Thông tin: Trẻ Hay Ốm Vặt Mẹ Nên Làm Gì Để Tăng Đề Kháng Cho Con Hiệu Quả?

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi chinhvu1989, 3/10/2022.

  1. chinhvu1989

    chinhvu1989 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    5/1/2021
    Bài viết:
    871
    Đã được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    18
    Ốm vặt khiến ảnh hưởng đến sức khỏe và quá trình phát triển của bé. Vậy trẻ hay ốm vặt mẹ nên làm gì để tăng đề kháng cho con hiệu quả? Hãy cùng tìm hiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng thường ốm vặt và cách chăm sóc bé cải thiện tình trạng này các mẹ nhé!

    1. Vì sao trẻ nhỏ hay ốm vặt?
    phu-huynh-nen-lam-gi-khi-tre-hay-om-vat-herokid-gold-1.jpg
    Trẻ hay ốm vặt mẹ nên làm gì?
    Ốm vặt là tình trạng trẻ hay mắc lặp đi lặp lại các chứng bệnh liên quan đến đường hô hấp như cảm cúm, viêm họng, sổ mũi, hắt hơi... Tùy cơ địa và sức đề kháng của mỗi trẻ khác nhau nhưng tình trạng trẻ thường xuyên ốm vặt đều bắt nguồn từ những nguyên nhân phổ biển sau:
    • Hệ miễn dịch của cơ thể trẻ còn non nớt
    Hệ thống miễn dịch như một hàng rào chắn bảo vệ cơ thể trẻ trước những tấn công từ môi trường bên ngoài như vi khuẩn, virus, kí sinh trùng... Khi hệ thống miễn dịch khỏe mạnh chúng sẽ sản sinh ra kháng thể để tiêu diệt các tác nhân gây hại cho cơ thể trẻ. Tuy vậy, không như người trưởng thành, trẻ nhỏ thường có hệ miễn dịch còn non nớt và chưa hoàn thiện. Vậy nên trẻ dễ dàng bị tấn công bởi các tác nhân gây bệnh dẫn đến tình trạng hay ốm vặt ở trẻ.
    • Trẻ bị thiếu chất do biếng ăn
    Trẻ biếng ăn, hay bỏ bữa, ăn không ngon miệng khiến cơ thể trẻ thiếu hụt nhiều dưỡng chất do không được cung cấp qua năng lượng và dinh dưỡng qua các bữa ăn. Tình trạng này kéo dài làm cơ thể trẻ luôn mệt mỏi, sụt cân, sức đề kháng kém nên trẻ hay ốm vặt hơn. Thêm vào đó, khi bị ốm trẻ phải dùng nhiều kháng sinh, càng làm tình trạng biếng ăn ở trẻ tồi tệ hơn. Một vòng lặp lại trẻ biếng ăn dẫn đến thiếu chất, khiến hay bị ốm vặt và lại chán ăn vì cơ thể ốm, mệt mỏi.
    • Hệ tiêu hóa của trẻ kém
    Hệ tiêu hóa có vai trò chuyển hóa thức ăn giúp cơ thể trẻ hấp thu dưỡng chất và cung cấp năng lượng đáp ứng các nhu cầu phát triển và hoạt động hàng ngày. Khi trẻ có hệ tiêu hóa kém thì khả năng hấp thu dinh dưỡng cho cơ thể trẻ bị ảnh hưởng trực tiếp. Thêm vào đó, chức năng hệ tiêu hoá không tốt nên trẻ dễ mắc các chứng bệnh như: tiêu chảy, dị ứng, cảm lạnh...

    2. Trẻ hay ốm vặt mẹ nên làm gì để tăng đề kháng?
    nuoi-day-tre-theo-huong-ngoai_1638581391.jpg
    Tăng cường dinh dưỡng và tích cực vận động ngoài trời là cách giúp trẻ tăng sức đề kháng.
    • Hạn chế lạm dụng kháng sinh quá mức với trẻ hay ốm vặt
    Việc lạm dụng hay tuỳ ý sử dụng thuốc kháng sinh cho trẻ sẽ khiến cơ thể của con bị ''nhờn thuốc''. Bởi thuốc kháng sinh không chỉ giúp tiêu diệt những vi khuẩn có hại mà chúng còn tiêu diệt cả vi khuẩn có lợi tại đường ruột. Vì vậy, mẹ nên đưa bé thă khám bác sĩ chuyên khoa và chỉ sử dụng theo đơn thuốc được bác sĩ kê đơn thôi nhé.
    • Chế độ dinh dưỡng đủ chất, bổ sung chất xơ và vitamin từ trái cây, rau củ
    Trẻ hay ốm vặt mẹ nên làm gì? Để đảm bảo sức khoẻ, sự phát triển và giúp tăng đề kháng cho trẻ, mẹ nên xây dựng cho trẻ chế độ dinh dưỡng đa dạng, đủ chất và khoa học. Các bữa ăn trong ngày của bé cần được cung cấp từ 4 nhóm chất thiết yếu: tinh bôt- chất đạm- chất béo- vitamin và khoáng chất. Thêm vào đó, mẹ nên tăng cường chất xơ từ rau xanh và trái cây để hỗ trợ hệ tiêu hoá của con hoạt động tốt hơn. Hạn chế các thức ăn quá nhiều dầu mỡ, quá mặn hoặc quá ngọt vì những thức ăn này không lành mạnh, ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của bé. Khi trẻ bị ốm, mẹ nên cho bé ăn thức ăn mềm, khẩu phần ăn đa dạng các loại thực phẩm để trẻ tăng sức đề kháng và mau khỏi bệnh.
    • Tăng cường các loại thực phẩm giàu vitamin A, vitamin C, kẽm...
    Những thực phẩm giàu vitamin A như cà rốt, rau ngót, thịt đỏ, gan... có vai trò nâng cao hệ thống miễn dịch, giúp bảo vệ cơ thể trẻ khỏi sự tấn công của các virus, vi khuẩn từ moi trường bên ngoài. Vitamin C có nhiều trong cam, quýt, ớt xanh, chanh... giúp phục hồi các tế bào bị tổn thương và tăng đề kháng cho trẻ. Kẽm là vi chất giúp kích thích vị giác cho trẻ ăn ngon miệng hơn, tăng cường sức khoẻ, mẹ có thể tăng cường các thực phẩm giàu kẽm cho bé như cá, lòng đỏ trứng, thịt nạc..
    • Khuyến khích trẻ vận động ngoài trời và ngủ đủ giấc
    Vận động mỗi ngày giúp bé ăn ngon miệng hơn, trao đổi chất tốt hơn, tăng khả năng miễn dịch và sức đề kháng cho cơ thể. Mẹ hãy dành thời gian cùng con tham gia các hoạt động ngoài trời mỗi ngày như chạy bộ, đạp xe, bơi lội, nhảy dây...

    Giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khoẻ của trẻ. Đây là khoảng thời gian cơ thể trẻ được nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng. Mẹ hãy rèn luyện cho bé thói quen ngủ đúng giờ, đủ giấc để cơ thể trẻ được khoẻ mạnh và sức đề kháng tốt hơn, hạn chế tình trạng ốm vặt.
    • Bổ sung vi chất dinh dưỡng giúp tăng sức đề kháng cho trẻ
    Đối với trẻ trên 1 tuổi, mẹ có thể bổ sung vi chất dinh dưỡng cho trẻ như vitamin A,D,C, kẽm, canxi... tạo điều kiện giúp cơ thể trẻ hấp thu đủ dưỡng chất thiết yếu và hệ miễn dịch được tăng cường đáng kể. Với các sản phẩm dùng cho bé, mẹ nên lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và thương hiệu uy tín.

    Đặc biệt, các thành phần trong sản phẩm cũng là yếu tố quan trọng mẹ không nên bỏ qua. Mẹ cần tìm hiểu kĩ thành phần trước khi bổ sung cho bé. Ngoài ra, mẹ nên ưu tiên lựa chọn các sản phẩm có thành phần chiết xuất từ các thảo dược lành tính như hồng sâm, khúng khiếng, thảo quả,... và kết hợp bổ sung các vitamin và khoáng chất cần thiết như canxi, vitamin C, vitamin D,.... giúp đảm bảo tăng cường đề kháng tối ưu và nâng cao sức khỏe nhanh chóng cho bé.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi chinhvu1989
    Đang tải...


Chia sẻ trang này