Hà Nội: Tổng Hợp +1001 Thông Tin Về Sò Công Suất Mà Bạn Nên Biết

Thảo luận trong 'ĐỒ THANH LÝ' bởi song nhac, 29/4/2021.

  1. song nhac

    song nhac Thành viên tập sự

    Tham gia:
    29/4/2021
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Có lẽ khi đi mua amply cho dàn karaoke, bạn đã từng nghe đến những câu hỏi quen thuộc như amply này dùng sò gì? Hay amply này có bao nhiêu sò bên trong?... Vậy sò công suất âm thanh là gì? Nó đóng vai trò gì trong amply?... Tất tần tật sẽ được giải đáp chi tiết trong bài viết chia sẻ dưới đây.

    Xem thêm: "Các dàn âm thanh karaoke chính hãng hiện nay tốt nhất trên thị trường 2021"

    Xem thêm: "Dàn karaoke dành cho gia đình 2021"

    Xem thêm: "Camera quan sát công nghệ cao AVTECH 2021"

    Xem thêm: "Chọn mua dàn karaoke gia đình chính hãng - uy tín - chất lượng nhất 2021"

    : Sò công suất thực chất là gì?
    [caption id="attachment_21184" align="alignnone" width="800"][​IMG] Sò công suất hay còn gọi là transistor[/caption]
    Thực chất, sò công suất có một tên gọi khá quen thuộc khác là transistor. Chúng hiện là một trong những thiết bị khá quen thuộc với nhiều người dùng Việt bởi những lợi ích tối ưu mà chúng mang lại.

    Sở dĩ, nó được gọi là sò công suất thì trước đây, sản phẩm này có thiết kế hình dáng bên ngoài giống vỏ sò. Nên dù hiện nay, transistor đã được sản xuất với hình dáng bên ngoài khác nhưng vẫn được khá đông khách hàng gọi với tên cũ là sò công suất.

    Phân loại và tác dụng từng loại transistor
    Có khá nhiều cách để phân loại sò công suất, tuỳ từng nhu cầu hay nhận định của người dùng mà chúng ta sẽ có cách gọi và phân loại riêng. Tất nhiên, chúng sẽ có trùng lặp ở một số loại. Cụ thể, chúng ta sẽ có các cách phân loại sò công suất phổ biến sau:

    Dựa theo hình dạng thiết kế
    Nếu như trước đây, sò công suất chỉ được sản xuất với hình dáng như sò biển thì nay theo hình dáng bên ngoài, chúng ta có thể phân thành 2 loại chính gồm:

    + Sò hình tròn:

    Loại này thường được sử dụng trong các amply của dàn karaoke. Nó có thiết kế dẹt hai đầu và cả 2 đầu đều được khoét lỗ nên việc cố định sò tròn dễ dàng hơn rất nhiều. Trên thực tế, chúng thường được làm bằng chất liệu sắt. Thiết kế mỏng dẹt, bóng bề mặt nên sò tròn sẽ rất dễ trong việc vệ sinh sò trong quá trình sử dụng.

    [caption id="attachment_21186" align="alignnone" width="800"][​IMG] Sò hình chữ nhật[/caption]
    + Sò hình chữ nhật: Loại này thường được sử dụng để dẫn truyền điện năng với một đầu được gắn kết nối với dây dẫn. Nó thường xuất hiện trong các cục đẩy công suất như cục đẩy DB chẳng hạn.

    Dựa theo chất liệu
    Theo chất liệu làm nên sò công suất, chúng ta sẽ có 2 loại chính gồm:

    + Sò sắt: Loại sò này có lớp vỏ bên ngoài được làm bằng sắt hoặc bằng nhôm. Chúng thường được dùng cho các thiết bị cần độ phóng đại âm thanh cực lớn và yêu cầu cường độ hoạt động cao, liên tục. Bởi so với sò than thì sò sắt sẽ có giá rẻ hơn và độ tỏa nhiệt tốt hơn nên sò sắt sẽ được ứng dụng nhiều hơn so với sò than. Đồng thời, nó cũng có thời gian hoạt động dài, ổn định mà không hề gây bất kỳ ảnh hưởng gì đến chất lượng âm thanh của thiết bị. Sò sắt được ứng dụng nhiều nhất trong các thiết bị âm thanh ca nhạc, trong đó chủ yếu là nhạc vàng.

    + Sò than: Là loại sò có lớp vỏ bên ngoài được bọc bằng chất liệu nhựa hoặc gốm. Sò than có độ bền cơ học tốt hơn so với sò sắt. Nên giá bán trên thị trường của sò than khá là cao. Kèm theo đó là khả năng tản nhiệt kém nên nếu hoạt động ở công suất cao, thường xuyên thì chất lượng của sò than lại rất khó được đảm bảo. Tuy nhiên, ngược lại chất lượng âm thanh mà sò than mang lại có phần nhỉnh hơn so với sò sắt.

    Dựa theo màu sắc
    Dựa theo màu sắc của sò, chúng ta sẽ có 2 loại: sò đen và sò xanh. Trong đó, sò đen thường là sò ngược và sò xanh thì là sò thuận. Sản phẩm sò xanh ngược lại chỉ áp dụng cho loại sò than.

    Dựa theo công suất
    Theo công suất của sò, chúng ta sẽ có 2 loại chính là:

    + Sò thường: Đây là loại sò công suất được sử dụng nhiều nhất hiện nay với hiệu năng khuếch đại âm thanh ấn tượng. Tuy nhiên về khả năng dẫn truyền thì sò thường lại chưa thực sự phát huy được hiệu quả như mong đợi. Sò thường sẽ có 2 loại: sò thuận và sò ngược.

    + Sò trường: sò công suất loại này hoạt động dựa trên hiệu ứng của từ trường để làm cơ sở tạo ra dòng điện. Nó sở hữu trở kháng đầu vào lớn nên rất thích hợp sử dụng cho những thiết bị có tín hiệu yếu. So về công suất thì sò trường có công suất hoạt động mạnh mẽ hơn so với sò công suất thường. Tuy nhiên, loại sò này lại có nhược điểm là chịu đựng áp lực kém nên rất dễ bị chết do tĩnh điện. Và nó thường được ứng dụng trong các thiết bị amply karaoke hoặc liên doanh. Tương tự như sò thường thì sò trường cũng có 2 loại là sò thuận và sò ngược.

    Mẹo xác định số sò công suất sử dụng trong một thiết bị điện tử
    [caption id="attachment_21187" align="aligncenter" width="500"][​IMG] Cách xác định số lượng sò phù hợp cho thiết bị điện tử[/caption]
    Việc tích hợp sò công suất vào các thiết bị amply sẽ giúp khuếch đại tần số âm thanh lên nhiều lần. Tuy nhiên, không phải lúc nào lắp nhiều sò công suất cũng tốt hay lắp đặt loại sò nào cũng như nhau. Để sản phẩm âm thanh tạo ra thực sự chất lượng thì bạn sẽ cần phải tìm hiểu đầy đủ các vấn đề sau:

    + Bộ nguồn phải đảm bảo đáp ứng đủ công suất theo như thiết kế ban đầu của thiết bị. Toàn bộ cấu trúc mạch tiền âm tầng phải lắp đặt theo trật tự logic, đảm bảo độ méo đặt mức cực tiểu.

    + Xác định xem dàn âm thanh đó sử dụng cùng loại loa gì? Và số lượng loa sử dụng là bao nhiêu? Để phân tích số lượng sò dựa theo tần suất âm thanh mong muốn đạt được.

    + Hiểu rõ cấu trúc của mạch amply và chất lượng của các linh kiện sử dụng bởi chúng chính là các yếu tố chính gây ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng âm thanh. Dựa theo đó lựa chọn loại sò công suất phù hợp.

    + Xác định đối tượng người nghe là ai để lựa chọn tần số âm thanh phù hợp và lấy đó là cơ sở để xác định số sò, loại sò sử dụng. Bởi mỗi nhóm đối tượng nghe sẽ có khả năng thẩm âm khác nhau, dựa vào đó họ sẽ đánh giá chất lượng âm thanh. Chứ không phải nhóm đối tượng này nghe thấy phù hợp thì nhóm đối tượng kia cũng sẽ nghe thấy chất lượng cảm nhận tương tự.

    Ứng dụng của sò công suất trong thực tế
    [caption id="attachment_21188" align="aligncenter" width="800"][​IMG] Ứng dụng của transistor trong thực tế[/caption]
    Như chúng ta đã biết, sò công suất có công dụng chính là khuếch đại âm thanh nên nó thường được ứng dụng chính trong các amply, dàn âm thanh ca nhạc, vũ trường, dàn karaoke… Số lượng sò trên mỗi thiết bị tuỳ thuộc vào nhu cầu khuếch đại âm thanh của người dùng. Nó có thể có 2 sò, 4 sò, 6 sò … thậm chí là lên đến 20 sò trên một thiết bị.

    Bên cạnh đó với các loại cục đẩy công suất chuyên dụng với ngưỡng công suất cực đại lớn hơn thì số lượng sò sẽ cần phải tăng lên một mức đáng kể. Nên càng sử dụng nhiều sò công suất thì công suất sẽ được nâng lên bội số càng lớn.

    Tuy nhiên, ngày nay với sự phát triển của công nghệ hiện đại, amply digital đã dần thay thế các thiết bị amply analog sử dụng trước đây. Những thiết bị amply digital được cải tiến nhiều mặt cấu trúc mạch cũng như tính năng khuếch đại âm thanh.

    Khả năng khuếch đại âm thanh của các thiết bị kiểu mới này không còn bị phụ thuộc nhiều vào sò công suất nữa mà thay vào đó phụ thuộc vào cấu trúc vi mạch và linh kiện điện tử khác. Các thiết kế của thiết bị amply cũng được tối giản và có hình dáng nhỏ gọn hơn. Nhưng sò công suất vẫn đóng vai trò không thể thiếu trong thiết bị kiểu mới này.

    Trên đây là tổng hợp +1001 thông tin về sò công suất mà bất kỳ ai khi tìm hiểu về loại linh kiện khuếch đại âm thanh này đều phải biết. Thông qua đây, người dùng sẽ biết phân biệt chất lượng sò cũng như cách sử dụng sò công suất sao cho phù hợp nhất để thu về âm thanh tuyệt diệu, thu hút người nghe.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi song nhac
    Đang tải...


Chia sẻ trang này