Thông tin: Trám Răng Sâu Bằng Phương Pháp Inlay, Onlay

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi otakusama, 15/4/2019.

  1. otakusama

    otakusama Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    2/7/2018
    Bài viết:
    84
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Mặc dù nhiều người đã đánh răng thường xuyên nhưng hiện trạng sâu răng vẫn xảy ra. Bằng cách nào để khắc phục lỗ sâu để thức ăn không còn mắc vào và làm hư răng. Với phương pháp trám răng với khá nhiều chất liệu như hiện nay sẽ giúp mọi người có hàm răng ăn nhai tốt.


    1, Khi nào cần trám răng sâu?
    [​IMG]

    Khi phát hiện răng mình có những lỗ sâu răng màu đen, gây đau, cảm ê buốt vùng răng khi ăn đồ ăn nóng, lạnh. Khi ăn, thức ăn hay mắc vào ngoài ra răng miệng bị hôi mặc dù đã đánh răng thường xuyên. Khi có những dấu hiệu như trên bạn nên đến nha sĩ để kiểm tra răng vì chỉ khi đi khám bác sĩ mới nhìn thấy những lỗ sâu ẩn dưới răng hoặc giữa hai kẽ răng. Sau khi kiểm tra và phát hiện sâu răng nha sĩ sẽ chỉ định các hình thức điều trị phù hợp với tình trang răng miệng thường là trám răng.

    Trám răng có hai loại là trám răng điều trị và trám răng phòng ngừa. Trám răng điều trị là khi bạn có bất cứ vấn đề nào về khuyết răng chủ yếu do sâu răng. Bác sĩ sẽ đánh giá trình trạng mức độ vững chắc của mô răng lành còn lại mà quyết định sẽ trám răng hay không.

    Trám răng phòng ngừa sâu răng là phương pháp phủ một lớp mỏng vật liệu bảo vệ răng có màu giống men răng lên bề mặt các răng hàm nhằm ngăn chặn vi khuẩn cũng như quá trình lên men tạo axit gây phát hủy răng. Trám răng phòng ngừa thường thủ thuật đơn giản, nhanh chóng, giá thành cũng không quá cao giúp phòng ngừa sâu răng tốt.

    2, Các phương pháp trám răng sâu hiện nay

    [​IMG]

    Những phương pháp trám răng thông dụng hiện nay là trám răng compostite thẩm mỹ, trám amalgam, trám bít hố rãnh và trám inlay, onlay.

    Trám bít hố rãnh răng sâu
    Đây là kỹ thuật thường dành cho các răng có nguy cơ bị sâu nhưng hiện vẫn chưa có lỗ sâu. Loại trám phòng ngừa sâu răng hiệu quả hạn chế khả năng bị sâu răng rõ rệt.

    Các răng cối nhỏ và răng cối lớn của một số người có rãnh rất sâu và hẹp. Đầu lông bài chải không thể nào vào sâu bên trong để làm sạch cách rãnh này. Khi đó thức ăn và vôi răng sẽ bám lại trên các hố rãnh trên răng. Nguy cơ sâu răng thức ăn vẫn còn bám trên răng rất cao. Dùng chất trám lấp đầy các rãnh sâu giúp cho thức ăn không nhét vào nhờ vậy mà phòng ngừa được sâu răng. Kỹ thuật trám này hoàn toàn không gây đau và miếng trám rất bền trong một thời gian dài sử dụng.

    Trám bít các rãnh sâu, ngăn ngừa sâu răng

    Loại trám này dùng để trám bít các rãnh trên mặt nhai của các răng, chứ không phải trám kẽ giữa hai răng kế cận nhau. Trám bít hố rãnh có thể thực hiện trên cả răng cối và răng cối sữa. Khi răng vừa mới mọc nếu khám thấy có rãnh sâu, hẹp thì có thể trám ngay để phòng ngừa và hạn chế lỗ sâu lớn. Trẻ em từ 6 đến 10 tuổi có thể thực hiện trám bít hố rãnh.

    Quá trình trám như sau: đầu tiên làm sạch các rãnh bằng mũi khoan, bề mặt rãnh sẽ được nhám bằng axit và thổi khô răng. Sau đó chất trám sẽ được lấp đầy vào các rãnh và đợi đến khi đông cứng lại. Hoặc được chiếu đèn nếu là chất trám quang trùng hợp. Sau một thời gian sử dụng khi nào bạn thấy miếng trám bị mòn thì nên đến nha sĩ để trám lại. Trám lại nâng cao chất lượng miếng trám như ban đầu, phát huy tác dụng bảo vệ răng tránh sâu răng.

    Trám thẩm mỹ cho răng sâu bằng composite
    Trám răng thẩm mỹ là kỹ thuật sử dụng vật liệu composite có màu trắng ngà giống như màu răng thật. Phương pháp này rất hay được sử dụng để trám các răng phía trước vì yêu cầu thẩm mỹ cao.

    Trám răng sâu bằng composite thẩm mỹ

    Những bước thực hiện như sau:
    [​IMG]

    Đầu tiên nha sĩ sẽ dùng mũi khoan lấy sạch phần răng sâu trên các răng, phết một lớp mỏng giúp răng bớt ê buốt khi thực hiện. Sau đó bề mặt răng sẽ được làm nhám bằng axit, tương tự như kỹ thuật trám bít hố rãnh, giúp cho lớp keo dán sau này dính chặt vào bề mặt cần trám hơn.

    Rửa sạch axit và thổi khô răng, bác sĩ sẽ phết lên bề mặt trám một lớp keo dán, sau đó là lớp composite có màu giống như màu của răng đang trám. Sau cùng dùng một chiếc đèn đặc biệt để chiếu vào miếng trám giúp cho composite đông cứng lại. Khi đông cứng miếng trám tương đối trơn láng và dễ đánh bóng nhìn giống như răng thật do màu của chất trám khá tương đồng với màu răng .

    Trám răng sâu tại nha khoa Tiến Đạt

    Loại trám này thường sử dụng ở các xoang trám tương đối nhỏ. Khi sâu quá nhiều miếng trám phải khá lớn để lắp đầy lỗ sâu. Lúc đó nha sĩ sẽ cấm thêm chốt kim loại nhỏ để gia cố giúp chắc chắn hơn. Sau khi lấy hết phần răng đã sâu, nha sĩ mài xung quanh thành của xoang trám để tăng bề mặt dán dính nhiều hơn. Giúp răng và miếng trám dính khít vào nhau như một. Sau đó răng sẽ được phết một lớp bảo vệ khoan một lỗ nhỏ vào răng và vặn vào lỗ một chốt kim loại nhỏ. Tiếp theo composite sẽ được đắp tiếp vào xung quanh chốt và miếng trám được hoàn tất.

    Trám Amalgam cho răng sâu
    Trám với vật liệu amalgam có màu đen được sử dụng từ lâu mà hầu hết chúng ta đều quen thuộc.

    Cách thực hiện trám răng:

    Cũng giống như các phương pháp khác nha sĩ sẽ sử dụng mũi khoan để lấy sạch phần răng sâu và phết thêm một lớp bảo vệ cho răng. Vật liệu amalgam sẽ được trộn đều, sau đó đưa vào xoang trám đã chuẩn bị và được nhồi chặt vào xoang. Bác sĩ sẽ nhồi chặt chất trám xuống răng và nướu của bệnh nhân. Lượng amalgam thừa sẽ được lấy đi, và miếng trám cuối cùng có bề mặt nhẵn láng.

    Miếng trám phải sau 24 giờ mới đạt được đến độ cứng ổn định, vì vậy bệnh nhân không được nhai thức ăn ngay sau khi trám xong. Trám amalgam cũng có thể được gia cố thêm bằng chốt kim loại tương tự như trám thẩm mỹ. Sau khi làm sạch chỗ trám và lót lớp bảo vệ, nha sĩ sẽ dùng mũi khoan đặc biệt khoan và gắn chốt vào răng. Tiếp theo là đặt khuôn trám và nhồi amalgam vào. Khi amalgam đã đông cứng tương đối, khuôn trám được lấy ra và nha sĩ điều chỉnh lại miếng trám chút nữa trước khi hoàn tất.

    Trám răng sâu bằng phương pháp inlay, onlay
    Amalgam và composite là các vật liệu trám còn mềm khi mới đưa vào răng, sau đó mới cứng lại. Vì vậy hai phương pháp này không phù hợp với xoang trám lớn. Khi răng bị sâu quá nhiều thì bác sĩ sẽ sử dụng phương pháp trám inlay, onlay gắn một miếng trám đã được đúc cứng sẵn. Vật liệu của inlay, onlay được làm bằng vàng hoặc sứ nung. Loại trám này không chỉ lắp dầy phần răng bị mất do sâu mà còn giúp nâng đỡ tốt phần răng còn lại.

    Có nhiều chất liệu trám răng, đảm bảo về độ cứng chắc cũng như thẩm mỹ. Tùy vào nhu cầu của bệnh nhân mà lựa chọn vật liệu trám phù hợp. Trám răng là phương pháp có thể khắc phục hoàn toàn lỗ sâu phục hồi chức năng ăn nhai cho bệnh nhân. Nếu răng bạn bị sâu hoặc có những đốm nâu hãy đến với phòng khám nha Tiến Đạt để được điều trị kịp thời.


    =================

    HỆ THỐNG NHA KHOA TIẾN ĐẠT

    NHA KHOA TIẾN ĐẠT:

    • Địa chỉ: 1242 đường 3 tháng 2, phường 8, Quận 11, Thành phố Hồ Chí minh, Việt Nam.
    • Điện thoại: 028- 38585719.
    NHA KHOA TIẾN ĐẠT (CƠ SỞ 2)

    • Địa chỉ: Số 425 Nguyễn Thái BÌnh, phường 12, Quận Tân Bình, Thành phố hồ Chí Minh.
    • Điện thoại: 028_22127977 - 028_36362644
    TƯ VẤN TRỰC TIẾP: 090 337 7 839 hoặc 091 6781 567
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi otakusama
    Đang tải...


Chia sẻ trang này