Thông tin: Trình Tự Và Thủ Tục Cấp Lại Giấy Chứng Nhận Quyền Sử Dụng Đất Khi Bị Mất

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi Đào Huyền Quế, 11/11/2025.

  1. Đào Huyền Quế

    Đào Huyền Quế Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    7/7/2021
    Bài viết:
    350
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Trong quá trình sử dụng đất, việc mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) là tình huống có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau như thất lạc, hỏa hoạn, trộm cắp hoặc hư hỏng. Khi đó, người sử dụng đất cần tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết để được cấp lại Giấy chứng nhận. Căn cứ theo quy định tại Điều 39 Nghị định 101/2024/NĐ-CP của Chính phủ ngày 29/7/2024, thủ tục cấp lại sổ đỏ bị mất được hướng dẫn chi tiết và cụ thể nhằm đảm bảo tính công khai, minh bạch và quyền lợi hợp pháp của người sử dụng đất.

    Theo quy định, người sử dụng đất hoặc chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất cần thực hiện nộp Đơn đăng ký biến động đất đai theo Mẫu số 11/ĐK được ban hành kèm theo Nghị định 101/2024/NĐ-CP đến cơ quan tiếp nhận hồ sơ được quy định tại khoản 1 Điều 21 Nghị định 101/2024/NĐ-CP. Trường hợp hồ sơ được nộp thông qua Bộ phận Một cửa theo cơ chế giải quyết thủ tục hành chính của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thì cơ quan này sẽ có trách nhiệm chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai để tiếp tục các bước xử lý tiếp theo.

    Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Văn phòng đăng ký đất đai tiến hành kiểm tra thông tin về Giấy chứng nhận bị mất trong hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai. Nếu phát hiện thửa đất đã được chuyển nhượng, chuyển quyền sử dụng hoặc đang được thế chấp tại tổ chức tín dụng, cá nhân hay tổ chức kinh tế khác theo quy định pháp luật, Văn phòng đăng ký đất đai sẽ thông báo và trả lại hồ sơ cho người nộp đơn, đồng thời nêu rõ lý do.

    Trường hợp hồ sơ hợp lệ, không thuộc diện bị trả lại, Văn phòng đăng ký đất đai sẽ chuyển thông tin đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất để thực hiện niêm yết công khai thông báo về việc mất Giấy chứng nhận trong thời gian 15 ngày đối với hộ gia đình, cá nhân. Đối với tổ chức hoặc người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài, cơ quan có thẩm quyền sẽ đăng tin ba lần trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương để thông báo rộng rãi về việc mất sổ đỏ, nhằm tránh xảy ra tranh chấp hoặc gian lận.

    Sau khi kết thúc thời gian niêm yết hoặc đăng tin mà không có khiếu nại, tố cáo hay phát hiện nào khác liên quan đến việc mất Giấy chứng nhận, Văn phòng đăng ký đất đai tiến hành hủy Giấy chứng nhận đã cấp bị mất, đồng thời chỉnh lý, cập nhật thông tin trong hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai. Cuối cùng, cơ quan này sẽ thực hiện việc cấp lại Giấy chứng nhận mới cho người có quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật.

    Như vậy, có thể thấy rằng thủ tục nộp đơn và trình tự giải quyết việc cấp lại sổ đỏ do bị mất được quy định một cách rõ ràng, chi tiết và có tính thống nhất cao tại Nghị định 101/2024/NĐ-CP của Chính phủ ngày 29/7/2024. Để đảm bảo quá trình thực hiện diễn ra nhanh chóng và thuận lợi, người có nhu cầu nên chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, giấy tờ cần thiết và chủ động liên hệ với cơ quan quản lý đất đai hoặc các đơn vị tư vấn pháp lý có uy tín để được hướng dẫn và hỗ trợ kịp thời, qua đó bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Long Phan PMT cam kết cung cấp dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp, nhanh chóng và hiệu quả, giúp Quý khách hàng giải quyết các vấn đề pháp lý liên quan một cách thuận lợi và đúng quy định. Liên hệ ngay hotline 1900636387 để được tư vấn miễn phí.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Đào Huyền Quế
    Đang tải...


Chia sẻ trang này