Thông tin: Trẻ Điều Trị Bằng Kháng Sinh Có Nên Bổ Sung Probiotic Không?

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi infachobe, 2/12/2021.

  1. infachobe

    infachobe Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    7/6/2021
    Bài viết:
    342
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    18
    Để có thể điều trị các vấn đề bệnh lý ở trẻ, bổ sung kháng sinh cho con là điều không thể tránh khỏi. Nhưng trẻ uống kháng sinh rất dễ gặp các tác dụng phụ không mong muốn như các vấn đề về tiêu hóa. Một trong những biện pháp giúp cải thiện tình trạng này nhanh chóng và hiệu quả là bổ sung probiotic cho con.


    Trẻ bổ sung probiotic có tác dụng gì?

    Men vi sinh (hay gọi là probiotic) là nhưng vi sinh vật sống có lợi cho hệ tiêu hóa, mang đến nhiều tác dụng đối với hệ sinh thái đường ruột khi được nạp vào cơ thể. Vai trò của probiotic bao gồm:

    · Tăng cường hệ miễn dịch đường ruột: Các lợi khuẩn giúp bảo vệ niêm mạc ruột, ngăn ngừa virus xâm nhập, từ đó tăng sức đề kháng tự nhiên của cơ thể.

    · Kích thích tiêu hóa: Khi đường ruột được bảo vệ, tình trạng rối loạn tiêu hóa được khắc phục, trẻ sẽ có nhu cầu ăn nhiều hơn, ăn ngon miệng hơn và từ đó phát triển tốt hơn.

    · Ổn định hệ vi sinh: Tăng cường lợi khuẩn giúp áp chế sự sinh sôi của vi khuẩn có hại, kích thích gia tăng kháng thể tiêu diệt các tác nhân gây hại và vi khuẩn xâm nhập, giúp cân bằng hệ vi sinh, từ đó cải thiện nhanh các triệu chứng rối loạn tiêu hóa.

    · Hạn chế tác dụng phụ khi dùng kháng sinh: Bệnh tiêu chảy là một trong số những tác dụng phụ phổ biến khi uống kháng sinh, và khi mẹ tăng cường probiotic cho trẻ thì nguy cơ mắc tiêu chảy khi sử dụng kháng sinh giảm đi rõ rệt.

    Mẹ nên chú ý gì khi cho trẻ uống kháng sinh dùng men vi sinh?

    Khi sử dụng men vi sinh, ba mẹ nên lưu ý rằng cần cho trẻ uống men sau khi sử dụng kháng sinh ít nhất 2 giờ đồng hồ. Đây là điều rất quan trọng, bởi thuốc kháng sinh có tác dụng tiêu diệt cả vi khuẩn có lợi và có hại, nếu dùng men ngay sau khi uống kháng sinh sẽ làm giảm số lượng lợi khuẩn có trong đó và không phát huy được hết tác dụng của men vi sinh.

    Mẹ cũng không nên pha men với nước ấm, cháo nóng, sữa nóng.. để tránh tiêu diệt probiotic là các vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Cho trẻ uống ngay sau khi pha men là tốt nhất, tránh để men pha đã lâu không sử dụng.

    Cải thiện tiêu hóa cho trẻ uống kháng sinh bằng cách bổ sung probiotic

    Sử dụng kháng sinh là vũ khí hiệu quả đối phó với những căn bệnh nhiễm khuẩn, tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh cho trẻ nhanh chóng. Tuy nhiên, song song với việc sử dụng kháng sinh để loại bỏ các vi khuẩn có hại, thuốc cũng sẽ đồng thời tiêu diệt các vi khuẩn có lợi và khiến cho hệ sinh thái đường ruột mất cân bằng.

    Hệ vi sinh được cân bằng với 85% lợi khuẩn và chỉ 15% hại khuẩn, khi số lượng lợi khuẩn giảm sút, hại khuẩn sẽ có cơ hội sinh sôi nhanh chóng, gây ra các chứng rối loạn tiêu hóa và các biểu hiện phổ biến như đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn... Chính vì vậy, khi trẻ uống kháng sinh, ba mẹ nên kết hợp bổ sung thêm men vi sinh bổ sung lợi khuẩn probiotic để tăng cường số lợi khuẩn đường ruột cho trẻ.

    Men vi sinh dành cho trẻ cần đáp ứng tiêu chí gì?

    Khi lựa chọn men vi sinh sử dụng cho trẻ uống kháng sinh, mẹ cần lưu ý một số yếu tố để chọn ra sản phẩm tốt nhất:

    · Có xuất xứ nguồn gốc rõ ràng: Lựa chọn những sản phẩm an toàn, có quy trình sản xuất tối ưu cùng công nghệ hiện đại, được kiểm duyệt từ Bộ Y Tế về hiệu quả hỗ trợ điều trị các vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa.

    · Sản phẩm có dạng bào chế phù hợp cho trẻ: Ưu tiên sử dụng sản phẩm bào chế dưới dạng giọt để thuận tiện dùng cho trẻ cũng như đảm bảo số lượng lợi khuẩn cung cấp trong một lần dùng.

    · Sử dụng các chủng lợi khuẩn tối ưu: Những chủng lợi khuẩn lý tưởng trong men vi sinh cần thể hiện những đặc tính vượt trội như kháng axit dạ dày và mật, từ đó bảo toàn số lượng khi xuống tới dạ dày để phát huy tối đa tác dụng với sức khỏe.


    Qua bài viết trên, chắc hẳn mẹ đã biết vì sao nên bổ sung men vi sinh khi trẻ uống kháng sinh. Đặc biệt, tăng cường probiotic cho trẻ thường xuyên cũng là cách hữu hiệu giúp nâng cao sức khỏe hệ tiêu hóa và tăng sức đề kháng cơ thể tối ưu cho bé mà mẹ không nên bỏ qua.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi infachobe
    Đang tải...


Chia sẻ trang này