Trẻ Nhỏ Bị Táo Bón Nặng, Mẹ Nên Làm Gì?

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi minhphuong9201, 30/3/2022.

  1. minhphuong9201

    minhphuong9201 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    4/8/2020
    Bài viết:
    294
    Đã được thích:
    16
    Điểm thành tích:
    18
    Táo bón là tình trạng hay gặp ở trẻ nhỏ nếu không chữa dứt điểm nên dẫn đến táo bón nặng. Táo bón nặng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển cả thể chất và trí não về sau của bé. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bài viết sau đây để trả lời câu hỏi Mẹ nên làm gì khi trẻ bị táo bón nặng?

    [​IMG]
    1. Nguyên nhân thường gặp dẫn đến táo bón ở trẻ
    Táo bón nặng ở trẻ nếu không được chữa kịp thời sẽ để lại nhiều hệ lụy về sau. Vì vậy các mẹ cần quan tâm hơn đến sức khỏe con trong giai đoạn này.

    Những nguyên nhân thường gặp dẫn đến táo bón ở trẻ bao gồm:

    • Chế độ dinh dưỡng chưa hợp lý: uống quá nhiều sữa, không ăn hoặc ít ăn rau xanh, ăn nhiều đạm, tinh bột là lý do dẫn đến tình trạng táo bón nặng ở trẻ.
    • Uống ít nước
    • Lười vận động: Khi lười/it vận động sẽ làm chậm hoạt động của hệ tiêu hóa, giảm nhu động ruột.
    • Mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột: trong hệ tiêu hóa, lợi khuẩn chiếm 85% và hại khuẩn chiếm 15%. Khi mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột, tỷ lệ hại khuẩn tăng lên sẽ làm rối loạn hệ thống tiêu hóa
    • Sử dụng thuốc kháng sinh
    • Những nguyên nhân khác như: cường giáp, phì đại tràng bẩm sinh,…
    2. Các giải pháp cho mẹ khi bé bị táo bón nặng
    2.1. Tập thói quen đi vệ sinh cho trẻ
    [​IMG]

    Trẻ nhịn không chịu đi ngoài là nguyên nhân thường gặp nhất. Có thể gây tình trạng phân ở trong ruột càng lâu thì tình trạng táo càng khó trị dứt điểm.

    Mẹ cần tạo thói quen đi đại tiện đúng giờ cho bé. Mẹ lựa chọn đúng thời điểm hàng ngày để cho bé đi ngoài, ngày nào cũng lặp lại như thế sẽ hình thành thói quen đại tiện. Mẹ cũng nên cho con hoạt động thể chất, vui chơi ngoài trời nhiều hơn. Điều này giúp máu huyết lưu thông, trẻ ăn ngon miệng hơn. Điều này thúc đẩy quá trình tiêu hóa, tăng nhu động ruột ở trẻ.

    2.2. Bổ sung đầy đủ chất xơ cho trẻ
    Chế độ ăn chưa hợp lý thiếu chất xơ nhiều đạm cũng là nguyên nhân hàng đầu gây nên táo bón. Hệ tiêu hóa của trẻ còn non nớt chưa hoàn thiện. Chính vì thế, trẻ rất dễ bị rối loạn tiêu hoá nếu tiếp xúc với thức ăn lạ.

    Các mẹ cần thiết lập chế độ dinh dưỡng cân bằng hợp lý, tăng cường bổ sung chất xơ cho bé. Do các bé thường lười ăn rau, chỉ thích ăn những thức ăn giàu đạm như thịt, tôm, trứng,..nên dễ gây táo bón. Chất xơ có nhiều trong các loại rau củ như rau ngót, mồng tơi, cải xoăn và cải bó xôi,bí đỏ…. Chất xơ và cả vitamin và khoáng chất cũng có nhiều trong trái cây chín như đu đủ,thanh long,..rất có lợi cho sức khỏe của bé.

    >> Xem thêm: Chất xơ có trong thực phẩm nào? 30+ loại thực phẩm giàu chất xơ

    2.3. Bổ sung đủ nước cho trẻ
    Táo bón cũng hay gặp ở những trẻ bị thiếu nước và mất nước. Thiếu nước làm phân khô và cứng, khó thải ra ngoài hơn.

    [​IMG]

    Cho bé uống nhiều nước hơn mỗi ngày. Trẻ được cung cấp đủ nước sẽ đi đại tiện nhiều hơn. Đặc biệt nước giúp làm mềm phân, kích thích nhu động ruột hoạt động tốt hơn và đẩy phân ra ngoài dễ dàng hơn.
    Xem thêm: Trẻ nhỏ bị táo bón nặng, mẹ nên làm gì? (imiale.com)
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi minhphuong9201
    Đang tải...


Chia sẻ trang này