Khác: Tổng hợp các bài viết hữu ích cho các chị em đang mang thai và chuẩn bị mang thai!

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi mta1513, 4/7/2013.

  1. mta1513

    mta1513 Buôn đủ thứ!

    Tham gia:
    24/5/2013
    Bài viết:
    405
    Đã được thích:
    43
    Điểm thành tích:
    28
    Mình xin tổng hợp các bài viết sưu tầm được cho các chị em đang mang thai và chuẩn bị mang thai rất hữu ích! Các bác vào đây đọc và tham khảo nha!

    CÁCH TÍNH NGÀY RỤNG TRỨNG ĐỂ DỄ MANG THAI
    Để quá trình thụ thai thành công thì điều quan trọng nhất là phải xác định được thời gian trứng rụng của người phụ nữ. Dưới đây là cách tính ngày rụng trứng để có thể mang bầu

    Đối với chị em nào có kinh nguyệt đều thì đơn giản tuy nhiên có những người lại kinh nguyệt không đều vậy làm sao để tính chính xác ngày rụng trứng đây

    - Thời điểm nào dễ thụ thai nhất?

    Lấy mốc là chu kỳ kinh nguyệt ổn định nhất là 28 ngày để tính. Thời kỳ rụng trứng sẽ là ngày 14 bắt đầu từ ngày đầu tiên của kỳ kinh tiếp theo. Đếm ngược lại nhé. Thời gian dễ thụ thai nhất là khoảng 11-16 ngày sau ngày đầu tiên có kinh nhé. Chính xác nhất là từ ngày 13-15.

    Đây là thời gian đối với những ai có chu kỳ kinh nguyệt đều và không áp dụng các biện pháp tránh thai

    - Ngày đầu tiên có kinh là ngày nào?

    Ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt là ngày mà âm đạo của bạn có hiện tượng ra máu kinh. Nếu chỉ có vài giọt thì vẫn chưa tính là ngày đầu tiên nhé.

    - Đối với chu kỳ dài hơn hoặc ngắn hơn 28 ngày thì tính như nào?

    Nếu chu kỳ này là cố định thì thời kỳ dễ thụ thai cũng sẽ cố định tương ứng. Nếu chu kỳ của bạn dài hơn 28 ngày thì có thể áp dụng công thức suy đoán, tức cứ dài thêm một ngày thì ngày dễ thụ thai sẽ cộng thêm một và ngược lại nếu chu kỳ ngắn hơn 1 ngày so với 28 thì ngày dễ thụ thai lại trừ đi một.

    Ví dụ: nếu chu kỳ dài 32 ngày thì thời kỳ dễ thụ thai sẽ ở vào khoảng ngày thứ 15 (11 +4) đến ngày thứ 20 (16 + 4), ngày rụng trứng có thể rơi vào ngày thứ 18 (14 + 4) của chu kỳ.

    - Chu kỳ không đều thì tính như nào?

    Đo thân nhiệt hàng ngày có thể xác định được ngày rụng trứng, ngày rụng trứng nhiệt độ cơ thể cao hơn ngày bình thường khoảng 0,5 độ C

    Quan sát dịch âm đạo cũng có thể xác định được ngày rụng trứng: vào gần thời điểm rụng trứng, dịch âm đạo tiết ra nhiều hơn bình thường, tính chất trong, dai.

    Bạn có thể dùng que thử rụng trứng để xác định ngày rụng trứng, hoặc đến bệnh viện để được xác định.

    - Tần suất quan hệ như nào để đạt hiệu quả ca
    Tần suất quan hệ tốt nhất là 2-3 ngày 1 lần. Nếu quan hệ 1 ngày 1 lần không những không mang lại hiệu quả mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, giảm chất lượng tinh trùng

    ( Trong 3 ngày từ ngày 13-15 bạn nên quan hệ 1-2 lần sẽ đạt hiệu quả cao nhất)

    - Không áp dụng những cách tính trên liệu có thai không?

    Nếu không áp dụng những cách trên mà vợ chồng vẫn quan hệ đều đặn 2 ngày 1 lần thì tỷ lệ thụ thai thành công là rất cao.

    - Một số lưu ý để đạt được hiệu quả cao nhất

    Các ông chồng nên chú ý không nên để bộ phận sinh dục ở nhiệt độ cao, tránh xông hơi mát xa tắm bồn, không nên vận động mạnh và đi xe đạp

    Các ông chồng nên chú ý làm sao cho vợ đạt cực khoái vì khi đó nâng cao khả năng thụ thai.

    Chúc các bạn tính được ngày rụng trứng chính xác để thụ thai thành công
    [​IMG]

    XÉT NGHIỆM SÀNG LỌC TRƯỚC SINH GIÚP LOẠI TRỪ DỊ TẬT THAI NHI.

    Sàng lọc trước sinh qua máu mẹ là gì?

    Sàng lọc trước sinh là xét nghiệm 4 chất trong máu thai phụ bao gồm PAPP - A (thai ở tuần tuổi 11 đến 13) và 3 chất AFP, β hCG tự do và uE3 (thai ở tuần tuổi từ 14 đến 20). Sàng lọc trước sinh nhằm phát hiện những thai phụ có nguy cơ cao mang thai bị dị tật bẩm sinh như hội chứng Down (tam thể 21), hội chứng Edward (tam thể 18) và dị tật ống thần kinh.

    Bài viết này cung cấp thông tin về các dạng câu hỏi thường gặp khi thực hiện xét nghiệm sàng lọc. Thai phụ cũng có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ truớc khi đưa ra quyết định thực hiện sàng lọc.

    Hội chứng Down (tam thể 21) là gì?

    Hội chứng Down là một dị tật bẩm sinh nặng, thường gặp với tỷ lệ 1/700 lần sinh. Nguyên nhân gây ra hội chứng Down là do trong tế bào của thai nhi có ba nhiễm sắc thể 21 (thừa 1 so với bình thường). Trẻ mắc hội chứng Down rất kém phát triển trí tuệ, IQ (chỉ số thông minh) rất thấp, gần như không có khả năng học tập. Do có thể kèm các dị tật bẩm sinh khác về tim, mắt, tai, ruột, cơ xương … nên trẻ bị hội chứng Down có tuổi thọ rất thấp.

    Hội chứng Edward (tam thể 18) là gì?

    Đây cũng là một dị tật bẩm sinh nặng gây sẩy thai, chết sau sinh. Rất ít trẻ mắc hội chứng Edward sống quá một tuổi. Dị tật bẩm sinh về tim, đầu nhỏ, thoái vị rốn rất hay gặp, trí tuệ và vận động đếu rất kém phát triển. Nếu sống sót, trẻ mắc hội chứng tam thể 18 cũng không có khả năng đi lại, nói, do đó phụ thuộc hoàn toàn vào sự chăm sóc của người khác.

    Dị tật ống thần kinh là gì?

    Đó là sự phát triển bất thường ống thần kinh phôi thai, dẫn đến các dị tật nặng như thai vô sọ, nứt đốt sống, thoát vị não - màng não… Dị tật ống thần kinh gây sẩy thai hoặc chết sau sinh ở hầu hết các trường hợp. Nứt đốt sống có thể làm liệt hoàn toàn chi dưới kèm rối loạn bàng quang, tiêu hoá.

    Dị tật hở thành bụng là gì?

    Trẻ có lỗ hở ở thành bụng làm cho ruột nằm ngoài thành bụng khi sinh. Đôi khi những trẻ này còn bị những khiếm khuyết thần kinh khác.
    Dị tật hở ống thần kinh và thành bụng thường được phát hiện nhờ siêu âm và đo AFP trong máu mẹ khi thai nhi được 14 - 20 tuần tuổi.

    Những ai có nguy cơ sinh ra trẻ bị một trong các dị tật trên?

    Tất cả thai phụ đều có thể có nguy cơ sinh ra trẻ bị một trong các dị tật trên. Hầu hết cha mẹ của trẻ bị dị tật đều bình thường. Thai phụ lớn tuổi (trên 35 tuổi) thường có nguy cơ cao sinh con bị hội chứng Down hay hội chứng Edward.

    Sàng lọc trước sinh đuợc tiến hành thế nào?

    Sàng lọc trước sinh gồm 2 giai đoạn:

    - Giai đoạn 1: Lấy 2ml máu thai phụ để đo nồng độ PAPP -A (protein trong huyết tương liên quan đến thai kỳ) khi thai ở đệ tuổi từ 11- 13 tuần.

    - Giai đoạn 2: Lấy 2ml máu thai phụ đo nồng độ AFP (alpha- fetoprotein), hCG (free β-human chorionic gonadotrophin) và uE3 (estriol tự do) khi thai ở độ tuổi từ 14- 20 tuần. Thời gian làm xét nghiệm sàng lọc thích hợp nhất khi thai nhi được 16- 18 tuần tuổi.

    Sau 1 tuần, xét nghiệm sàng lọc sẽ cho biết ở thai phụ có kết quả âm tính hay dương tính.

    Kết quả sàng lọc âm tính mang ý nghĩa gì?

    Kết quả sàng lọc “âm tính” có nghĩa là thai nhi có rất ít nguy cơ bị dị tật bẩm sinh, nhưng KHÔNG LOẠI TRỪ HOÀN TOÀN KHẢ NĂNG TRẺ CÓ THỂ BỊ DỊ TẬT.

    Kết quả sàng lọc dương tính mang ý nghĩa gì?

    Sàng lọc cho kết quả “dương tính” nghĩa là thai phụ thuộc nhóm nguy cơ cao, tức là có khả năng đang mang thai mắc một dị tật bẩm sinh đã kể nào đó. “CÓ KHẢ NĂNG” CHỨ KHÔNG PHẢI TẤT CẢ CÁC TRƯỜNG HỢP “DƯƠNG TÍNH” ĐỀU SINH CON BỊ DỊ TẬT. Hầu hết các thai phụ có kết quả sàng lọc dương tính sinh con khoẻ mạnh. Để chắc chắn. thai phụ “dương tính” cần được theo dõi và thực hiện các chẩn đoán tiếp theo để loại trừ khả năng mang thai bị dị tật.

    Những xét nghiệm nào cần làm khi có sàng lọc dương tính?

    - Siêu âm: do các chuyên gia có kinh nghiệm thực hiện. Qua siêu âm các bác sĩ có thể phát hiện thai vô sọ, hở thành bụng, nứt đốt sống … nhưng không thể xác định thai có hội chứng Down hoặc hội chứng Edward một cách chắc chắn.

    - Nhiễm sắc thể đồ: là một xét nghiệm di truyền tế bào giúp phát hiện các rối loạn nhiễm sắc thể, trong đó có hội chứng tam thể 21, tam thể 18.

    Xét nghiệm nhiễm sắc thể được thực hiện bằng cách chọc hút một ít nước ối bao quanh thai nhi, rồi nuôi cấy tế bào ối và quan sát nhiễm sắc thễ dưới kính hiển vi. Kỹ thuật này cho phép phát hiện 99,8% các trường hợp hội chứng Down, hội chứng Edward và các rối loạn nhiễm sắc thể khác. Tuy nhiên, mặc dù không đáng kể, nhưng chọc hút dịch ối có thể gây sẩy thai (tăng 0,5% so với tỷ lệ sẩy thai bình thường). Ở nhiều nước, xét nghiệm này được thực hiện ở tất cả các thai phụ có nguy cơ cao và thai phụ trên 35 tuổi.

    Sàng lọc trước sinh có lợi ích gì?: Lợi ích cho thai phụ, gia đình và cộng đồng

    - Cơ hội sinh con khoẻ mạnh nhiều hơn.
    - Lựa chọn ngưng thai kỳ khi phát hiện thai nhi bị dị tật bẩm sinh.
    - Có kế hoạch sinh và chăm sóc trẻ bị dị tật một cách tốt nhất trong trường hợp thai phụ quyết định giữ thai.
    - Giảm lo lắng về khả năng sinh con bị dị tật.
    - Giảm chi phí cho gia đình và xã hội.
    - Góp phần cải thiện chất lượng dân số.
    [​IMG]
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi mta1513
    Đang tải...


  2. maple121

    maple121 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    26/1/2012
    Bài viết:
    222
    Đã được thích:
    68
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Tổng hợp các bài viết hữu ích cho các chị em đang mang thai và chuẩn bị mang thai!

    thanks mẹ nó nha, minh đã có bầu rùi và thấy rất hữu ích
     
  3. mta1513

    mta1513 Buôn đủ thứ!

    Tham gia:
    24/5/2013
    Bài viết:
    405
    Đã được thích:
    43
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Tổng hợp các bài viết hữu ích cho các chị em đang mang thai và chuẩn bị mang thai!

    ĐỘ MỜ DA GÁY LIÊN QUAN THẾ NÀO ĐẾN SỨC KHOẺ THAI NHI.
    Các chị em bầu thường rỉ tai nhau rằng đến tuần 11-13 thai kỳ là phải đi đo độ mờ da gáy để biết được em bé có nguy cơ bị down hay không. Trên thực tế các mẹ có hiểu cặn kẽ về độ mờ da gáy?

    Bộ nhiễm sắc thể bình thường của con người có 23 cặp nhiễm sắc thể, gồm 22 cặp nhiễm sắc thể thường và một cặp nhiễm sắc thể giới tính (XX là nữ và XY là nam). Khi có thêm một nhiễm sắc thể gọi là lệch bội (trisomy) sẽ gây các bất thường. Đa số các bất thường về nhiễm sắc thể nặng sẽ dẫn đến sảy thai, nhưng một số trường hợp thai nhi sống với những dị tật bẩm sinh nặng nề.

    Hội chứng Down là hội chứng chậm phát triển tâm thần vận động, thường đi kèm các bệnh lý khác như tim mạch, thần kinh, tiêu hóa, xương khớp… vì vậy người bị hội chứng Down là gánh nặng cho gia đình và xã hội. Chẩn đoán hội chứng Down phải bằng tế bào học di truyền vì 95% các trường hợp là dư một nhiễm sắc thể 21 ( trisomy 21), 2% ở dạng khảm và 3% chuyển đoạn Robertson.

    Trisomy 18 - hội chứng Edward là tình trạng dư một nhiễm sắc thể 18, trẻ sinh ra có các biểu hiện: đầu nhỏ, hàm nhỏ, các bệnh lý về thận, bệnh lý tim mạch, thiểu năng tâm thần, nhẹ cân, hai bàn tay nắm chặt.

    Trong thai kỳ, với sự phát triển của ngành chẩn đoán tiền sản sẽ giúp chúng ta phát hiện sớm các trường hợp bất thường nhiễm sắc thể, các dị tật bẩm sinh để có kế hoạch chấm dứt thai kỳ nếu bất thường quá nặng, hoặc theo dõi chuẩn bị cho chương trình điều trị ngay sau sinh.

    Chẩn đoán xác định các bất thường về di truyền phải dựa vào sinh thiết gai nhau hoặc chọc ối, hoặc sinh thiết mô…đều là các thủ thuật xâm lấn có nguy cơ tổn thương cho thai nhi, gây sẩy thai, nhiễm trùng bào thai. Dó đó, một loạt biện pháp không xâm lấn dùng để sàng lọc (không phải là chẩn đoán) được thực hiện để tìm xem mỗi đối tượng thuộc nhóm nguy cơ cao hay nguy cơ thấp. Nếu thuộc nhóm nguy cơ cao cần tiến hành thủ thuật xâm lấn để chẩn đoán xác định.

    Các xét nghiệm không xâm lấn sẽ được thực hiện tùy từng tuổi thai và sẽ kết hợp nhiều yếu tố để nâng cao giá trị sàng lọc:

    - Độ mờ gáy thai thường được đo vào tuần lễ 11 - 13 tuần, kết hợp với tuổi mẹ và xét nghiệm Double test để tính toán nguy cơ hội chứng Down của bé ở giai đoạn sớm của thai kỳ (thường làm vào quý 1 của thai kỳ).

    Đa số trường hợp độ mờ da gáy < 3mm thì được xếp vào nhóm nguy cơ thấp (ít có nguy cơ bị hội chứng Down). Khi độ mờ da gáy dày 3.5-4.4mm có tỉ lệ bất thường nhiễm sắc thể là 21.1% và trong trường hợp ≥ 6.5 mm bất thường nhiễm sắc thể lên tới 64.5%.

    Trong trường hợp độ mờ da gáy >3mm, thì vào tuần lễ 16-18 thai kỳ (có thể từ tuần lễ 15 tới 22) các mẹ bầu sẽ được tiến hành làm xét nghiệm triple test (gồm alpha-fetoprotein, hCG và unconjugated estriol). Xét nghiệm này được thực hiện để xác định nguy cơ hội chứng Down, trisomy 18 và các khiếm khuyết ống thần kinh. Với kết quả 1/200 thì nguy cơ trisomy 21 là 60% nếu mẹ dưới 35 tuổi và 75% nếu mẹ trên 35 tuổi. Với kết quả 1/100, nguy cơ thai nhi bị trisomy 18 cao gấp 99-100 so với thai nhi có kết quả thấp hơn. Nhưng không phải các trường hợp nguy cơ cao đều là thai nhi bất thường.

    [​IMG]
     
  4. mta1513

    mta1513 Buôn đủ thứ!

    Tham gia:
    24/5/2013
    Bài viết:
    405
    Đã được thích:
    43
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Tổng hợp các bài viết hữu ích cho các chị em đang mang thai và chuẩn bị mang thai!

    ĐIỀU TRỊ BỆNH TRĨ Ở PHỤ NỮ SAU SINH
    Sinh nở là thiên chức mà tạo hóa ban cho người phụ nữ. Thật hạnh phúc khi được làm mẹ, được mang nặng đẻ đau. Tuy nhiên, quá trình mang thai và sinh nở cũng kèm theo nhiều nguy cơ cho phụ nữ, trong đó bệnh trĩ là một bệnh thường gặp nhất mang lại nhiều sợ hãi cho phụ nữ giai đoạn này.

    Bệnh trĩ và quá trình sinh đẻ.

    Khi mang bầu, thai phát triển to, đè lên vùng bụng làm các mạch máu bị chèn ép, các tĩnh mạch ở tầng sinh môn và đáy chậu cũng bị chèn ép, khó lưu thông dẫn đến cương lên, tạo thành búi trĩ. Bên cạnh đó, rối loạn tiêu hóa khi mang thai như táo bón cũng dễ gây ra bệnh trĩ.

    Sau khi sinh, tử cung mở to, tăng áp lực khoang chậu, tụ máu sưng phù tĩnh mạch ở phần hậu môn. Trong quá trình vượt cạn, việc rặn sinh làm tăng áp lực lên ổ bụng, khiến búi trĩ dễ sa ra ngoài. Đối với một số trường hợp khi sinh con, bị rạch tầng sinh môn, khi khâu, sản phụ có thể bị khâu chít vào một số mạch máu ở hậu môn, dẫn đến trĩ.

    Phụ nữ mang thai làm gì để ngừa bệnh trĩ?

    Tuân thủ chế độ dinh dưỡng hợp lý, nên ăn nhiều rau, củ, quả, không ăn nhiều muối, nhiều đường, không sử dụng thức ăn có chất kích thích.

    Khi đã bị bệnh trĩ, cần vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn bằng nước ấm sau khi đi vệ sinh, tránh ngồi xổm, thường xuyên thể dục với các động tác nhẹ nhàng như đi bộ, yoga,...

    Phụ nữ mang thai không nên tự ý uống thuốc điều trị vì phần lớn các loại thuốc đều ít nhiều ảnh hưởng không tốt đến thai nhi (trừ các thuốc chứa vi chất dinh dưỡng). Chỉ nên dùng thuốc trị bệnh trĩ từ sau khi sinh, càng sớm càng tốt để ngăn chặn sự tiến triển của bệnh.

    Phương pháp điều trị trĩ nên lựa chọn?

    Tùy cấp độ của bệnh trĩ mà có các phương pháp trị liệu khác nhau. Đối với bệnh trĩ cấp độ 1 & 2, điều trị nội khoa (dùng thuốc) là phương pháp được lựa chọn. Trong điều tri nội khoa, cần giải quyết được 3 vấn đề:

    - Làm mềm phân, chống táo bón, giảm áp lực lên tĩnh mạch trĩ.

    - Tăng trương lực mạch máu, giúp co mạch, co búi trĩ.

    - Tác dụng cầm máu, tiêu viêm, giảm đau, kháng khuẩn giúp vết thương chóng lành.Hiện nay, thế mạnh điều trị trĩ thuộc về các bài thuốc đông dược do giải quyết được cả 3 vấn đề trên do đó có tác dụng điều trị bệnh trĩ triệt để.

    Thuốc đông dược tiêu trĩ Safinar kết hợp các dược liệu như hòe giác, đương quy, phòng phong, chỉ xác, hoàng cầm, địa du với các dược tính thanh nhiệt, giải độc, giúp nhuận tràng, gia tăng tính đàn hồi của mạch máu, làm bền thành mạch, cầm máu, kháng viêm, chống nhiễm khuẩn, giảm đau, giúp tiêu dần búi trĩ. Thuốc tiêu trĩ Safinar hiệu quả điều trị bệnh trĩ nội, trĩ ngoại, tri bệnh trĩ có viêm, táo bón, đi ngoài ra máu. Thuốc tiêu trĩ Safinar do công ty CP Dược TW Mediplantex sản xuất đạt tiêu chuẩn GMP – WHO, đã được ứng dụng lâm sàng được sử dụng điều trị cho rất nhiều bệnh nhân mắc bệnh trĩ, chính là giải pháp hiệu quả an toàn giúp người bệnh trị bệnh trĩ nhanh và ngừa bệnh trĩ tái phát.

    Mắc bệnh trĩ khi mang thai khiến người mẹ thêm đau đớn khó chịu. Vì tương lai của bé yêu, các bà mẹ cần điều chỉnh lối sống để tránh làm nặng thêm bệnh trĩ cũng như nên chữa trị triệt để ngay sau khi bé yêu ra đời.
    [​IMG]
     
  5. mta1513

    mta1513 Buôn đủ thứ!

    Tham gia:
    24/5/2013
    Bài viết:
    405
    Đã được thích:
    43
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Tổng hợp các bài viết hữu ích cho các chị em đang mang thai và chuẩn bị mang thai!

    9 dược liệu tốt cho bà bầu
    So với thuốc tân dược, Đông y thường ít ảnh hưởng tới sức khỏe của người mẹ và thai nhi. Dưới đây là chín loại thảo dược được sử dụng phổ biến trong các bài thuốc Đông y có lợi cho các bà bầu, hỗ trợ làm giảm các triệu chứng ốm nghén, giúp an thai, giảm nguy cơ động thai, sảy thai.

    1. Thục địa

    Thục địa là phần rễ của cây địa hoàng, được chế biến có màu đen, mềm. Đây là dược liệu thường được dùng để bổ thận, dưỡng âm, bổ máu. Bản thân thục địa thường có mặt trong các bài thuốc chữa các vấn đề sinh lý của phụ nữ như kinh nguyệt không đều hoặc thể trạng yếu như sắc da tái nhợt, hoa mắt, chóng mặt, ù tai, thiếu máu. Sử dụng thục địa hợp lý có thể giúp tăng cường sức khỏe và hệ miễn dịch của thai phụ, giúp hết cảm giác mệt mỏi, đau lưng khi mang thai.

    2. Hoài sơn

    Hoài sơn là tên gọi của củ mài, thường được dùng trong các món ăn, bánh trái. Dược liệu này có vị ngọt, tính bình, có tác dụng bổ tỳ vị, ích tâm phế, bổ thận, chỉ tả lỵ.
    [​IMG]
    Thai phụ sử dụng hoài sơn có thể giúp bổ ngũ tạng, mạnh gân xương, chữa suy nhược cơ thể, bệnh đường ruột, tiêu chảy, lỵ, tiêu khát, mỏi lưng, chóng mặt, hoa mắt, ra mồ hôi trộm. Các bà bầu có thể sử dụng trực tiếp củ mài bằng cách nấu với gạo nếp thành cháo củ mài, giúp trị tiêu chảy, khí huyết hư, chán ăn, khô miệng khát nước, táo bón. Củ mài cũng có thể được thái lát, phơi khô và tán thành bột để sử dụng kết hợp các loại dược liệu khác, sắc uống theo chỉ định của thầy thuốc.

    3. Hương phụ

    Đây là phần thân rễ phơi hoặc sấy khô của cây củ gấu, có vị cay hơi đắng, vị ngọt, tính bình. Thuốc có tác dụng ức chế tử cung, thường được dùng làm thuốc điều kinh, trị đau bụng kinh, rối loạn kinh nguyệt, băng huyết, rong huyết. Đối với phụ nữ mang thai, hương phụ đặc biệt có hiệu quả trong việc giảm đau, nhất là đau bụng nôn mửa hoặc đau bụng đi ngoài. Ngoài ra, dược liệu còn hỗ trợ làm giảm tình trạng tiêu hóa kém, ăn uống không ngon miệng. Hương phụ có thể được dùng riêng hoặc kết hợp với Ích mẫu.

    4. Tục đoạn

    Dược liệu này có tên gọi khác là sâm nam. Phần rễ phơi hay sấy khô của cây tục đoạn, có tác dụng chữa đau lưng, mỏi gối và đặc biệt là vị thuốc hành huyết, chỉ huyết, giảm đau an thai, giảm nguy cơ động thai. Tục đoạn được sử dụng trong các bài thuốc phòng ngừa sẩy thai trong trường hợp hay đẻ non; chữa động thai, dọa sẩy thai khi thai được 2-3 tháng; chữa kinh nguyệt quá nhiều, kinh màu nhạt; chữa sữa không thông, ít sữa sau sinh. Thuốc có vị đắng, cay, mùi thơm, tính ấm, không độc.

    5. Trần bì

    Theo Đông y, trần bì - vỏ quýt chín phơi khô, có vị đắng, cay, tính ấm, vào hai kinh tỳ, phế, có tác dụng điều hoà khí, tiêu đờm, ráo thấp, tiêu chất bị ứ đọng, làm mạnh tỳ, được dùng chữa các chứng tức ngực, đầy bụng, ăn không tiêu, nôn mửa, tiêu chảy, ho có nhiều đờm. Đối với phụ nữ mang thai, trần bì có hai công dụng hữu hiệu là kích thích tiêu hóa, giúp ăn ngon miệng, giúp giảm cảm giác buồn nôn do triệu chứng ốm nghén gây ra.

    6. Sa nhân

    Đây là quả gần chín hoặc sấy khô của cây sa nhân, thuộc họ gừng, là một loại thuốc giúp kích thích hệ tiêu hóa, thường được làm gia vị hoặc tạo mùi cho r***. Sa nhân còn có tác dụng tốt đối với việc ngừng tiêu chảy - một triệu chứng thường gặp ở các bà bầu. Đặc biệt, sa nhân có công năng hoạt khí, trừ thấp và an thai. Sa nhân được dùng phối hợp với bạch truật và tô cánh để chữa ốm nghén hoặc động thai. Mỗi ngày, thai phụ nên dùng 2-6 gram dạng thuốc sắc hoặc theo chỉ định của thầy thuốc.

    7. Tía tô

    Tía tô là loại rau gia vị phổ biến, quen thuộc, đồng thời cũng là một vị thuốc Đông y hữu hiệu. Nhiều người mới chỉ biết đến tác dụng giải cảm của tía tô, tuy nhiên đây còn là một vị thuốc an thai, dưỡng thai hiệu quả.
    [​IMG]
    Tía tô sắc kết hợp với một số loại dược liệu khác có thể dùng để chữa chứng ốm nghén, buồn nôn; điều trị khi thai phụ bị đau bụng, đau lưng, ra huyết; khi chị em bị nóng trong bụng, cồn cào, nước tiểu đỏ lượng ít, ăn uống kém, sưng đau lợi răng, táo bón, tiêu hóa không thông lợi (nhiệt thai); khi bị phù nề, tiểu ít, tê bì hai chi dưới; hoặc khi bị ho hen, nhiều đờm, khó thở. Tuy nhiên các bà bầu và gia đình cần chú ý tuyệt đối không sắc nước lá tía tô uống thường xuyên vì có thể làm tăng huyết áp. Vì vậy, mọi thang thuốc cần phải được sắc và uống theo chỉ định của thầy thuốc.

    8. Gai vị

    Gai (rễ) vị chính là củ gai, là phần rễ được phơi hoặc sấy khô của cây gai - loại cây có lá được sử dụng để làm món bánh gai nổi tiếng. Gai vị là một vị thuốc an thai phổ biến. Trường hợp bị dọa sẩy thai nên dùng 30gram rễ cây gai mới hái hoặc phơi khô sắc với 600ml nước, cô làm 200ml chia làm 3 lần uống trong ngày. Chỉ một, hai ngày là có kết quả, không nên kéo dài. Gai vị còn là vị thuốc lợi tiểu, trị chứng tiểu tiện, đại tiện ra máu, viêm tử cung, sa tử cung. Củ gai tươi cũng có tác dụng rất tốt cho người mẹ mang thai, có thể dùng cho người mang thai như một loại thực phẩm bổ dưỡng an thai bằng cách nấu với gà ác, móng giò, bồ câu... thành các món ăn bổ dưỡng hoặc luộc ăn, đun sắc nước để uống thay nước uống hàng ngày...

    9. Ngải cứu

    Đây cũng là một loại rau gia vị phổ biến có tác dụng tốt với phụ nữ mang thai. Từ xa xưa, ngải cứu được xem như là một vị thuốc quí, có tác dụng xoa dịu những cơn đau cơ, giúp tuần hoàn máu, giảm cơn đau vùng bụng và được sử dụng trong một số bài thuốc dành cho người bị động thai hay sảy thai liên tiếp.
    [​IMG]
    Ngải cứu có thể được ăn kèm với trứng hoặc sắc lấy nước uống. Ngoài tác dụng an thai , vị thuốc còn giúp tuần hoàn máu, giảm cơn đau vùng bụng, làm thuốc điều kinh hoặc hồi phục sức khỏe cho phụ nữ trong thời kỳ cho con bú. Ngoài ra, ngải cứu còn có tác dụng dùng để chữa đau lưng, đau khớp háng, đau hông cho phụ nữ mang thai bằng cách chườm lá ngải cứu. Lấy lá ngải cứu rửa sạch trộn lẫn muối hạt to rồi nướng nóng hoặc rang lên, sau đó bọc qua một lớp khăn mỏng chườm vào phần bị đau nhiều lần vào buổi tối trước khi đi ngủ. Làm theo cách này 3-5 ngày liên tục, triệu chứng sẽ thuyên giảm.

    Nhìn chung, các loại dược liệu trên đều an toàn cho phụ nữ mang thai, tuy nhiên cần phải sử dụng đúng cách, đúng liều lượng. Thai phụ và gia đình không nên tự ý sử dụng hoặc chỉ tham khảo kinh nghiệm "truyền miệng" mà cần phải có chỉ định rõ ràng của thầy thuốc tại các phòng khám Đông y. Nếu không có điều kiện, thời gian để sắc thuốc và mang theo tại nơi làm việc, các bà bầu có thể tham khảo sử dụng các loại sản phẩm có chiết xuất từ các loại thảo dược này.

    Hiện nay trên thị trường, những sản phẩm này được phân phối khá rộng rãi, kết hợp các loại thảo dược theo công thức, tính toán liều lượng hợp lý, an toàn, giữ nguyên công dụng, tính chất của các bài thuốc cổ truyền nhưng tiện lợi, dễ sử dụng. Thai phụ nên chọn các sản phẩm từ các đơn vị uy tín, một trong số đó là sản phẩm Viên dưỡng thai Tw3 của Công ty Cổ phần dược phẩm TW3, và sử dụng theo chỉ định của chuyên gia tư vấn.
     
  6. harilama

    harilama Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    11/11/2009
    Bài viết:
    1,232
    Đã được thích:
    184
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Tổng hợp các bài viết hữu ích cho các chị em đang mang thai và chuẩn bị mang thai!

    Bài viết rất tốt,. Cho các bạn gái muốn làm mẹ
     
  7. mta1513

    mta1513 Buôn đủ thứ!

    Tham gia:
    24/5/2013
    Bài viết:
    405
    Đã được thích:
    43
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Tổng hợp các bài viết hữu ích cho các chị em đang mang thai và chuẩn bị mang thai!

    MẸ BỊ TIỂU ĐƯỜNG, MANG THAI CON CÓ KHOẺ MẠNH?
    Tiểu đường nằm trong nhóm “những bệnh lý cần thận trọng nếu có ý định mang thai”, điều đó khiến không ít thai phụ lo lắng khi rơi vào tình trạng này. Có nên mang thai khi bị tiểu đường? Trong trường hợp phát hiện có thai khi đang mắc bệnh tiểu đường thì phải xử trí như thế nào đây?

    Những thông tin do Thạc sĩ – Bác sĩ Võ Thanh Liên Anh, Trưởng khoa Lâm sàng – Khoa Sinh sản hỗ trợ, Bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc sẽ giúp mọi người hiểu hơn về vấn đề này.

    Hậu quả trong thai kì của bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường

    Trước hết, ở những thai phụ bị tiểu đường không kiểm soát đường huyết tốt sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai, nguy cơ trẻ sinh ra phải nằm ở khoa chăm sóc tích cực, nguy cơ tử vong chu sinh. Hiện tại, dị tật bẩm sinh là nguyên nhân dẫn đầu của tử vong chu sinh ở sản phụ bị tiểu đường phụ thuộc insulin. Ở thai phụ bị tiểu đường, nguy cơ trẻ sinh ra bị dị tật bẩm sinh cũng tăng gấp 3- 4 lần so với những trẻ sinh ra từ thai phụ bình thường.

    Có thể nói, tất cả các biến chứng xảy ra liên quan chủ yếu đến việc kiểm soát đường huyết của thai phụ. Do glucose qua được nhau thai nên tình trạng tăng đường huyết ở thai phụ sẽ dẫn đến tăng đường huyết của thai nhi. Trong 3 tháng đầu thai kì, tình trạng này sẽ gây nên sự bất thường trong quá trình hình thành các cơ quan của thai nhi . Ở giai đoạn sau của thai kì, đường huyết cao dẫn đến tình trạng tăng insulin máu thai nhi làm thai to quá mức, phổi lại kém trưởng thành; trẻ sinh ra dễ bị suy hô hấp.

    Tầm soát chặt chẽ trước và khi mang thai

    Tiểu đường chiếm 3-5 % trong những bệnh lý thường gặp ở thai kỳ. Trong đó, khoảng 90% xuất hiện ở thai phụ lần đầu mang thai, còn gọi là tiểu đường thai kỳ, 10% còn lại thuộc nhóm biết bệnh tiểu đường (loại 1- loại 2) trước khi mang thai.

    Vì vậy, ở người bị bệnh tiểu đường nếu muốn có thai, cần đi khám và tư vấn khám trước nhằm biết cách kiểm soát tốt đường huyết; duy trì hemoglobin A1c < 6%; bổ sung acid folic 4mg/ngày, nhằm giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh; đánh giá ảnh hưởng của tiểu đường trên bệnh lý võng mạc, thần kinh và mạch vành.

    Để duy trì đường huyết ổn định, phụ nữ mang thai có thể thực hiện các phương pháp: Ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày (3 bữa chính, 3 bữa phụ); thay đổi chế độ ăn, giảm đường, bột, sao cho năng lượng cung cấp cho cơ thể khoảng 2000-2400kcal/ngày; Trong thai kì, chỉ nên tăng cân từ 10-11kg; cần chích insulin theo đúng chỉ định của bác sĩ.

    Đặc biệt, khi mang thai mới phát hiện tiểu đường thì thai phụ cần đến bác sĩ sản khoa khám càng sớm càng tốt để xác định thật chính xác tuổi thai. Bên cạnh đó, cần theo dõi đường huyết tại nhà (có thể mua máy thử đường huyết mao mạch tại nhà trước và sau ăn), duy trì nồng độ đường 60-140mg/dl.
    [​IMG]
     
  8. mta1513

    mta1513 Buôn đủ thứ!

    Tham gia:
    24/5/2013
    Bài viết:
    405
    Đã được thích:
    43
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Tổng hợp các bài viết hữu ích cho các chị em đang mang thai và chuẩn bị mang thai!

    SEX KHI BẦU BÍ CÓ AN TOÀN CHO THAI NHI?
    Một trong những vấn đề lo lắng nhất của hầu hết các cặp đôi là làm ‘chuyện ấy’ thế nào để được an toàn khi vợ bầu bí.

    Có lẽ vì tâm lý này mà rất nhiều cặp vợ chồng đã lo lắng thái quá dẫn đến những hiểu lầm không đáng có. Nếu bạn đang có những ngộ nhận dưới đây, hãy gạt bỏ ngay sang một bên để tận hưởng đời sống tình dục lành mạnh khi mang bầu.

    Bạn nghĩ rằng: Sex làm đau em bé

    Sự thật: Bào thai của bạn đã được bảo vệ rất chắc chắn trong bịch nước ối, vì vậy không một hành động nào khi hai bạn làm ‘chuyện ấy’ có thể ảnh hưởng đến bé. Ngay cả ‘cậu bé’ của chàng cũng không thể chạm được tới thai nhi. Và cho dù chàng có may mắn được sở hữu ‘của quý’ tốt đến thế thì cổ tử cung của bạn cũng luôn kẹp chặt không để nó có thể xuyên qua.

    Bạn nghĩ rằng: Sex làm bạn đau

    Sự thật: Trong giai đoạn này nhiều bà bầu không muốn người bạn đời của mình ở thế thượng phong trên bụng, bạn hoàn toàn có thể thử nghiệm các tư thế ‘yêu’ khác (bạn ở thế thượng phong, ngồi trên đùi chàng, nằm nghiêng…) sẽ giúp bạn dễ dàng đạt đến cực khoái hơn bao giờ hết. Một số bà bầu còn cho biết họ đạt được cực khoái nhiều lần hơn khi quan hệ thời kỳ bầu bí. Tại sao vậy? Vì lúc đó, các bộ phận sinh dục của bạn to hơn, các dây thần kinh nhạy cảm hơn, oxytocin và hoóc môn duy trì trong suốt thai kỳ kích thích dục vọng tốt hơn.

    Bạn nghĩ rằng: ‘Chuyện ấy’ làm bạn sinh non

    Sự thật: Bạn đừng lo lắng như vậy. Sự kích thích đầu vú trong quá trình giao hợp sẽ làm tăng việc sản xuất oxytocin gây ra các cơn co thắt nhưng đó là khi bạn gần sinh và dù có những cơn co thắt này thì bạn cũng không dễ dàng sinh non. Dù vậy, trong một số trường hợp đặc biệt, các bác sĩ vẫn khuyến cáo bạn không nên quan hệ tình dục vì nó có nguy cơ cao khiến bạn đẻ non như: bị tiền sử sinh non, giãn cổ tử cung, vỡ ối, có vấn đề về nhau thai, chảy máu âm đạo.

    Bạn nghĩ rằng: Không được quan hệ bằng miệng

    Thực tế: Rất may đó chỉ là những lầm tưởng. Oral sex lại là một ý tưởng hay nếu bạn đang cảm thấy khó chịu khi giao hợp cùng nhau. Bạn chỉ cần lưu ý không để cho bạn đời thổi không khí trực tiếp vào âm đạo là được. Vì làm như thế sẽ có thể gây tắc mạch khí, đặc biệt nguy hiểm cho thai nhi trong bụng...

    http://hn.*********/upload/4-2012/images/2012-12-08/1354929523-sex-babau-eva1.jpg
     
  9. huongxu

    huongxu LH: 093.220.6890

    Tham gia:
    30/4/2013
    Bài viết:
    1,025
    Đã được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Tổng hợp các bài viết hữu ích cho các chị em đang mang thai và chuẩn bị mang thai!

    Bài viết nhiều thông tin quá, cảm ơn mẹ nó nhé
     
  10. mta1513

    mta1513 Buôn đủ thứ!

    Tham gia:
    24/5/2013
    Bài viết:
    405
    Đã được thích:
    43
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Tổng hợp các bài viết hữu ích cho các chị em đang mang thai và chuẩn bị mang thai!

    Làm đẹp cho các mẹ nhé
    Tinh chất nghệ vàng làm da trắng hồng tự nhiên

    Sở hữu một làn da trắng sáng, mịn màng là ao ước của tất cả các bạn gái bởi vì một làn da trắng sáng, mịn màng sẽ tôn lên vẻ đẹp, tạo sự thu hút, chú ý của mọi người. Để sở hữu một làn da như thế không khó, tuy nhiên phải biết cách. Bạn hoàn toàn không cần đi tắm trắng mà vẫn sở hữu một làn da như ý với phương pháp tự nhiên tại nhà.

    Nguyên nhân khiến da sạm đen

    Màu sắc của da được quyết định bởi sắc tố da (melanin). Khi melanin được sản sinh ra nhiều thì làn da sẽ trở lên đen sạm.

    Các yếu tố tác động bên ngoài như: tia UV, hóa chất, bụi,…hoặc khi cơ thể suy yếu: ốm, stress, phụ nữ mang thai, phụ nữ sau sinh…đều khiến cơ thể tăng sinh melanin và khiến làn da của chúng ta sạm đi thấy rõ. Một số bạn do cơ địa mà từ bé đã sở hữu làn da “châu Phi” chứ không được sáng như các bạn cùng lứa.

    Tinh chất nghệ vàng – bí quyết sở hữu làn da trắng sáng

    Các chất chống oxy hóa là các chất loại bỏ melanin ra khỏi cơ thể tốt nhất. Một số chất chống oxy hóa trong tự nhiên là: Curcumin (có trong tinh chất củ nghệ vàng), Isoflavone (có trong tinh chất mầm đậu nành), Vitamin E, Vitamin C, Beta Caroten(có trong quả gấc, cà rốt), Glutathion, …trong đó Curcumin là một chất chống oxy hóa đặc biệt mạnh (mạnh gấp 8 lần vitamin E). Curcumin trong tinh chất nghệ vàng giúp phá hủy melanin để nhanh chóng mang lại cho bạn làn da trắng sáng.

    Cách dùng tinh chất nghệ vàng để làm trắng sáng da

    Để có hiệu quả nhanh, các bạn nên uống và bôi hàng ngày.

    Bôi: các bạn ngâm khoảng 50g tinh chất nghệ vàng với 1 lít r*** trắng rồi bôi lên các vùng da cần điều trị 30 phút – 1 h rồi rửa sạch. Các bạn yên tâm tinh chất nghệ vàng không gây vàng da, rất dễ rửa sạch bằng nước.

    Uống: mỗi ngày lấy 1 – 2 thìa tinh chất nghệ vàng pha với sữa hoặc nước lọc uống để da dẻ toàn thân trắng sáng, mịn màng.

    Các bạn thực hiện đều đặn vài tuần là có hiệu quả ngay.

    Một số loại mặt nạ trắng da

    Ngoài ra, tuần 2-3 lần các bạn có thể tự làm các loại mặt nạ tự nhiên đắp để tăng cường cung cấp dưỡng chất cho da như: dưa chuột, cà chua xay trộn với mật ong, khoai tây luộc chin trộn với sữa tươi, mướp đắng…

    1 tuần 1 lần các bạn nên tẩy da chết bằng các sản phẩm có bán sẵn ở cửa hàng mỹ phẩm hoặc tự làm ở nhà như: vỏ cam xay trộn với mật ong, đường nâu trộn với dầu oliu để matxoa da mặt….

    Chúc các bạn nhanh chóng có làn da trắng sáng nhé!

    [​IMG]
     
    Sửa lần cuối: 10/7/2013
  11. má mì ^_^

    má mì ^_^ Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    3/5/2011
    Bài viết:
    7,411
    Đã được thích:
    923
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Tổng hợp các bài viết hữu ích cho các chị em đang mang thai và chuẩn bị mang thai!

    ều, nhìu thông tin hữu ích quớ, thanks mom ~!~
     
  12. mta1513

    mta1513 Buôn đủ thứ!

    Tham gia:
    24/5/2013
    Bài viết:
    405
    Đã được thích:
    43
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Tổng hợp các bài viết hữu ích cho các chị em đang mang thai và chuẩn bị mang thai!

    TẮM NẮNG CHO BÉ YÊU THẾ NÀO CHO ĐÚNG?
    Tắm nắng giúp trẻ em cứng cáp, khỏe manh. Tuy nhiên, tắm thế nào là tốt nhất, an toàn nhất vẫn là câu hỏi đặt ra với nhiều bà mẹ trẻ.

    Vitamin D đóng vai trò quyết định trong việc phát triển xương trẻ em, nó còn giúp trẻ sơ sinh tránh tình trạng vàng da. Tuy nhiên, cơ thể trẻ chỉ nhận khoảng 20% lượng vitamin D từ thức ăn, 80 còn lại được tổng hợp qua da dưới tác dụng của ánh mặt trời. Để bù đắp lượng vitamin thiếu hụt từ chế độ ăn, bạn cần cho trẻ tắm nắng hàng ngày. Khi mặt trời tiếp xúc với da, tia tử ngoại B (UVB) sẽ ra tạo ra vitamin D. Việc thúc đẩy quá trình tổng hợp vitamin D từ ánh nắng mặt trời giúp củng cố da và niêm mạc, giúp bé thích nghi với môi trường sống, tăng sức đề kháng, chống lại bệnh truyền nhiễm.

    Khi nào bé được tắm nắng?

    Sau sinh 1 tuần có thể bắt đầu cho trẻ tắm nắng ngay. Mùa hè, bạn nên cho con tắm nắng vào khoảng từ 8 - 9h sáng. Lúc này, lớp khí quyển mỏng hơn, lượng hơi nước bốc lên giảm nên tia tử ngoại từ ánh sáng mặt trời nhiều. Nếu không ra ngoài, có thể cho bé tắm nắng buổi sớm bên cửa sổ nhưng cần mở cửa kính để tránh cản tia tử ngoại. Vào mùa lạnh, có thể tắm nắng cho bé từ 9 – 10h sáng nhưng tốt nhất là khoảng từ 15 – 17h chiều vì buổi sáng lạnh, trẻ dễ mắc bệnh về đường hô hấp.

    Cách tắm nắng

    - Giai đoạn cho bé làm quen: Sau sinh 10 ngày, có thể cho trẻ ra bóng râm. Ngày đầu 10 phút rồi tăng dần lên 20, 30 phút cho các ngày tiếp theo. Nếu mùa đông, bạn có thể bỏ qua gia đoạn này.

    - Giai đoạn tắm: Bắt đầu từ ngày thứ 4 (tính từ sau sinh 10 ngày), cho trẻ mặc quần áo để lộ bàn chân và cổ chân, tắm nắng thân trước và sau lưng 5 phút. Ngày thứ 5, che từ đầu gối lên đầu để lộ bắp và bàn chân, tắm nắng cho bé 15 phút. Các ngày tiếp sau, cho lộ thêm nhiều vùng da như đùi, ngực, tay, cổ… để tắm nắng. Phần da tiếp xúc với ánh nắng càng nhiều, cơ thể bé càng nhận được nhiều vitamin D. Thời gian tắm tối đa mỗi lần không quá 30 phút. Mỗi đợt tắm khoảng 15 ngày. Cho trẻ nghỉ 10 ngày rồi lặp lại như cũ.

    Một số lưu ý

    Để việc tắm nắng cho trẻ đạt hiệu quả, các mẹ cần lưu ý những vấn đề sau:

    - Không để ánh nắng chiếu thẳng vào đầu, mặt và mắt để tránh tia cực tím có hại cho mắt và não ở trẻ.

    - Khi trẻ đang bị các bệnh cấp tính, bệnh nội tiết như basedow, eczema, hecpet, phải dùng kháng sinh nhóm Quinolon, nhất thiết không được tắm nắng.

    - Sau khi tắm, phải kịp thời lau khô mồ hôi và cho bé uống một chút nước bổ sung. Tiếp đến, cho bé nghỉ chừng 20 – 30 phút rồi tắm nước ấm cho bé.

    - Nên mặc ít áo cho trẻ, để hở vùng da nhiều càng tốt.

    - Mùa đông vẫn có thể tắm nắng cho trẻ nếu trời có nắng. Tuy nhiên, nên tránh những ngày thời tiết bất thường hoặc vào thời điểm giao mùa.

    - Chọn nơi thoáng đãng, ít bụi bẩn, tiếng ồn, nhận được nhiều ánh nắng để tắm cho bé. Tuyệt đối tránh chỗ gió lùa, chỉ nên mở một cánh cửa hướng có nắng.
    [​IMG]
     
  13. nhỉmxu

    nhỉmxu Guest

    Ðề: Tổng hợp các bài viết hữu ích cho các chị em đang mang thai và chuẩn bị mang thai!

    cảm ơn chủ top bài hay quá! Tối về ngâm cứu kĩ hơn!!!
     
  14. mta1513

    mta1513 Buôn đủ thứ!

    Tham gia:
    24/5/2013
    Bài viết:
    405
    Đã được thích:
    43
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Tổng hợp các bài viết hữu ích cho các chị em đang mang thai và chuẩn bị mang thai!

    MANG THAI KHỎE MẠNH NHỜ BỔ SUNG ĐỦ SẮT
    Trong các chất cần thiết trong thai kỳ thì sắt là chất không thể thiếu tuy nhiên không phải bà mẹ nào cũng có đủ kiến thức để bổ sung cho đúng.

    Sắt - cần thiết cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi

    Sắt rất cần thiết cho sự sống, vì sắt cần thiết cho nhiều chức năng sống:
    - Là nguyên liệu để tổng hợp nên hemoglobin - chất có mặt trong tế bào hồng cầu.
    - Tham gia vào quá trình tạo thành myoglobin, sắc tố hô hấp của cơ.
    - Sắt tham gia vào cấu tạo của nhiều enzyme quan trọng trong cơ thể
    - Sắt tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể: là thành phần của enzyme hệ miễn dịch.

    Trong quá trình hình thành và phát triển thai, nhi cần sắt để tổng hợp, phát triển hồng cầu, mạch máu và cơ. Khi người mẹ không cung cấp đủ sắt, trẻ sẽ bị thiếu sắt và ảnh hưởng đến quá trình phát triển của thai nhi trong bụng mẹ như nguy cơ bị khuyết tật ống dây thần kinh (nứt đốt sống, thai vô sọ…), cân nặng lúc sinh thấp, suy dinh dưỡng bào thai…

    Bà bầu thiếu sắt sẽ dẫn đến thiếu máu khiến cơ thể mệt mỏi, hay chóng mặt, hoa mắt, dễ xảy thai, đẻ non, đẻ con nhỏ yếu (suy dinh dưỡng bào thai), dễ bị băng huyết khi sinh, thậm chí có thể dẫn tới tử vong cả mẹ và con.

    Cung cấp sắt đầy đủ để mẹ khỏe, con phát triển tốt

    Phụ nữ mang thai thường bị thiếu sắt bởi vì bình thường, nhu cầu sắt của phụ nữ là 5mg, lượng này có thể được cung cấp từ các thức ăn giàu sắt như: lòng đỏ trứng, thịt bồ câu, tim gà, tim bò, các loại đậu... Khi mang thai, nhu cầu sắt của cơ thể tăng lên nhiều lần vào khoảng 25mg/ngày, trong đó lượng sắt cung cấp tối đa từ thức ăn chỉ được 5mg.

    Do đó, bên cạnh một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, bà bầu cần bổ sung 20mg sắt mỗi ngày. Việc bổ sung sắt nên thực hiện trước khi mang thai 3 tháng, trong suốt thời kỳ mang thai cho đến 3 tháng sau khi sinh.

    Để tránh các trở ngại như vị tanh kim loại ở miệng, nóng ngực, khó chịu ở dạ dày, đặc biệt là táo bón (do sắt không được hấp thu hoàn toàn), có thể sử dụng các sản phẩm có chứa sắt nano (kích thước rất nhỏ) để hấp thu hoàn toàn như Viên sắt cho bà bầu FeNana

    Sắt là chất rất cần thiết trong thai kỳ nhưng thức ăn không thể cung cấp đủ nhu cầu vì vậy việc uống bổ sung các viên sắt là cần thiết để trẻ phát triển tốt, bà mẹ khỏe mạnh.

    Viên sắt cho bà bầu FeNana chứa sắt nano (kích thước rất nhỏ) - dạng bào chế hiện đại nhất hiện nay, giúp sắt được hấp thu hoàn toàn, không đào thải qua đường tiêu hóa nên không gây các tác dụng như trên. Mặt khác, phụ nữ mang thai uống viên sắt cho bà bầu FeNana còn có rất nhiều lợi ích khác nữa bởi vì viên sắt cho bà bầu FeNana còn chứa đủ lượng acid folic, DHA,…rất cần thiết cho sự phát triển của não trẻ, giúp trẻ thông minh; chứa các acid amin, vitamin, nguyên tố vi lượng cần thiết cho sự phát triển hoàn hảo của trẻ. Các chị uống viên sắt cho bà bầu FeNana trong suốt thai kỳ và kết hợp uống thêm canxi vào tháng thứ 3 là đầy đủ cho sự phát triển toàn diện của trẻ.
    [​IMG]
     
  15. mta1513

    mta1513 Buôn đủ thứ!

    Tham gia:
    24/5/2013
    Bài viết:
    405
    Đã được thích:
    43
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Tổng hợp các bài viết hữu ích cho các chị em đang mang thai và chuẩn bị mang thai!

    CHỌN ÁO NGỰC KHI MANG THAI
    Khi bạn mang thai, các tuyến sữa hoạt động mạnh và bắt đầu căng ra làm cho bạn luôn có cảm giác đôi vú của bạn đang căng ra. Mặc dù vậy, nhiều bạn vẫn tiếp tục mặc những áo ngực với kích cỡ cũ và cố gắng khắc phục cảm giác khó chịu vì sợ vòng một quá lớn và không còn đẹp. Đây là một ý nghĩa hoàn toàn sai lầm, vì trong thời gian này, các tuyến sữa hoạt động rất mạnh. Việc bạn tiếp tục mặc áo ngực quá chật sẽ làm cho máu trong 2 bầu vú của bạn bị cản trở, không lưu thông được. Từ đó, ảnh hưởng tới sự phát triển của đôi vú, làm giảm sữa tiết ra, gây ít sữa hoặc thiếu sữa khi trẻ ra đời.
    Ngược lại, nhiều bạn lại chọn cho mình những áo ngực cỡ quá lớn.
    Vì thế, khi bắt đầu mang thai, bạn nên nghĩ ngay đến những loại áo ngực dành riêng cho thai phụ.
    Bạn nên chọn áo ngực có gọng quá cứng, phần áo có mút dầy, mà nên chọn loại có gọng mềm, phần bầu áo mỏng, thoáng, có đủ không gian để hai bầu vú thở nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho chức năng tạo và tiết sữa.
    Bạn chỉ mang thai trong thời gian hơn 9 tháng, bạn không nên tiết kiệm trong việc sử dụng những chiếc áo ngực. Tốt nhất là trong 9 tháng này, bạn nên thay áo ngực mới 3 lần vào tháng thứ 3, tháng thứ 5 và tháng thứ 8 của thai kỳ.mỗi lần thay áo ngực mới, bạn nên mua nhiều để dễ thay đổi nhằm đảm bảo vệ sinh.
    Bạn nên thường xuyên thay đổi và giặt áo ngực nhằm đảm bảo vệ sinh. Đối với những chiếc áo ngực mới mua, bạn không nên đem ra dùng và cần giặt cho các loại hoá chất mà nhà sản xuất có thể sử dụng, Những loại hoá chất này đều có thể gây hai cho làn da ở đôi vú của bạn.
     
  16. mta1513

    mta1513 Buôn đủ thứ!

    Tham gia:
    24/5/2013
    Bài viết:
    405
    Đã được thích:
    43
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Tổng hợp các bài viết hữu ích cho các chị em đang mang thai và chuẩn bị mang thai!

    TRỨNG NGỖNG HAY TRỨNG GÀ TỐT CHO BÀ BẦU HƠN?
    Nhiều người cho rằng trứng ngỗng bổ hơn trứng gà, thậm chí còn mách nhau rằng phụ nữ mang thai ăn trứng ngỗng sẽ đẻ con khỏe đẹp, thông minh hơn? Nhưng thực tế có phải như vậy?

    Theo Bs. Kim Minh, Viện Dinh dưỡng, thực tế giá trị dinh dưỡng của trứng ngỗng kém xa trứng gà. Một số tài liệu nghiên cứu cho thấy, trứng ngỗng có 13,5% chất protein, 13,2% lipid, 0,33mg% vitamin A, 0,10mg% vitamin B1, 0,30mg% vitamin B2, 0,1mg% vitamin PP… So với trứng gà, trứng ngỗng có tỷ lệ protein thấp hơn (tỷ lệ protein trong trứng gà toàn phần là 14,8%) nhưng lại có lượng lipid cao hơn (tỷ lệ lipid trong trứng gà là 11,6%).

    Hàm lượng các vitamin trong trứng ngỗng cũng thua trứng gà, đặc biệt là vitamin A rất cần cho phụ nữ có thai. Hàm lượng vitamin A trong trứng ngỗng chỉ bằng một nửa so với trứng gà (0,33mg% so với 0,70mg% trong trứng gà). Do đó các nhà dinh dưỡng khuyên phụ nữ có thai nên tẩm bổ bằng trứng gà thay cho trứng ngỗng sẽ tốt hơn rất nhiều.

    Mặt khác, trứng ngỗng có nhiều cholesterol và giàu lipid là những chất không có lợi cho sức khoẻ phụ nữ có thai. Chị em có thể bị béo phì và mắc chứng cholesterol máu cao nếu lạm dụng những thực phẩm giầu lipid và cholesterol như trứng ngỗng.

    Cholesterol tham gia vào cấu tạo tạo tế bào thần kinh, do đó nếu thiếu cholesterol, bé sẽ kém thông minh, nhưng nếu cơ thể dư thừa cholesterol thì cũng không làm tăng phát triển não mà chỉ là tăng nguy bệnh tật lên thôi. Tuy nhiên, với chế độ dinh dưỡng của phần lớn người dân Việt Nam hiện nay, chỉ lo cơ thể thừa cholesterol chứ không mấy ai lo bị thiếu. Do đó, lựa chọn một thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng ít cholesterol là rất cần thiết cho sức khoẻ của mẹ và bé. Như vậy, giữa 2 thứ trứng gà và trứng ngỗng, trứng gà với hàm lượng dưỡng chất cao hơn, cholesterol ít hơn là lựa chọn thích hợp cho mẹ bầu để bé phát triển khoẻ mạnh.

    Thực tế cũng chưa có công trình nghiên cứu khoa học nào cho rằng ăn trứng ngỗng con sẽ thông minh mà chỉ là những lời đồn.

    Muốn sinh con khoẻ mạnh, trí não phát triển, khi có thai người mẹ cần ăn uống đủ chất, trong đó trứng gà là một trong những thực phẩm quí. Trong trứng gà thành phần các chất protein, lipid, glucid, các vitamin và chất khoáng có tỷ lệ hợp lý, giúp bồi dưỡng cơ thể rất tốt. Chúng ta không nên tin những lời mách nhau thiếu cơ sở khoa học thay trứng gà bằng trứng ngỗng, vừa đắt tiền mà lại có hại cho sức khỏe.
     
    illusion_8x thích bài này.
  17. illusion_8x

    illusion_8x Hội rắn đáng yêu 89

    Tham gia:
    25/2/2013
    Bài viết:
    1,463
    Đã được thích:
    250
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Tổng hợp các bài viết hữu ích cho các chị em đang mang thai và chuẩn bị mang thai!

    Đọc xong mình mới thấy nhiều thông tin thú vị quá. Đặc biệt là trứng ngỗng, mọi người cứ đồn thổi nhưng thực chất trứng gà lại tốt hơn nhiều, đã vậy, trứng gà dễ ăn hơn nữa chứ. Không nên cố gắng nhồi nhét trứng ngỗng trong khi trứng gà bổ dưỡng hơn nhiều.hj
     
  18. mta1513

    mta1513 Buôn đủ thứ!

    Tham gia:
    24/5/2013
    Bài viết:
    405
    Đã được thích:
    43
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Tổng hợp các bài viết hữu ích cho các chị em đang mang thai và chuẩn bị mang thai!

    KHÓ THỞ KHI MANG THAI
    Có rất nhiều lý do khiến cho các bà bầu khó thở khi mang thai. Đôi khi những điều đơn giản như quần áo chật chội hoặc cố chống lại cơn buồn ngủ đang kéo đến cũng có thể khiến thai phụ có cảm giác khó thở. Vì vậy, các bà bầu đừng quá lo lắng. Khi hiểu và biết cách giải quyết như thế nào, bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều.

    Tác động của hormone

    Trong giai đoạn đầu khi mang thai, một loại hormone tự nhiên trong cơ thể người phụ nữ là progesterone bắt đầu gia tăng rất mạnh. Sự gia tăng này hoàn toàn bình thường, không gây nguy hại cho sức khỏe của bạn và thai nhi nhưng nó có thể là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến sự khó thở của bạn trong thời gian mang thai. Bạn sẽ cảm thấy như đang phải nỗ lực rất nhiều để có thể thở sâu, thoải mái được.

    Sự phát triển của tử cung

    Tử cung của bạn sẽ dần lớn hơn trong thời gian mang thai để thích nghi được với sự phát triển của em bé. Khi tử cung càng lớn, nó có thể ép ngược lại phía dưới cơ hoành của bạn. Cơ hoành là một cơ quan trong cơ thể, hoạt động kết hợp với phổi, giúp đưa không khí vào phổi. Khi bị tử cung chèn ép như vậy, khả năng mở rộng của cơ hoành sẽ bị hạn chế, gây nên khó thở. Có những trường hợp thai nhi khỏe, đạp mạnh, khiến cho tử cung ép chặt lấy cơ hoành làm cho thai phụ có thể bị ngất do không khí không vào phổi kịp. Nó là nguyên nhân gây khó thở khi mang thai.

    Khó thở vì cơ thể mệt mỏi do thiếu máu

    Tình trạng thiếu máu thường xảy ra với các chị em trong quá trình mang thai. Thiếu máu có thể xảy ra do thiếu sắt gây nên. Nếu không được điều trị kịp thời, tình trạng này có thể trở nên nghiêm trọng, khiến cho bạn cảm thấy khó thở.

    Các triệu chứng của thiếu máu: cơ thể mệt mỏi, da xanh xao, hay chóng mặt, móng tay bị giòn. Khi phát hiện những triệu chứng này, bạn nên thông báo ngay với bác sĩ điều trị để được hướng dẫn bổ sung chất dinh dưỡng hợp lý, cũng như bổ sung thêm viên sắt (FeNana) để phòng tránh những nguy hiểm có thể xảy ra trong thai kỳ của bạn.

    “Sống” chung nhẹ nhàng

    Trong suốt quá trình mang thai, cảm giác khó thở này sẽ luôn đồng hành cùng hai mẹ con. Hay nói cách khác, khó thở là một phần của thai kỳ và rất ít người tránh được nó. Tuy nhiên, những khó chịu này sẽ hết và bạn sẽ trở lại bình thường sau khi sinh xong. Còn tạm thời, trong 40 tuần “bầu bí”, bạn có thể khắc phục tình trạng này bằng một vài cách sau:

    - Bà bầu không nên làm việc vội vàng, hấp tấp để tránh gây căng thẳng cho cơ thể.

    - Khi ngồi hãy cố gắng ngồi thẳng và đẩy vai của mình về phía sau để tạo điều kiện thuận lợi cho không khí vào phổi nhiều hơn. Ngồi ở vị trí này sẽ giúp phổi của bạn mở rộng và giảm đi áp lực cho cơ hoành.

    - Nếu bạn bị suyễn hoặc bất cứ căn bệnh nào khác liên quan đến đường thở nên chú ý khi mang thai. Với một số trường hợp hiếm hoi, khó thở có thể gây ra cục máu đông trong phổi và đe dọa đến tính mạng.

    - Trước khi mang thai, để phòng ngừa tốt cho sức khỏe, bạn nên có biện pháp phòng ngừa bằng cách không nên làm việc quá sức, kiểm tra sức khỏe định kỳ và luôn lắng nghe cơ thể của bạn.

    - Nếu bạn cảm thấy khó thở đột ngột hay thoáng qua trong vòng vài phút thì nên đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị sớm.

    Bên cạnh đó, bạn cũng nên chú ý thêm những điều sau để giảm áp lực cho cơ hoành, giảm thiểu được tình trạng khó thở:

    - Để bảo vệ an toàn sức khỏe cho mẹ và thai nhi, bạn nên chú ý nhiều hơn trong sinh hoạt thường nhật của mình. Tránh không gắng sức khi mang vác đồ đạc, bạn sẽ thở được tốt hơn. Tránh các yếu tố dị thoáng cho đường hô hấp, chúng sẽ giúp bạn thở nhẹ nhàng hơn. Có nhiều trường hợp họ cần kê đến 2 chiếc gối để ngủ vào ban đêm để không phải ngủ ngồi. Cũng nên kê cao chân để máu lưu thông tốt hơn.

    Tránh các yếu tố dị nguyên có thể làm tái phát suyễn và nhờ chồng hoặc người thân giúp đỡ, không nên tự ý làm những việc nặng nhọc.

    - Vào ba tháng cuối của thai kỳ, bạn nên chọn một chiếc ghế dựa thật thoải mái để ngồi nghỉ ngơi. Giai đoạn này, việc nằm nhiều có thể khiến cho bạn cảm thấy khó thở hơn rất nhiều vì em bé chèn ép cơ hoành nhiều hơn vào giai đoạn này.

    - Chọn những trang phục thoải mái giúp bạn thở dễ dàng hơn. Quần áo chật ở phần giữa ngực có thể gây cản trở hệ hô hấp của bạn.

    - Vào ban đêm khi ngủ, bạn nên nâng cao đầu để mở đường thông thoáng cho đường hô hấp, chúng sẽ giúp bạn thở nhẹ nhàng hơn. Có nhiều trường hợp họ cần kê đến 2 chiếc gối để ngủ vào ban đêm để không phải ngủ ngồi. Cũng nên kê cao chân để máu lưu thông tốt. Làm như vậy bạn sẽ tránh được việc khó thở khi mang thai.

    Khi nào cần đến bệnh viện

    - Phát hiện khó thở đi kèm với da chân chuyển sang màu đỏ hoặc sưng to có thể là một trường hợp nguy hiểm đối với sản phụ. Nếu điều này xảy ra, bạn cần liên hệ ngay với bác sĩ điều trị của mình để được chăm sóc, điều trị ngay lập tức.

    - Khó thở đi kèm với sốt hoặc ho có đờm xanh lá cây và màu vàng cũng cần phải thông báo ngay cho bác sĩ điều trị càng sớm càng tốt.
     
  19. mta1513

    mta1513 Buôn đủ thứ!

    Tham gia:
    24/5/2013
    Bài viết:
    405
    Đã được thích:
    43
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Tổng hợp các bài viết hữu ích cho các chị em đang mang thai và chuẩn bị mang thai!

    LOÉT DẠ DẠY Ở PHỤ NỮ MANG THAI
    TINH CHẤT NGHỆ VÀNG ĐIỀU TRỊ VIÊM LOÉT DẠ DÀY HIỆU QUẢ
    Viêm loét dạ dày là bệnh dai dẳng, âm ỉ gây đau đớn, khó chịu cho người bệnh. Người bệnh thường bị suy nhược cơ thể do ăn uống kiêng khem hoặc không ăn được do đau. Từ xưa đến nay, tinh chất nghệ vàng đã được biết đến là vị thuốc điều trị viêm loét dạ dày hiệu quả.

    NGUYÊN NHÂN GÂY VIÊM LOÉT DẠ DÀY
    Do một số tác động như: căng thẳng, stress, uống nhiều r*** bia, dùng các thuốc giảm đau…mà dẫn tới sự mất cân bằng giữa yếu tố tấn công (bao gồm acid dịch vị, vi khuẩn H.pylori) và yếu tố bảo vệ (chất nhầy), yếu tố tấn công mạnh hơn yếu tố bảo vệ khiến cho niêm mạc dạ dày vị viêm, loét và gây đau.

    Trong điều trị viêm loét dạ dày, mục tiêu trước mắt là phải giảm được yếu tố tấn công (giảm tiết acid dịch vị, tiêu diệt vi khuẩn nếu có) và tăng cường yếu tố bảo vệ (tăng cường tiết chất nhày). Về lâu dài, phải làm lành lại vết loét, giúp bệnh nhân ăn uống bình thường, nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

    TINH CHẤT NGHỆ VÀNG TRỊ VIÊM LOÉT DẠ DÀY HIỆU QUẢ
    Hoạt chất Curcumin có trong tinh chất nghệ vàng có tác dụng điều trị viêm loét dạ dày hiệu quả cao. Curcumin có tác dụng làm giảm tiết dịch vị, kích thích sản sinh chất nhầy, bảo vệ niêm mạc dạ dày. Curcumin có tác dụng chống viêm, làm liền vết loét ở thành dạ dày nhanh chóng. Ngoài ra, Curcumin còn giúp tăng tiết mật, hỗ trợ tiêu hóa giúp bệnh nhân ăn ngon hơn, tiêu hóa tốt hơn nhưng không làm tăng tiết dịch vị dạ dày.

    Chính vì các lý do trên mà Curcumin có tác dụng điều trị bệnh viêm loét dạ dày toàn diện, hiệu quả.

    Trong củ nghệ tươi hay bột nghệ thường có hàm lượng Curcumin thấp nên người bệnh dùng trong thời gian dài mà hiệu quả không cao. Tinh chất nghệ vàng trải qua quá trình chế biến phức tạp, công phu thu được hàm lượng Curcumin cao gấp hàng chục lần nên dùng tinh chất nghệ vàng trị viêm loét dạ dày sẽ có hiệu quả cao trong thời gian ngắn.

    Trong điều trị viêm loét dạ dày, thường kết hợp tinh chất nghệ vàng với mật ong bởi vì mật ong có tác dụng giảm tiết acid dịch vị lại có khả năng kháng khuẩn và cung cấp một số chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể bệnh nhân, giúp bệnh nhân nhanh phục hồi thể trạng.

    CÁCH DÙNG TINH CHẤT NGHỆ VÀNG TRONG ĐIỀU TRỊ VIÊM LOÉT DẠ DÀY

    Mỗi ngày dùng 12g (khoảng 2 thìa cà phê) tinh chất nghệ vàng trộn với 6g (khoảng 1 thìa cà phê) mật ong để uống. Đây là vị thuốc rất lành vì thế bạn không phải lo lắng khi phải dùng lâu dài. Nên dùng ít nhất 3 tháng sẽ có hiệu quả tốt.
     
  20. mta1513

    mta1513 Buôn đủ thứ!

    Tham gia:
    24/5/2013
    Bài viết:
    405
    Đã được thích:
    43
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Tổng hợp các bài viết hữu ích cho các chị em đang mang thai và chuẩn bị mang thai!

    GIÚP PHÒNG NGỪA THIẾU CÂN Ở THAI NHI
    Nếu trẻ sơ sinh chào đời có cân nặng dưới 2.5kg, nghĩa là thai nhi đã bị nhẹ cân. Trọng lượng của trẻ sơ sinh bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố khác nhau từ kích thước tử cung, sức khỏe, tuổi tác người mẹ... Tuy nhiên, hiện tượng thiếu cân ở trẻ sơ sinh hoàn toàn cóa thể phòng ngừa được nhờ vào việc khám thai, theo dõi thường xuyên sự phát triển của thai nhi và lưu ý những vấn đề sau:

    Chế độ ăn uống lành mạnh

    Một chế độ ăn uống hợp lí và khỏe mạnh khi mang thai giúp thai nhi phát triển cân nặng đạt mức tiêu chuẩn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, phụ nữ mang thai nên bổ sung đủ 100-300 calo mỗi ngày. Ăn nhiều rau, trái cây, sữa ít chất béo, protein nạc như thịt gà, thịt bò và các loại chất béo không bão hòa như dầu oliu rất tốt cho thai phụ. Bạn cũng nên tránh những loại thực phẩm chiên, thực phẩm nhiều muối, đường và chất béo.

    Tránh sử dụng thuốc bữa bãi và uống r***

    Việc người mẹ sử dụng r*** và thuốc kháng sinh trong thời gian mang thai cũng làm tăng nguy cơ sinh con có trọng lượng thấp.

    Bổ sung vitamin

    Bổ sung đầy đủ vitamin để đảm bảo cho bạn và thai nhi được hấp thụ đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết. Những chất dinh dưỡng thiết yếu nhất là: Axit folic, sắt và canxi. Nên bổ sung viên sắt folat (viên sắt cho bà bầu FeNana) từ 3 tháng trước khi sinh và 9 tháng thai kỳ và 3 tháng sau khi sinh. Canxi nên bổ sung từ tuần thứ 12 của thai kỳ cho đến khi sinh, tiếp tục sử dụng trong suốt thời gian mẹ cho con bú.

    Ngừng ngay việc hút thuốc lá và tránh tiếp xúc với khói thuốc

    Đây là việc cấm kị đầu tiên bạn phải thực hiện ngày từ khi có ý định sinh con. Hút thuốc lá hoặc tiếp xúc trực tiếp với quá nhiều khói thuốc sẽ làm tăng nguy cơ trẻ sơ sinh bị nhẹ cân. Theo các nhà nghiên cứu, nguy cơ sinh con nhẹ cân tăng gấp đôi ở những người phụ nữ hút thuốc lá. Bạn cần phải ngừng việc hút thuốc trong suốt thời gian mang thai và cho con bú sau này nữa.

    Kiểm tra răng miệng thường xuyên

    Răng miệng của mẹ bầu có vấn đề cũng ảnh hưởng đến trọng lượng của thai nhi. Bạn nên đi khám răng tại các phòng khám nha khoa ít nhất 2 lần/năm hoặc bất cứ lúc nào bạn có vấn đề về răng miệng. Sâu răng và bệnh ở nướu răng có thể gây nhiễm trùng, trực tiếp ảnh hưởng đến nhau thai qua máu của bạn.

    Giảm căng thẳng và tạo tâm lý thoải mái trong thời gian mang thai

    Bạn nên thường xuyên thực hành bài tập hít thở thoải mái và giảm căng thẳng vì stress là một trong những nguyên nhân chính khiến thai nhi bị nhẹ cân. Hãy ngồi thoải mái và hít thở sâu bằng mũi sau đó thở tất cả không khí ra qua miệng. Trong khi thở, dạ dày của bạn sẽ co bóp giúp giảm căng thẳng và mệt mỏi.

    Khám thai thường xuyên và điều trị các bệnh trong thời gian mang thai

    Bạn cần lên một lịch trình khám thai đều đặn trong suốt thời gian mang thai. Bác sĩ sẽ giúp bạn phát hiện sớm chứng nhẹ cân ở thai nhi từ đó hướng dẫn bạn cách ăn uống và ngủ nghỉ sao cho hợp lý. Nếu bạn bị dấu hiệu của bệnh tiểu đường hay cao huyết áp cũng ảnh hưởng đến trọng lượng thai nhi và cần được chữa trị sớm.
     

Chia sẻ trang này