Triệu chứng bệnh sởi và cách chăm sóc trẻ bị sởi

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi chuabenem, 2/6/2014.

  1. chuabenem

    chuabenem Thành viên tập sự

    Tham gia:
    2/6/2014
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    (SKMN) - Bệnh sởi thường hay biến thành dịch vào mùa đông là một bệnh sốt truyền nhiễm do vi rút gây ra và thường lây qua đường hô hấp, nên khi tiếp xúc nói chuyện với người mắc bệnh sởi bạn dễ dàng bị lây nhiễm. Vậy triệu chứng bệnh sởi và cách chăm sóc trẻ bị sởi là gì?

    Triệu chứng bệnh sởi và cách chăm sóc

    Triệu chứng bệnh sởi

    Thời kỳ bắt đầu mắc:

    - Thường đầu tiên trẻ có biểu hiện sốt cao, có khi lên đến 40 độ.

    - Mắt bị đỏ, chảy nước mắt rồi biến chứng nặng lên thành viêm kết mạc. Một số trường hợp mí mắt sưng dính chặt vào nhau.

    - Trẻ hắt hơi, sổ mũi, nặng có thể dẫn tới viêm thanh quản, mất tiếng, đau họng khi nói. Khám trong miệng thấy xuất hiện những chấm trắng nhỏ li ti. Đây là lúc bệnh dễ bị lây nhất.

    Thời kỳ mọc ban sởi:

    - Thời kỳ này sẽ kéo dài từ 3 đến 4 ngày, các ban sởi sẽ mọc lan ra các bộ phận khác rất nhanh từ tai xuống ngực, bụng, lưng, chân. Ban sởi thường có màu đỏ to từ 1 đến 1,5 mm không gây ngứa. Trong thời gian này trẻ liên tục bị sốt hành hạ.

    Thời kỳ lui bệnh:

    - Nếu không bị biến chứng thì những ban sở tự nhiên xuất hiện thì cũng tự nhiên biến mất tuy nhiên vẫn để lại những vết thâm, vết vằn trên da nhìn như da hổ. Trẻ sẽ hoàn toàn hết sốt và không có bất kỳ biểu hiện gì về sức khỏe nữa.

    - Nếu bị biến chứng: Dù ban sởi đã biến mất nhưng trẻ vẫn bị sốt cao, trẻ trở nên biếng ăn, hơi thở hôi có thể mắc phải viêm miệng hoại tử, viêm phế quản, viêm não, viêm thanh quản, viêm ruột…ỉa chảy kéo dài dẫn đến sút cân nghiêm trọng, suy dinh dưỡng.

    [​IMG]
    Triệu chứng bệnh sởi và cách chăm sóc trẻ bị sởi (Ảnh minh họa)​

    Cách chăm sóc trẻ khi bị sởi

    Cho trẻ nằm nơi mát mẻ thoáng khí, không cần phải kiêng nước, kiêng gió.

    Giữ gìn vệ sinh cho trẻ, tắm rửa hằng ngày, vệ sinh răng miệng đúng cách.

    Rửa, nhỏ thuốc mũi hoặc mắt cho trẻ bằng nước muối sinh lý hoặc thuốc nhỏ mắt mũi chuyên dùng khoảng 3, 4 lần/ ngày.

    Nếu trẻ không bị biến chứng thì tuyệt đối không dùng kháng sinh chỉ nên dùng B1, vitamin C liều cao. Nếu trẻ bị biến chứng khi liên tục bị sốt cao thì nên hạ nhiệt bằng cách dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sỹ. Hãy đưa trẻ đến các trung tâm y tế uy tín để bác sỹ kiểm tra đề phòng những biến chứng nguy hiểm gây viêm nhiễm các bộ phận khác nhau trong cơ thể.

    Nên ăn các loại thức ăn mềm, lỏng tốt cho hệ tiêu hóa, nên ăn nhiều trái cây, uống nhiều nước hoa quả, uống nhiều nước để phòng bé bị mất nước do tiêu chảy hoặc sốt cao.

    Cách phòng bệnh sởi cho trẻ

    Trẻ từ 9 tháng tuổi nên cho đi tiêm văc xin phòng bệnh sởi.

    Trong giai đoạn đầu khi trẻ phát bệnh nên cách ly để tránh lây lan sang các bạn khỏe mạnh khác.
    Trẻ còn nhỏ dưới 6 tháng tuổi thường rất ít khi bị sởi. Tuy nhiên không nên chủ quan mà đưa bé đi khám để có hướng điều trị kịp thời.

    Trên đây là triệu chứng bệnh sởi và cách chăm sóc trẻ bị sởi để bé mau khỏi bệnh, giảm biến chứng nguy hiểm do sởi gây, giúp bé khỏe mạnh hơn. Chúc các bé mau khỏi bệnh nhé!

    Nguồn: Sức khỏe đời sống
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi chuabenem
    Đang tải...


  2. STEVIA SUGAR

    STEVIA SUGAR Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    27/9/2013
    Bài viết:
    444
    Đã được thích:
    55
    Điểm thành tích:
    28

Chia sẻ trang này