Trẻ Em Nhật Được Nuôi Dạy Đặc Biệt Bậc Nhất Thế Giới Như Thế Nào?

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi nguyenthiloan211993, 15/9/2018.

  1. nguyenthiloan211993

    nguyenthiloan211993 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    24/8/2018
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    3
    Từ xưa, người Nhật đã nổi tiếng khắp thế giới với đức tính cần cù, sáng tạo, thật thà và kỷ luật, vậy bí quyết giáo dục nào đã xây dựng nên một thế hệ người Nhật đáng ngưỡng mộ như vậy? Dạy con kiểu Nhật giờ đã trở thành phương pháp được áp dụng ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Những điều khác biệt trong cách dạy con của người Nhật dưới đây sẽ khiến mọi người không bất ngờ và ngưỡng mộ.
    Có 2 mô hình trường mẫu giáo
    Có 2 loại hình trường mẫu giáo ở Nhật: trường dành cho những đứa trẻ có mẹ đi làm và bà mẹ nội trợ. Trường học dành cho trẻ có mẹ đi làm được chính phủ hỗ trợ 150 USD mỗi tháng (bao gồm bữa trưa được đầu bếp của nhà trường chuẩn bị đảm bảo tiêu chuẩn dinh dưỡng). Tuy nhiên, trẻ nhỏ muốn theo học ở loại trường học này phải được chứng minh là mẹ có việc làm hoặc lý do đặc biệt nào đó.
    Triết lý giáo dục mầm non 16.0.JPG
    Triết lý được thống nhất trong các trường mầm non là “học mà chơi”. Môi trường học giảm tải tối đa lý thuyết đối với học sinh mầm non mà thay vào đó, trẻ được tự do vui chơi, học các kỹ năng sống, khám phá thiên nhiên, học tập lối sống kỷ luật của người Nhật.
    Trẻ em đi bộ đến trường
    16.1.jpg

    Trẻ em Nhật Bản tự đi bộ đến trường từ năm lên 7 tuổi. Những người cao tuổi trong khu vực sẽ trở thành tình nguyện viên hướng dẫn cho các cháu nhỏ sang đường để đảm bảo an toàn. Những người cao tuổi rất vui vẻ và nhiệt tình được làm công việc này. Trẻ em được giáo dục từ nhỏ là luôn chào hỏi thăm người lớn thật to, nếu không sẽ bị coi là thiếu lịch sự.
    Khẩu phần ăn của trẻ em Nhật
    16.2.jpg

    Bữa trưa của trẻ em Nhật Bản thường được cha mẹ hoặc nhà trường chuẩn bị sẵn theo từng khẩu phần riêng biệt. Cơm là nguyên liệu chính, bên cạnh đó là các món ăn giàu dinh dưỡng như trứng, xúc xích, bông cải xanh, rong biển,… Trẻ em Nhật Bản gần như không bao giờ bỏ thừa cơm trong khẩu phần ăn của mình vì đó bị coi là lãng phí, khiếm nhã. Trong khẩu phần ăn của trẻ em Nhật là sự kết hợp hài hòa giữa thịt và rau củ quả.
    Tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng
    Tại các thị trấn, khu dân cư ở Nhật Bản thường xuyên tổ chức các hoạt động tập thể như cùng nhau dọn dẹp khu phố và các đền chùa địa phương. Điều này giúp những người hàng xóm gần gũi và thân thiện hơn. Trẻ em cũng nhờ vậy dễ hòa đồng và phát triển kỹ năng giao tiếp tốt hơn. Từ đó, rèn luyện tính cách tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng khi cần.
    16.3.jpg
    Văn hóa nơi công cộng
    Trẻ em ở xứ sở mặt trời mọc luôn thể hiện cách cư xử đúng mực và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định chung nơi công cộng như xếp hàng, chờ tàu điện ngầm, không quấy khóc trong siêu thị,...
    Ở hầu hết các cửa hàng dù tương đối nhỏ đều có thiết kế “phòng điều dưỡng” nơi các bà mẹ có thể cho con bú. Bởi vậy, dường như bạn không bao giờ bắt gặp những người phụ nữ cho con bú trên đường, đây là một trong những văn hóa đặc sắc riêng của người Nhật.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi nguyenthiloan211993
    Đang tải...


  2. hongnhungcopacs

    hongnhungcopacs Thành viên chính thức

    Tham gia:
    12/9/2018
    Bài viết:
    213
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    18
    mỗi nước có một cách nuôi dạy riêng, đôi khi chỉ tham khảo mà không áp dụng được nhiều
    ví dụ ở Việt Nam, trên thành phố làm sao dám để con mình học mẫu giáo hay cấp 1 tự đi học tự về 1 mình được :(
     
    nguyenthiloan211993 thích bài này.
  3. nguyenthiloan211993

    nguyenthiloan211993 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    24/8/2018
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    3
    mình thấy bạn nói rất đúng. nhưng cái mình thích là cái tính kỷ luật và tự lập ngay từ khi còn nhỏ của trẻ con Nhật Bản. Ở Việt Nam, đúng là rất khó để cho các con làm được việc đó. Mong rằng nhà trường và xã hội sẽ tạo điều kiện để biến mọi thứ có thể làm được.
     

Chia sẻ trang này