Thông tin: Trẻ Sơ Sinh Cân Nặng Bất Thường: Không Phải Là Tín Hiệu Đáng Mừng

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi support6, 23/10/2017.

  1. support6

    support6 Super Moderator Staff Member

    Tham gia:
    14/10/2013
    Bài viết:
    2,268
    Đã được thích:
    598
    Điểm thành tích:
    823
    Theo đánh giá, trẻ sơ sinh với cân nặng 7,1kg là vô cùng hiếm gặp và đây là ca sơ sinh được ghi nhận là nặng cân nhất Việt Nam cho tới thời điểm này.

    Vừa qua tại Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) một bé trai đủ tháng, chào đời bằng phương pháp mổ đẻ với cân nặng 7,1kg đã thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.

    [​IMG]
    Bé trai mới sinh có cân nặng kỷ lục mới chào đời tại Vĩnh Phúc.


    Xung quanh vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với TS.BS Lưu Quốc Khải (Bệnh viện Phụ sản Hà Nội).

    Trẻ thường hay bị suy hô hấp và hạ đường huyết

    Theo TS Khải, ở Việt Nam, một trẻ sơ sinh khi chào đời thường có trọng lượng cơ thể trung bình là 3,2 đến 3,5kg và ông đánh giá đây được coi là bé trai sơ sinh nặng nhất ở nước ta cho đến thời điểm hiện tại.

    "Cách đây gần chục năm tôi có ca mổ, trẻ nặng 6,6kg. Nhưng tôi đánh giá trẻ sinh ra có trọng lượng cơ thể lớn bất thường không phải là tín hiệu đáng mừng, vì sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ về bệnh lý", TS Khải chia sẻ và cho biết thêm bản thân ông chưa chứng kiến và chưa từng mổ ca nào trẻ có trọng lượng trên 7kg.

    [​IMG]
    Giới chuyên gia đánh giá ở VN trẻ sinh ra trung bình là 3,2 đến 3,5kg.


    Phân tích về sự tiềm ẩn, TS Khải cho rằng thông thường những trẻ sinh ra có trọng lượng lớn là do mẹ bị tăng lượng đường trong thời kỳ thai nghén. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp mẹ không bị tiểu đường thai kỳ, nhưng sinh con ra vẫn có trọng lượng khá nặng.

    "Với những trường hợp này, gia đình không nên vội mừng, vì sau khi chào đời trẻ thường hay bị suy hô hấp và hạ đường huyết. Dù ban đầu chưa phát hiện có bệnh hay bất thường gì về sức khỏe, nhưng cũng cần phải có sự theo dõi sát sao của bác sĩ chuyên khoa nhi, đồng thời có sự hướng dẫn về các chăm sóc bé. Đặc biệt là việc theo dõi chuyển hóa của em bé, để từ đó đưa ra những tư vấn về dinh dưỡng cho hợp lý, không ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ", TS Khải phân tích

    [​IMG]
    TS Khải chỉ từng mổ ca đẻ con trẻ nặng nhất 6,6kg.


    Về ca nặng nhất cách đây gần chục năm mà TS Khải đã mổ vào năm 2008, ông cho biết trước khi qua siêu âm các bác sĩ chỉ dự đoán trẻ nặng 4,8kg. Nhưng khi mổ lấy thai ra cả gia đình và bác sĩ đều ngỡ ngàng khi bé trai nặng 6,6kg.

    Theo TS Khải, sau khi chào đời bé trai này đã bị hạ đường huyết, phải chuyển tới phòng theo dõi đặc biệt. Sau đó, cháu bé được chuyển sang Bệnh viện Nhi Trung ương và bị sụt 0,6kg chỉ trong vòng 5 ngày.

    Trở lại trường hợp bé trai sơ sinh nặng 7,1kg, TS Khải cho rằng với một bé sơ sinh nặng như trên thì rất khó để phát hiện được khi siêu âm trước khi sinh.

    "Ở Việt Nam thông thường máy siêu âm chỉ đọc được trọng lượng tối đa trên dưới 5kg. Hơn nữa việc đo chỉ số cân nặng khi siêu âm cũng chỉ tương đối, chứ không thể cho kết quả chính xác được", ông Khải nói.

    [​IMG]
    BV Phụ sản Trung ương từ trước tới nay chưa có trường hợp nào nặng như bé mới sinh.


    Về vấn đề này, trong một cuộc trao đổi với PV, PGS.TS Vũ Bá Quyết – Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương cũng cho biết thông thường trẻ sơ sinh có cân nặng từ 4kg trở lên đều phải theo dõi bệnh lý đái tháo đường.

    Ông Quyết nói: "Trẻ sơ sinh 7,1kg hiện các chỉ số xét nghiệm đều ổn là rất đặc biệt và cần phải tiếp tục theo dõi sự phát triển của trẻ". Theo PGS Quyết, tại BV Phụ sản Trung ương từ trước tới nay chưa có trường hợp nào có cân nặng như bé trai mới chào đời ở Vĩnh Phúc.

    Sẽ trao chứng nhận bé sơ sinh nặng cân nhất Việt Nam

    Ngày 16/10, trao đổi với PV, ông Lê Trần Trường An, Tổng Giám đốc Tổ chức Kỷ lục Việt Nam cho biết: "Theo thống kê của chúng tôi, trường hợp của cháu Trần Tiến Quốc nặng 7,1kg khi sinh đang là bé sơ sinh nặng nhất Việt Nam. Chúng tôi sẽ làm các thủ tục cần thiết để trao giấy chứng nhận bé sơ sinh nặng cân nhất Việt Nam cho cháu Trần Tiến Quốc".

    Ông Lê Trần Trường An cho biết thêm, với những trường hợp như cháu Trần Tiến Quốc, người nhà nên liên hệ với Tổ chức Kỷ lục Việt Nam để được hướng dẫn cụ thể.

    Theo đại diện tổ chức Kỷ lục VN, đối với các trường hợp, cá nhân khác trên toàn quốc, mọi người nên gửi mẫu giấy đăng ký đề xuất kỷ lục về cho Tổ chức Kỷ lục Việt Nam để thực hiện các bước trong việc lập hồ sơ và quá trình xác nhận kỷ lục.

    [​IMG]
    Anh Quân vui mừng bên đứa con trai mới chào đời.


    Sáng 17/10, phản hồi với chúng tôi sau khi được biết thông tin trên, anh Trần Tiến Quân (bố cháu bé) cho biết, đến thời điểm hiện tại anh chưa nhận được bất kể thông tin, lời đề nghị vào về vấn đề xác lập kỷ lục cho con trai. "Quan điểm của gia đình tôi là "trời" cho thế nào thì mình nhận vậy, còn việc xác lập kỷ lục về chủ trương tôi hoàn toàn đồng ý. Nhưng trước mắt cũng phải xem tổ chức này thuộc cơ quan nào, thủ tục xác lập kỷ lục ra sao", anh Quân cho hay.

    Và bố của cháu bé cũng bắt đầu cảm thấy lo ngại sau khi thông tin cháu bé nặng kỷ lục được phát tán trên các phương tiện đại chúng: "Từ 7 giờ sáng đến 11 giờ đêm, hết người ở viện và cả người ngoài vào chỉ để nhìn thấy cháu. Nhiều khi cháu đang ngủ lại tỉnh dậy, mà cấm họ không được. Tôi thật sự cảm thấy phiền toái và lo ảnh hưởng đến sức khỏe của con trai", anh Quân nói.

    Nguồn: Lamchame.vn
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi support6
    Đang tải...


  2. hoahup

    hoahup Thành viên mới

    Tham gia:
    25/10/2017
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    thông tin rất bổ ích, cảm ơn bạn đã chia sẻ
     

Chia sẻ trang này