Kinh nghiệm: Trẻ Quấy Khóc Đêm: Nguyên Nhân Và Lời Khuyên Cho Bố Mẹ

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi ToanThangttc2020, 7/3/2023.

  1. ToanThangttc2020

    ToanThangttc2020 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    19/10/2020
    Bài viết:
    1,441
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    38
    Trẻ quấy khóc đêm là “nỗi ám ảnh” của nhiều gia đình trong quá trình chăm sóc con. Trẻ quấy khóc thường xuyên làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bố mẹ, tinh thần đi xuống do mệt mỏi phải chăm sóc con. Hơn nữa, tình trạng này kéo dài là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý trong cơ thể của con mà bố mẹ cần cảnh giác. Bài viết này sẽ cung cấp thêm thông tin cho phụ huynh về hiện tượng khóc đêm và cách khắc phục tại nhà đơn giản và hiệu quả.
    1. Nguyên nhân khiến trẻ thường xuyên khóc quấy đêm
    Cơ thể trẻ nhỏ rất nhạy cảm, do đó bất kì yếu tố nào bên ngoài tác động cũng có thể trở thành nguyên nhân khiến trẻ quấy khóc. Các nguyên nhân phổ biến khiến trẻ quấy khóc đêm là:

    – Tác nhân gây dị ứng: mũi con bị ngứa ngáy, con khó chịu khi môi trường xung quanh có khói thuốc, mùi hóa chất, nhiều côn trùng…

    – Bất thường ở hệ tiêu hóa: con bị chướng bụng, khó tiêu, đau bụng… là nguyên nhân hay khiến trẻ quấy khóc. Đây cũng là dấu hiệu cảnh báo các bệnh đường tiêu hóa ở trẻ nhỏ, chẳng hạn như trào ngược thực quản, viêm dạ dày,…

    [​IMG]
    Con bị chướng bụng, khó tiêu, đau bụng… là nguyên nhân hay khiến trẻ quấy khóc.

    – Hệ thần kinh chưa hoàn thiện: dù chỉ tác động nhỏ bên ngoài khiến trẻ dễ giật mình tỉnh giấc và trở nên quấy khóc.

    – Trẻ thiếu canxi: đây là nguyên nhân khiến trẻ hay bị giật mình khi ngủ. Cùng với đó là các dấu hiệu: mọc răng chậm, ra mồ hôi trộm, rụng tóc vành khăn…

    – Con mọc răng: ba mẹ hãy thực hiện kiểm tra răng miệng của con. Khi con mọc răng, cơn đau nướu làm con ngủ không ngon và quấy khóc. Thêm vào đó, mọc răng khiến con khó chịu, ăn uống kém, bỏ bú và quấy khóc nhiều.

    – Ban ngày hoạt động nhiều: việc trẻ hoạt động qúa phấn khích vào ban ngày dẫn đến tình trạng quá tải cảm xúc, có thể tạo ra những cơn ác mộng khiến trẻ giật mình và khóc ban đêm. Vấn đề này đã được chứng minh trong nhiều nghiên cứu về giấc ngủ của trẻ em.

    2. Biểu hiện khóc đêm ở trẻ
    2.1 Biểu hiện bình thường khi trẻ quấy khóc đêm
    Với trẻ nhỏ hơn 12-16 tuần tuổi, tình trạng khóc đêm được xem là một trong những dấu hiệu cho thấy sự phát triển bình thường của con trong khi làm quen với môi trường bên ngoài bụng mẹ. Vì vậy, với người làm cha mẹ lần đầu không cần quá lo lắng khi con hay quấy khóc vào buổi đêm.

    Tình trạng con khóc đêm sẽ bắt đầu giảm dần khi con được 4 tháng tuổi trở lên. Độ tuổi này, trẻ đã bắt đầu thích nghi được với môi trường bên ngoài, làm quen được với bố mẹ cũng như cách chăm sóc con của mẹ tốt hơn.

    Biểu hiện con khóc đêm bình thường là thỉnh thoảng hay giật mình khi ngủ, khóc thành từng đợt, thường sau 10h tối hoặc 1-2 giờ sáng.

    2.3 Biểu hiện bất thường khi trẻ quấy khóc đêm
    Ba mẹ cần chú ý, nếu tình trạng khóc đêm xảy ra thường xuyên và kéo dài liên tục, ảnh hưởng đến cả sức khỏe và tinh thần của gia đình thì đây rất có thể là dấu hiệu cảnh báo trẻ đang mắc bệnh lý.

    Những dấu hiệu bất thường của việc con quấy khóc vào ban đêm là:

    – Trẻ hay tỉnh giấc giữa đêm, giật mình liên tục trong lúc ngủ, la hét. Hiện tượng này một phần là do hệ thống thần kinh của con đang trong quá trình phát triển, khả năng ức chế còn kém gây ra hiện tượng trẻ quấy khóc. Tuy nhiên lý do chủ yếu nhiều là do con đang gặp vấn đề bất thường trong cấu trúc và chức năng của não bộ.

    – Trẻ khóc dai dẳng kéo dài 3-4 tuần liên tục, ngày nào cũng khóc trên 3 tiếng.

    – Khi trẻ khóc thường kèm theo cơn đau bụng, kéo dài khoảng 1 đến 2 giờ đồng hồ.

    Do đó, khi nhận thấy con có bất kỳ một trong những dấu hiệu trên, cha mẹ cần đưa con đến cơ sở y tế ngay để thăm khám, phát hiện kịp thời bệnh lý đang tiềm ẩn.

    Trẻ khóc dai dẳng kéo dài 3-4 tuần liên tục, ngày nào cũng khóc trên 3 tiếng là dấu hiệu bất thường mẹ cần lưu ý.

    3. Hậu quả việc trẻ quấy khóc buổi đêm kéo dài
    Trẻ hay khóc đêm, ngủ không ngon giấc trong thời gian dài sẽ có ảnh hưởng nhất định đến cả sức khỏe và tinh thần của con, cụ thể như sau:

    – Khả năng nhận thức của con suy giảm đáng kể: khóc đêm nhiều dẫn đến tình trạng não bộ yếu dần, khả năng nhận thức trở nên chậm chạp hơn.

    – Tác động hệ miễn dịch của con: trẻ dễ ốm và phát sinh ra những vấn đề không mong muốn nếu bố mẹ không có phương pháp chăm sóc con đúng cách.

    – Ảnh hưởng đường hô hấp: việc trẻ khóc liên tục rất dễ dẫn đến đường hô hấp bị ức chế, ngừng thở và nguy cơ đột tử từ đó sẽ tăng cao.

    – Hormone tăng trưởng cũng bị giảm sút đáng kể, làm cho trẻ chậm tăng cân và kém phát triển chiều cao.

    Ngoài ra, việc trẻ quấy khóc nhiều ảnh hưởng đến cả sức khỏe và tinh thần của bố mẹ, người chăm sóc con. Đặc biệt là mẹ rất dễ bị stress, mất sữa do phải thức đêm nhiều từ đó sức khỏe và quá trình chăm sóc con cũng không được đảm bảo.

    4. Cách xử lý trẻ quấy khóc đêm đơn giản dành cho ba mẹ
    Giải pháp giúp bố mẹ khắc phục con hay quấy khóc ban đêm:

    – Mẹ cho con bú: khi con khóc đêm rất có thể do con bị đói, mẹ hãy cho con một bình sữa ấm hoặc bú sữa mẹ. Mẹ có thể giúp con quên đi cơn khóc bằng cách thay đổi núm vú.

    – Cho con đồ chơi: bố mẹ giúp con cảm thấy an tâm bằng những đồ chơi quen thuộc, yêu thích của con. Một số mẹ sử dụng núm vú giả cho con ngậm để con ngủ ngon hơn.

    – Vỗ về, trò chuyện với con: bé giật mình, khóc quấy là do cảm thấy bất an. Vì vậy, mẹ nên vuốt lưng con, hát ru con ngủ để cho bé bớt căng thẳng, tấn an và tạo cảm giác an toàn cho con.

    Ba mẹ vỗ về, trò chuyện với con để giảm tình trạng trẻ quấy khóc đêm

    – Thay tã lót khi cần: bố mẹ hãy giữ cơ thể của con luôn sạch sẽ, khô ráo, thoáng mát làm trẻ luôn cảm thấy dễ chịu, thoải mái, từ đó con sẽ ít quấy khóc hơn.

    – Sử dụng các bài thuốc dân gian: một số loại thảo dược có tác dụng giúp trẻ ngủ sâu giấc lá tía tô đất, hoa lạc tiên tây và hoa đoạn lá bạc. Tuy nhiên với những bài thuốc dân gian này cần phải hỏi bác sĩ để được tư vấn loại phù hợp với thể trạng của con yêu.

    – Điều chỉnh chế độ sinh hoạt: một trong những nguyên nhân khiến trẻ thức giấc ban đêm là do con ngủ quá nhiều ban ngày. Do vậy, các chuyên gia khuyên bố mẹ rằng tập cho con ngủ đúng giờ, ngủ trong phòng ánh sáng vừa đủ, thông thoáng, ít tiếng ồn để tránh trường hợp con bị tác động trong khi ngủ.

    – Bổ sung canxi tự nhiên cho trẻ: trẻ đủ canxi trong cơ thể sẽ làm hoạt động trao đổi chất của hệ thần kinh thuận lợi hơn, con không còn hay bị giật mình khi ngủ, ngủ sâu giấc, ít quấy khóc hơn.

    Trẻ quấy khóc đêm ba mẹ đừng quá lo lắng mà hãy áp dụng những lời khuyên trên. Trong trường hợp con quấy khóc kéo dài kèm theo những dấu hiệu bất thường khác thì các bậc phụ huynh cho con đi bệnh viện khám kịp thời, phát hiện sớm bệnh lý tiềm ẩn và điều trị hiệu quả.
    Nguồn : sửa máy in quận phú nhuậnsửa máy in quận bình thạnh nhanh
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi ToanThangttc2020
    Đang tải...


  2. Chinhsabina

    Chinhsabina Thành viên chính thức

    Tham gia:
    31/3/2021
    Bài viết:
    270
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    bé nhà mình lúc nhỏ chỉ tè vs đói thì con khóc
     
  3. satchobabauchelaferrforte

    satchobabauchelaferrforte Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    12/9/2020
    Bài viết:
    1,238
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    38
    nói chung thì giai đoạn trẻ sơ sinh thì có nhiều yếu tố khác nhau khiến trẻ khóc đêm lắm
     
  4. chinhvu1989

    chinhvu1989 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    5/1/2021
    Bài viết:
    871
    Đã được thích:
    22
    Điểm thành tích:
    18
    nhiều mẹ kêu 3 tháng đầu con khóc dạ đề stress luôn. Thương!!!
     

Chia sẻ trang này