Trời Nồm Là Gì? Cách Nào Để Chống Nồm Nhanh Và Hiệu Quả?

Thảo luận trong 'Tâm sự về các vấn đề khác' bởi Mẹ Nhím Hà Anh, 19/2/2022.

  1. Mẹ Nhím Hà Anh

    Mẹ Nhím Hà Anh Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    30/4/2011
    Bài viết:
    435
    Đã được thích:
    61
    Điểm thành tích:
    28
    Trời nồm là một trong những hiện tượng khó chịu tại miền Bắc và đầu xuân hằng năm. Làm sao để chống nồm hiệu quả?

    Những ngày gần đây, người dân miền Bắc không ngừng than trời vì một “đặc sản” sau mỗi độ xuân về – trời nồm. Thời tiết nồm ẩm khiến từ sàn nhà đến các vật dụng trong gia đình đều không ngừng “đổ mồ hôi” không những gây khó chịu mà còn khiến nhiều đồ vật có khả năng hỏng hóc, đôi khi gây nguy hại đối với sức khỏe con người.

    Vậy những nguy hại từ hiện tượng thời tiết này là gì và có cách nào hiệu quả để phòng tránh?

    Trời nồm là gì?

    Trời nồm là hiện tượng xuất hiện khi độ ẩm trong không khí đạt trên 90%.

    Theo các chuyên gia khí tượng thủy văn, đây là hiện tượng đặc trưng của miền Bắc trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 4 hằng năm. Mỗi đợt nồm có thể kéo dài từ vài ngày đến một tuần.

    [​IMG]
    Trời nồm là một hiện tượng khó chịu ở miền Bắc.

    Tác hại của trời nồm

    Người dân miền Bắc đang trải qua thời điểm nồm trong năm. Đây là hiện tượng thời tiết khiến nhiều người cảm thấy khá khó chịu bởi lúc này sàn/tường/trần của những ngôi nhà thấp thường ẩm ướt; quần áo giặt lâu khô; các vật dụng như khăn, chăn, ga, gối, đệm luôn có cảm giác ẩm và có mùi hôi; đồ điện tử dễ hỏng hóc, thực phẩm dễ nấm mốc…

    Không chỉ vậy, trời nồm còn ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của con người. Vào thời tiết này, lỗ chân lông bị bí, quá trình bài tiết qua da bị hạn chế, từ đó, sinh ra hàng loạt các bệnh như đau đầu, mệt mỏi, hen suyễn, tim mạch, các bệnh về khớp, tiêu hóa… Trẻ em dễ bị bệnh nhiễm trùng đường tiêu hóa, bệnh ngoài da, dị ứng, bị viêm da cơ địa, ho sốt.

    Biện pháp chống nồm hiệu quả

    Luôn đóng kín cửa và dùng khăn khô lau sàn: Khi trời nồm, nhiều gia đình có xu hướng mở cửa sổ với suy nghĩ sẽ khiến nhà thông thoáng và giảm hiện tượng “đổ mồ hôi” của sàn nhà, tường… Tuy nhiên, việc này sẽ vô tình khiến độ ẩm trong nhà càng tăng và nơi ở thêm ẩm ướt. Cùng với đó, thường xuyên lau nhà bằng khăn khô, xốp, hút nước cũng là một biện pháp giảm độ ẩm hiệu quả.

    Không bật quạt: Giống như việc mở cửa, nhiều người nghĩ gió từ quạt có thể hong khô, giảm ẩm nhưng thực tế việc này lại khiến hơi nước ngưng tụ càng nhiều.

    Bật điều hòa chế độ khô: Đây là một trong những biện pháp hiệu quả giảm độ ẩm và lưu thông không khí. Nên để nhiệt độ phù hợp để đảm bảo sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Ngoài ra cũng có thể sử dụng máy hút ẩm.

    [​IMG]
    Nên lau bằng giẻ khô

    Sử dụng tinh dầu thơm: Để tránh mùi hôi trong thời tiết này, bạn có thể sử dụng tinh dầu thơm trong nhà. Những mùi hương được khuyên dùng trong thời tiết này là những mùi nhẹ như lavender, chanh

    [​IMG]

    Hạn chế giặt quần áo nếu chưa quá bẩn bởi quần áo sẽ khá lâu khô và còn có mùi hôi khó chịu. Nếu giặt hãy ưu tiên giặt máy và chọn chế độ vắt cực khô. Cần phơi cẩn thận để tránh ẩm mốc khi giặt.

    Đối với các thiết bị điện tử nên cắm điện ở chế độ chờ để tránh thiết bị khỏi ẩm mốc.

    Xem thêm các bài viết hữu ích tại đây
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Mẹ Nhím Hà Anh
    Đang tải...


Chia sẻ trang này