Kinh nghiệm: Top Đặc Sản Hà Giang Nên Ăn Thử Và Mua Làm Quà

Thảo luận trong 'Du lịch' bởi Nghi_LV, 27/9/2022.

  1. Nghi_LV

    Nghi_LV Thành viên mới

    Tham gia:
    6/8/2021
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Mảnh đất Hà Giang không chỉ được biết đến với cảnh sắc huyền ảo của những thửa ruộng bậc thang, dòng sông nho quế, những ngôi làng ẩn trong làn sương mờ,... mà Hà Giang còn được biết đến với những đặc sản độc đáo mà du khách khi du lịch đến đây nhất định phải thử và mua về làm quà. Cùng Zoom Travel tìm hiểu về Top những loại đặc sản Hà Giang nên ăn thử và mua về làm quà trong bài viết này nhé!

    1. Top 10 loại đặc sản Hà Giang nên ăn thử
    1.1. Thịt trâu gác bếp
    Một khi đặt chân đến mảnh đất Hà Giang, món đặc sản Hà Giang đầu tiên bạn nên thử chính là món thịt châu gác bếp. Đây là món ăn truyền thống nổi tiếng của người Thái tại Hà Giang và một số dân tộc vùng núi phía Bắc khác. Loại thịt này có vị ngọt thanh từ thịt bò, mùi thơm từ các loại gia vị đặc trưng vùng núi phía Bắc. Khi ăn có thể chấm cùng chẩm chéo - một loại thức chấm đặc trưng nữa chắc chắn sẽ cho bạn một trải nghiệm thú vị và đáng nhớ với món đặc sản này.

    Giá tham khảo: 50.000 - 300.000/đĩa

    Gợi ý địa chỉ ăn thịt trâu gác bếp: Các quán ăn hoặc khu chợ ở Hà Giang đều có chất lượng đặc sản thịt trâu gác bếp khá tương đồng nên bạn có thể mua ở đâu mà thấy thuận tiện.

    [​IMG]

    Thịt trâu gác bếp

    1.2. Cháo ấu tẩu
    Cái tên này có lẽ còn khá lạ lẫm với nhiều người hoặc vài người nghe qua rồi vẫn không khỏi thắc mắc đây là món gì và được làm từ cái gì. Thực ra cháo ấu tẩu được làm từ một loại củ đặc trưng của vùng núi Đông Bắc có tên là ấu tẩu. Loại đặc sản Hà Giang này được xem như một loại thuốc giải cảm tự nhiên.

    Khác với cháo ở xuôi thường được nấu từ gạo, món đặc sản Hà Giang này dùng nếp để nấu cháo, kết hợp với ấu tẩu thì cháo sẽ có vị đắng, khá khó ăn đối với ai không quen nhưng sau khi nuốt xuống sẽ đọng lại một chút hậu vị có vị ngọt. Không chỉ có nếp và ấu tẩu, để thêm phần bổ dưỡng người Hà Giang còn ninh cùng với chân giò và trứng, như vậy món ăn sẽ dễ ăn hơn và mang lại nhiều dưỡng chất hơn cho thực khách.

    [​IMG]

    Cháo ấu tẩu

    Giá tham khảo: 20.000 – 50.000đ/tô

    Gợi ý địa chỉ ăn Cháo Ấu Tẩu ngon tại Hà Giang:

    • Cháo Ấu Tẩu Hương: QL2, Tx.Hà Giang, Hà Giang.
    • Cháo Ấu Tẩu Ngân Hà: số 161 Trần Hưng Đạo, Trần Phú, Hà Giang.
    • Hoa Thế - Phở, bún và Cháo Ấu Tẩu: QL 4C, Tt.Mèo Vạc, Mèo Vạc, Hà Giang.
    Xem thêm: Tour Hà Giang Mùa Vàng chỉ từ 5.590.000

    1.3. Thắng dền
    Với món thắng dền, ngay khi nhìn thấy có lẽ bạn sẽ nghĩ đến món bánh chay, bánh trôi ở Hà Nội hoặc là món bánh cồng phù ở Lạng Sơn nhưng ăn lại rất khác nhé. Thắng dền được làm từ bột nếp, bên trong là nhân đậu xanh, nặn thành từng viên nhỏ.

    Món này ngon hay không phụ thuộc nhiều vào chén nước dùng. Nước dùng của món thắng dền là sự kết hợp của nước đường, nước cốt dừa và gừng và được nấu nóng lên. Đây chắc chắn là món đặc sản Hà Giang bạn nên ăn vào những ngày trời lạnh, chắc chắn sẽ làm bạn ấm lòng theo nghĩa bóng và cả nghĩa đen luôn à nghen :))

    [​IMG]

    Thắng dền Hà Giang

    Giá tham khảo: 10.000 – 15.000đ/tô.

    Gợi ý địa chỉ ăn Thắng dền ngon tại Hà Giang: số 154 Trần Hưng Đạo, Hà Giang.

    1.4. Rêu nướng
    Rêu nướng là món đặc sản của đồng bào Tày, nghe qua chắc chắn bạn sẽ thấy lạ. Nhưng thật sự là món ăn đặc biệt này khá là lạ, lạ từ nguyên liệu đến cách chế biến và cần người nấu phải thật có kỹ năng và am hiểu về ẩm thực địa phương mới có thể chế biến món rêu nướng ngon được.

    Độc - lạ là vậy nhưng đây chắc chắn là một trong những món ăn nhất định phải thử khi đến Hà Giang. Nhiều du khách ngay khi nhìn qua thì có vẻ "ngán ngẩm" nhưng lát sau khi ăn vào vài miếng rêu nướng thì đã "nghiện" luôn món này. Món đặc sản này của Hà Giang mang lại nhiều lợi ích như giúp giải nhiệt, giải độc, lưu thông khí huyết, tăng sức đề kháng và nhiều lợi ích về mặt sức khoẻ khác. Đây chắc chắn là một trong những loại đặc sản Hà Giang bạn nên thử ngay khi tới đây.

    [​IMG]

    Rêu nướng lá

    Giá tham khảo: 20.000 – 50.000đ/đĩa.

    Gợi ý địa chỉ ăn rêu nướng ngon: Làng người Tày, Xuân Giang, Hà Giang.

    1.5. Thắng cố
    "Chưa ăn thắng cố thì xem như chưa đến Đồng Văn", đây là câu người ta thường đùa nhau khi nhắc đến món này. Thắng cố là một trong những cái tên hàng đầu khi bạn hỏi ai đó đặc sản Hà Giang có gì ngon.

    Thắng cố được làm từ tất cả các bộ phận từ thịt đến lục phủ ngũ tạng của trâu, bò, lợn, ngựa, cùng bỏ vào nồi ninh nhừ cùng với 12 loại thảo mộc đặc trưng của vùng núi phía Bắc. Trong chuyến hành trình 5 ngày 4 đêm khám phá Hà Giang mà không một lần ghé thử món thắng cố thì quả là thiếu sót.

    [​IMG]

    Thắng cố

    Giá tham khảo: 100.000 – 350.000đ/nồi (4 - 5 người ăn).

    Gợi ý địa chỉ ăn Thắng cố ngon:

    • Chợ phiên Đồng Văn
    • Quán thắng cố Mộc Miên
    • Quán thắng cố bà Tú Lan.
    Xem thêm: Hà Giang, Lũng Cú, Đồng Văn, vẻ đẹp bình dị miền sơn cước

    1.6. Thịt lợn cắp nách
    Lại là một món đặc sản Hà Giang không thể bỏ qua nữa đó là món lợn cắp nách. Sở dĩ có tên gọi này là do món này được chế biến từ một giống lợn nhỏ, chỉ khoảng 10 - 15kg nên có thể dễ dàng bế lên ôm vào lòng, cắp vào nách :))) các chú lợn được nuôi thả rông nên vó thịt khá chắc và nạc.

    Thịt lợn cắp nách có thể được chế biến bằng nhiều cách khác nhau như: hấp, xào, nướng,... mỗi kiểu sẽ cho ra một hương vị đặc trưng khác nhau, ví dụ như thịt lợn cắp nách hấp sẽ cho ra miếng thịt mềm, mọng nước; thịt lợn cắp nách nướng hoặc xào sẽ cho miếng thịt săn chắc, mùi vị đậm đà thơm ngon.

    Giá tham khảo: 100.000 – 140.000đ/đĩa

    [​IMG]

    Thịt lợn cắp nách nướng

    Gợi ý địa chỉ ăn Thịt lợn cắp nách ngon:

    • Nhà hàng Âu Việt, Thị trấn Đồng Văn
    • Nhà hàng Trung Vân, Hà Giang
    1.7. Bánh tam giác mạch
    Hoa tam giác mạch thì gần như đã trở thành cái tên thương hiệu của Hà Giang luôn rồi, cứ đến dịp tháng 10 - 11 là mọi người lại đổ về Hà Giang để ngắm những bông hoa tam giác mạch xinh xắn trong Tour Hà Giang - Đồng Văn khám phá mùa vàng.

    Nhưng không chỉ xinh đẹp, hạt của loài hoa này còn được dùng để làm bột bánh, nhờ có hạt hoa tam giác mạch mà vỏ bánh trở nên mịn màng, không bị khô cứng. Bánh thường được nướng trên than, khi chín sẽ có mùi thơm nhẹ, bên trong lớp vỏ hơi giòn thì phía nhân bên trong mềm xốp, bạn nên thưởng thức món đặc sản Hà Giang này khi đi dạo phố hoặc cũng có thể mua về làm quà cho người thân.

    [​IMG]

    Bánh tam giác mạch - đặc sản Hà Giang nên ăn

    Giá tham khảo: 10.000 – 15.000đ/cái

    Gợi ý địa chỉ ăn bánh tam giác mạch ngon:

    • Chợ phiên Đồng Văn
    • Chợ phiên Mèo Vạc
    Xem thêm: 4 địa điểm check-in hoa tam giác mạch tuyệt đẹp tại Hà Giang

    1.8. Mèn mén
    Mèn mén là món đặc sản Hà Giang độc lạ từ cái tên đến hương vị của món này. Mèn mén được chế biến từ ngô giã, là một món ăn dân dã của người dân Hà Giang, thường được ăn cùng với canh thịt, canh rau cải, canh tấu,... Nhưng mà như mình mới nói, món này có hương vị độc lạ và có thể bạn sẽ cảm thấy hơi khó ăn, nhưng nếu bạn muốn thử qua món này thì mình khuyên bạn nên dùng chung với canh rau cải vì mình thấy đây là cách ăn dễ nhất mà vẫn có thể cảm nhận được hương vị của món đặc sản này.

    Giá tham khảo: 15.000 – 20.000đ/chén

    Gợi ý địa chỉ ăn Mèn Mén ngon: Chợ cóc Hà Giang

    [​IMG]

    Mèn mén

    1.9. Xôi ngũ sắc
    Là một trong những món ăn chắc chắn sẽ thu hút ánh nhìn của bạn ngay từ cái nhìn đầu tiên bởi những mâm xôi lớn với những phần xôi đầy màu sắc như: trắng, xanh, đỏ, tím, vàng tượng trung cho ngũ hành. Mâm xôi này không chỉ đẹp mắt và thơm ngon mà mâm xôi ngũ sắc còn đóng vai trò thiêng liêng, là thứ không thể thiếu trong các mâm cỗ của đồng bào dân tộc tại Hà Giang.

    Giá tham khảo: 5.000 – 20.000đ/phần

    [​IMG]

    Xôi ngũ sắc

    Gợi ý địa chỉ mua Xôi ngũ sắc ngon:

    • Chợ phiên Đồng Văn
    • Chợ phiên Mèo Vạc
    1.10. Phở chua Hà Giang
    Nếu bạn muốn tìm một món đặc sản Hà Giang để ăn sáng thì câu trả lời của Zoom Travel chắc chắn là món phở chua Hà Giang. Nguyên liệu chính của món này là bánh phở và nước dùng chua ngọt cực kì độc đáo.

    Để món ăn được phong phú và bổ dưỡng hơn thì bạn sẽ ăn phở chua kèm với thịt vịt quay hoặc lạp xưởng, thêm một ít loại rau củ quả như đu đủ, dưa chuột,... rồi rưới nước dùng lên.

    Giá tham khảo: 25.000 – 35.0000đ/đĩa

    Gợi ý địa chỉ ăn phở chua ngon: Phở chua gia truyền số 12 Bạch Đằng, Thị xã Hà Giang, Hà Giang.

    [​IMG]

    Phở chua Hà Giang

    2. Top 8 đặc sản Hà Giang nên mua làm quà
    2.1. Hồng giòn không hạt
    Nếu bạn đi du lịch Hà Giang vào tháng 10 - 11 thì cái tên đứng đầu danh sách đặc sản Hà Giang nên mua về làm quà chính là trái hồng giòn không hạt. Loại hồng này còn có tên khác là hồng giòn Quản Bạ bởi vùng này trồng rất nhiều hồng

    Trái hồng ở nơi đây đặc biệt giòn, ngọt thanh cực kì vừa ăn. Và nếu Đà Lạt có món hồng treo gió nổi tiếng thì Hà Giang cũng có món hồng ngâm đặc biệt không kém. Hồng sau khi ngâm sẽ có vỏ bóng, thử vô một lần là "ghiền" liền.

    [​IMG]

    Hồng giòn Quản Bạ - Đặc sản Hà Giang

    Giá tham khảo: 20.000 - 40.000đ/kg.

    Gợi ý địa chỉ mua hồng giòn không hạt ngon: Các phiên chợ tại Hà Giang hoặc dọc đường người dân đưa ra bán cũng rất nhiều.

    Xem thêm: Suối Bản Án – ‘tuyệt tình cốc’ đẹp như cổ tích trên mảnh đất Hà Giang

    2.2. Táo mèo
    Táo mèo là một loại quả rất đặc trưng ở Hà Giang. Táo mèo được dùng để ngâm rượu chữa bệnh huyết áp cao. Đây là một món quà đặc biệt và ý nghĩa để tặng cho anh em họ hàng đấy nhé!

    Táo mèo thường được dùng trong các phương thuốc và cũng có thể dùng để ngâm rượu hoặc nấu ăn và cho người dùng rất nhiều lợi ích về mặt sức khoẻ, đặc biệt rượu táo mèo có thể chữa bệnh huyết áp cao. Khi nào có dịp du lịch Hà Giang bạn nhớ mua một ít táo mèo về làm quà cho người thân nhé, đây là món đặc sản Hà Giang mua về làm quà cực kì ý nghĩa đó.

    Giá tham khảo: khoảng 30.000 - 35.000đ/kg

    Gợi ý địa chỉ mua táo mèo ngon: Tất cả các phiên chợ vùng cao ở Hà Giang

    2.3. Thịt trâu gác bếp
    Nói về thịt trâu gác bếp thì có lẽ ai cũng biết rồi, độ thơm ngon thì Zoom Travel cũng đã miêu tả ở trên hoặc có lẽ bạn cũng đã thử qua trong những ngày du lịch Hà Giang vừa rồi rồi nên mình cũng không cần miêu tả lại quá chi tiết nữa. Vì độ nổi tiếng và thơm ngon từ nguồn thịt trâu tươi rói nên giá thành của loại đặc sản Hà Giang này cũng có phần nhỉnh hơn một xíu nhưng thực sự đáng để chi ra để mua món đặc sản Hà Giang này về làm quà cho người thân, bạn bè.

    Giá tham khảo: 800.000 – 1.300.000đ/kg.

    Gợi ý địa chỉ mua Thịt trâu gác bếp:

    • Thị trấn Tam Sơn, H. Quản Bạ, Hà Giang.
    • Tập thể bộ đội biên phòng, Tổ 3, P. Nguyễn Trãi, Hà Giang.
    • Các phiên chợ vùng cao tại Hà Giang.
    2.4. Thịt ba chỉ gác bếp - Đặc sản Hà Giang nên mua làm quà
    Thịt ba chỉ gác bếp là một món đặc sản đặc trưng của người Mông tại Hà Giang. Món này được làm từ thịt lợn đen - giống lợn có thể thích nghi với khí hậu khắc nghiệt trên vùng cao. Trên này người ta nuôi heo theo kiểu chăn thả nên thịt heo khá chắc, thơm ngon hơn các loại heo thường dùng.

    Thịt lợn trước khi mang đi gác bếp sẽ được rửa sạch rồi ướp với mắc khén, sau khi hoàn thành giai đoạn gác bếp thì thịt sẽ có mùi nồng nồng của khói bếp. Không giống thịt trâu gác bếp có phần hơi khô, khi thưởng thức thịt ba chỉ gác bếp bạn sẽ cảm nhận được sự béo ngậy của mỡ, giòn tan của da lợn và thơm nồng của khói bếp.

    [​IMG]

    Thịt ba chỉ gác bếp - Đặc sản Hà Giang

    Giá tham khảo: 400.000 - 500.000đ/kg

    Gợi ý địa chỉ mua thịt ba chỉ gác bếp: Các phiên chợ vùng cao tại Hà Giang.

    2.5. Mật ong bạc hà
    Nếu bạn đang muốn tìm một loại đặc sản Hà Giang làm quà ấn tượng nhưng lại bổ dưỡng thì bạn nên tham khảo mật ong bạc hà Hà Giang. Vì những chú ong nơi đây thường lấy mật từ hoa bạc hà nên mật ong sẽ có vị ngọt, thơm và the mát của bạc hà nên sẽ mang đến cho bạn cảm giác vô cùng thư thái và còn có tác dụng cho việc hỗ trợ chữa các bệnh về phổi.

    [​IMG]

    Mật ong bạc hà nguyên chất tại Hà Giang

    Giá tham khảo: 400.000 – 600.000đ/lít.

    Gợi ý địa chỉ mua mật ong bạc hà: Mật ong hoa Bạc Hà Hà Giang Đường Phùng Hưng, P. Trần Phú, Hà Giang

    2.6. Chè Shan Tuyết
    Trong chuyến du lịch Hà Giang của bạn thì kiểu gì cũng sẽ được thưởng thức qua món chè Shan Tuyết một lần, sau đó đến khi về thì nhất định phải mua một gói chè Shan Tuyết đặc biệt là chè Shan Tuyết Suối Giàng - đặc sản Hà Giang về làm quà.

    Chè Shan Tuyết không chỉ thơm, ngon mà còn tác động tốt lên sức khoẻ người dùng, phòng chống lão hoá và nhiều loại bệnh. Vì vậy chè Shan Tuyết là một món quà tuyệt vời cho gia đình và người thân khi du lịch Ha Giang.

    [​IMG]

    Chè Shan Tuyết

    Giá tham khảo: 350.000 – 500.000đ/kg.

    Gợi ý địa chỉ mua chè Shan tuyết ngon:

    • Chợ phiên Yên Minh
    • Chợ phiên Quản Bạ
    2.7. Rượu ngô Hà Giang
    Rượu ngô Hà Giang là món đặc sản được chế biến từ những bàn tay khéo léo của người H'Mông. Rượu được làm từ những hạt ngô được trồng trên rẻo cao kết hợp cùng men lá truyền thống của nơi đây, kết quả cho ra loại rượu thơm nồng, đậm vị núi rừng. Rượu ngon là khi uống vào mà hôm sau cảm thấy êm ru, không bị nhức đầu và đó chính là loại rượu ngô Hà Giang đây. Bạn nên mua một ít rượu ngô thứ được xem là đặc sản Hà Giang nên mua về làm quà hoặc để đãi bạn bè, người thân trong những bữa tiệc đặc biệt.

    [​IMG]

    Quá trình làm rượu ngô

    Giá tham khảo: 30.000 – 50.000đ/lít.

    Gợi ý địa chỉ mua rượu ngô ngon: 171, đường Nguyễn Thái Học, Phường Minh Khai, Hà Giang

    2.8. Lạp xưởng
    "Lạp xưởng thì ở đâu chẳng có, cần gì phải lên Hà Giang mà mua về", có phải đó là suy nghĩ trong đầu bạn khi đọc tới đoạn này, đúng chứ. Nhưng không như những loại lạp xưởng khác, lạp xưởng Hà Giang được làm từ thịt của lợn mán được nuôi theo kiểu chăn thả nên thịt săn chắc hơn lợn thường nhiều lần. Bên cạnh đó lạp xưởng trên này còn được có nhiều loại gia vị khác đặc trưng của vùng núi Đông Bắc nên chắc chắn gia đình bạn sẽ ấn tượng ngay từ miếng đầu tiên, vậy nên đây chính là một trong những loại đặc sản Hà Giang độc đáo bạn nên mua làm quà.

    Giá tham khảo: 250.000 – 300.000đ/kg.

    [​IMG]

    Lạp xưởng Hà Giang

    Gợi ý địa chỉ mua lạp xường đặc sản Hà Giang ngon:

    • Chợ phiên Quản Bạ
    • Chợ Mèo Vạc
    3. Lưu ý khi mua đặc sản Hà Giang về làm quà
    Trước khi mua đặc sản Hà Giang về làm quà bạn nên tham khảo người dân địa phương, hướng dẫn viên du lịch hoặc website Zoom Travel để có thể đến ăn và mua được những loại đặc sản Hà Giang uy tín, chất lượng.


    Trên đây là top 10 loại đặc sản Hà Giang nên ăn thử và Top những loại đặc sản Hà Giang nên mua về làm quà mà Zoom Travel đã tổng hợp được để giúp chuyến đi của các bạn có những trải nghiệm ẩm thực thú vị, chất lượng hơn cũng như có thể lựa được những loại đặc sản Hà Giang thơm ngon, độc đáo về làm quà cho gia đình và người thân

    Xem thêm nhiều bài viết về du lịch Hà Giang tại: Cẩm nang du lịch
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Nghi_LV
    Đang tải...


  2. Tiến GoGroup

    Tiến GoGroup Thành viên chính thức

    Tham gia:
    15/9/2022
    Bài viết:
    123
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    18
    Hấp dẫn quá! Mong muốn 1 lần được du lịch Hà Giang.
     
  3. ngoctrieu2015

    ngoctrieu2015 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    3/8/2014
    Bài viết:
    197
    Đã được thích:
    24
    Điểm thành tích:
    18
    Vùng Tây Bắc, đặc biệt là Hà Giang có nhiều thắng cảnh và đặc sản ngon
     
  4. nghang2001

    nghang2001 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    6/9/2022
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Quá tuyệt vời. Hẹn Hà Giang một ngày gần nhất!
     
  5. Đặng Thế Nhật

    Đặng Thế Nhật Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    30/3/2022
    Bài viết:
    98
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    ăn xong ngon quá mà răng hơi bẩn thì dùng máy này của nhà em nha quý vị: máy tăm nước
     
  6. lovemagic113

    lovemagic113 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    20/4/2017
    Bài viết:
    67
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    8
    Thịt chua Phú Thọ là một món ăn Đặc Sản của miền đất Tổ Phú Thọ – vùng đất của Vua Hùng – núi rừng hùng vĩ.
    Thịt chua có vị ngậy của thịt, vị thơm của thính, ròn sần sần của bì lợn hòa quyện với vị Bùi của lá sung chấm cùng tương ớt tạo thành 1 món ăn vô cùng hấp dẫn của Đất Tổ (có thể kèm thêm lá mơ, lá đinh lăng ,rau sống… để tăng hương vị mới lạ).
     

Chia sẻ trang này