Truyện Dài : Lạc Bước Giang Hồ - Vẫn Chờ Người Từ Trong Những Giấc Mơ

Thảo luận trong 'Thư giãn, giải trí' bởi vanhoconline, 24/6/2017.

  1. vanhoconline

    vanhoconline Kường Trần

    Tham gia:
    24/6/2017
    Bài viết:
    133
    Đã được thích:
    24
    Điểm thành tích:
    18
    Chương 5 - Phần 1 :

    Nửa đêm trời trở lạnh đột ngột sau cả buổi chiều oi bức, đâu đó tiếng sấm ì ầm vọng lại rồi trời trở mưa như trút. Tiếng mưa ào ào đập xuống những mái tôn kẽm của những nhà xung quanh, tiếng nước chảy ồng ộc từ các máng thoát nước hòa chung cùng với những chớp sét sáng lòa, chốc sáng rồi lại tắt khiến cho không gian như trở lên ma mị. Nước mưa theo gió tạt vào phòng qua khung cửa sổ khép hờ khiến gã phải nhỏm dậy đóng kín cửa lại. Đầu mùa Hạ mưa thường to nhưng không lâu.

    Gã nằm trên giường hơn một tiếng xong vẫn chưa ngủ được. Gã trằn trọc mãi, hết nằm xoay bên này rồi lại xoay sang bên kia. Những lời bà Mai lúc sớm nói khiến gã nghĩ mãi không thôi. Thật sự sau nhiều năm lang thang đó đây thì giờ gã đã cảm thấy nhớ gia đình, nhớ đảo. Điều này trước đây chưa từng nảy sinh trong cái đầu vốn lạnh lùng và dạn dĩ của gã. Trước đây gã chỉ luôn muốn đi xa. Cách càng xa càng tốt cái quần đảo nhỏ quê hương nơi mà gia đình gã vẫn đang sinh sống.

    Thật kì lạ là gã vẫn còn nhớ được rất nhiều những ngày tháng trong năm tháng tuổi thơ, từ cái hồi gã 4,5 tuổi. Trong kí ức tuổi thơ đó thì những ngày gã cảm thấy vui vẻ nhất là những ngày bố gã đi làm xa không có ở nhà. Cuộc sống của ba mẹ con thật sự vui biết bao. Mẹ sẽ đón gã từ nhà trẻ về sau mỗi buổi chiều rồi đưa gã đến cơ quan mẹ ngay gần đó. Các cô,các chú các bác sẽ cho gã kẹo, xoa đầu khen gã ngoan rồi kể cho gã nghe những câu chuyện thú vị. Cơ quan mẹ gã là cơ quan báo chí nên tan làm khá muộn, gã sẽ ở đó đợi mẹ trong khi anh trai gã học về đã nấu cơm đợi sẵn. Những hôm mẹ đi công tác xa chưa về kịp thì anh trai gã sẽ đón gã rồi hai anh em về nhà chơi đùa, ăn cơm. Tối mẹ về thì thế nào cũng có quà cho anh em gã.

    Những ngày nghỉ 2 anh em thường theo mẹ ra sau nhà chăm sóc vườn rau mà mẹ gã trồng. Thường thì gã cũng chỉ giúp được mẹ những công việc vặt vãnh như nhổ cỏ, bắt sâu nhưng gã cũng lấy làm hãnh diện lắm. Gã nhớ trong cái vườn rau ấy mẹ gã có trồng rau ngót, rau đền, rau cải rồi cả rau diếp, bí mướp nữa…nghĩa là tùy theo mùa mà trồng. Thi thoảng trong vườn rau cũng có những chú chim sâu, có lần gã tóm được 1 chú chim non mới tập bay chuyền. Gã muốn nuôi lắm nhưng không có lồng nên đào một cái hốc dưới gốc cây na rồi chặn cành cây lại nhốt chú chim trong đó. Gã kêu tụi bạn cùng đi kiếm sâu về cho chim ăn. Cả bọn cứ túm tụm chổng mông lên cúi đầu xuống nhòm huýt sáo đủ kiểu, thằng bạn gã bảo ở nhà ông anh nó có con chim sáo nói được, nghe sõi lắm rồi hỏi xem con chim của gã liệu có biết nói không. Gã chẳng biết, tụi bạn cũng chẳng đứa nào biết thế là cả bọn cứ ông ổng chõ miệng vào cái hốc đó dạy chú chim nói “ xin chào ‘’ làm chú sợ cứ nháo nhác cả lên. Đến chiều muộn chú chim cũng chả nói được tí nào thế là cả bọn kết luận là con chim này ngu quá, sẽ phải dạy nó nói từ từ.

    Thế nhưng chú chim chẳng sống được lâu để mà nghe lời dạy bảo của tụi gã. Sáng hôm sau gã cùng thằng bạn mang sâu ra định cho chú ăn thì thấy một con mèo vằn đang ngồi ngoài cửa hốc thò móng vuốt qua khe mấy cành cây mà bọn gã đã chặn ngoài cửa khều khều chú chim. Gã cầm dép ném con mèo đuổi nó đi rồi nhìn vào trong thì ôi thôi chú chim đã chết từ lúc nào. Cả bọn tru chéo khóc, chửi rủa con mèo rồi làm đám tang cho chú chim thật trọng thể. Gã cho chú vào trong một cái hộp giấy và cả một đống sâu để chú ăn trên đường đi sang thế giới bên kia. Gã mang cái trống tầm bỏi ra gõ, miệng giả kêu tiếng kèn ò í e còn một thằng bạn nữa cũng gõ 2 cái nắp vung nồi vào nhau trong khi mấy đứa khác kêu khóc giả nhưng nghe rất thảm thiết : Ối chim ơi…sao mày nỡ bỏ chúng tao mà đi… ối chim ơi là chim ơi… Sau đó cả bọn đưa chú ra nghĩa trang của xóm, đào một cái hố đem chôn. Đó là chú chim đầu tiên gã nuôi và cũng là chú chim duy nhất kể từ hồi bé đến lớn của gã. Sau này gã không thích bắt chim để nuôi nữa.

    Mùa Đông gã thường xúng xính trong những chiếc áo bông, thừa hưởng lại từ anh gã để mặc cho ấm và đi đánh trận giả sau khi đã ăn no nê cháo ở quán ngoài đầu ngõ. Từ bé gã đã thích ăn cháo và khi lớn lên vẫn vậy. Cháo ngày ấy rẻ lắm, mà cũng do đồng tiền hồi ấy còn có giá trị nên chỉ 100 đồng một bát cháo sườn thơm phức và chỉ 150 đồng một bát cháo ô tô. Gã ăn khỏe nên thường ăn bát ô tô trong khi những đứa trẻ khác thường chỉ ăn bát cháo nhỏ. Hồi bé gã rất béo và chắc thịt nên khi đánh nhau chả sợ đứa bạn nào. Mà mùa đông mặc nhiều áo nên cây que có đập vào người thì cũng chẳng thấy đau. Ngày ấy chưa có điện nên cả xóm thường góp tiền mua xăng dầu tập trung ở hai ba nhà trong xóm nổ máy phát bật video xem phim chưởng sau chương trình bông hoa nhỏ trên tivi. Gã cũng như tụi bạn hồi ấy thích xem phim chưởng lắm và thường đóng giả thành các bang phái trong các bộ phim được chuyển thể từ những tiểu thuyết kiếm hiệp của Kim Dung hay Cổ Long ấy. Các bạn gã thường thích hóa thân thành các nhân vật trong các bang phái như Cái Bang, Thiếu Lâm…còn gã chỉ thích trở thành một hiệp khách của võ phái Tiêu Diêu. Gã nghĩ bọn bạn thật là ngốc khi chọn những bang phái ấy vì còn phải nghe lời nào sư phụ, sư bá, sư huynh…không như gã môn phái ít người nên chả cần nghe lời ai cả ngoài sư phụ, mà môn phái cũng chỉ có một mình gã thôi nên rốt cuộc chẳng phải nghe lời ai. Gã thấy gã thật thông minh.

    Những buổi chiều mùa hè gã thường đi theo mẹ ra bãi biển đánh hà, cào ron về nấu canh hoặc theo chúng bạn lên đồi hái sim. Những quả sim chín tím mọng ăn rất ngọt sau những hôm mưa và bọn gã thường tranh giành nhau nên thường phải chui vào những bụi rậm chỗ trũng sâu nhất xa nhất mà ít người đến để hái. Người lớn cũng đi nhưng chủ yếu là đi để chặt củi đem về đun. Gã nhớ có cô bạn cùng xóm tên My hay đi theo gã mỗi khi đi hái sim lắm vì cô bạn ấy rất nhút nhát, thường bị tụi bạn khác giành mất những bụi sim ngon nên gã thường nạt nộ tụi bạn không được bắt nạt cô ấy. Bọn bạn vẫn trêu 2 đứa là vợ chồng và trêu tợn nên gã thường đuổi đánh khiến tụi nó kêu oai oái. Cái đồi sim trong những ngày nắng hè oi nồng ấy vẫn luôn in sâu trong tâm trí gã cùng với cô bạn dễ thương kia. Sau này vào cấp 1 thì nhà bạn ấy chuyển về thủ đô, gã cũng đã không khi nào được gặp lại cô bạn ấy nữa. Không biết có khi nào cô ấy nhớ về những đồi sim và gã không nhỉ ?

    ( Vẫn còn. Người viết : Kường Trần. )
     
    Đang tải...


    Các chủ đề tương tự:

  2. vanhoconline

    vanhoconline Kường Trần

    Tham gia:
    24/6/2017
    Bài viết:
    133
    Đã được thích:
    24
    Điểm thành tích:
    18
    Chương 5 - Phần 2 :

    Vậy nhưng những ngày tháng vui vẻ ấy luôn bị chấm dứt, ngắt quãng khi bố gã đi làm về. Những ngày bố ở nhà là những ngày gia đình luôn ầm ĩ tiếng quát tháo của bố và tiếng khóc ấm ức của 3 mẹ con. Bố gã là một người gia trưởng, vũ phu. Nói chuyện mà nổi cáu là luôn kết thúc bằng những cái đấm, cú đá. Ngay cả với vợ con cũng dùng vũ lực như vậy. Sau này mẹ có kể cho gã nghe là trước đây bố gã tính tình không như thế. Chỉ sau khi xuất ngũ từ Campuchia về, vào làm ở xí nghiệp đánh cá thì bố gã mới thay đổi. Trước đây bố gã là một chàng trai đẹp trai, khoáng đạt, nói chuyện rất có duyên, biết kính trên nhường dưới và chăm chỉ làm ăn nên được nhiều người yêu quý. Bạn bè bố gã có hồi họp cựu chiến binh xong vào nhà bố gã chơi, lúc ấy có mặt gã ở đó có kể cho gã nghe hồi trẻ bố gã rất được lòng mọi người, như một thủ lĩnh trong đám bạn bè từ hồi còn nhỏ và được nhiều cô gái yêu, ngay cả mẹ kế gã sau này trước đây cũng thầm yêu bố gã. Thế nhưng bố gã lại chẳng yêu ai, chỉ yêu mẹ. Hơn 20 tuổi bố gã vẫn chưa đi bộ đội, vẫn chỉ theo ông nội đi buôn bán chui mang các hàng hải sản như cá khô, mực khô, nước mắm, mắm tôm vào Hải Phòng, Hải Hưng thậm chí cả mấy vùng sâu xa ở Bắc Giang bán, rồi lại mang hàng ở đó về bán lại. Đi nhiều nơi, gặp gỡ nhiều cô gái như thế nhưng bố gã lại không hề lăng nhăng. Đấy có phải là sức hút của bố gã nên được nhiều người yêu mến chăng ?

    Ngay cả ông ngoại gã hồi ấy vốn là người hiểu biết, biết nhìn người vì tương đối kỹ tính cũng rất yêu mến bố gã dù xuất thân giữa hai bên gia đình bố gã và bên ngoại gã là hoàn toàn khác biệt. Ông ngoại gã làm chủ tịch xã hơn 30 năm, các bác, các bá và ngay cả mẹ gã cũng đều là cán bộ nhà nước trong khi bên nội gã lại có nguồn gốc xuất thân từ địa chủ, tư sản. Dù bên nội đã trở thành bần ngư sau khi bị tịch thu đất đai, nhà xưởng trước đó hơn 20 năm trong cuộc cải cách thì bên trong mâu thuẫn đối nghịch giữa hai tầng lớp, tiêu biểu là giữa hai bên nội ngoại của gã vẫn luôn âm ỉ cháy như ngọn lửa chỉ chực bùng phát. Lúc bé gã vẫn nghe bố gã mắng chửi mẹ và bên ngoại thậm tệ trong mỗi lần cãi vã nên lúc lớn lên gã vẫn không ngừng thắc mắc là tại sao mâu thuẫn như vậy mà trước đó ông ngoại gã vẫn đồng ý chuyện hôn nhân giữa bố mẹ gã ? Phải chăng trước đó bố gã thực sự hiền lành và tử tế ?

    Qua những bức ảnh từ ngày xưa còn lại thì nhìn mẹ gã trước đây cũng là một cô gái xinh đẹp. Không những vậy mẹ gã còn hát hay múa giỏi nữa nên có rất nhiều chàng trai theo đuổi. Hồi ấy mẹ gã chưa theo nghề báo mà ở trong đội văn nghệ xung kích của huyện, chuyên đi diễn ở các xã, huyện và cả ở trên thành phố nữa. Hồi ấy mẹ thực sự nổi tiếng nhưng gần 20 tuổi mẹ vẫn chưa yêu ai, như mẹ nói là chả thấy ai tốt cả và một phần nữa là vì gia đình ông bà bên ngoại vốn dòng dõi nhà nho nên cực kì nề nếp và nghiêm khắc. Ấy thế mà khi mẹ gặp bố thì mọi chuyện lại hoàn toàn thay đổi. Lần đó đội văn nghệ của mẹ đến biểu diễn ở xã của bố, một anh chàng mê mệt mẹ từ lâu cứ lẵng nhẵng bám theo và cầm tay mẹ. Lúc đó bố gã cũng đang đi xem cùng chúng bạn, đang ở ngay gần đó thấy ngứa mắt nên đến yêu cầu anh chàng kia bỏ tay ra. Anh chàng kia sừng cồ cầm gậy định đánh bố thế là bị bố và bạn bè đánh cho một trận thừa sống thiếu chết. Ngay từ hôm ấy, trong lần gặp đầu tiên ấy bố đã yêu mẹ rồi còn mẹ tuy thích nhưng vẫn đỏng đảnh lắm. Hồi ấy mẹ có chút tính khí tiểu thư.

    Bố gã khá gan, kể từ hôm đó bất kì mẹ diễn ở xã nào bố cũng đi bộ đến xem, đi bộ hàng chục cây số ấy. Có lúc mẹ diễn ngoài huyện, ở đảo Cát Bà cách đó gần trăm cây số bố cũng đi thuyền sang đầu này đảo rồi đi bộ xuyên đảo qua những khoảng đường mòn trong rừng để đến huyện lỵ xem mẹ biểu diễn và hái hoa rừng tặng mẹ. Hơn một năm như thế cứ khi nào theo ông nội đi buôn bán trở về là bố lại đi xem mẹ diễn và sang nhà mẹ cách đó rất xa để gặp. Bà ngoại hồi ấy ghét bố lắm, luôn đóng cổng không cho bố vào nhà chơi thậm chí còn đuổi bố về nhưng ông ngoại lại rất quý bố. Có lần muộn quá rồi mà bố vẫn ngồi ngoài cổng nên ông ngoại phải ra khuyên bảo để bố về, còn cho bố mượn xe đạp để đi về nữa. Hồi ấy xe đạp hiếm và quý lắm, chỉ có cán bộ lâu năm ở xã và huyện mới được phân phát để đi thế nhưng ông vẫn đưa xe cho bố, hẹn bữa sau đem trả.

    Ròng rã hơn một năm bố theo đuổi như thế nhưng mẹ vẫn không nhận lời. Chỉ đến khi bố lên đường nhập ngũ mẹ mới đồng ý. Mẹ đã chờ đợi bố trong suốt hơn 8 năm trời thời chiến tranh, tình yêu của bố mẹ chủ yếu qua những cánh thư lúc có, lúc không vì đạn bom thất lạc. Tình yêu ấy đẹp biết bao và khi bố gã trở về được hơn nửa năm thì cưới. Tình yêu ấy tưởng chừng như sẽ mãi mãi vững bền.

    Nhưng tình yêu vốn không phải như trong truyện cổ tích mà nó trần trụi và yếu đuối dần trước cuộc sống mưu sinh. Dẫu sâu đậm đến đâu thì tình yêu của bố mẹ gã cũng chẳng thể nào mãi nở hoa ngát hương để cho anh em gã sau này có thể tự hào. Mấy năm đầu tiên sau khi cưới và cả khi có anh trai gã thì gia đình gã vẫn rất yên ấm. Cả nhà đã không còn ở đảo Cát Hải nữa mà chuyển ra đảo Cát Bà trước cả khi bố mẹ gã kết hôn. Mẹ thì làm ở huyện còn bố thì làm trong hợp tác xã đánh cá.

    Sau khi sinh gã ra được một thời gian thì cuộc sống gia đình bắt đầu gặp nhiều khó khăn. Đó là thời kì cuối bao cấp, cá ở hợp tác xã nơi bố gã làm việc đánh bắt về không tiêu thụ được hết. Dù có mang làm mắm thì vẫn thừa hàng tấn cá không chuyển đi đâu để bán được nên cứ chất đống. Cá thối rữa và bốc mùi tanh thật kinh khủng. Ngày ấy phương tiện ra đảo rất khó khăn và cũng bởi chính sách ngăn sông cấm chợ cấm buôn bán nên hầu hết các gia đình ở đảo đều rơi vào hoàn cảnh khổ sở. Đảo không trồng được lúa mà phải chuyển từ trong đất liền ra. Gạo thóc vốn đã hiếm và chỉ được phân phát theo tiêu chuẩn thì nay lại càng hiếm hơn vì ở nông thôn trong đất liền nông dân đã bỏ ruộng rất nhiều do bị ép buộc vào các hợp tác xã nông nghiệp làm ăn kém hiệu quả. Mùa màng lại thất bát vì sâu bệnh. Ở đảo chỉ có thể trồng ngô khoai sắn nhưng diện tích không nhiều, đất lại toàn đá sỏi năng suất không cao nên có mãi đâu mà ăn. Nhiều gia đình phải vào rừng săn bắt muông thú, đào củ mài về ăn dù bị cấm. Nhiều gia đình lại phải ăn cá thay cơm.

    ( Vẫn còn. Người viết : Kường Trần. )
     
  3. vanhoconline

    vanhoconline Kường Trần

    Tham gia:
    24/6/2017
    Bài viết:
    133
    Đã được thích:
    24
    Điểm thành tích:
    18
    Chương 5 - Phần 3 :

    Thời điểm đó bố gã bắt đầu uống rượu, không phải ít mà là hàng lít. Thật kì lạ, trong cái thời buổi gạo thóc khan hiếm ấy thì rượu ở trong đất liền lại được tuồn chui ra đảo bán nhan nhản. Những người thủy thủ như bố gã sau một thời gian dài đói kém không lương đã trở nên chán nản chẳng muốn làm việc mà lại tổ chức ăn nhậu là chính trong các chuyến đi khơi xa. Đội tàu nào cũng vậy. Cá thì có sẵn, dầu ở tàu có thể rút bớt đi trao đổi cho các thuyền buôn lấy rượu và lương thực. Uống nhiều thành quen, uống nhiều thành nghiện. Sau những chyến đi biển dài ngày nhiều người thủy thủ, trong đó có cả bố gã trở về đều trong tình trạng say khướt. Cá đánh bắt được vẫn đủ sản lượng như yêu cầu, mà cho dù có thiếu chút ít thì cũng chả ai quan tâm. Dù sao thì cá cũng chẳng bán được.

    Những người đàn bà và trẻ con ở nhà thì vẫn cứ đói, những người đàn ông đi biển thì vẫn cứ say. Những bữa cơm độn ngô khoai sắn, độn tất cả những thứ gì có thể độn được trong bữa cơm mỗi gia đình kèm theo những tiếng khóc hét, tiếng chửi rủa của những người đàn ông say rượu ở những nhà hàng xóm xung quanh. Mẹ gã nói lúc đầu thì bố hắn dù say rượu vẫn hiền lắm, uống say về nhà chỉ đi ngủ. Nhưng lâu dần tính khí bố gã thay đổi trở nên cáu bẳn và bắt đầu quát mắng vợ con. Nhiều khi là quát mắng vô cớ lắm.

    Rồi cái hợp tác xã đánh cá ấy cũng buộc phải giải thể, bố gã chuyển sang làm ở đội chiếu bóng của huyện. Đội chiếu bóng đi đây đi đó chiếu phim, tổ chức ăn nhậu nhiều thế là bố hắn lại càng dấn sâu vào con đường mê muội của các đệ tử lưu ly. Bố mẹ gã đã bắt đầu cãi nhau, bố gã đã bắt đầu thượng cẳng chân hạ cẳng tay với mẹ con gã giống như những người đàn ông ở những gia đình lao động xung quanh đối xử với vợ con họ như vậy. Bát đĩa bị ném vỡ đầy ra ngoài khoảng sân, nồi niêu xoong chảo cũng thế. Gã nhớ hồi ấy những lúc như vậy bố gã nhìn hung dữ lắm. Có những buổi tối bố đánh mẹ, mẹ khóc, anh em gã nằm ở gian ngoài rất sợ hãi chỉ dám ôm chặt nhau nín thinh không dám khóc kẻo lại bị bố đánh.

    Được một thời gian thì xem chừng bố gã đã có chút hối hận, gia đình đã được yên ấm thêm được một khoảng thời gian. Thời buổi ấy cũng đã xóa bỏ bao cấp được mấy năm, đã bỏ cấm đoán buôn bán. Thế là người người đi buôn, nhà nhà đi buôn. Rất nhiều người bỏ công việc nhà nước ra ngoài làm ăn. Thời buổi nhiễu nhương nên cũng có nhiều gia đình vượt biên bỏ trốn sang nước ngoài gây điều tiếng xấu. Vì cả 2 bố mẹ gã đều làm trong nhà nước nên cuộc sống càng lúc càng khốn khó. Lúc đầu 2 bên nội ngoại còn trợ cấp sau rồi cũng kham không nổi, và cũng vì thêm lý do nữa là lúc ấy anh trai mẹ gã – bác ruột của gã lúc đó vốn là ở trong nghành công an nhưng vì xích mích với lãnh đạo đã xin ra khỏi ngành rồi mang vợ con đi ra nước ngoài. Những người ở lại trong gia đình bị nhòm ngó, gây khó dễ rất nhiều. Ngay cả ông ngoại gã lúc ấy đã làm lãnh đạo bên mặt trận tổ quốc ở huyện cũng chịu không nổi điều tiếng, rồi xin về hưu.

    Bố gã cũng xin nghỉ việc ở đội chiếu bóng, gom góp tiền bạc đi buôn hòng mong cuộc sống gia đinh sẽ khấm khá hơn. Sau vài lần đầu tiên may mắn kiếm được không ít bố gã quyết định dồn toàn bộ vốn liếng, vay mượn thêm anh em họ hàng cùng đồng nghiệp cũ làm một chuyến lớn vào tận vùng núi ở miền Thanh Hóa, Nghệ An. Chuyến ấy bố gã trúng đậm, thu được hơn 200 cây vàng nhưng rồi trên đường trở về, đi đến Nam Định mua ngựa để bán thì bố gã cùng mấy bạn phường bị cướp. Mọi người bị đánh cho tơi tả nhưng vẫn nhẹ hơn bố gã, vì bố gã chống cự nên bị chém cho mấy phát và bị bắn một viên đạn vào bụng. Sau tụi cướp xem giấy tờ thấy bố gã họ Trần nên nghĩ chắc bố gã cũng gốc gác ở đó nên tha mạng cho. Đợt đó bố gã phải nằm viện hơn nửa năm, gia đình lại rơi vào cảnh túng quẫn trong khi tụi cướp kia thì lại chẳng bao giờ bắt được.

    Sau khi khỏi bố gã lại vay mượn tiền bạc đi buôn vài chuyến nữa nhưng hình như thần tài đã không còn mỉm cười với gia đình gã. Bố gã càng buôn càng lỗ, càng lao theo các chuyến hàng vùng ngược xuôi thì lại càng thua đậm. Chủ nợ đến nhà đòi tiền, đe dọa ầm ầm còn bố gã lại sinh ra chán nản suốt ngày rượu chè bê tha. Trong trạng thái không còn tỉnh táo vì men rượu bố gã chửi tất cả, rủa tất cả, đổ lỗi cho tất cả. Bố thường xuyên đánh mẹ con gã vì những lý do chả đâu vào đâu. Hàng xóm xa lánh dần, bạn bè bố mẹ cũng xa lánh gia đình gã dần. Thời gian đó mẹ gã phải một mình đơn độc chèo chống gia đình, khổ sở vô cùng nhưng bố gã thì chẳng lúc nào tỉnh táo để mà có thể phụ giúp. Quãng thời gian đó có 2 lần bố gã đánh mẹ gã đến trọng thương, máu me bê bết phải vào viện chữa trị. Quãng thời gian đó là quãng thời gian đau khổ và tủi hổ nhất trong khoảng trời kỉ niệm tuổi thơ của gã.

    Hồi ấy bố mẹ gã cũng đã suýt li dị nhưng rồi được 2 bên gia đình khuyên nhủ nên bố mẹ gã cũng đã làm lành. Bố gã vẫn uống rượu và đã trở thành một người nghiện rượu khủng khiếp, bữa ăn nào cũng phải có rượu thì mới ăn cơm được.Thậm chí sáng không cần ăn sáng mà chỉ cần uống một cốc rượu rất to rồi đi làm thuê cho mấy xưởng cá tư nhân. Mấy năm sau nhờ được các chú các bác cho tiền trả hết nợ bố gã lại quay trở về nghề chài lưới. Bố gã sắm một chiếc thuyền nan, có máy co-le đuôi tôm và mấy chạng lưới để đi đánh cá. Vì thuyền nhỏ nên không thể đi xa và đi lâu được nên cứ sáng bố gã đi, chiều tối lại về. Lúc ấy mẹ con gã lại ra bến đón, cùng gỡ cá đem bán rồi ăn cơm đến đêm khuya mới xong. Đấy cũng là thời điểm mà gã biết bơi, gã đã học lớp 2- lớp 3 và gã cũng đã biết vá lưới giúp bố mẹ. Gã đã trở thành một đứa trẻ làng chài thực thụ.

    Vài năm như thế ông trời dường như lại thương gia đình gã, lại cho bố mẹ gã thêm một cơ hội nữa. Lúc ấy sau một thời gian cải cách kinh tế của đất nước đã tốt hơn rất nhiều, mức sống của người dân đã được nâng cao hơn nên nhu cầu giải trí đi du lịch ngày càng phổ biến. Những năm gần giữa thập niên 90 ở thế kỉ trước nghành du lịch ở đảo gã bắt đầu phát triển. Nhiều gia đình nắm bắt thời cuộc đã mở các nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ làm ăn rất tốt và trở nên giàu có. Mẹ gã bên ngành báo, đi nhiều nơi nên hiểu thời thế ấy vì vậy khuyên bố gã bán cái thuyền nan đi, mua chiếc tầu gỗ lớn chuyển cả gia đình xuống biển ở để mua bán hải sản và trông coi thuê những chiếc thuyền cho những người buôn nhỏ lẻ khác. Bố gã làm theo và gia đình gã phất lên trông thấy, có của ăn của để thậm chí mua được cả nốt đất mặt đường rộng dãi ở ngay trung tâm du lịch của huyện đảo. Nhà gã xây thêm nhà ở đó cùng mấy phòng trọ cho vợ con những ngư dân ở miền Nam ra làm ăn thuê. Lúc ấy gia đình gã vừa ở trên bờ, vừa ở dưới biển nhưng nói chung là vẫn ở dưới biển là chính.

    Có tiền rồi bố gã lại phát bệnh ăn nhậu, chơi bời. Bố gã thường tụ tập bạn bè ăn uống, nhậu nhẹt đi đây đi đó mặc kệ tầu thuyền cho 3 mẹ con gã trông coi. Nhưng lúc đó anh em gã vẫn còn đang đi học, mẹ lại bận việc cơ quan nên cũng chẳng thể lo xuể. Buông lỏng quản lý nên người làm họ lại làm được chăng hay chớ. Dần dần các mối làm ăn lại chuyển sang những người khác. Ba mẹ con gã thực sự cảm thấy chán nản trong khi bố gã đi đây đi đó nhiều hơn lại mắc thêm một căn bệnh kinh khủng khác : bệnh ghen.

    Bố gã ghen đều, ghen khỏe. Cứ có rượu vào là lại chửi bới ghen tuông. Bất cứ người đàn ông nào vô tình gặp mẹ trên đường, đi cùng là bố lại chửi mẹ. Bất cứ người đàn ông nào trong cơ quan mẹ bố cũng tìm ra lí do để ghen. Bố gã cấm mẹ đi công tác xa, cấm mẹ tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ ở cơ quan hay hội họp ở các hội văn thơ. Thậm chí còn bắt mẹ gã bỏ việc ở cơ quan để về nhà làm việc và khi mẹ gã không nghe thì bố gã chửi bới và đánh đấm. Có rất nhiều hôm mẹ gã đi làm mà mặt mày sưng húp, tím tái. Lúc ấy anh em gã cũng đã lớn, cũng đã biết xấu hổ với bạn bè nên thường lao vào ngăn cản không cho bố gã đánh mẹ thì cũng bị bố gã đánh luôn. Cuộc sống hơn 2 năm của gia đình như sống trong địa ngục. Cũng như mẹ, anh em gã đi học cũng với những vết thương trên người và trên mặt mũi. Nhiều lúc chán nản cảnh gia đình gã bỏ học, bỏ nhà đi lang thang mấy hôm liền mới về. Từ một học sinh giỏi gã trượt dốc xuống thành học sinh trung bình và suýt lưu ban vì bỏ học quá nhiều, anh trai gã cũng thế. Những người thân quen, ban nghành đoàn thể cơ quan ai cũng ái ngại cho hoàn cảnh của 3 mẹ con gã nhưng chẳng ai có thể giúp gì được.

    Rồi con giun xéo mãi cũng quằn, mẹ gã đưa đơn li hôn bố gã dưới sự ủng hộ của 2 anh em. Ngày tòa xử gã buồn vô hạn, gã không cùng gia đình đến tòa mà bỏ đi ra bãi biển ngồi chơi đến tận tối mịt mới về. Tòa đồng ý đơn li hôn của mẹ và cho mẹ nuôi 2 anh em gã cùng căn nhà mới. Còn bố gã thì được hầu hết tài sản gồm tầu thuyền và nhà cũ. Nhưng chuyện như vậy nào đã được yên. Bố gã chả chịu làm ăn gì cả, cứ bán dần bán mòn tài sản được chia để ăn tiêu rồi tối tối lại đến nhà 3 mẹ con gã chửi bới, đánh đập. Anh em gã cũng bắt đầu điên lên phản kháng. Bố gã đánh đập mẹ gã, anh em gã, gọi mày - tao thì anh em gã cũng xưng ông - tôi và cũng dùng chính những thế võ mà trước kia bố gã đã dạy cho anh em gã để quật ngã, khóa chân khóa tay bố gã lại không cho đánh.

    Suốt hơn 1 năm trời tiếp theo như thế, ngày nào cũng như thế, đạo đức gia đình xuống tới đáy. Có nhiều hôm bố gã rượu say xỉn đến quấy phá 3 mẹ con gã phải bỏ nhà đến cơ quan mẹ gã ở nhờ. Thật sự xấu hổ và khốn khổ vô cùng. Bố gã lúc này đã trở thành một người nát rượu thực sự, không còn chút gì nhân tính nữa. Mãi về sau mẹ gã phải nhờ sự can thiệp của hội phụ nữ, công an bắt giam bố gã vài ngày rồi xử bố gã tội hành hung, gây rối nhưng cho hưởng án treo 3 năm thì mới được yên. Bố gã trở về đảo Cát Hải sống với Bà Nội còn 3 mẹ con gã vẫn ở lại đảo Cát Bà gây dựng lại cuộc sống mới từ đống đổ nát tan hoang đó. Gia đình gã từ ấy đã chẳng thể bao giờ đoàn tụ lại được nữa. Tình cảm cha con vẫn không thể nào nối liền lại được nữa dù sau này bố gã có lấy vợ mới và chuyển ra Cát Bà ở nhà cũ của gia đình gã.

    Nước mắt gã đã thấm đẫm một góc gối khi nhớ về những ngày tháng đó của gia đình. Và trong cơn mê loạn đó gã dần dần chìm sâu vào giấc ngủ.


    HẾT CHƯƠNG 5.
    ( Vẫn còn. Người viết : Kường Trần ).
     
  4. vanhoconline

    vanhoconline Kường Trần

    Tham gia:
    24/6/2017
    Bài viết:
    133
    Đã được thích:
    24
    Điểm thành tích:
    18
    Chương 6 - Phần 1 :

    Báo thức của điện thoại kêu lúc 5h, khi ấy gã vẫn còn mơ màng ngủ. Thực ra gã vẫn có thói quen dậy lúc 5h hoặc sớm hơn lúc đó một chút, thói quen này đã được ghi khắc sâu vào trong tiềm thức của gã từ những ngày còn trong quân đội. Và sau này khi về đi học, đi làm gã vẫn giữ thói quen đó dù đôi khi vì công việc hay đi chơi thức đêm gã vẫn ngủ quá thêm một chút vì mệt cho nên để duy trì thói quen này gã đã đặt báo thức ở điện thoại. Có lẽ hôm qua đi cả một chặng đường dài gã cũng mệt nên buổi sáng nay gã không dậy được như đã định. Gã với tay ra cạnh gối, tắt chuông đi và nằm lim dim nín thở một lúc. Nín thở là cách nhanh nhất và hiệu quả để chống lại cơn buồn ngủ, cách này gã học được ở trong quân đội và gã vẫn thường áp dụng nó từ đó đến nay.

    Một lát thì gã tỉnh ngủ hẳn, gã vào WC đánh răng rửa mặt, thay đồ xong rồi mang 2 chiếc balo của mình xuống dưới phòng khách. Hà vẫn chưa dậy còn bà Mai thì đang chuẩn bị đi làm. Bà đang mở cổng để dắt xe đi ra, thấy vậy gã nói :

    Bu để con dắt xe ra cho.

    Bà Mai nói : Con dậy sớm thế.

    Gã đáp : Vâng.

    Gã dịch 2 chiếc xe của gã và Hà ra rồi dắt xe bà Mai ra ngoài. Gã dựng chân chống lên, nói với bà Mai :

    Tí nữa con cũng về luôn Bu ạ.

    Bà Mai hỏi : Con định đi chuyến mấy giờ ?

    Gã đáp : Có chuyến cao tốc ở Đình Vũ lúc 8h, hay 8 rưỡi gì đó Bu. Con không nhớ rõ lắm.

    Bà Mai bảo : Con đi đường cẩn thận. Khi về thỉnh thoảng gọi điện lên cho Bu nhé. Thôi Bu đi Làm đây.

    Gã đáp : Dạ.

    Bà Mai đi rồi gã cũng vào phòng khách bật tivi xem trong khoảng thời gian đợi Hà dậy. Tivi đang tiếp tục đưa tin về tình hình căng thẳng leo thang ở Biển Đông khi giàn khoan 981 của Trung Quốc đã xâm phạm vào vùng lãnh hải của Việt Nam, kế đó là những phát ngôn của người đại diện bộ ngoại giao và nhận định đánh giá của mấy chuyên gia chính trị trong và ngoài nước. Hầu hết đều là lên án hành động của phía bên Trung Quốc nhưng lại không đưa ra một giải pháp rõ ràng nào cho phía Việt Nam để xử lý vấn đề này. Nói chung các chuyên gia đều khẳng định đây là một hành động xâm chiếm lãnh hải của một nước lớn với một nước nhỏ, đồng thời cũng là một hành động khiêu khích của phía Trung Quốc với cộng đồng quốc tế, cụ thể là với công ước của Liên Hiệp Quốc về luật biển 1982 và quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

    Sau bản tin thời sự đó là bản tin thể thao phản ánh sự chuẩn bị của những đội tuyển quốc gia sẽ tham dự World Cup vào tháng sau. Gã không quan tâm lắm về những tin này bởi lẽ lâu rồi gã không theo dõi bóng đá dù trong nước hay nước ngoài. Điều kiện và công việc không phù hợp để cho gã có thời gian mà theo dõi. Hơn nữa gã cũng chẳng ham hố theo dõi để mà cá độ bóng banh làm gì vì gã biết nó vừa tốn thì giờ, vừa tốn tiền lại dễ rơi vào những rắc rối không đáng có với giới giang hồ. Vậy là gã chuyển sang mấy kênh ca nhạc, xem MV của những ca sĩ mới nổi.

    Hơn 6h thì Hà xuống. Hai anh em chào nhau rồi khóa nhà đi đến khu Trại Lẻ ăn sáng. Hồi sinh viên cũng có một thời gian gã thuê nhà ở trọ ở khu này. Cũng phải gần 6 năm rồi gã không đến giờ nơi đây đã thay đổi khá nhiều. Mấy cái ao hồ gần quán nước chè trước kia mà gã hay ngồi giờ đã bị san lấp hết, nhà cao tầng xây lên san sát ở những chỗ đó và quán nước chè xưa kia cũng không còn thấy đâu nữa mà thay vào đó là một ngôi nhà bề thế kín cổng cao tường.

    Hai anh em dừng lại ở một quán trông khá sạch sẽ ngoài biển có ghi bánh đa cua gia truyền. Gã kêu 2 tô và 1 bia cho gã, một bò húc cho Hà. Trong quán khá ồn ào, mọi người sôi nổi về sự kiện giàn khoan 981 nên gã và Hà không nói chuyện với nhau nhiều, chỉ yên lặng lắng nghe xung quanh. Hà ăn ít, chỉ lưng bát rồi thôi, vừa lúc cô cũng có điện thoại về công việc thế là gã bảo cô cứ đi trước đi để gã trả tiền ăn. Lúc nữa gã cũng đi về luôn.

    Ăn uống xong xuôi cũng đã gần 7h, gã trả tiền rồi móc túi định lấy thuốc lá ra hút mới hay là mình đã để quên bao thuốc ở trên bàn phòng khách nhà Hà. Gã đành lên xe đi đến quán tạp hóa gần đó để mua.

    Quán tạp hóa không lớn, thực ra chỉ là tầng dưới của một gia đình được xếp gọn ghẽ với mấy cái bàn để ngồi uống nước, hai bên tường có treo những giá kệ để xếp hàng hóa và một cái bàn cùng ghế ngồi ngay cửa ra vào để chủ quán ngồi trông. Một cô gái đang ngồi ở đó, đang cắm cúi ngồi đọc sách. Gã dừng xe lại, đi đến bảo :

    Em ơi cho anh bao Thăng Long.

    Cô gái ngẩng lên, một thoáng ngạc nhiên diễn ra giữa gã và cô gái. Cô gái đó là Giang, gã mới gặp hôm qua. Chưa đầy 24 tiếng mà đã gặp nhau ở hai nơi như thế này xem ra Hải Phòng rộng lớn là thế mà cũng nhỏ bé thật.

    Giang nói : Anh Thanh, anh đi đâu mà lại lạc đến đây ?

    Gã ngớ người ra khi nghe Giang gọi tên mình như vậy nhưng rồi gã nhớ lại chuyện hôm qua lúc chia tay nên gã cười, đáp :

    Anh vừa ăn sáng ở quán bánh đa kia. Nhà em đây à ?

    Giang nói : Vâng. Anh vào ngồi chơi chút đã.

    Gặp lại cô bé này tự nhiên gã cảm thấy vui vui. Vậy là gã nói :

    Ừ, em lấy thêm cho anh cốc bia hơi và gói lạc rang nhé – vừa ăn bánh đa cua xong, tuy cũng có uống một chai bia nhưng gã thấy giờ trong người cũng nóng, cần phải giải khát chút.

    Gã vào ngồi ở bộ bàn ghế nhựa ngay gần cửa, ngồi quay ra trông phía ngoài đường. Giang đến đặt xuống bàn cho gã thuốc, lạc và bia rồi cũng ngồi xuống ghế bên kia.

    Giang nói : Xem ra anh em mình có duyên nhỉ. Hôm nay lại gặp nhau rồi.

    Gã nói : Ừ. Gặp lại em thật vui.

    Nói xong gã cầm cốc bia lên uống một hơi. Bia mới làm xong lúc sáng ở xưởng, uống thật mát, thật đã.

    Giang bóc gói lạc, cho ra đĩa giùm gã.

    Giang hỏi : Anh còn ở đây mấy hôm ?

    Gã trả lời : Thực ra anh đang về Cát Bà, việc ở đây anh xong rồi. Hôm nay em không đi học à ?

    Giang nói : Em học xong rồi, mấy hôm nữa đi thực tập rồi tháng sau về thi tốt nghiệp thôi.

    Gã hỏi : Em đi thực tập ở đâu ?

    Giang nói : Em đang định ra Cát Bà chỗ anh đấy.

    Gã cười : Vậy ra thì liên lạc với anh, anh sẽ đón tiếp em tử tế.

    Giang đáp : Vâng. Cho em số điện thoại anh đi.

    Gã đang định đọc cho Giang số điện thoại của mình thì chợt phía đằng sau, phía bên trái gã vang lên một giọng nói :

    Này quê, đang định tán tỉnh em gái tao đấy à ?

    ( Vẫn còn. Người viết : Kường Trần ).
     
  5. vanhoconline

    vanhoconline Kường Trần

    Tham gia:
    24/6/2017
    Bài viết:
    133
    Đã được thích:
    24
    Điểm thành tích:
    18
    Chương 6 - Phần 2 :

    Gã quay lại nhìn : một gương mặt rắn rỏi, đen xì đang tươi cười với gã. Nhận ra khuôn mặt đó gã ngoác miệng cười, đứng dậy vỗ vai :

    Thằng khốn, là mày đấy hả Long Đen ?

    Người đàn ông tên Long Đen kia cũng cười ha hả, vỗ lại vai gã :

    Ha ha ha…là tao đây. Sao mày lại chui vào nhà tao thế này ?

    Gã nói : Tao đéo vui khi gặp lại mày đâu, thằng rắc rối. Ngồi đi.

    Bất ngờ, thực sự bất ngờ. Đó là thằng bạn nhập ngũ cùng với gã, cũng là quân Hải Phòng trong đợt đi toàn là quân Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh ấy nhưng nó lại ở huyện Tiên Lãng. Hai thằng ở cùng một đại đội thuở huấn luyện tân binh và sau khi biên chế thì lại ở cùng tiểu đội với nhau một thời gian trước khi nó chuyển vào trong Cát Lái- Sài Gòn làm cảnh vệ. Kể từ đó hai thằng chưa từng gặp lại nhau.

    Gã hỏi : Nhà mày đây sao ?

    Long Đen nói : Ừ, nhà tao chuyển về đây được mấy năm rồi. Mày quen em gái tao à ?

    Gã chưa kịp trả lời thì Giang đã lên tiếng hỏi, chắc cô đã ngạc nhiên lắm :

    Anh trai, anh và anh Thanh quen nhau à ?

    Long Đen quay sang nói với Giang : Thanh nào ? Nó cùng tên với anh đấy, nó là đồng đội cũ của anh hồi ở trong lực lượng cơ động C2 Hải Quân. Em rót cho bọn anh gô bia nhé, lấy thêm gói nem chua.

    Giang nhăn mặt : đợi em tí, để em hỏi anh ấy đã.

    Rồi hướng mắt sang gã, cô hỏi :

    Vậy là anh tên Long, không phải tên Thanh ?

    Gã cười : Ừ anh tên Long. Anh chưa từng nói với em anh tên Thanh, là em tự nghĩ ra đấy chứ.

    Long Đen chen ngang : Chuyện gì thế ? Nó cùng tên với anh nhưng là Hải Long. Thôi Giang, đi lấy bia và nem cho bọn anh đi.

    Hồi ấy trong tiểu đội cả hai thằng cùng tên nhưng vì thằng Long này cao to, đen xì đen xịt nên mọi người gọi nó là Long Đen, hay Long Trâu. Còn gã thì thấp hơn nhiều, tuy cũng to nhưng mọi người lại gọi là Long Con cho dễ phân biệt.

    Giang nói : Em lấy ngay đây.

    Xong cô đứng dậy, đi về phía bom bia.

    Long Đen hỏi lại gã : Sao mày quen em gái tao ?

    Gã trả lời : Mới hôm qua thôi, tao gặp Giang ở quán cafe của cô mày – nhìn Giang gã chợt nhớ đến bức ảnh mà trước đây gia đình Long Đen gửi thư vào cho nó có tấm hình một cô bé đứng chụp bên một bụi chuối cạnh bờ ao. Gã hỏi : Giang chính là em út của mày trong tấm ảnh mà hồi ấy mày cho tao xem sao ?

    Long Đen cười : Là nó đấy. Mày giờ ở đâu ? Làm gì ? Lấy vợ chưa ?

    Gã trả lời : Tao giờ không làm gì, đang trở về nhà đây. Tao chưa lấy vợ, còn mày thì sao ?

    Long Đen nói : Tao giờ lái xe cho một công ty xây dựng. Tao lấy vợ rồi, được một thằng cu cũng đã 4 tuổi.

    Gã hỏi : Vợ con mày đâu ?

    Long Đen nói : Vợ tao làm giày da, đi từ sáng rồi. Còn thằng cu thì Bà Nội đã đưa đi học.

    Long Đen mở ví, đưa cho gã xem ảnh vợ con nó. Trong ảnh là một người phụ nữ - vợ nó, đang đứng bế một đứa trẻ, đứng bên cạnh là Long Đen. Ảnh này chắc cũng mới chụp vì gã thấy cái áo Long Đen mặc trong đó cũng chính là cái áo mà nó đang mặc, tóc nó cũng húi cua y như vậy.

    Giang đã cầm bia và nem đến. Gã trả lại ảnh cho thằng bạn, nói :

    Thằng con mày đẹp trai hơn mày đấy, nhưng cái cằm chẻ giống mày thì không lẫn đi đâu được.

    Long Đen cười hề hề, rót bia ra cốc đầy cho 2 thằng. Nó nói : Uống nào, gần 10 năm rồi mới gặp lại mày. Nhanh nhỉ.

    Gã nói : Ừ nhanh thật.

    Hai thằng uống cạn cốc bia, xong đặt xuống bàn. Giang rót bia vào tiếp. Long Đen bóc gói nem, đưa cho gã một cái.

    Long Đen nói : Bao nhiêu năm không có tin tức của mày. Anh em ở Cát Bà giờ thế nào ?

    Gã đáp : Tụi tao vẫn họp hội đồng ngũ hằng năm thường xuyên, cả tụi Đồ Sơn nữa. Chỉ có Vĩnh Bảo và Tiên Lãng bọn mày chả thấy họp hành gì cả. Thi thoảng tao cũng gặp vài thằng, hỏi thăm về tụi mày nhưng bọn nó cũng không biết gì nhiều.

    Long Đen nói : Ừ, bọn tao giờ đi làm ăn tứ xứ khắp nơi. Mà nói thực là bọn tao không được đoàn kết như bọn mày và tụi Đồ Sơn. Hồi ấy bọn mày đi ít nên dễ đoàn kết chứ tụi tao mấy trăm thằng, huấn luyện tân binh xong lại mỗi đứa đi một nơi có gặp lại nhau đâu. Bọn nó giờ cũng lập gia đình hết rồi cũng phải lo cho cuộc sống nữa nên ít gặp nhau lắm, họa hoằn mới được vài thằng tụ tập cùng nhau.

    Gã nói : Lý do lý trấu cả. Bọn tao và bọn Đồ Sơn cũng thế thôi nhưng năm nào ngày kỉ niệm nhập ngũ bọn tao cũng họp, thằng ở xa cũng phải về. Có lập quỹ và ban liên lạc hẳn hoi. Năm nay sẽ tổ chức ở ngoài Cát Bà, mày xem có những thằng nào quê mày đi được thì đi ra họp cùng tụi tao cho vui. Bọn Đồ Sơn cũng ra đấy. Lưu số điện thoại của tao vào này.

    Gã đọc số điện thoại của mình, Long Đen và Giang đều lấy điện thoại ra lưu. Xong cả hai nháy máy sang cho gã, gã cũng lưu lại cả.

    Long Đen cầm cốc bia, nói : Nghe này, uống hết cốc này với mày tao phải đi làm thôi. Muộn mẹ nó rồi. Mày ở lại đây chơi nhé, tối tao về tụi mình đi nhậu.

    Gã từ chối : Tao cũng phải về nhà thôi. Thực sự tao nhớ nhà lắm rồi. Mày cứ đi làm đi, giờ biết nhà biết cửa lại cả số điện thoại nữa thì bọn mình gặp nhau không khó. Sẽ còn nhiều dịp ngồi nhậu với nhau như xưa.

    Long Đen nói : Oke. Tao sẽ điện cho mày.

    Hai thằng lại uống hết cốc bia, xong bắt tay nhau. Long Đen nói : Tao đi nhé.

    Gã nói : Ừ đi đi.

    Hai thằng lại vỗ vai tạm biệt lần nữa rồi Long Đen đi làm.

    ( Vẫn còn. Người viết : Kường Trần ).
     
  6. vanhoconline

    vanhoconline Kường Trần

    Tham gia:
    24/6/2017
    Bài viết:
    133
    Đã được thích:
    24
    Điểm thành tích:
    18
    Chương 6 - Phần 3 :

    Nhìn theo dáng thằng bạn đi ra mà gã chợt nghĩ ngợi. Cuộc sống là gì nhỉ ? Mỗi ngày chúng ta thức dậy hầu hết đều sẽ giống như nhau : ăn uống, sống và kiếm tiền. Hay kiếm tiền, ăn uống để sống và làm một vài những việc khác nữa. Nhưng như vậy có gì khác nhau đâu, rồi tất cả đều sẽ phải chết. Gã đã từng nghĩ cuộc sống này được sinh ra rồi chết vậy thì sống làm gì ? Có phải ai sinh ra cũng được sống tốt và hạnh phúc đâu. Xong gã lại nghĩ : đã lỡ sinh ra rồi thì thôi cứ cố mà sống tiếp, sống cho tốt đi. Dẫu sao thì trong cái xã hội này mỗi người từ khi được sinh ra đều đã bị ràng buộc bởi những mối quan hệ vô hình và hữu hình từ gia đình, bạn bè, hay từ những người quen biết. Và để giải quyết ổn thỏa những mối ràng buộc ấy thì chẳng còn cách nào khác là phải tiếp tục làm việc. Làm việc là chân lý của cuộc sống. Đó là điều kiện tiên quyết để duy trì, dù muốn hay không. Cho dù mỗi người có một cách nghĩ và lý giải khác nhau. Gã và thằng bạn gã : Long Đen cũng vậy nên không thể vì lâu ngày không gặp nhau mà giữ nó lại hàn huyên, làm lỡ dở công việc của nó được. Bạn bè sống với nhau vì cái tình và về lâu về dài chứ không phải chỉ qua vài hớp bia, chén rượu mới làm nên tình bạn. Cuộc sống một phần cũng là vì như thế.

    Chỉ còn Giang và gã ở lại trong quán. Gã nhìn đồng hồ điện thoại. Có lẽ gã cũng phải chuẩn bị đi thôi để cho kịp chuyến tàu, đi ra Đình Vũ cũng phải nửa tiếng chứ không ít.

    Thấy Giang đang nhìn mình, gã hỏi : Em nhìn gì anh ?

    Giang nói : Anh tên Long, thế sao hôm qua e hỏi anh lại gợi ý chỉ tay lên trời ?

    Gã cười : Thực ra anh chả có ý gì đâu. Lúc đó anh đang ngậm thuốc, nói chuyện đâu tiện nên thuận tay anh chỉ - chỉ lên trời đó thôi, không ngờ em đoán bừa cái tên Thanh. Nghe cũng hay hay nên anh cũng không cần đính chính làm gì. Vả lại anh cũng không nghĩ là sẽ gặp lại em.

    Gã ngừng một lúc, nhìn Giang rồi nói tiếp :

    Không ngờ là anh lại gặp lại em. Và cũng không ngờ em lại chính là cô bé mà xưa kia anh đã từng trông qua từ một bức ảnh.

    Giang hỏi : Bức ảnh nào hả anh ?

    Gã nói : bức ảnh hồi em còn bé, chụp bên bụi chuối cạnh bờ ao ấy.

    Giang cười : À bức ảnh trong bức thư bố mẹ em viết rồi em gửi kèm vào cùng cho anh Long. Anh Long em hồi ấy ở trong bộ đội như thế nào ?

    Gã nói : Nó là thằng lắm lời, chuyên gây rắc rối cho anh vì trong trung đội chỉ có anh và nó là người Hải Phòng nên buộc phải giấu giếm cho nhau mỗi khi vi phạm.

    Giang nói : Anh Long em thì nghịch rồi. Anh kể chuyện bọn anh hồi ở trong đó cho em nghe đi.

    Gã nói : Thôi để lần sau gặp anh sẽ kể cho em nghe. Giờ anh phải đi rồi kẻo trễ tàu mất. Khi nào ra Cát Bà thì điện cho anh nhé.

    Giang đáp : Vâng.

    Gã móc túi, lấy ra 500k đưa cho Giang. Thấy vậy Giang nói : Anh cất tiền đi, em không lấy tiền bia anh đâu.

    Gã nói : Tiền này không phải là tiền bia anh trả. Đây là tiền anh cho con thằng Long, khi nào nó về thì em đưa cho nó giùm anh.

    Giang nói : Dạ.

    Gã đứng dậy, nói : Thôi anh về đây.

    Giang nói : Vâng. Em chào anh, anh đi cẩn thận nhé.

    Gã cười : Ừ.

    Gã đến bến thì cũng vừa kịp xuống, những hành khách cuối cùng đang đi lên tàu. Không kịp mua vé ở chốt gã phi luôn xuống, để cho nhân viên tàu xếp xe cho mình rồi mua vé của cô soát vé đang đứng trên bến. Khi gã lên thì trong khoang đã không còn chỗ ngồi, một hai khách phải lấy ghế nhựa ngồi ngoài. Gã cũng lấy một cái ngồi ngoài vậy. Dù sao gã cũng không thích ngồi ở trong, ngồi ngoài thoáng mát hơn. Mới đầu hè mà khách ra ngoài đảo đi du lịch nghỉ ngơi đông thật.

    Tàu nhanh chóng rời bến, đây là tàu cao tốc cánh ngầm loại nhỏ lên chỉ mất có gần 30 phút là sẽ đến bến Cái Viềng ở đầu Tây Nam của đảo. Từ đó còn phải đi đường xuyên đảo đến khu trung tâm huyện lỵ ở đầu kia chỗ gã ở thì cũng phải mất hơn 30 phút nữa. Ở khoảng giữa đảo Cát Bà và Hải Phòng là đảo Cát Hải. Gã nhìn thấy ở đầu này Đình Vũ và đầu bên kia của đảo Cát Hải đã có 7 -8 trụ cầu đã được xây dựng.

    Đó là các trụ cầu sẽ nối liền đảo Cát Hải và bán đảo Đình Vũ. Trong dự án xây dựng thì nó được gọi là cầu Lạch Huyện. Sau khi hoàn thiện thì cây cầu này sẽ trở thành cây cầu dài nhất trong nước và cả ở khu vực Đông Nam Á. Dự kiến là năm 2018 – 2019 thì cầu sẽ hoàn thiện xong và đi vào sử dụng. Lúc đó đảo Cát Hải không còn là đảo nữa mà trở thành bán đảo. Người dân trên đảo đa số cũng sẽ được chuyển đi định cư ở nơi khác. Một bộ phận sẽ chuyển về Đình Vũ, còn bộ phận khác sẽ sang ở bên đảo Cát Bà. Nói chung là các làng xã trên đảo sẽ bị giải tán gần hết, chỉ giữ lại số ít. Cát Hải sẽ trở thành trung tâm cảng biển của Hải Phòng và Bắc Vịnh Bắc Bộ. Nhờ dự án này của trung ương kinh tế của huyện đảo sẽ phát triển mạnh mẽ, đời sống của người dân sẽ được nâng cao hơn rất nhiều. Đó là niềm vui to lớn nhưng chắc chắn vẫn còn những niềm nuối tiếc của những người có gốc gác từ đảo Cát Hải như gã. Làng xã trên đảo bị giải tán cũng đồng nghĩa với việc mất quê hương vậy.

    Nhưng nguồn gốc sâu xa của gã cũng không phải là ở đây. Theo gia phả còn lưu lại ở bên Nội gã thì dòng họ nhà gã đã lưu lạc từ Thanh Hóa đến Hải Phòng từ hơn 12 đời trước. Vì gia phả chỉ còn lưu lại từ 12 đời trước nên cũng không rõ là đã chuyển đến trước đó bao lâu. Bà cố cụ tổ họ gã đã dẫn theo 7 người con chạy nạn từ miền Trung đến núi Đèo, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng ngày nay lập nghiệp. Sau đó những người con khi lớn lên mỗi người lại đi tứ tán khắp nơi, chỉ còn một người con ở lại. Về sau một người con của chi họ này chuyển sang đảo Cát Hải lập nghiệp trở thành cụ tổ dòng họ gã ngày nay.

    Huyện đảo Cát Hải quê gã gồm hai đảo lớn là đảo Cát Hải và đảo Cát Bà cùng hơn 360 hòn đảo khác là những núi đá mọc trên biển. Quần thể đảo này được gọi là Vịnh Lan Hạ và nó ở kế bên Vịnh Hạ Long của Quảng Ninh. Tất cả các đảo đều là đảo đá chỉ riêng Cát Hải lại là đảo cát. Trước đây Cát Hải, Cát Bà vốn dĩ không thuộc cùng một huyện, thuộc cùng một thành phố Hải Phòng như ngày nay mà Cát Hải thuộc Hải Phòng, còn Cát Bà và những hòn đảo đá xung quanh kia thuộc Quảng Ninh. Năm 1977 hai đảo này cùng với những đảo nhỏ ấy mới hợp nhất lại trở thành huyện đảo Cát Hải. Thành phố Hải Phòng quản lý huyện đảo này cùng với huyện đảo Bạch Long Vĩ ở ngoài khơi xa.

    Cát Bà và Cát Hải có lịch sử hình thành và phát triển lâu đời. Các nhà khảo cổ đã phát hiện ra nhiều vật tích lịch sử có từ hồi văn hóa Đông Sơn trên đảo Cát Bà và di tích quần thể đình làng Hoàng Châu của Cát Hải có từ hàng trăm năm trước giờ vẫn đang nằm dưới biển, ở giữa đảo Cát Hải và Đồ Sơn. Đảo Cát Hải ngày xưa lớn hơn bây giờ rất nhiều. Gã nghe bố gã kể : hồi nhỏ bố gã được cụ mình nói nếu gà gáy bên Đồ Sơn thì bên này ở Hoàng Châu cũng nghe thấy. Trải qua hàng trăm năm do sự xói mòn của dòng hải lưu người dân trên đảo ngày càng đắp đê vào phía trong, đảo nhỏ dần đi. Ngày xưa khi Ngô Quyền đánh quân Nam Hán cũng giấu một ít quân và tàu thuyền ở đảo này và bên đảo Cát Bà. Rất nhiều cọc gỗ đã được chặt từ những cánh rừng nguyên sinh trên đảo Cát Bà đem về đóng xuống sông Bạch Đằng góp phần quyết định chiến thắng trước quân Nam Hán của Ngô Quyền và quân Nguyên Mông thời nhà Trần.

    Ngày ấy Cát Hải và Cát Bà còn rất hoang vu. Hai đảo này cùng các đảo nhỏ xung quanh là nơi trú ẩn và sinh sống của những tên cướp biển, dân chạy loạn và những quan chức, binh lính chống đối triều đình. Dân gốc ở đây rất ít, mà chiếm đa số là họ Hoàng ở bên đảo Cát Bà. Dòng họ này vốn từ một viên tướng thời nhà Mạc có gốc gác ở Hưng Yên được phái ra đây trấn giữ vùng hải đảo cho triều đình. Theo lời kể của các cụ cao niên thì hồi ấy tình hình ở các đảo rất hỗn loạn. Vì ở xa chính quyền trung ương và đường xá đi lại khó khăn nên các toán cướp biển ẩn thân trên các đảo của Cát Bà và Hạ Long trên đường vào Hải Phòng cướp bóc vẫn dừng ở đảo Cát Hải tàn phá, ức hiếp người dân ở đây. Đến nửa những thập niên đầu của thế kỉ 20 trước tục cướp vợ có nguồn gốc từ những tên cướp biển vẫn còn tồn tại ở các vùng vịnh và các đảo nhỏ quanh đó.

    Cụ tổ gã sau khi đến vùng này đã cùng với bạn bè mình tập hợp người dân đánh đuổi cướp biển, ổn định trật tự. Cụ tổ là người giỏi võ, gan dạ và dũng mãnh nên rất được lòng mọi người. Trải qua hơn chục năm thì tình hình cũng tạm yên, nổi lên 4 dòng họ lớn là họ Nguyễn, 2 dòng họ Hoàng và họ Trần gã. Dòng họ gã là dòng họ lớn mạnh nhất lên chọn định cư ở lại đảo Cát Hải, các dòng họ khác thì chia nhau ra trấn giữ ở các đảo khác. Thời Pháp thuộc dòng họ nhà gã có rất nhiều người làm viên chức và chuyển đi các thành phố khác, ra cả nước ngoài sinh sống. Những người ở lại thì cũng buôn bán hải sản và nắm những chức vụ quan trọng như lý trưởng, chánh tổng cả.

    Mới hơn 8h sáng, mặt trời đã lên soi lấp lánh phản chiếu những tia vàng óng từ những gợn sóng ở trên biển. Các đảo nhỏ là các ngọn núi vẫn trầm mặc đứng yên, chứng tích cho hàng ngàn năm lịch sử của vùng biển đảo này. Gã cứ mải mê suy nghĩ nên đã giật mình khi còi tàu cất lên báo sắp đến nơi. Tàu đang rẽ sóng cập vào bến Cái Viềng. Những hành khách cũng đã lục đục đứng dậy cầm hành lí chuẩn bị đi lên đảo, gã cũng đứng dậy cất ghế đi. Chả mấy chốc gã đã bon bon trên đường xuyên xuyên đảo, đi qua những ngọn núi, đi qua các làng xã hướng về nơi gã ở.

    HẾT CHƯƠNG 6.
    ( Vẫn còn. Người viết : Kường Trần ).
     
  7. vanhoconline

    vanhoconline Kường Trần

    Tham gia:
    24/6/2017
    Bài viết:
    133
    Đã được thích:
    24
    Điểm thành tích:
    18
    Chương 7 - Phần 1 :

    Về đến nhà trọ là gã lăn kềnh ra ngủ, mặc kệ căn phòng đã mấy tháng không có người ở nên rất hôi hám. Nhưng cái mùi ẩm mốc hôi hám ấy lại luôn quyến rũ gã vì nó cho gã cái cảm giác thân quen. Đây là lãnh địa riêng của gã. Gã thuê căn nhà này cũng đã mấy năm dành làm nơi ở của mình cùng anh em thợ mỗi khi có việc về Cát Bà làm, hay là về nghỉ ngơi thư giãn ít ngày giữa khoảng thời gian xen kẽ giữa các công trình. Gã không về nhà bố, nhà mẹ hay nhà chung của anh em gã mà muốn ở riêng hơn. Nó cho gã cái cảm giác tự do tự tại, thoải mái, tránh xa được mối hiềm khích đã nảy sinh từ lâu giữa mọi người trong gia đình gã.

    Gã ngủ một mạch đến gần 3h chiều. Khi tỉnh dậy gã dọn dẹp nhà cửa rồi kiểm tra đường điện, đường nước một hồi xem còn ổn không. Căn nhà gã thuê là một căn nhà mái tôn biệt lập trong xóm dân cư thưa thớt gần khu đô thị mới đã bỏ hoang gần chục năm. Trước đây khi những dự án xây dựng ở đảo gã còn rầm rộ người chủ nhà này đã xây dựng một căn nhà mới ngoài mặt đường và chuyển cả gia đình ra ngoài đó sinh sống, kinh doanh. Căn nhà cũ được cho những người thợ làm dự án thuê lại, rồi khi dự án dừng lại dang dở, những người thợ đi hết thì căn nhà bỏ không. Một lần về làm nhà cho người quen, biết gã tìm chỗ ở cho mình và anh em thợ nên chủ nhà đã giới thiệu gã với chủ nhà trọ này. Cùng là người Cát Bà nên chủ nhà cho gã thuê với giá rẻ gần như cho ở không, trả tiền luôn từng năm một. Và khi gã không có ở đó thì chủ nhà sẽ trả luôn tiền điện, tiền nước cho gã, khi gã về thì sẽ thanh toán sau.

    Sau khi xong việc gã đi bộ ra bãi biển Tùng Thu gần đó. Bãi tắm này đã bị bỏ hoang và chưa đưa vào sử dụng lại cùng lúc với dự án Cát Bà Amatina dừng thế nên chủ yếu là người dân địa phương ra đây tắm chứ khách du lịch cũng không có mấy. Mới gần giữa tháng 5 nước biển vẫn còn lạnh nên cũng ít người đi tắm hơn. Sau những cơn mưa ngắn đầu mùa giờ cây cối trên các ngọn núi đã có một màu xanh mướt mát. Bầu trời và nước biển cũng xanh hơn nhiều. Tháng 5 vốn dĩ là khoảng thời gian tuyệt vời trong năm khi thời tiết đang chuyển mùa từ giá lạnh sang ấm áp, mát mẻ. Con người nhờ đó cũng trở nên vui tươi, phơi phới hơn. Nhưng tháng 5 nay mọi chuyện dường như trở nên nặng nề, cảnh sắc u ám khi tình hình tranh chấp ngoài Biển Đông với Trung Quốc ngày càng phức tạp. Đâu đâu cũng thấy mọi người bàn luận về nó, bày tỏ thái độ mong Đảng, nhà nước quyết liệt hơn trong động thái đáp lại những hành động ngang ngược của phía Trung Quốc. Ngay ở trên bãi biển gã cũng thấy nhiều người dân ngồi túm tụm bàn luận về sự kiện này.

    Một vài người quen nhìn thấy gã và hỏi thăm. Chào hỏi xã giao xong gã đi tới một đoạn nữa khởi động trong khi mọi người vẫn đang nói chuyện về vụ giàn khoan 981 ấy. Cứ tranh nhau nói, ỏm tỏi cả lên. Gã không tham gia tranh luận làm gì vì với gã vụ việc 2 nước xảy ra tranh chấp cũng không phải là lạ. Hồi còn ở trong lực lượng Hải Quân Vùng 4 Trường Sa gã vẫn biết có những vụ xung đột nhỏ xảy ra giữa hải quân 2 nước nhưng rồi mọi chuyện đều sẽ được giải quyết ổn thỏa. Không mất biển, không mất đảo là được. Vụ việc lần này thực sự nghiêm trọng nhưng gã tin với cái đầu lạnh và cách giải quyết khôn khéo của các lãnh đạo thì không sớm hay muộn Trung Quốc cũng sẽ phải rút lui, cho dù có phải xảy ra chiến tranh đi chăng nữa. Bộ Quốc Phòng đã ra những chỉ thị cần thiết và Bộ Tư Lệnh Hải Quân đã điều động, động viên những cựu binh đã xuất ngũ nay nhập ngũ trở lại. Nhưng đó mới chỉ với những cựu binh ở trong Nam chứ các cựu binh ngoài Bắc như gã vẫn chưa thấy gì. Có lẽ là chưa cần thiết, tình hình vẫn có thể kiểm soát được chứ nếu chiến tranh là không thể tránh khỏi thì đã có lệnh triệu hồi những cựu binh miền Bắc từng trấn giữ các đảo hay cơ động chiến đấu như gã.

    Khởi động một hồi gã từ từ đi xuống nước để làm quen dần với nhiệt độ. Nước khá lạnh khiến cho các tế bào trên cơ thể co lại như được đánh thức. Gã vục nước lên mặt rồi chồm người bơi ra ngoài. Chưa đến tháng 7 nên sóng vẫn còn nhỏ lắm, chỉ là những gợn sóng xoải dài trên bờ cát khi vào bờ. Gã thỏa sức vẫy vùng ngụp lặn.

    Gần 6 giờ tối gã mua một con vịt quay cùng cân bún đến nhà bố gã ăn cơm. Gã không điện thoại báo trước, mà vốn dĩ cũng đã vài năm gã không cho bố mẹ, anh chị em họ hàng biết số điện thoại của mình. Trên thực tế gia đình gã không còn biết gã đang ở đảo hay đã đi nơi khác làm ăn. Kể từ sau những lần bố gã say rượu gọi điện tứ tung bất kể giờ giấc làm phiền gã trong suốt mấy năm, hay mẹ gã gọi điện ca than hoài đủ thứ chuyện khiến gã điên đầu phải đổi số điện thoại. Thi thoảng gã mua cái sim rác, gọi về nhà hỏi han mọi người xong rồi bỏ. Gã chẳng bao giờ cho gia đình biết là gã đang ở đâu.

    Gã đến thì thấy gia đình anh trai gã cũng đang ở đó. Mọi người đang ngồi ở chiếu của gian phòng khách chuẩn bị ăn cơm. Vẫn những câu hỏi thăm xã giao như những người ngoài xã hội vẫn chào hỏi nhau. Vẫn với cốc rượu và những lon bia cho anh em gã, những lon nước ngọt cho mẹ kế, chị dâu và cháu gã bữa cơm sẽ được bắt đầu. Cho dù gã cố khuyên ngăn bố gã đừng uống rượu trong bữa ăn thì bố gã cũng chả nghe, mọi người cũng đã quá quen rồi thế nên cũng chỉ tham gia một vài câu rồi thôi. Thế nên gã chỉ trả lời những câu hỏi vừa phải, hỏi những câu hỏi vừa phải, thái độ vừa phải vì gã biết diễn biến tiếp theo của bữa cơm đoàn tụ thiếu sót này sẽ như thế nào. Như một vở diễn được diễn đi diễn lại nhiều lần khiến gã chán ngán.

    Thông thường thì sau vài miếng ăn, mẹ kế gã sẽ nói với gã như thế này :

    Con trai lâu ngày mới về. Chắc là làm ăn được. Cho bố mẹ ít vốn để làm ăn.


    ( Vẫn còn. Người viết : Kường Trần ).
     
  8. vanhoconline

    vanhoconline Kường Trần

    Tham gia:
    24/6/2017
    Bài viết:
    133
    Đã được thích:
    24
    Điểm thành tích:
    18
    Chương 7 - Phần 2 :

    Và y như vậy, lần này mẹ kế gã cũng nói như thế với gã. Gã chỉ cười rồi bảo : ‘’ Mẹ nhìn xem con vẫn đi con xe nát kia gần chục năm rồi kìa, đâu có điều kiện mua xe mới hay thảnh thơi mua sắm đồ hiệu như bố mẹ và anh chị ‘’. Có thể với nhiều gia đình bữa cơm là lúc mọi người quây quần vui vẻ, chia sẻ niềm vui hay những khăn trong công việc thường ngày để gắn kết tình cảm. Nhưng cũng có nhiều gia đình như gia đình gã bữa cơm chung là một cực hình, nơi mọi người đều cố gắng níu giữ mối liên hệ tình thân trong trạng thái mỏi mệt. Sự tôn trọng và thương yêu đã biến mất từ lâu.

    Với bố và mẹ kế gã, tình cảm gã dành cho 2 người không phải là tình thương yêu nhưng cũng không đến nỗi căm hận. Bố gã thì bao nhiêu năm nay vẫn thế cứ rượu vào là lại nói liên hồi, rồi gây sự, rồi chửi rủa trong khi mẹ kế gã thì cũng chẳng vừa. Bà vốn cũng là dân chợ búa nên bố gã chửi một câu thì bà cũng chửi lại hai câu. Ông tát bà một cái thì bà cũng đập lại ông một chưởng thế nên nhà hầu như cứ dăm bữa nửa tháng là lại inh ỏi cả xóm lên. Cứ khi nào hai ông bà đánh chửi nhau là bà lại gọi điện cho gã để cho gã nghe cuộc khẩu chiến giữa hai ông bà. Một hồi khi còn nhận công trình ở ngoài Cát Bà không ít lần gã đang thảo luận với khách hàng hay đang làm cũng phải bỏ dở để về khuyên ngăn. Nhiều lần gã cũng phải nói thẳng rằng bố mẹ bỏ nhau đi, đừng mãi như vậy làm khổ con cháu nhưng rồi đâu lại hoàn đó. Anh em gã cũng chẳng biết phải làm sao, vì thực tế cũng chỉ có bà mới chịu đựng nổi bố gã còn anh em gã không sống mà chịu đựng được với bố quá một ngày. Có nhiều lúc gã cũng cảm thấy thương bà khi thấy bà chăm sóc bố mình cũng chu đáo nhưng lời ăn tiếng nói của bà mỗi khi cãi nhau khiến hắn thật sự không thể nào yêu thương nổi.

    Sự thật là cũng có một thời gian dài gã rất tức bà và bố gã. Hồi ấy gã vướng vào rắc rối với một hội cho vay nặng lãi khi dính vào lô đề. Cờ bạc vốn chiều tay người mới nên gã chơi rất ham. Lúc đầu được ăn nên hắn vung tay không thấy sợ, có hôm đánh cả ngàn điểm một con lô còn đánh vài trăm điểm những con lô khác cũng là chuyện thường. Chỉ đến khi giật mình nhìn lại thì cũng đã nợ hơn 50 triệu. Tiền học phí thì chưa đóng, tiền nhà trọ cũng sắp đến tháng phải trả trong khi khất lần mãi cũng không xong. Gã ứng tiền làm thêm cả năm, bán xe vay mượn khắp nơi vẫn thiếu gần chục triệu. Chủ nợ cho giang hồ đến tận trường tìm gã hẹn gã cố định cuối tuần là phải trả cho đủ nếu không sẽ vào viện và mất một ngón tay. Chẳng còn cách nào khác gã đành phải trở về Cát Bà cầu cứu gia đình. Vợ chồng anh gã thì mới có cháu nên gã không hỏi. Mẹ gã thì vốn đau yếu suốt từ lúc về hưu nên gã cũng không muốn bà phải lo lắng thêm về gã làm gì. Chỉ còn bố gã. Gã được một người quen cho biết là thời gian đó bố và mẹ kế gã buôn bán rất tốt, và vừa hôm trước người đó vừa trả tiền nợ 20 triệu cho mẹ kế gã. Thế là gã đến hỏi vay.

    Nhưng rồi khi nghe gã kể rõ sự việc thì mẹ kế gã đã nhất quyết không cho vay. Bố gã thì cũng vốn ghét dân cờ bạc, lúc đó cũng đã rượu vào nên chửi gã không tiếc lời cho dù gã đã quỳ xuống cầu xin :

    Con hết cách rồi nên mới phải đến đây. Trước giờ con chưa từng cầu xin bố mẹ một điều gì, con cũng chưa từng phải để cho bố mẹ nuôi con một ngày ăn học. Nếu thực sự không có tiền trả lần này thì con chết chắc. Con chỉ vay bố mẹ 10 triệu một thời gian thôi. Con hứa con sẽ trả.

    Bố gã chửi : Thằng bất hiếu, thằng khốn nạn. Tao nuôi mày lớn để mày giờ về báo ơn tao thế này à ? Cút ngay, cút ngay ra khỏi nhà tao. Mày về mà bảo con mẹ mày và thằng chồng nó trả nợ cho mày ấy. Cút đi.

    Mẹ kế gã cũng rất cương quyết : Mẹ là mẹ không đồng ý cho con vay tiền để trả nợ cờ bạc. Con hãy tự lo đi. Xem như đây là bài học cho con.

    Một hồi lâu nghe chửi mắng như thế gã rất ức chế và cảm thấy nhục nhã. Gã bỏ đi và không thèm chào một câu. Gã trở về Hải Phòng mua hai thanh tuýp sắt và hẹn chủ nợ gặp nhau để giải quyết. Gã tuyên bố : Tao chỉ có cái mạng, muốn đến lấy thì cứ lấy.

    Nhưng gã không đến điểm hẹn mà bắt xe ôm đến thẳng tiệm cầm đồ của tay chủ nợ ấy. Thấy hắn và hai thằng đàn em khác đang ngồi uống nước gã lao vào đánh. Tay chủ nợ may mắn chạy thoát còn hai thằng đệ kia thì bị gã đánh cho nhừ tử. Tên đó sau hôm ấy thấy sợ gã và cũng không muốn làm to chuyện làm gì nên hai bên giảng hòa. Hắn cho gã giãn nợ thêm nửa năm và không lấy thêm tiền lãi. Đồng thời khi biết gã biết làm điện nước hắn đã khuyên gã bỏ không nên làm thuê nữa mà nên tự đứng ra làm riêng. Gã đã suy nghĩ suốt mấy hôm rồi quyết định nghe theo lời khuyên đó. Gã bỏ học ngay cuối kì cuối năm của năm học thứ 2 để bắt đầu tạo dựng sự nghiệp cho riêng mình.

    Về sau chứng kiến nhiều lần bố gã say xỉn làm khổ mẹ kế gã cũng dần có thiện cảm với bà. Trong một lần đến can ngăn xung đột giữa hai ông bà chính mẹ kế đã tâm sự với gã rằng bà không đành lòng bỏ bố gã mà đi. Bố gã cứ điên điên dại dại như thế thì không khéo không có ai chăm sóc sẽ đột tử mất. Gã phải thừa nhận là bà nói đúng. Bố gã bình thường rất hiền lành nhưng khi rượu vào thì như biến thành quỷ dữ. Không những vẫn cái tính ghen tuông vô lí, gây sự trong gia đình mà bố gã còn đi gây sự đánh nhau với hàng xóm nữa kể từ sau khi việc buôn bán của 2 ông bà xuống dốc chỉ vì cái tật rượu chè của bố. Bản thân bà cũng là một người bất hạnh, cuộc hôn nhân đầu tiên không hạnh phúc vì người chồng ăn chơi cờ bạc khiến bà cũng phải bỏ đi. Một nách nuôi 3 người con khôn lớn. Những anh chị đó đều hơn tuổi gã, đều đã lập gia đình và giờ đang ở trong Nam buôn bán rất giàu có. Chồng cũ của bà đã mất. Đáng lẽ bà hoàn toàn có thể về ở với các con của mình để mà hưởng phước nhưng bà lại chọn ở lại cùng với bố gã trong khi giữa bà và bố gã chẳng có mấy mối dây rằng buộc. Hai ông bà về ở với nhau khi đã già nên không sinh thêm con cái gì nữa. Hôm đó gã cảm động vô cùng và kể từ đó mỗi lần về thăm gã thường cho ông bà một vài triệu để tiêu, không nhiều nhặn gì so với các anh chị khác nhưng đó cũng là tấm lòng của gã. Tuy nhiên cứ mỗi khi nghe bà và bố gã chửi nhau thì gã lại chẳng thể nào yêu quý bà thêm được nữa. Mối ác cảm từ sâu trong lòng gã tuy đã giảm đi nhiều nhưng vẫn không thể nào mất đi được.


    ( Vẫn còn. Người viết : Kường Trần ).
     
  9. vanhoconline

    vanhoconline Kường Trần

    Tham gia:
    24/6/2017
    Bài viết:
    133
    Đã được thích:
    24
    Điểm thành tích:
    18
    Chương 7 - Phần 3 :

    Còn với anh trai gã, từ nhỏ vốn dĩ hai anh em đã không hòa hợp. Gã và anh trai như nước với lửa vậy nên chỉ ở bên nhau không bao lâu là lại cãi cọ nhau. Trên thực tế từ bé đến lớn gã luôn là người chịu thiệt, nhường nhịn anh trai. Ngay cả việc lớn là nhường nhau đi học cũng thế. Ngày ấy sau khi ôn thi gần 1 tháng ở trên Hải Phòng gã trở về nhà lấy giấy chứng nhận tốt nghiệp cấp 3 để đi thi đại học mới hay mẹ gã đã ốm hơn chục hôm. Sức khỏe của bà vốn đã suy kiệt sau nhiều năm bị bố gã bạo hành cả về thể xác lẫn tinh thần nên đến lúc đó đã bắt đầu ngã bệnh. Bà không cho gã biết vì sợ gã lo cho mình mà ảnh hưởng đến việc ôn thi. Gã thấy mẹ phải nằm liệt trên giường cùng với chai nước truyền mà cảm thấy ngậm ngùi khôn tả. Anh trai gã cũng đã nghỉ hè, cũng đã về nhà được mấy hôm.

    Một thực tế nảy sinh lúc đó là với sức khỏe như thế của bà thì bà không thể nào lo nổi cho cả hai anh em gã cùng đi học đại học được, nếu như năm đó gã đỗ. Anh trai gã vốn dĩ không phải là người năng động nên trong suốt mấy năm học trên Hà Nội ấy hầu như anh gã chẳng đi làm thêm gì, thi thoảng mới theo chúng bạn dẫn tour cho học sinh đi tham quan hay đi dán quảng cáo nên không thể tự lo việc ăn học của mình được. Tháng nào mẹ gã cũng phải gửi tiền ăn học lên cho anh gã. Với đồng lương công chức ít ỏi cùng với 2 gian nhà cho thuê thì quả thực bà đã cố gượng hết sức để lo cho anh em gã được ăn học tử tế trong suốt những năm sau khi ly hôn. Không những làm việc ở cơ quan mà khi về nhà bà còn tranh thủ nuôi con lợn, con gà để có thêm thu nhập. Khi anh trai gã đi học gã ở nhà vẫn phụ mẹ những việc đó, nhưng thời gian rồi khi gã đi ôn thi chỉ còn một mình bà ở nhà phải làm hết mọi việc. Hẳn bà đã lao lực lắm rồi.

    Gã ở lại nhà cho đến khi mẹ gã khỏe hẳn. Gã không đồng ý để mẹ tiếp tục chăn nuôi nữa kẻo lại mệt quá mà ốm đau bệnh tật. Gã bàn với mẹ và anh trai là một trong hai anh em phải tạm thời ngưng học để giảm thiểu gánh nặng kinh tế. Vì mẹ gã lúc ấy quả thật đã thực sự không còn khả năng mà nuôi ăn học cho cả hai anh em. Mẹ gã muốn anh trai gã tạm bảo lưu kết quả học một vài năm để đi làm tự lo cho mình rồi quay lại học tiếp còn bà sẽ dồn sức lo cho gã. Nhưng anh gã cứ dùng dằng không quyết vì chỉ 1 năm nữa là anh sẽ học xong và ra trường đi làm, anh gã không muốn ngưng học lúc đó. Cuối cùng thì gã quyết định là mình không đi thi đại học nữa mà để anh trai gã học tiếp. Lúc ấy sắp có đợt tuyển quân đi lính hải quân ở trong Nam nên gã nói với mẹ là gã sẽ xung phong đi. Nếu gã thấy hợp với môi trường quân đội thì năm sau gã sẽ đăng kí thi vào một trường quân sự nào đó hoặc vẫn có thể sau khi ra quân thì đi thi đi học tiếp. Như vậy là ít nhất mẹ sẽ không phải lo cho gã trong hơn 2 năm tiếp theo. Bà có thể dồn sức để lo cho anh gã học nốt. Mẹ gã không đồng ý nhưng sau mấy ngày gã cứ cương quyết như vậy nên cuối cùng bà cũng nghe theo.

    Gã trở lại Hải Phòng thu dọn đồ đạc, bán cái xe đạp đi rồi trở về. Gã chỉ nói với cả nhóm là gã sẽ không đi thi đại học nữa mà mấy tháng sau sẽ đi bộ đội. Mọi người rất ngạc nhiên, gặng hỏi lí do nhưng gã không nói chỉ cười cho qua. Về nhà gã buồn lắm nên để cho nhanh qua cái khoảng thời gian chờ đợi ngày nhập ngũ gã xin đi làm ở công ty ngọc trai ở gần nhà. Trong cái mùa hè nóng nực vì hiện tượng En-ni-nô ấy các bạn gã hồ hởi đi thi còn gã thì quần quật trục vớt những lồng ngọc trai ngoài biển. Sáng đi làm mang theo lồng cơm để ăn trưa, tối thì về. Gã mệt lả người vì lao động nặng nhọc và nghĩ thấy tủi thân với các bạn mình. Mẹ gã cũng biết ý nên nhắc anh trai gã đừng mở tivi khi có gã ở nhà kẻo những tin tức thi cử đại học sẽ khiến gã buồn.

    Năm đó Hùng đỗ kiến trúc. Cả nhóm gọi điện ra cho gã biết và hỏi thăm tình hình gã. Gã nói gã vẫn ổn và dặn Hùng phải học cho giỏi để mà sau này thiết kế nhà cho từng đứa trong nhóm. Gã rất nhớ các bạn nhưng phải đi làm nên không thể lên Hải Phòng gặp mọi người để chia vui với Hùng được. Hơn 2 tháng sau thì gã nhập ngũ, chuyển vào trong Nam huấn luyện ở căn cứ Cam Ranh. Vì bơi lội giỏi, bắn súng đạt tối đa 3 điểm 10 và biết võ thuật nên sau khi tân binh xong gã được biên chế về C2 cơ động. Đó là 1 trong 2 đơn vị tinh nhuệ của Vùng 4 Hải Quân có nhiệm vụ chính là trực chiến - chiến đấu, dẹp các cuộc bạo loạn lật đổ và đánh chiếm, giành lại các đảo ở quần đảo Trường Sa khi bị mất. Gã đã ở lại đó cho đến tận khi ra quân chứ không bị thuyên chuyển sang các đơn vị khác như một số đồng đội. Trong suốt những năm tháng đó ngoài thư của bạn bè và mẹ ra gã chỉ nhận được 1 lần duy nhất thư của anh trai. Anh gã cũng chẳng quan tâm gì đến gã lắm, bức thư đó thực ra chỉ là bức thư trả lời gã sau khi gã viết thư về chúc mừng sinh nhật và hỏi han tình hình học tập của anh gã ra sao. Thời gian sau gã không viết bức thư nào cho anh gã nữa và cũng chẳng nhận thêm một bức thư nào nữa của anh trai.

    Càng ngày càng về sau gã càng không thích anh trai mình. Anh trai gã sau khi học xong, chẳng bao lâu thì lấy vợ và không thể nào lo nổi cho cái gia đình con con của anh ấy mà phải dựa dẫm nhờ vào sự giúp đỡ rất nhiều từ cả 2 bên bố mẹ gã. Bà chị dâu của gã nói chung là tính tình xởi lởi, cũng rất lễ phép với bố mẹ gã nhưng gã cũng không thể nào ưa nổi. Tài năng thì không có nhưng bà chị ấy lại rất máu đi buôn, rất thích làm giàu, không muốn làm công việc ăn lương ổn định nhưng lại chẳng bao giờ có nổi 1 lần thành công. Có những lúc nghe bà chị lên kế hoạch buôn bán với anh trai gã mà gã trực tiếp nghe xong cũng chỉ biết lắc đầu vì nó quá hoang tưởng. Đã thế bà chị lại có máu mê cờ bạc đỏ đen nữa, có những lúc anh trai gã đi làm bà chị để mặc con nhỏ ở nhà ngủ rồi sang nhà hàng xóm ngồi khoanh chân đánh bạc. Cháu bé thức dậy không có mẹ khóc eo éo gã trông thấy mà cũng xót hết cả ruột. Gã góp ý với anh trai, lúc đầu thì anh trai cũng nghe, cũng chấn chỉnh lại bà chị dâu nhưng rồi cũng chẳng biến chuyển gì. Gã góp ý thêm thì anh gã vặc lại : đó là gia đình tao, tao không khiến mày phải lo. Rồi thậm chí anh gã cũng theo vợ, thỉnh thoảng đi đánh bạc. Hai vợ chồng hớn hở khi thắng và lại cãi nhau khi thua. Gã chán, mặc kệ chả thèm khuyên nhủ gì với ông anh gã nữa. Bố mẹ gã cũng chẳng ưng ý gì người con dâu này. Bố gã đã từng mắng thẳng với anh trai gã trong lúc không say rượu rằng : Mày là một thằng hèn, chỉ biết nghe lời vợ.

    Mâu thuẫn đỉnh điểm giữa gã và anh trai là lúc gã trắng tay sau khi làm ăn thất bại phải về Cát Bà ở chung nhà với vợ chồng anh trai gã trong suốt nửa năm. Hồi ấy trước khi tập đoàn Vinashin phá sản công trình của tập đoàn này bên Quảng Ninh rất nhiều, vì thế nhà dân cũng đua nhau xây dựng, giá đất leo thang. Trước tình hình đó gã cũng gom góp tiền bạc, vay mượn thêm mua một miếng đất để đầu cơ. Định bụng chỉ cần giá đất tăng gấp rưỡi thôi là bán. Chẳng ngờ ông lớn Vinashin ấy làm ăn kiểu đầu voi đuôi chuột, phá sản nhanh chóng. Vụ án kinh tế ấy chấn động cả nước, ảnh hưởng đến hàng trăm ngàn gia đình. Giá đất tụt dốc không phanh, gã phải bán thốc bán tháo đi nhưng vẫn lỗ nặng. Hơn nửa số nhà dân mà gã đang làm đều ngừng thi công. Trả đủ tiền công cho anh em xong gã hoàn toàn trắng tay, phải giải tán đội thợ của mình và trở về nhà để ổn định lại tinh thần sau cú sốc quá lớn đó.

    Căn nhà mà gia đình anh trai gã ở vốn dĩ là của chung anh em gã mà mẹ gã đã mua sau khi bán căn nhà ở khu trung tâm du lịch đi để lấy tiền thuốc thang cho mẹ, lo xin việc cho anh trai gã và để một phần lại cho gã để sau này gã về đi học. Dù danh nghĩa là của chung nhưng trên thực tế lại như của riêng anh trai gã vì sau khi ra quân gã đã đi ôn thi, đi học rồi đi làm luôn. Chẳng mấy khi gã có ở nhà. Ngay cả căn phòng của riêng gã thì anh trai gã cũng sử dụng. Đồ đạc, quần áo vứt lộn xộn khắp nơi khiến gã mỗi khi trở về đều cảm thấy rất bực. Trong thời gian ở nhà đó gã ăn cơm chung với gia đình anh trai. Gã không còn nhiều tiền, chỉ còn hơn 1 triệu để phòng thân và để mua thuốc lá hút nhưng chẳng mấy chốc số tiền ấy cũng hết. Gã chán nản chỉ ở trong nhà, ngày ngày xem phim và tự đánh cờ với chính mình. Mấy tháng liền như thế. Trước đó vợ chồng anh trai gã có mượn gã dăm triệu, gã về trừ luôn vào tiền điện nước sinh hoạt, tiền ăn của gã. Được gần 5 tháng thì số tiền ấy hết anh trai gã bắt đầu bực tức với gã, nói bóng nói gió. Và khi đã quá 1 tháng rồi gã vẫn chưa đưa tiền thì anh gã mắng chửi thẳng vào mặt :

    Mày là cái thằng vô dụng. Thanh niên trai tráng mà suốt ngày nằm ườn ở nhà không chịu đi làm, chỉ ăn và ỉa. Tao còn phải nuôi vợ con tao, tao không thể nuôi báo cô mày được. Mày tự đi kiếm miếng ăn mà tọng vào mồm mày đi.

    Gã nghe những lời đó mà giận sôi máu. Gã đã nhường nhịn anh trai gã quá nhiều. Gã không phải là người không biết điều nhưng gã nghĩ là anh em ruột với nhau thì nuôi nhau vài tháng thì đã làm sao. Khi biết số tiền ăn của gã gần hết gã cũng đã nói chuyện với anh chị gã rồi là gã chỉ cần nghỉ ngơi thêm một hai tháng nữa rồi sẽ đi làm, gã sẽ trả tiền ăn và tiền sinh hoạt sau. Trước đó khi còn làm ăn được mỗi khi về nhà gã đều có quà cho anh chị và các cháu, và anh chị gã cũng đối xử với gã rất tử tế. Vậy mà khi gã đang lơ lửng dưới đáy vực sâu như vậy thì thái độ anh gã thay đổi hẳn 180 độ, đối xử với gã không bằng anh em xã hội mà gã vẫn chơi. Gã chỉ thẳng vào mặt anh trai gã mà nói :

    Anh là một thằng anh khốn nạn. Đời còn dài để rồi xem giữa tôi và anh ai sẽ giàu có hơn ai. Bất nghĩa như anh rồi sẽ không có kết cuộc tốt đẹp đâu.

    Xong rồi gã bỏ đi. Gã đến nhà mẹ xin ít tiền làm lộ phí rồi quay trở lại Quảng Ninh xin làm phụ xây cho 1 đội xây dựng mà gã quen. Đồng thời gã cũng nhận lắp đặt sửa chữa điện nước ở những căn hộ nhỏ để kiếm thêm tiền và mở rộng quan hệ. Không lâu sau gã đã quay lại hẳn với nghề của mình và tập hợp lại anh em thợ cũ. Gã gửi tiền về nhà trả cho vợ chồng anh trai. Kể từ đó gã không bao giờ trở về ngôi nhà ấy ở chung với gia đình anh trai gã nữa. Anh gã sau này cũng đã chủ động làm lành, gọi cho gã về nhà ăn cơm cùng mỗi khi gã về Cát Bà nhưng gã không thèm bận tâm. Sau đó mẹ gã phải sắp xếp để hai anh em gặp nhau rồi khuyên giải một hồi gã mới chịu làm lành với anh trai. Nhưng gã chỉ bằng mặt, không bằng lòng. Với gã : anh gã chỉ là một người dưng có cùng chung huyết thống mà thôi.

    ( Vẫn còn. Người viết : Kường Trần ).
     
  10. vanhoconline

    vanhoconline Kường Trần

    Tham gia:
    24/6/2017
    Bài viết:
    133
    Đã được thích:
    24
    Điểm thành tích:
    18
    Chương 7 - Phần 4 :

    Hơn 8h tối bữa cơm vẫn chưa xong. Thực ra mọi người đã ăn xong từ lâu chỉ còn bố gã ngồi đong đưa với cốc rượu và nói đủ thứ chuyện trong khi gã và mẹ kế đã ngồi lên bàn uống nước, xem phim. Anh trai cùng vợ con sau khi ăn xong ngồi chơi một lúc cũng đã xin phép ra về, còn gã chưa muốn về vì muốn đợi bố ăn xong sẽ mang đi rửa. Tivi đang chiếu bộ phim về Lã Bất Vi và như thường lệ bố gã lại diễn thuyết theo phim :

    Cái thằng Bất Vi này giỏi lắm….ừm ờ…đấy đoạn này nó đang dùng mĩ nhân kế…hai thằng sẽ đánh nhau mà xem…con xem đàn ông là phải như thế đừng bám váy đàn bà, đừng nghe lời vợ như cái thằng anh mày…thằng vua kia lại bị Bất Vi nó xỏ mũi rồi kìa…đấy, xem kìa…

    Thi thoảng mẹ kế gã lại ngước sang nói với bố gã : Gớm, thôi ông ăn nhanh đi để mà còn dọn…xem ông kìa bệ rạc quá đi thôi.

    Bố gã cười ngắc ngư : Bà cứ chê tôi chứ chả ngày xưa bà bám theo tôi suốt…Này Long, con thấy bố mẹ yêu thương nhau không ? Chỉ hay cãi nhau thôi chứ bố mẹ cũng tốt với nhau lắm…ngày xưa bà xấu hoắc tôi chả thèm để ý… Đấy con xem thằng tướng kia chả có tướng oai phong gì cả…

    Giữa những câu chuyện lộn xộn của bố, gã chỉ cười, im lặng ngồi hút thuốc uống nước. Thi thoảng nhắc bố gã ăn cơm đi chứ đừng mãi uống rượu. Bố gã mắc cái tật diễn thuyết theo phim này đã mấy năm nay nhưng mắt ông đã kém và cũng lại không tỉnh táo sau khi uống rượu nên thường hay nhầm nhân vật này sang nhân vật kia. Nhầm phim này sang phim kia. Lưng ông đã còng và người thì gầy sọm. Rượu đã tàn phá ông ra nông nỗi này. Nếu như ai đó mà nhìn những bức ảnh hồi ông thuở thanh niên rồi trông lại ông của hiện tại thì chắc chẳng thể nào tin nổi đó là cùng một người. Nhìn người thanh niên trong bức ảnh xa xưa kia trông tràn đầy sức lực, trẻ trung trong bộ võ phục một tay chắp trước ngực, một tay cầm đao giơ vòng trên đầu còn chân đứng tấn theo thế kim kê độc lập khác hoàn toàn với một ông già chỉ còn da bọc xương đang ngồi cúi xuống bên mâm cơm vì lưng còng kia. Nhìn người đàn ông trong bộ véc và bộ quân phục sĩ quan có cái mũi cao và đôi mắt sâu cương nghị ấy ai mà lại nghĩ rằng đó lại chính là ông già kia đang lờ đờ vì rượu. Không, chẳng ai có thể tin nổi. Gã cũng không muốn tin, nhưng đó sự thật. Nghĩ như vậy gã bất giác thở dài.

    Gã nói với bố : Thôi bố ăn cơm đi, muộn rồi. Bố cũng phải giữ sức khỏe cho con cháu được nhờ nữa chứ.

    Bố gã nói : Anh cứ kệ tôi…không cần phải lo…tôi biết sức khỏe của tôi như thế nào…tôi sẽ không chết trước khi anh lấy vợ đi…tôi sẽ lo cho anh…không cần khiến con đĩ mẹ anh và thằng chồng nó lo cho anh…

    Gã lắc đầu ngao ngán : Bố đừng gọi mẹ con là con này con nọ nữa. Mẹ con không có lỗi gì với bố cả. Con sẽ không bao giờ lấy vợ nếu như bố vẫn còn uống rượu.

    Mẹ kế gã thấy hai bố con nói chuyện sợ tình hình sẽ căng thẳng nên nói : Ông ăn đi, còn Long con đừng nói nữa kẻo chốc lại ầm nhà ầm cửa.

    Bố gã trừng mắt lên với mẹ kế : Tôi..nói…có gì sai. Tôi…đang dậy bảo…nó.

    Gã im lặng. Quả thật là mẹ kế gã nói đúng, không ít lần bố gã rượu vào là lại gọi mẹ gã là con đĩ, con lăng loàn…gã đã điên tiết lên mà cãi nhau với bố. Biết là không thể chấp với những người say rượu, nhất là với chính bố mình nhưng gã không thể nào kiềm chế được sự giận dữ mỗi khi bố gã gọi mẹ gã như vậy. Nhiều khi gã thấy gã khổ với bố gã quá, chán nản quá chỉ muốn bỏ đi và không bao giờ trở lại gặp ông. Nhưng rồi gã vẫn không thể nào mà làm như thế được.

    Bố gã chỉ ăn lưng bát cơm rồi thôi. Ông loạng choạng đứng dậy đi đến bàn uống nước rót chè ra uống. Gã đã pha chè lúc nãy, khá đặc. Gã biết ông vẫn thích uống chè đặc và trà đặc cũng tốt, có thể giải độc rượu một phần giúp ông có thể tỉnh táo hơn. Gã đi xuống mâm cơm, xới ra một cái bát to và nhặt nhạnh vào đó xương xẩu cùng với mấy miếng thịt cho con Ki-tô. Đó là con chó mà bố gã nuôi, giống bẹc-giê rất to lớn và nó luôn quấn quít lấy gã mỗi khi gã đến chơi. Nó có một tai cụp xuống, một tai vểnh lên trông rất buồn cười nên gã thường túm lấy 2 cái tai đó, ghì 2 cườm tay vào cái cổ bờm xờm của nó vật nhau. Nó khỏe lắm, có lúc còn vật gã ngã chổng vó lên. Nó rất khôn, chỉ cần quát một tiếng là nó ngồi im hoặc cúp đuôi chạy ra xa nằm bệt đầu xuống sân mắt nhắm tịt lại, rồi lại he hé mở ra nhìn. Gã rất thích con chó này, gã cũng chính là người đã đặt cho nó cái tên Ki-tô.

    Mẹ kế gã thấy gã dọn dẹp liền bảo : Con cứ bê xuống bếp. Đổ cơm ra cái đĩa ở cột bếp ấy cho con ki-tô ăn rồi về nghỉ ngơi đi. Bát đĩa cứ để đó mẹ xem phim xong sẽ rửa.

    Sau một hai hớp chè đặc, bố gã cũng có vẻ tỉnh hơn, nói : Con cứ về đi. Cứ để đấy cho bố mẹ.

    Gã đáp : Vâng.

    Gã bê mâm cơm xuống bếp, gọi con ki-tô đến ăn. Con chó chạy đến cứ rên ư ử và liếm láp gã xem chừng muốn được vuốt ve. Từ lúc gã đến vẫn chưa vui đùa với nó. Gã nói : “ mày nhớ tao hả ? ‘’. Rồi lắc lắc cái đầu của nó, xong gõ xuống cái đĩa bảo : “ mày ăn cơm đi ‘’. Con chó ngoan ngoãn nghe lời.

    Sau đó gã đi vào nhà, xin phép ra về. Bố gã bảo gã trong tủ lạnh có nhiều hoa quả lắm, mang một ít về mà ăn nhưng gã từ chối. Trong lòng cảm thấy không thoải mái nên gã lái xe ra bãi biển ngồi chơi. Buổi tối gió từ biển thổi vào mát rượi, gã ngồi một lúc rồi nằm dài xuống bờ cát ngắm sao trời và lắng nghe tiếng sóng biển rì rào hôn bờ cát. Hồi ở trong quân ngũ có những đêm đi tuần, lúc nghỉ ngơi gã cũng thường nằm dài ra trên bãi biển và ngắm sao trời như thế. Chòm sao Thần Nông trên trời sau bao nhiêu năm vẫn sáng. Sóng biển vẫn mải miết xô nhau tìm vào bờ và gió vẫn cứ hát mãi những khúc bi ca từ đại dương xa thẳm. Dường như vũ trụ sẽ chẳng bao giờ già nua và biến đổi chỉ có con người thì buộc phải thay đổi theo thời gian, dù muốn hay không.

    HẾT CHƯƠNG 7.
    ( Vẫn còn. Người viết : Kường Trần ).
     
  11. vanhoconline

    vanhoconline Kường Trần

    Tham gia:
    24/6/2017
    Bài viết:
    133
    Đã được thích:
    24
    Điểm thành tích:
    18
    Chương 8 - phần 1 :

    Những ngày tiếp theo là khoảng thời gian lười nhác, nhàn nhã của gã. Mẹ và bố dượng gã đã cùng cơ quan cũ đi du lịch bên Sing chưa về nên gã chưa phải đến thăm. Gia đình anh trai gã thì gã không muốn đến, dù gì thì cũng đã gặp ở nhà bố gã rồi và có đến nhau thì cũng chẳng có mấy chuyện gì để mà nói với nhau. Gã không thích mấy cái thứ tình cảm giả tạo mà người đời thường hay phô diễn ở vẻ bên ngoài khi gặp người thân. Yêu quý thì yêu quý, không thích thì không thích. Chẳng cần bận tâm đến những lời bàn tán của những người tự cho mình cái nhiệm vụ phán xét người khác làm gì, chỉ tổ rước thêm bực bội và phí thời gian. Đời người ngắn lắm, không ai sống được với nước bọt của những người xa lạ cả.

    Buổi sáng gã thường ngủ nướng đến 8-9 giờ. Đánh răng rửa mặt xong thì pha 1 ly Nestea ngồi nhâm nhi vào mạng xem tin tức. Điện thoại gã đăng kí 3G, ở ngoài đảo sóng tín hiệu yếu nên vào mạng khá chậm. Hầu hết các tin tức trên các trang mạng vẫn đề cập đến tình hình căng thẳng ở Biển Đông và ảnh hưởng của nó đến trật tự xã hội, kinh tế trong nước. Đã có những cuộc biểu tình lớn rầm rộ của người dân phản đối những hành động bạo lực của phía Trung Quốc, nhất là sau khi tàu của họ đuổi theo 1 tàu ngư dân Việt Nam. Đâm chìm, và thậm chí có vụ còn hành hung ngư dân Việt. Xô xát đã xảy ra sau đó giữa công nhân Việt Nam công nhân Trung Quốc ở khu công nghiệp Vũng Áng, Hà Tĩnh. Không những chỉ tình hình ở trên biển mà ở trong đất liền cũng nóng lên từng ngày buộc chính quyền phải cương quyết hơn với phía Trung Quốc, và xử lý nghiêm những người dân quá khích hay các phần tử núp bóng dân chủ để kích động bạo loạn. Cứ mải miết xem tình hình chính trị - xã hội đó trên mạng gã đã quên béng mất là Hà đã lập cho gã 1 cái nick facebook. Phải đến mấy ngày sau khi nói chuyện điện thoại Hà nhắc gã mới nhớ ra.

    Lúc đầu thì gã đi ăn cơm hàng, cũng bởi là thói quen sau bao nhiêu năm đi ăn cơm quán cho tiện vì công việc di chuyển liên tục và cũng chẳng có thời gian để mà nấu nhưng rồi những quán cơm ở Cát Bà khiến hắn thất vọng. Sau vài bữa ăn ở mấy quán gã thấy không ưng ý quán nào. Trước thì ăn sao cũng được vì còn phải nghỉ ngơi rồi đi làm nhưng giờ có thời gian gã mới thấy các quán cơm này có quán thì làm không được sạch sẽ, có quán lại nấu ăn dở tệ, chẳng hợp khẩu vị gã. Thế là gã ra siêu thị điện máy mua bếp từ, nồi cơm điện. Sau đó lại mua thêm ít bát đũa, nồi niêu…v.v để tự nấu ăn. Gã chợt nhận ra là phải mười mấy năm rồi gã chưa từng tự nấu ăn và gã thèm món canh trứng – đậu phụ kinh khủng. Vậy là liền mấy hôm gã chỉ nấu món đó, cho chung cả rau và thịt vào thành một món hổ lốn ăn đã đời mới thôi.

    Gã dành hầu hết thời gian rảnh rỗi của mình để đọc sách. Bữa đầu gã mang cuốn truyện Phiên Bản mà gã đã trao đổi với thằng bé đánh giầy ra đọc. Nhưng chỉ sau 2-3 chương đầu tiên gã nhận ra cuốn truyện đó không hấp dẫn gã mấy như lúc đầu gã tưởng, thế nên gã cất nó đi để lúc khác xem lại xem cảm nhận của gã có còn như vậy nữa hay không. Không còn cuốn truyện nào mới nữa nên gã đành lục đám sách cũ của mình ra xem lại từng quyển một. Gã thích đọc sách cũ, nó có cái mùi đặc trưng khi đưa lên mũi hít hà thật khó tả. Đồng thời mỗi khi đọc lại những trang sách cũ ấy gã lại nhận ra mình lại có một cách nhìn mới với mỗi tình tiết, với mỗi hoàn cảnh và tâm trạng của nhân vật. Gã không biết những người đọc sách khác có cùng chung quan điểm giống như gã vậy không nhưng điều ấy với gã quả thật là thú vị.

    Nhà trọ của gã có một mảnh vườn không lớn lắm đã bỏ hoang từ lâu, kể từ lúc chủ nhà ấy ra ở ngoài nhà mới. Trong vườn cỏ mọc um tùm, vài cây rau ngót còn xót lại nằm xen trong đám cỏ ấy. Cuối vườn có mấy cây xoài, cây vải nhưng chưa cho quả ăn. Một buổi chiều đi tắm biển về sớm gã ngồi hút thuốc, ngắm nghía mảnh vườn và quyết định hồi sinh lại cho nó. Gã vẫn thích có một vườn rau nho nhỏ để có thể trồng rau và hoa quả ăn như cái vườn của mẹ gã ngày xưa vậy. Nghĩ là làm, gã đi mua một cái cuốc về cuốc đất, nhổ cỏ và phát quang những bụi cây dại xung quanh. Gã không quen làm vườn nên sau 2 hôm - khi đã làm những việc ấy xong thì tay gã cũng bị phồng rộp cả. Tuy hơi đau nhưng gã cảm thấy rất hưng phấn. Gã ra những khu đất hoang gần đó kiếm những cây rau sam, rau dền dại và cả bông mã đề nữa đem về trồng. Hôm sau nữa gã đi xa hơn còn kiếm thêm được 2 cây đu đủ bé ở gần bãi rác, gã cũng đánh đem về. Vậy là gã đã có vườn rau nho nhỏ của riêng mình. Sáng dậy xong là gã tưới nước, chiều muộn gã lại tưới nước. Những cây rau dại đó đều sống cả, gã hài lòng lắm. Chỉ cần non tháng là gã đã có thể hái rau ăn.

    Buổi sáng ngày thứ hai, sau khi đã về được hơn một tuần gã bất ngờ có điện thoại của Giang. Lúc đó gã đang tưới rau, nghe tiếng điện thoại trong nhà thì ngừng lại vào xem.

    Alo, mất tiền xin cứ nói.

    Alo. Anh Long ạ, em Giang đây.

    Ừ, anh biết mà. Anh có lưu số điện thoại em mà.

    Dạ vâng. Em đang ở Cát Bà này.

    Ủa. Em đang ở đâu ? Em ra bao giờ ? – Giọng gã vui mừng thấy rõ.

    Em đang ở chỗ làm. Em ra từ sáng qua.

    Ơ, sao ra mà không cho anh biết luôn ? Anh dặn khi nào ra thì điện cho anh mà.

    Vâng, sáng qua trước khi ra em có nhắn tin trên facebook cho anh. Cũng add nick anh rồi nhưng không thấy anh trả lời nên em nghĩ anh bận, cho nên hôm nay em mới gọi.

    Anh có bận gì đâu. Mà em nhắn tin cho anh trên facebook á ? – Gã ngạc nhiên, mới hôm kia Hà gọi điện nhắc gã về cái trang facebook đó của gã thì gã cũng đã vào chuyện trò với cô một lúc. Thậm chí gã còn chẳng nhớ được mật khẩu là gì nên phải hỏi lại Hà rồi mới đăng nhập được. Trên facebook gã cũng chẳng có cái gì ngoài ảnh đại diện mà Hà đã chọn cho gã cùng ít thông tin cá nhân. Gã chưa đăng gì cả và trong list bạn bè cũng chỉ có 3 người : Hà, Diễm, Hùng mà thôi. Gã không hiểu sao Giang lại biết facebook của mình, gã hỏi : Sao em biết nick của anh ?

    Em nhập số điện thoại của anh và tìm thấy.

    Nhập số điện thoại là tìm thấy sao ? – Gã thấy hơi bất ngờ.

    Vâng, anh đăng kí tài khoản facebook bằng số điện thoại mà. Anh không biết à ?

    Ừ, giờ thì anh đã biết - Gã cười – Mấy giờ thì em làm về ? Anh qua đón.

    Em ở đây chiều mới về. Anh không cần qua đón em đâu, em thuê nhà trong khu Đền gần nhà chị làm cùng nên khi về chị ấy cũng đưa em về luôn. Khi nào về đến nhà trọ thì em điện cho anh.

    Ô- Gã ngạc nhiên hết sức – Anh cũng ở khu Đền này. Em thuê nhà ai ?

    Giang nói cho gã biết tên người chủ trọ. Gã biết người đó, nhà trọ ấy quá gần chỗ gã. Cách nơi gã ở chỉ độ 30m là cùng nhưng ngoài mặt đường chứ không ở sâu trong ngõ như gã. Nơi đây ở xa khu trung tâm nên giá thuê rẻ lại thoải mái nữa nên nhiều người từ nơi khác đến Cát Bà làm ăn thường tập trung về thuê ở đây. Giang nói năm ngoái cô cũng đã từng ra Cát Bà chơi 2 lần, cô bé đã biết khu nhà trọ đó từ lúc ấy rồi.

    Ok. Vậy khi nào em về thì điện cho anh nhé – Gã hồ hởi – Anh sẽ đợi em về cùng đi tắm biển rồi ăn cơm.

    Vâng. Thôi em cúp máy đây. Bye anh.

    Bye em.

    Xong cuộc nói chuyện với Giang gã lại ra vườn tưới rau tiếp rồi lại đọc sách. Gần trưa gã đi chợ mua thức ăn tiện thể ghé qua nhà hàng gần đó đặt sẵn 2 suất ăn hải sản cho bữa tối gồm bề bề rang me, mực xào và lẩu cá lỵ cùng ngao. Gã cảm thấy tâm trạng thật vui vẻ khi gặp lại Giang sớm như vậy. Trưa ăn cơm xong gã ngủ một mạch đến chiều.

    ( Vẫn còn. Người viết : Kường Trần ).
     
  12. vanhoconline

    vanhoconline Kường Trần

    Tham gia:
    24/6/2017
    Bài viết:
    133
    Đã được thích:
    24
    Điểm thành tích:
    18
    Chương 8 - Phần 2 :

    Giang gọi điện cho gã lúc hơn 4 giờ chiều. Gã đến chỗ cô ngay sau đó, gặp người chủ nhà trọ gã chỉ nói Giang là em họ khi anh ta hỏi. Như vậy đỡ phiền phức. Ở cái đất Cát Bà bé con con này hầu như dân gốc như gã thì ai cũng biết mặt nhau, cũng chính vì vậy mà mọi người thường rất hay tò mò với những việc vốn dĩ chả liên quan gì đến mình. Ai mà biết được nếu nói ra mối quan hệ giữa gã và Giang thì sau đó trong miệng những người thích buôn chuyện ấy gã và Giang sẽ biến thành những người như thế nào ?

    Gã hỏi : Em về sớm thế ?

    Giang nói : Dạ chỗ em làm chỉ là bán vé cho khách tham quan vịnh nên cũng không đến nỗi bận bịu. Em về từ 3h rồi cơ nhưng tranh thủ ngủ một chút.

    Gã quan sát căn phòng. Phòng Giang thuê cũng chỉ độ 12m vuông nhưng vệ sinh khép kín. Phòng ở ngay phía ngoài trong dãy nhà trọ 4 phòng, có cửa sổ ngay ở sát phía ngoài đường. Hầu như trong phòng chẳng có gì ngoài cái giường và móc treo quần áo đang có ít đồ trên đó.

    Gã hỏi : Em ở đây một mình à ?

    Giang đáp : Vâng. Tụi bạn em ra cùng thì lại làm bên bếp nên ở lại khách sạn luôn. Em không thích ở đó vì tù túng ngột ngạt lắm.

    Gã hiểu điều Giang nói là đúng. Gã chả lạ gì mấy công ty tư nhân, khách sạn ngoài Cát Bà. Hầu hết các công ty, khách sạn này kinh doanh theo kiểu hộ gia đình đói dài trong 9 tháng phải cắt giảm nhân viên. Mùa hè đông khách lại tuyển nhân viên mới và bóc lột tối đa sức lao động của họ. Ở mấy công ty lớn thì còn làm theo ca, theo kíp chứ ở các công ty khách sạn nhỏ đó thì chả có giới hạn thời gian gì cả. Nhân viên phải làm quần quật cả ngày từ sáng đến tối muộn, và phải đảm nhận hầu hết mọi việc : phụ bếp, dọn phòng, bưng bê…v.v. Tóm lại là không có phân chia công việc rõ ràng gì hết. Những người chủ ở những chỗ đó thật ra cũng có cái khó của họ vì thực tế lượng khách ra các ngày trong tuần là không đều, chủ yếu tập trung vào những ngày nghỉ và cuối tuần nên nếu có thuê thêm nhân viên thì nhiều lúc lại thành ra thừa thãi. Vả lại càng đông nhân viên thì lại càng khó quản lí vì hầu hết chỉ là lao động thời vụ theo mùa, mỗi nơi chỉ có 1-2 nhân viên làm quanh năm mà thôi.

    Như lúc sáng đã bảo là chiều sẽ đi bơi, gã hỏi : Em muốn tắm ở đâu ? Ở gần đây có 5 bãi tắm cả thảy.

    Giang nói : Mình tắm ngoài bãi Tùng Thu ngoài kia đi anh. Mấy bãi tắm kia phải đi qua công ty em, mọi người nhìn thấy em ngại.

    Gã ngạc nhiên : Xem chừng em biết nhiều bãi tắm ở đây như người địa phương ấy.

    Giang cười : Em làm hướng dẫn du lịch mà. Bãi tắm nào ở Cát Bà em cũng biết và cũng đã đến.

    Gã gật gù : Ok em. Vậy anh em mình đi thôi.

    Đi xe ra bãi tắm chỉ không mất đến 5 phút. Gã và Giang ngồi trên bãi xem mọi người nô đùa với sóng biển một lúc rồi mới xuống tắm. Bình thường vốn dĩ nhìn Giang đã rất xinh nhưng khi cô cởi áo thun, quần ngố ra diện bộ bikini đứng bên cạnh gã làm những động tác khởi động thì khiến hắn cũng cảm thấy hơi choáng. Xung quanh cũng có rất nhiều ánh mắt của những chàng trai trẻ khác hướng về Giang ngưỡng mộ. Gã cao 1m65 và Giang cũng cao tương đương như thế. Cô có một thân hình thật mềm mại với những đường cong gợi cảm. Vốn đã nhìn rất nhiều những cô gái đẹp từ trước đến nay ở trên các bãi biển rồi và đã quen mắt nên thường gã chả buồn ngắm nữa nhưng khi nhìn Giang gã cũng không thể nào mà không dừng lại để mà quay sang nhìn được. Thật là thô lỗ quá. Gã cảm thán :

    Bữa sau có đi bơi với anh thì em đừng mặc bikini nữa kẻo anh mải ngắm mà bị chuột rút đấy. Em đẹp lắm.

    Giang cười, rồi cả hai đi xuống biển. Giang bơi rất khá, gã hỏi thì mới biết từ bé cô vẫn thường cùng anh trai và chúng bạn ra sông bơi. Cô bé này quả thật tính cách rất vô tư và thoải mái. Bơi vài vòng ở phía ngoài xa xong gã và Giang bơi lại vào bờ, đến khi chân chạm cát thì dừng lại nghỉ ngơi. Bơi một hồi như vậy mà Giang xem ra cũng không thấy mệt mấy, cô bé này thật sự bơi còn tốt hơn rất nhiều một số cô gái sinh ra và lớn lên ở đảo.

    Giang hỏi : Anh có thường đi bơi không ?

    Gã nói : Trước thì anh đi thường xuyên, nhưng mấy năm nay chỉ khi nào về đây anh mới đi bơi thôi.

    Giang nói : Sống ở đây thích thật, không khí trong lành và muốn ra biển tắm lúc nào cũng được.

    Gã nói : Em ở nơi khác đến nên thấy vậy, chứ nếu em ở thêm vài năm thì cũng chẳng còn cảm giác ấy nữa đâu. Như anh cũng rất thích về những miền quê như ở quê em, ngắm những ruộng lúa trải dài, xem thả diều và nhiều những trò khác nữa. Nhưng nếu bảo anh ở lại đó vài năm thì chắc anh không chịu nổi. Sống ở đâu quen ở đó mà, ít nhất cũng phải sống ở nơi nào đó gần giống với quê hương.

    Giang hỏi : Anh đi nhiều nơi như vậy, quen rất nhiều cô gái vậy sao giờ anh vẫn chưa lấy vợ ?

    Gã cười : Không phải ai cũng được tốt duyên như anh trai em. Mà sao chưa thấy nó điện gì cho anh nhỉ ?

    Giang nói : Mấy hôm rồi anh ấy cùng vợ con vào Quảng Bình quê vợ anh ấy rồi, cúng chạp gì đó. À anh kể em nghe hồi ở trong lính các anh như thế nào đi.

    Gã hỏi : Nó không kể gì với em à ?

    Giang nói : ít lắm. Chủ yếu là anh ấy kể hồi trong đó lúc quen chị dâu thôi.

    Gã nói : Chắc nó quen vợ nó bây giờ sau khi chuyển vào trong Sài Gòn làm cảnh vệ, chứ hồi ở cùng đơn vị với anh nó còn khổ sở vì bị người yêu bỏ ấy. Người yêu nó hồi ấy ở cùng làng, gần nhà em đấy, em biết không ?

    Giang nói : Em biết chị đó. Chị ấy đi lấy chồng sau khi anh em đi bộ đội hơn một năm.

    Gã nói : Đúng rồi. Ông anh của em đã từng đòi tự tử vì cô nàng ấy đấy.

    Giang ngạc nhiên : Thật á ?

    Gã nói : Ừ. Hồi đó sau khi cô ta viết thư vào cho anh trai em nói sắp lấy chồng anh trai em đã lồng lộn lên mất mấy hôm đấy. Cái cách tự tử của nó chắc trên thế giới này cũng chỉ có nó là làm thôi. Liền 2 bữa nó ăn căng cả bụng để cho nổ bụng mà chết nhưng có chết đâu. Không phải là vì hồi ấy bọn anh thiếu ăn mà nó mới làm như vậy. Thật ra ở đơn vị anh mỗi người đều có suất ăn riêng, cơm và thức ăn rất nhiều chẳng bao giờ thiếu. Nó ăn trương phềnh cả bụng nên đi không nổi và còn bị đau nữa. Uống thuốc xổ quân y phát cho không ăn thua, nó kêu đau mãi cuối cùng anh và mấy thằng trong tiểu đội phải khiêng nó đến đặt nằm trên mép biển cho nhanh tiêu cơm. Cả bọn cả đêm phải thức thay nhau trông anh trai em đấy.

    Giang thốt lên : Trời ơi là trời !!!

    Gã cười : Thằng Long anh em bựa lắm. Đó không phải là lần duy nhất nó làm khổ bọn anh đâu. Nó uống rượu rất khỏe nhưng uống lần nào bết lần ấy. Một lần bọn anh đi hành quân diễn tập chả hiểu nó với mấy thằng Nghệ An ở đơn vị khác thách đố nhau ra sao mà thằng kia cầm lít rượu lên tu, tu xong gục luôn. Nó cười nhạt rồi cầm nguyên chai rượu lít rưỡi lên uống, xong nó cũng gục luôn tại chỗ. Lúc sau thì lại báo động hành quân di chuyển, tụi anh đang đi trinh sát nên không dám báo về trung đội mà phải thay nhau cõng nó đi. Thằng anh em hồi đó chưa to béo như bây giờ nhưng cũng gần 80kg ấy chứ, bọn anh thằng nào cũng đau lưng ê ẩm vì phải cõng nó. Sáng hôm sau nó tỉnh bọn anh tức khí chửi mắng nó té tát nhưng nó cũng chỉ cười hề hề. Xong rồi lén lút nhờ người đi mua đồ nhậu về xin lỗi cả tiểu đội, thế là bọn anh cho qua.

    Giang hỏi : Hồi trong lính tụi anh hay uống rượu lắm sao ?

    Gã nói : Uống rượu là bị cấm, chỉ được phép uống một ít trong các dịp lễ tết mà thôi. Bình thường nếu uống bị phát hiện thì sẽ bị kỉ luật rất nặng nhưng tụi anh luôn có cách giấu rượu để uống trong những ngày nghỉ. Thật ra sĩ quan họ cũng biết đấy, nhưng nhiều khi làm ngơ cho vì đều là cảnh sống xa nhà thiếu thốn tình cảm nên miễn không ảnh hưởng đến nhiệm vụ và không quậy phá khi say thì họ cũng bỏ qua. Thi thoảng mới phải xử lý vài vụ để răn đe thôi.

    Giang hỏi : Vậy bọn anh không sợ bị kỉ luật sao ?

    Gã nói : Cũng sợ chứ, nhưng rồi cũng quen. Tình bằng hữu, tình đồng đội ở trong lính không phải cứ ở cùng nhau, làm nhiệm vụ cùng nhau thì sẽ yêu mến nhau được. Trong lính tinh thần quê quán rất rõ ràng và nếu muốn đoàn kết với lính ở những tỉnh thành khác thì phải nhậu nhẹt cùng nhau. Chứ nếu không hễ khi nào xảy ra xích mích thì dễ lôi kéo toàn bộ lính cùng quê đi đánh nhau lắm.

    Gã nhìn thấy trên bãi biển cũng đã có một vài người ra về. Tuy trời vẫn còn sáng nhưng cũng đã gần 6h tối rồi. Gã bảo : Anh em mình bơi lượt nữa rồi về đi. Anh thấy cũng bắt đầu hơi đói rồi.

    Giang đáp : Vâng.

    ( Vẫn còn. Người viết : Kường Trần ).
     
  13. vanhoconline

    vanhoconline Kường Trần

    Tham gia:
    24/6/2017
    Bài viết:
    133
    Đã được thích:
    24
    Điểm thành tích:
    18
    Chương 8 - Phần 3 :

    Cả ngày nắng to nên buổi chiều rất nóng nực. Lúc trưa còn có gió nhưng càng về cuối ngày gió càng ngày càng giảm rồi gần như là không còn. Có lẽ một hai hôm tới là sẽ mưa, ở đảo này thời tiết thường dễ đoán như thế : cứ gió dừng là sau đó sẽ mưa. Dáng chiều đã nhuộm vàng những đám mây ở đường cuối chân trời, xen kẽ giữa những đám mây trắng, vàng đó còn có cả những áng mây màu hồng sậm nữa. Gã và Giang về đến nhà trọ thì mới hay đã mất điện hơn một tiếng.

    Ngoài đảo chuyện mất điện là chuyện thường xuyên, kể cả ngay giữa trưa những ngày hè oi ả. Kiểu này thì chỉ cần ngồi không trong phòng cũng đủ chết nóng ấy chứ đừng nói gì đến chuyện ăn uống, dù ở chỗ nhà hàng gã đã đặt có máy phát. Khi ăn có bật quạt nhưng điều hòa thì không. Nghĩ đến ăn món lẩu mà gã đã đặt phải ăn trong khung cảnh như vậy thì chẳng khác gì tra tấn. Gã chợt nảy ra một ý.

    Gã hỏi Giang : Nóng thế này có nên ăn lẩu không em ?

    Giang nói : Em thì không chịu được nóng, nhưng tùy anh.

    Gã nói : Ok. Vậy em tắm rửa giặt giũ đi, anh về 1 tiếng sau sẽ quay lại. Tối nay chúng ta quay lại bãi Tùng Thu ăn tối nhé.

    Giang thật sự háo hức : Thật hả anh ?

    Gã cười : Thật chứ. Chúng ta sẽ ra ngoài đó ngồi ăn cho mát.

    Xong gã về nhà, tắm rồi giặt qua bộ đồ hôm nay mặc rồi ra ngoài nhà hàng hủy món lẩu, mua thêm chai vang Đà Lạt cùng 2 chai nước lọc, đá viên cùng 2 cái bánh mì bự. Gã thấy đồ ăn có vẻ vẫn ít nên mua thêm sò kẹp xào dứa – xả ớt nữa. Gã về nhà lấy thêm cốc, miếng bạt nhỏ để trải ngồi cùng cái đèn sạc pin dự trữ nữa. Chuẩn bị xong xuôi thì gã đến đón Giang quay lại bãi tắm. Đã gần 7h rưỡi tối, trời đã tối mịt.

    Tối đó là buổi đầu tiên gã và Giang ăn ngoài bãi biển, sau này cũng có thêm vài buổi như vậy nữa. Ở đó tối khá vắng vẻ, yên tĩnh nên không có ai làm phiền. Trên bãi biển rộng lớn đó thường chỉ có vài cặp tình nhân ra ngồi đó tâm sự hay thỉnh thoảng có những đoàn khách du lịch không thích ăn ở các nhà hàng mà họ ra đó đốt lửa trại, đỗ ô tô quay xung quanh lại rồi tổ chức tiệc tùng ăn uống. Giang nói gã mua nhiều đồ ăn quá, sợ ăn không hết. Gã nói ăn không hết thì ném xuống biển cho cá ăn. Giang nhăn mặt nói không được lãng phí như vậy, phải ăn cho hết. Giang cũng là người kĩ tính, thấy gã hút thuốc xong búng đi lung tung trên bãi cô bắt gã phải thu nhặt lại, cho vào các túi đựng đồ ăn để khi về vứt vào những thùng rác ngoài đường chính. Giang than phiền là những bãi tắm ở Cát Bà nhiều rác quá, cứ tình trạng như vậy thì chẳng mấy chốc Cát Bà sẽ biến thành đảo rác.

    Gã bảo : Có đội thu dọn vệ sinh biển mà em.

    Giang lườm gã : Anh nhìn xem – cô chỉ những túi rác nằm vương vãi trên bãi – nhiều như thế thì thu dọn sao xuể. Mà có phải có mỗi bãi tắm này đâu, em thấy bãi nào cũng thế. Chưa kể rác ở trên mặt vịnh nữa. Mỗi người chúng ta có ý thức một chút thì môi trường sẽ xanh – sạch hơn.

    Gã phải chịu thua trước những lý luận đúng đắn của cô bé, kể từ đó gã không bao giờ vứt rác bừa bãi nữa. Gã gọi điện cho Long Đen, nói cho nó biết là Giang đã ra Cát Bà và bảo nó cứ yên tâm, gã sẽ chăm sóc Giang như với em gái mình vậy. Long Đen cảm ơn gã, nói chuyện tào phào một hồi rồi từ biệt, hẹn sớm gặp lại.

    Mùa hè là mùa cao điểm du lịch ở Cát Bà nên Giang đi làm từ sáng đến chiều mới về. Có hôm về sớm, có hôm về muộn và không nghỉ ngày nào. Công ty chỗ Giang làm thực ra chỉ là một quầy bán vé, hướng dẫn khách tham quan vịnh, nhận tour và bán tour cho khách, chủ yếu là khách Tây. Giang nói với gã trình độ tiếng Anh của cô còn kém nên cô muốn làm ở đó để trui rèn nâng cao trình độ giao tiếp tiếng Anh của mình. Buổi trưa Giang kêu cơm hộp, ăn cùng với bà chị làm ở đó, buổi chiều thì về ăn cơm với gã. Gã nấu cơm còn Giang rửa bát. Những hôm cô dẫn khách đi vịnh, chèo thuyền kai-ắc đến tối muộn thì gã ăn một mình. Còn những hôm cô về sớm thì giúp gã tưới rau, cùng nấu ăn rồi cùng đi tắm. Gã rất ngạc nhiên khi thấy Giang tiếp xúc với nước biển nhiều như vậy nhưng lại không đen đi chút nào, cô thực sự rất trắng, khác hẳn với anh trai cô. Giang giải thích là cô giống mẹ còn anh trai cô giống bố. Nhưng nhìn ảnh thì gã thấy bố cô cũng đen như không đen xì đen xịt như Long Đen, gã đùa : Chắc anh trai em bị đột biến gien.

    Những lúc Giang đi làm gã thường đọc sách, chăm sóc cái vườn rau con con của gã xong lại đi đến các quán nước chè. Gã ở đó xem đánh cờ và nghe ngóng tình hình để xem có thể làm gì được ở ngay tại quê hương mình. Thi thoảng gã cũng đánh giao lưu với mọi người để tiện thể hỏi han này nọ. Cát Bà quê gã nếu muốn làm ăn thì chẳng có cách nào khác ngoài cách gắn chặt với biển và các dịch vụ kèm theo của nó. Muốn làm ăn lớn thì chỉ có cách là thuê lại khách sạn, vừa cho thuê nghỉ, vừa bán hàng ăn thu nhập rất tốt. Nhưng ở Cát Bà này người ta thường chỉ cho thuê trong 3 năm trong khi phải mất ít nhất 2 năm để hoàn vốn đầu tư ra nên thực tế chỉ có thể kiếm lời trong 1 năm. Với người không có kinh nghiệm về quản lý khách sạn và quan hệ rộng trong ngành du lịch như gã thì nếu làm theo cách này thì quả thật quá mạo hiểm, trong khi vốn còn lại của gã thì lại không nhiều. Cách an toàn nhất là mở nhà hàng ăn hoặc 1 tiệm giặt là cho khách, chi phí bỏ ra cũng lớn nhưng nhanh thu hồi vốn hơn. Với ý định đó gã không ngừng nghe ngóng xem nhà hàng nào đang làm ăn thất bại, muốn bán hoặc cho thuê. Dù sao thì cũng đã vào hè rồi giờ có mở nhà hàng hay tiệm giặt ra thì cũng không kịp, ý định của gã thực chất là để làm vào năm sau còn năm nay gã cứ nghỉ nghơi, tạo dựng quan hệ từ những mối làm ăn trước kia của gia đình gã đã.

    Mẹ và bố dượng gã cũng đã đi du lịch về. Liền mấy hôm buổi trưa gã đến ăn cơm và truyện trò với bố mẹ. Bố dượng gã là người cực kì ít nói, ông rất trầm tính và điềm đạm. Ông vốn là một công chức đã về hưu như mẹ gã và cũng là một nhà thơ có tiếng ở Hải Phòng. Bình thường gã và ông rất ít khi nói chuyện với nhau vì gã rất ngại trước tính tình khép kín và trầm lặng đó của ông. Vả lại mỗi khi gã đến ông thường ra khu vườn trên đồi gần đó chăm sóc cây cối, vườn rau nên cũng chẳng mấy khi gặp. Tuy nhiên gã cực kì kính trọng ông và ông cũng rất yêu quý gã. Ông vốn góa vợ từ sớm và ở vậy một mình nuôi con trai ăn học thành tài, người anh đó gã vẫn thường gọi là anh cả. Gã và anh cũng khá hợp tính nhau, có thể ngồi uống rượu với nhau cả ngày được nhưng anh cả lại không ham mê văn chương thơ phú như bố dượng và gã. Có lần 3 bố con ngồi nhậu với nhau, rượu vào phê phê nên gã và bố dượng cùng nhau bình văn, họa thơ từ trưa đến tận tối mịt khiến anh cả nản quá. Ngồi nghe mấy tiếng xong anh xin phép đến cơ quan đi làm. Anh nói với gã là anh vẫn gọi bố là thánh thơ, và giờ sẽ gọi gã là thần thơ luôn. Từ hồi bé anh đã ngưỡng mộ bố lắm và cũng muốn học viết thơ nhưng lại không thể nào viết được. Chính vì vậy anh rất quý gã nhưng cũng không thích cái tính ương ngạnh hay cãi ngang của gã cho lắm.

    Nhờ có Giang ở bên mà cái tháng đầu tiên của gã khi trở về thật êm đềm. Tiếp xúc nhiều với cô bé gã dường như thấy mình trẻ ra, trở lại như cái hồi trước đó hơn chục năm vậy. Giang vẫn trẻ, hay dùng ngôn ngữ tuổi teen nên chính gã cũng bị tiêm nhiễm một phần cách nói chuyện đó của cô. Gã thấy mình hài hước hơn, vui vẻ hơn và cả…yêu đời hơn nữa. Thời gian đó tình hình ngoài Biển Đông đã dần lắng dịu khi Trung Quốc đã kéo giàn khoan ra xa hơn nhưng tâm lý chung của rất nhiều người Việt là vẫn ghét người Trung. Giang kể ở chỗ cô bán vé, cứ gặp khách Trung là không bán, cứ nghe ai đến mà nói tiếng Trung là đuổi. Có bữa gặp đoàn khách Đài Loan họ phải thanh minh rối rít rằng họ không phải là người Trung Quốc mà là người Đài và phải đưa hết các giấy tờ để chứng minh ra thì mới được mua vé. Gã cảm thấy buồn cười trước câu chuyện đó và thấy nhiều người Việt mình có cách hành xử như trẻ con vậy.

    Bãi biển Tùng Thu là nơi tối nào gã và Giang cũng đến ngồi hóng mát trò chuyện khi ăn cơm xong. Những ngày cuối tháng trăng lên sớm, chiếu sáng trắng cả một vùng bãi cát rộng lớn trên bờ biển. Những ngày đó gã và Giang thường đi bộ dọc từ đầu này sang đầu kia của bãi, nhẩn nha trêu đùa với những con sóng nhỏ nối nhau ôm ấp bờ cát. Những ngày trăng sáng ấy cũng có rất nhiều đôi đưa nhau ra đó chơi, trong đó có không ít những người trẻ biết mặt gã. Họ đều nhìn gã và Giang với ánh mắt tò mò nhưng gã chỉ cười và chào cho qua khi mấy anh bạn trẻ muốn hỏi về Giang. Mùa World Cup cũng đã đến, mọi người ai cũng háo hức đón xem nhưng Giang chừng cũng không ham mê bóng banh lắm như gã cho nên buổi tối dạo bãi biển xong gã lại chở Giang đi lòng vòng quanh khu du lịch, kiếm quán ăn đêm rồi về đi ngủ. Có những tối mất điện thì Gã và Giang lại lòng vòng đi sang các bãi biển khác, ngồi chơi đến gần sáng, có điện mới ra về.

    Vì thời gian rảnh rỗi nhiều nên gã cũng bắt đầu viết lại thơ để thư giãn, nhưng lúc đó gã chưa đăng lên face mà chỉ viết xong để đó. Giang rất ngạc nhiên khi thấy gã viết rất nhanh, có thể hoàn thành xong một bài thơ mà cô đưa ra chủ đề, nội dung chỉ trong vài chục phút. Gã giải thích với cô là chỉ cần nắm vững các quy tắc, thuộc nằm lòng các âm luật thì viết những bài thơ vần ấy sẽ rất dễ. Đó thực ra chỉ là những lời nói được khéo léo sắp xếp âm vần mà thôi. Tuy nhiên với những bài thơ tự do không theo luật, không theo vần nào cả thì viết ra rất khó. Phải có cảm xúc thực sự thì mới có thể viết được. Cô là độc giả duy nhất của gã lúc đó và cô cũng hay ngồi xem gã viết lách nhưng cô không phải là người yêu thích văn chương.

    Đến một buổi sáng, thực ra là cũng chưa sáng lắm vì lúc đó mới hơn 5h cô gọi điện sang, chẳng biết lúc đó cô nghĩ gì mà bảo gã viết tặng cho cô một bài thơ. Gã rất ngạc nhiên vì trước đó Giang chưa từng bảo với gã là viết tặng cho cô bài thơ nào cả, và gã cũng chưa hề lần nào chọn cô làm nhân vật trọng tâm trong thơ để viết. Đang sẵn cơn ngái ngủ gã vừa nghĩ vừa đọc luôn cho Giang chép lại:

    Ngày mới đến rồi em biết không
    Mặt trời đã dậy phía đằng đông
    Tầng mây hờ hững trôi lơ lửng
    Đẹp quá em ơi những sắc hồng

    Ngày mới đến rồi nắng về đây
    Xanh biển, xanh trời, xanh cỏ cây
    Ồn ã tiếng người trên bến cá
    Sau ngày xa cách lại sum vầy

    Ngày mới đến rồi em dậy thôi
    Nắm chặt tay anh mặc miệng đời
    Đừng lo với lắng, cười lên nhé
    Nỗi buồn nào cũng sẽ phải vơi

    Nào mình cùng đi ngắm mặt trời
    Dõi mắt cùng nhìn phía biển khơi
    Sóng vỗ ì oạp nơi vách đá
    Lồng ngực tràn căng những bồi hồi

    Nào mình cùng vui dưới mặt trời
    Ngây ngất hồn anh lúc em cười
    Anh thấy biển trời trong ánh mắt
    Trong nụ cười em dấu yêu ơi..%

    Sau khi chép xong Giang ngừng một lúc để đọc lại, rồi nói với gã : Đúng là nhà văn nói láo, nhà báo nói phét. Còn anh thì…cực phét, anh đã dậy đâu mà biết mặt trời đã lên. Thôi anh dậy đi. Hôm nay chở em đi ngắm nghía quanh đảo nhé.

    Hôm nay em không đi làm à ? – Gã ngạc nhiên – Em ốm sao ?

    Hỏi xong gã mới thấy mình ngốc, tối qua đi chơi về Giang vẫn bình thường, có sao đâu.

    Không em không ốm – Giọng cô nhỏ nhẹ qua điện thoại – Sáng mai em đến công ty xin xác nhận thực tập rồi chiều mai phải về Hải Phòng rồi. Kì thực tập của em đã hết, em về chuẩn bị thi tốt nghiệp thôi, vậy nên hôm nay em xin nghỉ làm. Em muốn có cả ngày đi chơi với anh.

    Giang ra Cát Bà đã một tháng rồi sao ? Gã sững sờ không thể tin nổi là thời gian lại qua nhanh như thế. Gã vùng người ra khỏi chăn, chuyển điện thoại sang tay trái cầm, nói :

    Đợi anh một tý. Anh sang bên em ngay đây.


    HẾT CHƯƠNG 8
    ( Vẫn còn. Người viết : Kường Trần. )
     
  14. vanhoconline

    vanhoconline Kường Trần

    Tham gia:
    24/6/2017
    Bài viết:
    133
    Đã được thích:
    24
    Điểm thành tích:
    18
    Chương 9 - Phần 1 :

    Gã đến thì Giang đã đứng đợi ở ngoài đường, gã chở Giang vào ngã ba Áng Sỏi ăn sáng rồi mua thêm mấy ổ bánh mì giò cùng chai nước lọc để mang theo. Cát Bà có hai đường xuyên đảo giao nhau ở 2 điểm là ngã ba Áng Sỏi và ngã ba Hiền Hào. Đường ở trong thì đi qua rừng núi và vườn quốc gia, được làm từ những năm 1970. Còn đường ngoài sát biển thì vẫn đang sửa chữa, san lấp chưa xong. Gã quyết định chở Giang đi đường trong đến bến phà Gia Luận – Tuần Châu rồi sẽ quành lại ra Phù Long – Cái Viềng. Khi trở về thì sẽ đi đường ngoài biển, như vậy là đã đi được hầu hết quanh đảo chính.

    Giang làm hướng dẫn nên hầu hết các hang động, bãi tắm ở Cát Bà cô đều đã đến hết nên đi qua những chỗ đó gã đều không dừng lại. Thật ra cả hai đi lượn đường là chính, thi thoảng mới dừng lại bên đường ở những điểm đẹp để chụp ảnh cho Giang chứ còn gã thì không chụp. Gã không thích kiểu chụp ảnh tự sướng ấy lắm, tuy vậy nhìn Giang tươi tắn trong những tấm hình mà mình chụp gã cũng cảm thấy vui vui. Vì vậy gã chuyển một ít ảnh từ điện thoại Giang sang điện thoại gã để thi thoảng sau này còn xem lại.

    Đã giữa tháng 6, nhiều lúc trời thường đổ mưa bất chợt. Khi trên đường trở về thì gã và Giang gặp mưa phải vào trú tạm ở một chòi chăn dê của người dân dựng tạm bợ bên đường. Lúc đầu gã chỉ nghĩ là cơn mưa sẽ nhanh chóng tạnh như những cơn mưa từ những hôm trước nhưng không ngờ mưa càng lúc càng to, kéo dài mấy tiếng đồng hồ mà vẫn chưa có dấu hiệu dứt. Buổi sáng lúc đi thì trời vẫn nắng chang chang, gã chẳng thể nào biết được trời sẽ mưa nên không mang theo áo mưa đi làm gì cả. Vả lại dẫu có mang áo mưa theo thì giữa trời mưa to gió lớn thì cũng không thể nào đi đường xuyên đảo được vì dốc lên dốc xuống rất nhiều. Đường ngoài còn đang làm dở dang nên bất kể lúc nào cũng có thể có đất đá từ trên núi lăn xuống vì nước mưa làm sạt lở. Gã và Giang đành ngồi co ro sát vào nhau trong cái chòi mà ngồi trông, mong cho mưa qua mau.

    Tình cảnh y như trong phim ảnh vậy : 2 người tránh mưa ở trong một cái chòi bé xíu giữa đường trường vắng vẻ, một bên là núi, một bên là biển nhưng lại chẳng lãng mạn tí nào vì ngồi được một lúc là Giang đã rét run lên vì lạnh. Cả gã và Giang trước đó đã dính một ít nước mưa trước khi có thể đến cái chòi để tránh. Ngồi bên cạnh thi thoảng gã lại thấy Giang run lên vì lạnh gã cũng chả biết phải làm sao, chính gã cũng cảm thấy rét trước những cơn gió tạt cả nước mưa vào trong. Cuối cùng gã đành quàng tay qua vai Giang ôm cho ấm, Giang cũng để nguyên không nói gì. Cô bé đã lạnh lắm rồi, sờ tay lên trán cô gã thấy hơi hâm hấp nóng, gã hoảng hốt chỉ sợ cô cảm lạnh mà gục luôn thì khổ. Vậy là gã ôm cô vào lòng luôn.

    Một lúc sau thì gã mới nhớ ra : cách chữa cảm lạnh vì dính mưa chính là phải uống nước mưa, để điều hòa thân nhiệt cơ thể với nhiệt độ bên ngoài. Trong chai nước lọc còn hơn nửa, gã đổ hết đi và lấy nó hứng dòng nước mưa đang chảy xuống từ miếng bạt ở ngoài cửa chòi. Được kha khá, gã đưa cho Giang :

    Em uống đi, không thì sẽ bị sốt nặng đấy.

    Giang ngần ngừ : Uống vào… có sao không anh ?

    Không sao đâu, đây là cách chữa cảm mưa đấy. Em nhìn anh này.

    Nói xong gã cầm luôn chai nước lên uống, để lại hơn một nửa rồi đưa lại cho Giang. Cô nghe theo gã và uống hết chỗ nước còn lại. Một lúc sau quả nhiên thân nhiệt của cô đã dịu. Gã vẫn ôm cô trong hai tay, đầu cô tựa vào vai và sát gần má gã. Cô hỏi :

    Anh đã từng ôm người con gái nào dưới màn mưa như thế này chưa ?

    Một khoảng không thinh lặng đột ngột xuất hiện. Rồi gã rời tay trái mình ra, móc bao thuốc, nói :

    Ừm. Đã từng. Anh hút thuốc được không ?

    Giang đáp : Vâng. Anh cứ hút đi cho đỡ lạnh.

    ( Vẫn còn. Người viết : Kường Trần ).
     
  15. vanhoconline

    vanhoconline Kường Trần

    Tham gia:
    24/6/2017
    Bài viết:
    133
    Đã được thích:
    24
    Điểm thành tích:
    18
    Chương 9 - Phần 2 :

    Gã bật lửa hút thuốc, nhưng chỉ rít một hơi dài rồi búng điếu thuốc ra ngoài. Ngoài trời vẫn mưa to quá, nước ào ào chảy qua các khe đá trên núi tràn xuống đường rồi chảy vào rãnh thông ra ngoài biển. Trong chòi cũng có khá nhiều chỗ bị dột, duy chỉ có chỗ gã và Giang đang ngồi thì vẫn khô ráo. Sấm chớp vẫn đì đùng, không biết đến khi nào thì cơn mưa mới có thể tạnh. Đã hơn 2h chiều, gã chả thể làm gì để về được, đành ngồi im lặng mà ngắm mưa.

    Hồi bé gã rất thích tắm mưa. Không những chỉ ra hò hét nô đùa cùng chúng bạn mà gã còn tranh thủ hứng nước mưa cho vào bể nhà mình để sử dụng. Hồi ấy nước để dùng ở Cát Bà khan hiếm lắm, ở những nơi xa xôi thì người ta còn có thể ra suối múc nước về tắm giặt, nấu nướng. Và ở một số làng xã cũng có một vài cái giếng để mọi người sử dụng chung nhưng còn ở trung tâm như nhà gã thì lại không có suối, và cũng chẳng có cái giếng nào cả. Cả 10 dãy nhà với hơn 100 hộ dân cùng với những căn nhà lẻ tẻ xung quanh đó mới có 1 cái bể công cộng. Mọi người ra đó lấy nước phải xếp hàng để chờ đến lượt, vừa mất thời gian vừa lại rất sốt ruột nên hầu như nhà nào cũng xây thêm một cái bể 1-2 khối để tích trữ chứa nước cùng với vài cái chum vại to. Máng hứng nước thường là những thân cây cau, cây tre được chẻ dọc đôi và khoét rỗng ruột. Những nhà khác thường chỉ có một bể, riêng nhà gã thì lại có hẳn 2 bể nên thường lâu đầy hơn những nhà khác. Vì vậy khi 1 bể nhà gã đầy thì gã cũng biết bể những nhà khác cũng đầy rồi nên mang theo cái xô con con đi sang những nhà khác hứng nước mang về đổ vào bể và những chum vại nhà mình. Nhiều hôm gã còn bắt chúng bạn phải mang xô chậu nhà chúng nó hứng nước mang sang cho gã, nếu không gã sẽ không chia kẹo cho.

    Ngày xưa kẹo hiếm lắm. Thông thường ở các quán chỉ có bán kẹo lạc, kẹo bột cục chứ những kẹo đóng gói thì rất ít khi có. Mà nếu có thì không phải đứa nào cũng có tiền mua được, thế nhưng anh em gã lại thường xuyên có kẹo vì các cô, các chú ở 2 cơ quan bố mẹ gã cứ đi công tác về là lại cho. Anh trai gã thường ăn hết phần kẹo được chia còn gã thì chỉ ăn một nửa, một nửa còn lại gã thường mang chia cho chúng bạn cùng xóm, đổi lại các bạn gã thi thoảng cũng cho gã vài món đồ chơi hay ho. Anh gã luôn mắng gã là đồ ngốc nhưng khi gã bảo anh cùng gã hứng nước mưa thì gã sẽ chia kẹo cho thì anh gã lại chẳng cần. Hồi bé tắm mưa, ăn kẹo là một thú vui của gã cùng lũ bạn. Trong xóm cứ khi nào trời mưa là lại inh ỏi tiếng lũ trẻ con gọi nhau. Tắm mưa, hứng nước xong là cả bọn tập trung ở nhà gã ăn kẹo, kể chuyện ma mà người lớn kể hay xem ở trong phim để kể lại cho nhau nghe. Đứa nào cũng sợ ma nhưng đứa nào cũng thích nghe chuyện ma thế mới lạ. Và chỉ khi nào đến buổi quá trưa hoặc chiều muộn khi bố mẹ mỗi đứa đều đã đi làm về hoặc sắp về thì cả bọn mới giải tán.

    Nghĩ lại thời thơ ấu quả thật có nhiều chuyện để vui, và dường như quãng đời vui vẻ hạnh phúc nhất với mỗi chúng ta lại chính là thời thơ ấu. Càng lớn lên thì người ta lại càng ít vui hơn thì phải. Khi gã học cấp 1 thì những trò vui thuở bé ngày càng không còn. Những đứa trẻ trong xóm đều đã dần lớn, đều phải làm việc để phụ giúp gia đình. Mùa Hè thì mổ mực, phơi cá. Mùa Đông thì sấy cá, bóc tôm thế nên cũng chả còn mấy thời gian mà tụ tập cùng nhau. Kinh tế cũng dần khá nên mỗi nhà cũng đã lần lượt xây dựng những bể chứa nước lớn, không cần phải ra cái bể công cộng kia để lấy nước nữa. Vài năm sau thì cái bể công cộng ấy cũng bỏ không. Khi trời mưa lũ trẻ trong xóm vẫn tắm nhưng không còn í ới gọi nhau và cũng không phải là gã cùng chúng bạn nữa mà là những đứa trẻ bé hơn, hồn nhiên hơn khi chưa phải dính vào cuộc mưu sinh cùng với gia đình.

    Càng lớn, khi đã chứng kiến nhiều lần cảnh lục đục trong gia đình gã càng không thể vô lo hồn nhiên như chúng bạn được nữa mà trở nên già dặn trước tuổi. Gã trở lên ít nói và trầm tư hơn. Gã không còn thích xem phim mà thời gian rảnh gã thường vùi đầu vào đọc sách ở trong thư viện. Gã dần rời xa chúng bạn và trở nên tách biệt riêng với chúng. Sau đó nhà gã lại xuống biển ở, rồi lại về trung tâm cảng cho nên gã đã dần không chơi với những đứa bạn thuở trẻ thơ. Đó có lẽ là điều dở mà cũng là điều may với gã. Bởi lẽ khi cuối những năm 90 khi cơn lốc ma túy tràn về đảo hầu hết các bạn của gã đều dính vào nghiện ngập. Một số thằng nhiễm HIV chết, một số thằng vào tù, ra trại rồi lại làm bảo kê ở các quán cave trá hình. Chỉ có gã và một vài thằng gia đình chuyển đi, không còn gặp lại thường xuyên bạn trong xóm cũ ấy nữa nên mới may mắn không nghiện ngập, tù tội. Có lần vào Sài Gòn, gặp lại 2 thằng bạn cũ thời tuổi thơ ấy thấy chúng nó đang trốn nã, làm bảo kê ở trong đó gã vừa thấy ghét vừa thấy thương. Chưa cần nói việc làm đó có thất đức hay không nhưng dùng tính mạng của mình và của người khác để kiếm tiền thì càng dễ dàng thì lại càng nguy hiểm. Âu cũng chỉ vì gần mực thì đen thôi.

    ( Vẫn còn. Người viết : Kường Trần ).
     
  16. vanhoconline

    vanhoconline Kường Trần

    Tham gia:
    24/6/2017
    Bài viết:
    133
    Đã được thích:
    24
    Điểm thành tích:
    18
    Chương 9 - Phần 3 :

    Khi vào cấp 2 những trò vui với gã không còn nhiều. Ngoài đọc sách, tập võ và ngắm mưa ra chả còn mấy khi có những chuyện gì khác có thể làm gã vui. Gã thích ngắm mưa từ cuối hai năm cấp 2, từ lúc bố mẹ gã ly dị. Còn võ, thực ra là từ hồi còn bé bố gã cũng thi thoảng dạy cho anh em gã nhưng cả 2 anh em đều không thích bố nên cũng chẳng hứng thú học làm gì. Chỉ học chống đối để đỡ bị bố đánh. Về sau bố gã say xỉn, gia đình chẳng còn mấy khi được ấm êm nên cũng chẳng dạy anh em gã nữa. Gã học võ chủ yếu là từ chú Linh, chú họ gã. Bố chú là em ruột ông nội gã, tính ra là họ rất gần. Và ở quê nội thì hai nhà bên cạnh nhau.

    Dòng họ gã vốn có truyền thống dạy võ cho con cháu, nhưng chỉ truyền dạy hết cho con trai và là con trưởng và con thứ. Thế nên thế hệ trước gã chỉ có bố gã và chú là được học toàn bộ võ thuật của gia đình mà thôi. Võ của dòng họ vốn dĩ được cải biên qua nhiều đời, dùng để chiến đấu đánh cận chiến dưới nước, trên thuyền và trên tàu nên còn được gọi là võ Tàu họ Trần. Không phải là võ Tàu của bọn Tàu – cách gọi khinh miệt, ám chỉ người Trung Quốc của nhiều người sau cuộc chiến tranh biên giới 1979.

    Hồi bố mẹ gã cưới và sinh anh em gã chú Linh không có ở nhà. Trước đó, sau khi bố gã đi bộ đội thì chú cũng lang bạt đi làm ăn ở Hồng Công mãi đến năm 1991 mới về. Chú và bố gã võ thuật đều ngang nhau. Tuy bố gã đã vào quân đội, học võ thêm rất nhiều khi ở đơn vị đặc công và trải qua chiến đấu trên các chiến trường nhưng chú Linh cũng ra xã hội học thêm được nhiều ngón nghề mới. Hồi chú mới về bố gã và chú quần nhau hơn 2 tiếng đồng hồ nhưng vẫn bất phân thắng bại, cuối cùng đành hòa nhau.

    Thế nhưng đó chỉ là về võ thuật chứ còn về bơi lội thì chú hơn hẳn bố gã. Chú có thể lặn một hơi xa trong gần nửa tiếng đồng hồ mà không cần ngoi lên để hít thở. Ở thế hệ bố gã và chú ở 2 đảo Cát Bà và Cát Hải không ai có thể lặn lâu như chú được thế nên chú còn được gọi là Linh Rái Cá. Ngoài ra chú còn một cái tên khác nữa từ hồi thanh niên là Linh Công Tử, vì chú mảnh khảnh, trắng trẻo và hồng hào như con gái vậy. Nghe kể thì từ bé đến lúc mới lớn chú lúc nào cũng đi theo bố gã, anh em khăng khít chẳng bao giờ rời nhưng rồi sau khi chú trở về nhìn cảnh bố gã bê tha quá chú góp ý khuyên nhủ mãi không được nên chú đâm ra ghét bố. Tuy nhiên chú vẫn luôn kính trọng mẹ gã và yêu quý 2 anh em. Lúc gia đình gã xuống biển làm ăn chú cũng chính là người giúp vốn nhiều nhất mà không lấy một đồng tiền lãi nào trong suốt 3 năm.

    Quanh chuyện về chú Linh có rất nhiều lời đồn đại của những người trong làng đi làm ăn xa trở về kể. Có người nói sau khi rời làng đi chú mở một quán ăn bên Hồng Công. Có người lại nói chú cầm đầu một đám du đãng bên đó mở sòng bài và chăn dắt đĩ. Ngay cả ở trong họ cũng có lời đồn chú là thành viên của hội Tam Hoàng – một tổ chức xã hội đen sau khi chú rời đảo lên phố, vì thế chú mới dễ dàng đi sang Hồng Công ngay trong khoảng thời gian vẫn còn chiến tranh. Và để chứng minh cho những lời nói của mình họ nêu ra những hình xăm kín toàn người trên cơ thể của chú. Ngoại trừ trên mặt thì chú không có hình xăm gì cả. Thực hư thế nào chẳng rõ vì hồi bé gã đã có lần hỏi chú : “ Chú là du đãng à ? ‘’ chú chỉ cười xoa đầu gã mà nói : “ Ta chỉ là chú của cháu mà thôi ”.

    Lời đồn đại vẫn mãi chỉ là lời đồn đại, chẳng có gì làm căn cứ để mà tin nhưng hiện thực là sau khi trở về thời gian không lâu chú gã mua hai tàu gỗ lớn. Chuyên chở hàng thủy sản bán sang Trung Quốc đồng thời mở xưởng sơ chế sứa và cá ở ngay trên đảo. Thanh niên trai tráng trong làng hồi ấy ai cũng gọi chú là đại ca và cũng có nhiều người trong làng cùng những làng gần bên làm cho chú lắm. Chú cũng phá lệ truyền thống dạy võ của dòng họ khi kêu anh em họ xa đến học và cũng dạy cả cho người ngoài họ nữa. Vì chuyện này mà bố gã rất giận, mấy năm liền không thèm nhìn mặt chú.

    Đằng sau nhà nội gã và nhà chú là mảnh vườn chung rộng lớn trồng toàn chay, cau và chuối. Chú Linh dạy võ cho mọi người ở đó. Mùa hè năm lớp 3 gã về quê chơi, chiều hôm ấy nghe tiếng huỳnh huỵch ở sau vườn gã ra xem thì thấy chú cùng mấy người bạn đang tập võ ngoài đó. Nhìn chú đấm rầm rầm vào các gốc cây mà gã cảm thấy choáng. Trước đây gã chưa từng bao giờ thấy bố gã tập võ như vậy. Gã cứ mải mê xem cho đến khi một bạn của chú nhìn thấy và bảo với chú. Chú quay lại nhìn rồi vẫy gã lại. Chú nói với gã là hồi tầm tuổi gã chú và bố gã đều đã tập võ rồi và hỏi xem gã đã được học chút gì từ bố gã chưa. Vậy là gã đánh bài quyền gồm 20 chiêu mà bố gã đã dạy cho chú xem. Chú giảng giải ứng dụng các chiêu thức và chỉnh lại một số động tác chân và tay cho gã. Chiều ấy khi tập xong gã theo chú và mọi người đi ra biển bơi, chú cũng đã dạy cho gã một số đòn đánh đầu tiên ở dưới nước ngay trong ngày hôm đó.

    Nhờ chú mà gã đã học được trọn vẹn 3 bài quyền của dòng họ cùng một số đòn đánh mà chú đã học thêm được ở ngoài. Kể từ đó mỗi khi tàu chú ghé qua Cát Bà hay khi gã về quê chơi chú đều dành thời gian chỉ dạy cho gã. Trong mắt gã không ai có thể đánh thắng được chú vì gã chưa từng thấy có ai có thể dùng 1 cú đấm mà làm gãy gốc một cây chuối trường to phạc đang có quả được. Ngay cả bố gã, gã cũng không tin là bố gã có thể đấm được như thế. Chú dặn gã rằng khi nào gã có thể đấm gãy phần ngang một cây chuối thì chú sẽ dạy gã đánh dao găm cùng một số binh khí khác. Còn trước mắt gã cứ nên học tập cho tốt và tập nhuần nhuyễn 3 bài quyền của dòng họ để luyện cổ tay cho thật dẻo đã. Học võ không thể vội. Gã nghe lời nên trong suốt 6 năm sau đó không sáng thì tối gã tập quyền không dưới 10 lần. Mùa hè năm 14 tuổi gã đã có thể đấm gãy liên tiếp thân giữa 2 cây chuối. Gã vui mừng hết sức.

    Ngay tối hôm ấy gã xin phép mẹ và sáng hôm sau gã đã đi tàu về quê để gặp chú. Nhưng chẳng ngờ đó là lần cuối cùng hai chú cháu gặp nhau vì ngay đêm hôm trước chú cùng mấy người bạn bị người ta phục kích chém trọng thương phải nằm viện. Lúc gã đến thì chú đã lịm đi trên giường bệnh không biết gì nữa. Bên trong, bên ngoài có rất nhiều công an mặc sắc phục bảo vệ nên gã cũng chẳng thể ở lại lâu.

    Nguyên do sâu xa của vụ ấy là hồi đó tệ nạn ma túy đang hoành tác ghê gớm ở quê gã. Bạn bè chú có vài người dính vào nghiện ngập nên tan gia bại sản vì vậy chú rất tức giận với bọn buôn bán ma túy ấy. Chú đã cùng công an gài bẫy bắt vài vụ nhỏ nhưng tên trùm người miền Trung đã trốn thoát rồi quay lại trả thù. Trong cuộc ẩu đả đó chú cũng đã xuống tay đánh chết tên trùm và làm tàn phế hoàn toàn một tên khác. Bạn chú cũng có một người bị đâm chết và mấy người bị thương. Vì lo ngại cho tính mạng của chú nên sau đó công an cùng gia đình đã đưa chú lên phố để tiện cho việc điều trị và bảo vệ. Rồi khi tòa xử thì chú cũng bị án 10 năm vì tội ngộ sát, cho hưởng án treo nhưng vẫn bị quản thúc. Không hài lòng với bản án đó nên sau một thời gian khi khỏe lại chú đã vượt biên, làm lại nhân thân khác và định cư ở một nước bên Châu Âu. Ở bên đó chú cũng đã lấy vợ và có một con trai nhưng rồi chú bị ung thư và mất. Người cô – vợ chú cùng đứa em họ kia gã vẫn chưa gặp mặt lần nào.

    ( Vẫn còn. Người viết : Kường Trần ).
     
  17. vanhoconline

    vanhoconline Kường Trần

    Tham gia:
    24/6/2017
    Bài viết:
    133
    Đã được thích:
    24
    Điểm thành tích:
    18
    Chương 9 - Phần 4 :

    Giang đã ngủ thiếp đi trong lòng gã từ lúc nào không biết. Có lẽ cô bé đã rất mệt khi chưa bao giờ bị rơi vào hoàn cảnh khổ sở nào như thế này nên gã cứ để yên cho cô ngủ. Một lúc lâu sau vì mỏi người quá gã khẽ vươn mình. Cử động đó của gã đã làm Giang tỉnh giấc. Cô ngổi thẳng dậy, không ngả trong lòng gã nữa.

    Giang nói : Xin lỗi anh. Em ngủ lâu chưa ?

    Gã nói : Cũng được một lúc rồi em. Em cứ ngủ đi.

    Giang nói : Thôi anh ạ. Mà trời cũng đã ngớt mưa rồi, chắc là cũng sắp tạnh.

    Gã nói : Ừ. Mây đen cũng không còn nhiều nữa. Mình cứ đợi tạnh hẳn mưa rồi hẵng về em ạ.

    Giang nói : Dạ.

    Cô ngừng một lúc, cùng nhìn ra ngoài cửa chòi như gã rồi bất chợt cô nhìn gã, nói : Em muốn hỏi anh chuyện này có được không ?

    Gã cười : Có việc gì em cứ hỏi, đừng ngại ngần như vậy chứ.

    Giang nói : Anh trả lời thật lòng nhé, anh thích em phải không ?

    Một câu hỏi thật thẳng thắn nhưng không khiến gã bất ngờ. Thực ra chính tính cách thoải mái, cách nói chuyện đi thẳng vào trọng tâm của Giang khiến gã luôn hài lòng. Gã thích những người nói chuyện chân thật, không vòng vo như vậy.

    Gã nói : Phải.

    Giang hỏi : Vậy sao anh không nói ?

    Gã nhìn thẳng vào mắt Giang, cười : Anh nói ra để làm gì ?

    Giang có chút lúng túng : Thì là…để em biết.

    Gã nói : Thực ra anh không nói thì em cũng biết rồi đó thôi. Nói ra có khi lại làm khó em đấy. Anh vẫn muốn chúng ta được tự nhiên khi gặp nhau hơn.

    Giang nói : Vâng. Nhưng anh chưa từng thắc mắc vì sao em lại không để anh đưa đón em ở chỗ làm ư ?

    Gã lại châm điếu thuốc hút, cười : Anh biết trước sau gì thì em cũng sẽ nói với anh. Vậy thì anh hỏi để làm gì ?

    Giang nói : Thì hỏi…chứng tỏ là anh quan tâm em chứ. Nhiều lúc em cứ thắc mắc không biết anh đối xử tốt với em trong suốt thời gian qua như vậy là sao ?. Anh quá tốt hơn một người bạn tốt. Anh chu đáo hơn cả một người anh với một người em. Và tình cảm anh quá lạnh nhạt hơn tình cảm một người con trai dành cho một người con gái mà mình thích. Thế nên rốt cuộc em không hiểu anh có tình cảm gì với em.

    Gã nói : Anh xin đính chính : anh không phải là một người con trai mà là một người đàn ông. Thế nên cách hành xử của anh khác với những gì em mong muốn.

    Giang hỏi : Vậy nghĩa là sao ?

    Gã nói : Nghĩa là anh mới chỉ thích em thôi. Chưa phải là yêu. Mà nói thật anh cũng chẳng biết yêu là cái gì.

    Giang nói : Chẳng phải yêu là cảm giác hồi hộp khi bên cạnh và nhớ nhung khi cách xa sao ?

    Gã cười : Anh chịu. Nếu yêu mà là cái cảm giác đó thì anh đã yêu nhiều lắm.

    Giang hỏi : Thế anh yêu bao nhiêu cô rồi ?

    Gã ngẩn người, ngưng một lát gã nói : Một.

    Giang cau mày : Sao lời nói của anh bất nhất thế ? Anh vừa nói là anh yêu nhiều lắm mà ?

    Gã nói : Đấy là yêu nếu tính theo quy chuẩn của em. Còn theo quy chuẩn của anh thì là Một.

    Giang hỏi : Vậy quy chuẩn của anh là gì ?

    Gã nói : Đó là người mà vì người đó anh sẵn sàng bán cả mạng sống – mắt gã chợt xa xăm rồi giọng gã nghẹn lại : kể cả nếu phải chia tay để người đó được hạnh phúc anh cũng sẵn sàng ra đi.

    Giang im lặng nhìn gã, rồi cô nói : Cái quy chuẩn yêu của anh nó phức tạp quá. Chẳng phải nếu hai người yêu nhau thì cũng sẽ không bao giờ rời xa nhau dù cho có chuyện gì xảy ra sao ? Phải cùng nhau vượt qua khó khăn chứ.

    Gã cười : Thế nên anh mới nói anh rốt cuộc cũng chẳng biết yêu là cái gì, nếu như cứ xét theo quy chuẩn của đa số mọi người giống như em. Cuộc sống này vốn dĩ đơn giản lắm, chỉ cần biết buông và nắm. Thế nhưng khi buông rồi chúng ta lại muốn nắm. Khi nắm rồi chúng ta lại muốn buông. Tình cảm con người cũng vậy. Chúng ta là loài động vật cao cấp biết suy nghĩ thế nên khi đưa ra những quyết định quan trọng trong đời chúng ta phải dựa theo lý trí chứ không thể để tình cảm lấn át được. Dẫu có đau lòng trước mắt nhưng sẽ tránh được những khốn khổ về sau cho chính chúng ta và cả cho những người mà ta yêu thương nữa. Còn nếu cứ nhắm mắt mà đưa chân thì sau này chính những người mà ta yêu thương sẽ quay lại oán trách ta. Anh nghĩ đó chính là tội ác.

    Giang nói : Em nghe xong vẫn chẳng hiểu gì. Giờ anh có muốn nghe xem vì sao em lại không muốn anh đưa đón em đến chỗ làm không ?

    Gã nói : Anh vẫn luôn sẵn sàng nghe em nói ra đây.

    Giang nói : Thực ra có một anh bạn vẫn cứ theo đuổi em mấy năm nay. Em thì chưa muốn nghĩ đến chuyện yêu đương sớm vì muốn tập trung cho việc học để sau này đi làm đã nhưng thấy anh ấy cứ tận tình mãi như vậy quả thật em cũng có chút động lòng. Em ra ngoài này thực tập cũng là nhờ anh ấy giới thiệu cho đấy. Chỗ em làm toàn người quen của anh ấy cả.

    Gã cười : Anh chàng là em họ của bà chị bán vé cùng chỗ em phải không ? Nếu anh không nhầm thì công ty đó cũng chính là của nhà cậu ta.

    Giang ngạc nhiên : Sao anh biết ?

    Gã nói : Cái đất Cát Bà này bé lắm, nếu là dân gốc thì hầu như ai cũng biết nhau. Thế nên việc anh biết cũng chẳng có gì là lạ.

    Gã ngưng nói rồi lại châm thuốc hút tiếp. Thực ra ngay hôm Giang điện cho gã nói đã đã add nick facebook của gã thì trưa hôm đó sau khi ăn cơm xong gã cũng đã vào facebook để xem. Khi sang facebook của Giang xem ảnh và những dòng trạng thái mà cô đăng gã đã chú ý thấy có một anh chàng rất chăm chỉ comment và like ở đó. Gã nhận ra anh chàng này. Cậu ta cũng là người Cát Bà và ít hơn gã vài tuổi. Khi tìm hiểu sâu hơn gã biết thêm cô gái ở phòng bán vé đó cũng chính là chị họ của cậu ta. Thế nên việc Giang tránh không để gã đưa đón để tránh bị hiểu nhầm khi giữa gã và cô hoàn toàn chưa có gì cũng là việc nên làm. Về chuyện này gã thấy chả có gì để mà trách Giang cả.

    Giang nói : Thực ra là ngay hôm đầu tiên gặp anh em cũng bị cuốn hút. Thực ra là cũng chẳng biết từ lúc nào em đã luôn nghĩ về anh. Em nghĩ là em đã…

    Không để Giang nói hết câu, gã ngắt lời cô : Dừng lại. Em đừng nói hết ra những suy nghĩ của mình.

    Giang ngạc nhiên : Vì sao vậy anh ?

    Gã rít một hơi thuốc thật dài, thổi luồng khói thuốc ra ngoài từ miệng xong gã nói : Vì tương lai em sẽ phải hối hận về những điều mà em vừa định nói đấy.

    Giang hỏi : Thật ư ? Anh biết em định nói gì sao ?

    Gã nhìn Giang : Phải.

    Giang nói : Vậy anh nói thử xem.

    Gã nói : Ngắn gọn thôi. Em là người thích đi đó đi đây. Thích tự do. Mối rằng buộc tình cảm nảy sinh giữa cậu chàng kia, em và anh khiến em bối rối. Và trong hoàn cảnh này của chúng ta, khi chúng ta ở bên nhau giữa mịt mù mưa gió thế này đã khiến em không còn tỉnh táo để mà suy nghĩ. Vậy nên em đừng nói ra những suy nghĩ vì cảm xúc vội vàng.

    Gió từ bên ngoài thổi vào lạnh buốt. Gã búng điếu thuốc ra ngoài, im lặng. Giang cũng thế. Thời gian chầm chậm trôi, chẳng mấy chốc mà cũng đã hơn 5h chiều. Vì mưa gió nên trời đã tối. Đợi thêm một dạo nữa thì trời tạnh mưa hẳn. Gã đi ra ngoài, ngó nghiêng xung quanh rồi bảo Giang :

    Mình về thôi em. Không thì chút nữa lại mưa đấy.

    Giang đáp : Dạ.

    Gã nói tiếp : Anh bảo này : mai em về rồi anh không tiễn nhé. Em về cứ ôn thi cho tốt, đừng gọi điện cho anh. Để dành thời gian mà học. Khi nào thi xong thì hẵng gọi. Tối nay em thích ăn món gì ?

    Giang nói : Thịt luộc chấm mắm tôm đi. Em thích ăn mắm tôm quê anh.

    Gã cười : Oke em. Thôi mình về nhanh kẻo muộn.

    Trên đường về gã phải tập trung tay lái vì đường sau mưa khá trơn và nhiều đất đá. Giang cũng không nói gì. Cô ngồi ngồi sát đằng sau và ôm gã. Đó là lần đầu tiên như thế nhưng gã vẫn cứ để yên cho cô ôm. Khi đi qua Trân Châu gã dừng lại mua thịt và ngao để về nấu canh cùng mấy quả chanh. Còn rau thì không cần mua nữa. Vườn rau của gã đã tươi tốt lắm rồi, gã muốn nấu một món canh rau thập cẩm mà gã chưa từng nấu bao giờ vào tối đó. Đó sẽ là một món canh rất ngon.

    Gã để Giang về phòng cô trước để tắm rửa còn mình thì về ra vườn hái rau. Rau hái được khá nhiều. Gã rửa sạch sẽ rồi ngâm vào nước muối. tranh thủ lúc đó gã bắt đầu luộc ngao và thịt. Một lúc sau thì Giang sang. Gã để cô nấu nướng nốt còn gã thì tranh thủ đi tắm. Ăn uống xong thì cũng đã gần 10h tối, vì cả ngày đi lang thang nên cả 2 đều cũng đã thấy mệt. Gã giục cô cứ về nghỉ đi, để bát đĩa ngày mai gã sẽ rửa. Xong rồi gã cũng lên giường ngủ luôn.

    Đêm hôm đó và sang ngày hôm sau trời vẫn tiếp tục mưa. Gã cứ lần chần đi ra đi vào nhưng gã không gọi cho Giang vì gã biết buổi sáng ở chỗ Giang làm mọi người có làm 1 bữa tiệc nhỏ để chia tay cô. Phòng cô ở thì đã trả từ sáng sớm và đầu giờ chiều hôm đó cô sẽ đi cao tốc về Hải Phòng ở ngay bến chính cho nhanh. Trưa hôm đó gã không nấu cơm mà đi ăn cơm hàng. Ăn xong gã ra một quán cà phê ngay gần bến tàu. Gã ngồi ở đó rất lâu để nhìn Giang lần nữa trước khi cô về nhưng gã sẽ không gặp vì gã đã nói rồi. Gã không thể hành động trái với lời nói của mình được vì gã biết nếu gã làm như thế thì cả gã và cô sẽ làm rối thêm cái mối dây tình cảm vốn đã như một mớ bòng bong ở trong lòng cô rồi. Gã không muốn như thế.

    Gần một giờ chiều thì một con Camry đen đi đến và dừng ngay trên cầu tàu, Giang bước xuống từ đó cùng cậu chàng kia và 2 người con gái nữa. Chắc đó là bạn cùng ra thực tập với cô mà cô đã từng nói với gã. Họ đứng trên cầu nói gì đó xong rồi Giang cùng 2 người bạn đi xuống tàu. Cậu chàng kia vẫn đứng trên bến và chưa rời đi. Một lúc sau tàu chạy, khi tàu đã khuất ra hẳn ngoài cửa vịnh thì cậu chàng kia cũng mới lên xe đi về. Gã ngồi trầm ngâm một lúc rất lâu nữa trong quán, đến hơn 1 tiếng sau khi gã biết tàu đã về đến Hải Phòng và Giang đang hẳn được bố cô ấy hoặc thằng Long Đen chở về nhà thì gã mới rời khỏi quán. Từ biển hướng vào là những đám mây đen xì cùng những cơn gió lành lạnh mang theo vị mặn chát của biển. Trời lại nổi cơn giông và từ ấy đến 2 ngày hôm sau trời lại đổ mưa như trút nước.

    HẾT CHƯƠNG 9.
    ( Vẫn còn. Người viết : Kường Trần ).
     
  18. vanhoconline

    vanhoconline Kường Trần

    Tham gia:
    24/6/2017
    Bài viết:
    133
    Đã được thích:
    24
    Điểm thành tích:
    18
    Chương 10 - Phần 1:

    Ba tháng sau… Đã là khoảng thời gian giữa tháng 9. Đã qua những ngày ồn ã của lễ mừng độc lập, lễ mừng khai giảng năm học mới của lũ trẻ nên khách ra ngoài đảo đã ít hẳn, chỉ còn khách Tây ra là chính. Mùa hạ đã trôi vào dĩ vãng và hương thơm mùa thu đã đã tràn ngập khắp không gian, đặc quánh trong từng hơi thở. Cái nắng không còn cháy da cháy thịt nữa mà trở nên mơn man dịu dàng. Những con sóng không còn ầm ã xô bờ như những tháng 7, tháng 8 mà chỉ còn là những gợn nhỏ lao xao vuốt ve từng doi cát. Bầu trời trở nên xanh trong thăm thẳm hơn được chen ngang là những áng mây trắng trôi lờ lững, nhàn nhã. Cũng đã là giữa mùa thu, lòng người cũng trở nên sâu lắng hơn.

    Thời gian này trời cũng mưa liên miên. Ở trong đất liền người ta cũng vừa gặt lúa xong còn ở ngoài đảo gã cũng là mùa câu rạm. Những con rạm nhìn hơi giống như con cua nhưng bé hơn và đen xì cứ sau mỗi trận mưa là lại từ trên núi, trong rừng túa ra theo những con suối mới được hình thành. Thịt rạm thơm và chắc, đem xay nhuyễn ra nấu canh hoặc rang cùng lá lốt để nhậu thì ngon tuyệt. Cũng theo trời mưa ấy, ếch từ trong rừng sinh sôi cũng lắm. Cứ kêu râm ran suốt cả ngày. Chỉ cần một cân thịt ếch rừng làm sạch sẽ, lăn bột chiên lên hai người ngồi nhậu với nhau thì cũng sẽ đi tong mấy lít rượu. Gã đều thích ăn những món được chế biến từ rạm và ếch kia nhưng gã chẳng dại theo chân mấy ông anh nửa đêm nửa hôm đi vào trong rừng câu chúng làm gì. Vì thời gian đó rắn độc ở trong rừng sẽ xuất hiện rất nhiều. Gã rất sợ rắn, có những lần đi đường xuyên đảo gặp rắn bò ngang sang đường là gã bỏ chạy mất tích. Tuy nhiên với những tay thợ rừng kia đi câu rạm và ếch mà gặp rắn thì thật là điềm may. Đó là của trời cho, họ rất nhanh chóng và dễ dàng bắt được chúng. Có lúc có đêm bắt được 2 – 3 con, bán đi cũng được trên dưới chục triệu chứ không ít.

    Mấy tháng đó gã không liên lạc gì với Giang, chỉ thi thoảng vào face nói chuyện với Hà rồi tạt qua trang cá nhân của cô để xem nhưng mấy tháng đó cũng không thấy cô đăng gì. Cô đã học xong và vào làm hướng dẫn viên du lịch ở một công ty lữ hành, chuyên dẫn khách từ Hà Nội đến thăm Vịnh Hạ Long và mấy điểm du lịch ở mấy tỉnh phía Bắc. Đầu tháng 8 cô có gọi điện thoại cho gã một lần để nói cho gã biết chuyện đó. Gã cũng chẳng biết nói gì, chỉ có thể nhắc nhở cô gắng trau dồi tiếng Anh cho thật giỏi, mở rộng quan hệ để sau này có thể mở riêng một công ty lữ hành như mong ước của cô. Cô cảm ơn gã rồi cũng hỏi thăm xem gã đã như thế nào, gã chỉ có thể trả lời là gã vẫn thế. Vẫn sống vui vẻ, ngày ngày vẫn lang thang và không làm gì.

    Thực lòng thì gã cũng nhớ Giang lắm. Gã muốn nhanh chóng được gặp lại cô nhưng không thể nói ra điều đó. Gã cần thời gian để kiểm chứng lại tình cảm của mình vì gã hiểu tình cảm vốn chỉ là những thứ cảm xúc có thể dễ dàng qua đi. Người ta sẽ dễ dàng quên đi khi cách xa nhau cả về không gian và thời gian. Giang còn trẻ, cô bé vừa học xong và đang háo hức muốn đi nhiều nơi, khám phá nhiều địa điểm để mở mang kiến thức và cô cũng sẽ gặp thêm được nhiều người khác nữa. Vả lại chính Giang cũng chưa thể phân định được rõ ràng tình cảm của cô giữa gã và anh chàng kia nên gã cũng không muốn xen vào làm gì. Gã muốn để cô phải tự lựa chọn vì dù sao cô cũng đang bắt đầu trưởng thành. Cô phải tự đưa ra những quyết định cho cuộc đời mình.

    Từ lúc Giang trở về Hải Phòng gã cũng ít ra bãi tắm Tùng Thu vì mỗi lần ra đó gã lại cảm thấy nhớ cô. Gã đi tắm xa hơn ở các bãi Cát Tiên 1-2-3 và bãi Bèo cho dù ở những bãi đó đông người rất nhộn nhạo nên gã cũng không thích lắm. Rồi mùa hè dần qua gã cũng bận xông pha ở các quán cờ và sang đảo Cát Hải chơi nên gã cũng ít đi tắm hẳn rồi thôi. Nước biển cũng đã lạnh dần và đi tắm một mình không có Giang ở bên gã thấy chông chênh lạ. Đêm gã vẫn đọc sách đến khuya, có hôm đến gần sáng rồi ngủ nướng có khi đến tận trưa. Chiều khi bóng núi đã che khuất nắng cho cái vườn rau của gã thì gã ra tưới nước rồi đi bộ ở khu đô thị dở dang Cát Bà Amatina. Có rất nhiều người dân đi bộ ở đó và gã cũng quen được vài người thú vị. Tuy nhiên gã chẳng chơi thân với ai cả.

    Một buổi trưa khi gã đang ngồi ăn cơm. Vừa ăn vừa đọc cho xong cuốn truyện Đại Gia Gát-by mà gã mới mua được thì có điện thoại của Giang. Gã vui mừng khôn xiết và vội vàng nghe máy.

    Alô. Anh nghe đây.

    Em đây. Anh ăn cơm chưa ?

    Anh đang ăn. Còn em ăn chưa ?

    Em vừa ăn xong và đang ở trên vịnh.

    Em đang dẫn khách đi thăm quan Hạ Long à ?

    Vâng anh. Em dẫn khách đi tham quan Vịnh Hạ Long và Vịnh Lan Hạ. Chiều nay đoàn sẽ dừng lại ở Cát Bà một đêm, sáng mai quay về Hà Nội nên em gọi cho anh.

    Hay quá. Vậy thì khi nào em đến và ổn định chỗ ăn ở cho khách xong thì alô cho anh nhé.

    Dạ vâng. Thôi em chào anh.

    Ừ chào em.

    Xong cuộc điện thoại của Giang lồng ngực gã cứ nhảy tưng tưng. Gã tự cười một mình như ngớ ngẩn rồi ăn nhanh cho xong bữa. Gã cũng không đọc truyện nữa mà nằm ngẩn ngơ nghĩ về Giang. Mấy tháng không gặp gã cứ phân vân tự hỏi không biết trông cô có thay đổi gì không nhỉ rồi gã lại tự trả lời là sẽ sớm biết thôi. Gã thấy nhớ cô kinh khủng, gã nhớ hơi thở của cô khi dựa vào trong lòng gã vào cái hôm mưa gió ấy. Gã lại thắc mắc là không biết cô có hay nhớ đến cái ngày hôm đó như gã không. Gã cứ mông lung như thế nên trưa chiều gã chẳng ngủ được tí nào, gã cũng bỏ luôn đi bộ để ngồi chờ điện thoại của Giang.

    ( Vẫn còn. Người viết : Kường Trần ).
     
  19. vanhoconline

    vanhoconline Kường Trần

    Tham gia:
    24/6/2017
    Bài viết:
    133
    Đã được thích:
    24
    Điểm thành tích:
    18
    Chương 10 - Phần 2 :

    Hơn 8 giờ tối vẫn chưa thấy Giang gọi khiến gã thực sự sốt ruột. Gã đoán là đoàn khách của Giang đã đến rồi nhưng không biết là đoàn nghỉ ở chỗ nào và ở khách sạn nào. Quanh quẩn Cát Bà chỉ có 3 khu có khách sạn để cho khách du lịch nghỉ là : khu đền, khu bèo và khu trung tâm cảng cá vì vậy gã cứ lượn lờ quanh 3 khu đó chỉ để hi vọng vô tình sẽ được gặp Giang sớm hơn. Thế nhưng gã đã lượn đi lượn lại mấy lần mà vẫn không thể nào nhìn thấy hay biết được Giang và đoàn khách của cô nghỉ ở khách sạn nào cả. Có quá nhiều khách sạn và nhà nghỉ nên cuối cùng gã cũng đành bó tay. Bụng thì đói meo vì vốn dĩ gã chỉ nghĩ sẽ sớm gặp lại cô và cả hai sẽ cùng đi ăn tối. Thông thường thì tàu bên Hạ Long sẽ qua Cát Bà và cập bến tầm 4 – 5h chiều vì vậy theo tính toán của gã thì cùng lắm là 6h là Giang sẽ gọi. Gã thực sự sốt ruột và cảm thấy lo lắng, gã gọi điện 2 lần cho cô. Lần đầu thì còn có chuông nhưng không thấy Giang nghe máy. Lần 2 thì cách đó tầm chục phút sau nhưng lại không liên lạc được. Lòng dạ gã như lửa đốt vậy.

    Gần 9h tối thì Giang gọi, lúc ấy gã đang ngồi uống nước chè vỉa hè ngoài cảng sau một hồi chán nản vì không biết cô ở đâu.

    Alô anh à, em đang ở Cát Bà Plaza. Anh đến đón em nhé.

    Ok. Anh đến ngay.

    Gã nói xong rồi vội vàng cúp máy, trả tiền nước chè và đi. Khách sạn đó ở bên bến Bèo, cách trung tâm cảng chỉ hơn 1 km. Và vừa lúc nãy gã cũng đã lượn qua bên đó mấy vòng. Thực ra tất cả các đoàn khách đi thăm vịnh từ bên Hạ Long sang đều sẽ nghỉ ở bên đó, vậy mà gã không nghĩ ra. Và bên đó cũng đâu có nhiều khách sạn, nhà nghỉ nên chỉ cần hỏi han một chút là biết ngay. Thế nhưng gã lại không hỏi han bên khu đó mà chỉ hỏi thăm các khách sạn, nhà nghỉ bên khu Đền và bên cảng trung tâm cho nên không thể nào tìm ra. Gã thầm nghĩ và trách mình ngốc quá.

    Gã đến, đợi một lúc thì Giang ra. Cô mặc một chiếc quần soọc bò cùng một chiếc áo phông. Tóc đã dài hơn và xõa qua vai. Ánh đèn đường phản chiếu rõ trên khuôn mặt cô là những nét mệt mỏi. Chắcl à thời gian qua cô dẫn tour nhiều lắm nên mệt, gã thấy thương cô quá.

    Gã hỏi : Em đến lúc nào ? Đã ăn uống gì chưa ?

    Giang đáp : Đoàn về đến đây lúc hơn 7h anh ạ. Em mới vừa tắm xong thôi. Chưa ăn. Em muốn gặp anh rồi mình cùng đi ăn cả thể.

    Gã ngạc nhiên : Sao tàu về muộn thế ?

    Giang nói : Khi từ Việt Hải về, giữa chừng thì tàu bị hư máy nên phải sửa chữa một lúc mới về được anh ạ.

    Gã cảm thông : Thật không may. Thôi em lên xe đi, mình đi ăn. Anh cũng đợi em nên chưa ăn gì.

    Gã chở cô vòng vòng qua chợ và những quán ăn nhưng giờ đó các quán cơm đều đã đóng cửa. Các quán ăn hải sản cũng thế. Cuối cùng gã mua bánh cuốn về phòng gã ăn như ý kiến của Giang. Cô nói là muốn đến nhà trọ của gã, cô nhớ nó.

    Nhìn Giang ăn uể oải mà gã cũng không ăn nổi, dù rằng gã rất đói. Mua 50k bánh cuốn mà ăn không hết một nửa đành phải bỏ đi vì không thể để đến ngày mai được. Dọn dẹp xong xuôi 2 đứa ra ngoài sân ngồi. Chỉ có một chiếc ghế dài nên gã và Giang đành ngồi bên cạnh, sát cạnh nhau.

    Gã hỏi : Công việc của em thế nào ?

    Giang nói : Mệt lắm anh ạ. Giờ em cảm tưởng như không còn tí sức nào nữa ấy.

    Gã cười : Anh đã nói với em trước kia làm làm hướng dẫn viên du lịch mệt lắm mà. Giờ thì em tin chưa ?

    Giang nói : Vâng.

    Gã hỏi tiếp : Đoàn khách hôm nay em dẫn đi thế nào ?

    Giang nói : Em đã sắp xếp xong chỗ ăn nghỉ cho họ rồi. Em được rảnh từ giờ đến 6h sáng mai. Tối nay họ được tự do khám phá thị trấn Cát Bà.

    Gã ngạc nhiên : Không ai quản lý khách sao ?

    Giang nói : Đoàn này em dẫn khách cùng với một bạn nữa. Tối nay bạn ấy sẽ hướng dẫn cho khách, đã lên lịch hết rồi.

    Gã hỏi : Em đã dẫn khách mấy tháng rồi, em thấy công việc này thế nào ?

    Giang trầm ngâm : . Trước đây em luôn muốn được đi đây đi đó nhiều nơi để khám phá nên từ hồi học phổ thông em đã chỉ học thiên môn tiếng Anh. Và trong suốt hơn 3 năm học ở trường cao đẳng em vẫn luôn tìm hiểu và bổ sung thêm kiến thức cho mình. Em luôn háo hức học cho mau để ra trường rồi đi làm, nhưng giờ em lại đâm ra mệt mỏi. Em hoài nghi là mình có chọn đúng nghề hay không. Công việc này quả thực là thú vị nhưng lại chiếm quá nhiều thời gian và nhiều cám dỗ quá anh ạ.

    Gã im lặng không nói gì. Gã hiểu những cám dỗ mà Giang vừa nói đến là những gì, tuy nhiên nếu nói thẳng ra thì gã không biết cô sẽ nghĩ về gã như thế nào. Có khi cô còn tự ái ấy chứ. Một lúc sau gã mới lên tiếng :

    Trước đây em không tìm hiểu những mặt trái của nghề hướng dẫn du lịch này sao ?

    Giang đáp : Em cũng có xem qua sách báo và nghe những đàn anh, đàn chị đi trước nói. Nhưng em nghĩ cốt lõi là do mình thôi. Cứ yêu nghề thì sẽ được nghề đáp trả xứng đáng. Không ngờ ra thực tế đi làm còn phức tạp hơn nhiều.

    Gã nói : Ừm. Thực ra nghề nào cũng có những vất vả riêng. Nhưng nếu em có ước mơ thì em nên theo đuổi đến cùng hoặc ít ra cũng nên đạt được chút thành tựu từ nó rồi hẵng bỏ. Em nghĩ sao ?

    Giang nói : Em cũng không rõ nữa. Có thể trước đây em đã nhầm lẫn, đánh đồng sở thích đi du lịch với ước mơ làm nghề hướng dẫn và mở một công ty lữ hành riêng như một số người mà em quen. Nhưng giờ em thực sự không dám chắc là quyết định của em có đúng hay không nữa.

    Gã hỏi : Vậy em định tính sao ? Có tiếp tục theo nghề nữa hay không ?

    Giang nói : Em cũng chưa biết nữa. Đợi thêm một thời gian nữa xem sao.

    Giang ngả đầu tựa vào vai gã, gã để nguyên rồi cũng vòng tay qua ôm cô. Cả hai im lặng một lúc khá lâu. Cuối cùng gã nói :

    Anh thấy em mệt lắm rồi, em vào giường anh mà ngủ lấy lại sức đi. Em cứ nằm ở trên còn anh sẽ ngủ dưới nền nhà, không sao đâu. Sáng mai nếu dậy sớm thì mình nói chuyện tiếp nhé.

    Giang đáp : Vâng.

    Cả hai đi vào trong nhà, gã lấy chăn gối và mắc màn cho cô. Giang nói xin phép nghỉ trước vì cô quả thực đã rất mệt và chúc gã lát nữa ngủ ngon. Gã cười và chúc cô cũng chúc cô ngủ ngon rồi tắt điện, chỉ để đèn ngủ và ra ngoài sân ngồi hút thuốc. Ngẫm nghĩ mông lung.

    ( Vẫn còn. Người viết : Kường Trần ).
     
  20. vanhoconline

    vanhoconline Kường Trần

    Tham gia:
    24/6/2017
    Bài viết:
    133
    Đã được thích:
    24
    Điểm thành tích:
    18
    Chương 10 - Phần 3 :

    Sự mệt mỏi vì công việc của Giang khiến gã nhớ lại chuyện khi gã đi vào Hội An du lịch. Sau 2 ngày lang thang thăm phố cổ, đến những nơi như : Chùa Cầu, hội quán Phúc Kiến, nhà cổ Tấn Ký và một vài chỗ khác cuối cùng đoàn ra cù lao Chàm nghỉ qua đêm ở đó trước khi về. Thành phố Hội An mang nét đẹp thanh bình, yên ả của khu phố xưa cũ để lại trong gã một ấn tượng hoài cổ thật sâu đậm. Cù lao Chàm cũng mang một nét gì đó khá hoang sơ, khí hậu trong lành như ở vùng biển đảo quê hương gã vậy khiến gã vô cùng thích thú và cảm thấy nó thật thân thuộc. Sau cả buổi chiều bơi lội, ngắm cảnh và ăn uống xong gã ngủ một giấc ngắn đến hơn 9h tối thì một mình lang thang đi ra ngoài bãi biển, không tham gia vào mấy trò chơi của những người trong đoàn.

    Chuyến đi đó gã đi một mình, là chuyến đi ghép của 3 gia đình cùng với gã. Tổng cộng có 14 người và một cô nàng hướng dẫn viên. Họ đều là những gia đình ở Hạ Long, gã cũng chỉ biết sơ sơ một gia đình trong đó trước khi đi nhưng cũng không thân thiết lắm. Buổi tối ở cù lao thật tĩnh lặng. Ánh trăng vừa qua hôm rằm chiếu rọi lên bãi cát cả một màu trắng xóa, gió từ biển thổi vào mát rượi và tiếng sóng cứ xôn xao cho gã cái cảm giác như là gã đang đi trên bãi biển của đảo quê mình vậy. Gã cảm thấy nhớ nhà, khoảng thời gian đó cũng đã khá lâu gã chưa trở về nên đứng giữa không gian đó gã thấy xốn xang lạ.

    Lúc gã đang thơ thẩn nghĩ vẩn vơ như thế thì chợt thấy trên bãi biển một cô gái cũng đang đi dạo một mình, theo hướng ngược lại. Đi đến gần hơn thì gã nhận ra đó là cô nàng hướng dẫn viên cho đoàn. Cô nàng cũng nhận ra gã và lên tiếng chào trước :

    Chào anh. Anh cũng đi dạo sao ?

    Gã cũng chào lại : Ừ. Em cũng đi dạo sao ?

    Cô nàng khá hóm hỉnh : Em đi để cho nhanh tiêu cơm.

    Gã cười : Anh cũng thế.

    Rồi gã rủ cô nàng đi dạo cùng. Nói những chuyện vu vơ về chuyến đi, về quê quán. Khi biết gã ở Cát Bà cô đã reo lên thích thú và nói rằng đã từng đến quê gã 2 lần và vẫn còn muốn đến đó nữa nếu còn cơ hội. Gã cũng rất ngạc nhiên khi biết cô là người Nghệ An vì gã nghe giọng cô chẳng giống người miền Trung chút nào, cứ như là giọng người miền Bắc ấy. Cô cười và cho gã biết là mấy năm học ở Hà Nội cô đã sửa giọng, người miền Trung như cô có biệt tài bắt chước giọng những vùng miền khác. Và để chứng minh cô nói giọng Huế và giọng Nam Bộ cho gã nghe. Gã vỗ tay nhiệt liệt tán thưởng vì quả thật là cô nói quá giống.

    Gã cũng khen cô dẫn dắt chuyện khi giới thiệu các điểm tham quan rất hay. Trông cô lúc nào cũng vui vẻ, nói chuyện nhẹ nhàng thật dễ mến chứ không như thằng cha ngầu xị làm hướng dẫn khi gã vào Ban Mê trước kia khiến gã ngứa mắt chỉ muốn đánh nên cũng chẳng boa tiền làm gì cả. Gã thực sự ấn tượng trước câu chuyện mà cô kể về chuyện tình ở Hội An ngày xưa giữa một thương gia người Nhật Bản và một cô gái bản xứ. Tuy gã biết thừa đó chỉ là câu chuyện được thêm thắt dành để kể cho khách du lịch nghe như sự tích ở mấy hòn đảo của quê gã khiến cho du khách say mê nhưng gã vẫn boa tiền khá nhiều cho cô. Vì cô kể chuyện thật có duyên, cứ y như cô giáo gã hồi cấp 1 đứng giữa lớp kể chuyện cho cả lớp nghe vậy. Gã nói đáng lẽ ra cô nên làm cô giáo mới phải.

    Cô nàng nói với gã rằng nghề của cô là thế. Dù cho trong lòng có đang chất chứa bao nhiêu muộn phiền đi chăng nữa thì đứng trước mặt khách vẫn luôn phải tươi cười vui vẻ. Đó chưa bao giờ là một công việc dễ dàng. Không những phải lưu loát 1-2 ngoại ngữ mà còn phải học cách phát âm của mỗi vùng miền cùng những sự tích huyền thoại nơi đó để kể cho khách du lịch nghe. Bên cạnh đó còn phải biết xử lý tình huống một cách nhanh nhạy nhất, làm hài lòng những vị khách khó tính nhất cho nên buộc phải chấp nhận hy sinh thời gian cùng nhiều mối quan hệ trong cuộc sống. Đó là còn chưa kể đến những mặt trái của nghề hướng dẫn và thị phi của người đời. Tóm lại là phải làm việc bằng tất cả lòng nhiệt tình và trách nhiệm với khách. Phải có thái độ chuyên nghiệp của một hướng dẫn viên.

    Cô cũng nói là đã để ý gã từ đầu vì thấy gã chỉ lặng lẽ đi sau cùng và cũng không hỏi nhiều hay chụp ảnh tự sướng như những du khách khác. Gã cười và nói rằng thực ra trước khi đi gã đều đã tìm hiểu những điểm mà đoàn sẽ đến nên những gì cần biết gã đều biết cả rồi. Chỉ là gã muốn đến tận nơi, xem tận mắt mà thôi. Còn chụp ảnh cũng chẳng để làm gì, gã chỉ chụp vài bức phong cảnh chứ không thích chụp mấy kiểu tự sướng lắm. Vả lại thời gian dừng ở những điểm đến cũng đâu có nhiều nên thay vì mất thời gian tự sung sướng kia thì hãy dành nó để cảm nhận xung quanh. Như thế thì chuyến đi mới có ý nghĩa.

    Gã và cô nói chuyện với nhau khá lâu và cũng thật cởi mở thoải mái. Nghe cô nàng tâm sự về nghề gã cũng nói cho cô biết về những khó khăn, vất vả và nguy hiểm trong nghề của gã. Cuộc sống nay đây mai đó của gã cũng không khác gì với cuộc sống phải đi đó đi đây của cô nên có lẽ cả hai đã tìm được chút gì đó đồng cảm nơi nhau. Lúc về, cuối buổi trò chuyện cô nàng bất ngờ đưa cho gã một lời gợi ý :

    Ngày mai đoàn về rồi, chưa chắc sau này sẽ có dịp gặp lại, anh có muốn đêm nay chúng ta tìm hiểu thêm về nhau nữa không ?

    Gã hơi ngỡ ngàng một chút nhưng nhanh chóng hiểu ra. Gã sinh ra và lớn lên ở vùng đảo du lịch nên cũng chẳng lạ lẫm gì với những chuyện như này giữa hướng dẫn viên và du khách nhưng gã vẫn chưa khi nào có dịp trải nghiệm. Tuy cô nàng hướng dẫn có ngăm đen một chút nhưng trông khá cao ráo hấp dẫn và có cái răng khểnh thực sự trông rất đáng yêu. Lúc ấy gã cũng đâu có vướng bận chuyện tình cảm gì với một cô gái nào khác và gã cũng đâu phải là người ăn chay vì vậy chả có lý do gì để gã lại từ chối lời mời đó cả. Gã khoác vai cô nàng, mỉm cười hỏi :

    Thế cái giá cho việc tìm hiểu thêm về em của anh là bao nhiêu vậy ?

    Cô nàng đáp : Free ( miễn phí ), vì anh thực sự đáng yêu.

    ( Vẫn còn. Người viết : Kường Trần ).
     

Chia sẻ trang này