Kinh nghiệm: Top 15 Loại Lá Tắm Cho Trẻ Sơ Sinh An Toàn, Cực Dễ Kiếm

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi Kimhoa89, 19/8/2019.

  1. Kimhoa89

    Kimhoa89 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    8/8/2018
    Bài viết:
    156
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    18
    Từ xa xưa, dân gian lưu truyền cách dùng nước lá để tắm cho trẻ sơ sinh với nhiều tác dụng phòng ngừa, chữa trị bệnh ngoài da như rôm sảy, nổi mề đay, viêm da cơ địa… Không những thế, một số loại lá có chứa lượng kháng sinh cao giúp giải cảm, phòng giải cảm rất hữu dụng. Dưới đây là Top 15 loại lá tắm truyền thống cho trẻ sơ sinh an toàn, phổ biến mà mẹ nên biết!

    Hầu hết các loại lá tắm giúp chữa trị những chứng bệnh ngoài da thông thường như rôm sảy, khô da, vảy nến, hăm tả, mẩn ngứa, mề đay. Với ưu điểm cức kỳ an toàn với làn da mỏng manh của bé. Các mẹ sẽ không phải lo ngại về tác dụng phụ hay ảnh hưởng như các loại thuốc kháng sinh hoặc thuốc bôi ngoài da.


    Top 15 loại lá tắm cho trẻ sơ sinh


    1. Lá chè xanh

    Lá chè xanh có tính sát khuẩn và kháng viêm cao nhờ thành phần tanin cực kì an toàn với làn da của bé.

    [​IMG]

    Lá chè xanh có rất nhiều công dụng như điều trị các bệnh viêm loét, hăm tã, da bị lở loét. Vào mùa đông việc đóng bỉm hàng ngày có thể khiến da trẻ bị hăm, lở loét. Chính vì vậy, tắm lá chè xanh 1 tuần 2 lần hoặc rửa bộ phận sinh dục cho bé bằng lá chè xanh hàng ngày sẽ phòng ngừa được hăm tã cho trẻ. Cách nấu nước tắm từ lá trà xanh là đun sôi nước với lá trà trong vòng 30 phút, thêm muối hạt vào và để nguội sau đó tắm bé như bình thường.

    Tuy vậy, hiện nay rất khó mua được trà xanh nguyên chất và sạch do tình trạng sử dụng thuốc trừ sâu phổ biến.

    2. Lá khế

    Lá khế rất khó tìm và có mùi đặc trưng nên nhiều mẹ sẽ thấy khó chịu trong quá trình làm nước lá tắm bé. Tuy nhiên, hiệu quả mà lá khế đem lại thì không thể phủ nhận.

    [​IMG]

    Lá khế được dùng để tắm cho bé nhằm trị ngứa, rôm sảy, mề đay rất hiệu quả. Một nắm lá khế chỉ cần rửa sạch và giã nước. Lọc lấy cốt rồi pha với nước ấm để tắm là đã mang lại hiệu quả đáng kinh ngạc cho làn da của bé.

    3. Lá ngải cứu

    Vào mùa đông tắm lá ngải cứu không những giúp trẻ trị mẩn ngứa, ghẻ lở, chống hăm, làm dịu các vết thương và viêm hiệu quả. Tắm lá ngải cứu còn giúp bé giải cảm, phòng tránh cảm cúm trong mùa lạnh hiệu quả và có cảm giác ấm áp hơn khi tắm.

    [​IMG]

    Cách tắm: Chuẩn bị từ 20 đến 25 lá ngải cứu (200g), rửa sạch, thái nhỏ và đun sôi đến khi ngải cứu chín mềm và nước dậy mùi thơm đặc trưng. Dùng nước này tắm cho bé vài lần một tuần giúp chữa rôm rảy rất tốt.

    4. Lá trầu không

    Theo đông y thì trầu không là loài thân leo, vị cay nồng, thơm hắc, tính ấm. Thích hợp khi tắm cho bé vào mùa đông. Trong lá trầu không có chứa chất kháng sinh, giúp trừ phong, tiêu viêm, sát trùng và kháng khuẩn. Trầu không dùng để chữa chàm cho bé rất hiệu quả, chủ yếu là sát khuẩn và giảm ngứa với những bé có cơ địa dị ứng.

    [​IMG]

    Cách tắm: Trầu không tầm 10 lá đem rửa sạch, thái mỏng cho vào nồi nước đun sôi. Để một lúc cho nước trầu tiết ra pha với nước ấm để tắm cho bé những ngày đông lạnh giá rất phù hợp, giúp cơ thể bé nóng ấm. Ngoài tác dụng kháng khuẩn nước trầu không còn chữa hăm cho bé rất hiệu quả. Tuy nhiên, để phòng tránh các trường hợp bé bị dị ứng mẹ có thể bôi một ít nước trầu không lên tay bé trước khi tắm trực tiếp.

    5. Lá kinh giới

    Lá cây kinh giới được dùng để sát trùng khi bé bị hăm, ngứa

    [​IMG]

    Nếu có sẵn lá tươi, mẹ chỉ cần rửa sạch rồi giã nát, chắt nước cốt pha vào chậu nước ấm để tắm cho bé giúp lấy đi các cặn bẩn, bã nhờn trên bề mặt da của bé, đem lại làn da mịn màng, sạch sẽ. Nếu không, mẹ có thể phơi khô lá kinh giới và dùng dần. Mỗi lần tắm cho bé mẹ lấy 1 nắm lá khô, cho vào nồi đun sôi 1 lúc rồi pha vào nước tắm cho bé.

    6. Mướp đắng

    Mướp đắng không chỉ là món ăn vừa lành vừa bổ, mà còn rất hữu hiệu với làn da của bé đặc biệt là khi bị rôm sảy. Mỗi lần tắm chỉ cần 2 quả vừa là được.

    [​IMG]

    Cách nấu: Rửa sạch mướp đắng, sau đó xay/ giã nát, lọc lấy nước để tắm cho bé. Với cách này, bạn sẽ bất ngờ với làn da của con mình.

    7. Cỏ mần trầu

    Mần trầu là vị thuốc quý được sử dụng rộng rãi trong y học. Khi nâu nước, cỏ mần trầu có khả năng trị ngứa, rôm sảy, ghẻ lở, sát khuẩn, sát trùng cho làn da của bé.

    [​IMG]

    Với đặc tính kháng thuốc diệt cỏ, cỏ mần trầu hoàn toàn an toàn để mẹ sử dụng cho bé hàng ngày mà không cần lo ngại các tác dụng phụ.

    8. Sài đất

    Sài đất có vị ngọt chua, tính mát, được dùng để thanh nhiệt, giải độc và chữa mụn nhọt, rôm sảy ở trẻ em hay những viêm tấy ngoài da. Không những thế người ta còn sắc cây sài đất phơi khô để giải cảm, viêm họng, viêm phế quản, ho gà, phòng sởi…

    [​IMG]

    Các mẹ cần chuẩn bị khoảng 200g lá sài đất. Ngấm lá với nước muối loãng, rửa sạch lại sau đó vò nát hoặc giã lấy nước cốt. Đun nước sài đất với 2 lít nước sôi, để 5 phút rồi hòa loãng với nước tắm cho bé.

    Nếu ở thành phố bạn có thể tìm mua lá sài đất tại nhiều chợ lớn, quầy bán lá xông, các vườn thuốc đông y hoặc nhờ người thân gửi từ quê lên.

    9. Lá gừng

    Chúng ta đều biết gừng là gia vị quen thuộc trong bữa ăn của con người. Lá gừng có tính kháng viêm, sát trùng, giúp bé ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh da liễu. Đun một ít gừng tươi cho chín rồi giã nhỏ hòa với nước ấm để tắm bé trị được rôm sảy, lang ben, mề đay.

    [​IMG]

    Gừng rất nóng nên mẹ cần cẩn thận tránh dây vào mắt gây nguy hiểm cho bé.

    10. Cây chó đẻ

    Là loại cây thường phổ biến ở nông thôn, có tác dụng trị rôm rảy, mẩn ngứa và đem lại làn da mịn màng cho trẻ. Sử dụng một nắm lá chó đẻ vò lấy nước đun sôi và pha loãng ra để tắm bé là phương pháp được nhiều mẹ tin dùng.

    [​IMG]

    Nhược điểm của cây chó đẻ là vị đắng và mùi hôi khó chịu bám dai dẳng.

    11. Lá chanh

    Lá chanh cũng là một loại lá nấu nước tắm cho bé truyền thống. Lá chanh có mùi thơm dễ chịu đem lại cảm giác thư giãn cho bé cùng khả năng lấy đi chất bã nhờn trên da giúp cải thiện tình trạng rôm sảy rất hiệu quả.

    [​IMG]

    Tuy nhiên nếu da bé bị trầy xước, sử dụng lá chanh có thể khiến bé đau rát.

    12. Lá đinh lăng

    Đinh lăng là một vị thuốc nam có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe con người. Phơi khô lá đinh lăng nhồi gối hoặc nấu nước tắm có thể giúp bé cải thiện tình trạng ra mồ hôi trộm, hạn chế mụn nhọt và mẩn ngứa cho bé.

    [​IMG]

    Lá đinh lăng có tính hàn do đó chỉ nên dùng tắm bé 2 đến 3 lần/ tuần.

    13. Lá rau sam

    Dù là một loại rau nhưng lá sam cũng được dùng để nấu nước lá tắm bé với mục đích thanh nhiệt, giải độc và sát trùng. Lá sam lành tính có vị ngọt dễ chịu cũng là một món ăn thích hợp cho bé vào giai đoạn ăn dặm.

    [​IMG]

    Cây sam rất dễ trồng nên mẹ có thể trồng trong vườn nhà để tắm cho bé thường xuyên.

    14. Lá tía tô

    Tía tô là một loại cây thuộc họ bạc hà, rất phổ biến ở các nước châu Á, chủ yếu được dùng làm rau và gia vị trong các bữa ăn. Lá tía tô có tác dụng chữa cảm mạo, sốt, ho, làm cho ra mồ hôi, giúp tiêu hóa tốt hơn. Theo kinh nghiệm cha ông để lại thì khi cho lá tía tô và nước tắm cho bé sẽ giúp bé ra nhiều mồ hôi, trị nấm da, ngứa da… Trong các loại lá tắm cho trẻ sơ sinh, tía tô là loại lá phổ biến nhất, được rất nhiều mẹ tìm kiếm trên mạng.

    [​IMG]

    Cách tắm lá tía tô cho bé: Trước khi tắm bé, các mẹ cho lá tía tô vào túi vải buộc lại rồi ngâm trong nước sôi 30 phút, thêm nước cho đủ ấm và tắm cho bé.

    15. Lá dâu tằm

    Lá dâu tằm là loại lá quen thuộc ở vùng nông thôn. Với loại lá này, mẹ có thể tắm cho trẻ để trị rôm sẩy, mẩn ngứa rất tốt.

    [​IMG]

    Cách tắm lá dâu tằm cho bé: Mẹ hãy lấy 1 nắm lá dâu tằm, rửa thật sạch rồi cho vào nồi nước, đun sôi, chờ nước nguội bớt thì bỏ lá và tắm cho bé. Mẹ nên nấu với nhiều nước 1 chút rồi dùng chính nước dâu tắm cho bé, không pha thêm nước lạnh nữa nhé!

    Những lưu ý khi tắm lá cho trẻ

    Rôm sảy gây nên cảm giác nóng rát khiến bé muốn gãi gây lở loét, viêm nhiễm nếu không được chữa trị kịp thời.

    Sử dụng lá tắm cho trẻ sơ sinh để trị rôm sảy là một giải pháp an toàn và hiệu quả đã được ông bà ta áp dụng từ lâu đời. Các loại lá nấu nước tắm hầu hết đều phổ biến trong tự nhiên, dễ tìm, dễ thu gom và chế biến.

    Tuy nhiên, rất nhiều các loại lá cây hiện nay thường xuyên bị nhiễm bẩn do môi trường hoặc phun thuốc trừ sâu. Vì vậy, khi da của trẻ sơ sinh đã bị tổn thương như trầy xước, sưng… thì những loại vi khuẩn còn trên các lá cây vẫn sẽ sống được dù đã đun sôi và làm hại đến vùng da tổn thương của bé.

    Lá tắm cho trẻ sơ sinh nên được sử dụng đúng cách và phải rõ nguồn gốc. Có thể tham khảo hướng dẫn tắm lá cây cho trẻ an toàn, đạt hiệu quả tốt nhất.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Kimhoa89
    Đang tải...


  2. lambancungme

    lambancungme Thành viên tập sự

    Tham gia:
    20/8/2019
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    cảm ơn sự chia sẻ của c . tuy nhiên để có thể tìm được các loại lá trên an toàn k phun thuốc là điều k dễ. rồi lại xay lọc chắt hàng ngày là rất mất thời gian, khó có thể làm dc hàng ngày.dựa trên kết quả nghiên cứu của trường đại học dược hà nội công ty dược khoa đã có sản phẩm elemis( con, cháu em đã trải nghiệm thực tế) nước tẳm thảo dược 100% rất tốt. chị e nào muốn biết thêm thông tin cụ thể e xin phép share ạ
     
  3. linhh4627

    linhh4627 " hạnh phúc là một hành trình"

    Tham gia:
    8/5/2018
    Bài viết:
    154
    Đã được thích:
    95
    Điểm thành tích:
    28
    Cảm ơn bạn!
     
  4. Kimhoa89

    Kimhoa89 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    8/8/2018
    Bài viết:
    156
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    18
    vâng ạ
     
  5. Phanbaoanh

    Phanbaoanh Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    7/11/2017
    Bài viết:
    87
    Đã được thích:
    26
    Điểm thành tích:
    18
    May thế nhà mình trồng được cây sài đất,
     
  6. nguyễn văn tâm 0511

    nguyễn văn tâm 0511 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    17/5/2019
    Bài viết:
    134
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    18
    cái này lấy giống đâu để trồng nhỉ
     
  7. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,337
    Đã được thích:
    924
    Điểm thành tích:
    773
    Mình thấy đun nước trà xanh tắm cho bé để tránh bị hăm tã khi đóng bỉm nhiều rất tốt, nhất là vào mùa đông. Nhưng giờ chè người ta bán toàn có hóa chất độc hại thôi nên các mẹ cẩn thận, nếu nhà mình trồng hoặc xin được ở những nhà trồng ít ít để uống mới yên tâm được
     
  8. giolank1102

    giolank1102 Bách Việt

    Tham gia:
    16/10/2014
    Bài viết:
    650
    Đã được thích:
    117
    Điểm thành tích:
    83
    Đây toàn là những loại lá tốt, ở quê rất nhiều và sẵn. ở HN để tìm mua được cũng rất dễ nhưng lại không đảm bảo được chất lượng
     
  9. xanghiathanh

    xanghiathanh Thành viên chính thức

    Tham gia:
    28/6/2019
    Bài viết:
    277
    Đã được thích:
    37
    Điểm thành tích:
    28
    những loại lá có mặt ngay tại nhà của mình, mà giờ này mình mới thấy hết công dụng của nó
     
  10. quyenngoc_vmp

    quyenngoc_vmp Thành viên chính thức

    Tham gia:
    20/8/2018
    Bài viết:
    233
    Đã được thích:
    52
    Điểm thành tích:
    28
    cảm ơn bạn về bài viết hữu ích này
     
  11. Kimhoa89

    Kimhoa89 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    8/8/2018
    Bài viết:
    156
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    18
    bạn ơi k biết mấy lá trên lá nào hay bị phun thuốc ạ
     
  12. Mommy'sCare

    Mommy'sCare Mommy's care - Tình yêu của mẹ

    Tham gia:
    11/4/2019
    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    Mình đang định đặt xà bông hữu cơ về dùng cho bé, có thành phần từ các nguyên liệu thiên nhiên như lá tía tô, mướp đắng, nghệ, gừng,... kết hợp với dầu hạt lanh, óc chó..... SP có chứng nhận của SGS - cơ quan kiểm định và chứng nhận hàng đầu thế giới (các bạn search google nếu muốn tìm hiểu thêm). Xà bông hữu cơ dùng được cho trẻ sơ sinh, người da nhạy cảm, viêm da cơ địa,.... Có ai muốn đặt chung với mình cho đỡ phí ship không ạ?
     
  13. ngocbinhk37

    ngocbinhk37 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    18/3/2019
    Bài viết:
    392
    Đã được thích:
    76
    Điểm thành tích:
    28
    Thank bạn đã chia sẻ
     
  14. chunghv458

    chunghv458 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    14/6/2017
    Bài viết:
    670
    Đã được thích:
    71
    Điểm thành tích:
    28
    cảm ơn bạn về bài viết hữu ích này
     
  15. bupbechina

    bupbechina Thành viên chính thức

    Tham gia:
    7/9/2016
    Bài viết:
    178
    Đã được thích:
    39
    Điểm thành tích:
    28
    Cảm ơn add
     
  16. hung10abc

    hung10abc Thành viên mới

    Tham gia:
    15/1/2013
    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    Cảm ơn bạn đã chia sẻ nhiều thông tin hữu ích
     
  17. lambancungme

    lambancungme Thành viên tập sự

    Tham gia:
    20/8/2019
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    trong bài viết của chị cũng đã kể 1 số lá rồi đó c. ngoài vấn đều phun thuốc trừ sâu , còn có các loại thuốc diệt côn trùng khác và thậm chí cả thuốc kích thích tăng trưởng đó c.
     

Chia sẻ trang này