Kinh nghiệm: Top 10 Loại Thực Phẩm Giúp Bộ Não Khỏe Mạnh

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi NguyenNhung246, 22/11/2021.

  1. NguyenNhung246

    NguyenNhung246 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    26/4/2021
    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Não là một trong những bộ phận quan trọng nhất và là trung tâm điều khiển mọi hoạt động trong cơ thể con người. Bộ não chỉ chiếm 2% tổng trọng lượng, nhưng tiêu thụ 20% năng lượng toàn cơ thể. Vì vậy nên não cần được bổ sung một lượng chất dinh dưỡng dồi dào để duy trì sức khỏe. Vậy ăn gì tốt cho não và có một bộ não khỏe mạnh?

    Xem ngay 10 loại thực phẩm giúp có bộ não khỏe mạnh mà bạn nên biết!

    1/ Việt quất
    [​IMG]

    Quả việt quất là một trong những loại thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng nhất trên thế giới và chứa hàm lượng lớn các chất chống oxy hóa.

    Đây là loại quả được các nhà khoa học chứng minh tính hiệu quả vượt trội trong cuộc chiến chống lại các bệnh do tác hại của gốc tự do gây ra như sa sút trí tuệ, Alzhermer, Parkinson và những bệnh lý về tim mạch.

    Theo các nhà khoa học của trường Đại học Montreal (Canada), Blueberry có khả năng kích hoạt hai loại enzyme bảo vệ não là: Catalase và Superoxide dismutase. Các enzyme này có chức năng “dọn dẹp” các gốc tự do sản sinh ra trong quá trình oxy hóa.

    Đồng thời, với dưỡng chất sinh học quý như Anthocyanin, Pterostilbene trong Blueberry có khả năng vượt qua hàng rào máu não, giúp chống gốc tự do, bảo vệ tế bào thần kinh và mạch máu não, chống lại các bệnh mà gốc tự do gây nên.


    2/ Bạch quả

    [​IMG]

    Bộ phận dùng của bạch quả khá đa dạng, gồm có phần lá, phần quả và phần nhân bên trong. Mỗi bộ phận là một vị thuốc khác nhau đem lại nhiều công dụng chữa bệnh hữu ích. Hiện nay, bạch quả được ứng dụng bổ sung trong các sản phẩm giúp cải thiện các triệu chứng tuần hoàn máu não, rối loạn mạch máu ngoại biên, bệnh Alzheimer, sa sút trí tuệ, suy giảm trí nhớ, cho trí tuệ minh mẫn lâu dài.

    Các thành phần hữu ích nhất của cây bạch quả là Flavonoid và Terpenoid - đây là 2 chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp cải thiện lưu thông bằng cách làm giãn mạch máu và giảm "độ dính" của tiểu cầu.

    Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA cho thấy, chiết xuất Ginkgo Biloba (bạch quả) đạt hiệu quả lâm sàng trong việc điều trị chứng mất trí nhớ của bệnh Alzheimer. Ngoài ra, Ginkgo Biloba được xem là thảo dược giúp bảo tồn bộ nhớ và thúc đẩy sự phục hồi của não sau cơn đột quỵ.



    [​IMG]


    [​IMG]Chiết xuất Blueberry (Việt quất) chứa hoạt chất quý Anthocyanin, Pterostilbene được chứng minh hiệu quả vượt trội trong cuộc chiến chống lại các bệnh do tác hại của gốc tự do gây ra như mất ngủ, đau nửa đầu, sa sút trí tuệ, Alzheimer, Parkinson và những bệnh lý về tim mạch.
    [​IMG]Chiết xuất Ginkgo Biloba (Bạch quả) chứa hàm lượng Flavonoid và Terpenoid cao - đây là các chất chống oxy hóa mạnh mẽ, góp phần chống gốc tự do, giúp lưu thông máu, kích thích và tăng tuần hoàn não.
    [​IMG] Ngoài ra, Amfagold Ginkgo còn chứa Vitamin nhóm B1 và B6 đóng vai trò quan trọng trong chức năng thần kinh và cơ.

    [​IMG] Sản phẩm được khuyên dùng cho:
    • Người bị thiểu năng tuần hoàn não có các triệu chứng suy giảm trí nhớ, hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu.
    • Người thiểu năng tuần hoàn ngoại biên bị tê bì tay, chân
    Cách dùng: Người lớn: uống 1 viên/lần/ngày. Nuốt nguyên viên, không nhai.


    3/ Các loại cá béo
    Nếu bạn là một người thích ăn cá, hãy duy trì sở thích này của mình vì đây là một sở thích rất tốt. Từ trứng cá muối đến sushi, từ cá chiên đến canh chua cá, tất cả các món ăn đều có hương vị thơm ngon khác nhau. Nhưng ngoài hương vị thơm ngon, chúng mang lại vô số lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là cho não bộ.

    Trong cá chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt như axit béo, omega-3 giúp làm giảm nồng độ beta-amyloid trong máu (loại protein dễ gây hình thành các khối u trong não).

    [​IMG]


    Bên cạnh đó, Omega-3 còn rất có ích trong việc học tập và ghi nhớ khi giúp xây dựng tế bào não và tế bào thần kinh. Theo nhiều nghiên cứu, những người thường xuyên ăn cá thông minh và não nhiều chất xám hơn bình thường. Mà chất xám chính là loại chất giúp bộ não kiểm soát các việc như đưa ra quyết định, thể hiện cảm xúc hay ghi nhớ.

    Vậy nên nếu muốn có bộ não khỏe mạnh, bạn nên bổ sung cá vào bữa ăn hằng ngày ít nhất 2 lần/ tuần. Một số loại cá chứa nhiều omega-3 bạn có thể tham khảo như: cá hồi, cá ngừ, cá trích, cá tuyết, cá rô phi, cá mòi,....Tuy nhiên không phải ai cũng thích ăn cá. Vậy nếu bạn không thích cá, hãy bổ sung omega-3 bằng cách nạp các loại thực phẩm từ thực vật như hạt óc chó, dầu ô liu, các loại hạt khác,...

    4. Trà và cà phê
    Một trong những nghiên cứu có mặt trên tạp chí dinh dưỡng gần đây cho thấy, người có lượng hấp thụ caffeine cao hơn sẽ có kết quả tốt hơn trong các bài kiểm tra về chức năng tâm thần.

    Trên thực tế thì caffeine trong cà phê mang đến một số tác động tích cực cho não của chúng ta như: tăng sự tỉnh táo, cải thiện tâm trạng, thúc đẩy một số chất dẫn truyền thần kinh như dopamine.

    Ngoài cà phê thì lượng caffeine trong trà xanh cũng giúp tăng cường chức năng não rất tốt, bao gồm những tác động tích cực như trên. Trong trà xanh còn chứa một lượng axit amin (L-theanine) làm tăng hoạt động của GABA (chất dẫn truyền thần kinh) giúp giảm lo lắng và khiến bạn cảm thấy thư giãn hơn. Bên cạnh đó trà xanh còn là một loại thực phẩm giàu polyphenol và chất chống oxy hóa, làm tăng khả năng bảo vệ não khỏi sự suy giảm tinh thần, cải thiện trí nhớ rất tốt.

    5. Nghệ
    Nghệ là một nguyên liệu tự nhiên được sử dụng rộng rãi trong đời sống. Nhiều nghiên cứu cho thấy, nghệ rất tốt cho cơ thể và não bộ. Trong nghệ có chứa một hoạt chất là Curcumin, hoạt chất này được chứng minh là mang đến lợi ích cho các tế bào ở não. Curcumin là hoạt chất chống viêm và oxy hóa mạnh mẽ, giúp cải thiện trí nhớ đối với những người bệnh Alzheimer, đồng thời làm dịu chứng trầm cảm.

    Ngoài ra, hoạt chất Curcumin còn giúp tăng cường dinh dưỡng cho hệ thần kinh, giúp các tế bào não phát triển và làm trì hoãn sự suy giảm tinh thần liên quan đến tuổi tác.

    6. Bông cải xanh
    Bông cải xanh là loại thực phẩm giàu chất xơ và hợp chất chống oxy hóa. Trong khoảng 160gram bông cải xanh được nấu chín chứa rất nhiều vitamin K, cung cấp hơn 100% lượng vitamin mà cơ thể cần hấp thụ trong một ngày. Vitamin K chứa trong bông cải xanh còn chứa một số hợp chất có tác dụng chống viêm, bảo vệ não khỏi tổn thương và cải thiện trí nhớ cho người lớn tuổi.

    [​IMG]

    Ăn gì tốt cho não? Không thể bỏ qua bông cải xanh

    7. Hạt bí ngô
    Trong hạt bí ngô cũng chứa hàm lượng chất chống oxy hóa mạnh, bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của các gốc tự do. Bên trong hạt bí ngô còn chứa nhiều hợp chất có lợi cho cơ thể như magie, sắt, đồng và kẽm. Trong đó kẽm đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn truyền tín hiệu thần kinh. Nếu thiếu kẽm sẽ rất ảnh hưởng đến hệ thần kinh, nguy cơ dẫn đến nhiều loại bệnh như trầm cảm, Alzheimer và bệnh Parkinson.

    Tiếp đến là magie, magie giúp cải thiện trí nhớ và học tập tốt hơn. Nếu để lượng magie trong não thấp sẽ có dễ dẫn đến các bệnh như đau nửa đầu, trầm cảm hay động kinh. Bạn có thể bổ sung hạt bí ngô thay cho các món ăn vặt thường ngày.

    8. Sô cô la đen
    Loại sô cô la đen tốt cho não là loại chưa từ 70% cacao trở lên. Trong sô cô la đen có nhiều hợp chất tăng cường trí não như flavonoid, chất chống oxy hóa và caffeine. Hợp chất flavonoid là chất chống oxy hóa mạnh giúp cải thiện lưu lượng máu lên não, đồng thời còn hỗ trợ chống viêm. Loại chất đặc biệt này có vai trò vô cùng quan trọng với sức khỏe não bộ, vì chúng có thể ngăn ngừa nguyên nhân dẫn đến các bệnh về não ở người lớn tuổi hay suy giảm nhận thức.

    9. Cam
    Như chúng ta đã biết, cam là một loại quả chứa nhiều vitamin C. Vitamin C là loại vi chất có khả năng chống oxy hóa mạnh, giúp chống lại các gốc tự do mang nguy cơ gây hại cho các tế bào não. Không những vậy, vitamin C còn giúp chống lại những tính trạng như rối loạn trầm cảm, lo âu, tâm thần phân liệt hay bệnh Alzheimer ở người già.

    Ngoài cam ra thì bạn cũng có thể nạp vitamin C thông qua sử dụng những loại quả khác như bưởi, quýt, kiwi, dâu tây, cà chua, ớt chuông và quả sơ ri,..

    [​IMG]

    Ăn cam - Loại thực phẩm tốt cho não

    10. Bơ
    Bơ là một loại quả vừa quen thuộc vừa được nhiều người ưa thích. Không những dễ ăn vì vị ngon béo mà bơ còn là thực phẩm tốt cho não. Vì trong bơ chứa nhiều chất béo không bão hòa, giúp tăng cường tuần hoàn mãu, hỗ trợ quá trình vận chuyển thông tin của các dây thần kinh trong não. Một số chất dinh dưỡng trong bơ có thể kể đến như: vitamin C, folate, vitamin E, đồng.

    Minh chứng cụ thể là theo nghiên cứu của đại học Tufts vào năm 2018, khi tiến hành theo dõi 40 người khỏe mạnh trên 50 tuổi ăn một quả bơ mỗi ngày. Kết quả là sau 6 tháng, các nhà nghiên cứu nhận thấy họ có sự cải thiện rõ rệt về kỹ năng giải quyết vấn đề và trí nhớ so với những người không ăn bơ hàng ngày.


    Trên đây là 10 loại thực phẩm giúp tăng cường và bảo vệ sức khỏe não bộ. Hy vọng bài viết trên đã “gỡ rối” cho bạn về vấn đề Ăn gì tốt cho não? Nhớ bổ sung những loại thực phẩm này vào chế độ ăn hằng ngày để có một bộ não khỏe mạnh bạn nhé!

    Tham khảo:

    https://amfagold.com.vn/11-cong-dung-tuyet-voi-cua-bach-qua/

    https://amfagold.com.vn/10-loi-ich-suc-khoe-cua-qua-viet-quat/
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi NguyenNhung246
    Đang tải...


Chia sẻ trang này