Trẻ sờ chỗ kín - bài học giới tính đầu tiên

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi support, 18/12/2012.

  1. support

    support Super Moderator Staff Member

    Tham gia:
    7/11/2008
    Bài viết:
    8,184
    Đã được thích:
    3,690
    Điểm thành tích:
    2,113
    Nhiều bé 2, 3 tuổi “tận dụng” mọi cơ hội như lúc tắm, thay quần áo… để nghịch chỗ kín của mình, thậm chí không ngần ngại thể hiện “sở thích” của mình trước đông người, khiến bố mẹ bối rối và hoảng hốt.

    Xấu lắm, bẩn lắm, đánh tay, tét đít. Đó là phản ứng của nhiều bố mẹ khi thấy con tự mình khám phá những vùng nhạy cảm trên cơ thể.

    Thời gian gần đây, mỗi lần cởi đồ để tắm cho con trai 3 tuổi, chị Trương Thúy Hạnh (Linh Đàm, Hà Nội) đều thấy câu bé dùng tay nghịch ngợm bộ phận sinh dục của mình. Chị mắng con và giằng tay con ra nhưng chỉ lát sau, tay con lại tiếp tục mân mê, miệng còn cười thích thú. Mặc dù bị mẹ đánh vào tay, răn đe nhưng cậu bé vẫn tiếp tục “trò chơi” yêu thích của mình.

    “Ngại nhất là trong nhà có cả hai cô em chồng, mỗi lần thấy cháu nghịch chỗ kín lại hét chị lại xử lý. Mà chẳng hiểu làm sao con lại có thói quen kỳ cục như vậy”, chị Thúy Hạnh chia sẻ.

    Chị Lê Thị Hồng (Xuân La, Tây Hồ) cũng cảm thấy khó chịu khi con gái chị, bé Thảo sờ vào chỗ “nhạy cảm”. “Biết là con không có ý gì nhưng mình cảm thấy không thích chút nào, đặc biệt khi có mặt những người khác. Mình nói con xấu lắm, bẩn lắm, bế con đi rửa tay".

    Chị Hồng lo ngại rằng nếu con cứ hồn nhiên thoải mái nghịch ngợm “chỗ kín” như vậy, lỡ ra đường, đi đâu đó lại bị kẻ xấu lợi dụng. Mỗi ngày, những thông tin về lạm dụng trẻ em đều khiến tim chị thắt lại, sợ hãi, lúc nào cũng có tâm lý đề phòng. “Thà ngăn chặn ngay từ đầu còn hơn để con quen tay khó bỏ, lỡ có gì xảy ra lại ân hận suốt đời", chị nói.

    [​IMG]

    Bé nghịch chỗ kín có xấu không?

    “Các bé ở độ tuổi 2-3 tò mò, khám phá về mọi thứ, trong đó có cơ thể mình. Việc bé bé nghịch bộ phận sinh dục của mình là điều hoàn toàn bình thường, không có gì xấu”, Thạc sĩ tâm lý Đào Thị Thùy, giáo viên kỹ năng sống Trường PT liên cấp Olympia khẳng định.

    Việc kích thích bộ phận nhạy cảm thường xuyên có thể nảy sinh ở bé cảm giác thích thú, thoải mái, khiến con có xu hướng lặp lại nhiều lần. Tuy vậy, nếu bố mẹ có cách ứng xử phù hợp, hành vi này sẽ nhanh chóng mất đi, không thành thói quen, ảnh hưởng đến hoạt động thường nhật của trẻ.

    Theo Thạc sĩ Thùy, việc cấm đoán thường phản tác dụng, sẽ khiến trẻ thêm tò mò, tìm cách thực hiện khi không có mặt bố mẹ. Một khía cạnh khác là bố mẹ thường chê con xấu, bẩn như một phản xạ vô thức mà không suy nghĩ gì nhiều, nhưng phản ứng đó lại ảnh hưởng đến thái độ của con đối với giới tính, tình dục sau này.

    “Cần cho con thấy bộ phận sinh dục không xấu, cần được tôn trọng như những bộ phận khác trên cơ thể của con. Việc bố mẹ thể hiện sự hoảng hốt, chê bai xấu, bẩn khiến con nghĩ rằng hành động của mình là không bình thường, đáng xấu hổ.”

    Khi bố mẹ không cấm đoán hay chú ý thái quá vào hành vi này của con, với hầu hết trẻ em, giai đoạn này sẽ đi qua nhanh, không có gì đáng lo ngại. Hãy bình tĩnh và rủ con đi ăn món yêu thích hoặc chơi trò gì đó thú vị để hướng sự chú ý của bé sang chỗ khác.

    Bố mẹ cần lưu ý dạy con về khía cạnh riêng tư: không nghịch ngợm chỗ kín của mình trước mặt người khác, dạy con về những bộ phận cơ thể người khác không được phép xem, đụng chạm, con cũng không được phép làm vậy với người khác”, bà Thùy gợi ý.

    Theo chuyên viên tâm lý này, ngay từ khi các con còn nhỏ, người lớn cần phải đưa ra những thông điệp rõ ràng về giới tính, tình dục. “Một số ông bố có con trai, thường thích nghịch ngợm, bảo con cho 'kiểm tra' bộ phận sinh dục, thậm chí khoe với người khác, nhưng lại mắng khi con sờ mó vùng kín, đưa đến cho con một thông điệp lẫn lộn, khó hiểu”.

    “Với những tò mò giới tính của con thuở thơ ấu, những phản ứng của bố mẹ, từ giọng nói, nét mặt, sự khen chê… đều là những bài học đầu tiên của con, xây dựng nên nền tảng thái độ của con sau này với giới tính, tình dục”, Thạc sĩ Thùy nhận định.

    Nguồn:Kiến Thức/VnExpress
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi support
    Đang tải...


  2. ha.vi2011

    ha.vi2011 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    29/8/2012
    Bài viết:
    7,469
    Đã được thích:
    1,800
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Trẻ sờ chỗ kín - bài học giới tính đầu tiên

    bọn trẻ chúng nó cũng tò mò khám phá mà nên sờ vào chỗ kín mình thấy bt thui
     
  3. lethianh

    lethianh

    Tham gia:
    4/8/2011
    Bài viết:
    12,351
    Đã được thích:
    1,847
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Trẻ sờ chỗ kín - bài học giới tính đầu tiên

    bé nhà em cũng thỉnh thoảng sờ, em bảo cháu ko dc sờ, xấu hổ, cũng đỡ dc 1 vài ngày nó lại sờ
     
  4. matongrungsonla

    matongrungsonla 0912 601 315

    Tham gia:
    4/12/2012
    Bài viết:
    8,819
    Đã được thích:
    1,053
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Trẻ sờ chỗ kín - bài học giới tính đầu tiên

    Trẻ cũng tò mò mình thấy cũng bình thường thôi
     

Chia sẻ trang này