Tôi là cô giáo mà không dạy nổi lớp 1 cho con mình

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi Nấmnem, 20/1/2009.

Trạng thái đề tài:
Không mở để có thể tiếp tục trả lời.
  1. Nấmnem

    Nấmnem Hội Rồng 76

    Tham gia:
    14/11/2008
    Bài viết:
    7,835
    Đã được thích:
    1,349
    Điểm thành tích:
    913
    Ngày đầu tiên thấy con mình được được trúng tuyển vào lớp tăng cường tiếng Anh (cả trường chỉ chọn được khoảng 70 cháu) trong lòng tôi mừng vui lẫn tự hào về con mình... Nhưng niềm vui đó sớm lụi tàn khi con nhập trường. (LiLy)

    Vì tôi cũng không cho con học trước nên con tôi rất chật vật, và dường như giáo viên cũng chỉ nương theo những cháu đã biết chữ trước, nên giáo viên hay than phiền... con tôi không biết gì (làm sao biết được con tôi vừa vào lớp một khoảng một tuần thôi!)...

    Cháu chật vật, tôi đau lòng khi ngồi học với cháu đến 9, 10 giờ khuya và khi nghe con nói giáo viên hay đọc cho lớp viết trên bảng con như chữ "pha lê".. "mà con không biết viết mẹ ơi". Con tôi vào lớp 1 được một tuần... bao nhiêu là chật vật. Con tôi không còn thời gian chơi vì tôi phải ráng kèm cháu cho kịp bằng các bạn cùng lớp vì cháu có dấu hiệu chán học vì giáo viên hay kêu những cháu đã biết đọc phát biểu. Con tôi không được trong số đó, tôi cho cháu đi học thêm...

    Bây giờ bước qua "nhịp cầu" đầu tiên, "nhịp" tiếp theo cũng đau khổ không kém. Cháu học tới vần, nhưng bây giờ cháu không được dạy đánh vần như ngày xưa, do vậy cháu cứ rối ví dụ: "IA" và 'AI" vì không được đáng vần để xác định < A> ...IA (âm I trước âm A) và đánh vần .... AI (âm A đứng trước âm I) và cháu cứ viết nhầm ví dụ: cây thành cây và con thành con ... Thương con đến thắt lòng... Sao học lớp một khó quá vậy ! Đó là cháu đang học tiếng mẹ đẻ.

    Tiếng Anh còn khủng khiếp hơn, cháu phải viết tiếng Anh và nghĩa tiếng Việt ... những từ và vần cháu chưa được học bên tiếng mẹ đẻ... và cháu được rèn đúng bàn bản phát triển kỹ năng "Nghe, Nói, Đọc Viết"... như rèn cho người lớn không hơn không kém do vậy con tôi phải viết tiếng Anh khi cháu chưa học xong hai mươi chín chữ cái của tiếng mẹ đẻ...

    Tôi tự trách tôi thật nhiều, nếu biết như thế tôi không cho con vào lớp tăng cường tiếng Anh làm gì. Cháu học theo giáo trình Let's go... giáo trình này sẽ phù hợp hơn nếu được dạy cho các cháu lớp 3 tôi thiết nghĩ như vậy, và tôi cũng được biết có những giáo trình nhẹ hơn phù hợp hơn có thể dành cho lứa tuổi của các cháu hơn.

    Tôi là một cô giáo Anh văn cấp 2 mà không dạy nổi lớp một cho con mình...
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Nấmnem
    Đang tải...


  2. meyeuconnhatday

    meyeuconnhatday Hãy là chính mình

    Tham gia:
    18/7/2008
    Bài viết:
    2,565
    Đã được thích:
    2,183
    Điểm thành tích:
    863
    Con chuẩn bị vào lớp 1 mẹ cũng phải hối hả đi tìm sách dành cho phụ huynh lớp 1 về để "nghiên cứu" và "học cùng con" mẹ nó ạ. Nói chung khi con bắt đầu vào lớp 1 thì cha mẹ cũng bắt đầu học lại lần 2 chương trình giáo dục, hiiiiiiiiii.
     
  3. Nấmnem

    Nấmnem Hội Rồng 76

    Tham gia:
    14/11/2008
    Bài viết:
    7,835
    Đã được thích:
    1,349
    Điểm thành tích:
    913
    Đúng thật nhỉ! Mình nhớ ngày xưa mình đi học cấp 1, bố mẹ có phải lo nhiều như bây giờ đâu. Mà trẻ con thì đi học thấy nhẹ nhàng lắm. Chứ bọn trẻ bây giờ mới học lớp 1, lớp 2 mà đi chơi chúng nó cũng không yên tâm, suốt ngày lo nhiều bài, đi chơi thì không làm được hết bài. Mình có đứa cháu học lớp 2. chủ nhật cho nó đi chơi, vậy mà nó bảo không đi đâu vì cháu còn nhiều bài tập lắm. Khổ thế!
     
  4. MebeBi - NBN

    MebeBi - NBN Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    19/12/2008
    Bài viết:
    4,682
    Đã được thích:
    302
    Điểm thành tích:
    173
    Sao bây giờ trẻ con phải học nhiều thế ko biết, nhưng nếu ko học thì lại không theo kịp các bạn trong lớp, làm thế nào nhi?????
     
  5. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Người ta thường đưa ra những chuẩn nọ, chuẩn kia hết sức vô lý và áp đặt những gánh nặng không cần thiết cho trẻ. Nhưng chính những chuẩn này mới làm cho người ta phải cần đến họ và lý do để họ tồn tại, họ còn có thu nhập chứ.

    Đây quả là một thứ bệnh xã hội chứ không chỉ là nỗ lo của riêng ai
     
    architect thích bài này.
  6. thanhaviis

    thanhaviis Banned

    Tham gia:
    5/2/2009
    Bài viết:
    57
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    thời đại càng phát triển thì nền giáo dục cũng được phát triển.vì thế hảy đẻ cho trẻ muốn học những gì nó thích phụ huynh dừng ép buộc con mình
     
  7. meyeuconnhatday

    meyeuconnhatday Hãy là chính mình

    Tham gia:
    18/7/2008
    Bài viết:
    2,565
    Đã được thích:
    2,183
    Điểm thành tích:
    863
    mình thấy bố mẹ nào cũng hô to khẩu hiệu thế nhưng thử hỏi có mấy % phụ huynh "dám" để con cái mình thích học những gì mà con thích ko ?
     
  8. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Liệu trẻ con có được thích cái chúng thực sự thích và được quyền không thích không? Trong khi một số thứ cực kỳ vớ vẩn người ta bắt chúng phải thích đã chuẩn bị thành chuẩn quốc gia mất rồi? Liệu mỗi cá nhân có thể kiếm đủ tiền để nuôi con và thay thế tất cả các vai trò khác như bạn, thầy, xã hội cho con không?

    Liệu ở Việt Nam có dễ dàng tìm kiếm những trường học nơi người ta không bắt trẻ con phải thích những thứ họ thích hay không?

    Tôi tin rằng nếu có người dám thì số % làm được cũng cực kỳ hiếm.

    Cũng đành phải chấp nhận một số mặc dù không muốn thôi. Cả cha mẹ và con cái đều phải như vậy. Mong rằng có cải thiện dần dần.
     
    architect thích bài này.
  9. nghe_iuiu

    nghe_iuiu Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    26/3/2008
    Bài viết:
    408
    Đã được thích:
    79
    Điểm thành tích:
    28
    cái căn bản là ý thức nghiệp vụ của giáo viên bây giờ kém hơn các thầy cô giáo của thời chúng ta các chị ạh. thời của chúng ta cô giáo cầm tay chỉ bảo cho từng trò 1. càng là những trò yếu kém càng được thầy cô quan tâm. còn bây giờ giáo viên ỷ vào tâm lý các phụ huynh luôn cho con học trước chương trình nên chỉ chăm chú vào các trò đã biết từ trước vì như thế sẽ nhàn hơn. thành thử ra các cháu chưa biết lại càng tự ti nên càng chậm bắt nhịp với các bạn.
     
  10. be chuot

    be chuot Thành viên tập sự

    Tham gia:
    4/10/2008
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Không thể chỉ trích giáo viên thời nay như vậy được. Điều mà cả giáo viên, học sinh và gia đình quan tâm nhất là việc phân bố chương trình học không hợp lý. Các thầy cô giáo bây giờ cũng rất khó khăn với chương trình mới. Ngày xưa khi tuổi của mình đi học đến lớp 4, 5 mới bắt đầu viết chính tả còn bây giờ con các bạn vào học lớp 1 vài tháng phải có kỳ thi giữa kỳ 1 phải viết được chính tả rồi. Nếu giáo viên không vất vả dạy các em ở lớp theo kịp chương trình thì sao các em có thành tích đạt yêu cầu của các phụ huynh? Và các bạn cũng đặt ra cho con cái các bạn yêu cầu rất cao là phải đạt loại giỏi như con cái các đồng nghiệp....v...v.... Nhưng để các con bạn đạt được như vậy các bậc cha mẹ đã giúp đỡ con cái như thế nào? Hay tất cả đổ hết lên thầy cô giáo? Các cha mẹ mỗi gia đình cũng chỉ vài đứa con mà vẫn chưa làm tốt vậy hỏi ở lớp các cô dạy dỗ gần 40 học sinh thì sao đạt yêu cầu theo từng ý bậc phụ huynh? :confused:
     
  11. me cua mit

    me cua mit Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    25/3/2008
    Bài viết:
    2,139
    Đã được thích:
    547
    Điểm thành tích:
    823
    Em đồng ý với bác, các thầy cô bây giờ khó mà cầm tay chỉ từng chữ 1 như ngày xưa, vì làm thế là chậm giáo trình. Giáo viên còn kêu trời lên vì chương trình dạy đi nhanh hơn tàu cao tốc, ai kêu cứ kêu, sách đã biên soạn rồi, cấm cãi. Chả thế mà cháu ruột của em lên 3 tuổi mẹ nó đã cho học chữ, học số rồi. Hỏi làm gì mà học sớm thế, nó nói: cho thằng nhóc đỡ vất vả khi lên lớp 1. Tết đến nhà đứa bạn chơi, lì xì tiền, thằng bé 5 tuổi đọc vanh vách các chữ trên đồng tiền, mẹ nó bảo học thế mới theo kịp chương trình đc.
    K biết dổ tội cho ai đây?
     
  12. AVON Cosmestics

    AVON Cosmestics Yêu cái đẹp-thích làm đẹp

    Tham gia:
    27/9/2008
    Bài viết:
    340
    Đã được thích:
    74
    Điểm thành tích:
    28
    Mình thấy cả xã hội đang kêu ẩm ì lên vì căn bệnh thành tích trong giáo dục nhưng mọi người thường chỉ cho giáo dục điều đó ám chỉ nhà trường, giáo viên, sách vở và chương trình học Nhưng mọi người thường quên mất một điều là bệnh thành tích trong giáo dục cũng có một phần bắt nguồn từ chính chúng ta những người làm cha làm mẹ.

    Chúng ta lúc nào cũng muốn con chúng ta phải hơn con nhà A, nhà B từ khi chúng còn nhỏ mà ít khi để ý rằng chúng cần được chăm sóc và giáo dục để có thể phát huy hết những khả năng vốn có của chúng ví dụ như khả năng quan sát khả năng giúp đỡ mọi người xung quanh, khả năng tự làm việc độc lập....Nghe có vẻ là to tát nhưng thực ra rất đơn giản VD như bé 4 tuổi đã có thể giúp mẹ dọn bát đĩa đi rửa, bé 2-3 tuổi có thể phụ mẹ cất quần áo... Bé có thể chưa làm hoàn thiện và chậm chạp nhưng nếu bé luôn được làm bé sẽ có kỹ năng sống tốt hơn.

    Khi con chúng ta đi học chúng ta chỉ quan tâm là làm sao cho chúng được học trường tốt nhất và thế là những trường điểm trường chuyên lớp chọn được lọt vào tầm ngắm. Từ các lớp mẫu giáo đã phải "chạy" hàng triệu mới được vào vậy mà sau đó còn phải quà cáp cho cô giáo nữa chứ có mẹ nào yên tâm khi thấy 60 em mới có 3 cô giáo thế là các mẹ lại tăng cường quan hệ với các cô để các cô để ý con mình hơn.

    Nếu các mẹ đã từng đọc cuốn totochan cô bé bên cửa số thì các mẹ sẽ thấy là một trường chuyên lớp chọn chưa chắc đã tốt bằng một cách giáo dục phù hợp cả từ trong gia đình và nhà trường để mỗi ngày con học được thêm nhiều điều thú vị và cần thiết trong cuộc sống. Tiếp thu một cách vui vẻ và thiết thực thì sẽ có ý nghĩa với bé hơn nhiều.

    Mọi người thường nói trẻ con đi trẻ thì sẽ ngoan hơn quan điểm của mình lại khác bé ngoan hay không phải bắt đầu từ sự giáo dục trong gia đình. Đi học chỉ để nhận thức thêm ngoài môi trường gia đình còn có những quan hệ giao tiếp cộng đồng khác.


    Vài điều thế thôi để chia sẻ cùng các mẹ về cách giáo dục con.
     
    Vivaforever thích bài này.
  13. KO2 THẢO

    KO2 THẢO Thành viên tích cực

    Tham gia:
    1/5/2008
    Bài viết:
    622
    Đã được thích:
    129
    Điểm thành tích:
    83
    đó là một guồng quay chung của xã hội mình không quay theo guồng quay đó thì không được .
     
  14. kennyle

    kennyle Thành viên mới

    Tham gia:
    7/3/2009
    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    8
    em có con trai sẽ vào lớp 1 vào năm 2010, giờ e cũng đang lo tìm lớp dạy kèm cho con học chữ đây ạ..em sợ khi vào lớp 1 con ko theo kịp bạn.hic..thì tội con lắm...sao mà bây giờ các con học khổ thế..trước học hành đâu thế này..có chị nào ở sg biết chỗ nào dạy kèm học chữ ở quận gò vấp ko ah..chỉ cho em với...tks
     
  15. Hai Anh

    Hai Anh 0904173789

    Tham gia:
    27/7/2005
    Bài viết:
    8,992
    Đã được thích:
    736
    Điểm thành tích:
    823
    Đúng đấy, mình cũng là người ko ủng hộ cách học nhồi nhét cho trẻ thậm chí là từ mẫu giáo lớn. Lúc nào cũng thấy quá tải với con.
    Bé lớn nhà tớ tháng 9 này đi học lớp 1, nhưng tớ cũng ko cho đi học thêm cái gì hết, ở nhà chỉ tự học chữ, biết nhận mặt chữ cái thôi, tớ ko ép học toán, ko ép học viết. Tiếng Anh thì lại càng ko thúc ép, chỉ là dạo mát xem vô tuyến, xem phim hoạt hình tiếng Anh, nghe bài hát tiếng Anh nếu nó có hứng thôi,.
    Nhớ lại thời của mình, đi học lớp 1 mới biết thế nào là mặt chữ, rồi vẫn học tốt, có phải học thêm đâu.
    Con mình mà ép nó học nhiều quá, nó bảo mẹ ko thương con, con ko thấy mẹ học mà mẹ cứ bảo con học. Hhihi,nó thèm chơi, thèm ngủ hơn, nên mình cũng kệ.
    Hi vọng, sau này vào lớp 1, ko bị tụt hậu quá xa so với các bạn đã biết đọc, biết viết.
    Nghe thì vô lý, nhưng mà tớ thấy học sinh lớp 1 bây giờ 98% là đọc thông viết thạo rồi, thế thì cần gì gọi là lớp Vỡ lòng nữa nhỉ ?
     
  16. mimumchan

    mimumchan Thành viên chính thức

    Tham gia:
    6/3/2009
    Bài viết:
    209
    Đã được thích:
    34
    Điểm thành tích:
    28
    Mình cũng có con năm nay đang học lớp 1 nhưng mình không hề thấy con mình gặp khó khăn gì cả. Cháu học bán trú cả ngày nên tối về nhà không phải học bài gì cả. Từ thứ 2 đến thứ 5 cô không cho bài gì về nhà cả, chỉ đến thứ 6 thì cô cho phiếu bài tập về để làm trong ngày thứ 7 và CN. Chính vì thế ngày nào cháu về nhà ăn cơm xong, chơi và xem ti vi rồi đi ngủ ngay. Phiếu bài tập cô giao cho cuối tuần thì cháu cũng chỉ làm tối thứ 6 là xong. Thứ 7, Cn cháu đi học vẽ trên cung và học dance sport. Mình thấy con học cái gì cũng hứng thú nên rất vui.

    Theo mình nghĩ, vấn đề mà bạn chủ topic gặp phải là bạn áp đặt lên con bạn quá nhiều nhiệm vụ, vừa học tiếng Việt, vừa học tiếng Anh nên khi cháu thấy đuối là sẽ nản. Theo quan điểm của mình, học sinh tiểu học chỉ cần đọc thông viết thạo và có phong cách và thói quen học tốt là quan trọng, không cần nhồi nhét quá nhiều kiến thức. Mà cái gì học từ từ thì mới nhớ lâu chứ học nhồi nhét làm sao con nhớ được, cứ để con học dần dần từ từ. Chính vì thế, mình cứ để con đọc thông viết thạo tiếng Việt rồi mình mới cho con học tiếng Anh. Khi đã có một phương pháp học tốt thì việc tiếp thu một cái mới không khó khăn gì.

    Đối với bé nhà mình, mình cũng không cho cháu học sớm như mẹ gì ở trên nói là học từ 3 tuổi đâu. Thực ra, trẻ con từ 3 tuổi là đã có thể nhớ hết mặt chữ và mặt số rồi (nhưng chưa biết đọc). Hè năm trước khi cháu vào lớp 1, mình có cho cháu tham gia một câu lạc bộ, ở đó các cô bắt các cháu ngồi nghiêm chỉnh vào học khoảng 45 phút rồi lại cho ra chơi, rồi lại ngồi học và cứ thế cháu hình thành được một thói quen khác ở mẫu giáo là đi học rồi là phải ngồi vào bàn học nghiêm chỉnh chứ không được chay lung tung như ở lớp mẫu giáo nữa và phải nghe cô giáo nói...Dần dần cháu hình thành được khái niệm thế nào là đi học. Mình thấy giai đoạn này có đôi chút vất vả vì ngày nào cũng cố gắng yêu cầu con ngồi vào bàn 30 phút nghiêm chỉnh là tốt lắm rồi, còn không chỉ được một lúc là kêu mệt, rồi buồn tè...Mình cũng không kỳ vọng cháu viết được cái gì, miễn là có thói quen ngồi học là được rồi.

    Con về vấn đề đọc, trước khi đi học 2 tháng mình hỏi có hỏi con là con có muốn học đọc không, con trả lời là con có. Thế là mỗi ngày cháu mang sách tiếng việt ra hỏi mẹ. Mẹ để cháu tự đánh vấn trước, âm nào không thể đánh vần được thì mẹ đọc hộ và chỉ đọc một lần, cháu nhớ. ÂM nào cháu còn ngọng mà đọc quá 3 lần không chuẩn, mẹ bỏ qua. Cứ thế, tự cháu đọc chứ mẹ không áp đặt nên con học đến đâu vào đầu đến đấy. Mỗi ngày cháu học một vài trang. Những âm cháu chưa đọc được thì cháu cũng ý thức được và đến một lúc cháu sẽ đọc được, đừng áp đặt phải học được ngay. Thế là đến lúc cháu vào lớp 1 thì vừa học hết quyển tiếng việt tập 1 và biết đọc. Quan điểm của mình là con là người học, mẹ chỉ là người hướng dẫn (không học hộ) nên cháu có một tác phong học tập rất tự giác. Khi vào lớp 1, trong khi các bạn khác bố mẹ phải đọc thời khóa biểu để soạn sách vở còn cháu đã tự xếp sách vở cho ngày hôm sau trước khi đi ngủ rồi. Cháu luôn ý thức được việc học là của cháu.Nếu con không học bài hoặc làm bài đầy đủ, cứ để cô giáo mắng, lần sau sẽ tự sửa chữa rút kinh nghiệm.

    Mình đồng ý với quan điểm của các mẹ là giáo dục phải xuất phát từ gia đình, đừng trách cứ các thầy cô giáo. Nhà mình có từ 1 đến 2 con còn không dạy nổi, lớp 50 cháu làm sao các cô uốn nắn hết được. Tuy nhiên, mình thấy hiệu quả rõ nét nhất từ khi cháu đi học là, trước khi đi học cháu viết xấu kinh khủng, cầm bút thì sai (vì cháu học vẽ từ bé) nhưng chỉ sau nửa học kỳ là chữ viết đã quy củ đâu ra đấy rồi. Mà lớp 1 bây giờ chỉ lấy điểm thi giữa kỳ và cuối kỳ cộng lại, còn điểm rèn luyện trong năm là để các con biết sức học mà phấn đấu thôi, có gì phải stress lắm đâu. Đúng là thi giữa học kỳ là cô đọc chính tả cho các con viết đấy nhưng chỉ một ít chữ thôi mà có khó khăn lắm đâu.

    Đôi điều mình rút từ kinh nghiệm bản thân để chia sẻ cùng các mẹ.
     
    Sửa lần cuối: 7/3/2009
    AVON Cosmestics thích bài này.
  17. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Ở khu nhà mình trẻ con phải học nhiều lắm. Ngoài việc học cả ngày từ thứ 2 đến thứ 6thì thứ 7, cn cũng phải đi học thêm nên dù ở khu có khá nhiều trẻ con nhưng con nhà mình cũng chẳng có mấy bạn chơi cùng.
     
Trạng thái đề tài:
Không mở để có thể tiếp tục trả lời.

Chia sẻ trang này