Toàn Quốc: Trách Nhiệm, Chức Năng Của Trưởng Phòng Kế Hoạch

Thảo luận trong 'Việc làm' bởi HRChannels, 14/4/2020.

  1. HRChannels

    HRChannels Thành viên chính thức

    Tham gia:
    8/11/2019
    Bài viết:
    287
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    [​IMG]
    Quản lý tất cả các vấn đề trong phòng ban, Trưởng phòng kế hoạch đóng vai trò rất quan trọng đối với ban lãnh đạo công ty. Vậy nhiệm vụ chính của họ bao gồm những công việc gì? HRchannels sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc.

    Trưởng phòng kế hoạch là gì?
    Kế hoạch là một tập hợp những công việc, hoạt động được sắp xếp theo trình tự nhất định để đi đến mục tiêu cuối cùng đã được đề ra. Lập kế hoạch, thực hiện chúng là một trong những chức năng vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp, gắn liền với chương trình hành động sản xuất, kinh doanh trong tương lai. Do vậy, việc lập ra phòng ban kế hoạch là điều cần thiết trong mọi tổ chức, người đứng đầu bộ phận này chính là Trưởng phòng kế hoạch.

    [​IMG]

    >>> Xem thêm: Chiến lược xây dựng kỹ năng làm việc nhóm trong doanh nghiệp

    Chức năng của Trưởng phòng kế hoạch
    Quản lý các dự án: Trưởng phòng kế hoạch thực hiện, lập kế hoạch dự án chuyên nghiệp, phức tạp, đồng thời nghiên cứu và phân tích chúng nhằm đạt được mục tiêu công việc. Làm công tác giám sát các chức năng chuyên ngành như đề xuất phát triển quy mô, nghiên cứu thị trường.

    Đánh giá đề xuất phát triển, đảm bảo tuân thủ các quy tắc, quy định của doanh nghiệp, pháp luật, giải thích và xem xét các tài liệu pháp lý, pháp luật liên quan đến dự án.

    Quản lý nhân sự: Phân công công việc cho nhân viên, giám sát, đôn đốc cấp dưới thực hiện tốt các dự án, nhiệm vụ được giao. Đưa ra quyết định khen thưởng, kỷ luật phù hợp.

    Tư vấn, tham mưu: Trưởng phòng kế hoạch có nhiệm vụ tư vấn cho ban giám đốc, tất cả các bên liên quan đến kế hoạch và các hội đồng, ủy ban, các quan chức được bầu trong vấn đề liên quan đến kế hoạch.

    Quản lý ngân sách, theo chi tiêu: Lập kế hoạch cũng luôn gắn liền với ngân sách, chi phí nên Trưởng phòng kế hoạch giỏi phải biết cách điều chỉnh vấn đề tài chính sao cho phù hợp với tiêu chuẩn mà doanh nghiệp, đối tác đưa ra, hạn chế tối đa lãng phí.

    Tạo lập các mối quan hệ: Trưởng phòng kế hoạch phải tiếp xúc với nhiều người ở các tầng lớp khác nhau, do đó chức năng của họ là thực hiện tốt các mối quan hệ, xử lý khiếu nại, tìm kiếm khách hàng tiềm năng, duy trì khách hàng cũ, tạo mối quan hệ bền lâu.

    [​IMG]
    >>> Xem thêm: Bí quyết tìm việc làm hiệu quả thời đại công nghiệp 4.0

    Nhiệm vụ chính của Trưởng phòng kế hoạch
    Là người quản lý, đứng đầu bộ phận phòng ban nên Trưởng phòng kế hoạch phải bao gồm rất nhiều nhiệm vụ khác nhau, từ chuyên môn đến quản lý nhân viên, các sự việc phát sinh, thực hiện báo cáo với cấp trên, làm việc với khách hàng. Cụ thể bao gồm:

    - Lập kế hoạch sản xuất theo tháng, quý, năm, quản lý, theo dõi thực hiện kế hoạch dự án, đảm bảo các chỉ tiêu xuất suất phù hợp với thị trường.

    - Đánh giá, phân tích tình hình thị trường về sản phẩm, dịch vụ kinh doanh của công ty, dự báo về kế hoạch sắp tới.

    - Tham mưu, cố vấn cho ban giám đốc về các vấn đề liên quan đến kế hoạch, lựa chọn khách hàng, thị trường tiêu thụ sản phẩm.

    - Theo dõi kế hoạch xuất nhập hàng hóa của công ty.

    - Phối hợp với các phòng ban thực hiện tốt kế hoạch, mục tiêu đề ra.

    - Phân bổ công việc cho cấp dưới, kiểm tra, đôn đốc các bộ phận, nhân viên đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ.

    - Xử lý khiếu nại, thắc mắc của khách hàng.

    - Chuẩn bị các báo cáo về hoạt động, khuyến nghị cải tiến, sửa đổi. Báo cáo cho ban giám đốc về tiến độ sản xuất, kế hoạch thực hiện sản xuất của doanh nghiệp.

    - Tham gia chuẩn bị và quản lý ngân sách, theo dõi và kiểm soát chi tiêu.

    - Cung cấp, đào tạo phát triển nhân viên.

    - Thực hiện các công việc khác của cấp trên giao cho.

    [​IMG]
    >>> Xem thêm: 12 câu hỏi phỏng vấn Trưởng phòng kế hoạch hay nhất

    Trách nhiệm của Trưởng phòng kế hoạch
    Trưởng phòng kế hoạch có trách nhiệm hoàn thành tốt công việc của mình, đảm bảo ngân sách, kinh phí nằm trong tiêu chuẩn cho phép. Có tinh thần làm việc tích cực, tạo uy tín tốt đối với nhân viên, cấp trên, đối tác, khách hàng. Bên cạnh đó, người quản lý phòng kế hoạch cần phải có trách nhiệm quản lý, dẫn dắt các thành viên trong nhóm, các vấn đề xảy ra với bộ phận của mình.

    Tìm việc Trưởng phòng kế hoạch ở đâu?
    Cũng đòi hỏi nhiều yêu cầu khắt khe như hầu hết các vị trí quản lý cấp cao khác, muốn trở thành Trưởng phòng kế hoạch bạn cần phải có tối thiểu là bằng cử nhân về quản trị kinh doanh, các lĩnh vực liên quan, bằng thạc sĩ MBA sẽ là lợi thế lớn khi bạn ứng tuyển.Ngoài ra, bạn cần có ít nhất 5 năm làm ở vị trí tương đương hoặc trong khía cạnh lập kế hoạch.

    [​IMG]

    Nếu bạn đáp ứng được các yêu cầu của phía công ty đưa ra và có nhu cầu làm việc Trưởng phòng kế hoạch thì hãy chia sẻ thông tin với chúng tôi. Hoặc nếu có bất kỳ nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp cao nào về chức vụ quản lý, Trưởng phòng, Giám đốc,... hãy truy cập vào trang chủ HRchannels. Với hơn 10 năm kinh nghiệm cung cấp nhân lực chất lượng cho các doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong và ngoài nước, công ty headhunter hàng đầu Việt Nam - HRhannels tự tin với dịch vụ của mình.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi HRChannels
    Đang tải...


Chia sẻ trang này