Thông tin: Trái Mơ - Quả Mơ - Apricot

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Fn Tráng Miệng, 2/5/2016.

  1. Fn Tráng Miệng

    Fn Tráng Miệng Thành viên mới

    Tham gia:
    23/3/2016
    Bài viết:
    39
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    1. Nguồn gốc và đặc điểm:

    Cây mơ thích hợp với vùng có khí hậu khô ráo và ôn hoà. Cây mơ có gốc gác ở miền Trung Á. hay Đông Á (Miền Hoa Bắc, Mông Cổ). Nay ở Trung Đông, vùng Địa Trung Hải có trồng rất nhiều cây mơ. Có lẽ Thổ Nhĩ Kỳ là nước trồng rất nhiều mơ nhất . Úc và ở Hoa Kỳ cũng có trồng loại cây này.

    Từ thuở xa xưa người ta đã biết tới loại trái cây này. Lúc bấy giờ, loại trái cây này được trân quý như môt món ăn thanh tao và được dùng như môt loại dược liệu trị bịnh đau tai, bịnh mũi do nhiễm trùng và bịnh trĩ. Loại trái cây này phổ biến ở nước Anh vào thế kỷ 16. Người Anh dùng trái mơ như một thứ thức ăn nhuận trường.

    [​IMG]
    Ở Việt Nam, mơ mọc nhiều ở vùng Tây Bắc (Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai) và vùng rừng núi quanh chùa Hương Tích (Mỹ Đức, Hà Nội)

    Mùa có nhiều trái mơ là mùa hè, mơ chín rộ vào giữa mùa hè, khoảng sau lễ Giáng Sinh đến Tết ta ở Úc. Mùa mơ chín rộ vào khoảng cuối tháng Sáu đến tháng Bảy ở Hoa Kỳ và các nước khác ở Bắc Bán Cầu.

    Ở Việt Nam, mơ mọc nhiều ở vùng Tây Bắc (Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai) và vùng rừng núi quanh chùa Hương Tích (Mỹ Đức, Hà Nội). Song người ta còn thấy chúng xuất hiện ở nhiều nơi khác ở miền Bắc Việt Nam.

    2. Cách chọn một trái mơ ngon:

    [​IMG]
    Trái mơ được trân quý như môt món ăn thanh tao

    Khi mua trái mơ nên chọn loại trái tròn trịa trông mượt mà (plump, juicy-looking) lại có màu đỏ ửng hay vàng rộm đều khắp (having a uniform golden orange color). Những trái mơ như vậy là những quả chín cây hay hái đúng lúc, vừa chín tới, ăn rất ngon. Tránh mua những trái mềm nhũng (soft & mushy), vì những trái như vậy thường là những trái không được tươi, sắp hư thối. Cũng không nên mua những trái còn cứng có màu tái xanh (greenish), vì đó là những trái hãy còn non. Những trái có vỏ vàng ệch (pale yellow) không đáng mua ăn vì đó là những trái chín héo, khi hái chưa chín tới. Loại chín héo ăn không ngon, dễ ngán.

    3. Công dụng:

    • Ăn trái mơ ngừa và trị được chứng táo bón, do đó ngừa được các thứ bịnh về đường ruột kể cả viêm khệ thất (viêm túi thừa, divericulitis).
    • Vitamin A và C có trong trái mơ có công dụng chống ốc-xít-hoá (antioxidant) ngừa thương tổn do gốc tự do (free radical) gây ra, đồng thời chống lại bịnh tim mạch. Hai thứ vitamin này cũng có tác dụng làm chậm tiến trình lão hoá. Vì vậy trái mơ tốt cho quý bà quý cô muốn giữ nét trẻ trung. Trái mơ tốt cho những bịnh báo hiệu cơ thể trên đà suy yếu như bịnh viêm khớp (arthritis) chẳng hạn.
    [​IMG]
    Trái mơ có tác dụng làm chậm tiến trình lão hoá

    • Người ta nhận thấy chất bê-ta ca-rô-ten (beta carotene) chứa trong trái mơ có thể giúp cơ thể chống ung thư phổi và có lẽ cũng chống được cả ung thư tuyến tuỵ (tuỵ tạng, pancreas), da, thanh quản (larynx) hay bất cứ ung thư nào do hút thuốc lá gây ra. Vì vậy những ai không bỏ được thuốc lá hay coi hút thuốc lá là một thú vui của cuộc đời thì nên ăn nhiều trái mơ.
    • Trái mơ cung ứng chất dinh dưỡng cho hệ thần kinh, do đó loại trái cây này có thể giúp tăng cường khả năng làm dịu tâm trạng căng thẳng. Vì vậy trái mơ có thể coi như là liều thuốc dùng để điều trị bệnh hay lo (bồn chồn, anxiety), tinh thần căng thẳng (tension), bệnh buồn chán, tinh thần sa sút hay còn gọi là tâm trạng u uất hay bệnh trầm cảm (depression) và bệnh mất ngủ.
    [​IMG]
    Trái mơ cung ứng chất dinh dưỡng cho hệ thần kinh, do đó loại trái cây này có thể giúp tăng cường khả năng làm dịu tâm trạng căng thẳng

    • Trái mơ là thức ăn có giá trị bổ dưỡng, giúp tăng cường sức khoẻ, cho nên loại trái cây này là thức ăn tuyệt vời cho bất cứ ai cảm thấy mệt mỏi và suy nhược, và cho cả những người cần ăn bồi bổ lại sức như phụ nữ mang thai, trẻ em và người già. Nước sinh tố trái mơ xây hoặc nước ép mơ (apricot nectar, có bán trong siêu thị) cũng tốt cho cả người bịnh nặng trong thời gian dưỡng bệnh.
    • Trái mơ là thành phần quan trọng trong chế độ ăn uống đặc biệt cho những người thừa cân. Nếu kiên trì ăn uống có bổ sung trái mơ và những sản phẩm làm từ mơ trong vòng 1 tháng sẽ cải thiện đáng kể cân nặng của bạn.
    4. Công thức:

    • Thức uống giúp giữ eo (apple and apricot slimmer):
    Thành phần gồm có:

    6 trái mơ khô

    125ml (4fl oz) nước cốt trái táo (apple juice)

    100g (4 oz) sữa chua (natural live yogurt) loại ít chất béo (low fat)

    Một tí nhục đậu khấu xây nhuyễn (a little freshly ground nutmeg)

    [​IMG]
    Ăn quả mơ ngừa và trị được chứng táo bón

    Hấp hay chưng trái mơ với một chút nước cho mềm rồi thải bỏ chất nước. Bỏ trái mơ chung với nước cốt trái táo và sữa chua trong máy xây sinh tố để xây thành chất lỏng. Sau đó rắc chút nhục đậu khấu nghiền nhuyễn vào nước cốt này. Lượng dùng trên đây dành cho một lần. (Cook the apricots in a little water until soft then drain. Blend with the apple juice and yogurt and top with a sprinkling of ground nutmeg. 1 serving)

    • Thức uống trái cây bổ dưỡng (Apricot and grapefruit tonic)
    Thành phần gồm có:

    4 đến 6 trái mơ khô

    2 muỗng cà phê mật ong

    300ml (1/2 pint) nước cốt trái bưởi

    Một ít nhục đậu khấu nghiền nhuyễn (a sprinkling of ground nutmeg)

    Hấp hay chưng quả mơ khô với chút nước vừa đủ ngập quả đến khi mềm hẳn, rồi thải bỏ nước. Quậy đều trong mật ong khi quả mơ còn nóng. Cho nước ép trái bưởi vào làm thành chất lỏng trong máy xây sinh tố. Rắc chút ít nhục đậu khấu nghiền vào nước cốt này trước khi uống. (Cook the apricots in enough water to cover, until soft. Drain. Stir in the honey while the apricots are hot.Add the grapefruit juice and liquidize. Sprinkle with nutmeg before drink. 1 serving)

    • Thức uống nhuận trường (American papaya and almond dream)
    Thành phần gồm có:

    6 trái mơ khô hoặc tươi

    50g (2 oz) đu đủ tươi hoặc khô (ngâm nước rồi)

    300ml (1/2 pint nuớc cơm sữa (gạo nấu với sữa)

    1 muỗng cà phê hạnh nhân xây nhuyễn (ground almonds)

    Một nhúm bột củ gừng hoặc củ gừng tươi mài nhuyễn (a pinch of ground or freshly grated root ginger)

    Nguồn: http://monngonmonngot.com/

     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Fn Tráng Miệng
    Đang tải...


  2. Fn Tráng Miệng

    Fn Tráng Miệng Thành viên mới

    Tham gia:
    23/3/2016
    Bài viết:
    39
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Mơ ngâm uống thì khỏi phải chê rồi bạn ha! hehe
     
  3. Hà Giản

    Hà Giản Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    2/3/2015
    Bài viết:
    5,207
    Đã được thích:
    753
    Điểm thành tích:
    823
    Em thích uống mơ muối lắm
     

Chia sẻ trang này