Thông tin: Triết lý Marketing của Apple

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi webmaster, 8/3/2015.

  1. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,308
    Đã được thích:
    36,134
    Điểm thành tích:
    6,063
    Triết lý Marketing của Apple được viết bởi chuyên gia tiếp thị Mike Markkula xoay quanh ba yếu tố chính: thấu hiểu, tập trung và áp đặt.

    [​IMG]

    Nguồn gốc sâu xa của triết lý Marketing của Apple bắt nguồn đầu tiên từ người đã có ảnh hưởng rất lớn lên Steve Jobs. Đó là Mike Markkula- một chuyên gia về tiếp thị bậc nhất thung lũng Silicon và cũng là cổ đông lớn nhất của Apple vào những ngày đầu gầy dựng.

    Mike Markkula là nhà đầu tư tiên phong vào công ty công nghệ non trẻ Apple từ những ngày đầu thành lập. Chính Markkula đã góp một khoản đầu tư trị giá 250.000 đô la để chuyển Apple từ gara để xe thành một công ty đại chúng được nhiều người biết đến.

    Với kinh nghiệm làm quản lý cấp cao về tiếp thị tại một công ty hàng đầu về kỹ thuật là Intel, không khó để ông lấy được sự kính trọng từ Steve Jobs cùng với Wozniak ( hai cha đẻ của Apple).

    Markkula cũng là người xuất sắc trong khả năng định hướng chiến lược giá cả, mạng lưới phân phối, tiếp thị và tài chính. Đặc biệt là ông còn có sự kết nối về tầm nhìn với Steve Jobs khi ông đặt việc sáng tạo ra một sản phẩm hoàn hảo lên trên lợi nhuận của công ty.

    “Đừng bao giờ thành lập một công ty vì mục đích làm giàu. Mục tiêu của bạn là phải tạo ra một thứ mà bạn tin tưởng và đảm bảo cho công ty tồn tại lâu dài.” Markkula có lần nói với Steve Jobs như vậy.

    Vì thế, nên ông và Jobs đã cùng nhau viết những nguyên tắc về triết lý Marketing của Apple:

    Thứ nhất là thấu hiểu. Một sự kết nối thân mật với cảm nhận của khách hàng. Apple sẽ là nơi hiểu được nhu cầu của khách hàng hơn bất kỳ công ty nào khác.

    Thứ hai là tập trung. Để làm tốt những việc đã đề ra, chúng ta phải loại bỏ những thứ không quan trọng.

    Thứ ba và không kém phần quan trọng, tạm gọi là áp đặt. Điểm thứ ba này nhấn mạnh rằng quan điểm của mọi người về một công ty, dịch vụ và sản phẩm nào đó được hình thành dựa trên những dấu hiệu đầu tiên mà nó muốn truyền tải.

    Có nghĩa là người ta sẽ đánh giá cuốn sách dựa trên cái bìa của nó. Chúng ta có thể có những sản phẩm tốt nhất, chất lượng hoàn hảo nhất, phần mềm hữu ích nhất. Nhưng nếu chúng ta giới thiệu chúng theo một cách thức cẩu thả, khách hàng sẽ đánh giá ngay những sản phẩm đó là cẩu thả và thiếu chuyên nghiệp.

    Ngược lại, nếu sản phẩm được giới thiệu một cách sáng tạo, chuyên nghiệp thì bạn đã gán cho chúng chất lượng như khách hàng mong muốn.

    Nguồn: Tri thức trẻ
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi webmaster
    Đang tải...


  2. RiverSea143

    RiverSea143 VNUNI - Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

    Tham gia:
    17/5/2013
    Bài viết:
    987
    Đã được thích:
    685
    Điểm thành tích:
    183
    Vụ "Thứ 3" này chính là thuyết kinh tế hình ảnh của anh Phương (Học viện Liên Phương). Tuy nhiên ko hiểu tại sao lại gọi là "Áp đặt" nhỉ? Chỉ cần nói "Thứ 3 là Đẹp" là đủ.
     
  3. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,308
    Đã được thích:
    36,134
    Điểm thành tích:
    6,063
    Không rõ lắm. Không hiểu từ gốc của nó là từ gì vì đây là bài dịch của họ.
     
  4. traitaybac86

    traitaybac86 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    16/9/2013
    Bài viết:
    78
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    8
    cám ơn chủ thớt. Topic rất hữu ích . đánh dấu cái đọc cái nhỉ.
     
  5. giangle_seo

    giangle_seo Thành viên chính thức

    Tham gia:
    1/4/2015
    Bài viết:
    187
    Đã được thích:
    26
    Điểm thành tích:
    28
    Apple là 1 công ty lớn, triết lý marketing của họ cũng dựa trên cơ sở thực tế và cũng coi nhu cầu của khách hàng là quan trọng nhất, điều mà không phải công ty nào cũng làm được. 1 bài viết rất đáng để đọc :)
     
  6. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,308
    Đã được thích:
    36,134
    Điểm thành tích:
    6,063
    Apple không coi khách hàng là quan trọng nhất. Họ coi trọng sản phẩm nhất.
     
    ecoenvir thích bài này.
  7. giangle_seo

    giangle_seo Thành viên chính thức

    Tham gia:
    1/4/2015
    Bài viết:
    187
    Đã được thích:
    26
    Điểm thành tích:
    28
    Em nói là nhu cầu của khách hàng chứ ko phải khách hàng ạ. Mà nhu cầu của khách hàng thì được thể hiện ở sản phẩm khi doanh nghiệp nghiên cứu để đáp ứng nhu cầu đó :)
     

Chia sẻ trang này