Triệu Chứng Thủy Đậu Đặc Trưng

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi yenyen29, 30/5/2017.

  1. yenyen29

    yenyen29 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    15/5/2017
    Bài viết:
    94
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Triệu chứng thủy đậu đặc trưng là các nốt phát ban dưới dạng bọng nước có màu đỏ. Bệnh thủy đậu gây ra tình trạng ngứa ngáy và khó chịu cho người bệnh ở cổ, tay, chân, mặt…

    Triệu chứng thủy đậu đặc trưng là các nốt phát ban dưới dạng bọng nước có màu đỏ. Bệnh thủy đậu gây ra tình trạng ngứa ngáy và khó chịu cho người bệnh ở cổ, tay, chân, mặt… Bệnh thủy đậu hay còn gọi là bệnh trái rạ, là căn bệnh do virus Varicella zoster gây ra. Bệnh thủy đậu được xếp vào căn bệnh truyền nhiễm, thường xảy ra vào mùa xuân ẩm ướt. Bệnh thủy đậu không chỉ gây khó chịu cho người bệnh mà nó còn để lại nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời.Virus bệnh thủy đậu thường lây qua đường hô hấp. Người bình thường sẽ dễ lây nhiễm qua không khí hoặc nước bọt từ người bệnh khi họ hắt hơi, ho hoặc chảy nước mũi. Ngoài ra, các bọng nước thủy đậu vỡ ra cũng là con đường lây nhiễm từ người sang người một cách nhanh chóng. Với sức đề kháng còn non yếu, trẻ em sẽ là đối tượng đầu tiên mắc căn bệnh khó chịu này. Để điều trị thủy đậu kịp thời và hiệu quả nhất, chúng ta cần nhận biết sớm các triệu chứng bệnh thủy đậu.

    Triệu chứng thủy đậu

    Triệu chứng thủy đậu khởi phát

    Nguyên nhân bệnh thủy đậu
    là do bệnh nhân nhiễm phải virus Varicella zoster. Do vậy, bệnh thủy đậu có thời gian ủ bệnh khá dài, thường là khoảng 2 tuần. Triệu chứng bệnh thủy đậu ban đầu là bệnh nhân nhức đầu, sổ mũi, toàn thân đau nhức, mỏi cơ. Trong một số trường hợp đặc biệt sẽ không có triệu chứng báo trước.

    [​IMG]
    Triệu chứng bệnh thủy đậu khởi phát
    Triệu chứng thủy đậu trong gian đoạn phát bệnh

    Sau các triệu chứng thủy đậu khởi phát khoảng 24- 36 giờ, bệnh nhân sẽ bị sốt nhẹ và bắt đầu nổi ban đỏ. Ban đầu sẽ xuất hiện các vết chấm nốt dạ thưa thớt. Các nốt dạ này khá nhỏ và xuất hiện rất nhanh, chúng phát triển dần và hình thành nên các mụn nước, bọng nước. Các mụn nước này sẽ xuất hiện rải rác toàn bộ cơ thể, khiến người bệnh rất ngứa. Đặc điểm các mụn nước này rất đặc trưng, chúng có thành khá mỏng, có quầng viêm đỏ, dưới lớp bì là nước dịch màu vàng. Các mụn nước này sẽ xẹp xuống và khô đi, nhanh chóng tạo thành vảy tiết, bong tróc ra trong khoảng từ 4-5 ngày. Khi bong vảy sẽ để lại lớp da hồng, hơi lõm và tỷ lệ để lại sẹo vĩnh viễn là rất cao.Bên cạnh triệu chứng phát ban bệnh nhân sẽ xuất hiện kèm theo các triệu chứng như sốt, ngủ li bì hay hôn mê. Đây là triệu chứng của biến chứng từ bệnh thủy đậu, biến chứng này có thể sang một dạng bệnh nguy hiểm hơn như viêm màng não hoặc viêm não. Trong trường hợp này cần đưa bệnh nhân đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để chữa trị kịp thời.

    [​IMG]
    Triệu chứng bệnh thủy đậu trong giai đoạn phát bệnh
    Trong quá trình phục hồi bệnh thủy đậu, nếu bệnh nhân bị sốt hoặc gặp phải tình trạng nôn mửa, co giật, mệt mỏi và đờ đẫn thì đây có thể là triệu chứng của bệnh Reye, là một căn bệnh rất nguy hiểm. Tỷ lệ tử vong khi bệnh nhân biến chứng sang căn bệnh này là rất cao, mọi người cần nâng cao cảnh giác chủ động ứng biến.Đối với trường hợp phụ nữ mang thai khi mắc bệnh thủy đậu sẽ rất nguy hiểm. Bệnh thủy đậu khi mang thai không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe bà mẹ mà còn gây dị tật cho thai nhi. Khi thấy bất kì các triệu chứng thủy đậu trên bệnh nhân cần đến gặp bác sĩ sớm nhất để được điều trị kịp thời.

    Một số biện pháp hỗ trợ thuyên giảm triệu chứng thủy đậu

    Để quá trình chữa trị bệnh đạt hiệu quả cũng như giảm bớt được các triệu chứng thủy đậu gây khó chịu cho người bệnh, chúng tôi đề ra một số biện pháp sau đây:• Không gãi, cọ xát làm vỡ mụn nước vì sẽ tăng nguy cơ bội nhiễm và có thể tạo thành sẹp lớn và vĩnh viễn.• Vệ sinh cá nhân và đồ dùng sạch sẽ• Mặc quần áo rộng, thoáng mát tránh ma sát với vùng da bị thủy đậu• Sử dụng đồ dùng và vật dụng sinh hoạt hằng ngày riêng• Ngủ nghỉ ở trong phòng kín, thoáng khí, tránh gió và cần cách ly khoảng từ 7-10 ngày• Ăn uống các đồ dế tiêu hóa, tránh các đồ ăn dễ gây kích ứng da như hải sản, đồ chiên rán, rượu bia,….Bệnh thủy đậu là căn bệnh truyền nhiễm không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn để lại nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Việc nhận biết sớm được các triệu chứng thủy đậu trên đây giúp bạn hạn chế mức thấp nhất những nguy hiểm do bệnh thủy đậu gây ra. Để biết thêm về căn bệnh thủy đậu khó chịu này mời các bạn cùng theo dõi các bài tiếp theo của chúng tôi.

    Nguồn: https://benhthuydau.biz/trieu-chung-thuy-dau-thuong-gap-nhat/
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi yenyen29
    Đang tải...


Chia sẻ trang này