Thông tin: Tranh luận và cãi lại

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi Hải Phạm, 29/12/2010.

  1. Hải Phạm

    Hải Phạm Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    24/11/2010
    Bài viết:
    1,025
    Đã được thích:
    1,555
    Điểm thành tích:
    1,013
    [​IMG]
    Câu hỏi: Tôi biết con tôi lớn lên sẽ trở thành một luật sư! Con tôi tranh luận bất cứ khi nào tôi bảo nó làm một việc nào đó. Con tôi cân nhắc đến các quyền lợi của mình khi tôi bảo bé ngừng làm việc. Nó biện hộ khi tôi bảo bé không thể làm việc nào đó. Bé chống lại bất cứ nguyên tắc nào mà tôi đưa ra. Tôi phải làm gì để chấm dứt việc này? Nghĩ về vấn đề. Phải có 2 người để tranh luận. Con bạn không thể tranh luận một mình được. Tranh luận một mình gọi là "lầm bầm"

    Nói một lần. Luyện tập cách nói rõ ràng trong tình huống của bạn, sau đó thì im lặng. Phớt lờ những lời nói tranh luận và bỏ đi nếu bạn thấy cần thiết. Hãy để con bạn hiểu rằng bạn chỉ nói một lần.

    Hãy cho bọn trẻ phàn nàn một chút. Miễn là những lời phàn nàn của bọn trẻ phải mang tính chất tôn trọng người khác, đôi khi hãy để cho con bạn nói lời cuối cùng. Thường thường khi trẻ tuyên bố rằng "Tại sao con lại phải làm điều đó?" không có nghĩa là con bạn cần bạn trả lời. Thường thì những lời lẩm bẩm đó của con bạn có nghĩa là "Con sẽ làm việc đó, nhưng con không thích làm việc này."

    Đặt ra các nguyên tắc đối với việc thảo luận. Một số trẻ thực sự thích tranh luận một vấn đề. Nếu con bạn thích tranh luận, bạn hãy đặt ra các nguyên tắc chỉ rõ khi nào thì con có thể được tham gia tranh luận, và con được tranh luận như thế nào: không nói to, không gọi tên, trật tự lắng nghe quan điểm của người khác. Các cư xử này cung cấp một bài thực hành tuyệt vời để học hỏi cách đàm phán trong cuộc sống. Hơn nữa, con bạn cần hiểu rằng có một số việc mà trẻ không thể tranh luận được, đó là những việc mà cha mẹ phải đưa ra quyết định. Có một câu trả lời chuẩn đối với những vấn đề mà trẻ không được tham gia tranh luận là "Đây không phải là một vấn đề để thảo luận."

    Đưa ra các lựa chọn. Bạn hãy hình thành thói quen đưa ra các lựa chọn cho con bạn thay vì yêu cầu trẻ. Những trẻ thích tranh cãi sẽ hiếm có cơ hội luyện tập kỹ năng này nếu bạn cho con lựa chọn. Ví dụ, thay vì nói "Nào, bây giờ con hãy đi làm bài tập về nhà của con đi" thì bạn hãy đưa ra một lựa chọn cho con bạn "Con thích làm việc gì trước, làm bài tập hay giửa bát đĩa?" (Nếu bạn nhận được câu trả lời "Con chẳng thích làm việc nào cả" thì bạn có thể mỉm cười ngọt ngào và nói "Đó không phải là một trong các lựa chọn. Nào, bài tập về nhà hay rửa bát đĩa?")

    Câu hỏi: Con tôi hay cãi lại tôi một cách thiếu tôn trọng mà tôi không thể diễn đạt được bằng lời. Vậy tôi phải làm như thế nào để tình trạng đó chấm dứt?

    Suy nghĩ về vấn đề. Cãi lại là một thứ gây nghiện, do đó, bạn cần coi hành vi cãi lại như một việc vi phạm nội quy nghiêm trọng. Nếu trẻ cãi láo bố mẹ một hoặc hai lần và bỏ đi thì trẻ sẽ tiếp tục hành vi đó và sự việc sẽ trở nên tồi tệ hơn. Hầu hết những trẻ thường cố gắng cãi lại ở một vài thời điểm nào đó. Khi bố mẹ phản ứng bình tĩnh và uy quyền thì hành vi đõ sẽ dừng lại.

    Công bố các mong đợi của bạn. Nếu con bạn đã phát triển thói quen cãi lại thì bạn cần hành động kiên quyết để dừng hành vi đó. Có một buổi họp với con bạn để công bố rằng bạn sẽ không khoan dung cho hành vi cãi lại nữa. Quyết định một chuỗi các hậu quả sẽ xảy ra đối với con bạn nếu như trẻ tiếp tục cãi lại vào lần tới. Các hậu quả này có thể là tước đi một đặc quyền nào đó như sử dụng điện thoại, xem tivi hoặc gặp gỡ bạn bè. Hoặc có thể là trẻ sẽ phải làm thêm một việc nhà, phải đi ngủ sớm. "Khi con cãi láo bố mẹ, con sẽ mất đặc quyền sử dụng điện thoại trong ngày. Nếu vẫn tiếp tục, con sẽ không được xem tivi vào buổi tối. Lặp lại lần thứ ba..." Sau buổi họp đó, bạn hãy bình tĩnh và kiên quyết theo đến cùng những gì bạn đã nói với trẻ.

    Đừng cho phép trẻ cãi lại. Bất cứ khi nào trẻ cãi lại, bạn hãy ngưng nói chuyện ngay lập tức và bỏ ra khỏi phòng hoặc đứng xa trẻ. Nếu trẻ đi theo bạn, bạn hãy tuyên bố bình tĩnh và kiên quyết rằng bạn không chấp nhận hành vi thiếu tôn trọng đó, sau đó hãy phớt lờ trẻ. Khi bạn đã bình tĩnh lại, bạn hãy đưa ra một hậu quả thích hợp với hành vi cãi lại của con.

    Sử dụng một bảng đồng 25 xu. Buộc số tiền mà con bạn được tiêu vặt lên cao. Nói với con bạn rằng mỗi khi trẻ cãi lại, trẻ sẽ mất đi 25 xu tiêu vặt. Trẻ sẽ nhận lại số tiền còn lại vào cuối tuần. Nếu trẻ không còn lại xu nào cả thì hãy để trẻ làm thêm công việc trong nhà hoặc tước bỏ một đặc quyền nào đó đối với mỗi lần vi phạm. Bắt đầu lặp lại với mỗi tuần. Các chuỗi sự kiện này có nghĩa là một tình huống luyện tập nhất thời. Khi vấn đề có vẻ như trong tầm kiểm soát, bạn hãy để con bạn biết rằng bạn đánh giá những nỗ lực của trẻ trong hành vi cãi lại, và chẳng bao lâu nữa bạn sẽ trả đủ tiền cho trẻ. Tuy nhiên, bạn hãy làm mọi việc rõ ràng là nếu hành vi đó tiếp tục lặp lại thì bạn sẽ lại vui vẻ cắt tiền tiêu vặt của trẻ.

    Dạy dỗ. Nếu một đứa thường tôn trọng người khác mà nói những lời thiếu tôn trọng, bạn hãy nhìn vào mắt trẻ và nghiêm mặt nói kiên quyết. "Mẹ không cho phép con cãi lại." Tiếp tục nói chuyện nếu trẻ không cãi lại nữa, mong rằng con bạn tuân theo yêu cầu của bạn. Đừng cho phép trẻ cãi lại bằng cách tranh luận vấn đề đó.

    Nguồn: Family Corner.

    Biên dịch: Ngô Thu Hiền
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hải Phạm
    Đang tải...


  2. Quần áo trẻ em giá tốt

    Quần áo trẻ em giá tốt Thành viên chính thức

    Tham gia:
    15/12/2012
    Bài viết:
    198
    Đã được thích:
    21
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Tranh luận và cãi lại

    tranh luận và cãi lại, cả hai thứ con tôi đều giỏi :))
     
  3. Nghe Nghiep Viet

    Nghe Nghiep Viet Thành viên mới

    Tham gia:
    8/1/2013
    Bài viết:
    32
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Tranh luận và cãi lại

    Việc này cũng đang làm tôi nhức đầu lắm. Em trai tôi và cha mẹ hay cãi nhau vì những bất đồng bởi sự khác biệt tuổi tác. Vì nó vẫn sợ ánh mắt tôi hơn là cha mẹ nên tôi vẫn có thể làm nó lắng nghe. Tôi sẽ cố gắng áp dụng những điều bạn chia sẽ để xem nó có thay đổi hay không. Cám ơn bạn!
     
  4. thanhhhoa2605

    thanhhhoa2605

    Tham gia:
    19/4/2012
    Bài viết:
    11,650
    Đã được thích:
    1,814
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Tranh luận và cãi lại

    trẻ con giờ thông minh và bướng hơn thời đại của chúng ta nhiều
     

Chia sẻ trang này