Thông tin: Toán Tư Duy Soroban Cho Bé Là Gì? Có Nên Cho Bé Học Hay Không?

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi meyeucon1973, 14/6/2022.

  1. meyeucon1973

    meyeucon1973 Thành viên mới

    Tham gia:
    16/10/2017
    Bài viết:
    32
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Ngày nay, với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin. Thì việc tính toán dường như đã phụ thuộc hoàn toàn vào máy móc. Vậy tại sao ở Nhật Bản, học sinh vẫn được khuyến khích sử dụng bàn tính Soroban? Soroban là gì? Học toán Soroban có lợi gì? Và có nên cho trẻ học toán Soroban không? Mời bố mẹ cùng xem xem qua bài viết sau nhé:

    Soroban là gì?
    Soroban được xem là phương pháp tính nhẩm trên một bàn tính cổ. Và có xuất xứ từ Trung Quốc. Nhưng Soroban chỉ thực sự phát triển khi du nhập vào Nhật Bản. Tại đây, người Nhật đã thay đổi một số thứ trên bàn tính và đưa vào nền giáo dục cho những thế hệ tương lai của họ. Ngày nay, Toán Soroban không những chỉ phát triển ở Nhật Bản hay Trung Quốc. Mà còn được sử dụng phổ biến khắp các nước khác ở châu Á. Vì những lợi ích phát triển trí tuệ tuyệt vời mà nó đem lại.

    Soroban có lợi ích gì?
    Ở tại Nhật Bản, học sinh được tiếp cận với phương pháp Soroban từ rất sớm. Vì theo quan niệm của người Nhật, phương pháp tính nhẩm Soroban giúp con người rèn luyện cả hai bán cầu não trái và não phải. Ngoài ra nó còn mang lại rất nhiều lợi ích có thể kể đến như:

    • Nhạy bén với con số
    • Phát triển hình ảnh trực quan
    • Thúc đẩy khả năng tính toán với tốc độ cực kì nhanh và kết quả rất chính xác
    • Tăng khả năng tập trung và ghi nhớ cho trẻ
    • Cân bằng cả hai bán cầu não trái và não phải. Vì não trái có tác dụng tính toán trên những con số. Sau đó não phải hình dung bàn tính bằng hình ảnh trong đầu sau đó thực hiện phép tính. Chính vì sự phối hợp nhịp nhàng giữa 2 bán cầu não này sẽ giúp trẻ phát huy cả 2 bán cầu não trái, phải.
    Bé bao nhiêu tuổi thì nên học toán Soroban?
    Bé từ 4-11 tuổi chính là độ tuổi tuyệt vời nhất để học toán Soroban. Vì đây chính là độ tuổi phát triển não bộ hữu hiệu nhất của bé. Đồng thời bé cũng tiếp thu bài học được hiệu quả nhất.

    Cấu tạo bàn tính Soroban?
    Hạt
    Soroban bao gồm số nguyên lẻ trục, mỗi trục có hai loại hạt:

    Hạt "trời", được thiết kế ở dạng 1 hạt, mỗi hạt sẽ mang giá trị tương đương 5

    Hạt "đất", được thiết kế ở dạng 4 hạt, mỗi hạt sẽ mang giá trị tương đương 1

    Những hạt "trời" và hạt “đất” được phân biệt với nhau bằng một thanh ngang.

    Trục
    Số trục của bàn tính Soroban luôn được biểu thị là số lẻ. Đặc biệt là không nhỏ hơn 9. Bàn tính Soroban tiêu chuẩn thường có 13 trục. Tuy nhiên các bàn tính Soroban có ứng dụng hiện đại hơn lại có số trục cao hơn. Có thể lên đến 21, 23, 27, hay là 31. Việc có nhiều trục hơn cho phép tính toán nhiều số lớn hơn. Vì mỗi trục sẽ thể hiện một chữ số. Khi có càng nhiều trục thì sẽ càng thể hiện được thêm số nhiều chữ số hơn.

    Vật liệu
    Đa phần các bàn tính Soroban ở Nhật đều có khung và trục làm bằng gỗ, tre, cây mây hay kim loại. Các hạt tính thường được làm bằng gỗ. Tuy nhiên ở nhiều nơi, các hạt còn có thể làm bằng nhựa hoặc đá. Hạt bàn tính thường có hình nón đôi. Nghĩa là hai hình nón úp vào nhau.

    Đặc điểm
    Quy ước trục I làm hàng đơn vị. Những trục bên trái trục I lần lượt từ hàng chục trở lên. Những trục bên phải trục I là phần thập phân sau dấu phẩy, trừ trường hợp làm phép nhân hay chia.

    Một tính năng tách biệt soroban với bàn tình suanpan của Trung Quốc là những chấm phân cụm 3 trục. Mỗi cụm ba trục được gọi là "những trục cơ bản". Cụm trục cơ bản có thể được quy ước thể hiện những chữ số cuối cùng của phần số nguyên. Bàn tính Suanpan của Trung Quốc thường không có chức năng này.

    Cách sử dụng
    Để biểu diễn số 0, chúng ta di chuyển hạt "trời" lên bên trên. Đồng thời hạ 4 hạt "đất" xuống dưới

    Để diễn tả từ 1 đến 4, chúng ta cho các bé lần lượt di chuyển các hạt "đất" lên trên từ 1 đến 4

    Để thể hiện số 5, chúng ta cho các bé đẩy hạt "trời” xuống phía dưới. Đồng thời dồn 4 hạt "đất" xuống dưới luôn.

    Để thể hiện số lớn hơn 5, chúng ta cho các bé giữ hạt "trời" phía dưới và đồng thời đẩy lần lượt từng hạt lên.

    Cách tính toán
    Cách cộng trừ bằng bàn tính Soroban khá đơn giản. Các bé chỉ cần di chuyển những hạt trời và đất để thể hiện những giá trị mong muốn.

    Hiện nay, có khá nhiều cách nhằm thực hiện nhân chia trên bàn tính Soroban. Trong đó, Hiệp hội Bàn tính Nhật Bản đã đưa ra các cách cơ bản. Và cũng là cách tiêu chuẩn nhất, được sử dụng phổ biến cho cả hai phép nhân chia. Cũng theo đó, các bé chỉ cần sử dụng duy nhất một bảng tính nhân. Cách này trở nên phổ biến và được lựa chọn vì tính hiệu quả và tốc độ tính toán. Tuy nhiên nó chỉ có tác dụng với những Soroban trước thập niên 30.

    Phương pháp học toán bàn tính Soroban
    Đây là phương pháp tính nhẩm siêu tốc đã được người Nhật nghĩ ra dựa trên chiếc bàn tính Soroban. Bàn tính Soroban giúp rèn luyện cả hai bán cầu não trái và bán cầu não phải của người học. Sử dụng một bàn tính tưởng tượng để có thể cộng trừ nhanh các con số với nhau. Trong đó, bán cầu não trái sẽ có nhiệm vụ đảm nhận việc tính toán logic còn bán cầu não phải thì đảm nhận trí tưởng tượng không gian.

    Hiện nay, bàn tính Soroban đã được sử dụng rất phổ biến. Vì học toán bằng bàn tính Soroban mang lại rất nhiều lợi ích. Tuy nhiên, bạn nên tìm đúng trung tâm uy tín, với chất lượng giảng dạy tốt nhất để có thể gửi gắm con em của mình.

    Ngoài phương pháp Soroban các phụ huynh có thể tham khảo các phương pháp khác như Finger Math
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi meyeucon1973
    Đang tải...


Chia sẻ trang này