TOP THỰC PHẨM GIÚP MẸ NHIỀU SỮA, LẠI GẦY XINH

Thảo luận trong 'Các vấn đề sau sinh' bởi me_be_lyna, 4/7/2015.

  1. me_be_lyna

    me_be_lyna Tin tưởng và trở lại

    Tham gia:
    20/7/2012
    Bài viết:
    5,715
    Đã được thích:
    810
    Điểm thành tích:
    773
    Các mẹ có con nhỏ tích cực ăn các món sau nhé: rau khoai lang, chè vắng, chuối sứ, bột móng giò, rau chân vịt, đậu phộng, thì là, mè đen, hạt mùi, đu đủ, yến mạch, rau đay, cà rốt... Vừa giúp có nhiều sữa, vừa giúp lấy lại dáng nhanh chóng.

    1. Chè vằng
    Chè vằng là một trong những phương thuốc lợi sữa rất hay được người dân miền Trung, Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Ngãi..sử dụng. Những năm gần đây, rất nhiều chị em thành phồ đã biết tới món lá chè vừa có tác dụng lợi sữa, lại giúp mẹ giảm cân cực nhanh này. Đặc biệt, Trường Đại học Dược Hà Nội cũng có đề tài nghiên cứu về tác dụng chống nhiễm khuẩn của cây Chè Vằng và kết quả thu được rất khả quan.

    Chè vằng lành tính nên chị em có thể uống ngay những ngày đầu sau sinh giúp gọi sữa về.

    Cách sử dụng: Các mẹ mua chè vằng khô về, mỗi lần nấu lấy khoảng 2 nắm chè rửa sạch sau đó cho chè vằng vào nồi. Nếu chị nào mua lá chè vằng tươi thì rửa sạch, băm nhỏ, phơi khô để đun lấy nước uống. Nước chè vằng khá đắng khi mới tập uống. Tuy nhiên, mẹ có thê rpha loãng ra cho quen dần. Chè vằng ấm uống thay nước lọc hàng ngày sẽ có tác dụng lợi sữa rất hiệu quả
    [​IMG]
    2. Rau khoai lang
    Món rau dân dã lại rất có ích trong việc giúp mẹ sữa về tràn trề. Mỗi bữa ăn một đĩa rau khoai lang luộc sẽ thậm chí còn giải quyết “tận gốc” những lo lắng của chị em trong việc bị táo bón khi cho con bú.
    [​IMG]
    3. Chuối sứ:
    Đây là loại chuối quả to tròn, da hơi nhám. Thịt chuối nhiều hơn so với các loại chuối khác. Đặc biệt, lớp men của loại quả này tốt, sản phụ nếu ăn chuối sứ thường xuyên có thể giúp tăng lượng sữa.
    Hoa chuối lá hoặc chuối tiêu thái nhỏ, luộc chín ăn hoặc trộn nộm với lạc, vừng rang, ăn 2- 3 bữa liền cũng giúp thông sữa rất tốt.
    [​IMG]
    4. Bột móng giò rang
    Móng giò vốn từ lâu đã rất nổi tiếng là loại thực phẩm giúp lợi sữa số một cho mẹ cho con bú. Tuy nhiên, móng giò nhiều mỡ, rất dễ ngán, lại khiến chị em tăng cân vù vù nên chẳng được mấy ưa chuộng.
    Món bột móng giò rang sẽ là một biện pháp thay thế hoàn hảo cho mẹ.
    Mẹ có thể mua 10 cái móng lợn về làm, bỏ vỏ móng bẩn phủ bên ngoài, lấy cái móng nhỏ bên trong đem rang. Những chiếc móng này là phần móng sừng. Mang những chiếc móng lợn đã rang này đến hàng thuốc bắc nhờ người ta tán bột và để vào một chiếc lọ thủy tinh sạch dùng dần. Hàng ngày, mẹ có thể lấy bột móng giò rang pha nước uống hoặc trộn với cháo ăn. Hiệu quả vô cùng tuyệt vời.
    [​IMG]
    5. Rau chân vịt
    Cho con bú làm tăng nhu cầu calo, vitamin và khoáng chất của mẹ. Rau chân vịt là nguồn canxi, sắt, vitamin K, A, và folate rất dồi dào. Axit folic đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ cho con bú. Các loại rau có màu xanh đậm như rau chân vịt cũng có chứa kích thích tố nữ - một thành phần thúc đẩy sức khỏe của các mô vú, là những hóa chất thực vật có tính chất tương tự như estrogen.
    [​IMG]
    6. Lạc
    Nấu cháo gạo tẻ với lạc nhân; khi cháo chín cho thêm đường phèn vừa ăn. Hoặc các mẹ nấu cháo lạc sữa cũng giúp lợi sữa hiệu quả.
    Cho 150g gạo vào nồi ninh thật nhừ, khi nhừ cho thêm 50g lạc nhân chín và 250ml sữa tươi ít chất béo vào, trộn thêm đường trắng vào là được.
    Mỗi ngày chia làm 2 lần vào buổi sáng và trưa hoặc buổi sáng và tối, ăn hết sau mỗi lần.
    [​IMG]
    7. Cà rốt
    Cũng giống như rau chân vịt, cà rốt có chứa rất nhiều vitamin A và các kích thích tổ nữ. Nước ép cà rốt đặc biệt tốt cho mẹ cho con bú. Nó cung cấp thêm năng lượng cần thiết cho mẹ, và nó còn có thể cải thiện việc cung cấp cũng như tăng chất lượng của sữa mẹ. Uống một cốc nước ép cà rốt ngay trước khi ăn trưa là lý tưởng nhất.
    [​IMG]
    8. Đu đủ
    Đu đủ được sử dụng rất phổ biến ở châu Á như một phương thuốc giúp tăng sữa cho mẹ hiệu quả. Tuy nhiên, chị em nên lưu ý ăn đu đủ xanh mới mang lại tác dụng tối đa nhất. Các enzyme và chất phytochemical trong đu đủ có thể tăng cường các mô vú cũng như cải thiện chất lượng sữa cho con bú. Đu đủ được sử dụng như một thuốc an thần tự nhiên cho mẹ.
    Mẹ có thể nấu cháo đu đủ xanh ăn cùng gạo tẻ, thịt nạc hoặc móng giò đều được.
    [​IMG]
    9. Yến mạch
    Yến mạch là một trong những “siêu thực phẩm” rất được mẹ Tây ưa chuộng. Yến mạch giúp cơ thể người mẹ sản xuất hormone oxytocin – một trong những hocmone quan trọng để sản xuất sữa. Tuy nhiên, mẹ đừng chọn ngũ cốc yên mạch ăn liền. Hãy mua yến mạch tấm về xay và nấu cháo ăn, hiệu quả lợi sữa sẽ cao hơn nhiều.
    [​IMG]
    10. Thì là
    Thì là là loại thảo dược nổi tiếng với việc tăng tiết sữa. Theo một báo cáo năm 1980 được công bố trên tạp chí Journal of Ethnopharmacolog, trong thì là có chứa các hợp chất kích thích cơ thể sản xuất estrogen và prolactin – rất cần thiết để sản xuất sữa mẹ. Mẹ có thể luộc thì là hoặc xào với bơ, tỏi để ăn. Cũng theo các chuyên gia, thì là chỉ nên ăn từ 1-2 lần/tuần.
    [​IMG]
    11. Rau đay
    Sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến món rau đay luộc. Rau đay là loại rau rất phổ biến trong mùa hè, vừa dễ ăn lại có tác dụng lợi sữa tuyệt vời. Mẹ có thể nầu canh rau đay với thịt nạc ăn hàng ngày. Rau đay vừa giúp sữa xuống nhanh, nhiều lại tăng lượng chất béo trong sữa; hơn nữa, các mẹ chẳng lo tăng cân vì chỉ cần ăn đủ cho con bú thôi
    [​IMG]
    12. Hạt rau mùi
    Rau mùi chứa tinh dầu với thành phần chính là coziandrol, là ‘loại thuốc quý’ giúp lợi sữa cho mẹ. Chị em có thể lấy lá rau mùi khô 50 g, hạt mùi 20 g, rồi sắc đặc, uống mỗi lần 1 chén, ngày 2 lần. Hoặc lấy hạt mùi 12 g, gạo nếp lức 30 g, nấu cháo ăn.
    [​IMG]
    13. Vừng đen
    Ở các quốc gia châu Á, vừng đen rất được ưa chuộng làm thực phẩm giúp lợi sữa, nhuận tràng cho chị em nuôi con bằng sữa mẹ. Mẹ có thể rang chín vừng đen, cất vào hộp khô ráo rồi trộn cùng cháo, cơm ăn hàng ngày. Hiệu quả lợi sữa vô cùng rõ rêt.
    [​IMG]

    Chúc các mẹ lúc nào cũng nhiều sữa cho con ti nhé. :p:p:p
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi me_be_lyna
    Đang tải...


  2. lemanhha

    lemanhha HOA HỒNG TÂM DUYÊN

    Tham gia:
    9/8/2012
    Bài viết:
    19,060
    Đã được thích:
    3,887
    Điểm thành tích:
    2,113
    toàn những món rất tốt cho phụ nữ khi sinh
     

Chia sẻ trang này