Trẻ em có thể biết đọc từ rất sớm Các nghiên cứu khoa học mới đã chứng minh tất cả trẻ em đều có khả năng đọc ngay từ khi mới một tuổi nếu cha mẹ nắm vững phương pháp dạy dỗ và cung cấp đúng loại năng lượng phù hợp với nhu cầu của não bé. Dạy trẻ đọc từ khi một tuổi với nguyên tắc "học mà chơi" Trong cuốn sách "Tăng cường trí thông minh của trẻ", tác giả nổi tiếng Glenn Doman - người sáng lập ra Viện nghiên cứu và khai thác các tiềm năng của con người cho rằng: có thể dạy trẻ biết đọc ngay từ lúc một tuổi. Nhận định trên dựa vào các nghiên cứu đã được công nhận rằng não bộ với hàng tỷ liên kết tế bào đã được hoàn thiện đến 80% trong giai đoạn con người từ một đến 6 tuổi, trong đó có các khu vực não đảm nhận nhiệm vụ như nghe, nói, đọc, viết… Tác giả Doman đã chứng minh rằng các bậc cha mẹ có thể dạy trẻ bắt đầu tập đọc ngay từ khi một tuổi. Hơn nữa, việc dạy trẻ đọc sớm còn có tác dụng kích thích các năng lực đi kèm với việc đọc như nói, ghi nhớ, học hỏi, giao tiếp… được phát triển sớm và mạnh mẽ hơn. Trẻ có thể biết đọc ngay từ khi một tuổi nếu bố mẹ dạy trẻ các phương pháp học mà chơi, đồng thời bổ sung năng lượng đúng cho não. Giáo sư Doman đã giới thiệu nhiều cách thức đơn giản nhưng hiệu quả để dạy trẻ biết đọc sớm từ khi một tuổi. Các phương pháp này tuy đa dạng, nhưng đều trên nguyên tắc "học mà chơi", nhằm tránh gây áp lực cho trẻ. Theo đó, đồ chơi được khuyến khích sử dụng cùng với bảng chữ cái để kích thích thị giác của trẻ (nhận mặt chữ). Các chữ cái được ghép kèm với đồ chơi hoặc gắn lên ồ vật quen thuộc trong gia đình để mang lại hiệu quả. Ngoài ra, tác giả Doman cũng lưu ý rằng việc đọc thực chất không chỉ là nhận diện chữ cái, ghép chữ cái và phát âm, mà sâu bên trong là sự lắng nghe và hình thành kỹ năng chia sẻ ngôn ngữ. Chính vì thế, các bậc cha mẹ được khuyến khích nên đọc cho trẻ nghe càng sớm càng tốt. Bố mẹ nên đọc cho trẻ nghe các câu chuyện đơn giản bằng giọng đọc chậm rãi, rõ ràng. Hãy chọn mẩu chuyện có thể minh họa bằng đồ chơi, kèm theo bảng chữ cái, người lớn sẽ tự cảm nhận được sự phát triển kỳ diệu trong khả năng học hỏi ngôn ngữ và kỹ năng đọc của trẻ. Nguồn năng lượng dài lâu giúp trẻ học hỏi không ngừng Có chỉ số GI thấp, PalatinoseTM được hấp thụ từ từ sẽ giúp não trẻ duy trì sự ổn định dài lâu để học hỏi không ngừng. Giai đoạn từ một đến 6 tuổi được gọi là "giai đoạn vàng" phát triển trí tuệ của trẻ, nên việc dạy trẻ biết đọc và phát triển các năng lực trí tuệ khác ở thời kỳ này là điều hoàn toàn khả thi. Do đó, cung cấp dinh dưỡng đầy đủ và khoa học đặc biệt quan trọng. Nhất là, não trẻ cần năng lượng suốt 24 giờ, vì não là không bao giờ ngừng hoạt động. Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hậu, Trưởng khoa dinh dưỡng, Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP HCM) đã giải thích: "Tế bào thần kinh không có khả năng dự trữ glucose mà đòi hỏi phải có nguồn cung cấp liên tục từ máu. Thiếu hụt glucose cho não làm gián đoạn quá trình tổng hợp acetylcholine, một chất dẫn truyền thần kinh, từ đó làm giảm khả năng nhanh nhạy và hoạt động hiệu quả của não". Đây là lý do ra đời của loại đường năng lượng mới Palatinose - một loại đường đôi có chỉ số Glycemic Index (GI) thấp, sau khi hấp thu vào máu Palatinose sẽ khiến nồng độ glucose máu tăng từ từ, khiến đường huyết ổn định trong một thời gian dài, cung cấp năng lượng cho trẻ kể cả trong giấc ngủ. Do đó, loại năng lượng này có thể giúp não trẻ duy trì sự ổn định lâu dài để học hỏi không ngừng. Nguồn: http://vnexpress.net/gl/suc-khoe/2012/10/tre-em-co-the-biet-doc-tu-rat-som/
Ðề: Trẻ em có thể biết đọc từ rất sớm! Những hiểu biết mới về não phải. Não trái là não của ý thức, Não phải là não của tiềm thức Não người chia làm hai phần, còn gọi là bán cầu não phải và bán cầu não trái. Trước đây người ta cho rằng não phải và não trái hoạt động theo cùng một nguyên lí giống nhau. Nhưng thực tế lại không phải như vậy. Từ những năm 1960 Robert Ornstein and Roger Sperry đã phát hiện ra sự khác nhau của hai bán cầu não. Đặc biệt khi công trình nghiên cứu của Giáo sư Roger Sperry (Học viện Kỹ Thuật Canifornia Mỹ) đạt giải Nobel về Y học và Sinh lí học (năm 1981), các nhà khoa học trên thế giới đã quan tâm khám phá ý nghĩa của những phát hiện về bộ não và ứng dụng nó. Các nghiên cứu khoa học đã phát hiện ra rằng não phải có những khả năng kỳ diệu. Nếu não phải được phát triển, nó có thể sẽ kích hoạt những khả năng không có giới hạn. Phương pháp giáo dục truyền thống hiện nay mới chỉ tập trung vào một bên của não bộ đó là não trái vì người ta chưa biết gì nhiều về nửa bên kia. Trên thực tế, những khả năng chưa được khai phá của con người đều nằm ở não phải. Não trái là phần não mang tính vật chất, tư duy thực thể 3 chiều còn não phải thì hoạt động ở trình độ cao hơn và mang tính tinh thần. Não phải hoạt động một cách vô thức còn não trái hoạt động một cách có lí trí. Trên thực tế não phải và não trái có những chức năng khác nhau. Chúng cũng có những cách thức xử lí thông tin khác nhau. Não trái xử lí thông tin qua ngôn ngữ và não phải lại qua hình ảnh. Khi con người tiến hành một công việc nhất định, một bên của não sẽ hoạt động. Ví dụ khi ta nói chuyện hoặc đọc sách, não trái đang hoạt động. Não phải không can thiệp vào các vấn đề liên quan đến ngôn ngữ nhưng nó sẽ hoạt động trong các vấn đề liên quan đến hình ảnh. Ngay trong bụng mẹ, não phải của con người đã được hình thành trước sau đó não trái mới hình thành. Trong ba năm đầu đời, não trái chưa bắt đầu hoạt động tốt và não phải đóng vai trò là não chủ đạo. Từ ba đến sáu tuổi, vị trí chủ đạo của não phải chuyển dần sang não trái. Đến sáu tuổi, não trái bắt đầu đóng vai trò chủ đạo và nó sẽ khống chế sự hoạt động của não phải. Đó là lí do tại sao cần tận dụng kích hoạt não phải trong giai đoạn ban đầu khi nó vẫn đóng vai trò chủ đạo. Nhưng làm thế nào để giúp những tiềm năng nổi trội của não phải phát triển? Trước hết chúng ta phải hiểu được não phải và não trái có những mạch khác nhau về giác quan, thông tin và trí thông minh. Để phát triển các mạch này, chúng ta cần chú trọng trước tiên vào mạch giác quan của não phải. Khi mạch 5 giác quan của não phải đã phát triển, các mạch năng lực và trí thông minh cũng đồng thời phát triển, những tài năng liên quan đến não phải như trí nhớ dài, khả năng tính toán, tài năng âm nhạc, thể thao, nghệ thuật cũng sẽ bùng nổ. Bảng sau đây cho thấy sự khác biệt của não trái và não phải: Não trái Não phải Não trái Não phải Nhận thức Tiềm thức Tuyến tính, dãy liên tục, suy luận Sáng tạo, tưởng tượng Tư duy logic Tư duy trừu tượng Cảm nhận của 5 giác quan thực thể Khả năng trực giác, cộng hưởng Trí nhớ ngắn Trí nhớ dài Thông tin cần lặp đi lặp lại Thông tin thấm như miếng bọt biển Thông tin vào từ từ Thông tin vào nhanh Sử dụng các từ, danh sách, các con số Sử dụng nhịp điệu, hình dạng, hình ảnh Phân tích tỉ mỉ Hình ảnh toàn bộ, cả mảng Xử lí từng thông tin riêng biệt Xử lí thông tin cùng một lúc Thực tế, làm việc tốt cả khi bị stress Nhạy cảm, làm việc tốt nhất khi ở trang thái thư dãn Não phải có bốn chức năng mà não trái không có: 1. Chức năng cộng hưởng và cảm nhận Trong vũ trụ có rất nhiều loại sóng thường xuyên tác động vào cơ thể chúng ta. Có một vài loại sóng con người cảm nhận được bằng nhận thức và có một vài loại được cảm nhận bằng tiềm thức.Tiềm thức của chúng ta tiếp nhận các thông tin qua da hoặc các giác quan của não phải. Khi não bộ ở trạng thái sóng não Alpha (thư dãn hoàn toàn) thì những rung động này sẽ được cơ thể cảm nhận và chuyển thành các hình ảnh. 2. Chức năng nhìn thấy hình ảnh Não phải như trên đã trình bày có chức năng cộng hưởng với các sóng truyền tới từ mọi vật và sau đó có thể nhìn thấy hình ảnh của những vật này. Tương tự như chức năng của một chiếc Tivi có thể bắt các sóng vô tuyến mong muốn và giúp chúng ta xem được hình ảnh và nghe được âm thanh, não phải của con người có thể giúp chúng ta nhìn thấy hình ảnh và chúng ta vẫn gọi là thần giao cách cảm. 3. Chức năng nhớ nhiều thông tin với tốc độ cao Mặc dù chúng ta có hai loại trí nhớ: trí nhớ của não trái và trí nhớ của não phải, con người thường sử dụng trí nhớ của não trái. Chức năng nhớ cơ bản của não phải được gọi là “Trí nhớ chụp ảnh”. Chỉ qua nhìn một vật nào đó một lần, não phải có thể chụp hình và lưu giữ được luôn các hình ảnh này. Nếu năng lực này được phát triển thì việc học hành trở nên rất dễ dàng 4. Chức năng tự động xử lí với tốc độ cao Não phải có bản chất tự phát và vận hành không theo những dự tính của mỗi cá nhân. Nó không chỉ ghi nhớ được thông tin mà nó còn có thể điều khiển thông tin một cách tự phát. Đó là chức năng tự động xử lí tốc độ cao. Chức năng này có thể giúp trẻ dễ dàng nói thuần thục một ngôn ngữ. Chúng ta cần phải nắm được chức năng thần kỳ này tồn tại trong não bộ của trẻ và tận dụng nó khi chúng vẫn còn tồn tại. Bất kỳ ai cũng biết rằng trẻ dưới ba tuổi là thiên tài về ngôn ngữ. Chúng có thể dễ dàng nói 2-3 thứ tiếng khác nhau. Đến sáu tuổi, một rào cản ngôn ngữ đã hình thành giữa vô thức và lí tính làm cho trẻ khó học ngoại ngữ hơn. Ngoài ra còn một chức năng thứ năm còn ít được nghiên cứu đó là chức năng giác quan thứ sáu. Mỗi đứa trẻ trong độ tuổi từ 0 đến 6 đều có các tiềm năng này của não phải. Tuy nhiên, nếu không được kích hoạt, những khả năng này sẽ biến mất khi trẻ được 6 tuổi. Đó là lí do tại sao chúng ta phải chú trọng vào giai đoạn giáo dục mầm non.
Ðề: Trẻ em có thể biết đọc từ rất sớm! Các bậc cha mẹ nên giáo dục sớm cho trẻ em vì đó là thời kỳ bộ não trẻ con phát triển Giáo dục sớm ở trẻ sẽ giúp bộ não phát triển nhanh, đặc biệt thời kỳ trẻ dưới 3 tuổi. Hai đến ba năm sau khi sinh, bộ não phát triển tương đối nhanh. Giáo dục sớm ở trẻ sẽ giúp bộ não phát triển nhanh, đặc biệt thời kỳ trẻ dưới 3 tuổi. Hai đến ba năm sau khi sinh, bộ não phát triển tương đối nhanh. Lúc mới sinh bộ não nặng 350 – 400 g, bằng 25 % não của người lớn; trẻ 6 tháng bộ não gấp 2 lần lúc sinh, chiếm 50 % não người lớn. Khi được 2 tuổi não nặng gấp 3 lần mới sinh, ước tính 75 % não người lớn; khi được 3 tuổi là gần với não người trưởng thành, sau đó tốc độ phát triển tương đối chậm. Sự phát triển của não bộ có liên quan mật thiết đến môi trường bên ngoài và các cách giáo dục sớm Giai đoạn đầu là thời kỳ then chốt cho sự phát triển tâm lý và học tập, tuổi càng nhỏ, phát triển càng nhanh, dưới 3 tuổi, đặc biệt là dưới 5 tuổi, trí tuệ và năng lực của trẻ biến chuyển theo từng ngày. Thời kỳ này dễ có những nhận biết mọi thứ một cách nhanh nhạy, đây cũng là thời gian then chốt cho cho học tập. Con người từ lúc sinh đã ẩn chứa nhiều tiềm năng, nếu không có môi trường phong phú kích thích sẽ làm tiềm năng này khó phát huy mà bị mất đi, vĩnh viễn không lấy lại được. Ví dụ như người mắc bệnh đục tinh thể bẩm sinh, nếu qua 5 tuổi làm cuộc phẫu thuật, mặc dù có thể lấy lại được thị lực, nhưng không thể nhận biệt được hết mọi thứ. Có thể nói thời kỳ hoàng kim của việc giáo dục đối với trẻ là dưới 3 tuổi. Nghiên cứu khoa học đã chứng minh, trẻ sơ sinh không chỉ là có thể bú sữa, ngủ; thực tế có thị giác, thính giác, vị giác, xúc giác. Kích thích tiếp nhận càng phong phú, chức năng của bộ não càng phát triển mạnh. Giáo dục sớm có thể đem lại cho trẻ 5 tố chất cần thiết sau: Não linh hoạt, hai nửa bán cầu được mở rộng, biểu hiện thành tư duy nhạy bén, tưởng tượng phong phú, chức năng não bộ cũng phát triển. Có thân thể cường tráng, thích đùa vui vận động, biểu hiện cuộc sống cũng như nhiều thói quen tốt trong cuộc sống Hứng thú với nhiều sở thích, bao gồm bơi lội, quan sát, đặt câu hỏi, biểu đạt, xem xét, nhận biết chữ, đọc. Có phẩm chất tính cách tốt, bao gồm sự tự tin, dũng cảm, tự điều chỉnh cuộc sống, thích lao động, thích giao tiếp, quan tâm đến người khác. Thích những đồ vật đẹp, thích nghe âm nhạc khiêu vũ, thích mỹ thuật, nhiệt tình với cuộc sống, nhạy cảm với ngôn ngữ hành vi. Cha mẹ nên căn cứ theo đặc điểm giới tính hay năng khiếu bẩm sinh mà chọn phương thức giáo dục cho phù hợp. Đặc biệt giáo dục sớm ở trẻ nên tuân thủ những nguyên tắc sau: Bồi dưỡng sở thích của chính bản thân trẻ, đừng áp đặt nguyện vọng của mình cho con cái mà để chúng được phát triển những cái mình thích. Giáo dục con cái nên tuân theo từng bước, tuần tự, không nên vội vàng dạy con quá nhiều thứ cũng một lúc. Bạn chỉ có thể thuận theo sự phát triển của trẻ, không nên nóng vội đốt cháy giai đoạn.