GiadinhNet - Trong nhiều trường hợp, trẻ bị đòn oan vì bố mẹ tưởng con cứng đầu, lười học nhưng thực ra là trẻ đang bị rối loạn thần kinh. BS. Phạm Ngọc Thanh, đơn vị Tâm lý, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP HCM) cho hay. Học trước quên sau Cháu Lê Quốc Vinh 9 tuổi, thường bị bố mẹ đe nẹt vì tội lơ là, không chú ý nghe cô giáo giảng bài. Về nhà, mỗi lần bắt vào bàn học là chỉ ngồi một chốc một lát đã chạy ù xuống phòng khách chơi điện tử. Vinh đã từng được bố mẹ ôm ấp, vỗ về nếu điểm cao sẽ được thưởng. Nhưng điểm kiểm tra của Vinh cứ đì đẹt ở cuối lớp. Tổng kết năm học, trong bản danh sách học sinh cá biệt của lớp chỉ có mỗi mình Vinh khiến cu cậu được một trận no đòn trước sự giận dữ của người mẹ. Cũng do con thường xuyên có học tập kết quả kém, chị Lê Thanh Lan đã không tiếc tiền khi đầu tư một cô, một trò để "vực" cô con gái duy nhất. Tuy nhiên, chỉ được một thời gian, cô giáo gọi chị đến nhà rồi trả lại trò vì không thể kèm cặp nổi. Lý do là con gái chị Lan học trước quên sau. BS Phạm Ngọc Thanh, đơn vị Tâm lý, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết cơ sở này đã từng đón tiếp những trẻ được phụ huynh đưa đến khám vì lười học, kém trí nhớ và không vâng lời. Mặc dù các bậc cha mẹ và giáo viên đã dùng những biện pháp kỷ luật nặng để phạt trẻ nhưng không có kết quả nên mới nghĩ đến việc đưa trẻ đi khám, với ước mong có loại thuốc điều trị hành vi bướng bỉnh hoặc để cải thiện trí nhớ của trẻ. Cũng theo BS Phạm Ngọc Thanh, trong nhiều trường hợp trẻ không phải là cứng đầu, lì lợm, cố tình chống đối cha mẹ mà thực ra trẻ đang mắc chứng khiếm khuyết học tập. Đây là một rối loạn thần kinh ảnh hưởng đến khả năng tiếp nhận, xử lý, lưu trữ và đáp ứng với thông tin. Rối loạn này có liên quan đến các lĩnh vực nghe, nói, đọc, viết và làm toán. Tại Mỹ, có khoảng 3 triệu học sinh (chiếm khoảng 5%) có khiếm khuyết học tập. Trong thực tế, cha mẹ rất khó phát hiện khiếm khuyết học tập và thường cho rằng trẻ lì, lười, cứng đầu, mê chơi hơn học. Cha mẹ nên tránh phê phán trẻ như thế, vì có thể làm cho trẻ thiếu tự tin và không muốn cố gắng vươn lên. Ngoài ra cũng nên quan tâm đến những điểm tích cực của con và động viên, khen ngợi trẻ hơn là trách mắng và trừng phạt. BS. Phạm Ngọc Thanh , Bệnh viện Nhi đồng 1. Tuy nhiên, BS Phạm Ngọc Thanh lưu ý không dễ gì khám phá ra khiếm khuyết học tập vì mọi người đôi khi cũng có vài dấu hiệu trên. Song nếu các dấu hiệu ấy tái đi tái lại và ảnh hưởng xấu đến cuộc sống hằng ngày của trẻ thì cần được cha mẹ lưu tâm. Để giúp trẻ khiếm khuyết học tập dễ tiếp cận với bài giảng, các bậc cha mẹ có thể chia sẻ với giáo viên và nhờ cô giáo giúp trẻ bằng cách chia nhỏ các bài tập để trẻ có khả năng thực hiện. Giúp trẻ tổ chức công việc bằng cách ghi danh sách những dụng cụ học tập để chúng kiểm tra trước và sau khi đã dùng xong. Giới thiệu dần dần các khái niệm trừu tượng. Cho trẻ thêm thời gian hoạt động thể lực thay vì tập trung ngồi học lâu giờ. Cho trẻ thêm thời gian để hoàn tất bài tập được giao. Tránh gây áp lực về thời gian và mức độ chính xác trong học tập (ví dụ: không bắt trẻ thức khuya để cố viết chữ cho đẹp). Ngoài ra, trong cuộc sống hàng ngày, các bậc cha mẹ cũng nên đưa ra những mệnh lệnh học tập ngắn gọn, dễ hiểu để trẻ có thể thực hiện được. Dấu hiệu nhận biết Theo BS Phạm Ngọc Thanh, những dấu hiệu thường gặp của trẻ bị khiếm khuyết học tập gồm: - Trẻ đọc một chữ bằng nhiều cách khác trong cùng một tài liệu. - Trẻ miễn cưỡng tập đọc và viết. - Trẻ khó trả lời những câu hỏi mở như các câu hỏi: Tại sao? Thế nào? Ở đâu? Lúc nào? - Trẻ có trí nhớ kém. - Trẻ khó thích nghi với môi trường mới, như từ nhà đến nhà trẻ, hoặc đổi trường này sang trường khác. - Tốc độ học chậm. - Khó nắm bắt những khái niệm trừu tượng. - Kém hoặc quá tập trung vào những chi tiết. - Đọc hoặc viết sai. - Nhầm lẫn các mệnh lệnh. - Kém kỹ năng tổ chức: Dễ làm mất bút chì, sách vở...