Thông tin: Top 6 Bài Học Từ Thị Trường Dầu Trong Năm 2022

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi Trangbrown, 27/12/2022.

  1. Trangbrown

    Trangbrown Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    26/9/2022
    Bài viết:
    83
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    [​IMG]

    Năm 2022 là một năm có nhiều biến động đối với thị trường dầu mỏ. Ví dụ, tiêu chuẩn Brent bắt đầu năm ở mức 83 đô la một thùng và chuẩn bị kết thúc năm ở mức thấp nhất là 80 đô la, nhưng trong gần sáu tháng ở giữa, nó được giao dịch ở mức giá ba chữ số.

    Các sự kiện địa chính trị cũng buộc các nhà sản xuất và người tiêu dùng phải thực hiện những thay đổi đáng kể đối với dòng dầu trên toàn thế giới. Ví dụ, dầu của Nga theo truyền thống chảy sang châu Âu đã được chuyển hướng sang các thị trường mới ở châu Á. Châu Âu đã phải tìm nguồn cung cấp dầu mới với thời gian vận chuyển dài hơn và chi phí cao hơn.

    Dưới đây là sáu bài học quan trọng về thị trường dầu cho các nhà giao dịch từ năm 2022:

    1. Năng lượng tái tạo không thể thay thế nhiên liệu hóa thạch

    Châu Âu đã trải qua một cuộc khủng hoảng điện lớn sau khi quyết định ngừng mua khí đốt tự nhiên và dầu thô của Nga. Mặc dù cuộc khủng hoảng đang diễn ra, nhưng ngày càng có nhiều người hiểu rằng năng lượng mặt trời và năng lượng gió không thể là nguồn điện ổn định.

    Câu hỏi đặt ra cho năm 2023 là liệu các nhà hoạch định chính sách đang thúc đẩy tăng cường sản xuất năng lượng tái tạo có quan tâm và/hoặc hiểu được những sai lầm trong kế hoạch chuyển đổi năng lượng của họ và sửa chữa những sai sót này để đảm bảo rằng người tiêu dùng có các nguồn năng lượng và nhiệt hợp lý và đáng tin cậy hay không.

    2. Ả Rập Saudi sẽ không đến giải cứu

    Bất chấp áp lực mạnh mẽ từ Hoa Kỳ, OPEC+ đã từ chối tăng sản lượng dầu để hạ giá dầu cao. Bài học cho các thương nhân là Ả Rập Xê Út có thể được cho là sẽ theo đuổi lợi ích tốt nhất của chính mình chứ không phải của Hoa Kỳ khi họ xung đột.

    Sau nhiều năm giá dầu thấp, Ả Rập Xê Út (và các đồng minh OPEC +) đã được hưởng lợi từ việc giữ giá cao hơn. Họ đã cố gắng làm điều này bằng cách hạn chế sản xuất ngay cả khi điều đó gây khó chịu cho các nhà hoạch định chính sách và người tiêu dùng Hoa Kỳ.

    3. OPEC không thể giải cứu

    Giá dầu thấp trong nhiều năm đã gây thiệt hại cho các nhà sản xuất OPEC+, và nhiều người đang trải qua sự sụt giảm đáng kể về công suất . Hầu hết các nhà sản xuất OPEC+ không thể sản xuất ở mức mà hạn ngạch sản xuất của họ cho phép, vì vậy hạn ngạch của OPEC+ không phản ánh lượng dầu OPEC+ thực sự có trên thị trường.

    Điều này có nghĩa là ngoại trừ Iraq, Ả Rập Saudi và UAE, các nhà sản xuất OPEC+ không thể tăng sản lượng để đẩy giá xuống. Điều đó cũng có nghĩa là khi OPEC+ cắt giảm hoặc tăng hạn ngạch sản xuất, chỉ một phần nhỏ lượng dầu đó sẽ rời khỏi hoặc gia nhập thị trường.

    4. Hoa Kỳ không phải là nhà sản xuất swing

    Các nhà sản xuất dầu của Mỹ không còn khả năng theo đuổi tăng trưởng bằng bất cứ giá nào. Hiện tại, sản xuất mất nhiều thời gian hơn để tăng so với năm 2016 và 2017. Ngành dầu mỏ của Hoa Kỳ chưa bao giờ là nhà sản xuất xoay vòng thực sự trên thị trường dầu mỏ toàn cầu vì ngành công nghiệp dầu mỏ của họ không phải là một khối thống nhất và không hoạt động đồng loạt, nhưng vào năm 2022, các nhà sản xuất của Hoa Kỳ phản ứng chậm chạp với giá dầu cao.

    Sản lượng của Mỹ không đạt 11,98 triệu thùng/ngày cho đến tháng 8, mặc dù có nhiều tháng giá ở mức ba con số vào mùa xuân và mùa hè. Các thương nhân nên kỳ vọng tăng trưởng sản xuất chậm hơn từ ngành công nghiệp đá phiến của Mỹ kể từ bây giờ.

    5. Nhu cầu dầu của Trung Quốc là rất quan trọng

    Khi các nền kinh tế trên thế giới quay trở lại mức nhu cầu dầu trước đại dịch, Trung Quốc mắc kẹt với các chính sách không có COVID làm giảm nhu cầu dầu của nước này. Điều này giúp giữ cho nhu cầu toàn cầu không vượt xa nguồn cung vào năm 2022.

    Mặc dù hiện tại Trung Quốc đang nới lỏng các chính sách này, nhưng các nhà giao dịch không nên kỳ vọng nhu cầu dầu của Trung Quốc sẽ đột ngột quay trở lại mức trước đại dịch. Nền kinh tế của Trung Quốc, và do đó, nhu cầu dầu mỏ của nó, được kiểm soát bởi ĐCSTQ và sẽ không nhất thiết tuân theo các mô hình tương tự được quan sát thấy ở những nơi khác, nơi hoạt động kinh tế không được kiểm soát tập trung.

    6. Các nền kinh tế đang phát triển muốn có dầu của Nga

    Châu Âu và Mỹ đã cố gắng hạn chế doanh thu từ dầu mỏ của Nga bằng các biện pháp trừng phạt và kế hoạch giới hạn giá không hợp lý. Những chính sách này gây ra sự xáo trộn trong dòng chảy dầu mỏ toàn cầu nhưng không cản trở Nga tiếp cận các thị trường mới.

    Dầu của Nga từng chảy sang châu Âu đã được chuyển hướng sang Ấn Độ – một thị trường hoàn toàn mới đối với Nga. Trung Quốc tăng cường mua dầu của Nga. Châu Âu hiện đang mua thêm dầu từ Trung Đông.

    Ngay cả khi châu Âu và Nga giải quyết các vấn đề của họ và nối lại giao dịch dầu mỏ, dầu của Nga có thể sẽ tiếp tục chảy sang Ấn Độ và các thị trường mới khác. Các nhà giao dịch cần lưu ý rằng dòng dầu thay đổi nhanh hơn dự kiến và khoảng thời gian gián đoạn trên thị trường tương đối ngắn.

    Hotline/ Zalo: 0965.536.407
    Ms. Trang - Tư vấn giao dịch hàng hóa phái sinh
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Trangbrown
    Đang tải...


  2. minhlong77

    minhlong77 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    11/4/2013
    Bài viết:
    235
    Đã được thích:
    26
    Điểm thành tích:
    28
    khí đốt của Nga chiếm sản lượng lớn khiến bao nhiêu nước phải phụ thuộc vào
     
  3. Trangbrown

    Trangbrown Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    26/9/2022
    Bài viết:
    83
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Dạ đúng rồi ạ, thế nên mình cần thường xuyên theo dõi các tin tức địa chính trị ạ^^
     

Chia sẻ trang này