Kinh nghiệm: Tổng Hợp Những Đề Thi Và Đáp Án Lớp 6 Vào Ams Và Cầu Giấy Cô Thu Ngân Tại Nextnobels Biên Soạn

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi vanchonlochay, 21/12/2015.

  1. vanchonlochay

    vanchonlochay Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    26/11/2015
    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    35
    Điểm thành tích:
    18
    Đề thi thử vào Hà Nội- Amsterdam
    Giáo viên soạn: Lê Thị Thu Ngân - 0936738986
    Thời gian: 45 phút

    Bài 1. (5 điểm)
    1/ Các từ được gạch chân trong mỗi nhóm dưới đây có quan hệ với nhau như thế nào?
    a/ Nặng trĩu, , hỏng nặng, bệnh nặng.. Đó là các từ: …….…..……………
    b/ Vị ngọt, lời nói ngọt, giọng ca ngọt. Đó là các từ: …………………….
    c/ Con la, la hét, nốt la. Đó là các từ: ……………………………………
    d/ Bụng đói, nghĩ thầm trong bụng, bụng mang dạ chửa, tốt bụng. Đó là các từ: ……………….………………………

    2/ Tìm cặp từ đồng nghĩa hoặc trái nghĩa, điền vào chỗ trống để hoàn thành các câu thành ngữ sau:

    a/ ……………. nhà…………….ngõ
    b/ Ăn…………….ngon..………….
    c/ Ăn ……………nói …….……….
    d/ Đi ……………về……..…..

    3/ Đọc kĩ khổ thơ sau:

    “Thời gian chạy qua tóc mẹ
    Một màu trắng đến nôn nao
    Lưng mẹ cứ còng dần xuống
    Cho con ngày một thêm cao”
    (“Trong lời mẹ hát” – Trương Nam Hương)

    a/ Từ “chạy” trong câu thơ được dùng theo nghĩa gốc hay nghĩa chuyển? Em hiểu nghĩa của hai câu thơ “Thời gian chạy qua tóc mẹ/ Một màu trắng đến nôn nao” như thế nào?

    b/ Người con muốn nói điều gì về mẹ qua hai câu thơ “Lưng mẹ cứ còng dần xuống/ Cho con ngày một thêm cao”.

    4/ Các từ được in đậm dưới đây là từ phức hay từ đơn?

    a. Cánh én dài hơn cánh chim sẻ
    b. Mùa xuân đến, những cánh én lại bay về.
    c. Cánh gà nướng rất ngon
    d. Một chị đứng lấp ló sau cánh gà để xem
    e. Tay người có ngón ngắn ngón dài
    f. Những vùng đất hoang đang chờ tay người đến khai phá.

    5/ a/ Em hãy giải nghĩa từ “xuân” trong các câu sau:
    - Xuân về, trăm hoa đua nở.
    - Nhân dân ta ra sức xây dựng đất nước ngày một thêm xuân.

    b/ Tìm các quan hệ từ có trong đoạn trích sau:
    “Thằng Thắng, con cá vược của thôn Bần và là địch thủ bơi lội đáng gờm nhất của bọn trẻ, lúc này đang ngồi trên chiếc thuyền đậu ở ngoài cùng. Nó trạc tuổi thằng Chân “phệ”nhưng cao hơn hẳn cái đầu…” (Theo Nguyên Ngọc)

    Bài 2. (5 điểm): Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:

    (1) Mùa thu, gió thổi mây về phía cửa sông, mặt nước phía dưới cầu Tràng Tiền đen sẫm lại, trong khi phía trên này, lên mãi gần Kim Long, mặt sông sáng màu ngọc lam in những vệt mây hồng rực rỡ của trời chiều.(2) Hình như con sông Hương rất nhạy cảm với ánh sáng nên đến lúc tối hẳn, đứng trên cầu chăm chú nhìn xuống, người ta vẫn còn thấy những mảng sắc mơ hồng ửng lên như một thứ ảo giác trên mặt nước tối thẳm. (3) Phố ít người, con đường ven sông như dài thêm dưới vòm lá xanh của hai hàng cây.

    a. Câu ghép trong đoạn văn là câu số: ……..……………………………………

    b.Phân tích các thành phần trạng ngữ, chủ ngữ, vị ngữ trong câu số (2) (3):

    c. - Tại sao nhà văn lại cảm thấy “…con đường ven sông như dài thêm dưới vòm lá xanh của hai hàng cây”.

    Bài 3. (5 điểm): Đọc kĩ đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi:

    Nước chúng ta
    Nước của những người chưa bao giờ khuất
    Đêm đêm rì rầm trong tiếng đất
    Những buổi ngày xưa vọng nói về

    1/ a.Đoạn thơ trên trích trong bài thơ nào, tác giả là ai?

    b.Em hiểu cụm từ “chưa bao giờ khuất” như thế nào?


    2/Viết đoạn văn ( 6 đến 8 câu) nêu cảm nhận về đoạn thơ trên.

    Chúc các con có một mùa thi thắng lợi!http://img.*********/forum/images/smilies/Love%20Struck.gif
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi vanchonlochay
    Đang tải...


  2. dochoicaocap

    dochoicaocap Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    3/8/2015
    Bài viết:
    1,213
    Đã được thích:
    251
    Điểm thành tích:
    153
    Bỏ thi rồi mà nhỉ?
     
  3. vanchonlochay

    vanchonlochay Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    26/11/2015
    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    35
    Điểm thành tích:
    18
    Vâng năm học 2015 Bộ Giao dục đã bỏ thi tuyển mà chuyển sang hình thức xét tuyển. Nhưng thêm vào đó các con cần phải có những giải thi IOE, VIOLYMPIC, thể thao ... và đặc biệt năm nay có thêm giải Trạng Nguyên Tiếng việt nữa. Các con phải có đủ điều kiện 5 năm là học sinh giỏi và các giải thi cấp quận và thành phố nữa....
     
  4. CherryJimy

    CherryJimy

    Tham gia:
    3/3/2012
    Bài viết:
    20,330
    Đã được thích:
    2,913
    Điểm thành tích:
    913
    Đánh dấu ạ :)
     
  5. vanchonlochay

    vanchonlochay Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    26/11/2015
    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    35
    Điểm thành tích:
    18
    ĐỀ VÀ ĐÁP ÁN THAM KHẢO VÀO AMS 2013 MÔN TIẾNG VIỆT

    Giáo viên chữa: Lê Thị Thu Ngân

    Điện thoại: 0936738986

    Bài 1. (2 điểm)

    1.Điền các từ tài đức, tài hoa, tài năng, tài trí vào chỗ trống sao cho thích hợp:

    a.Chúng ta cần phát hiện và bồi dưỡng những ………………………….trẻ cho đất nước.

    Tài năng

    b.Em sẽ cố gắng để trở thành một người…………………………………….…..vẹn toàn.

    Tài đức

    c.Cách đối đáp của Giang Văn Mnh khi đi sứ Trung Quốc cho thấy ông là người………

    Tài trí

    d.Chúng tôi trầm trồ trước những nét chạm trổ…………………………………………..

    Tài hoa

    2. Nối từ ở cột A với nghĩa tương ứng ở cột B:

    A : Trung thành, Trung hậu, Trung kiên, Trung thực

    B: Một lòng một dạ gắn bó với lí tưởng, tổ chức hay với một người nào đó.

    Trước sau như một, không gì lay chuyển nổi.

    Ăn ở nhân hậu, thành thật, trước sau như một

    Ngay thẳng, thật thà

    Trung thành: Một lòng một dạ gắn bó với lí tưởng, tổ chức hay với một người nào đó.

    Trung hậu: Ăn ở nhân hậu, thành thật, trước sau như một

    Trung kiên: Trước sau như một, không gì lay chuyển nổi.

    Trung thực: Ngay thẳng, thật thà

    Bài 2 (4 điểm). Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi

    […] (1)Ngày hôm nay là ngày khai trường đầu tiên ở nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. (2)Tôi đã tưởng tượng thấy trước mắt cái cảnh nhộn nhịp tưng bừng của ngày tựu trường ở khắp các nơi.(3) Các em hết thảy đều vui vẻ vì sau mấy tháng giời nghỉ học, sau bao nhiêu cuộc chuyển biến khác thường, các em lại được gặp thày, gặp bạn. (4)Nhưng sung sướng hơn nữa, từ giờ phút này trở đi, các em bắt đầu được nhận một nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam. (5)Các em được hưởng sự may mắn đó là nhờ sự hi sinh của biết bao đồng bào các em.(6) Vậy các em nghĩ sao?

    (Thư gửi các học sinh – Hồ Chí Minh)

    1.Từ Việt Nam trong cụm từ “một nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam” thuộc từ loại gì?............

    Tính từ

    2.Câu (4) và câu (5) liên kết với nhau bằng phép liên kết nào? Nêu những từ ngữ thể hiện phép liên kết đó.

    Phép lặp: lặp từ các em

    Phép thế: từ đó

    3.Theo em, tác giả đặt câu hỏi ở cuối đoạn trích nhằm mục đích gì?...................................................

    Câu hỏi thực chất là để nhắc nhở các em phải nghĩ đến những đồng bào đã hi sinh để cho các em được hưởng nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam và nhắc nhở các em phải xứng đáng với sự hi sinh đó.

    4.Ghi lại tên một văn bản em đã được học cũng là lời tâm sự với các thiếu nhi được viết vào mùa thu độc lập. …………………………………………….............................................................................

    Trung thu độc lập – Thép Mới

    5.Tìm một câu thành ngữ hoặc tục ngữ có cặp từ trái nghĩa nói đến trẻ em.

    Đi hỏi già, về nhà hỏi trẻ; Trẻ dưỡng cây, già cây dưỡng; Trẻ trồng na, già trồng chuối…

    Bài 3 (4.5 điểm). Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi

    […] Giôn – xơn

    Tôi ác bay chồng chất

    Nhân danh ai

    Bay mang những na – pan hơi độc

    Đến Việt Nam

    Để đốt những nhà thương, trường học

    Giết những con người chỉ biết yêu thương

    Giết những trẻ em chỉ biết đến trường

    Giết những đồng xanh bốn mùa hoa lá

    Và giết cả những dòng sông của thơ ca nhạc họa? […]

    (Ê – mi – li, con… - Tố Hữu)

    1.Từ « bay » trong đoạn thơ trên thể hiện thái độ gì của tác giả ? Tìm hai từ đồng nghĩa với từ đó.

    Thể hiện thái độ căm ghét, khinh thường của tác giả với bọn xâm lược.

    Từ đồng nghĩa : tụi bay, chúng bay

    2.Gạch chân từ không cùng nhóm trong mỗi dãy từ được trích từ đoạn thơ trên :

    a. na-pan, hơi độc, nhà thương, trường học b.ai, để, và, của.

    a.na-pan

    b.ai

    3.Đoạn thơ trên có những dòng thơ ngắn kết hợp với những dòng thơ dài chứa những từ ngữ lặp lại.Cách viết đó của tác giả có tác dụng gì đối với việc thể hiện nội dung đoạn thơ ?

    Dòng thơ ngắn làm nổi bật sự phi lí, phi nghĩa và tội ác tàn bạo của cuộc chiến tranh Mĩ gây ra ở Việt Nam, dòng thơ dài gợi ra tội ác chồng chất không kể hết của Mĩ. Từ « giết » lặp đi lặp lại nhấn mạnh vào tội ác hủy diệt của Mĩ với đất nước và nhân dân Việt Nam vừa khiến ta hình dung Mĩ như một tử thần gieo rắc cái chết ở khắp nơi.

    4.Qua đoạn thơ, em cảm nhận được điều gì về vẻ đẹp của đất nước và con người Việt Nam ?

    Đoạn thơ giúp em cảm nhận được đất nước Việt Nam tươi đẹp có bốn mùa hoa lá, có những dòng sông nên thơ, ngàn đời đã đi vào thơ ca nhạc họa, có truyền thống văn hóa lâu đời ; con người Việt Nam hiền hậu, tràn đầy tình yêu thương, trẻ em Việt Nam chăm chỉ, cần cù..

    Bài 4. ( 4.5 điểm). Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi :

    […] Pi – e lấy chuỗi ngọc, đưa cho cô bé. Cô bé thốt lên :

    - Đẹp quá ! Xin chú gói lại cho cháu !

    Pi – e ngạc nhiên :

    - Ai sai cháu đi mua ?

    - Cháu mua tặng chị cháu nhân lễ Nô – en. Chị đã nuôi cháu từ khi mẹ cháu mất.

    - Cháu có bao nhiêu tiền ?

    Cô bé mở khăn tay ra, đổ len bàn một nắm xu :

    - Cháu đã đập con lợn đất đấy !

    Pi e trầm ngâm nhìn cô bé. Rồi vừa lúi húi gỡ mảnh giấy ghi giá tiền, anh vừa hỏi :

    - Cháu tên gì ?

    - Cháu là Gioan.

    Anh đưa Gioan chuỗi ngọc gói trong bao lụa đỏ :

    -Đừng đánh rơi nhé !

    Cô bé mỉm cười, rạng rỡ, chạy vụt đi. Cô đâu biết chuỗi ngọc này Pi – e dành để tặng vợ chưa cưới của mình, nhưng rồi vì một tai nạn giao thông đã cướp mất người anh yêu quý […]

    (Chuỗi ngọc lam – Phun – tơn O – xtơ)

    1.Viết lại các câu cầu khiến có trong đoạn trích.

    Xin chú gói lại cho cháu !

    Đừng đánh rơi nhé !

    2.Nhân vật nào không xuất hiện trực tiếp trong đoạn trích nhưng lại rất quan trọng ? Tình cảm của cô bé Gioan với nhân vật đó như thế nào ?

    Đó là nhân vật chị của Gioan. Cô bé rất yêu và biết ơn chị đã thay mẹ chăm sóc và nuôi nấng mình.

    3.Em hãy viết một đoạn văn bày tỏ cảm nghĩ của mình trước hình ảnh chú Pi – e nhìn thấy cô bé Gioan « mỉm cười, rạng rỡ, chạy vụt đi ».

    -Đây là một hình ảnh xúc động về tấm lòng nhân ái, về những con người luôn muốn mang lại niềm hạnh phúc cho người khác.

    -Cảm nhận về chú Pi –e : nhân hậu, tốt bụng, mang lại niềm vui và hạnh phúc cho người khác.

    -Cô bé Gioan hồn nhiên, trong sáng, ngây thơ và giàu tình yêu thương. Gioan còn nhỏ mà đã hiểu được sự vất vả của chị để nuôi dạy mình nên đã dành tất cả số tiền mình tiết kiệm được để mua tặng cho chị món quà, còn nhỏ mà đã sớm biết nghĩ và luôn mong muốn mang lại niềm vui cho chị gái.

    -Nêu được cảm xúc của em : Xúc động, cảm phục, yêu quí…


    Đánh giá về đề: Phần đọc hiểu và cảm thụ của đề năm 2013 không khó nhưng đòi hỏi các em phải diễn đạt ngắn gọn, chính xác, đúng vào vấn đề.
    Phần Tiếng Việt và mở rộng vốn từ cơ bản, chắc kiến thức.

    P/S: Các mẹ có thể tham khảo dạng bài thi vào AMS, cho các con làm thử để đánh giá trình độ nắm kiến thức của con thế nào các mẹ nhé. Chúc các mẹ thành công:*
     
  6. binbongdangyeu

    binbongdangyeu Thành viên tập sự

    Tham gia:
    3/12/2015
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Đánh dấu làm tư liệu cho con sau này học:)
     
  7. freshfoodsvn

    freshfoodsvn Nhà nhập khẩu cá hồi Nauy số 1 Việt Nam

    Tham gia:
    22/10/2015
    Bài viết:
    2,833
    Đã được thích:
    589
    Điểm thành tích:
    873
    Mới gần tết mà đã tính đi thui à mn ơi :)
     
  8. tuongbuc

    tuongbuc Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    7/5/2012
    Bài viết:
    2,021
    Đã được thích:
    317
    Điểm thành tích:
    223
    Đánh dấu cho con luyện thêm. ThAnks chủ top
     

Chia sẻ trang này