Kinh nghiệm: Trẻ bị tự kỷ do cách chăm sóc của bố mẹ

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi Clinz.detox, 26/3/2012.

  1. Clinz.detox

    Clinz.detox Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    13/3/2012
    Bài viết:
    51
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    8
    " Bệnh của con nhà giàu

    Chuyên gia tâm lý Ngô Xuân Điệp - Khoa Tâm lý BV Nhi Đồng 2 cho biết, nhiều nước gọi bệnh tự kỷ là bệnh của con nhà giàu vì phần lớn trẻ mắc bệnh này đều sinh ra trong những gia đình khá giả, giàu có.

    Ghi nhận thực tế tại Khoa Tâm lý BV Nhi Đồng 2, bác sĩ trưởng khoa Thái Thanh Thủy cũng nhận xét, phần lớn trẻ mắc bệnh tự kỷ đến đây điều trị đều sinh ra trong những gia đình khá giả, cha mẹ luôn bận rộn với công việc làm ăn, bệnh nhân ở TP.HCM đông hơn các tỉnh.

    Yếu tố nguy cơ của căn bệnh này, theo nhiều chuyên gia, là cha mẹ bận rộn với công việc đã tách con ra quá sớm; trong thời gian mang thai 3 tháng đầu bà mẹ bị nhiễm virus hoặc do di truyền. Về mặt phân tâm học, tách trẻ quá sớm ra khỏi hơi ấm của mẹ sẽ làm trẻ hụt hẫng, mất phương hướng, trẻ dần dần tự cô lập.

    3 tuổi vẫn chưa biết nói

    BS. Thủy cho biết, tự kỷ là hiện tượng rối loạn về tương tác xã hội, rối loạn về giao tiếp và có hành vi lặp đi lặp lại. Trẻ mắc bệnh tự kỷ chậm nói (2- 3 tuổi vẫn chưa biết nói), hay nói lặp, cách hiểu đơn giản, thiếu quan hệ tiếp xúc về mặt tình cảm với người khác, không bao giờ nhìn thẳng vào người đối diện. Những trẻ này thường say mê một vật gì đó quá đáng, lúc nào cũng giữ và ôm khư khư trong tay. Chúng rất thích sắp xếp đồ vật theo thứ tự, ngăn nắp một cách kỳ lạ và có biểu hiện hung hăng khi thứ tự đó bị xáo trộn.

    Trẻ mắc bệnh tự kỷ có kỹ năng cao về nhìn nhận không gian, giỏi học vẹt, hình thức bề ngoài có vẻ linh hoạt, thông minh khác hẳn với các trẻ chậm phát triển trí tuệ. Tình trạng này có thể phát hiện sớm nếu cha mẹ thường xuyên chú ý đến trẻ.

    Những dấu hiệu giúp phát hiện bệnh sớm

    BS. Thái Thanh Thủy cho biết, nếu cha mẹ chú ý có thể phát hiện bệnh khi trẻ mới ở tháng đầu sau khi sinh. Đối với những đứa trẻ bình thường, chúng có thể nghe và ngửi được mùi của mẹ, khi được mẹ ôm vào lòng sẽ có biểu hiện khoan khoái dễ chịu nhưng trẻ tự kỷ thì không tiếp nhận được bằng các giác quan.

    Thường thì trẻ 3 tháng có thể tự ngóc đầu được nhưng trẻ tự kỷ không thể làm như vậy, khi được bồng bế cơ thể như đờ ra.

    Lúc 6 tháng tuổi, trẻ tự kỷ sẽ có biểu hiện quá ngoan hoặc quá hung hăng, không cười, nhìn xa xôi, không bám lấy mẹ (ai bế cũng được), không biết cách ôm ấp lại mẹ, không biết phát âm những tiếng đơn giản như a, à, ba... Trẻ bình thường ở độ tuổi này rất thích đồ chơi nhưng trẻ mắc bệnh tự kỷ lại không chú ý đến.

    Khi được 1 tuổi, trẻ tự kỷ vẫn không tiếp xúc bằng mắt, không biết bắt chước, thờ ơ với tiếng động.

    Lên 2 tuổi, trẻ có những vận động bất thường như đi bằng đầu ngón chân, ngồi hay lắc người, vặn xoắn tay chân... Ngôn ngữ lặp lại, tiếp xúc kém, tình cảm nghèo nàn, vệ sinh chưa tự chủ.

    Theo chuyên gia tâm lý Ngô Xuân Điệp, việc phát hiện và điều trị sớm sẽ rất quan trọng trong việc uốn nắn và phát triển nhân cách của trẻ sau này. Nếu được điều trị sớm, trẻ có thể hòa nhập được với cộng đồng, tự lập trong cuộc sống, còn nếu không được điều trị trẻ sẽ không nói được, sống lệ thuộc vào sự chăm sóc của người khác, qua 10 tuổi dễ bị tâm thần.

    Điều trị tự kỷ khác với điều trị tâm thần

    Trước đây, các nước trên thế giới điều trị bệnh tự kỷ như bệnh tâm thần. Ngày nay hướng điều trị mới cho các trẻ mắc bệnh này là chữa bệnh bằng tâm lý. Cụ thể:

    - Xây dựng lại cấu trúc tâm lý và nhân cách cá nhân tùy từng trường hợp cụ thể, giúp trẻ trở lại đúng khung tâm lý của trẻ.

    - Xây dựng và phát triển mối quan hệ giữa trẻ với gia đình (đặc biệt là với mẹ), quan hệ giữa trẻ với giáo viên, với bạn bè và môi trường xung quanh để thiết lập mối quan hệ tương tác xã hội.

    - Tập cho trẻ có ý thức về bản thân và tự khẳng định bản thân.

    - Tập phát triển ngôn ngữ phù hợp với khả năng của trẻ.

    BS. Phạm Ngọc Thanh- Trưởng đơn vị tâm lý, BV Nhi Đồng 1 TP.HCM kể, bệnh nhân mắc bệnh tự kỷ ở Pháp thường được điều trị tại các trung tâm hoặc ở các bệnh viện trong ngày, trừ những trường hợp quá nặng mới phải điều trị nội trú.

    Các trung tâm, bệnh viện này có những phương pháp trắc nghiệm để tìm ra năng lực riêng của từng trẻ (hội họa, nấu ăn, may vá, đóng kịch, vi tính, làm vườn, nặn đất sét, cắt dán hình...). Sau đó, sắp xếp các cháu vào những lớp học khác nhau, phù hợp với năng lực. Bác sĩ tâm lý sẽ nghiên cứu, tìm hiểu nguyện vọng của trẻ, làm tâm lý trị liệu dưới nhiều hình thức để giúp trẻ giao tiếp.

    Sau nhiều năm điều trị, đến lúc trẻ khỏi bệnh và hòa nhập cộng đồng, các cháu có thể tự kiếm sống bằng nghề đã được học trong trung tâm, bệnh viện. Không ít trẻ tự kỷ đã trở thành họa sĩ, diễn viên nổi tiếng, lập trình viên...

    BS. Thanh cho biết, ở Việt Nam có Khoa Tâm lý - Bệnh viện Nhi Đồng 2 điều trị bệnh tự kỷ theo kiểu bệnh viện ban ngày (như ở Pháp), nhưng quy mô còn nhỏ nên chưa có điều kiện giúp trẻ phát triển hết năng lực vốn có.

    Phòng tự kỷ: Đặt và gọi tên con khi thai nhi... 6 tháng

    Để tránh cho trẻ nguy cơ mắc bệnh tự kỷ, BS. Phạm Ngọc Thanh - Trưởng đơn vị tâm lý, BV Nhi Đồng 1 TP.HCM khuyên các bà mẹ sớm tìm hiểu, học hỏi cách chơi và giao tiếp với con. Thai nhi 6 tháng đã có năng lực nhìn, nghe, vì vậy sau khi siêu âm xác định thai trai hay gái, bố mẹ nên đặt tên để gọi tên và nói chuyện với con trong thời gian này. Sau khi trẻ ra đời, cha mẹ nên tìm cách chơi, trò chuyện với trẻ để giúp trẻ phát triển năng lực.

    BS. Thanh lưu ý nhiều bà mẹ hiện nay chỉ quan tâm đến vấn đề dinh dưỡng mà ít quan tâm đến kỹ năng chơi và giao tiếp với trẻ "
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Clinz.detox
    Đang tải...


  2. hienshop

    hienshop hienshop.com 0979823368

    Tham gia:
    26/9/2009
    Bài viết:
    2,651
    Đã được thích:
    507
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Trẻ bị tự kỷ do cách chăm sóc của bố mẹ

    Uhm đúng rồi đấy. Giờ nhiều trẻ tự kỷ và đa số đều ở các gia đình giàu. Nên là sau khi sinh các bà mẹ nên chăm chút con nhiều và cho bé giao tiếp thật nhiều với bên ngoài càng sớm càng tốt. Cháu họ mình bị tự kỷ là do bố mẹ đi làm sơm, cho bé ở suốt với bác osin. bác ý ít nói nên cả ngày chẳng nói gì với bé. 3 tuổi bé vẫn chưa biết nói, sau đấy chạy chưac khắp nơi thì 5 tuổi mới ú ớ đc mấy câu. khổ thế
     
  3. chuot_84

    chuot_84 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    2/10/2011
    Bài viết:
    847
    Đã được thích:
    55
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Trẻ bị tự kỷ do cách chăm sóc của bố mẹ

    Cái này đôi khi cũng là do bố mẹ thui, đâu phải giàu có, có điều kiện là tốt đâu, cứ cho con cả ngày chơi với 1 người, rồi dần dần xa lạ với thế giới của nó thì sao không tự kỉ đc
     
  4. dinhthi0917

    dinhthi0917 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    3/4/2012
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Trẻ bị tự kỷ do cách chăm sóc của bố mẹ

    cái này cũng khó đây tốt nhất là cho pé đi bác sĩ...mình pó tay cái này
     
  5. tomtep08

    tomtep08 Thành viên mới

    Tham gia:
    26/3/2008
    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Trẻ bị tự kỷ do cách chăm sóc của bố mẹ

    "bệnh tự kỷ là bệnh của con nhà giàu" quan điểm này hoàn toàn không có cơ sở, và không muốn nói là vô lý;
    Ngày 2/4 là ngày vì trẻ tự kỷ, mình hiểu theo nhận định của UNICEF, bệnh của trẻ cần sự chung tay giúp sức của cộng đồng để trẻ học tập và hòa nhập, chứ không đơn gian là bó tay và trông đợi vào bác sỹ hay thượng đế. hãy tìm hiểu thêm tại trang http://www.tretuky.com/
     
  6. tuixach_fake2

    tuixach_fake2 Banned

    Tham gia:
    3/4/2012
    Bài viết:
    48
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Trẻ bị tự kỷ do cách chăm sóc của bố mẹ

    cuộc sống hiện nay của các ông bố bà mẹ trẻ làm cho cha mẹ ít gần gũi con cái vì quá bộn bề lo toan việc làm, hãy ở gần con hơn để bé cảm nhận được tình yêu thương của thế giới xung quanh
     
  7. Clinz.detox

    Clinz.detox Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    13/3/2012
    Bài viết:
    51
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Trẻ bị tự kỷ do cách chăm sóc của bố mẹ

    Đúng là không có mẫu số chung cho việc "nhà giàu" và trẻ bị tự kỷ", nhưng rõ ràng là có một thực tế là những trẻ con nhà giàu bị tự kỷ nhiều hơn, điều này hoàn toàn dễ hiểu, để giảu có thì người ta phải giành nhiều thời gian để kiếm tiền hơn, và như thế thì thời gian giành cho con sẽ ít hơn, giao tiếp với con ít hơn => trẻ gặp phải những vấn đề về tâm lý nhiều hơn, tự kỷ nhiều hơn.
     
  8. buihuonguct42

    buihuonguct42 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    30/11/2011
    Bài viết:
    698
    Đã được thích:
    169
    Điểm thành tích:
    83
    không phải trẻ bị tự kỷ là do cách chăm sóc của bố mẹ. Hôm trước xem trên ti vi có chương trình nói là không phải trẻ tự kỷ là do cách chăm sóc của bố mẹ. Đó là do bẩm sinh các bé đã như thế. Cách hiểu trẻ bị tự kỷ là cách chăm sóc của ba mẹ đã làm biết bao nhiêu bậc cha mẹ đau lòng.
     
  9. meyeuth

    meyeuth Thành viên mới

    Tham gia:
    1/3/2012
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Trẻ bị tự kỷ do cách chăm sóc của bố mẹ

    giàu cũng khổ nhỉ. nuôi con đúng là rất khó
     
  10. mekemzai

    mekemzai shoptieudung.com

    Tham gia:
    20/9/2011
    Bài viết:
    17,852
    Đã được thích:
    4,000
    Điểm thành tích:
    2,063
    Ðề: Trẻ bị tự kỷ do cách chăm sóc của bố mẹ

    với bạn Hưng nhà em thì do em ko chăm sóc nhiều nên khi 15 tháng đã biết chơi, giờ 21 tháng lại quên hết. vc em đang tích cực dậy nó. hy vọng bạn í sẽ biết như bạn cùng trang lứa khi tròn 2 tuổi
     
  11. Nuôi Con Tự Kỷ

    Nuôi Con Tự Kỷ Nuôi con tự kỷ

    Tham gia:
    17/9/2012
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Trẻ bị tự kỷ do cách chăm sóc của bố mẹ

    Thật buồn lòng là những thông tin sai lệch như vậy lại từ các nhà chuyên môn ở Việt Nam.

    Các bạn hãy tham khảo thông tin đáng tin cậy từ các nước phát triển ấy.

    Mình xin đăng một đoạn đã dịch từ trang web của Autism Speaks về tự kỷ

    Tự kỷ là gì

    Tự kỷ là thuật ngữ tổng quát dùng để mô tả một nhóm hội chứng rối loạn phức hợp của sự phát triển thần kinh ở não bộ, được biết với tên gọi Rối loạn Phát triển thần kinh Diện rộng (Pervasive Developmental Disorder – PDD). Một dạng rối loạn phát triển thần kinh diện rộng khác là PDD-NOS (Rối loạn phát triển thần kinh diện rộng khác không thuộc các mục trên), Hội chứng Asperger (Asperger Syndrome), Hội chứng Rett (Rett Syndrome) và Rối loạn Tan rã ở trẻ nhỏ (Childhood Disintegrative Disorder). Nhiều bố mẹ và các chuyên gia cho nhóm này vào loại Rối loạn phổ tự kỷ (Autism Spectrum Disorders).

    Người bị hội chứng tự kỷ sẽ có các triệu chứng hoặc gặp trở ngại ở ba mảng sau:

    Giao lưu xã hội
    Dùng ngôn ngữ để giao tiếp xã hội
    Có sở thích hoặc hành vi lặp đi lặp lại.

    Chứng tự kỷ phổ biến như thế nào?


    Ngày nay, người ta ước đoán rằng cứ 88 trẻ thì sẽ có một trẻ được chẩn đoán là mắc chứng tự kỷ, điều này khiến cho tự kỷ trở nên phổ biến hơn tổng số trẻ bị bệnh ung thư, bệnh tiểu đường ở tuổi vị thành niên và cả bệnh nhân AIDS ở tuổi nhi đồng cộng lại. Ước tính có khoảng 1,5 triệu người ở Mỹ và hàng chục triệu người trên khắp thế giới mắc hội chứng tự kỷ. Thống kê của chính phủ Mỹ cho biết tỉ lệ phổ biến của tự kỷ tăng từ 10-17 phần trăm mỗi năm. Không có một lời giải thích chính thức nào cho sự gia tăng này, mặc dù người ta thường đưa ra hai lí do là việc chẩn đoán được cải tiến hơn và do ảnh hưởng của môi trường. Nghiên cứu cho thấy con trai dễ phát triển chứng tự kỷ hơn con gái, nhiều gấp 3 đến 4 lần. Chỉ riêng ở Mỹ, ước tính trong khoảng 70 bé trai thì sẽ có một bé được chẩn đoán mắc hội chứng tự kỷ.

    Điều gì gây ra tự kỷ?

    Câu trả lời đơn giản là chúng tôi không biết. Phần lớn các trường hợp tự kỷ là do tự phát, có nghĩa là không rõ nguyên do.

    Câu trả lời phức tạp hơn là ở chứng tự kỷ có nhiều mức độ nghiêm trọng và phối hợp các triệu chứng khác nhau, có thể có rất nhiều nguyên do. Chứng cớ khoa học tốt nhất hiên nay là do sự kết hợp nhiều yếu tố khác nhau - nhiều thành phần gien có thể gây ra tự kỷ hoặc khi kết hợp cùng với các yếu tố môi trường mà đến nay vẫn chưa được xác định cụ thể. Thời gian tiếp xúc trong suốt quá trình phát triển của trẻ (trước, trong lúc, và sau khi ra đời) có thể đóng vai trò nào đó trong việc phát triển chứng rối loạn này.

    Tự kỷ trông như thế nào?

    Mặc dù tất cả các trẻ tự kỷ đều có khó khăn trong ba mảng chính như trên, nhưng các triệu chứng và mức độ nghiêm trọng ở mỗi trẻ mỗi khác. Không có hai đứa trẻ tự kỷ nào giống nhau.

    Các triệu chứng chính như sau:

    Về mặt xã hội


    Ít tiếp xúc bằng mắt, ít dùng cử chỉ hoặc nét mặt.
    Gặp khó khăn trong việc hiểu cảm xúc và cảm giác của người khác.
    Gặp khó khăn khi chơi đùa với trẻ đồng trang lứa.
    Gặp khó khăn trong việc kết bạn và giữ gìn tình bạn.
    Ít chia sẻ điều mình quan tâm với người khác.



    Giao tiếp


    Không nói chuyện.
    Chậm học cách nói chuyện .
    Có những lời nói bất thường (lặp đi lặp lại một vài thứ, phát ra những âm thanh bất thường)
    Gặp khó khăn trong việc trò chuyện.
    Ít bắt chước và ít chơi mấy trò tưởng tượng.

    Hành vi lặp đi lặp lại


    Có những hành động hay những cử chỉ lặp đi lặp lại (lắc lư, lăn tròn, vung tay đập đập, búng tay)
    Có những ý thích hạn chế, kỳ lạ, (cứ hay nói về cùng một chuyện nào đó hoặc cứ hay chơi với một món đồ nào đó, biết rất nhiều thứ về một đề tài nào đó)
    Chơi với từng phần riêng lẻ của món đồ chơi thay vì chơi với cả món đồ chơi đó (chẳng hạn như cứ xoay bánh xe của chiếc xe đồ chơi)

    Nếu các bạn có thời gian đọc link này, sẽ thấy cách đây hơn 70 năm, ở Mỹ người ta cũng tưởng là bố mẹ gây ra bệnh tự kỷ cho con. Sau đó họ đã phải cải chính suy nghĩ sai lầm này.
     
    Sửa lần cuối: 9/8/2013
  12. mekemzai

    mekemzai shoptieudung.com

    Tham gia:
    20/9/2011
    Bài viết:
    17,852
    Đã được thích:
    4,000
    Điểm thành tích:
    2,063
    Ðề: Trẻ bị tự kỷ do cách chăm sóc của bố mẹ

    hầu như các mẹ pót ở trang 1 là ko có con tự kỷ, mình đọc cm và cảm nhận như vậy.
     
  13. Nuôi Con Tự Kỷ

    Nuôi Con Tự Kỷ Nuôi con tự kỷ

    Tham gia:
    17/9/2012
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Trẻ bị tự kỷ do cách chăm sóc của bố mẹ

    Lại một hiểu nhầm về tự kỷ vẫn còn tồn tại, haiiiiiz

    Mọi người có thể đọc thêm về chủ đề này ở đây
    Những hiểu lầm thông thường về tự kỷ


    Tự kỷ là một dạng rối loạn cảm xúc và thần kinh

    Từ những hành vi thể chất và giao tế của người tự kỷ, ta có thể dễ cho rằng tự kỷ là một rối loạn tâm lý, nhưng thực ra tự kỷ là một rối loạn sinh học làm cản trở sự phát triển và trưởng thành của não.

    “Ở tự kỷ, những phần não bị ảnh hưởng nhiều nhất thường khiến ba nhóm chức năng bị ảnh hưởng,” ông Michael Alessandri, giám đốc điều hành của trung tâm về tự kỷ và các khuyết tật liên quan thuộc trường Đại học Miami nói. “Đó là hành vi xã hội, giao tiếp và những thói quen lặp đi lặp lại, thu hẹp, hay cách trẻ và người lớn tự kỷ tương tác với xung quanh.”

    Mặc dù ngày nay, người ta đã nhận ra tự kỷ là một rối loạn phát triển thần kinh, theo ông Alessandri, chuyên gia của ABCNews.com’s phụ trách chuyên mục tư vấn qua điện thoại về tự kỷ nói, tự kỷ vẫn có thể được xem như là một rối loạn phức tạp vì triệu chứng quá đa dạng.

    “Các nhà khoa học và bác sỹ lâm sàng giờ đã hiểu rằng tự kỷ không chỉ một thực thể đơn lẻ, mà là nhiều hội chứng gây nên rối loạn phổ tự kỷ,” Alessandri nói.

    Đang có đại dịch tự kỷ

    Từ đại dịch thường hàm ý một sự bùng nổ bất ngờ về số người mắc chứng tự kỷ trong một thời gian nhất định.

    Mặc dù theo báo cáo của Cơ quan kiểm soát và phòng bệnh dịch hoa kỳ thì cứ 150 trẻ sinh ra thì có một trẻ mắc chứng tự kỷ, một số chuyên gia có thể nhanh chóng trả lời liệu có phải các ca tự kỷ đang tăng đột biến không.

    Một số người cho rằng tình trạng này là do định nghĩa về bệnh tự kỷ đã mở rộng hơn và người ta đã định được bệnh sớm hơn.

    “Căn bệnh này không phải đang lan rộng hơn, mà chỉ là người ta phát hiện được bệnh này nhiều hơn thôi,” Dr. Bob Marion, giám đốc trung tâm đánh giá và tái hòa nhập cho trẻ em thuộc trường cao đẳng Y Albert Einstein College of Medicine ở New York nói.

    Sheila Wagner, trợ lý giám đốc của trung tâm Tự kỷ thuộc trường đại học Emory University ở Atlanta, bổ sung thêm vì nhận thức của mọi người về bệnh này đã tăng nên người ta phát hiện ra bệnh này nhiều hơn.

    “Các phương tiện truyền thông như vô tuyến và phim truyện đã nói nhiều về tự kỷ,” Wagner nói. “Vì thế tự kỷ được số đông dân chúng nhận ra.”

    Có thể chữa khỏi bệnh tự kỷ

    Một số cha mẹ có thể đã nói rằng chế độ ăn đặc biệt, thuốc và một số can thiệp hành vi đã chữa khỏi bệnh tự kỷ của con, nhưng các cha mẹ khác thử cùng chế độ can thiệp đó thì lại không thấy có kết quả. Có nhiều phương pháp điều trị được lập ra để cải thiện khả năng của người tự kỷ, nhưng chưa ai biết đến cách chữa khỏi bệnh tự kỷ.

    “Chúng ta biết là nếu can thiệp sớm cho trẻ và dùng phương pháp ABA thì chúng ta có thể cải thiện chức năng của trẻ,” Marion nói.

    Phân tích hành vi ứng dụng, hay còn gọi là ABA, là một hình thức can thiệp dành cho trẻ mới phát hiện ra. Trong đó có các hoạt động lặp đi lặp lại để cải thiện chức năng giao lưu và thể chất cho trẻ.

    Nhưng theo Marion, không hề có một phương cách chữa trị khỏi hẳn bệnh tự kỷ, và còn phụ thuộc vào đánh giá của từng bác sỹ xem phương pháp trị liệu đó có đem lại lợi ích lớn nhất cho trẻ tự kỷ hay không.

    Với một vài ca, Marion nói, hành vi, trong đó có giao tiếp mắt và tương tác với người khác, phát triển kỹ năng ngôn ngữ, sẽ cải thiện đáng kể — nhưng những rối loạn sinh học tiềm ẩn sẽ không thể thay đổi được.

    “Và đó hoàn toàn không thể gọi là một cách chữa bệnh được,” ông nói.

    Tự kỷ là do cha mẹ lạnh nhạt và không yêu thương con

    Những năm 1940, bác sỹ người Áo Bruno Bettelheim đã cho ra thuyết kết luận tự kỷ là do cha mẹ, đặc biệt là người mẹ, đã không yêu thương con mình. Những trẻ rơi vào tình cảnh nào sẽ tự thu mình lại và trở thành tự kỷ, Bettelheim tin như thế.

    Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã bác bỏ thuyết “người mẹ tủ lạnh” này. Theo các chuyên gia y học, bệnh tự kỷ của trẻ chẳng hề liên quan đến cách nuôi dưỡng trẻ.

    “Chúng ta không hề có chứng cớ thuyết phục nào để cho rằng cha mẹ có thể đã làm hoặc không làm gì đó khiến con mình có thể bị tự kỷ,” Dr. Daniel Geshwind, giám đốc chương trình gen thần kinh và trung tâm nghiên cứu thuộc trường Đại học UCLA nói. “Hầu hết những chứng cớ chúng tôi đang có đều chỉ ra rằng có một nhân tố gien đáng kẻ trong hầu hết các ca tự kỷ, tuy chưa phải là tất cả.”

    Người tự kỷ luôn luôn có một tài năng tiềm ẩn hoặc xuất chúng

    Stephen Wiltshire, 34 tuổi, rất nổi tiếng là chiếc camera sống. Anh ta có thể vẽ lại những thiết kế kiến trúc và cảnh quan chi tiết tới từng ngọn cỏ — dù chỉ mới quan sát khu vực đó một lần. Wiltshire đã từng vẽ lại quan cảnh của Tokyo, Rome và London dựa vào trí nhớ sau khi bay trên bầu trời thành phố bằng trực thăng.

    Wiltshire là một thiên tài tự kỷ. Anh ta có một khả năng nhận biết bất thường cho phép anh ta nhớ lại từng chi tiết của bản thiết kế, các con số và các số liệu đo đạc thường là quá khó nhớ với người khác.

    Khái niệm người tự kỷ là một thiên tài đã được phổ biến đi từ nhân vật Dustin Hoffman trong bộ phim “Rain Man.”

    Marion công nhận có một bộ phận nhỏ những người tự kỷ có một số khả năng đặc biệt, nhưng không thể gán đặc tính này cho đại bộ phận người tự kỷ. Ông nói số đông người tự kỷ chẳng hề có một tài năng hay kỹ năng gì làm họ xuất chúng cả.

    “Mỗi trẻ đều có điểm mạnh và yếu cả,” Marion nói. “Quan trọng là tất cả trẻ tự kỷ đều phải được đánh giá nhiều mặt bởi các chuyên gia y học đã có kinh nghiệm đánh giá kỹ năng và những khiếm khuyết của trẻ, để định ra một kế hoạch dạy trẻ đem lại lợi ích tối đa.”

    Nên cấm trẻ tự kỷ có những hành vi lặp lại thành quy luật

    Một trong những dấu hiệu của tự kỷ là có hành vị lặp đi lặp và thành quy luật, theo cuốn cẩm nang định bệnh và thống kê về các rối loạn thần kinh (DSM IV), một công cụ của các bác sỹ để định bệnh tự kỷ.

    Trong khi những hành vi này — có thể bao gồm vẫy tay, đập đầu vào tường, hoặc lắc lư người — trông có vẻ kỳ quặc, nhưng thực ra là có mục đích cả: giúp họ bình tĩnh lại; cảm thấy yên ổn; và có thể giúp người đó giao tiếp với người khác, Wagner nói.

    Các hành vi lặp đi lặp lại có thể là vấn đề nếu chúng ảnh hưởng đến sinh hoạt gia đình hoặc làm họ không thể sống độc lập được, Wagner nói thêm.

    Tuy nhiên, theo Dr. Pauline Filipek, phó giáo sư về thần kinh nhi tại trường đại học California, Irvine, trẻ có thể học để bỏ dần những hành vi lặp đi lặp lại này.

    “Thường thì, khi người ta lớn dần, người ta sẽ hiểu ra những hành vi như vậy làm họ khác biệt trong xã hội, và họ học cách giảm thiểu những hành vi này,” Filipek nói.

    Người tự kỷ không thể tạo dựng những quan hệ xã hội

    “Đây là việc vơ đũa cả nắm và cần phải xét từng trường hợp vì phổ tự kỷ vô cùng rộng,” Marion nói.

    Tóm lại, một số người tự kỷ vẫn có thể có quan hệ xã hội nhưng thường không phải là những người bị nặng, Marion nói.

    Cẩm nang DSM IV, có phần chỉ dẫn liệt kê “khiếm khuyết về tương tác xã hội” như là một tín hiệu của người tự kỷ. Nhưng không phải mọi trẻ tự kỷ đều có mức độ khó khăn như nhau khi kết nối với mọi người.

    “Nhưng với những người bị nặng nhất trong phổ, thì điều này là đúng,” Marion nói. “Nhưng có quá nhiều trẻ vẫn có bạn, và thậm chí một số còn có bạn thân.”

    Người tự kỷ là mối đe dọa cho xã hội

    “Cho rằng người tự kỷ là nguy hiểm quả là một lối suy nghĩ rất oái ăm tổn hại đến họ,” Wagner nói.

    Ý tưởng này xuất phát từ nhiều mẩu tin những người tự kỷ chức năng cao đã bị phát hiện trộm cắp, và có trường hợp giết người.

    Tuy nhiên, nếu bạn nhìn tổng thể bộ phận những người tự kỷ, thì số người dính vào tội phạm là rất nhỏ, Wagner nói. Nếu người tự kỷ nào đó có ra tay làm gì thì có thể là họ cảm thấy khó chịu hoặc bị kích động quá mức, chứ không nhất thiết là từ động cơ đen tối, bà nói.
     
  14. caixanhhoa

    caixanhhoa Dau goi, Sap vuot toc nam

    Tham gia:
    30/1/2013
    Bài viết:
    22,320
    Đã được thích:
    3,190
    Điểm thành tích:
    2,113
    Ðề: Trẻ bị tự kỷ do cách chăm sóc của bố mẹ

    Đúng là bây giờ nhiều bé tự kỷ một phần cũng do cách dậy con của bố mẹ nữa.
     
  15. mekunkin

    mekunkin Thành viên chính thức

    Tham gia:
    28/9/2010
    Bài viết:
    171
    Đã được thích:
    33
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Trẻ bị tự kỷ do cách chăm sóc của bố mẹ

    Con mình ở nhà thì nói nhiều lắm nhưng ra ngoài thì vô cùng ít nói. Cháu cũng rất nghịch ngợm, ra ngoài lại khó hòa đồng. Liệu đây có phải là dấu hiệu của tự kỷ không nhỉ?
     
  16. Thu Thanh

    Thu Thanh Thành viên tập sự

    Tham gia:
    9/8/2013
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Trẻ bị tự kỷ do cách chăm sóc của bố mẹ

    Ngày xưa có mấy ai tự kỉ đâu mà giờ sao tự kỉ nhiều quá
     
  17. squeezy

    squeezy Thành viên tập sự

    Tham gia:
    11/8/2013
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Trẻ bị tự kỷ do cách chăm sóc của bố mẹ

    Nếu để ý một chút thì kỹ năng và nền tảng ý thức của trẻ được hình thành trong độ tuổi từ 0-7 tuổi. Do vậy đây là độ tuổi tập trung đầu tư cho các bé. Các anh chị có thể tham khảo điều này trên google để biết thêm thông tin chi tiết.
    Cảm ơn các anh chị !
     
  18. vi_vi2011

    vi_vi2011 Bôngytế cắt miếng p/vụ bé

    Tham gia:
    19/3/2013
    Bài viết:
    24,284
    Đã được thích:
    5,445
    Điểm thành tích:
    3,113
    Ðề: Trẻ bị tự kỷ do cách chăm sóc của bố mẹ

    tự kỷ nh đa số do các bậc phụ huynh it quan tâm con cái.K hẳn do giàu nghèo.Mà do cha mẹ có thường xuyên để ý nc cho con tiếp xúc với môi trường xung qua h k thui
     
  19. Destiny

    Destiny Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    22/4/2010
    Bài viết:
    8,027
    Đã được thích:
    1,909
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Trẻ bị tự kỷ do cách chăm sóc của bố mẹ

    Mình chưa tiếp xúc với trẻ tự kỷ bao giờ, nhưng cũng ái ngại cho gia đình có con tự kỷ. Vì đúng là lỗi ở bố mẹ chứ còn của ai nữa.
     

Chia sẻ trang này