Thông tin: “Trả lương cũng là một nghệ thuật"

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi Bà Hiền, 6/3/2014.

  1. Bà Hiền

    Bà Hiền Thành viên tập sự

    Tham gia:
    6/3/2014
    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Nếu bạn xem việc trả lương là một sự đầu tư. Doanh nghiệp thường trả lương cơ bản cao để thu hút người có năng lực. Họ coi đây như một sự đầu tư về chất xám để có thể mang lại hiệu quả công việc cao nhất cho công ty.

    Nếu bạn xem tiền lương là một khoản chi phí trong chiến lược tài chính. Thông thường, bạn sẽ trả lương cơ bản thấp để tìm giải pháp an toàn nếu năng suất lao động thấp. Với cách này, doanh nghiệp có thể an toàn về tài chính nhưng sẽ không níu giữ được nhân viên lâu dài. Bởi nếu lương thấp không đủ để chi trả cho cuộc sống thì những nhân viên ấy đi làm mà chỉ nghĩ đến việc tìm chỗ nào tốt hơn để nhảy việc. Cùng năng lực như nhau tất nhiên chỗ nào trả cao hơn ta sẽ tìm đến.
    Chẳng doanh nghiệp nào muốn biến mình thành trường đạo tạo nghề có trả lương, nhưng làm thế nào khi những nhân viên ta mất bao công đào tạo, đến lúc họ biết việc thì họ lại đòi chuyển việc?
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Bà Hiền
    Đang tải...


  2. comchaynb

    comchaynb Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    12/7/2012
    Bài viết:
    2,949
    Đã được thích:
    669
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: “Trả lương cũng là một nghệ thuật"

    cảm ơn mấy dòng xúc tích của chủ top.
    Lương luôn là vấn đề đau đầu của những nhà quản lý
     
    Bà Hiền thích bài này.
  3. Nem nắm giao thủy

    Nem nắm giao thủy 0168.692.4048

    Tham gia:
    9/12/2013
    Bài viết:
    1,328
    Đã được thích:
    217
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: “Trả lương cũng là một nghệ thuật"

    Khâu trả lương là khấu em thấy khá là khó.
     
  4. asatsuyu1987

    asatsuyu1987 ASA

    Tham gia:
    27/4/2012
    Bài viết:
    8,477
    Đã được thích:
    1,140
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: “Trả lương cũng là một nghệ thuật"

    cty m lương lậu cũng ko cao nhưng đc cái quan tâm đến nviên nên ít ng bỏ đi lắm, chỉ thỉnh thoảng có ng ko đạt yc thì đc cho nghỉ thuii
     
    RiverSea143 thích bài này.
  5. ohido water

    ohido water Thành viên tích cực

    Tham gia:
    24/11/2011
    Bài viết:
    563
    Đã được thích:
    304
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: “Trả lương cũng là một nghệ thuật"

    Ý kiến của chủ top đúng.Chính sách tiền Lương cực kỳ quan trọng.Trả lương cho ai , như thế nào, và theo cách nào đều là bài toán khó khiến cho các nhà quản lý vô cùng đau đầu. Nhưng theo em nghĩ vấn đề về môi trường làm việc và mục đích của từng nhân viên, yếu tố gia đình cũng là những cái có tác động đến việc đi hay ở. Một môi trường làm việc tốt, thoải mái và lương tuy hơi thấp một chút nhưng có thể vẫn níu chân được nhân viên hơn là những nơi lương cao nhưng áp lực về công việc và cả nhưng đồng nghiệp cũng khiến họ phải từ bỏ, không thể tiếp tục. Vấn đề là với quy mô hình thức công ty như thế nào để trả lương nữa. Công ty lớn em không dám nói nhưng nếu là công ty nhỏ thì người lãnh đạo nên quan tâm hơn một chút đó là anh em trong công ty làm việc có thoải mái và hòa đồng với nhau hay không( môi trường làm việc), hoàn cảnh của từng người như thế nào, với mức lương đó liệu họ có duy trì nổi không? Có cách nào giúp đỡ họ được không ( có thể tạo điều kiện bán chéo sản phẩm tăng thu nhập vừa kích thích họ hăng say lao động vừa phát huy óc sáng tạo và hiệu quả lao động). . .
     
  6. batxecaocap

    batxecaocap Tìm anh - Anh ở đâu

    Tham gia:
    29/10/2012
    Bài viết:
    8,314
    Đã được thích:
    973
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: “Trả lương cũng là một nghệ thuật"

    Lương ơi là lương, nói đến lương em lại buồn,.. Híc cơ mà đc cái làm ở đây gần nhà lại thoải mái nên làm cũng nhiều cái tốt
     
  7. Bà Hiền

    Bà Hiền Thành viên tập sự

    Tham gia:
    6/3/2014
    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: “Trả lương cũng là một nghệ thuật"

    mình đồng ý với Ohido về vấn đề quan tâm của lãnh đạo tới anh em trong công ty. Thỉnh thoảng các sếp chỉ cần chút quan tâm nho nhỏ thôi cũng đủ làm nhân viên cảm thấy mình cũng có ý nghĩa lớn lao lắm, lại lấy đó làm động lực mà làm việc tốt hơn. Nói hơi quá chứ đặc biệt là đối với các nhân viên mới, được sếp quan tâm lại có cảm giác như bản thân được bắt tay với thần tượng vậy.^^
     
  8. Bà Hiền

    Bà Hiền Thành viên tập sự

    Tham gia:
    6/3/2014
    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Lập kế hoạch tuyển dụng nhân sự

    Nếu tiến hành tuyển dụng một cách tuỳ tiện, không có tiêu chuẩn... chẳng những không mang lại lợi ích gì, mà đôi khi còn là trung tâm gây mất đoàn kết, chia rẽ nội bộ, thậm chí đến mức phải sa thải người này và để rồi lại phải tuyển người mới.

    Như vậy, mỗi doanh nghiệp cần có một kế hoạch tuyển dụng xuất sắc đồng hành với chiến lược kinh doanh của mình.


    Nguồn nhân lực

    - Nguồn nhân lực bên trong: là những người đang làm trong công ty. Tuyển dụng nguồn nhân lực này tức là đề bạt họ vào những vị trí cao hơn hoặc những vị trí phù hợp hơn. Đối với nguồn nhân lực này, vì họ đã làm ở công ty nên sẽ thuận tiện trong việc quen với công việc mới hơn. Đồng thời, thăng chức cũng là một động lực để nhân viên trong công ty cố gắng phấn đấu làm việc.

    - Nguồn nhân lực bên ngoài: là những người ngoài công ty đến ứng tuyển. Nguồn tuyển dụng này đa dạng và phong phú hơn nên sự lựa chọn cũng nhiều hơn. Nguồn nhân lực này sẽ đem đến sự trẻ hóa cho đội ngũ lao động của công ty. Người mới, người trẻ thì ý tưởng cũng mới, cũng trẻ!

    - Thực trạng nguồn nhân lực Việt Nam hiện nay: cung quá lệch so với cầu. Tại sao lại nói “lệch” mà không phải “thừa? Một bộ phận lớn sinh viên Việt Nam sau khi ra trường đều làm các công việc không đúng chuyên ngành. Hơn nữa, trình độ ngoại ngữ của lao động Việt Nam vẫn chưa cải thiện được nhiều.


    Kế hoạch tuyển dụng

    Thời điểm lập kế hoạch nhân sự năm sau của công ty thường vào khoảng tháng 10 – 11 của năm trước. Để tránh tình trạng nghỉ việc ko có người thay thế, bộ phận nhân sự nên xây dựng chương trình cộng tác viên/thực tập viên để có phương án thay thế nhân sự khi cần thiết.

    Lập kế hoạch cũng giống như việc dự báo tương lai, dự đoán xem tình hình hiện tại trong tương lai sẽ như thế nào, đi con đường nào thì dẫn tới mục tiêu nhanh nhất? Đó chính là kế hoạch.

    Để thực hiện được một đợt tuyển dụng, bộ phận nhân sự phải nghiên cứu rất nhiều khía cạnh. Từ nhu cầu số lượng tuyển và vị trí, công việc đăng tuyển mà tìm ra được nguồn tuyển, thời gian, địa điểm, câu hỏi, bài test, mức lương…

    Bên cạnh đó kế hoạch tuyển dụng còn phụ thuộc rất nhiều vào tình hình của doanh nghiệp, của thị trường, thực trạng nguồn nhân lực…

    Đối với một kế hoạch nhân sự, nếu bạn được bên trên giao mục tiêu, thì bạn sẽ phải tối giản chi phí. Còn nếu cấp trên hạn định chi phí, bộ phận nhân sự cần đưa ra được mục tiêu tối ưu.

    Như vậy, một kế hoạch nhân sự được xây dựng từ những nghiên cứu sát xao với tình hình thực tế sẽ tối ưu hóa nguồn nhân lực cho công ty, đặc biệt là giảm thiểu chi phí tuyển dụng. Kế hoạch kinh doanh của công ty sẽ được thực hiện suôn sẻ nhất với đội ngũ nhân viên có năng lực và phù hợp với công việc.

    Nguồn: Eduviet tổng hợp​
     
  9. Bà Hiền

    Bà Hiền Thành viên tập sự

    Tham gia:
    6/3/2014
    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Lần đầu tiên công khai thi tuyển lãnh đạo nhà nước

    Ngày 16/3/2014 vừa qua, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thu – người thầy “giản dị” nhất của Eduviet đã chính thức được Hội đồng thẩm định của Bộ Tư pháp ghi nhận và trở thành Phó giám đốc Học viện Tư pháp.

    Thi tuyển vị trí Phó Giám đốc Học viện Tư pháp là một trong các đề án thí điểm thi tuyển lãnh đạo cấp vụ, cấp phòng các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp giai đoạn 2013-2015.

    Cuộc thi có sự tham gia của thầy Thu cùng đối thủ là ông Nguyễn Văn Điệp (sinh năm 1959), Trưởng khoa đào tạo luật sư của Học viện.

    Hai thí sinh có một tháng để chuẩn bị đề án "Giải pháp đột phá nâng cao chất lượng đào tạo của Học viện Tư pháp trong tình hình mới" và bảo vệ trước Hội đồng thẩm định gồm 13 vị, do chính Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường làm Chủ tịch. Trong hội đồng có ba Thứ trưởng của bộ, hai vị phó viện trưởng Viện Kiểm Sát và phó chánh án Tòa án Nhân dân tối cao, hai lãnh đạo Học viện cũng như đại diện của trường Đại học Luật và Liên đoàn Luật sư.

    Trong đề án, Thầy Thu đã đưa ra hai giải pháp là xác định mục tiêu chất lượng đào tạo bằng một chuẩn đầu ra công khai và cam kết thực hiện chất lượng ấy bằng một cơ chế kiểm soát, kiểm định.

    Còn ông Nguyễn Văn Điệp đưa ra giải pháp trước mắt là cải tiến các phương pháp dạy và học, giải pháp lâu dài là nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên.

    Qua sự đánh giá một cách toàn diện của Hội đồng thẩm định đối với năng lực, kinh nghiệm và khả năng chuyên môn, thầy Nguyễn Xuân Thu đã vượt qua ông Nguyễn Văn Điệp và sẽ chính thức nhận quyết định bổ nhiệm trong tháng 3 này.

    Kết thúc buổi thi tuyển, Bộ trưởng Hà Hùng Cường chia sẻ: "Tôi mong người trúng tuyển tiếp tục đầu tư nghiên cứu, có kế hoạch cụ thể đưa đề án của mình vào thực hiện có hiệu quả trên thực tế, đáp ứng niềm tin của lãnh đạo và cán bộ nhân viên. Người không trúng vẫn được ghi nhận và đánh giá cao, coi như một cơ hội rèn luyện, học tập và phấn đấu".

    Thành công này cũng như một động lực cho thầy Xuân Thu trong công tác giảng dạy và nghiên cứu. Các khóa học về Ứng dụng luật lao động trong doanh nghiệp của thầy tại Eduviet cũng sẽ ngày càng được nâng cao và phát triển hơn.
    theo Eduviet
     
  10. thienthanh3171

    thienthanh3171 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    29/6/2017
    Bài viết:
    76
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    8
    Xúc tích mà sâu sắc! Cám ơn bạn
     

Chia sẻ trang này