Những công thức viết content quảng cáo dưới đây có thể coi như “hằng đẳng thức đáng nhớ” của các copywriter/ content writer để sáng tạo ra những content quảng cáo hấp dẫn, thu hút và trúng mục tiêu. Áp dụng các công thức viết Content AIDA, FAB, PAS, BAB, sẽ giúp bạn hiểu rõ quy trình các bước tạo ra một content đánh trúng tâm lý khách hàng. Thông qua đó, bạn có thể tạo ra những bài viết vừa sáng tạo vừa thu hút và đạt hiệu quả cao. 1. Công thức viết Content AIDA A - Attention: Thu hút sự chú ý của khách hàng I - Interest: Tạo sự thích thú, quan tâm của khách hàng với sản phẩm D - Desire: Sự khao khát, mong muốn sở hữu, sử dụng sản phẩm A - Action: Thúc đẩy khách hàng hành động, mua sản phẩm Đây là công thức viết content kinh điển mà không một ai làm marketing, sales chưa từng nghe qua. Nó được ứng dụng trong hầu hết các mẫu quảng cáo, bài viết PR, bài SEO hay các bài giới thiệu, mô tả sản phẩm. Công thức viết content AIDA được rút ra từ chính việc nghiên cứu hành vi tâm lý khách hàng, với trọng tâm là khơi gợi sự hứng thú, thích thú của khách hàng với sản phẩm, dịch vụ và thúc đẩy họ hành động. 2. Công thức viết content FAB F- Features: Tính năng sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng A- Advantages: Điểm khác biệt, ưu việt của sản phẩm so với đối thủ B- Benefits: Lợi ích mang lại cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm Trong công thức Content FAB thì phần trọng tâm chính là Benefits (lợi ích). Khách hàng mua sản phẩm không chỉ vì tính năng phù hợp với nhu cầu mà còn vì lợi ích mà họ nhận được. Lợi ích ở đây có thể là ưu đãi, khuyến mại, chế độ bảo hành, lời cam kết cũng có thể là lợi ích về sức khỏe, tinh thần. 3. Công thức viết content PAS P- Problem: Vấn đề khách hàng gặp phải hoặc khách hàng quan tâm A- Agitate: Khuấy động vấn đề, làm nó trở nên nghiêm trọng nhưng không tiêu cực. S- Solve: Giải pháp cho vấn đề của khách hàng chính là sản phẩm mà bạn muốn giới thiệu. Công thức content PAS dựa trên việc đánh vào nỗi đau, nỗi sợ hãi của khách hàng để từ đó khiến khách hàng ra quyết định hành động. 4. Công thức viết content BAB B- Before: Thực trạng vấn đề khách hàng quan tâm trước khi được giải quyết A- After: Sau khi vấn đề được giải quyết, sự thay đổi so với trước đó B- Bridge: Cầu nối - Phương pháp giải quyết (sản phẩm/ dịch vụ của bạn) Trong công thức BAB này, bạn cần phải nói lên những vấn đề khách hàng đang gặp phải, đang cảm thấy và điều bạn cần nhấn mạnh đó là sự thay đổi khác biệt để làm nổi bật tính năng vượt trội của sản phẩm. Trong quá trình sáng tạo content, có rất nhiều phương thức, cách thức khách nhau, tùy theo từng trường hợp áp dụng 4 công thức viết content từ những bậc thầy quảng cáo trên đây, sẽ giúp bạn dễ dàng sáng tạo được những nội dung thu hút và hiệu quả.