Tôi Nên Phản Ứng Ra Sao Trước Thất Bại Của Con?

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi Mạnh Kiên, 15/12/2017.

  1. Mạnh Kiên

    Mạnh Kiên Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    7/4/2016
    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    Nhiều bậc phụ huynh tỏ ra bức xúc khi con gặp thất bại. Nhiều người còn nóng nảy đánh mắng con ngay lập tức mà chưa xem xét kỹ tình hình. Nhất là khi giáo viên trên trường báo: con được điểm kém, con không làm bài tập,....Khi nhận được những tin này đa số các bậc phụ huynh rất bực mình. Có một số lời nói làm hằn sâu vết thương lòng cho con như: "Tao đi làm chỉ để cho mày ăn học, mà bây giờ học hành thế này à?", "Mày mà không học được thì cho về quê theo sau con...", "Học như mày chỉ có mà đi bốc vác", hay "Ngày xưa tao học có bao giờ được điểm kém như mày đâu",...
    Nhưng biết đâu công việc đó hay môn học đó không phải sở trường của con, con cũng đã cố gắng, nỗ lực rồi nhưng kết quả chưa được như mong muốn và hơn nữa dù những bạn nghịch như thế nào đi chăng nữa thì không có ai đi học mà lại mong muốn mình được điểm kém cả.
    Những điều này sẽ dẫn đến một biểu hiện của một hội chứng có tên là : “HỘI CHỨNG THẤT BẠI”. Hội chứng này có thể phát triển ở một số học sinh đã trải qua hàng loạt khó khăn trong học tập và rồi những nhận xét, những thầy cô , những điểm số, những hình ảnh do cha mẹ hay bạn bè phản hồi… Cứ hàng ngày giáng mạnh vào lòng tự trọng và tự tin của trẻ. Từ môi trường học tập đến những khó khăn gặp phải, tất cả đã phản chiếu vào tâm hồn nó một hình ảnh đáng thương và nhục nhã mà nó cố chống đỡ bằng cách từng bước tạo cho mình một vỏ bọc cứng hay bằng những hành vi lẩn tránh. Thêm vào đó, nó còn công khai tỏ thái độ bất chấp, hay thu mình vào trong để tự bảo vệ. Nếu con bạn có những thái độ như thế thì ngay lập tức nhờ chuyên gia, nhà tâm lý giáo dục hay ban giám hiệu nhà trường giúp nó xây dựng lại lòng tự tin, nhìn nhận tốt về bản thân và nhà trường giống như mọi đứa trẻ khác đang khao khát thành công. Để giúp con thoát khỏi tình trạng này, cha mẹ nên chủ động tìm hiểu những biện pháp hữu ích như:
    1. Hãy nhấn mạnh vào những điểm tích cực
    Trước hết, bạn nên khen ngợi trẻ về những kết quả tốt, những nỗ lực đã đạt được, những tiến bộ hay những hành vi tốt được thầy cô biểu dương. Điều này giúp trẻ giữ vững sự tự tin.
    2. Hãy nhấn mạnh vào tiến bộ đã đạt được
    Cho dù kết quả học tập tốt hay chưa tốt đi nữa, bạn vẫn cần nhấn mạnh toàn thể cái thiện mà trẻ đã đạt được. Có thể đó là kết quả học tập, hạnh kiểm hay những cố gắng của trẻ. Chẳng có lợi ích gì khi so sánh kết quả học tập của trẻ với mức trung bình của lớp hay so với anh, chị,em của nó. Tốt hơn cả là nhìn vào chính diễn biến của trẻ. Nếu bạn nhận thấy các điểm số của trẻ tăng lên so với các học kì trước đó thì hãy CHÚC MỪNG và BIỂU DƯƠNG trẻ. Khi biểu dương những tiến bộ mà trẻ đã đạt được, chính là bạn đã động viên con mình.
    3. Thảo luận về vấn đề và đưa ra giải pháp
    Trước những điểm số không mấy sáng sủa hay trước thất bại ở một môn học, hãy giữ thái độ hòa nhã: Thảo luận với trẻ về những lí do dẫn tới kết quả này và nêu ra những giải pháp khắc phục. Tăng cường giờ học và làm bài ở nhà, học phụ đạo ở trường, tìm người dạy kèm, đưa ra những mục tiêu mới.
    Sẽ chẳng có ích gì nếu bạn tỏ ra lên lớp hay trừng phạt trẻ chỉ vì con thất bại ở một khía cạnh nào đó trong học tập. Hãy thảo luận một cách xây dựng với con và cùng nhau nâu ra phương hướng. Nếu bạn có thái độ như vậy, trẻ sẽ hiểu rằng, cho dù chúng có thành công hay thất bại thì bạn vẫn luôn ân cần, cởi mở về bên cạnh chúng.
    Tất cả các nghiên cứu đều cho rằng, trẻ càng tự tin thì kết quả học tập càng tiến bộ. Và động lực này sẽ càng tăng lên khi trẻ đã tin vào bản thân và khả năng của chính mình. Bởi vậy, cần có thời gian để giúp trẻ tự đặt ra cho mình những mục tiêu nhỏ tùy theo sức của mình và rồi lòng tin vào bản thân sẽ lớn dần. Càng xác định rõ điều mình muốn làm và nêu được những mục tiêu thực hiện ngắn hạn, trẻ sẽ càng có động lực mạnh mẽ hơn.
    Nguồn: http://dayhoctot.edu.vn/hoc-them-toan-lop-9/
     

    Attached Files:


    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Mạnh Kiên
    Đang tải...


  2. Lợn bay

    Lợn bay Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    5/12/2013
    Bài viết:
    7,763
    Đã được thích:
    1,145
    Điểm thành tích:
    823
    theo mình nghĩ trước mắt bạn cứ khích lệ cho con đã, đừng để con tự ti
     
  3. minhnt92

    minhnt92 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    1/7/2017
    Bài viết:
    81
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    8
    mỗi đứa trẻ nó sẽ có tài năng nhất định, học k giỏi nhwung nó có cái khác và việc là hướng dẫn làm sao co nó phát triển đc cái tài nang mà nó có thôi
     
  4. Dương Thị Hoàng Trâm

    Dương Thị Hoàng Trâm Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    28/8/2018
    Bài viết:
    104
    Đã được thích:
    25
    Điểm thành tích:
    28
    Cứ khích lệ để con có động lực bước tiếp :)
     
  5. nguyenbaochau

    nguyenbaochau Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    30/9/2008
    Bài viết:
    4,232
    Đã được thích:
    1,386
    Điểm thành tích:
    863
    "Không thể bắt con cá tập leo cây", mình cố gắng lúc nào cũng nghĩ vậy :)
     

Chia sẻ trang này