Thông tin: Trẻ Bỏ Ăn Chỉ Uống Sữa: Nguyên Nhân Và Giải Pháp Xử Lý Hiệu Quả

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi chinhvu1989, 9/5/2023.

  1. chinhvu1989

    chinhvu1989 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    5/1/2021
    Bài viết:
    871
    Đã được thích:
    22
    Điểm thành tích:
    18
    Sữa là nguồn thực phẩm cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cho trẻ. Tuy nhiên, trẻ bỏ ăn chỉ uống sữa sẽ có ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện. Sau đây là nguyên nhân và giải pháp xử lý ba mẹ hãy tham khảo nhé!

    1. Nguyên nhân trẻ bỏ ăn chỉ uống sữa
    [​IMG]
    Nguyên nhân trẻ bỏ ăn chỉ uống sữa
    Khi 6 tháng tuổi, con bắt đầu tập ăn dặm. Việc chuyển từ sữa sang thức ăn đặc, bắt buộc trẻ phải làm quen với kĩ năng nhai, cách tự ăn, tiếp xúc với nhiều hương vị mới. Có nhiều trẻ khả năng thích nghi tốt, sẽ không ảnh hưởng nhiều đến lượng ăn hàng ngày. Nhưng ở một số trẻ lại gặp rất nhiều khó khăn. Trẻ ăn ít hơn so với khẩu phần ăn cần thiết, thậm chí từ chối đồ ăn, chỉ uống sữa. Sữa mẹ hay sữa công thức rất tốt cho bé, nhưng khi trẻ 12 tháng tuổi nếu chỉ cung cấp thực phẩm duy nhất là sữa sẽ dẫn đến chậm tăng trưởng cân nặng và chiều cao. Để tìm ra cách xử lý ba mẹ cần tìm hiểu nguyên nhân cụ thể dẫn đến tình trạng này.
    • Do bé bị ốm: Sức đề kháng yếu là nguyên nhân khiến con mắc các bệnh về hô hấp, tiêu hóa... Các chứng bệnh này làm con mệt mỏi, chán ăn những thực phẩm phải nhai, nuốt chậm. Lúc này, sữa sẽ là lựa chọn của trẻ.
    • Do thực đơn hàng ngày: Ba mẹ thường xuyên bận công việc nên việc xây dựng thực đơn, kiểm soát lượng thức ăn, nguồn dinh dưỡng vẫn chưa được quan tâm hợp lý. Việc này dẫn đến khẩu phần ăn đơn điệu, trùng lặp, thiếu dinh dưỡng.
    • Cách chế biến thức ăn chưa phù hợp: Ở từng giai đoạn khả năng nhai, hấp thụ đồ ăn của trẻ sẽ khác nhau. Sinh lý của trẻ cũng thay đổi do thay đổi thời tiết, do mọc răng, do trẻ bắt đầu tập đi... Nếu mẹ không nắm bắt được, con rất dễ chán ăn. Từ đây, do lo lắng con không đủ chất, mẹ chỉ nạp cho con sữa, trực tiếp khiến con chỉ muốn uống sữa.
    2. Giải pháp xử lý khi trẻ bỏ ăn chỉ uống sữa
    [​IMG]
    Giải pháp xử lý khi trẻ bỏ ăn chỉ uống sữa
    • Xây dựng thực đơn hợp lý: là cách đơn giản nhất mẹ có thể thay đổi để cải thiện tình trạng của con. Một số lưu ý như: Cung cấp các nhóm chất dinh dưỡng trong một ngày từ các loại thực phẩm. Chất đạm (thịt, cá, trứng, sữa...), chất béo (bơ, dầu, mỡ,...), đường bột (gạo, các loại ngũ cốc...), vitamin và khoáng chất ( rau củ, quả). Cho bé ăn dặm đúng cách, xen kẽ những cữ bú hoặc uống sữa giữa những lần ăn dặm như vậy vừa tăng cường dưỡng chất, vừa để con có thời gian thích nghi với món ăn mẹ làm.
    >> Tham khảo thêm: Thực đơn cho bé 2 tuổi lười ăn
    • Ưu tiên chế biến các món ăn mà bé yêu thích: Ví dụ nếu bé thích cá hồi, trong tuần mẹ nên biến tấu với các món hấp, xào, nấu bột ăn dặm. Với các loại thực phẩm rau củ, quả mẹ có thể làm thành sinh tố, nước ép, cắt thành hạt lựu cho trẻ tự ăn
    • Học cách bỏ đói trẻ: nhiều mẹ lo lắng nếu bỏ bữa con sẽ đói, mệt, quấy mà chiều theo thói quen uống sữa của con. Do đó, nếu trẻ từ chối thức ăn, mẹ cần kiên quyết không cho con uống sữa. Trẻ sẽ nhận ra nếu không ăn thức ăn thì sẽ bị đói. Dần dần, bé sẽ quen với đồ ăn mẹ làm. Đây cũng là một trong các cách giúp trẻ ăn ngon miệng hơn ba mẹ nên chú ý để áp dụng nhé.
    • Không ép trẻ ăn: việc con ăn ít khi mới tập ăn là chuyện bình thường. Hãy để bé có thời gian cảm nhận, tiếp xúc với đồ ăn. Tránh gây áp lực, quát mắng để trẻ thấy sợ khi đến bữa. Lượng thức ăn và độ thô của đồ ăn nên tăng dần theo khả năng ăn của trẻ.
    Bên cạnh đó để trẻ có thể phát triển toàn diện hơn ba mẹ có thể kết hợp bổ sung các loại thực phẩm chức năng giúp con ăn khỏe, tăng cường dưỡng chất. Bật mí, ba mẹ nên chọn các dòng sản phẩm có chứa các thành phần an toàn đến từ thiên nhiên như hồng sâm, tảo biển cũng cấp canxi hay các loại vitamin D3, magie...Đặc biệt, chúng cần phải đảm bảo rõ nguồn gốc, xuất xứ và thời hạn sử dụng. Hãy là những bà mẹ thông thái nhé!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi chinhvu1989
    Đang tải...


Chia sẻ trang này