Tổng Hợp Các Mô Hình Trong Marketing Các Doanh Nghiệp Phải Biết

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi Thương Hoon Phạm, 6/11/2018.

  1. Thương Hoon Phạm

    Thương Hoon Phạm Thành viên mới

    Tham gia:
    1/10/2018
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    6
    Marketing là công việc quan trọng và chủ chốt mà các doanh nghiệp quan tầm hàng đầu. Từ việc phân đoạn thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu, định vị, cung ứng sản phẩm… Tất cả cần phải có một chiến lược marketing hoàn chỉnh, xuyên suốt và thống nhất. Trong marketing có nhiều mô hình giúp bạn làm marketing hiệu quả nhất. Sau đây là những mô hình marketing các doạn nghiệp không thể bỏ qua.
    1. Mô hình phân tích SWOT
    [​IMG]
    SWOT là viết tắt của Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức). Sau quá trình phân tích môi trường vĩ mô, vi mô, môi trường ngành thì với việc áp dụng mô hình này sẽ giúp nhà làm marketing đưa ra được những điểm mạnh, điểm yếu của mình, những cơ hội và thách thức mà thị trường mang lại.
    2. Mô hình 4P Marketing
    4P là mô hình căn bản nhất người làm marketing đều phải biết. Mô hình 4P marketing hay còn gọi là marketing mix hay marketing hỗn hợp. Đây được xem như một công cụ thực hiện chiến lược marketing bao gồm: Product (sản phẩm), Price (Giá), Promotion (xúc tiến thương mại hay truyền thông), Place (Kênh phân phối).
    3. Mô hình 7P marketing
    [​IMG]
    Mô hình này lấy nền tảng từ marketing mix 4P cộng thêm 3 yếu tố. Chiến lược marketing mix 7P gồm: Sản phẩm (Product), Giá (Price), phân phối (Place), quy trình (Process), con người (People), triết lý (Philosophy).
    Với mô hình này cần phối hợp các yếu tố nhịp nhàng tạo sự ảnh hưởng tích cực đến quá trình mua bán sản phẩm.
    4. Mô hình 4C marketing
    Sự thay đổi của thị trường, khách hàng kéo theo sự thay đổi của các mô hình marketing. Cho nên sự ra đời của mô hình 4C marketing mix đã dần dần thay thế mô hình 4P và dần chiếm lĩnh vị trí hàng đầu. Nếu như 4P marketing trọng tâm xuất phát từ nhà sản xuất. Thì 4C marketing mix lại chuyển định hướng hoàn toàn sang khách hàng.
    Đọc thệm: Tổng hợp kiến thức về 4C marketing bạn cần biết

    5. Mô hình SAVE – Mô hình marketing hiện đại
    Mô hình SAVE gồm 4 thành tố: Solution (giải pháp), Access (thâm nhập), Value (Giá trị) và Education (giáo dục). Trong đó Access và Education bị ảnh hưởng nhiều nhất trong Kỷ nguyên số
    Ban đầu mô hình SAVE xác định viết lại định nghĩa 4Ps và hướng tới B2B. Nhưng thực tế sau khi phân tích kỹ thì thấy rằng SAVE phù hợp với tất cả các mô hình doanh nghiệp và đặc biệt thích hợp cho các phương tiện truyền thông xã hội.
    6. Mô hình chiến lược 9P
    9P là mô hình nền tảng trong mọi tổ chức trên toàn thế giới. Trước sự thay đổi liên tục của thị trường, 9P sẽ giúp cho doanh nghiệp thành công và tăng trưởng tốt hơn
    Những yếu tố tồn tại trong 9P bao gồm:
    * People ( Con người)
    * Process ( Quy trình)
    * Performance ( Hiệu suất)
    * Productivity (Năng suất)
    * Product (Sản phẩm)
    * Promotion (Xúc tiến)
    * Pricing (Gía cả)
    * Profitability (Lợi nhuận)
    * Property (Tài sản sở hữu)
    7. Mô hình 3C trong marketing
    Chuỗi 3C là những nguyên tắc giúp bạn tạo ra nội dung, thông điệp phù hợp với khách hàng nhất. 3 chữ C quan trong trong mô hình này đó là Crisp: Ngắn gọn , Customer-Centric: Khách hàng làm trọng tâm, Consistent: Nhất quán
    8. Mô hình 4S trong marketing chiến lược
    Mô hình 4S – Marketing chiến lược rất phù hợp và hữu ích với các doanh nghiệp khởi nghiệp. Mô hình bao gồm: giải pháp (SOLUTION) , hệ thống (SYSTEM), chiến lược (STRATEGY), chông gai (SPINE).
    Trên đây là tổng hợp tất cả các mô hình dành cho doanh nghiệp. Hy vọng, những kiến thức này sẽ hưu ích cho marketers với mong muốn nâng tầm vị thế của doanh nghiệp trên thị trường.




    .
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Thương Hoon Phạm
    Đang tải...


Chia sẻ trang này