Thông tin: Trẻ Bị Ép Ăn Có Thể Bị Đau Dạ Dày

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi LY.nt, 13/1/2020.

  1. LY.nt

    LY.nt Thành viên mới

    Tham gia:
    21/6/2019
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Một thời gian trở lại đây, con trai chị Liên thường xuyên kêu đau bụng mỗi khi ăn. Ban đầu chị cho rằng cháu làm như thế để lảng tránh không phải ăn. Tuy nhiên khi thấy con nôn ra máu và cho con đi khám chị mới biết con bị đau dạ dày.
    [​IMG]
    Theo một bài phỏng vấn, tiến sĩ Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai đã chia sẻ rằng có rất nhiều bà mẹ giống như chị Liên cho rằng chỉ có người lớn mới bị đau dày dạ, còn trẻ em thì không. Tuy nhiên có một sự thật là hiện nay tỉ lệ trẻ em đau dạ dày đang tăng lên rất cao, một trong những lý do đó là do ăn uống.
    Cũng theo bác sĩ Dũng cho biết “Có rất nhiều cha mẹ không hiểu vì sao con mình bị đau dạ dày. Cụ thể như trường hợp con chị Liên, nguyên nhân bé mắc bệnh là do stress vì bị ép ăn"
    Cũng theo ông, đau dạ dày là bệnh phổ biến nhất trong các bệnh về đường tiêu hóa ở trẻ. Trong số những trẻ đến khám vì lý do đau bụng âm ỉ thì có đến quá nửa là đau dạ dày.
    Có nhiều nguyên nhân gây bệnh đau dạ dày ở trẻ nhỏ, nhưng chủ yếu vẫn là vấn đề stress. Đối với những trẻ lớn, việc đau dạ dày do trẻ bị ép học quá nhiều, ở trẻ nhỏ hơn, lý do lại là vì bị ép ăn. Nhiều cha mẹ có tâm lý, muốn con ăn nhiều vì sợ con ăn không đủ chất, thấy con ăn ít là ép con ăn cho bằng được. Điều này khiến bé lúc nào ăn cũng lo lắng, không cảm thấy ngon miệng nữa.
    “Cảm giác thèm ăn rất quan trọng, với trẻ cũng vậy. Khi ép trẻ cố nuốt sẽ khiến bé có cảm giác muốn nôn ọe, thậm chí ợ lên, gây ra hiện tượng trào ngược dạ dày thực quản (dịch dạ dày chứa axit trào lên thực quản). Điều này rất nguy hiểm”, tiến sĩ Dũng cho biết.
    Theo tiến sĩ, dạ dày có thể chịu được axit còn thực quản không chịu được nên mới gây ợ nóng. Nếu trào lên họng sẽ gây ho. Để lâu có thể gây viêm loét dạ dày. Ngoài ra, nguyên nhân gây bệnh có thể do nhiễm vi khuẩn H.Pylori phối hợp với một trong 2 yếu tố gây stress như trên. Trẻ bình thường cũng có một tỷ lệ nhất định mang vi khuẩn này (30-50%), nhưng chỉ khi bị tác động của 2 yếu tố kia mới gây bệnh và khiến bệnh càng nặng hơn.
    Theo như Tiến sĩ Dũng cho biết thì biểu hiện của bệnh đau dạ dày ở trẻ nhỏ chủ yếu là những cơn đau bụng, không dữ dội mà âm ỉ, giống như giả vờ một lúc là hết. Đây là biểu hiện ban đầu của bệnh. Tuy nhiên, cái khó ở chỗ trẻ không diễn tả đúng cơn đau, vị trí đau nên nhiều trường hợp người lớn dễ bỏ qua. Ngoài ra, ở một số cháu có biểu hiện cấp tính như đột ngột nôn, đi ngoài ra máu, có trường hợp da xanh lớt, mệt không học được, gục trên lớp gia đình đưa đến bệnh viện thì biết chắc chắn là đau dạ dày. Tuy nhiên, ở một số trường hợp đặc biệt, các cháu không nôn ra máu mà chỉ đi ngoài phân đen, trường hợp này khó phát hiện hơn.
    Bác sĩ Dũng khuyến cáo các bậc phụ huynh nên đưa con đi khám sớm nếu thấy con hay kêu đau bụng. Tình trạng viêm, loét để càng lâu có thể loét sâu, ăn vào mạch máu, gây chảy máu. Lúc này cần phải truyền máu, cầm máu, trường hợp đặc biệt không cầm máu nổi phải nội soi can thiệp. Đã có trẻ phải đi cấp cứu vì xuất huyết dạ dày.
    Bệnh dạ dày có thể điều trị trong thời gian ngắn, từ 1 đến 2 tháng. Có những trường hợp lâu hơn là từ 3-6 tháng. Biện pháp điều trị là sử dụng thuốc để giảm tiết dịch vị, chống axit dạ dày, dùng kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn H.Pylori. Tuy nhiên, điều quan trọng là cha mẹ phải loại bỏ được những yếu tố gây căng thẳng ở trẻ, để bệnh không tái đi tái lại nghiêm trọng hơn.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi LY.nt
    Đang tải...


  2. Metieuty

    Metieuty Áo lót cho bé bú Beloved Baby

    Tham gia:
    20/5/2012
    Bài viết:
    8,302
    Đã được thích:
    616
    Điểm thành tích:
    823
    không ép thì k biết làm thế nào :((
     

Chia sẻ trang này