Trẻ sơ sinh bị bỏ rơi ngày càng nhiều

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi canh cut xinh, 13/7/2007.

  1. canh cut xinh

    canh cut xinh Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    20/4/2007
    Bài viết:
    1,026
    Đã được thích:
    120
    Điểm thành tích:
    103
    Nạn trẻ sơ sinh bị bỏ rơi là một trong những vấn đề nhức nhối và không có chiều hướng giảm trong thời gian gần đây. Theo các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương, năm nào ở đây cũng phải giải quyết hàng chục trường hợp trẻ sơ sinh bị bỏ rơi.


    Hầu hết các cháu bị bỏ rơi đều mắc phải căn bệnh hiểm nghèo, bị dị tật bẩm sinh, hoặc một số cháu khác là hậu quả của sự “nhỡ nhàng” nên bố mẹ của chúng đã chối bỏ.

    Theo bác sĩ Vũ Văn Học, mỗi khi phát hiện và tiếp nhận các trẻ em bị bỏ rơi, bệnh viện có trách nhiệm chăm sóc, chữa trị bệnh cho các cháu sau đó kết hợp với các cơ quan chức năng lần tìm địa chỉ đưa các cháu về với gia đình, đối với những cháu không có địa chỉ cụ thể sẽ được bệnh viện làm thủ tục cần thiết để chuyển đến trung tâm nhân đạo.

    Từ đầu năm đến nay, bệnh viện đã giải quyết hoàn tất được gần chục trường hợp trẻ sơ sinh bị bỏ rơi, một nửa trong số đó được đưa về gia đình, số còn lại được chuyển đến trung tâm nhân đạo của nhiều địa phương khác nhau. Theo bác sĩ Học, việc giải quyết những cháu không rõ địa chỉ có phần dễ dàng hơn so với các trường hợp khác, vì đối với những cháu như thế sẽ được bệnh viện mời chính quyền sở tại đến lập biên bản, làm giấy khai sinh cho cháu, rồi gửi Sở Lao động - Thương binh và xã hội xem xét, chuyển đến trung tâm nhân đạo.

    Còn lại một nửa trong số các cháu bị bỏ rơi từ đầu năm đến nay được đưa về với gia đình nhưng thủ tục giải quyết cũng rất phức tạp và tốn kém về kinh phí, bởi phần lớn các bậc phụ huynh đã chủ động bỏ rơi con mình thì khi tiếp nhận các cháu chỉ là sự ép buộc, có gia đình còn tìm đủ mọi cách để không nhận con của mình.

    Ngày 26/6/2006 vừa qua, Bệnh viện Nhi Trung ương đã đưa cháu Nguyễn Văn L từ Hà Nội về huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hoá trao cho gia đình nhưng cuối cùng lại phải đưa cháu quay về bệnh viện vì mẹ cháu là Nguyễn Thị T đã bỏ đi khỏi địa phương. Người đại diện cho gia đình là bác ruột của cháu cũng trả lời thẳng thắn không thể nhận cháu về nuôi vì hoàn cảnh kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn.

    Do cháu L bị bệnh “não úng thủy” nên trước đó gia đình đã đưa cháu đến đây để mổ “lắp van dẫn lưu não” và lần này gia đình đang tâm bỏ rơi cháu, phó mặc trách nhiệm cho bệnh viện. Cho đến ngày 2/7, bác sĩ Học cho biết đã hoàn tất các thủ tục để đưa cháu L vào trung tâm nhân đạo, còn về việc giải quyết dứt điểm nạn bỏ rơi trẻ em thì ở thời điểm này là điều khó khăn.

    Qua đó cho thấy vấn nạn bỏ rơi trẻ sơ sinh có chiều hướng rất phức tạp, nó liên quan đến ý thức, lương tâm, đạo đức của đấng sinh thành, những người đang tâm dứt ruột bỏ rơi giọt máu của chính mình.

    Theo CA TPHCM
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi canh cut xinh
    Đang tải...


Chia sẻ trang này