Bất cứ một ông bố bà mẹ nào cũng mong muốn cho con mình có được những gì tốt nhất, nhưng đôi khi sự kì vọng quá nhiều vào con sẽ khiến cho con bị áp lực, gây hậu quả tiêu cực. Nhiều gia đình quá bận rộn với công việc và chưa biết phải dạy con mình những kiến thức và kĩ năng gì cho phù hợp với độ tuổi của trẻ. Hôm nay, em xin cung cấp một số kĩ năng mà bố mẹ cần phải hình thành cho trẻ trong độ tuổi mẫu giáo. Cấp 1: Nhận biết. Ở cấp độ này, trẻ được dạy các khái niệm, nhớ được các khái niệm và kể lại được một câu chuyện. Các mẹ dành thời gian nói chuyện với con. Khuyến khích con kể lại chuyện ở lớp hoặc kể lại những điều bé cho là thú vị trong ngày...Bố mẹ hãy bắt đầu bằng việc dạy cho bé từ những đồ dùng gần gũi nhất: đồ dùng trong gia đình...Sau đó, tranh thủ đưa bé đi mua sắm cùng bố mẹ, chỉ vào 1 đồ vật hay dụng cụ và hỏi bé: Đây là cái gì? Dùng để làm gì?... Cấp 2: Hiểu biết. Trẻ hiểu được các khái niệm đã học và hiểu được nội dung chính của chuyện. Cấp 3: Vận dụng. Trẻ đưa ra được các ví dụ về việc vận dụng các khái niệm và đúc kết được bài học từ mỗi câu chuyện. Chúng cũng xác định được những bài học đó nên được áp dụng ra sao trong đời sống. Đừng nghĩ bé còn nhỏ mà không giao việc cho bé các mẹ nhé. Nên nhờ bé làm những công việc từ đơn giản đến phức tạp. Để bé có thể vận dụng kiến thức của mình để hoàn thành công việc được giao. Cấp 4: Phân tích. Trẻ biết phân tách các ý kiến và tư duy về chúng theo cách riêng của mình. Chúng biết việc gì nên làm như thế nào. Chẳng hạn, bé có thể tư duy về các chi tiết của các bài học khác nhau trong câu chuyện và hình thành nên bài học cốt lõi. Cấp 5: Tổng hợp. Trẻ biết vận dùng các khái niệm vào những tình huống mới. Ví dụ, khi phải đối mặt với thử thách, trẻ nhớ lại bài học từ câu chuyện và hành động giống hệt. Cấp 6: Đánh giá. Trẻ tự đánh giá những gì được dạy. Chúng phân tách được các mặt ưu và khuyết của một ý kiến để rồi ra quyết định đó là ý kiến hay hay dở. Chẳng hạn như chúng có thể đánh giá một câu chuyện và đưa ra kết luận chúng có thích câu chuyện không và có rút ra được bài học hữu ích không. Nếu không, chúng có thể đưa ra một kết luận khác dựa trên một câu chuyện chúng đã đọc và thích. Thông thường, các bé mẫu giáo có các kĩ năng của cấp 1 đến 3, còn các kĩ năng của cấp 4-6 thì không dễ đạt được. Các mẹ có thể dựa vào bảng này để đối chiếu xem bé nhà mình còn thiếu những kĩ năng gì. Hãy hướng dẫn, chỉ bảo cho con cho đến khi bé hình thành được một kỹ năng và đạt được 1 cấp độ mới. Bạn cũng có thể giúp con tiến bộ nhanh hơn bằng cách đặt ra các câu hỏi mà đòi hỏi con phải đánh giá tình hình. Ví dụ, hãy hỏi con là con sẽ làm gì nếu gặp phải tình huống tương tự như trong chuyện. Câu hỏi này khuyến khích bé tư duy và cuối cùng quyết định xem hành động của nhân vật là đúng hay sai. Tất nhiên mỗi bé đều có 1 sự phát triển riêng. Ai cũng có quyền kì vọng vào con mình, nhưng hãy kì vọng phù hợp với độ tuổi của bé để tránh gây áp lực cho bé. Để giúp bé phát triển toàn diện không chỉ trong trường học mà còn thành công trong cuộc sống, ngay bây giờ, các mẹ hãy chú ý dạy cho con cả những kiến thức xã hội và tự nhiên.
Ðề: Trẻ mẫu giáo cần được day những kiến thức và kĩ năng gì?? Việc học của các bé nhồi nhét như thế, còn time đâu mà cho các bé tìm hiểu xã hội, cuộc sống nữa ạ
Ðề: Trẻ mẫu giáo cần được day những kiến thức và kĩ năng gì?? Nhồi nhét hay không là do cách nghĩ và cách làm của phụ huynh mà. Hiện nay, nhiều gia đình bận rộn với công việc, toàn cho bé ngôi chơi với chiếc máy tính. Thay vì điều đó, chúng ta cho bé ra công viên chơi, rồi chỉ cho bé thấy chiếc cầu trượt kia có màu gì, rồi nói cho con biết sự phát triển của 1 cái cây.... Em thấy các bé rất hiếu kì với những thứ xung quanh và luôn luôn khao khát tìm hiểu. Tại sao không nhân cơ hội đó mà dạy cho con nhỉ!
Ðề: Trẻ mẫu giáo cần được day những kiến thức và kĩ năng gì?? Nhiều mẹ hay lo lắng quá chứ mình thấy từ những hoạt động hàng ngày hay vui chơi thì bé có thể học được rất nhiều điều rồi. Các trường công ở VN bây giờ vẫn áp dụng những phương pháp ngày xưa là học nhồi nhét, mà toàn lý thuyết. Lấy ví dụ như chính thế hệ của mình ngày xưa khi đi học mẫu giáo, các cô ra sức nhồi vào đầu 1 mớ lý thuyết, nghe còn chẳng hiểu nói gì đến chuyện tiếp thu. Thế nên ở các nước phương Tây, họ hầu như để cho trẻ học và phát triển theo cách tự nhiên nhất, để trẻ tự khám phá và rút ra bài học cho mình. Cách học như thế chẳng phải hứng thú và tự chủ hơn sao.