Chào các mẹ! Trên thế giới và cả đất nước ta, tỷ lệ trẻ bị hội chứng tự kỷ, tăng động giảm chú ý ngày càng nhiều. Hiện có 1 trang web riêng dành cho trẻ tự kỷ, đó là http://tretuky.com nhưng mình vẫn muốn đưa vđề này lên diễn đàn để được phổ biến rộng rãi hơn. Tự kỷ là khuyết tật phát triển suốt đời do sự rối loạn của hệ thần kinh gây ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ. Nhưng ở VN thì mọi người thường hiểu lầm là chậm phát triển trí tuệ, rối loạn thần kinh, cảm xúc, do bố mẹ không quan tâm, do ăn ở không có phúc,... Ít người hiểu đúng và thông cảm cho trẻ cũng như bố mẹ của trẻ tự kỷ. Mọi người xa lánh, kỳ thị, các trường học không muốn nhận trẻ tự kỷ vì sợ ảnh hưởng thành tích,... khiến cho việc hòa nhập của trẻ tự kỷ gặp khó khăn. Đã có rất nhiều phát minh dành cho người khuyết tật như xe lăn, chữ nổi,... nhưng chưa có bài thuốc nào dành cho trẻ tự kỷ. Các mẹ ơi, không cần làm việc gì to lớn, chỉ cần các mẹ hiểu đúng và cho con bạn - những đứa trẻ khỏe mạnh, thông minh chơi cùng trẻ tự kỷ để trẻ có thể hòa nhập, học hỏi lẫn nhau, giúp trẻ tiến bộ. Các mẹ hãy mở rộng lòng mình để chung tay giúp đỡ trẻ tự kỷ nhé! Cảm ơn các mẹ!!!!
Ðề: Trẻ tự kỷ Tình trạng Tự Kỷ là một trong những dạng rối nhiễu tâm lý và vấn đề chính của trẻ là rối loạn khả năng giao tiếp - Đây là một tình trạng đã có từ lâu, nhưng cho đến thời gian gần đây, ngày càng nhiều trường hợp "được phát hiện" nhưng thực ra, đây chỉ là những tình trạng "tự kỷ giả" hay tưởng là tự kỷ ( mà thực chất là chậm nói, hiếu động giảm chú ý, chậm khôn và trầm cảm ). Điều này khiến ta có cảm giác là tình trạng này ngày càng nhiều nhưng thực chất là do bố mẹ đưa trẻ đi khám sớm ( 17 - 18 tháng ) và kiến thức về tự kỷ ở các y bác sĩ cũng nhiều hơn, nên có những chẩn đoán tốt hơn vì thế mới có vẻ như "bùng nổ" về tỷ lệ. Có thể nói, không có một tình trạng rối nhiễu tâm lý nào có nhiều thông tin ( cả đúng lẫn sai - cả rõ ràng và lẫn lộn ) ở trên mạng như tình trạng Tự Kỷ, và cũng không có tình trạng rối loạn nào có nhiều biện pháp chăm sóc, trị liệu cho bằng ! Chỉ có điều đáng tiếc là có khá nhiều quan điểm, nhận định chưa chính xác và hợp lý ! Xin được góp ý một đôi điều : Tự kỷ không phải là một "khuyết tật phát triển suốt đời do sự rối loạn hệ thần kinh gây ảnh hưởng đến não bộ" vì đây chỉ là một rối loạn bẩm sinh của một khu vực não bộ, ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp và ứng xử của trẻ ( biểu lộ qua thái độ và ngôn ngữ ) - Chính cách ứng xử không phù hợp của những người xung quanh đã khiến cho trẻ tự kỷ cảm thấy lo lắng, đau khổ và tức giận nên đã có những phản ứng ( mà ta cho là không bình thường ) - Trẻ tự kỷ nếu được chăm sóc và tác động đúng cách vẫn có khả năng ổn định và thích nghi ( nhưng không thể "bình thường hoá" để hội nhập xã hội !) Đâu phải chỉ có trẻ Tự Kỷ mới bị kỳ thị, xa lánh và không được nhận vào các trường bình thường ? Trẻ bị kỳ thị , xa lánh nặng nề nhất chính là trẻ có bố mẹ bị nhiễm HIV/AIDS (dù bản thân trẻ có thể khoẻ mạnh, trí óc bình thường - và cũng có khi không có HIV nhưng đố trường mẫu giáo/ tiểu học nào dám nhận ! ) ngoài ra, trẻ chậm khôn, trẻ hiếu động kém chú ý cũng đâu được nhận ? nếu có thì chỉ ở dạng "dự thính" có mặt mà không có tên trong danh sách ! ( có kiểm tra thì mang đi dấu ! ) Chúng ta cũng nên phân biệt : xe lăn, gậy, nẹp, chữ nổi ..v.v. là công cụ giúp cho trẻ khuyết tật bại liệt, mù có điều kiện tốt hơn để học tập ( Chứ không cải thiện được tình trạng của trẻ ) Nhưng với trẻ Tự Kỷ, phụ huynh lại không mong mỏi những "công cụ" giúp cho trẻ có thể học tập cách ứng xử, cách giao tiếp tốt hơn, mà là mong mỏi những "bài thuốc, những liệu pháp thần kỳ" chữa cho trẻ khỏi "bệnh tự kỷ" trở lại thành trẻ bình thường ? Tại sao chúng ta không mong mỏi có "bài thuốc" tương tự cho trẻ bại liệt ? bại não ? Mù ? Bởi vì chúng ta chấp nhận đó là một "tình trạng khiếm khuyết" không thể thay đổi mà chỉ có thể cải thiện cho cuộc sống trẻ bại liệt được tốt đẹp hơn ! Nhưng tại sao chúng ta không chấp nhận trẻ tự kỷ cũng là một "tình trạng rối loạn" không thể thay đổi ? Tuy nhiên - điều quan trọng là phải xác định được mức độ rối loạn - vì với mức độ nhẹ thì Tự kỷ có thể "chữa được" ít nhất là 80 - 90% còn nếu mức độ trung bình thì cũng có thể cải thiện được ít nhất là 50 - 60 % ( với điều kiện là tác động đúng - hợp lý ) chỉ có mức độ nặng mới không thay đổi được ( nhưng nếu bố mẹ chấp nhận và chăm sóc các cháu bị nặng với tinh thần lạc quan thì cũng cải thiện phần nào và tao cho trẻ trở thành những người tự kỷ ổn định ) Cuối cùng, chúng ta mong đơi sẽ có những trẻ bình thường, vui vẻ, khoẻ mạnh cùng chơi với trẻ tự kỷ để trẻ có thể "bắt chước các hành vi bình thường" và có được mối quan hệ tương đối bình thường với trẻ tự kỷ, nhưng lại muốn đưa trẻ vào các trường "chuyên biệt" chỉ có trẻ rối nhiễu tâm lý , để trẻ "học" chung với các trẻ chậm khôn, hiếu động ... thì làm sao trẻ có thể học được gì ở hành vi, ứng xử của các trẻ này ? Trước khi mong muốn xã hội có cái nhìn "bình thường" với trẻ Tự kỷ , có sự quan tâm không phải là lập ra các trường chuyên biệt, mà là các lớp hội nhập cho trẻ tự kỷ trong các trường bình thường, thì chính phụ huynh trẻ tự kỷ cần có một quan điểm, một sự hiểu biết đúng về tình trạng của con em mình, để có được những tác động phù hợp nhất với trẻ, chính sự tôn trọng, chấp nhận, hiểu biết và yêu thương trẻ tự kỷ ( chứ không phải sự mong đợi , đòi hỏi , chiều chuộng, thương xót và thất vọng ) của bố mẹ ngay trong gia đình các em mới là điều kiện tốt nhất để trẻ ổn định hơn, tự tin hơn trong bước đường "bình thường hoá" trong tình trạng tự kỷ của mình với những người xung quanh.
Ðề: Trẻ tự kỷ Cảm ơn bác đã đóng góp ý kiến. E đưa ra đề tài này mong mọi người đóng góp càng nhiều ý kiến càng tốt, để mọi người "đến gần hơn" với trẻ tự kỷ, tạo điều kiện tốt hơn cho TTK có thể hòa nhập với cộng đồng. E biết trong xã hội còn nhiều mảnh đời bất hạnh, còn nhiều bệnh hiểm nghèo cần giang tay giúp đỡ, cần nghiên cứu cách chữa trị, nhưng đề tài của em đây mới chỉ giới hạn ở TTK vì đây là căn bệnh đỗi với nhiều người vẫn khá mới mẻ và chưa được hiểu đúng. Bác nói đúng nhưng ở góc nhìn của 1 chuyên gia, nhưng khi ở góc độ của cha mẹ TTK thì lại khác. E tiếp xúc với nhiều bố mẹ TTk, họ rất mong muốn được chia sẻ với cộng đồng, nhưng khi nói ra bệnh của con, họ rất ít khi được thông cảm, trái lại nhiều người còn nói do bố mẹ ăn ở không ra gì nên họa vào con, cho rằng trẻ bị tâm thần nên không muốn cho con họ chơi cùng vì sợ ảnh hưởng,... Họ cũng mong mỏi cho con được đi học hòa nhập như các trẻ khác từ cấp độ nhà trẻ, mẫu giáo đến cấp cao hơn nhưng ít khi được nhận. Bác có biết nhiều mẹ đã phải chuyển 4-5 trường cho con vì họ không muốn nhận TTk, cuối cùng đành phải đưa về trường chuyên biệt, hàng xóm xung quanh chỉ trỏ,... Những điều này thì mấy ai hiểu được!!! "Tự kỷ là một loại khuyết tật phát triển suốt đời được thể hiện trong vòng 3 năm đầu đời. Tự kỷ là do rối loạn của hệ thần kinh gây ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ. Tự kỷ có thể xảy ra ở bất kỳ cá nhân nào không phân biệt giới tính, chủng tộc, giàu nghèo và địa vị xã hội. Tự kỷ được biểu hiện ra ngoài bằng những khiếm khuyết về tương tác xã hội, khó khăn về giao tiếp ngôn ngữ và phi ngôn ngữ, và hành vi, sở thích và hoạt động mang tính hạn hẹp và lặp đi lặp lại." (Trích dịch từ chuyên trang của Liên hiệp quốc về tự kỷ tại http://www.un.org/en/events/autismday/background.shtml) Rất mong mọi người đóng góp, tranh luận nhiều hơn nữa để chúng ta thêm kiến thức.
Ðề: Trẻ tự kỷ Sao topic hay như này mà ít ý kiến đóng góp thế, e cũng muốn tìm hiểu vấn đề này, các mợ sôi nổi lên đi nào!
Ðề: Trẻ tự kỷ thực ra thì về vấn đề trẻ tự kỷ, không chỉ là 1 topic mà đã có rất nhiều forum nói đến, có hẳn những trang web nói về tình trạng này - nhưng cũng giống như sự phức tạp, đa dạng và bí ẩn của ASD - thì quan điểm, cách nhìn, cách chẩn đoán, cách can thiệp, cách giáo dục, cách ứng xử của những người có liên quan (cha mẹ/nhà giáo/thày thuốc/nhà tâm lý và cả chính những người tự kỷ ) cũng rất đa dạng, trái chiều nhau chan chát - có thể vì thế mà tình trạng này không còn là "tiêu điểm" nữa. Vì nói gì thì nói, làm gì thì làm, cái nhìn của xã hội - của mọi người vẫn là sự mong đợi đến từ bên ngoài chứ không phải xuất phát từ bên trong gia đình của các em. Và đó chính là sự khác biệt lớn nhất giữa ASD với các tình trạng khiếm khuyết khác của trẻ em, vì thế nếu ta cứ nhìn trẻ tự kỷ như những trẻ khiếm khuyết khác thì sẽ không có gì thay đổi !
Ðề: Trẻ tự kỷ Một số gợi ý để các bạn tham gia thảo luận : - Làm sao phân biệt được đâu là "tự kỷ thật " đâu là "tự kỷ giả" ( Có những dấu hiệu rối nhiễu giống như tình trạng tự kỷ nhưng không phải ) - Dấu hiệu quan trọng để xác định tình trạng tự kỷ là gì ? - Bạn nhận định gì về một số phương pháp can thiệp dành cho trẻ tự kỷ ? ( như các phương pháp ABA, TEACCH, PECS, DRI... ) Ưu điểm và hạn chế ? nếu muốn áp dụng thì cần những điều kiện, yếu tố gì ? Mời các bạn cùng tham gia đưa ra những quan điểm, suy nghĩ của riêng mình !
Ðề: Trẻ tự kỷ Có nhiều biểu hiện ở trẻ tự kỷ, mình xin nêu một số biểu hiện dễ thấy: - Trẻ ít hoặc không giao tiếp bằng mắt, Trẻ mắc bệnh tự kỷ có khuynh hướng tránh tiếp xúc và ít biểu lộ sự lưu tâm đến giọng nói của người khác như gọi tên trẻ, trẻ không quay lại. - Trẻ không muốn giao tiếp bằng mắt và không biết sử dụng ngón trỏ để chỉ các đồ vật. Cụ thể là khi muốn điều gì, trẻ không nhìn vào mặt người khác và không sử dụng các tín hiệu cử chỉ để báo cho người khác biết mà thường đến kéo tay họ đến chỗ bé cần. - Biểu hiện cảm xúc thường thờ ơ, vẻ mặt không diễn cảm. - Một số trẻ có thể chơi chung với bạn hoặc tham gia một số trò chơi vận động thể lực. Tuy nhiên, trẻ vẫn khiếm khuyết về mặt xã hội. Trẻ thường ít quan tâm đến trò chơi nhóm và không thiết lập được quan hệ với bạn cùng tuổi. - Lúc nhỏ, trẻ tự kỷ thường biểu lộ nhu cầu qua tiếng khóc. Lớn lên, trẻ biểu lộ ý muốn bằng cách kéo tay người lớn đến vật mong muốn. Thường khi đó, trẻ không diễn cảm qua nét mặt. Tuy nhiên, trẻ không biết chỉ tay, không biết gật đầu, lắc đầu. Bé cũng không tham gia các trò chơi bắt chước, không có khả năng bắt chước làm theo những việc làm của bố mẹ như những trẻ bình thường vẫn làm. Đặc biệt, bé không hiểu được ý nghĩa của những cử chỉ, điệu bộ của người lớn. Khi lớn lên, đôi khi trẻ có thể sử dụng và có khi hiểu được cử chỉ điệu bộ của người lớn. Một số trẻ đạt đến khả năng chơi bắt chước, nhưng cách chơi thường vẫn có tính rập khuôn và lặp đi lặp lại. - Không hiểu lời nói của người khác: Biểu hiện này có thể diễn biến từ nhẹ đến mức độ chẳng bao giờ hiểu được lời nói. Ở mức độ nhẹ, trẻ có thể tuân theo những chỉ dẫn đơn giản, nếu chỉ dẫn được đưa ra đúng bối cảnh tức thời, hoặc có kèm theo những cử chỉ, điệu bộ minh họa tương ứng. Trẻ bị khiếm khuyết, khả năng hiểu những ý nghĩa trừu tượng và tinh tế, tính hài hước và diễn đạt thành ngữ cũng bị nhầm lẫn ngay cả ở những trẻ tự kỷ thông minh nhất. - Khiếm khuyết về phát triển lời nói: Nhiều trẻ tự kỷ ít bập bẹ trong năm đầu tiên. Nhiều trẻ gần như câm nín cho đến 5 tuổi. Khoảng 1/2 trẻ tự kỷ sẽ bị câm nín suốt đời. Nếu trẻ phát triển lời nói, thường lời nói cũng sẽ có bất thường. Nhiều trẻ nói vô nghĩa, nói vẹt. Trẻ có thể nhại lại lời nói của người khác một cách chính xác, nhưng thường ít hoặc chẳng hiểu được ý nghĩa của chúng. Nhại lời, có thể khiến câu cú bị méo mó và rời rạc. Một số trẻ có thể sao lại chính xác những cụm từ của người khác nói, đôi khi nhại đúng cả âm sắc giọng nói. - Tiến bộ hơn, một ít trẻ tự kỷ có thể nói về điều trẻ quan tâm, nhưng một khi người lớn đáp ứng và bắt đầu nói chuyện với trẻ thì trẻ lại bỏ dở và rút khỏi cuộc nói chuyện ấy. Nói chung, trẻ vẫn thiếu khả năng tương tác qua lại. - Không thích sự thay đổi: Trẻ tự kỷ thường khó chịu trước những thay đổi trong môi trường sống quen thuộc của chúng. - Có những sự gắn bó bất thường: Trẻ có thể có những gắn bó đặc biệt với một số đồ vật nào đó mà trẻ thích. Chẳng hạn như con búp bê, quả bóng, hình siêu nhân…trẻ lúc nào cũng mang nó theo bên cạnh mình. Và nếu như ai lấy vật đó của trẻ thì trẻ sẽ vô cùng giận giữ. Thậm chí, trẻ có thể la hét, và phản kháng lại một cách không thân thiện. Nếu như vật này không được trả lại, trẻ sẽ quay sang tìm một vật khác thay thế. - Các đáp ứng không bình thường với những trải nghiệm giác quan: Trẻ thao tác trên đồ vật, đồ chơi không theo các cơ năng thông thường của món đồ đó, mà như để thỏa mãn sự kích thích của các giác quan, như quay bánh xe, chơi lặp đi lặp lại, thích bật tắt bóng đèn, Thích chơi các đồ chơi phát ra tiếng động; Thích bật tắt các nút điện hay điện tử… Những trẻ khác nhauTTK ở một giai đoạn nào đó có những gắn bó với đồ vật theo cách không bình thường như: hàng ngày chỉ sưu tầm các tờ báo, vỏ chai, đồ hộp, tờ lịch, sợi dây, cọng cỏ, bao nilon. TTK thích những đồ vật trong sinh hoạt gia đình như: chén, bát, xoong, chảo, dĩa nhưng hoàn toàn không thích đồ chơi bình thường. đóng mở cửa liên tục, thích nhìn quạt quay,... - Trẻ thích đi vòng tròn, xoay vòng mà không chóng mặt, đi vòng tròn vô định, đi kiễng chân, nghiến răng, vẩy tay, vân vê tay trước mặt. - Trẻ thường hay liếm, ngửi để khám phá đồ vật. - Không quan tâm đến đồ chơi nhưng lại chú tâm đặc biệt vào những vật thể lạ như khe hở, hạt bụi, lỗ rách; Không có biểu hiện lo sợ, khóc khi đối diện với người lạ; - Thường TTK ít quan tâm đến các chuẩn mực xã hội, muốn làm theo sở thích cá nhân nên rất dễ có những hành vi trái ngược với sự mong đợi của người khác như: la khóc khi người lớn không đáp ứng sở thích của trẻ,lấy đồ ở giỏ sách của người khác mà không mắc cỡ, ngượng ngùng. Do TTK có những hành vi khác thường gây phiền toái cho những người xung quanh nên các bậc phụ huynh rất ngại khi cho con đi đến chỗ đông người. Nhưng theo các chuyên gia nghiên cứu về TTK, dù trẻ có làm vậy đi nữa, phụ huynh vẫn nên cho trẻ đến nơi công cộng, điều này giúp trẻ sống hòa nhập với mọi người và lâu dài sẽ có lợi cho sự phát triển của trẻ. - Những cá nhân bị TK cũng có thể phát triển những triệu chứng đa dạng khác nhau, những rối loạn tinh thần xuất hiện bao gồm rối loạn tăng động kém chú ý, (chứng) loạn tâm thần, sự buồn chán, rối loạn ám ảnh cưỡng bức và những rối loạn lo âu khác. Những cá nhân bị TK cũng có thể có biểu hiện những hành vi phá phách. Trẻ có thể tấn công lại bản thân hay những người khác.
Ðề: Trẻ tự kỷ Hàng xóm nhà em có 1 bé 3 tuổi có nhiều biểu hiện của trẻ bị tự kỉ. Nhưng bố mẹ mải mê làm ăn nên phó mặc bé cho ông bà. Nhiều khi thấy thằng bé thương gì đâu. Nhưng góp ý với nhà nó thì chả ai nghe cả.
Ðề: Trẻ tự kỷ Bé nhà em được gần 26 tháng rùi, bé trai, mà dạo này nghịch lắm, nhiều khi em thấy bé nghịch ko biết mệt là gì ấy, cứ luôn chân luôn tay, mà dạo này bé nói bướng lắm, cứ hơi tý là mè nheo, khóc gào ầm lên, nhiều khi em thấy mình bất lực ko bảo được con nữa..........hixxxx. mong các bạn tư vấn giúp tình huống này với ah......Cảm ơn các mẹ nhiều
Ðề: Trẻ tự kỷ Trẻ con hiếu động là chuyện bình thường, tầm 26 tháng có thể do bé có chút thay đổi theo từng giai đoạn tuổi. Bạn nên quan sát các biểu hiện của bé kỹ hơn, chứ nói chung chung như vậy thì khó lắm. Bé nhà bạn có thức khuya không, có hay khóc đêm không, có chú ý đến lời bạn nói không, hay bé chỉ làm theo ý bé,... Nếu bạn thấy lo lắng thì đưa bé đi test thử ở BV NHi TW, khoa Tâm bệnh. Nên tìm hiểu để có cách uốn nắn, dạy bé thích hợp, không nên nhầm lẫn mà quy kết cho bé.
Mọi người có thể tham khảo thêm website tuvantretuky.com cũng cung cấp một số thông tin hữu ích cho trẻ tự kỷ
Mình vẫn có một thắc mắc, là trẻ tự kỷ có khỏi và bình thường sau khi chữa không. Mình thấy các gia đình tìm gia sư trẻ tự kỷ cũng khá là nhiều.
Với những trường hợp trẻ tự kỷ nhẹ, nếu được chăm sóc, dạy dỗ tốt, khả năng phục hồi của các bé sẽ gần như người bình thường msdungmobile à
Tại mình thấy có một chị có con 8 tuổi rồi thuế gia sư rất nhiều lần, mà dạy thế nào bé cũng toàn học trước quên sau. Rất khổ sở
trước mình cho bé ra ngoài ít nên bé cũng có biểu hiện nhẹ, sau mình cho cháu ra ngoài nhiều thì bé thay đổi hẳn