Trồng, rửa rau bằng nước bẩn

Thảo luận trong 'Nội trợ, Mẹo vặt' bởi cun"xjk, 31/12/2009.

  1. cun"xjk

    cun"xjk Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    21/8/2009
    Bài viết:
    312
    Đã được thích:
    124
    Điểm thành tích:
    43
    Hàng ngày, một lượng lớn rau cần từ xã Vĩnh Quỳnh, Thanh Trì được chở đi tiêu thụ ở khắp các quận nội thành. Vậy nhưng, ít ai biết được, những bó rau cần trắng nõn nà, xanh mơn mởn ấy lại được trồng, tưới và rửa bằng nước sông Tô Lịch đen ngòm, bốc mùi.

    Biết bẩn nhưng vẫn phải dùng

    Xã Vĩnh Quỳnh là một trong những nơi cung cấp lượng lớn rau cần, rau muống cho người tiêu dùng khắp các quận nội thành. Hàng ngày, ước tính có đến hàng chục tấn rau được các thương lái chở đi tiêu thụ khắp các chợ. Mùa nào rau nấy, mùa hè là rau muống, và hiện tại, mùa đông chính là thời điểm rau cần vào vụ.

    Chứng kiến vựa rau cần Vĩnh Quỳnh mới thấy hết sự nhộn nhịp, tấp nập mua bán. Trên khắp các cánh đồng của xã Vĩnh Quỳnh, nhà nhà ra đồng thu hoạch rau cần. Các thương lái, tay buôn về tận ruộng để lấy hàng, sau đó lại đưa vào nội thành tiêu thụ. Đặc biệt, theo 1 thương lái về nhập rau tại Vĩnh Quỳnh cho biết, mùa này người dân ăn lẩu nhiều, nên nhu cầu tiêu thụ rau cần rất lớn. Trung bình mỗi ngày, thương lái này bỏ mối cho các sạp hàng bán lẻ rau cũng ngót nghét 5 tạ. Nhất là vào những ngày cuối tuần, ngày nghỉ, người tiêu dùng có nhu cầu ăn lẩu rất lớn, nên thị trường rau cần thường xuyên bị khan, cháy hàng.
    [​IMG]
    Bao năm nay, nông dân vẫn sử dụng nước sông Tô Lịch trồng và rửa rau

    Chị Đặng Thị Thúy, Xuân La, Tây Hồ cho biết, mùa này ngoài su hào, rau cải thì rau cần là loại rau thường xuyên được chị mua về sử dụng. Vào những ngày cuối tuần, bạn bè đến chơi, ăn uống, món chủ lực là lẩu và theo đó là rau cần. Bởi vậy, theo chị Thúy, những ngày thường, chị mua 5.000-6.000 đồng/bó rau cần, nhưng vào ngày nghỉ, chị thường phải mua với giá đắt gấp rưỡi. Tuy nhiên, khi được hỏi chị mua rau cần theo tiêu chí nào, chị Thúy cho biết, lựa chọn bó nào trắng, non thì mua.

    Ghi nhận của chúng tôi vào sáng 28-12 trên cánh đồng trồng rau cần của xã Vĩnh Quỳnh cho thấy, toàn bộ nguồn nước tưới cho rau cần và rau muống được lấy từ nguồn nước thải sinh hoạt, theo đường cống, đường mương dẫn vào các ruộng. Bên cạnh đó, là nguồn nước được bơm từ sông Tô Lịch đổ vào. Chưa dừng lại ở đó, sau khi thu hoạch xong, rau sẽ được rửa trực tiếp bằng loại nước này.

    Những vũng nước vừa đục vừa đen nhưng lại được người dân tận dụng triệt để, rau cần được rửa trong vũng nước, rồi bó thành từng bó ngay ngắn, chờ người đến lấy hàng. Thậm chí, nhiều chỗ, người dân còn sử dụng ngay nguồn nước thải chảy từ làng, theo mương, cống ra đồng để rửa rau. Chị Thắng, một nông dân trồng rau tại xã Vĩnh Quỳnh cho biết, bao năm nay, người dân làng Vĩnh Quỳnh vẫn sử dụng nguồn nước được bơm từ sông Tô Lịch để trồng rau màu, trong đó có rau cần. Chị Thắng cho rằng, người dân ở đây đều biết nước sông Tô Lịch, nước mương, rãnh rất bẩn nhưng nếu không trồng, tưới và rửa rau bằng nước sông Tô Lịch thì không có nguồn nước nào khác(?).

    Lại chờ đến bao giờ?


    Theo ông Trần Khắc Thi, Viện trưởng Viện Nghiên cứu rau quả, đối với một số loại rau thủy sinh thì tỷ lệ nước trong thân cây là rất lớn. Cụ thể, rau muống, lượng nước chiếm tới 90% và đặc biệt, rau cần lượng nước chiếm từ 95-97%. Do vậy, nếu rau được trồng trong điều kiện nguồn nước tưới không đảm bảo vệ sinh sẽ dẫn đến tồn dư kim loại nặng trong rau.

    Trao đổi với phóng viên , ông Đỗ Khắc Dũng, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Quỳnh cho biết, chính quyền địa phương cũng nhận thấy việc trồng, tưới và rửa rau bằng nước sông Tô Lịch là không đảm bảo vệ sinh, tuy nhiên, do điều kiện thiếu nước sản xuất, nước sinh hoạt nên cũng chưa có giải pháp gì thiết thực hơn(?). Trong khi đó, Vĩnh Quỳnh là một trong những vựa rau cung cấp cho nội thành, vào mùa rau cần, lượng ôtô bán tải từ 5 tạ đến 1 tấn về nhập rau rất nhiều.

    Theo ông Dũng, dự án dẫn nước sông Hồng cung cấp nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp giai đoạn 1 đã hoàn thành, song cũng mới chỉ đáp ứng được khoảng 60% diện tích đất sản xuất, chủ yếu ở những khu vực trồng lúa, còn khu vực trồng rau màu vẫn phải sử dụng nước sông Tô Lịch. “Toàn bộ diện tích trồng rau màu của Vĩnh Quỳnh khoảng 100ha, chủ yếu trồng rau muống và rau cần. Tuy nhiên, phần diện tích trồng rau này phải chờ giai đoạn 2 của dự án đưa nước sông Hồng vào mới có thể đảm bảo vệ sinh về nguồn nước tưới”, ông Dũng cho biết.

    Nhưng, giai đoạn 2 của dự án này phải sang năm 2010 mới bắt đầu triển khai, do đó, chưa biết khi nào sẽ đưa vào hoạt động, cung cấp nước tưới cho bà con nông dân.
    Nông dân Vĩnh Quỳnh vẫn phải chờ đợi nước sông Hồng đưa vào ruộng đồng để có nước sạch trồng rau, cùng với đó, người tiêu dùng cũng phải tiếp tục sử dụng rau không đảm bảo an toàn.

    Theo An Ninh Thủ Đô
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi cun"xjk
    Đang tải...


  2. nguyenthu82

    nguyenthu82 TAKE IT EASY

    Tham gia:
    28/10/2009
    Bài viết:
    8,348
    Đã được thích:
    1,469
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Trồng, rửa rau bằng nước bẩn

    Vậy mua rau ở đâu sạch nhỉ :D
     
  3. giam.can.thoi

    giam.can.thoi Tư Vấn Giảm béo Sau sinh

    Tham gia:
    8/6/2012
    Bài viết:
    22,443
    Đã được thích:
    2,837
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Trồng, rửa rau bằng nước bẩn

    Khuất mắt trông coi chị ơi.Hix.............
     

Chia sẻ trang này