Trẻ em đang bị truyền thông 'lạm dụng'

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi snow_rainbow, 1/10/2012.

  1. snow_rainbow

    snow_rainbow

    Tham gia:
    6/8/2010
    Bài viết:
    21,880
    Đã được thích:
    3,941
    Điểm thành tích:
    2,113
    Ở Anh, rất nhiều người dân theo dõi Britain’s Got Talent, một chương trình truyền hình nhằm tìm kiếm các tài năng của nước Anh trong lĩnh vực ca hát, nhảy múa, hài kịch, tạp kỹ và các tài năng khác, không phân biệt lứa tuổi. Người dân Anh cảm thấy thú vị khi xem trẻ em biểu diễn và cũng cảm thấy buồn theo khi chúng bật khóc vì bị chê hoặc thất bại.

    Sự suy sụp tinh thần vừa qua của thí sinh Susan Boyle, “giọng ca xấu xí” 48 tuổi, đã buộc chúng ta phải đặt câu hỏi về sở thích trên. Tuy nhiên, còn có một vấn đề khác mà chúng ta chưa nhìn nhận đúng mức, đó là việc cho trẻ em tham gia vào chương trình tài năng đầy căng thẳng này.

    Nỗi đau buồn của trẻ là một phần trong chương trình giải trí Britain’s Got Talent. Cô bé 10 tuổi Hollie Steel đã bật khóc khi đang biểu diễn dở bài hát trong vòng cuối cùng của cuộc thi, còn cậu bé 11 tuổi Aidan Davis cũng đã giàn giụa nước mắt khi phần biểu diễn của mình bị Simon Cowell chê.

    Đối với sự suy sụp của Susan, có thể chúng ta sẽ biện hộ rằng “Cô ấy là người quyết định có tham gia vào cuộc thi này hay không và biết những việc mình đang làm. Vì thế, chúng tôi không có lỗi gì trong việc cô ấy suy sụp tinh thần”. Tuy nhiên, trẻ em lại không như thế. So với người lớn, chúng chưa ý thức được nhiều về cái gọi là hậu quả lâu dài của việc xuất hiện trước ánh đèn sân khấu.

    Mặt khác, trẻ em là những người biểu diễn theo bản năng. Chúng thích ca hát, nhảy múa và thể hiện tài năng của mình trước đám đông. Và việc dễ bị tổn thương của chúng khiến chúng ta cảm thấy thú vị khi xem, nó chạm đến lòng trắc ẩn của chúng ta.

    Đó là lý do tại sao cả ‘những ngôi sao nhí’ và khán giả người lớn đều thích những chương trình biểu diễn phạm vi nhỏ của trẻ - biểu diễn ở trường, trong lớp học, các cuộc thi tài năng nhỏ lẻ…
    Khi biểu diễn trước một đám đông khán giả là những người lớn quen thuộc, trẻ có thể thoải mái thể hiện những gì chúng có và rồi sau đó trở về nhà một cách vui vẻ...

    Tuy nhiên, khi những chương trình biểu diễn này mang tính quốc gia và được phát trên diện rộng thì nó lại hoàn toàn khác. Khi xuất hiện trên tivi, trẻ dễ trở thành những đối tượng để người khác bình phẩm, phán xét nhiều hơn.

    Và điều này có thể gây hậu quả lâu dài. Năm 1974, Lena Zavaroni, khi đó mới 10 tuổi, đã bỗng chốc trở nên nổi tiếng sau khi giành chiến thắng trong chương trình tài tăng Opportunity Knocks 5 tuần liên tiếp để rồi cả quãng đời sau đó, cô phải gánh chịu rất nhiều khốn khổ: bị trầm cảm, chứng chán ăn và chết ở tuổi 35 với cân nặng chỉ còn gần 20kg.

    Có rất nhiều ngôi sao khác cũng nổi tiếng từ khi còn nhỏ và sau đó đã phải đấu tranh đầy đau thương trong việc thích nghi với cuộc sống của người trưởng thành như Britney Spears, Lindsay Lohan, Michael Jackson…

    Trở thành nổi tiếng chỉ sau một đêm thông qua chương trình tài năng quốc gia thậm chí còn đáng lo ngại hơn. Khi Susan Boyle bỗng chốc nổi tiếng thì nỗi đau thất bại trước đám đông hoặc bị chế giễu, chỉ trích đã tăng lên đến mức không kể xiết.

    Tuy nhiên, sự hấp dẫn của việc xuất hiện trên tivi đã che mắt nhiều người (đặc biệt là trẻ em) và họ sẵn sàng trả bất kỳ giá nào để được như thế.

    Và những người thao túng phương tiện truyền thông rất vui sướng khi khai thác khao khát mong muốn nổi tiếng đó để làm giàu cho mình. Trẻ em là nhân công rẻ mạt đối với các chương trình truyền hình thực tế.

    Đó sẽ không còn là chương trình tài năng đơn thuần mà còn là cơ hội để những kẻ thích cá cược nhập cuộc.

    Giống như nhiều người lớn khác, trẻ em cho rằng xuất hiện trên tivi là dấu hiệu duy nhất thể hiện sự thành công của con người.

    Giờ đây người lớn, những người lẽ ra nên bảo vệ trẻ em khỏi những ám ảnh về các giải thưởng trên truyền hình thì họ lại không hề nhận ra việc những ông trùm truyền thông đang tìm cách khai thác điểm yếu của con người bằng những chương trình truyền hình căng thẳng như vậy.
    Đã đến lúc chúng ta cần được thức tỉnh. Hãy bảo vệ trẻ khỏi việc bị khai thác cho mục đích giải trí truyền thông. Hãy dành cho chúng tình yêu thương và chăm sóc thay vì đưa chúng vào những chương trình tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi snow_rainbow
    Đang tải...


Chia sẻ trang này