Thông tin: Tôi thực sự sốc vì cô giáo dạy con tôi nói dối!

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi kuti_yeucuame, 4/3/2010.

  1. kuti_yeucuame

    kuti_yeucuame Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    19/1/2010
    Bài viết:
    94
    Đã được thích:
    40
    Điểm thành tích:
    18
    [​IMG] - Lời toà soạn: Chiều ngày 2/3, toà soạn nhận được email của một phụ huynh bày tỏ "tôi thực sự bị sốc" khi nghe câu chuyện từ miệng cậu con trai nhỏ. Anh "rất mong quý báo xem xét sự việc này". Sau khi thẩm định lại thông tin, chúng tôi cũng chưa biết nên "xem xét sự việc" ra sao nên đăng tải lại câu chuyện để "quý vị cùng xem xét".

    [​IMG]
    [​IMG]
    Học sinh Trường Tiểu học Kim Liên (Hà Nội) trong lễ khai giảng năm học 2008 - 2009. Ảnh: Lê Anh Dũng. Tôi có một con trai 8 tuổi học lớp 2 trường tiểu học có tiếng ở Hà Nội. Buổi tối hôm kia, khi cả nhà đang ăn cơm, tôi nói với cháu: "Nếu con được thêm 2 điểm mười trong tuần này thì cuối tuần bố sẽ cho đi công viên". Mẹ cháu liền bảo: "Cuối tuần này, con sẽ không đi công viên vì mẹ đã đăng ký cho con học lớp Kỹ năng sống".
    Ngẫm nghĩ một lát, cậu con của tối liền nói: "Ở trường, cô cũng dạy con một kỹ năng sống rồi bố ạ!".
    Hơi ngạc nghiên, tôi liền hỏi: "Kỹ năng gì vậy?". Cháu trả lời: "Cô dạy chúng con là, đôi khi nói dối cũng tốt nếu việc nói dối bảo vệ được bạn bè và mọi người".
    Tôi thấy điều này cũng không quá sai nên liền nói với cháu: "Ừ, bố thấy điều này cũng tạm được, nhưng con có thể cho bố một ví dụ được không?. Cháu trả lời: Cô nói với chúng con là: "Nếu có ai hỏi các con có đi học thêm không thì các con không được giơ tay, hoặc trả lời không biết, hoặc nói là đi học ở lớp một cô giáo khác. Nếu các con nói là có đi học thêm ở lớp của cô thì cô, tất cả các bạn và bố mẹ các con sẽ bị phạt. Bố mẹ các con đã ký vào đơn tự nguyện xin đi học thêm".
    Tôi sốc nặng nhưng vẫn hỏi thêm cháu: "Vì sao cô lại nói với các con như vậy?". Cháu trả lời: "Cô nói sắp tới có đoàn thanh tra đến trường, các cô giáo và các bạn lớp khác đều nói vậy".
    Các cụ đã nói: "Đi xa hỏi già, về nhà hỏi trẻ". Tôi chưa kiểm chứng thông tin do cháu nói, nhưng tôi nghĩ chẳng tự nhiên các cháu nghĩ ra điều này.
    Ngạc nghiên hơn nữa là tôi không hiểu tại sao cháu lại gọi đây là Kỹ năng sống! Không hiểu, khi cô giáo dặn các cháu nói dối, cô có nói là đang dạy các cháu một Kỹ năng sống không?
    Sau đây là quan điểm của tôi về việc này:
    Tôi hoàn toàn không phản đối việc học thêm. Đây là nhu cầu có thật của phụ huynh và là thu nhập chính của các cô giáo. Tôi hết sức thông cảm cho các cô giáo trong việc dạy thêm. Nếu thu nhập tạm ổn thì các cô cũng chẳng muốn dạy thêm làm gì. Tôi có bạn là giáo viên nên hiểu rất rõ sự vất vả của việc dạy
    thêm.
    Do việc học thêm không thể cấm được nên ngành giáo dục không nên cấm. Nó sẽ dẫn đến câu chuyện cười ra nước mắt như tôi đã viết ở trên.
    Cái gốc của việc học thêm và dạy thêm là ở giáo trình, thi cử, đánh giá học sinh. Với cách dạy, cách học, cách thi như hiện nay thì việc dạy thêm, học thêm là tất yếu.
    Rất mong quý báo xem xét sự việc này.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi kuti_yeucuame
    Đang tải...


  2. bach_duong

    bach_duong Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    16/12/2009
    Bài viết:
    440
    Đã được thích:
    102
    Điểm thành tích:
    43
    Choáng luôn, thế này đến bao giờ nền giáo dục của Việt nam mới khấm khá hơn được.
     
  3. ZOE

    ZOE Thành viên tích cực

    Tham gia:
    13/1/2010
    Bài viết:
    844
    Đã được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    83
    Học thêm là vấn đề nhạy cảm, rất khó nói là nên cấm hay không nên cấm. Nó còn tùy vào hình thức, bản chất, nội dung các lớp học thêm đó. Nhưng chắc chắn ở cấp I, mình chỉ mong con mình được học hành nhẹ nhàng, đầu óc thư giãn để các con được sống đúng với tuổi của mình.
     
  4. ca_ro

    ca_ro Mong con khỏe, học giỏi!

    Tham gia:
    11/5/2008
    Bài viết:
    688
    Đã được thích:
    179
    Điểm thành tích:
    83
    Con tớ đây này

    Ở lớp mẫu giáo còi quá vì lười ăn, sợ cô nên ko dám nói chuyện với bạn. Xin cô cho lên bàn 1 cô bảo miễn là ngồi ở giữa lớp là được, bàn 3 cũng tốt

    Hù, chỉ vì cái phong bì màu hồng của nhà tớ nó cũng chỉ bằng các nhà bình thường khác

    Đấy là còn chưa dám ý kiến ý cò cho những vụ tăng phí ở trường, con ốm thì cho con ở nhà chăm cho ... đỡ sợ

    Phản ứng thì sợ cô trù .....

    Chả biết đến khi con mình học cấp 3 thì mình có dám phản đối cô không :))

    Vì con mình là "mầm non" mà, làm sao cãi được cây cao bóng cả
     
  5. halethuy

    halethuy Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    2/8/2009
    Bài viết:
    1,177
    Đã được thích:
    573
    Điểm thành tích:
    723
    Nhà cậu mình có con nhỏ học cấp 1 trường điểm Chu Văn An ,suốt ngày vợ cậu kêu học hành vất vả,bài vở học khó,đi học thêm nhiều ,lúc nào cũng chỉ sợ con không theo kịp bạn bè trong lớp
    Chị vợ cậu mình bảo rằng nhất quyết đứa thứ hai sẽ không cho học trường điểm lớp chọn nữa
    Mình thì thấy trẻ con giờ học vất vả lắm ,còn chuyện dạy dỗ trẻ nói dối của giáo viên thì bình thường ,mà ngày xưa tớ đi học cũng bị cô giáo bắt nói thế khi có thanh tra của sở giáo dục về trường kiểm tra
     
  6. Le Khanh

    Le Khanh Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    2,065
    Đã được thích:
    1,788
    Điểm thành tích:
    863
    Nếu chúng ta lần đầu đến một bãi rác, thì chắc là sẽ khó chịu vì mùi hôi của nó ! Nhưng nếu chúng ta ở bên cạnh bãi rác, thì trong một thời gian ngắn - dài tùy người, chúng ta sẽ quen với mùi đó - Chuyện "nói dối lấy thành tích" trong giáo dục cũng vậy thôi ! Những GV mới ra trường, nhiều khi cũng phải "choáng" vì những lời nói dối tỏa sáng về thành tích học tập của HS - về kết quả những phong trào "ba không hai có" của cấp trên dội xuống ! Nhưng lần hồi thì cũng sẽ và phải quen để có thể tập cho các em HS " thân iu" cái thói quen ấy - Đó có thể được xem là một "kỹ năng sống" quan trọng ( nếu xem lại thì từ cấp bộ cho đến cấp lớp đều "vận dụng nhuần nhuyễn" kỹ năng này, không quan trọng thì ai thèm xài ) - vì nếu không biết vận dụng kỹ năng ấy thì có lẽ từ bộ trưởng bộ GD trở xuống đều phải chuyển ngành ( mà có ngành nào không xài kỹ năng đó nhỉ ? ) Chắc chỉ có nước về nhà đuổi gà ( nhưng nuôi gà cũng phải biết nói dối là gà đã chủng ngừa rồi ! hic - potay ! )
    Vì vậy, xin phụ huynh đừng choáng ( vì còn nhiều thứ đáng choáng hơn nhiều ) - mà hãy nên tỉnh táo, để tìm cách giúp con biết sống chung với bệnh thành tích mà không đánh mất nhân cách của chính mình ! Đó mới là vấn đề !
     
  7. kuti_yeucuame

    kuti_yeucuame Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    19/1/2010
    Bài viết:
    94
    Đã được thích:
    40
    Điểm thành tích:
    18

    Bác Lê Khánh cho ý kiến hay quá, ngắn gọn nhưng rất xúc tích. Các mẹ, các bố cho thêm ý kiến đi. Hix
     
  8. binbinvahinhin

    binbinvahinhin Số 9, ngõ 231 Chùa Bộc

    Tham gia:
    31/5/2008
    Bài viết:
    1,685
    Đã được thích:
    1,132
    Điểm thành tích:
    723
    Ý kiến của bác Lê Khanh rất hay và rất thực tế ạ.

    Phải nhìn nhận một cách thẳng thắn rằng : bệnh thành tích là một căn bệnh trầm kha rất khó chữa trị vì nó đã di căn từ quá lâu, nó đã ăn sâu vào nếp nghĩ của nhiều người.

    Có một điều hết sức buồn cười nhưng vẫn tồn tại dai dẳng trong trường học và một số ngành, đó là việc đăng ký danh hiệu thi đua đầu năm. Đã đăng ký thì phải đưa ra chỉ tiêu thật cao. Chỉ tiêu cao thì bằng mọi giá phải phải đạt cho được. Mà thực tế trái ngược với ước mơ nên phải tự lừa dối mình.

    Nếu xã hội dùng người thực chất, dùng hàng thật - hàng chất lương cao thì hàng giả, hàng dởm sẽ không còn đất dung thân.
     
  9. phuongymgt

    phuongymgt Thành viên tập sự

    Tham gia:
    28/12/2009
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Chào các mẹ,
    Mình cũng có con học lớp mẫu giáo lớn của một trường mà từ trước tới nay mình cho là tốt nếu không có sự việc này xảy ra.
    Hôm qua, con mình đi lại tự do trong lớp bị một cô giáo cầm một thanh sắt quật đến xước một vết ở chân và chảy máu rối cô xui con về không được mách mẹ, phải giẩu mẹ nếu không mẹ đánh thêm cho. Nhưng cháu về vẫn kể với mẹ. Mình xót con lắm nhưng còn chưa biết có nên phản ứng không? Phản ứng thì sợ bị trù mà cứ để thế này chắc còn nhiều bé bị đánh. Gọi là Mầm non thì phải dạy dỗ chứ đằng này....phản giáo dục không tưởng được. Mình đang bức xúc lắm!!!
     
  10. me_bau05

    me_bau05 Tân Dậu 1981

    Tham gia:
    22/10/2009
    Bài viết:
    10,224
    Đã được thích:
    947
    Điểm thành tích:
    773
    Em cũng có một chuyện mà đến bây giờ em vẫn chưa hết "tức".Con em đang học trường mầm non lớp nhỡ.Bình thường ở nhà bé đã lười ăn ,ăn hơi chậm rồi khi cho cháu đi học em và bà ngoại đã phải nói qua cho các cô biết về việc ăn uống của cháu,vậy mà đầu năm vừa rồi cháu mới đi học được 2 tháng về cháu nhất định ko đi học nữa em gặng hỏi mãi hóa ra làm vì cháu ăn chậm nên ăn muộn nhất lớp cô ngồi cho cháu ăn tát cháu là cháu đang ngồi ăn ở trên nghế ngã xuống đất thế là cháu sợ từ đấy.Nghe xong em bực mình quá có phải mình ko "biết điều" với cô đâu mà cô làm thế với bé nhà mình.Mà phải tát rất mạnh thì cháu đang ngồi nghế mới ngã chứ.Hôm sau em đến nói chuyện với cô luôn ,cô bảo cô ko làm thế tự cháu ngã vì ngồi ko an toàn.Vậy cô ngồi cho cháu ăn cơm thấy cháu ngồi như vậy để cháu ngồi à.Bực thế cơ chứ ,Em tin cháu nhà em nói thật vì cháu rất hay kể chuyện ở trường or ở đâu đấy mà cháu biết cho em nghe.Mới độ 4 tuổi thì em nghĩ ko có đứa trẻ nào lại nói dối được.
     
  11. Tuti2004

    Tuti2004 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    9/4/2012
    Bài viết:
    333
    Đã được thích:
    40
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Tôi thực sự sốc vì cô giáo dạy con tôi nói dối!

    Quá sốc..........................................................
     
  12. thienvan65

    thienvan65 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    16/4/2012
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Tôi thực sự sốc vì cô giáo dạy con tôi nói dối!

    Ngang tuổi này mà như vầy thì đích thực là không hay tí nào. Làm người lớn đôi khi bắt buộc phải nói dối. Nhưng mà con trẻ, chúng là biết gì đâu mà dạy cho chúng như thế này chứ... chuyện này đích thị là gáo nước lạnh dội vào các bậc làm cha làm mẹ rồi.
     
  13. ngaoopxinh

    ngaoopxinh Mẹ cún con

    Tham gia:
    12/5/2010
    Bài viết:
    2,471
    Đã được thích:
    747
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Tôi thực sự sốc vì cô giáo dạy con tôi nói dối!

    Em thấy bác nói đúng quá, thời buổi bây giờ không những con cái, mà còn cả bố mẹ phải sống chung với bệnh thành tích và phải chiều theo cả các cách tăng thu nhập của giáo viên. Cháu nhà em chuẩn bị vào lớp 1, làm hồ sơ vào trường đúng tuyến, biết trước cô giáo chủ nhiệm của cháu. Cô bảo muốn vào lớp cô học thì phải đi học thêm chương trình lớp 1 cô đang tổ chức dạy thêm. Khổ thân cháu nhà em tuần 4 buổi đi học buổi tối, mỗi lần đi học mặt cứ buồn rười rượi.
     
  14. binbin19809

    binbin19809 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    26/11/2009
    Bài viết:
    1,470
    Đã được thích:
    234
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Tôi thực sự sốc vì cô giáo dạy con tôi nói dối!

    Đúng là các cô bây giờ dạy các cháu kỹ năng sống từ nhỏ.
     

Chia sẻ trang này