Tổng Hợp Các Bài Thuốc Từ Cây Dược Liệu Bán Hạ Nam

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hongmint, 5/3/2021.

  1. hongmint

    hongmint Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/3/2020
    Bài viết:
    1,015
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    38
    Bán hạ nam được biết đến là một dược liệu có nhiều công dụng trong việc chữa bệnh. Bạn đã từng nghe đến loại dược liệu này nhưng chưa biết cụ thể về tác dụng, cách chế biến ra sao. Vậy bài viết sau đây sẽ cung cấp đến các bạn những thông tin cụ thể về bán hạ.

    TÌM HIỂU VỀ DƯỢC LIỆU BÁN HẠ NAM
    Bán hạ là gì?
    Đây là một loài cây mọc hoang ở đa số mọi nơi trên cả nước, nhưng chủ yếu ở nơi ẩm thấp và thường mọc ở dưới các tán cây. Cây bán hạ nam không có thân, lá hình trái tim hoặc chia thành 3 thùy, dài khoảng 4 – 15cm. Lá mặt ngoài có màu lục nhạt, mặt trong màu đỏ hồng. Phần trần của hoa bông mo dài khoảng 17 – 27mm. Phần rễ hình cầu hơi dẹt, có đường kính khoảng 2cm, được dùng làm dược liệu chữa bệnh.

    [​IMG]
    Tìm hiểu về dược liệu bán hạ trong chữa bệnh

    Công dụng và cách chế biến
    Loại dược liệu này thường được sử dụng điều trị các triệu chứng như ho có đờm, ho do viêm phế quản, ho do đờm thấp,… Tuy nhiên, nếu sử dụng để trị bệnh, mọi người cần phải chú ý bởi cây có chứa độc tính, nếu không biết cách chế biến có thể gây tê hoặc ngứa.

    Vào mùa đông, lá của cây đã lụi cũng chính là thời điểm để thu hoạch củ. Sau khi đào phần củ lên, loại bỏ phần rễ con, bổ đôi và phơi khô. Một số cách chế biến để loại bỏ độc tố có trong bán hạ nam như sau:

    ♦ Cách 1: Dùng 1kg củ đã rửa sạch và ngâm trong nước khoảng 15 ngày, sau đó cho vào cùng với 300g gừng tươi giã nát, 500g đường phèn. Tiếp tục đổ ngập nước nước vào và ngâm trong khoảng 24 giờ. Sau đó vớt ra rửa sạch, ngâm thêm trong nước sạch 1 tuần. Cuối cùng vớt bán hạ ra phơi khô, sao với trấu cho đến lúc bên ngoài có màu vàng chanh.

    ♦ Cách 2: Sử dụng 1kg củ bán hạ rửa sạch (sau khi đã ngâm vào nước khoảng 3 ngày cho hết độc tố), cho vào cùng với 0,1kg bồ kết và 0,1kg cam thảo. Tiếp theo đổ ngập nước vào và đun sôi cho đến lúc cạn. Sau đó vớt ra, sấy khô và sử dụng dần trong việc điều trị bệnh.

    [​IMG]
    Chế biến đúng cách để loại bỏ được độc tố trong dược liệu

    MỘT SỐ BÀI THUỐC TỪ BÁN HẠ NAM
    Với nhiều công dụng trong việc điều trị các triệu chứng ho, tuy nhiên đối với từng tình trạng cụ thể, bài thuốc được chế biến sẽ có sự khác nhau. Cụ thể như dưới đây:

    Trị ho nhiều đờm, nôn ói, thượng bị trướng tức
    Dùng 250g bán hạ nam đã sơ chế, 75g cam thảm, 250g bạch phục linh, 250g trần bì. Tất cả đã được rửa sạch, sơ chế và nghiền mịn thành bột, sau đó trộn chung với sinh khương. Để đảm bảo hiệu quả điều trị, bệnh nhân nên uống 2 lần/ngày, mỗi lần uống khoảng 9 – 15gr.

    Chữa bệnh hen suyễn, ho khó thở
    Dùng 12g bán hạ, 8g ma hoàng đã bỏ rễ, mật ong và bồ kết đã bỏ hạt. Mang hỗn hợp này đi tán mịn, đựng trong lọ thủy tinh có nắp và sử dụng dần. Mỗi ngày uống từ 2 – 3 lần, mỗi lần 2 – 3g hỗn hợp bột thuốc đã hòa tan với nước ấm. Tiếp tục uống cho đến khi nhận thấy bệnh có chuyển biến tích cực.

    [​IMG]
    Tán mịn hỗn hợp và đựng trong lọ thủy tinh dùng dần

    Trị ho đờm kèm theo sốt, khó thở, miệng khát
    Dùng 6g bán hạ nam đã được sơ chế, 8g đình lịch, 8g ma hoàng, 8g tô tử, 10g hạnh nhân, 10g xạ can, 12g đại táo, 4g sinh khương và 20g thạch cao. Dùng những nguyên liệu trên sắc uống, đến lúc triệu chứng bệnh thuyên giảm thì ngưng.

    Trị viêm phế quản mãn tính, nhiều đờm, khí suyễn
    Có 2 cách để chế biến bài thuốc như sau:

    ♦ Cách 1: Sử dụng 15g bán hạ đã qua sơ chế, 10g bạch thược, 10g ma hoàng, 5g quế chi, 5g can khương, 5g sinh cam thảo, 5g tế tân, 5g, ngũ vị tử. Lấy những nguyên liệu này để sắc thuốc uống. Dùng liên tục cho đến lúc nhận thấy triệu chứng bệnh giảm dần.

    ♦ Cách 2: Lấy 15g bán hạ đã sơ chế, 10g cam thảo, 15g tô tử, 10g trần bì. Lấy những nguyên liệu này sắc uống.

    Điều trị buồn nôn, đầy bụng, khó tiêu
    Dùng đồng đều 12g bán hạ nam, bạch linh, cam thảo và trần bì để sắc chung với 12g sinh khương. Sắc mỗi ngày 1 thang để uống. Ngoài ra, có thể dùng 40g bán hạ, 32g phèn chi, 28g chỉ xác để sắc uống đều được.

    [​IMG]
    Sắc mỗi ngày 1 tháng uống để mang lại hiệu quả

    Trị ong đốt, rắn cắn
    Gọt vỏ và rửa sạch củ bán hạ, sau đó giã sạch và đắp lên vị trí bị ong đốt. Còn nếu bị rắn cắn, trước khi giã nát và đắp lên cần phải loại bỏ hết độc tố của củ bán hạ nam. Ở trường hợp này, suốt thời gian điều trị cần phải theo dõi, phòng tránh trường hợp độc tính còn sót lại sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng.

    Xem thêm:

    https://phong-kham-da-khoa-hoan-cau-tphcm.webflow.io/

    #mintmintonline #dakhoahoancau
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hongmint
    Đang tải...


Chia sẻ trang này