Trẻ Được Sinh Ra Nhờ Mang Thai Hộ - Đăng Kí Khai Sinh Như Thế Nào?

Thảo luận trong 'Các vấn đề sau sinh' bởi nguyenthanhha0334, 26/8/2020.

  1. nguyenthanhha0334

    nguyenthanhha0334 Thành viên mới

    Tham gia:
    25/8/2020
    Bài viết:
    49
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Hiện nay tình trạng vô sinh, hiếm muộn con của các cặp vợ chồng có xu hướng ngày càng tăng. Đồng nghĩa với điều này, nhu cầu mang thai hộ trở nên phổ biến. Do đó, mang thai hộ vì mục đích nhân đạo không còn là điều xa lạ. Tuy nhiên trên thực tế, nhiều cặp vợ chồng nhờ mang thai hộ gặp không ít vướng mắc khi làm thủ tục đăng kí khai sinh cho con.
    Xác định cha, mẹ của trẻ sinh ra nhờ mang thai hộ
    Mang thai hộ vì mục đích nhân đạo là gì
    Mang thai hộ vì mục đích nhân đạo là việc một người phụ nữ tự nguyện, không vì mục đích thương mại mà giúp đỡ cho cặp vợ chồng có vợ không thể mang thai và sinh con ngay cả khi đã áp dụng các biện pháp hỗ trợ sinh sản

    Về cơ bản, việc mang thai hộ sẽ được tiến hành bằng cách lấy noãn của người vợ và tinh trùng của người chồng để thụ tinh trong ống nghiệm. Sau đó, cấy vào tử cung của người phụ nữ tự nguyện mang thai để người này mang thai và sinh con.
    Căn cứ xác định cha, mẹ của trẻ sinh ra nhờ mang thai hộ
    • Về mặt sinh học, đứa trẻ được sinh ra bởi noãn và tinh trùng của cặp vợ chồng nhờ mang thai hộ. Người phụ nữ mang thai hộ chỉ giúp đỡ cặp vợ chồng này mang thai và sinh con. Vì vậy, đứa trẻ này được hình thành từ cha và mẹ là người nhờ mang thai hộ.
    • Về mặt pháp luật, Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 nêu rõ, trong trường hợp mang thai hộ vì mục đích nhân đạo, con sinh ra là con chung của vợ chồng nhờ mang thai hộ.
    Ngoài ra, bên mang thai hộ bắt buộc phải giao đứa trẻ và bên nhờ mang thai hộ không được từ chối nhận con. Thời điểm con được sinh ra cũng là thời điểm phát sinh quyền và nghĩa vụ giữa người nhờ mang thai hộ và đứa trẻ.

    Như vậy, có thể khẳng định đứa trẻ được sinh ra nhờ mang thai hộ là con của người nhờ mang thai hộ, dù xét trên mặt sinh học hay pháp luật.

    Thủ tục đăng kí khai sinh cho trẻ sinh ra nhờ mang thai hộ
    Như đã trình bày ở trên, đứa trẻ sinh ra được xác định là con của người nhờ mang thai hộ. Vì vậy, trách nhiệm đăng kí khai sinh cho trẻ thuộc về người cha, người mẹ nhờ mang thai hộ.
    Về cơ bản, thủ tục đăng kí khai sinh cho con do mang thai hộ cũng giống thủ tục đăng ký khai sinh cho trẻ em bình thường. Bạn có thể tham khảo bài viết Thủ tục đăng kí khai sinh tại đây. Cụ thể, thủ tục đăng kí khai sinh cho con do mang thai hộ tiến hành theo các bước sau:

    Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đăng kí khai sinh
    Để làm thủ tục đăng kí khai sinh cho trẻ sinh ra nhờ mang thai hộ, người đăng kí cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

    • Tờ khai khai sinh theo mẫu quy định
    • Giấy chứng sinh bản gốc. Trường hợp không có giấy chứng sinh phải có văn bản xác nhận về việc sinh của người làm chứng. Nếu không có người làm chứng thì phải có giấy cam đoan về việc sinh
    • Văn bản xác nhận của cơ sở y tế đã thực hiện kỹ thuật hỗ trợ sinh sản cho việc mang thai hộ
    • Đồng thời, người đi đăng ký khai sinh xuất trình bản chính một trong các giấy tờ tùy thân như: Hộ chiếu, chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân còn giá trị sử dụng để chứng minh về nhân thân.
    Lưu ý về việc cấp giấy chứng sinh

    Vì trẻ được sinh ra nhờ mang thai hộ, nên để được cấp giấy chứng sinh, cần phải nộp một trong các giấy tờ cho cơ sở y tế nơi trẻ được sinh ra:

    • Bản xác nhận về việc sinh con bằng kỹ thuật mang thai hộ
    • Bản thỏa thuận về việc mang thai hộ vì mục đích nhân đạo
    Bước 2: Nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền
    Sau khi chuẩn bị các giấy tờ cần thiết, cha hoặc mẹ của trẻ được sinh nhờ mang thai hộ nộp hồ sơ đăng kí khai sinh tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của người cha hoặc người mẹ.

    Bước 3: Tiếp nhận hồ sơ đăng ký khai sinh và cấp Giấy khai sinh
    Sau khi nhận và kiểm tra các giấy tờ trên, nếu thấy thông tin khai sinh đầy đủ và phù hợp, công chức tư pháp – hộ tịch ghi nội dung khai sinh vào Sổ hộ tịch, trình Chủ tịch UBND cấp xã ký vào bản chính Giấy khai sinh. Công chức tư pháp – hộ tịch và người đi đăng ký khai sinh cùng ký tên vào Sổ hộ tịch.


    Hiện nay, việc mang thai hộ vì mục đích nhân đạo đã trở nên rất phổ biến. Pháp luật hiện hành cũng có nhiều quy định liên quan đến vấn đề này. Mỗi người dân, đặc biệt là cặp vợ chồng có nhu cầu nhờ mang thai hộ nên lưu ý, trang bị cho mình những kiến thức về việc sinh con nhờ mang thai hộ. Hy vọng bài viết sẽ đem đến thông tin hữu ích cho quý bạn đọc.
    Các bạn có thể tham khảo bài viết về thủ tục khai sinh như thế nào?
    Những lưu ý khi đăng kí khai sinh cho trẻ mồ côi
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi nguyenthanhha0334
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    những vấn đề này phải nhờ người am hiểu về luật để tư vấn nhé
     

Chia sẻ trang này