[ngôn Tình] Nơi Giấc Mơ Em Thuộc Về - Nhóm 4.0

Thảo luận trong 'Thư giãn, giải trí' bởi Nhom4.0, 16/10/2019.

  1. Nhom4.0

    Nhom4.0 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    12/8/2019
    Bài viết:
    580
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    28
    Bộ tiểu thuyết Nơi Giấc Mơ Em Thuộc Về, tiểu thuyết ngôn tình về tuổi thanh xuân làm xao xuyến tâm hồn. "Trái tim có một sức mạnh kỳ lạ, nó có thể kiềm hãm tất cả những thứ gọi là bản năng, khi con người ta đã thật sự yêu đủ!”…Chúng mình mong rằng bộ truyện này sẽ khiến bạn yêu thích. Hãy cùng theo dõi nhé.

    1. THÔNG TIN TRUYỆN “NƠI GIẤC MƠ EM THUỘC VỀ”
    • Tác giả: Trương Thanh Thùy và Phạm Thanh – Nhóm 4.0
    • Thể Loại: Văn học tiểu thuyết, truyện dài, sách nói
    • Thông tin truyện: Tác phẩm xoay quanh chuyện tình giữa hai nhân vật chính là Tiểu Vũ và Phôn. Cha mất do một tai nạn, Tiểu Vũ lớn lên trong sự bao bọc của mẹ, với gia sản kếch xù cha để lại.Cô gặp Phôn từ ngày này – ngày cha cô mất – rồi thất lạc nhau đến tận khi cả hai đều du học ở nước ngoài. Họ yêu nhau chân thành và sẵn sàng hy sinh cho nhau tất cả.Rồi, khi mẹ Tiểu Vũ có tình yêu – người đàn ông đến với bà bằng những toan tính vật chất – Tiểu Vũ đã chống lại và bị tai nạn xe, liệt nửa người, mất trí theo sự sắp đặt của cô để kéo dài thời gian cho mọi sự.Chính trong những lúc này, Tiểu Vũ nhận ra, tình yêu là một sức mạnh phi thường, giúp con người ta vượt qua tất cả mọi thứ. Dẫu cô cố tránh né, Phôn vẫn yêu, vẫn hy vọng, đợi chờ. Vượt qua mọi khó khăn, trở ngại, cuối cùng họ vẫn có thể cùng nắm tay nhau chạm đến hạnh phúc trọn vẹn.
    Đọc full bộ truyện tại đây: #Đọc + Nghe sách nói Nơi Giấc Mơ Em Thuộc Về |Nhóm 4.0

    [​IMG]
    Nơi giấc mơ em thuộc về
    *VĂN ÁN

    Tác phẩm xoay quanh chuyện tình giữa hai nhân vật chính là Tiểu Vũ và Phôn. Cha mất do một tai nạn, Tiểu Vũ lớn lên trong sự bao bọc của mẹ, với gia sản kếch xù cha để lại.

    Cô gặp Phôn từ ngày này – ngày cha cô mất – rồi thất lạc nhau đến tận khi cả hai đều du học ở nước ngoài. Họ yêu nhau chân thành và sẵn sàng hy sinh cho nhau tất cả.

    Rồi, khi mẹ Tiểu Vũ có tình yêu – người đàn ông đến với bà bằng những toan tính vật chất – Tiểu Vũ đã chống lại và bị tai nạn xe, liệt nửa người, mất trí theo sự sắp đặt của cô để kéo dài thời gian cho mọi sự.

    Chính trong những lúc này, Tiểu Vũ nhận ra, tình yêu là một sức mạnh phi thường, giúp con người ta vượt qua tất cả mọi thứ. Dẫu cô cố tránh né, Phôn vẫn yêu, vẫn hy vọng, đợi chờ. Vượt qua mọi khó khăn, trở ngại, cuối cùng họ vẫn có thể cùng nắm tay nhau chạm đến hạnh phúc trọn vẹn.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Nhom4.0
    Đang tải...


  2. Nhom4.0

    Nhom4.0 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    12/8/2019
    Bài viết:
    580
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    28
    CHƯƠNG I: BÌNH MINH ĐẾN MUỘN

    Tiểu Vũ không bao giờ cho mình thức dậy muộn, bởi, cô không muốn có thêm một ngày nào bỏ lỡ ánh bình minh. Cô nghĩ thế, là bởi, cô đã bỏ lỡ nhiều rồi, hối tiếc nhiều rồi, và giờ thì không thể cho mình phạm vào sai lầm ấy nữa.

    Lần đầu tiên, Tiểu Vũ phát hiện ra mình để lỡ một ánh bình minh, là vào sinh nhật thứ bốn mươi của mẹ. Năm ấy, Tiểu Vũ mười lăm tuổi. Mẹ vào phòng khi trời đã tỏ hẳn, tay bưng một bát cháo nóng thơm tiêu hành, bảo gắng dậy ăn cho chóng khỏe. Tiểu Vũ không dậy, không muốn dậy và tìm cách chống cự để không phải dậy. Mẹ đã ngồi đấy suốt từ sáng đến tận trưa, bên mép giường của đứa con gái độc nhất đang ốm vì cảm cúm xoàng, khi bát cháo hành không còn có thể bốc mùi nữa. Thỉnh thoảng, cần mẫn, mẹ bón được cho Tiểu Vũ một thìa, luôn cùng câu khen, Tiểu Vũ của mẹ ngoan quá, cố thêm thìa nữa, nhé con...

    Đêm đấy, không biết vì những thìa cháo được bón từ tình yêu thương vô tận, hay vì cơn cảm đi qua mà Tiểu Vũ có thể trở dậy. Thả chân trần trên nền gạch hoa lạnh buốt, cô dò dẫm xuống nhà tìm chút gì lót dạ. Khi khỏe, đói là trạng thái khiến người ta dễ nhận ra nhất. Tiểu Vũ đi ngang phòng mẹ - căn phòng luôn để đèn rất khuya - và dừng hẳn lại khi nghe tiếng khóc vọng ra. Mẹ khóc? Vì gì? Vì Tiểu Vũ ốm ư? Hay còn gì khác nữa mà Tiểu Vũ vì đã quá vô tâm nên không hề nhận ra?...

    Tiểu Vũ buộc mình tự tiêu hóa tất cả những câu hỏi bất thình lình bộc phát ra trong đầu để cố tìm câu trả lời. Không gì cả! Tiểu Vũ không thể biết tại sao mẹ lại khóc. Tiểu Vũ không biết mình có nên bước vào, ôm mẹ và hỏi mẹ lý do hay không? Hay, mẹ lo Tiểu Vũ ốm? Hay, mẹ buồn Tiểu Vũ không ăn cháo mẹ nấu hôm nay? Hay... - hàng ngàn từ “hay” cứ bay nhảy trong cái đầu vốn vẫn còn ong ong do dư vị bệnh để lại - khiến Tiểu Vũ thấy mệt mỏi, chống chếnh và hoang mang. Trong số những câu hỏi vẫn không ngừng tuôn ra trong đầu, có một câu khiến Tiểu Vũ thấy hoảng sợ hơn hẳn, rằng, có phải, mẹ thường hay khóc lắm không?

    Cứ thế, mẹ trong phòng - khóc, Tiểu Vũ đứng ngoài - cái bụng đói meo. Tiểu Vũ từng đọc đâu đó, khoa học chứng minh rằng, khi đói, con người thông minh hơn, hay nói đúng nhất là độ nhạy của tư duy sẽ được phát huy tốt hơn; thế mà lúc này, bụng kêu ầm ĩ lên vì đói, nhưng Tiểu Vũ chẳng nghĩ được chút gì. Đến tận khi giây chần chừ cuối cùng còn sót lại trong Tiểu Vũ căng đứt, khi Tiểu Vũ nhất định phải đi vào, phải hỏi mẹ cho ra rằng, ai đã làm mẹ buồn, thì mẹ bước ra. Mẹ nhìn Tiểu Vũ, lúng túng, có phần hốt hoảng và bất ngờ dưới cái nhìn hãy còn sũng nước.

    - Hôm nay là ngày gì, con biết không, con gái? - Mẹ hỏi, thản nhiên đến lạ lùng, như ban nãy chẳng hề có những giọt nước mắt vừa được giấu kín.

    - Hôm nay... - Tiểu Vũ giật mình - là sinh nhật mẹ!

    Tiểu Vũ đã tự trách mình vô tâm, vì đến tận lúc này, khi đã chuẩn bị sang một ngày khác, thì cô mới nhớ ra, hôm nay là sinh nhật của mẹ cô.

    - À không! Con gái ạ! - Mẹ cười, lại rất bình thản. - Suýt nữa thì mẹ cũng đã quên sinh nhật mình. Hôm nay, thật ra là ngày cha con đã cầu hôn mẹ.

    Là thế! Là ngày cha cầu hôn mẹ! Là ngày mẹ quyết định gắn đời mình với người đàn ông cho mẹ một đứa con gái rồi ra đi vội vã đến độ mẹ còn không kịp hôn chào tạm biệt. Thế là, Tiểu Vũ nhận ra, chín năm qua, mẹ vẫn khóc vào ngày này - lúc hoàng hôn ngả hẳn - cho những tiếc thương mà chỉ mình mẹ biết, cho những xúc cảm mẹ chưa kịp gửi cho cha. Trong Tiểu Vũ, hẳn vẫn còn một câu hỏi, mà không biết đến tận bao giờ mới có thể tìm thấy câu trả lời, rằng, có phải, mẹ còn khóc cả ngày kỷ niệm cưới, như ngày sinh nhật của mẹ, sau những ngày giỗ của cha không? Tiểu Vũ không để cho mình có thêm thời gian loay hoay với những thắc mắc này, vì, cô biết, ngay lúc này, có thứ quan trọng hơn với mình, với mẹ - đó là một vòng tay. Mãnh liệt trong Tiểu Vũ một nỗi thúc giục cho một điều tưởng chừng luôn đơn giản, cô lao đến, ôm chầm lấy mẹ, thổn thức nói qua vai mẹ đang run lên.

    - Con ở đây rồi, mẹ ạ! Con ở đây!

    Mẹ siết vòng tay mình chặt quanh chiếc eo thon của Tiểu Vũ, vỡ òa. Mẹ khóc, như chưa từng bao giờ trong đời mẹ được khóc. Vì, hình như, chừng ấy năm bơ vơ, đơn độc, đây là lần đầu tiên mẹ tin mình còn có một chỗ dựa khác nữa, ngoài chỗ dựa vững chãi mà cuộc đời đã cướp mất đi của mẹ. Mẹ khóc, cho những hoài niệm mà mẹ biết, đến suốt cuộc đời, mẹ cũng không bao giờ có thể quên - thời gian có thể cướp đi trí nhớ thuộc về khối óc, chứ không thể nào đem đi được những yêu thương xuất phát từ trái tim. Mẹ khóc, mà không hề có đến một giây dừng lại, chạnh lòng nghĩ, hôm nay, là sinh nhật mẹ, lẽ ra mẹ phải cười.

    Tiểu Vũ cứ thế, đứng rất lâu, ôm rịt lấy mẹ không rời. Tiểu Vũ nghe trái tim mình thổn thức những nhịp hối hận vì đã quá vô tâm, không biết đến cảm giác của mẹ, càng không biết những chịu đựng mẹ phải gồng lên che đậy với chính đứa con gái của mình. Mẹ cần khóc. Thì, cô sẽ để cho mẹ được khóc. Cười hay khóc, căn bản rồi cũng chỉ là cái quyền mà đôi khi con người tự tay tước bỏ mất khỏi cuộc đời mình.

    Cuối tầm nhìn của Tiểu Vũ, nơi chiếc cửa sổ không bao giờ kéo rèm phòng mẹ, đêm chống chếnh trôi về miền hoang vu. Tiểu Vũ rùng mình, tự hỏi, tại sao đến tận cuối ngày, cô mới nhớ ra sinh nhật mẹ? Để đến một cái bánh tự tay làm tặng mẹ cũng không có? Tại sao để mẹ phải chìm trong cảm giác bơ vơ ở cái ngày mẹ nên được hưởng niềm vui sướng này? Tiểu Vũ tự hứa, mãi mãi không bao giờ được thức dậy muộn nữa. Tiểu Vũ tự hứa, mãi mãi phải đủ tỉnh táo để nhìn bình minh lên, để chờ đón một ngày cho dù là tốt đẹp hay đau khổ, thì, cô vẫn phải thức trước mặt trời, chí ít là để sưởi ấm cho đời mẹ.

    Tiểu Vũ thôi không còn thức dậy muộn nữa...

    ***

    Đây là ngày đầu tiên Tiểu Vũ đến trường.

    Tiểu Vũ không thích mặc đồng phục, trông nó không có vẻ gì là xinh xắn như những bộ váy đầm mẹ đã mua cho Tiểu Vũ trước đó. Tiểu Vũ nghe ngứa ngáy khó chịu khi bó mình trong cái quần rộng thùng thình này. Sự thật là bộ đồng phục rất xấu - cái quần với hai ống rộng thùng, tạo cảm giác như đang mặc váy, mà sự thật thì nó chẳng phải váy - với cái áo sơ mi có cổ bè bè cùng màu với quần. Rộng, nhưng nó làm Tiểu Vũ cảm thấy ngứa ngáy, chật chội. Tiểu Vũ chỉ muốn cởi phăng ra, vứt nó vào cái kho chứa đồ cũ. Thế thôi!

    Mẹ loay hoay cố giữ Tiểu Vũ yên để có thể bím bím tóc còn lại. Tiểu Vũ không la hét như những đứa trẻ khác - cha đã dạy, tạo âm thanh ồn ào chỉ cốt để người khác biết con cần tự vệ, cần lấn át người khác, càng vậy, họ sẽ càng dễ muốn lấn át con - nên tất cả những gì Tiểu Vũ làm để chống cự lại mẹ với hy vọng có thể đưa Tiểu Vũ vào lớp trong bộ quần áo xấu xí này là liên tục cục cựa.

    Mẹ vốn là người thừa kiên trì trước những trò chống đối tưởng nhẹ nhàng nhưng thật ra rất mệt mỏi của Tiểu Vũ. Cách của mẹ thường chỉ là cười, đứng ra xa một chút, ngắm nghía và nói một câu gì đấy khiến Tiểu Vũ phải xiêu lòng. Ví như, lần Tiểu Vũ đòi mang guốc cao ở tiệm giày dép - cách đòi cũng chỉ khẳng định bằng những cú cựa quậy khó diễn tả - mẹ sau một hồi thuyết phục không được, đành lặng lẽ cười, đứng cách ra xa Tiểu Vũ một đoạn, bảo Tiểu Vũ mang đôi guốc cao vào để mẹ ngắm. Rồi, mẹ cười, nói rất thản nhiên.

    - Chà, Tiểu Vũ của mẹ cao quá nhỉ? Trông như người lớn. Mang đôi này thì đứng vừa in vào bục rửa chén này! Có lẽ, hôm nay Tiểu Vũ sẽ bắt đầu làm được việc giúp mẹ với đôi guốc cao gót này rồi đây!

    Bỏ cuộc! Tiểu Vũ hoàn toàn bỏ cuộc. Không phải vì Tiểu Vũ sợ làm việc nhà. Vốn, cha đã hướng dẫn Tiểu Vũ làm rất nhiều việc nhà phụ mẹ, như lau bàn, hút bụi chẳng hạn. Nhưng với chuyện cứ rửa chén là bể vỡ, đến độ cha bảo, rồi chúng ta sẽ chuyển sang ăn trong đĩa, trong thau, không sao cả... thì Tiểu Vũ hiểu, mình chưa đủ lớn để làm những việc ấy, trừ khi mình học đủ. Thế nên, khi cheo meo trên đôi guốc cao gót, nghe mẹ khẳng định rằng, như vậy là đủ lớn để rửa chén - chắc chắn là không được làm vỡ - thì đó là điều quá sức với Tiểu Vũ.

    Tiểu Vũ ngoan ngoãn tháo đôi guốc ra, để ngay ngắn lại lên kệ như trước khi nó được đem xuống, ướm thử vào chân Tiểu Vũ. Sau cái chẹp miệng đầy tiếc nuối của cô bé gái bốn tuổi, cha đến, cười và nói, giọng thật sự tiếc, còn hơn cả Tiểu Vũ đang tiếc cơ.

    - Chà! Tiếc nhỉ? Rõ ràng nó còn thừa cả đoạn, nghĩa là con có thể mua, mang nó trong nhiều năm, đợi đến khi chân con vừa khít với nó.

    Lần này, không phải là đôi guốc cao quá rộng so với bàn chân Tiểu Vũ, thứ mà nếu đòi cho bằng được, rồi không thích nữa, Tiểu Vũ hoàn toàn có quyền tháo ra, để lên kệ và ngắm nghía rồi tự thỏa mãn với việc được sở hữu của mình. Lần này là bộ đồng phục sẽ gắn với Tiểu Vũ suốt một năm học - suốt một năm học đấy nhé - và dự rằng năm sau, năm sau nữa, mấy năm sau nữa, cũng sẽ chỉ những bộ quần áo giống thế này nhưng kích cỡ lớn hơn. Không muốn! Hoàn toàn không muốn! Và, khôn ngoan nhất là hãy chống cự từ đầu để mẹ đừng nuôi hy vọng bắt Tiểu Vũ mặc nó vào người chừng ấy thời gian.

    Mẹ cũng bỏ cuộc. Tiểu Vũ hay nghĩ, nếu mẹ bỏ cuộc, thì thành ra giản đơn quá. Sao mẹ không phết vào đít Tiểu Vũ một cái thật đau, gằn giọng thật dữ tợn, rằng đó là lệnh và Tiểu Vũ phải làm theo, nhỉ? Đôi khi, Tiểu Vũ thật muốn hiểu cái cảm giác bị đét đít là thế nào. Trẻ con thường ngu thế. Không bị đòn lại rất muốn khám phá cảm giác bị đòn. Không! Mẹ chẳng bao giờ đánh Tiểu Vũ cả, kể cả khi tự Tiểu Vũ biết mình đang rất hư, như lúc này chẳng hạn - khi cả cơ thể bám rịt lấy ghế rồi lắc lư liên hồi với suy nghĩ mẹ chẳng thể tròng được áo vào cái cơ thể không đứng yên này.

    Cha đứng ngoài cửa phòng, nhìn chằm chằm vào trong. Cha nhìn mẹ, cười nụ cười thông cảm thật sự. Cha nhìn Tiểu Vũ, cười nụ cười dịu dàng muôn thuở. Với cha, bất kỳ biểu hiện nào của Tiểu Vũ cũng trở thành đáng yêu, và, cha luôn dành những nụ cười thật sự tình cảm cho những thứ mà cha gọi là đáng yêu ấy. Rồi, cha chầm chậm bước vào phòng.

    - Con gái này! - Cha nói, giọng rất ôn tồn. - Con biết bạn Phôn ở xóm ngoài kia chứ?

    Tiểu Vũ dừng cái trò đòng đưa cơ thể lại, tay khẽ nơi ra chút ít khỏi ghế, quay lại nhìn cha. Phôn à? Nó tên là Phôn hay Pôn nhỉ? Kiểu gì thì chắc chắn cũng không phải tên thật của nó. Tiểu Vũ gật đầu.

    - Bạn ấy thậm chí không có tiền để mua đồng phục mặc, con ạ! Trong khi giờ cũng là lúc bạn ấy đến trường, như con.

    - Thế, không có đồng phục nghĩa là không được đến trường ạ?

    - Phải!

    Tiểu Vũ lặng im suy nghĩ. Tiểu Vũ nghĩ, ai bắt học sinh mặc đồng phục thật là buồn cười. Đứa không thích cũng phải mặc. Đứa thích mà không có cũng phải tìm ra cách để phải có, để phải mặc. Rắc rối thật.

    - Chúng ta đã mua giúp bạn ấy hai bộ đồng phục! - Cha nói, chậm, đủ để xem thái độ của Tiểu Vũ. - Có quần áo đồng phục, khi vào lớp, bạn ấy sẽ không bị cảm giác nhà bạn ấy khó khăn so với các bạn khác, thế hóa ra bạn ấy sẽ yên tâm mà học, con nhỉ?

    Tiểu Vũ lặng im.

    Mẹ lặng im.

    Cha lặng im.

    - Mẹ bím giúp con bím còn lại, nhé? - Tiểu Vũ quay sang nhìn mẹ, hơi ngại ngùng.

    Tiểu Vũ thấy, rõ ràng khi bước lại gần chỗ hai cha con, mẹ khẽ vịn vào tay cha, như kiểu cảm ơn cha vậy. Hành động ấy, tuy rất khẽ, rất nhẹ nhàng và rất nhanh, nhưng đủ để Tiểu Vũ ghi nhớ theo khả năng hiểu của Tiểu Vũ - khi mẹ khó khăn, cha luôn luôn là người giúp đỡ.

    Hôm đấy, Tiểu Vũ đến trường trong bộ đồng phục vẫn chưa thể xem là đẹp, nhưng hiểu đúng giá trị của nó nên thấy rất yên lòng. Thêm phần, Tiểu Vũ loay hoay tự hỏi, thằng Phôn là Phôn hay Pôn, và, trông nó mặc bộ đồng phục với hai ống quần rộng thùng thình giống cái váy đầm sẽ thế nào, nên đoạn đường đến trường của Tiểu Vũ hơi xa so với khả năng đợi của cô bé.

    Trước cổng trường, thằng Phôn - hoặc Pôn gì đấy - đã đứng đợi sẵn cùng với một người đàn bà trông có vẻ bẩn thỉu, chắc là mẹ nó, người hay loáy hoáy sau cái tủ đựng nước và thuốc lá nhỏ xíu góc đường mà Tiểu Vũ chưa từng bao giờ thấy mặt được. Tiểu Vũ hơi bất ngờ khi quần của thằng Phôn - là Phôn hay Pôn nhỉ - không rộng như của mình, chỉ là cái quần cộc con trai với áo sơ mi không có cái cổ xòe, thế thôi. Trông cũng được, không đến nỗi nào như mọi ngày Tiểu Vũ vẫn thấy nó.

    Vừa thấy cha mẹ và Tiểu Vũ bước xuống xe, người đàn bà đã nắm chặt tay thằng con trai mà đến lúc này, Tiểu Vũ chỉ mong giáp mặt để hỏi nó tên Phôn hay Pôn, đi nhanh đến. Họ đứng trước mặt cha mẹ Tiểu Vũ, cúi rạp người xuống và rối rít cảm ơn. Cha Tiểu Vũ lúng túng trả lời vài câu, rồi nhanh chóng đưa Tiểu Vũ tiến về phía cổng trường, ở đó, có rất nhiều người đang nhìn ra để quan sát câu chuyện giữa gia đình Tiểu Vũ với hai mẹ con nhà nghèo kia.

    Có tiếng còi xe inh ỏi. Có tiếng la hét. Cha Tiểu Vũ quay nhanh lại. Cảnh tượng không có gì là quá bát nháo, nhưng khó coi. Người đàn ông trong chiếc ô tô cáu cạnh chồm ra cửa kính, chửi sa sả vào mẹ thằng Phôn vì tội đứng ngáng đường ông. Người đàn bà khắc khổ luýnh quýnh. Càng quýnh quáng, bà càng không biết đường mà tránh đi. Càng vậy, người đàn ông có vẻ giàu có nọ càng la lối dữ tợn hơn.

    Cha Tiểu Vũ vội vàng quay qua nhìn mẹ Tiểu Vũ, gật đầu cái, ra hiệu rằng ông sẽ đến chỗ nọ. Rồi, cha đi. Tiểu Vũ bắt đầu phải kiễng chân lên để nhìn, vì đám đông đã ùa tới xem chật kín. Bất thình lình, Tiểu Vũ thấy thèm đôi guốc cao gót năm bốn tuổi đến lạ lùng.

    Vài tiếng gào thét. Những tiếng la ó giận dữ. Có tiếng rú thất thanh. Linh tính của một người vợ thúc mẹ Tiểu Vũ rẽ đám đông chạy đến, tay vẫn nắm chặt bàn tay bé xíu của Tiểu Vũ. Thỉnh thoảng, mẹ cúi xuống nhìn thử, đôi chân ngắn cũn của Tiểu Vũ có theo kịp những bước chạy của mẹ không. Giá mà, đừng gì kịp cả! Giá mà đừng nhìn thấy, đừng tạo cơ hội cho cái đầu non nớt của Tiểu Vũ ghim chặt một suy nghĩ rất đau, rằng, đôi khi người tốt rồi sẽ phải trả một cái giá nào đấy cho chính hành vi đúng đắn của mình!

    Lúc mẹ và Tiểu Vũ đến nơi, là lúc người đàn ông trong chiếc ô tô nọ đã xông thẳng đến, túm lấy cha, lẳng cha ra đường. Thân hình cha dội thẳng vào một chiếc xe tải đang lao đến, đánh vập một cái chua chát; cùng với tiếng thét thất thanh của mẹ, cha ập đổ xuống đường...

    Đó là ngày đầu tiên Tiểu Vũ đến trường. Nhưng, hôm đấy, Tiểu Vũ đã không vào lớp học. Suốt những giờ, những ngày sau đấy, Tiểu Vũ ngồi cạnh mẹ trong bệnh viện, sát bên chiếc giường có cha nằm bất động. Sau một tuần, cha đi...

    Thằng Phôn - tên thật là Quang Tiến - cùng mẹ nó túc trực ở bệnh viện suốt như mẹ con Tiểu Vũ. Nó là đứa kiệm lời. Ngồi cạnh Tiểu Vũ suốt cả tuần ấy nhưng chỉ một lần nói tên thật, rồi khẳng định tên thân mật mẹ nó hay gọi nó là Phôn chứ không phải Pôn, ngoài ra, nó chỉ hỏi vài câu, động viên vài câu để Tiểu Vũ ăn tí đỉnh cho đỡ đói. Mẹ không còn đủ sức để lo cho Tiểu Vũ lúc này, thế nên thằng Phôn phải làm điều ấy.

    Sáu tuổi, Tiểu Vũ lần đầu tiên hiểu rằng, có những lúc, ở ngay sát cạnh mẹ - người phụ nữ cho Tiểu Vũ niềm tin được bảo vệ, được che chở tuyệt đối - nhưng Tiểu Vũ sẽ phải tự lo cho mình, vì, cho dù vững vàng đến mấy, có những lúc, con người ta sẽ bị cuộc đời đánh gục mà thôi...

    Đêm đó, ở hành lang bệnh viện, lúc ra ngồi cạnh thằng Phôn, ăn cùng nó cái bánh bao, Tiểu Vũ chập chờn ngủ trên vai nó, vì Tiểu Vũ không muốn trở vào để mẹ phải lo thêm cho mình. Tiểu Vũ nghe cóng lạnh ngay khi cảm nhận được bước chân nhẹ nhàng của cha đến rất gần mình. Cha đặt bàn tay ân cần của ông lên vai Tiểu Vũ, nói da diết đến lạ lùng.

    - Hãy vững vàng để lo cho mẹ, con nhé!

    Tiểu Vũ giật mình thức dậy. Đồng hồ điểm 3 giờ sáng của một ngày mới. Ngoài kia, bình minh vẫn chưa lên...

    ***

    Đó là những chuyện năm Tiểu Vũ bốn tuổi, sáu tuổi và mười lăm tuổi... Những dấu mốc cuộc đời mà Tiểu Vũ không bao giờ có thể quên, cũng không dám quên. Cuộc sống của cô đến giờ chỉ là hai mươi năm, nhưng, có những giá trị quá lớn cô nhận được, để tự nhắc nhở mình rằng, hãy lưu giữ lại trọn vẹn ký ức theo chiều đúng đắn nhất, để tự bản thân mình đừng bỏ sót bất kỳ thứ gì của hôm qua, của hôm nay, vì, ngày sau của cô sẽ được xây dựng trên nền tảng ấy.

    Ngày mai là kết thúc đợt nghỉ hè năm nay. Ngày mai là ngày Tiểu Vũ phải lên đường trở về với ký túc xá. Ngày mai là ngày Tiểu Vũ phải lần nữa xa mẹ đến nửa vòng Trái Đất. Tiểu Vũ không ghét con đường mình đã chọn, hay nói đúng hơn là con đường mẹ đã chọn hộ Tiểu Vũ. Chỉ là, cái ngày xách vali đi vào phòng cách ly, nhìn ra lớp kính trong, thấy mẹ mỉm cười mà lòng Tiểu Vũ cứ quặn lại. Để, suốt một năm học, không lúc nào Tiểu Vũ không nghĩ về nụ cười ấy.

    Gia đình có điều kiện. Cho dù cha đã không còn. Cho dù công ty của cha giờ phải nhờ cậy người khác gánh vác, vì vốn mẹ chưa từng thạo việc kinh doanh; lấy cha rồi, mẹ càng chỉ biết đến việc vàng nhà cửa, đến những bữa ăn giấc ngủ của cha và Tiểu Vũ. Nhưng không vì vậy mà mẹ cho Tiểu Vũ cái quyền được về nước thăm mẹ mỗi đợt lễ trái ngày với đợt nghỉ của người Việt Nam. Mẹ không tiếc gì với Tiểu Vũ - cô chắc chắn thế; nhưng mẹ muốn rèn giũa Tiểu Vũ ở đúng thời điểm cô cần biết rõ giá trị của đồng tiền để tiêu nó vào thứ hợp lý nhất. Chuyện hai mẹ con được ở gần nhau, đương nhiên là chuyện hợp lý. Nhưng với mẹ, bỏ ra một con số nhiều bằng người khác phải làm lụng suốt năm để mua vé máy bay cho Tiểu Vũ bay về rồi lại bay đi sau vài ngày chóng vánh, thì vẫn chưa thể là đủ hợp lý được. Tiểu Vũ không buồn, không giận, càng không dám trách mẹ. Tiểu Vũ chỉ nhớ - nhớ đến điên cuồng những bữa cơm mẹ nấu, những nhát lược chải nhẹ nhàng mẹ chải trên mớ tóc đã dài quá nửa lưng của Tiểu Vũ trước khi lên giường ngủ, và nhớ nhất là đôi bàn tay mẹ luôn ấm, áp vào má Tiểu Vũ cùng câu chúc ngủ ngon... Có một thứ tình yêu rất lớn không cần nói thành lời, không thể đong đo bằng vật chất xa xỉ, chỉ từ những điều giản dị nhất nhưng đủ để nuôi dưỡng cho con người ta dũng khí bước qua nhiều khó khăn của cuộc đời; mà duy nhất một người có thể đem lại - mẹ!

    Suốt một năm học ròng rã, mà có đến thêm một tháng trước khi nhập học, sang trước để ổn định chỗ ở, làm quen với môi trường, Tiểu Vũ và mẹ không có nhiều thời gian trò chuyện. Giờ Tiểu Vũ trái với giờ của mẹ - ngược hoàn toàn. Tiểu Vũ không ngại thức khuya thêm một chút để có thể nói chuyện với mẹ nhiều hơn, nhưng mẹ bảo mẹ ngại cho sức khỏe của Tiểu Vũ; thế nên, chính mẹ là người chủ động tìm cách hạn chế những cuộc gọi đường dài. Ban đầu, Tiểu Vũ có phần hụt hẫng. Bởi, giờ đây, ngoài màn hình máy tính với những cuộc gọi có thể nhìn thấy gương mặt mẹ vẫn đẹp thanh tao, dẫu có đôi chút tàn phai bởi năm tháng, Tiểu Vũ không còn gì là thân quen. Nhưng, dần rồi, Tiểu Vũ cũng hiểu. Đã đi, nghĩa là phải học cách sống mới hoàn toàn, khác hoàn toàn. Mẹ dặn Tiểu Vũ, khi cần, chỉ cần nghĩ đến, sẽ đủ. Tiểu Vũ thử, nhiều lần, lần nào cũng trong nước mắt. Rồi nhận ra, mẹ nói phải! Nghĩ đến mẹ theo cách phải thấy đủ, Tiểu Vũ sẽ thấy đủ để vượt qua những cô đơn hằn trong tâm trí cô suốt những ngày tháng thấy mình bé nhỏ nơi đất khách quê người. Sau khóc, ắt sẽ đến lúc cười, Tiểu Vũ tin như thế!

    Tiểu Vũ đi học được hai tháng thì tìm được việc làm thêm. Đây là một quyết định mà Tiểu Vũ biết mình cần phải tự quyết, không nên hỏi ý kiến của mẹ làm gì. Bởi, cuộc sống này, nếu cái gì cũng trông chờ chuyện người khác cho ý kiến, hoặc quyết định hộ, thì thậm chí, con người ta không có cơ hội để mà thất bại, chứ đừng nói mong đến thành công.

    Công việc của Tiểu Vũ là chạy bàn cho một quán ăn Việt. Không quá nặng nề, không nhiều áp lực, trừ chuyện phải đứng suốt ca sáu hoặc tám tiếng mỗi ngày làm việc. Tuần chỉ làm ba ngày - vào những ngày không phải đến lớp buổi chiều - cũng đủ làm Tiểu Vũ rã rời. Những ngày đầu mới làm việc, đêm về, không dưng Tiểu Vũ ôm gối khóc một mình; mà tự thân cũng chẳng biết tại sao mình phải khóc. Chẳng ai khóc vì mệt cả! Chẳng lẽ Tiểu Vũ thấy tủi thân vì bao năm quen được bảo bọc, nuông chiều, nay phải cun cút phục vụ người khác, vẽ ra những nụ cười trên gương mặt không giấu nổi mệt mỏi của mình? Không! Tiểu Vũ không tin mình yếu đuối đến thế. Cô tự nhủ, có lẽ, chỉ vì nhớ mẹ quá; hoặc giả chỉ là mong có mẹ lúc này, để bà có thể nhìn thấy con gái đã khôn lớn, đã trưởng thành ra sao. Ừ thì, không có mẹ chứng kiến một dấu mốc mà với Tiểu Vũ cũng rõ ràng rất quan trọng này, cuộc sống bỗng bơ vơ và chênh vênh đến lạ!

    Cô ăn lương tuần. Lương không cao, dĩ nhiên là không đủ bất kỳ chi phí nào cho chuyện ăn, học ở đất nước đắt đỏ nhất nhì hành tinh này. Nhưng điều đặc biệt là Tiểu Vũ biết, mình sẽ làm gì với số tiền kiếm được từ chính sức lao động của mình. Và, Tiểu Vũ bắt đầu thấy mình học được cách trân trọng thời gian đúng nghĩa. Phải! Đôi khi, đợi chờ là một niềm hạnh phúc lớn lao mà con người ta họa hoằn lắm mới nhìn thấy được. Tiểu Vũ đợi, đến khi dành đủ số tiền lương nửa năm của mình, đúng kỳ nghỉ hè... Đợi...

    Tiểu Vũ không buồn, không bất ngờ khi mẹ có vẻ lừng khừng lúc cô hỏi, đến hè, cô về thăm mẹ thì thế nào? Nhưng đến khi, sự chần chừ của mẹ kéo dài khoảng non phút thì Tiểu Vũ bắt đầu bị dao động mạnh. Cô nghĩ, chưa cần phải tính đến chuyện tự cô trả tiền vé máy bay, nếu là mẹ cho Tiểu Vũ số tiền ấy, thì một năm đã đủ là khoảng thời gian để mẹ mong cô trở về. Nhưng, mẹ vẫn chần chừ.

    - Con có thể tự mua vé máy bay, mẹ ạ! - Tiểu Vũ nói, không còn giữ được sự tự hào như ban đầu vẫn tưởng khi nói ra điều này.

    - Sao cơ? - Mẹ hỏi, nghe rất hoang mang. - Con tự mua vé máy bay à?

    - Vâng! - Tiểu Vũ có vẻ rất buồn. - Con đã đi làm thêm hơn nửa năm nay. Tiền kiếm được, con chỉ dành để mua vé về thăm mẹ, vì con nghĩ mẹ mong điều ấy.

    - Ồ, con yêu! Dĩ nhiên là mẹ mong lắm chứ. Chỉ có điều...

    ***

    Dẫu sao thì Tiểu Vũ cũng về. Mẹ đón Tiểu Vũ ở sân bay, vẫn với một sự hoang mang, bần thần nào đó mà Tiểu Vũ chưa từng thấy bao giờ. Mẹ sao thế nhỉ? Tiểu Vũ tự hỏi, nhưng rốt cuộc cũng chỉ im lặng đẩy xe hành lý theo mẹ dọc đoạn đường sạch trơn trong sân bay. Không ai nói gì cả. Trên một vài bước chân, có lúc, Tiểu Vũ mong đoạn đường này ngắn lại, để đừng phải chịu đựng thêm cảm giác ngột ngạt này - cái ngột ngạt lạ lùng giữa khoảng không gian rộng lớn hơn so với chiếc máy bay cô đã ngồi suốt một ngày đêm qua - nhưng cũng có lúc Tiểu Vũ lại mong cho đoạn đường dài ra thêm chút nữa, để tìm đủ cơ hội mà hỏi, thật ra mẹ đang có chuyện gì?! Bởi Tiểu Vũ tin chắc rằng, nếu lúc này không giúp mẹ nói ra, thì e rằng mọi thứ rồi không thể tự nhiên như trước đây nữa. Tiểu Vũ hốt nhiên thấy sợ! Khoảng cách luôn là thứ khiến con người hoảng sợ, hoang mang dẫu nó vô hình; mà có lẽ bởi nó vô hình, không sờ nắm được, không kéo gần lại được khi cần nên người ta mới lo sợ đến thế!

    Đoạn đường vẫn chỉ dài chừng ấy. Và, vẫn chẳng ai nói với nhau câu nào!

    Mãi đến khi về nhà, Tiểu Vũ hiểu ngay, mẹ đang hoang mang vì điều gì. Người đàn ông trung niên, trông vẫn còn rất phong độ chỉ thoáng mím môi cái, rồi xòa ra cười nụ cười rất hồn hậu, ngay khi Tiểu Vũ còn đứng trơ trơ vì bất ngờ. Một người đàn ông sao? Một người đàn ông cao lớn với mái tóc dày hoa râm rất đẹp, mặt mày nhẵn nhụi theo cách chỉn chu, trong chiếc tạp dề giống chiếc tạp dề hoa mà mẹ và Tiểu Vũ đều có, chỉ là, chắc chắn cái ông ta đang vận lớn hơn. Trên tay người đàn ông xa lạ ấy là đôi đũa bếp dính dầu mỡ ở phía chóp đầu. Ông ấy đang nấu ăn cho mẹ sao? Mẹ để người khác vào gian bếp của mẹ? Nơi mà mẹ vẫn đinh ninh rằng, chỉ duy nhất một mình bà được độc chiếm để nêm nếm tình yêu thương vào từng món ăn sao? Và, ông ấy nấu ăn vào cái ngày biết chắc Tiểu Vũ sẽ về lại nhà mình sao?... Những câu hỏi dành cho phần hoang mang khi cuộc sống quen thuộc của hai mẹ con cô rõ ràng đã thay đổi vì sự xuất hiện của một người đàn ông lạ khiến Tiểu Vũ cứ đứng thần ra, chẳng biết nên làm gì.

    - Tiểu Vũ à, đây là... - Mẹ hơi dừng lại, kiểu như đang tìm một đại từ nhân xưng phù hợp cho người đàn ông vẫn còn là xa lạ hoàn toàn kia với Tiểu Vũ - bác Đạm...

    - Ồ! Chào bác! - Tiểu Vũ sực tỉnh, bước nhanh lại trước mặt người đàn ông đang chùi chùi tay vào tạp dề một cách lúng túng.

    Người đàn ông vội vàng đưa bàn tay to, có chút ít mềm so với tay đàn ông, và rất ấm ra, đợi bắt tay Tiểu Vũ. Đầu Tiểu Vũ lúc này chỉ biết vận động hết tốc lực, nghĩ thử, sau cái bắt tay, mình nên làm gì cho phải nhỉ? Cô nên bắt đầu câu chuyện thế nào để mẹ không cảm thấy khó xử? Có nên là người chủ động hỏi về mối quan hệ giữa hai người hay không? Hoặc có nên kể cho người vừa được mẹ giới thiệu là “bác Đạm” mối quan hệ gắn bó giữa hai mẹ con cô kể từ sau ngày cha rời bỏ họ mà đi mãi mãi?... Hay thôi, cứ để mọi thứ thật tự nhiên vậy. Tình cảm, đâu ai có thể tính toán bao giờ.

    Tự nhiên? Thế nào là tự nhiên nhỉ? Hơn mười năm chỉ có hai mẹ con Tiểu Vũ với nhau. Ăn - ngủ - học hành - du lịch... tất cả đều chỉ có hai mẹ con. Thậm chí, cả khi đau bệnh, cũng chỉ có Tiểu Vũ và mẹ. Có những lúc, Tiểu Vũ muốn hỏi mẹ, thật sự mẹ có cô đơn không? Thật sự mẹ có cần một vòng tay cứng cỏi ôm riết mẹ vào lòng, vỗ về những đớn đau mẹ đã đi qua một mình không? Chưa bao giờ Tiểu Vũ có cơ hội hỏi mẹ những điều ấy; không phải vì cô vô tâm, mà vì mẹ luôn đoán trước được để rồi trở nên cứng cỏi hơn mà dang tay ra bảo bọc đứa con gái của bà, để khẳng định rằng, như thế đã là quá đủ. Thế nên, thứ duy nhất cô có thể làm là yêu thương mẹ hết lòng, dành tất cả thời gian riêng tư cho mẹ, đến độ, có những phút xao lòng với những gã trai cùng trường, cùng lớp, Tiểu Vũ đều gạt đi. Cô nghĩ, chưa bao giờ là phải lúc để yêu thương thêm ai đó ngoài mẹ. Đó là tự nhiên!

    Vậy, có phần nào tự nhiên trong Tiểu Vũ dành cho sự bình thản - ít nhất là phải bình thản, nếu không thể hân hoan - khi mẹ có một ai đó khác chăm sóc, thay vì là cô không? Hoặc, có phần nào tự nhiên dành cho sự vị kỷ, sợ hãi khi phải chia sẻ mẹ với một người khác, không phải là cha? Nghĩ đến đây, Tiểu Vũ rùng mình. Cái rùng mình mạnh như cố giũ sạch những suy nghĩ không đẹp đẽ, không hay ho đó. Không! Vậy là ích kỷ. Tiểu Vũ không có quyền ích kỷ. Tiểu Vũ phải học cách vui cho những thứ đẹp đến với đời mẹ mình. Cô nhất định phải vui. Yêu thương đủ sẽ khiến con người tự nhiên hạnh phúc khi nhìn người mình yêu hạnh phúc! Thế nên, đừng thể hiện rằng mình dành cho mẹ không đủ so với tình yêu thương bao la mẹ đã dành cho mình! Không được quyền ích kỷ - Tiểu Vũ tự răn bản thân, khi một nỗi buồn lạ kỳ cứ miên man, chầm chậm trờ tới.

    ***

    Suốt cả mùa hè đầu tiên của chuỗi những ngày du học, ngày nào Tiểu Vũ, mẹ và bác Đạm cũng cơm nước với nhau. Cuối tuần, bác Đạm đánh xe đến đưa Tiểu Vũ và mẹ đi biển - ăn hải sản cùng nhau, nhâm nhi bia cùng nhau vì mẹ bảo Tiểu Vũ đã đủ lớn để có quyền uống một chút nếu cô muốn, thậm chí, chuyện dạo biển đêm cũng cùng nhau. Mẹ và bác Đạm chưa từng bao giờ tách riêng ra, để Tiểu Vũ lại một mình cả, kể cả khi, chính Tiểu Vũ muốn được đứng ra xa một chút và lặng lẽ nhìn. Đêm, bác Đạm ý nhị về phòng khách sạn sớm, để hai mẹ con Tiểu Vũ có thêm chút thời gian riêng tư. Tiểu Vũ đã muốn hỏi mẹ, mối quan hệ ấy có phải tình yêu không và mẹ có cảm thấy hạnh phúc không? Thế nhưng, cứ mở miệng ra là mọi thứ lại vón cục lại, cứng ngắt, chắn ngang cổ khiến Tiểu Vũ không thể thốt nên lời. Mẹ vẫn rất ân cần, dịu dàng và thân thiết, với những câu chuyện bình dị mà xưa nay hai mẹ con vẫn nói với nhau… Mọi thứ có vẻ rất tự nhiên. Trong cái tự nhiên ấy, Tiểu Vũ nhận ra, không phải cô ghen tị - hoàn toàn không - nhưng cô lo sợ. Một nỗi lo sợ mông lung và không thành hình. Dẫu sao, cả ba cũng đã có những tháng ngày thật sự vui vẻ bên nhau, hoặc ít nhất thì Tiểu Vũ cũng cảm thấy vui khi được ở cạnh mẹ, cho dẫu lúc này còn có thêm một người khác nữa - không thể gọi là xa lạ, nhưng cũng chưa thật sự thành quen. Tiểu Vũ chưa hỏi mẹ chuyện mẹ gặp rồi yêu bác Đạm thế nào, cũng không chắc cô sẽ hỏi, vì, cái gì thuận theo tự nhiên ắt sẽ được đón nhận một cách tự nhiên.

    Mẹ và bác Đạm ra ngoài, đêm trước khi Tiểu Vũ chuẩn bị lên đường trở lại trường học. Cả mẹ và cô đều thỏa thuận rằng, không bao giờ phải dùng từ “đi” cho những lần biệt ly này, có vẻ, mẹ muốn Tiểu Vũ học cách sống thật sự ở bất kỳ nơi nào cô đặt chân đến. Sống chứ đừng tồn tại; nghĩa là, hãy khiến mỗi ngày trở nên ý nghĩa, có giá trị bằng cách yêu thương mọi thứ xung quanh mình! Lúc nghe mẹ bảo mẹ sẽ ra ngoài, Tiểu Vũ không tránh khỏi cảm giác hẫng đến vài giây. Thật sao? Chỉ còn đêm nay thôi là mẹ và cô lại xa nhau một quãng thời gian rất dài, thế mà mẹ lại không hề có ý định sẽ tranh thủ thời gian ở gần cô thêm một chút? Nhưng đến khi ánh mắt mẹ cụp xuống, giấu đi ầng ậng nước sắp trào ra, khi miệng mẹ vẫn khăng khăng muốn ra ngoài, lúc bác Đạm e dè đề nghị mẹ ở nhà, Tiểu Vũ hiểu, mẹ cần tránh đi nơi khác - nơi nào đó không có cô, để khóc cho những lo lắng về đứa con gái mà mẹ không muốn nó trưởng thành rồi đi xa khỏi vòng tay mẹ…

    Tiểu Vũ ở một mình, đối diện với mớ đồ đạc chưa gấp vào vali, thẫn thờ nhìn ra cửa sổ. Còn bao lâu nữa, bình minh sẽ lên? Có thể nào, một lần trong đời, bình minh sẽ đến muộn không?
     
  3. Nhom4.0

    Nhom4.0 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    12/8/2019
    Bài viết:
    580
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    28
    CHƯƠNG II: NHỮNG BƯỚC TẮT, BƯỚC NGANG


    Bình minh không đến muộn. Đúng giờ. Đúng hẹn. Đúng như quy trình vốn dĩ sẵn có xưa nay. Tiểu Vũ lệu bệu chia tay mẹ ở một buổi bình minh nữa mà cả hai mẹ con vô hình trung đã không hẹn mà cùng nhau đón suốt chừng đó năm trời. Bác Đạm lùi hẳn về phía sau, để khoảng riêng cho hai mẹ con rất rộng. Bác thi thoảng nhìn qua, vẻ như đang dò chừng thái độ, cảm xúc của mẹ để có thể đến ôm mẹ, động viên mẹ kịp thời. Tiểu Vũ nhìn thấy hành động, dẫu rất nhỏ ấy của bác Đạm, và thấy yên bình đến lạ lùng. Tiểu Vũ đi, phải đi, theo con đường mà cả mẹ và Tiểu Vũ đều biết cô cần phải đi, để lại mẹ với người đàn ông mà cô không thật sự biết mình đã quen chưa. Dẫu sao, Tiểu Vũ cũng không còn thấy lo sợ nữa - nỗi sợ không tên và cũng không muốn chạm đến, vì đâu đó sẽ có chỗ cho cảm xúc không mấy hay ho - và có lẽ như thế có nghĩa, cô đã thấy yên tâm phần nào về mẹ, về mối quan hệ mong rằng sẽ không đem đến cho bà thêm những chông chênh trong cuộc đời.

    - Tiểu Vũ! - Có tiếng gọi, nghe chừng không quen. - Tiểu Vũ!

    Tiểu Vũ và mẹ quay hẳn lại, cau mày, cố nhớ. Cô không chắc mình có quen người đang lao đến, vẫy lia vẫy lịa về phía cô và mẹ vẫn đứng cạnh nhau hay không?! Tiểu Vũ vốn không phải người lạnh lùng, nhưng từ khi mất mát đổ xuống đời cô và mẹ, cô đã tự huyễn hoặc mình rằng, chỉ mẹ, chỉ cô là đủ cho cả thế giới này. Nên, suốt khoảng thời gian đi học, Tiểu Vũ gần như không có một người bạn nào. Cô không cố tình tránh xa họ, chỉ dè chừng, giữ khoảng cách. Bọn trẻ con thời cấp một vô tư, không hiểu. Chúng đơn giản rủ nhảy dây cùng, không chơi nghĩa là đứa kia không thích trò đó. Và, chúng thì không bao giờ phải bận lòng suy nghĩ thử, có nên chơi trò gì cho đứa kia cùng chơi hay không. Không thích trò của chúng thì cứ ngồi nhìn - bản năng của đám đông từ khi mới chớm thành hình đã thế, một người nên học cách để hòa hợp với một nhóm người. Nhưng đến cấp hai rồi cấp ba, thì cái suy nghĩ đơn giản ấy tuyệt nhiên không còn nữa. Bạn bè cũng vài đứa lân la đến hỏi thăm Tiểu Vũ, nhưng cô vẫn cứ dè chừng. Một vài lần, họ bắt đầu tránh xa đứa con gái nhà giàu, xinh đẹp và kiêu kỳ đó. Dĩ nhiên thôi, nếu đáp trả sự tự tế bằng thái độ lạnh lùng, thì không thể mong phía đối diện cố gắng quá nhiều lần tiếp sau đó nữa! Tiểu Vũ không có bạn, thậm chí đến bạn ngồi trà sữa, hay bạn bàn tán phấn son cũng không; cô tự biết mình chọn con đường đi vào cuộc sống nào và chưa từng nghĩ lại thử bản thân có hối hận hay không.

    Vậy, người kia là ai nhỉ? Mẹ có vẻ cũng suy nghĩ, cố nhớ thử người đang vẫy gọi Tiểu Vũ kia là ai. Mẹ cũng biết, cô con gái của mẹ không có bạn bè gì, dẫu rất nhiều lần, bà mở lòng bảo Tiểu Vũ phải kết bạn, phải ra ngoài, phải sống cho trọn vẹn những ngày tháng tuổi trẻ đáng giá. Có thể vấp ngã, có thể sai lầm, nhưng tuổi trẻ là khoảng thời gian để lao vào và sống đúng nghĩa; mà khởi nguồn của sống luôn là kết giao. Thế nhưng, suốt chừng ấy năm, Tiểu Vũ vẫn không làm theo những gì mẹ bảo! Giờ, có một người lạ gọi tên Tiểu Vũ, mẹ thật có phần bất ngờ.

    Chàng trai cao, mắt sáng và nụ cười buồn tiến nhanh đến, đứng trước mặt Tiểu Vũ và mẹ, thở “hồn hồn” - kiểu thở Tiểu Vũ vừa mới tự đặt tên vì dẫu có kiểu gì đó rất tự nhiên, nhưng có vẻ chàng trai đang cố để không tạo những âm thanh khó chịu về phía cô và mẹ.

    - Chào cô! - Chàng trai nói nhanh, gật đầu rất lễ phép với mẹ rồi quay sang Tiểu Vũ, cười nụ cười khiến cô chông chênh lòng mình. - Tiểu Vũ!

    - Anh là... - Tiểu Vũ nghi hoặc.

    Chàng trai đứng im, nhìn Tiểu Vũ, nhìn lại một quãng dài đường đời không có cơ hội giáp mặt nhau. Không có câu trả lời. Chẳng có gì gợi ý. Chàng trai cứ thế đứng im nhìn Tiểu Vũ và đợi chờ. Nếu thời gian đem cái tên của anh ra khỏi đầu cô, có lẽ, anh nên tìm cách để đưa nó trở lại - cách nào đấy để hy vọng sau này không phải làm điều ấy thêm lần nào nữa, bởi chẳng ai thật sự có ý nghĩa với ai nếu bị lãng quên hai lần trong cuộc đời!

    - A! - Tiểu Vũ reo lên.

    Chàng trai gật đầu đầy xúc động. Là Phôn! Phải rồi! Là Phôn đây mà! Là Quang Tiến. Nhưng thật ra, cái tên Phôn lại dễ gây ấn tượng hơn với Tiểu Vũ, có lẽ vì ngày xưa, cô từng loay hoay tự hỏi, là Phôn hay là Pôn.

    Mẹ cũng đã nhớ ra. Có những nỗi nhớ được đan thành sợi, kéo ra thành rất dài - thành một chuỗi ký ức đan chéo nhau giữa mớ hỗn độn cảm xúc buồn vui… Từ thằng bé theo mẹ bán nước rong không có quần áo đồng phục, đến lời cảm ơn rối rít trước cổng trường, rồi cuộc xô xát... Mẹ sững người lặng im. Tiểu Vũ ngửi được - rõ ràng là ngửi thấy chứ không phải cảm giác được - một mùi sợ hãi, hoang mang và đau đớn toát ra từ cái nhìn của mẹ. Cô đưa tay qua, nhẹ nhàng ôm lấy bờ vai của mẹ giờ đã bắt đầu hao gầy, giữ để bờ vai ấy không run lên theo nhịp run rẩy của tâm hồn vừa chạm phải một mảnh ghép đã từng được chôn giấu rất kỹ lưỡng. Hình như Phôn cũng biết chuyện gì đang diễn ra. Phôn im lặng cúi đầu.

    Câu chuyện diễn ra nhanh. Phôn được học bổng, cùng trường với Tiểu Vũ. Suốt những ngày loay hoay tìm người quen để hỏi về cuộc sống, môi trường, lớp học, Phôn tìm thấy cái tên Tiểu Vũ vốn vẫn luôn thân quen với anh. Dẫu, sau thời gian ở cạnh cô trong bệnh viện, tất cả những gì giữa Phôn và cô có, là những lần Phôn lén lút núp sau gốc cây nhìn về phía bóng Tiểu Vũ xiêu xiêu đổ nghiêng giữa trời chiều giờ tan học, vội vã bước lên chiếc ô tô cáu cạnh của mình và đi; chưa từng bao giờ quay lại nhìn, chưa từng bao giờ phát hiện ra bóng cậu trai lấp ló suốt rất nhiều năm, nhiều tháng... Nhưng với Phôn, Tiểu Vũ vẫn luôn rất quen thuộc.

    Khi biết thông tin về Tiểu Vũ, Phôn nghe ngộp thở lắm. Anh tự hỏi, liệu khi đối diện nhau, cô có nhận ra anh? Mà, nhận ra rồi, liệu cô có tiếp chuyện? Hay cô sẽ giữ khoảng cách bằng kiểu im lặng đáng sợ, trôi ra từ đôi mắt tròn to, đen láy nhưng đầy ướt át, như gần mười lăm năm trước cô đã làm? Có thể Tiểu Vũ không nhớ, nhưng Phôn thì không bao giờ có thể quên; buổi chiều ảm đạm giữa hành lang bệnh viện sặc mùi etilen, một Tiểu Vũ sáu tuổi ngơ ngác nhìn mẹ khuỵu xuống trước một bóng blu trắng, rồi bật dậy lao vào phòng có xác người đàn ông từng là tất cả của mẹ và cô… Lúc ấy, Phôn cũng chỉ là một đứa trẻ, nhưng đủ hiểu chuyện gì vừa xảy ra - hiểu một cách mơ hồ để cảm thông cũng rất mơ hồ - và đưa tay sang nắm lấy tay Tiểu Vũ. Ngay khoảnh khắc ấy, thứ duy nhất Phôn nhận được là cái nhìn vô hồn từ Tiểu Vũ. Cô rời đi, không nói với anh một lời nào, tiến thẳng về phía thế giới mà tự cô đã khép chặt lại, chỉ cho phép duy nhất thêm một người khác nữa bước vào - mẹ!

    Tận đến khi nhìn thấy Tiểu Vũ ở sân bay - không biết tại sao, nhưng giữa hàng trăm con người đứng đấy, đi qua đấy, Phôn nhận ra cô ngay - Phôn càng thấy ngộp thở hơn. Trong anh, có một niềm tin mãnh liệt vào một từ mà con người ta thường rất hay nhắc trong đời họ - duyên. Và, Phôn chạy lại, bằng những bước duyên ấy, không dám mong Tiểu Vũ sẽ đón nhận mình, không dám nghĩ gì cả, chỉ là phải gọi và anh gọi, thế thôi!

    ***

    Nếu như nói đúng sự thật, thì cảm giác muốn tự bù đắp cho mình quá lớn, đến độ chuyện Phôn luôn đủ khéo léo để lấy lòng Tiểu Vũ chẳng mấy ý nghĩa với cô cả. Cô đã cô đơn đủ lâu để biết sợ cảm giác ấy - có một ai khác xuất hiện và muốn chăm sóc, muốn chở che. Thêm phần, xưa nay, cô vốn chỉ nghĩ về mẹ theo kiểu, có bất kỳ điều gì hay ho trong cuộc sống, cô và mẹ đều có thể chia sẻ với nhau; thế nên, nếu chia sẻ với ai khác cũng đồng nghĩa với việc cô chấp nhận cho người đó thế chỗ mẹ - theo một cách nào đó - mà suy nghĩ này thì thật quá khó chấp nhận. Nhưng giờ, Tiểu Vũ biết, mẹ có quyền chia sẻ với bác Đạm - là cách rất giản đơn để hai con người có thể hiểu nhau và yêu nhau nhiều hơn - nên, phần của cô, cô sẽ giữ cho mình. Đương nhiên, cô vẫn nghĩ, cô sẽ kể cho mẹ nghe hết, ở thời điểm cô tin mẹ sẵn sàng nghe. Còn lại, Tiểu Vũ thật sự muốn mẹ có quyền được hưởng những ngày tháng hạnh phúc riêng tư, bù lại chuỗi ngày mẹ vò võ một mình lo cho cô. Tiểu Vũ hơn bao giờ hết, biết mình cần có một người chịu lắng nghe mình, để xả ra cho bằng hết những ngổn ngang lòng cô hướng về một góc cuộc sống đã cũ, để tìm cho mình một lối đi mới theo cách hoàn toàn mới. Và, cách đơn giản nhất để có thể thực hiện điều ấy, là cô chọn Phôn! Có phần nào đó vị kỷ - Tiểu Vũ biết chứ - nhưng duy nhất một cảm giác có thể giúp con người ta dám mạnh dạn chia sẻ, đó là an toàn; và lúc này đây, người duy nhất khiến Tiểu Vũ thấy an toàn, ngoài mẹ, là Phôn!

    Thứ được gọi là “chọn để chia sẻ” này phải được kể theo thứ tự như sau. Tiểu Vũ giúp Phôn mọi thủ tục vào ký túc xá nam. Cô cứ ngỡ, khi biết cô ở ký túc xá nữ, Phôn sẽ thắc mắc tại sao gia đình nhiều điều kiện thế, cô không tự ra ngoài thuê nhà ở cho thoải mái, lại chọn nơi có đến hai cái giường trong một phòng - điều đương nhiên là cô sẽ ở cùng một người không chắc có thể xem là bạn. Thế nhưng, phản ứng duy nhất của Phôn lại rất buồn cười; anh quay sang, nhoẻn miệng cười và hỏi.

    - Thế từ chỗ Phôn sang Tiểu Vũ xa hay gần? Hy vọng là dễ đi.

    Hết ngày đầu tiên sắp xếp chỗ ở, Tiểu Vũ đãi Phôn một bữa vừa phải ở chỗ mình làm - nơi mà từ mai, cô lại phải sắp xếp lịch để tuần đến đứng ba ngày, mỗi ngày tám tiếng. Phôn không giành trả tiền sau khi nghe Tiểu Vũ bảo cô được giảm giá đến năm mươi phần trăm. Anh bảo.

    - Thế lần sau đến đây, Tiểu Vũ dùng cái thẻ được giảm giá cho Phôn mượn để trả tiền, nhé?

    Tiểu Vũ đã tưởng, Phôn sẽ thắc mắc chuyện gia đình cô có điều kiện - có thừa - để cô không cần phải đi làm thêm kiếm số tiền khá ít ỏi so với số tiền mẹ sẽ bỏ ra lo cho sự học của Tiểu Vũ nơi này, nhưng không, Phôn không hỏi gì cả. Mọi thứ trong câu chuyện giữa anh và cô tự nhiên theo cách chậm rãi tiến dần, đúng trình tự, đúng không gian; gần như chẳng bao giờ Phôn thắc mắc gì cả, nhưng điều ấy hoàn toàn không có nghĩa không tạo cho Tiểu Vũ cảm giác được quan tâm. Khi một người giàu kết bạn với một người nghèo, thì chắc chắn người tránh nhắc về gia cảnh sẽ là người có điều kiện thoải mái hơn, như một kiểu không muốn tổn thương người còn lại. Giữa Tiểu Vũ và Phôn thì hoàn toàn khác; chính anh chẳng bao giờ quan tâm đến thân thế của cô, vì đơn giản, thứ cô cần là một tình bạn, chứ không phải một lý lịch trích ngang của một người cùng vai vế trong xã hội.

    Chỉ sau chừng một tuần hơn chút, Phôn cũng tìm được việc làm thêm cho mình. Phôn tự tìm, không nhờ vả gì Tiểu Vũ cả. Phôn chỉ đến, bảo, ngày Phôn làm việc cùng ngày với cô đi làm, nên anh sẽ ghé đưa cô đi làm cùng, vì chỗ làm của hai người cũng không cách xa nhau lắm, chúng nằm trên cùng một con đường. Tiểu Vũ hơi bất ngờ với thông tin này. Cô ở đây lâu hơn Phôn, cô từng loay hoay, mất đến gần nửa năm mới có thể tìm ra một công việc để làm, thế mà, anh mới sang đây chỉ một tháng đã có thể tìm được việc. Quả thật, cô thấy bất ngờ.

    - Chà, có vẻ như có người rất giỏi chuyện tự xoay xở, nhỉ? - Tiểu Vũ nói, không thể giấu được sự hồ hởi của mình.

    - Sẽ không có khó khăn gì khi mình biết còn có ai đó ở bên cạnh! - Phôn nói, nhẹ nhàng và rất chân thành.

    Suốt một tháng sau đó, đều đặn mỗi tuần ba buổi, Phôn đến đi bộ cùng Tiểu Vũ đến chỗ làm của cô rồi anh lặng lẽ đến chỗ làm của mình. Anh bảo cô phải đợi anh đến đón thì mới được về, vì trời khuya, đi lại một mình có phần bất tiện. Tiểu Vũ không hề phản đối - thậm chí cô còn không có suy nghĩ sẽ phản đối - và hồ hởi đợi đến lúc hết giờ làm, hai đứa đi bộ cạnh nhau trên con đường lên màu đèn xanh đỏ. Quả thật, cảm giác có một ai đó ở cạnh mình vì họ thật sự muốn làm điều ấy là cảm giác rất tuyệt, là thứ bắt đầu cho sự bổi hổi, ngóng mong…

    Có đôi lần, Tiểu Vũ muốn lên tiếng hỏi về mẹ của Phôn - người đàn bà khắc khổ trong trí nhớ mơ hồ của cô - nhưng không dám. Vì, không hiểu sao, dẫu chưa từng bao giờ nhắc đến, nhưng Tiểu Vũ có cảm giác rằng Phôn không muốn nói về chuyện này. Phôn thậm chí không muốn nhắc về những ký ức ở Việt Nam. Cái kiểu tránh né rất vụng về và có phần đau khổ.

    Tiểu Vũ cũng đau khổ. Vì, cứ khi để ý đến Phôn, cứ khi muốn hỏi về cuộc sống của anh, để anh biết rằng cô muốn chia sẻ nhiều hơn những bước sóng cạnh nhau đến lớp, đến chỗ làm, là cô lại nhớ về cha, nhớ về dấu mốc đã đem người đàn ông duy nhất trong đời cô tin là hoàn hảo ra khỏi cô và mẹ. Rồi, cứ vậy, cô lại nghĩ đến mẹ với một nỗi chông chênh rất lạ, rằng, không biết đời mẹ đã thật sự bình yên?

    ***

    Mùa thu ở xứ người khác, rất khác so với mùa thu Việt Nam - khác với mùa thu ở những địa danh mà Tiểu Vũ đã cùng mẹ đi qua ở nước nhà. Ở quê nhà, Tiểu Vũ thường hay tìm được những đầu gió xao xác lá vàng, nắng vàng để đậu tâm hồn mình vào những bảng lảng thân quen. Mùa thu nơi xứ người hanh hao một nỗi nhớ nhung vàng vọt với từng đọt gió chấp chới trên cao, đến độ, có cố với, tay cô cũng không thể chạm vào.

    Mẹ gọi sang, bảo với Tiểu Vũ, nghe đâu mùa thu nơi Tiểu Vũ đang ở đẹp lắm, và, mẹ muốn cùng Tiểu Vũ đi qua mùa thu này. Trong lòng cô có chút hoài nghi nhưng không dám nói. Một năm trời ròng rã trước đấy, mẹ chưa từng bao giờ nói thẳng, nhưng luôn úp mở về chuyện tiêu xài không chạm đến chỗ lãng phí, nên hai mẹ con phải xa nhau đằng đẵng suốt một năm. Giờ, Tiểu Vũ mới chỉ sang học lại vài tháng, chẳng hiểu sao mẹ lại nghĩ đã đủ để mẹ tiêu một khoản tiền lớn hơn khoản tiền mua vé cho Tiểu Vũ về thăm nhà, chỉ vì, mẹ muốn nhìn ngắm một mùa thu đẹp? Có phải khi yêu, con người ta sẽ quên đi khái niệm hợp lý mình từng xây dựng trong cuộc đời?

    Tiểu Vũ đương nhiên không phản đối - không có lý do gì để phản đối, khi mà nỗi nhớ nhung dành cho mẹ lớn át hẳn tất cả mọi sự vốn đẹp đẽ trong ký ức cô. Nhưng, sự hồ nghi hoặc chút ít lo ngại đang lấn bấn trong lòng Tiểu Vũ rất khó có thể giấu được một người chu đáo như Phôn.

    - Có chuyện gì à, Tiểu Vũ? - Phôn hỏi, ngay khi vừa giáp mặt Tiểu Vũ vào buổi chiều cả hai cùng thong dong dạo chơi khi không bận học hành, cũng không phải làm việc. - Phôn thấy Tiểu Vũ có vẻ buồn?

    - Mẹ Tiểu Vũ sẽ sang thăm Tiểu Vũ! - Tiểu Vũ trả lời, không giấu giếm.

    - Vậy sao? - Phôn lại hỏi, không giấu được vẻ ngạc nhiên. - Phôn tưởng, vậy sẽ khiến Tiểu Vũ vui chứ?

    - À! - Tiểu Vũ nhướng mày, cười nụ cười phệt một lúm đồng tiền nhạt bên má. - Vui chứ, rất vui!

    - Không thấy gì là vui cả! - Phôn nhún vai. - Mà thôi, hôm nay ngày nghỉ, chúng ta đi chơi và có hứa sẽ chỉ vui. Thêm tin ấy nữa, chúng ta sẽ vui gấp đôi, nhé?

    Phôn nói, rồi rất nhanh, rất dứt khoát, anh kéo tay Tiểu Vũ đi, băng qua con lộ rợp hai hàng cây đang trút lá vàng xào xạc, tiến thẳng về phía bờ biển ì oạp sóng mà mỗi tối, Tiểu Vũ đều đòi anh đưa cô đến nhưng luôn bị từ chối, vì đấy là tụ điểm của những cô gái bán dâm với khách làng chơi. Vốn Tiểu Vũ chưa bao giờ quan tâm đến những cô gái ấy, không quan tâm và không phán xét! Chuyện tốt xấu giữa cuộc đời này được đánh giá qua góc nhìn của mỗi người, mà chẳng ai nhìn giống ai cả; thế nên, đừng áp đặt cái nhìn của mình vào một thứ nào đó rồi mặc định đúng hay sai. Phôn cũng không nghĩ về chuyện này quá nhiều, nhưng anh không muốn đầu óc của Tiểu Vũ lấm bẩn; vì dẫu cho là xã hội nào, có tiến bộ đến đâu, chuyện hai con người chia sẻ nhu cầu tình dục theo cách bán mua đều không thể gọi là tự nhiên và tốt đẹp được. Phôn không muốn Tiểu Vũ phải nhìn thấy, nghe thấy bất kỳ gì giống thế này, thế nên, muốn dạo chơi nơi đây thì phải ở khoảng thời gian mà anh tin chắc rằng, cả hai có thể thoải mái hoàn toàn trước tất cả mọi thứ, dĩ nhiên, đầu tiên là tránh đi những chuyện mà anh đã và đang e ngại cho chính cô!

    - Phôn này! - Tiểu Vũ quay sang nhìn Phôn đang hồ hởi đi như chạy sát cạnh cô. - Sao... sao Phôn biết khu này là của gái bán hoa?

    Phôn hơi khựng lại, có vẻ lúng túng, vì chính trong đầu anh cũng đang nghĩ đến điều này - lý do mà mãi mãi anh chẳng chịu đưa cô nàng xuống ngắm biển. Chiều tà đỏ ở cuối đường chân trời, nơi vệt trời và biển bỗng dưng thành thẳng tưng. Phôn nhìn về phía ấy, rồi quay sang Tiểu Vũ, cười hiền.

    - Họ đã từng mời Phôn vào những ngày đầu Phôn đến đây!

    - Đã từng? - Tiểu Vũ cao giọng, nửa ngạc nhiên, nửa khó chịu.

    - À... - Phôn lúng túng. - Những ngày Phôn đi tìm việc. Có vài hôm khá khuya và Phôn chỉ đi một mình...

    - Nhưng... dẫu sao... chắc họ... chắc họ biết Phôn thiếu thốn thì mới... - Tiểu Vũ cố nói những từ rất khó để mở lời, vì cô không còn có thể giấu lòng mình được nữa rồi!

    Thật là, nghe một câu thú nhận đầy chân thật từ Phôn, thứ đầu tiên trôi ra trong đầu Tiểu Vũ là cảnh Phôn cởi trần, quần jeans cũng đã tháo khuy, nằm ngắm nghía cô gái điếm không mặc quần áo. Không biết sao, nhưng Tiểu Vũ lại thấy họ nằm cạnh nhau và Phôn ngắm nghía cô nàng tóc vàng nọ. Tiểu Vũ không thấy gì hơn, hay vì đầu óc cô non nớt đến độ không thể nghĩ ra, sau khi cởi quần áo, một đàn ông - một đàn bà sẽ làm gì với nhau? Và nói thật, cho dù có biết, thì chắc Tiểu Vũ cũng không dám để mình tưởng tượng đến cảnh ấy. Vì, chỉ mới nghĩ đến chuyện Phôn ở cạnh một cô gái khác - cho dù là có mặc quần áo hay không - thì Tiểu Vũ cũng đã thấy đau lắm rồi. Nếu còn gì khác nữa, có lẽ, cô sẽ không chịu đựng nổi. Lạ lùng nhỉ, con người có thể làm đau bản thân bởi chính những suy nghĩ, những tưởng tượng của mình?!

    Phôn lặng im - hoàn toàn lặng im sau câu nói vừa rồi của Tiểu Vũ. Kiểu lặng im có vẻ đáng sợ, đến mức Tiểu Vũ phải đưa mắt liếc nhìn sang. Phôn cúi mặt, chậm rãi bước đi, hoàn toàn không còn chút hồ hởi nào của ban đầu nữa.

    - Phôn giận Tiểu Vũ à? - Tiểu Vũ e dè hỏi.

    - Ừ! - Phôn thẳng thừng.

    - Chỉ là... - Tiểu Vũ huơ tay, cố tìm lời giải thích.

    - Chỉ là đàn ông, ai rồi cũng sẽ thế, phải không? - Phôn dừng lại, quay hẳn sang. - Họ có thể làm tình với những người mà họ không hề có cảm giác yêu thương, hả?

    Lần đầu tiên Tiểu Vũ biết, có lúc Phôn cũng nổi giận. Mà, khi một người được đánh giá theo kiểu “cũng biết nổi giận” thì sẽ thật sự rất đáng sợ khi chạm đến cơn giận dữ của mình. Tiểu Vũ lặng im, không nói, không giải thích. Cái tự ái của một cô gái mới lớn, đối diện với cảm giác hờn ghen đầu tiên mình tìm thấy trong đời rất khó bị đánh gục để thừa nhận, để giải thích. Tiểu Vũ im lặng, theo đúng cách Phôn đã im lặng với cô trước đó một phút. Phải! Anh cần tự mình trải qua cái cảm giác ghê gớm mà anh đã cố tình tạo ra đi.

    Không biết Phôn có thấy mình đã sai khi nổi nóng hay không, chỉ biết, với bản tính luôn nhún nhường người khác - dĩ nhiên chỉ là những người anh quan tâm và yêu thương - thì Phôn đã ngay lập tức xin lỗi Tiểu Vũ, để hai đứa có một buổi chiều vui vẻ như đã hứa với nhau.

    Tiểu Vũ nhún vai sau khi nghe câu xin lỗi từ Phôn. Cô không muốn giận anh, vì cũng chẳng có lý do gì để giận cả. Nhưng cô cũng không muốn mình trở nên quá dễ dãi với chuyện để người khác bắt nạt mình rồi bỏ qua chỉ vì hai từ xin lỗi. Thật sự, kiểu nhún vai có vẻ bất cần chút ấy, lại khiến cô trở nên hấp dẫn lạ lùng. Mái tóc bung xù không kịp trở về nếp dưới những đọt gió mỏng liêu xiêu càng khiến Tiểu Vũ đẹp hơn nữa. Phôn cúi mặt xuống, sau một hồi lâu ngắm nghía gương mặt đẹp tựa thiên thần của Tiểu Vũ, bẽn lẽn đưa bàn tay hãy còn rất run rẩy của mình, khe khẽ chạm vào bàn tay của cô cũng run rẩy. Họ đan tay nhau, đi dọc suốt con đường dẫn về bãi biển vàng vàng. Cả hai đều biết, lòng mình đang xốn lên một nỗi rộn ràng mà đi suốt cả cuộc đời, họ mãi mãi không bao giờ tìm thấy thứ gì đẹp giống như thế.

    - Có vẻ như... - Tiểu Vũ mở lời sau khoảng im lặng lúc cả hai ngồi xuống cạnh nhau, nhìn ra biển. - Phôn đã từng nghe những điều nghi hoặc người ta dành cho đàn ông.

    Phôn chớp mắt, vẫn nhìn thẳng. Anh không hiểu tại sao cô lại ương bướng đến mức này? Anh không hiểu tại sao cô cứ phải bàn mãi về một đề tài mà cô đã chắc chắn nó sẽ khiến người khác cảm thấy khó chịu? Anh không giận, không bực vì điều ấy. Ngược lại, anh thấy yêu mến cô nhiều hơn. Bởi, những gì cô thể hiện - vừa mới thể hiện - là minh chứng rõ ràng cho sự rắn rỏi, cả quyết mà trước đây mười mấy năm, anh đã cảm nhận được, để rồi lòng cứ thầm thương, trộm nghĩ hoài, không dứt ra được, cho dù, lúc ấy anh chỉ là một cậu nhóc chưa hiểu gì về tình yêu. Nhưng, quả thật, câu hỏi của cô, về vấn đề đã khiến anh nổi cộc ban nãy khiến anh trở lại với cảm giác hoàn toàn không thoải mái. Phôn thở dài.

    - Không phải ai rồi cũng nghĩ thế đâu, Phôn ạ! - Tiểu Vũ lại nói, cố để mở cho bằng được một góc tâm hồn Phôn đã quyết đóng chặt lại.

    - Tiểu Vũ có nghĩ thế không? - Phôn hỏi, dẫu sự thật trong lòng anh vốn đã có suy nghĩ, cô chẳng bao giờ chịu tin đàn ông, từ câu nói vô tình ban nãy về đề tài những cô gái điếm.

    - Cũng tùy người! - Tiểu Vũ thật thà. - Nhưng với Phôn thì không!

    - Nếu không... - Phôn quay hẳn sang Tiểu Vũ. - Tại sao khi nãy Tiểu Vũ lại bảo, vì họ thấy Phôn thiếu thốn nên họ mới mời?

    - Vì sự thật là nhìn Phôn thiếu thốn! - Tiểu Vũ lại nhún vai, nói, thật tình và buồn nhiều phần khi buộc phải nói thế.

    - Nhìn Phôn thấy rõ ràng là người thiếu tình dục à? - Phôn hỏi, cay cú. - Tiểu Vũ hiểu rõ về nhu cầu tình dục của đàn ông, nhỉ?

    - Nhìn Phôn, thấy thiếu thốn một cái gì đấy, giống như là một người ở cạnh! - Tiểu Vũ nói, cũng rất rõ ràng, không ngại ngần, không giấu giếm và cũng không nổi giận như Phôn tưởng cô sẽ. - Còn về chuyện có hiểu hay không thì...

    Phôn quay nhanh sang, kề môi mình vào đôi môi chúm chím hồng hồng trên gương mặt thanh tú của Tiểu Vũ. Có đôi chút bất ngờ nên gượng lại, nhưng rồi rất nhanh, cảm giác thèm muốn được dâng tặng nụ hôn trinh nguyên đầu đời cho người mà cô tin sẽ đem đến yên bình cho mình trong một quãng rất dài, Tiểu Vũ khẽ khàng đáp lại.

    Phôn vòng hẳn vòng tay rắn rỏi của anh, ôm qua đôi vai nhỏ đang run lên vì những cảm xúc quá đỗi mãnh liệt của cô người yêu bé nhỏ. Tiểu Vũ thả lỏng thân mình đã mềm rũ, tuồn thẳng vào vòng tay của anh mỗi lúc một siết chặt hơn. Mùi môi của cô túa thẳng vào khứu giác anh, mềm và thơm hây hẩy - tựa mùi của khoảnh giao mùa nắng nhạt - để anh tin, cái vững vàng của thằng đàn ông trong anh nhất thiết phải sống mãi, để chở che, để bảo vệ, để yêu thương.

    Cứ thế, giữa hoàng hôn đổ muộn, hai bóng người ngồi trước biển, ôm và trao nhau nụ hôn đầu đời - thứ đẹp đẽ nhất mà cả hai đã từng có được, cho dù, hoàn cảnh của họ có trái ngược nhau.

    ***

    Tiểu Vũ rất hào hứng với chuyện sẽ kể cho mẹ nghe về chuyện tình của mình với Phôn. Phôn thì không. Với anh, chuyện được Tiểu Vũ đón nhận tình cảm đã là quá nhiều, đã là quá may mắn. Anh không tin cuộc đời có hai niềm may mắn đến cùng nhau. Nên, chuyện mẹ Tiểu Vũ sẽ kịch liệt phản đối con gái bà yêu một chàng trai nghèo là chuyện anh nghĩ sẽ có cơ may xảy ra nhiều hơn chuyện bà đồng ý, ủng hộ.

    Anh không nghĩ mình sợ khi đối diện với chuyện ấy. Nhưng, anh chưa nghĩ ra mình sẽ phải làm gì. Anh có thể yêu cô như cái sự thật nghiễm nhiên trong đời anh, rằng, cô là tất cả những gì anh có. Anh có thể đi cùng trời cuối biển với cô, cho dù, chuyện ấy chỉ để nhìn thấy cô cười. Anh có thể đem mạng sống của mình ra thế chấp, nếu điều ấy đem lại hạnh phúc cho cô. Chính vì thế, anh nghĩ, mình không bao giờ dám rời bỏ mối tình này, cho dù bất kỳ chuyện gì xảy ra. Nhưng, nếu mẹ cô phản đối và cô buộc phải nghe theo điều ấy, thì chuyện anh ở lại còn có ý nghĩa gì?

    Phôn nghĩ, sau khi Tiểu Vũ học xong, anh sẽ cố giữ cô ở lại thêm một năm nữa, đợi anh học xong, cả hai cùng về. Giờ đến lúc ấy, chắc cũng còn đủ thời gian để anh cố làm việc, cố để dành tiền, đủ để sắm vàng vòng làm lễ vật hỏi cưới cô. Hy vọng, khi ấy, anh sẽ được chấp nhận. Nên, chuyện anh khuyên Tiểu Vũ hãy chầm chậm công bố mối quan hệ, thật ra là có lý do cả, cũng như, anh đã có những sắp xếp, dự liệu trong đầu mình. Nhưng, điều ấy lại khiến Tiểu Vũ thấy tổn thương kinh khủng.

    Cô nghĩ, ngày xưa mẹ lấy cha, cũng bốn bàn tay trắng siết nhau mà thành nên một gia đình hạnh phúc. Chuyện cha thành công trong làm ăn, để lại cho mẹ con cô một khối tài sản khổng lồ là thành quả lao động của cha mà Phôn cũng có thể tạo ra khi anh vững vàng. Nên, chuyện hai đứa có hoàn cảnh khác nhau trước đây, lúc này không thể là lý do để tình yêu cô dành cho anh bị phản đối. Không có tranh cãi. Chỉ có những tiếng thở dài của Phôn và những giọt nước mắt của Tiểu Vũ. Cô quyết tự làm theo ý mình và theo cách của mình.

    Tiểu Vũ không mấy bất ngờ khi thấy bác Đạm là người đẩy hành lý cho mẹ ở sân bay. Cũng có lúc, cô mong chỉ có hai mẹ con - nhất là khi Phôn cứ cương quyết cản trở chuyện cô nói với mẹ - để thỏa sức mà tâm sự với nhau. Nhưng, khi mẹ nói về một mùa thu đẹp ở một nơi xa lạ, Tiểu Vũ đã biết, mẹ muốn có kỷ niệm đẹp với người đàn ông mà mẹ đã chọn sau chừng ấy năm để tang cha. Và, cô thấy không khó để đón nhận chuyện ấy chút nào.

    Buổi cơm chiều bốn người diễn ra khá trơn tru, vui vẻ ở nơi Tiểu Vũ làm việc. Mẹ và Phôn có vẻ rất tự hào khi chủ nhà hàng ra tận cửa đón cả bốn người vào, rồi đồng ý cho Tiểu Vũ nghỉ làm hai tuần, trong khoảng thời gian mẹ ở đây. Riêng bác Đạm, tuyệt không nói gì.

    Tiểu Vũ để ý nhiều lần, cố gợi chuyện nhiều lần, nhưng bác Đạm có vẻ chỉ trả lời cho có lệ, rồi nhanh chóng trở lại với những suy tư bác đem từ Việt Nam sang tận đây. Mẹ có phần lúng túng, nhưng Phôn và Tiểu Vũ đã thừa khéo léo để giúp mẹ thấy thoải mái hơn với chuyện cứ tôn trọng sự riêng tư của bác Đạm.

    Tiểu Vũ nấn ná ở lại với Phôn thêm chút nữa, đợi đến giờ Phôn đi làm, cũng như để nài nỉ anh cho cô kể về mối quan hệ này với mẹ. Mẹ bảo mẹ và bác Đạm sang khách sạn gần đấy đợi cô.

    Tiểu Vũ buồn bã tiến về phía khách sạn sau khi nghe Phôn cương quyết bảo cho anh thêm vài ngày nữa, tự anh sẽ tìm cách nói với mẹ cô. Tiểu Vũ đứng tần ngần trước cửa phòng khách sạn không khóa, chỉ khép hờ. Anh chàng phục vụ hỏi lại Tiểu Vũ, có cần thêm gì không rồi mới rời đi. Cô đứng nhìn theo anh chàng phục vụ điển trai người Mỹ, tần ngần không muốn vào.

    - Đợi thêm vài hôm nữa, em sẽ nói. - Tiếng mẹ rất khẽ vọng ra. - Mình vừa đến nơi mà...

    - Hình như em có vẻ chần chừ thì phải? - Giọng bác Đạm đầy trách cứ.

    Tiểu Vũ im lặng tựa lưng vào khoảng tường sát cánh cửa khép hờ. Mẹ cũng có chuyện muốn nói? Hay, mẹ và bác Đạm đã quyết đến với nhau bằng một đám cưới nhỉ? Nếu thế thì sao? Cũng hay! Có lẽ, đó lại sẽ là cơ hội tốt để mẹ đón nhận Phôn. Mình đợi vậy! Tiểu Vũ nghĩ.

    - Anh biết là em cũng muốn mà! - Giọng mẹ có vẻ khẩn khoản, cố để bác Đạm không giận thêm.

    - Em đã muốn đi một mình đấy thôi...

    Tiểu Vũ lặng đi. Còn có gì đấy đằng sau câu chuyện dang dở khiến Tiểu Vũ phải đoán mò, nhiều hơn một đám cưới. Tiểu Vũ chắc chắn vậy, nhưng không biết là gì. Dĩ nhiên, đó phải là chuyện khó nói lắm thì mẹ và bác Đạm mới có vẻ căng thẳng khi bàn bạc thời điểm nói với Tiểu Vũ. Dẫu sao, cô cũng mong, đó chỉ là chuyện mẹ muốn cưới mà ngại cô không đồng tình thôi.

    Tiểu Vũ lặng im nghe thêm. Những tiếng trao đổi trong phòng nhỏ dần khiến cô không còn nghe thấy gì nữa. Tiểu Vũ hít thở, toan dấn bước vào. Thì, dội thẳng đến tai Tiểu Vũ, tiếng mẹ thở gấp - rất gấp. Rồi, tiếng mẹ si sỉ rên rỉ. Tiếng ọp ọep giường chiếu... Tiểu Vũ lại lặng đi...

    ***

    Phôn vội vã bước ra. Tiểu Vũ nhìn lên, mắt nhòe ướt. Cô không muốn khóc, vì, chuyện mẹ làm tình với người mẹ yêu không thể là lý do để cô khóc. Nhưng, không hiểu sao nước mắt cứ trào ra.

    - Em... em sao vậy? - Phôn lo lắng. Anh đoán, mẹ cô đã từ chối rồi.

    - Anh còn tiền chứ, Phôn?

    - Còn! - Phôn ngồi xuống, cau mày, bất ngờ và ấp úng. - Sao, hả em?

    - Đêm nay, mình ở khách sạn, được không anh?
     
  4. Nhom4.0

    Nhom4.0 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    12/8/2019
    Bài viết:
    580
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    28
    CHƯƠNG III: SINH NHẬT 21 - TRÁI ĐẤT NGỪNG QUAY
    Phôn không đồng ý - dĩ nhiên là không! Anh nghĩ, đề nghị vừa rồi xuất phát từ việc mẹ Tiểu Vũ đã nhất định không chấp nhận mối quan hệ này; và cô chọn cách này như một “sự đã rồi” buộc mẹ cô phải đồng ý cho lựa chọn của cô. Suy nghĩ đấy làm anh có phần đau đớn - đau đớn chứ không phải chỉ là buồn; bởi nếu điều ấy là sự thật, thì có vẻ cổ tích tình yêu trong cuộc sống này, giữa một gã nghệ sĩ lang thang với một nàng công chúa là điều không bao giờ được những người thuộc giới thượng lưu chấp nhận cả. Nhưng, anh không thể nào vì sự đau đớn trong mình mà quyết định làm một điều rất có thể trở thành đau đớn với người khác - người con gái anh yêu. Anh không muốn! Anh không thể!

    - Nghe này, em! - Phôn ngồi bệt xuống đất, cạnh sát bên Tiểu Vũ. - Anh sẽ đưa em đi chơi, nhé! Ngay lúc này, anh sẽ nghỉ việc và đưa em đi chơi...

    - Anh luôn từ chối em! - Tiểu Vũ nói, bắt đầu thổn thức.

    - Không! - Phôn nhẹ nhàng nắm tay cô. - Anh không bao giờ từ chối em gì cả! Anh đang cố từ chối ham muốn của mình, để giữ gìn cho em những thứ nguyên vẹn nhất.

    Tiểu Vũ quay sang nhìn Phôn chằm chằm. Cô im lặng khoảng vài giây rồi bật cười khanh khách.

    - Anh đang nghĩ gì vậy?

    - Nghĩ đến đề nghị ban nãy của em! - Phôn thật thà.

    - Đi khách sạn nghĩa là sẽ quan hệ với nhau à? - Tiểu Vũ hỏi, thật thà không kém.

    - Không!

    - Không à? - Tiểu Vũ nhướng mày, cười nghiêng nghiêng theo kiểu hồ nghi. - Vậy anh bảo nguyên vẹn nghĩa là gì?

    Phôn quay sang nhìn Tiểu Vũ. Anh nhìn chăm chú thật sự. Không phải để suy nghĩ, vì vốn trong anh luôn sẵn có câu trả lời cho cô. Lời tự hứa phải giải đáp mọi thứ trong đời, đưa người yêu của mình về phía có thể yên tâm mà sống cuộc sống vô tư, giản đơn là điều rất tự nhiên đã đến với Phôn, ngay từ cái nắm tay đầu tiên giữa hai người. Anh nhìn, để thấy rõ ràng hơn gương mặt đẹp tựa thiên thần của người con gái anh yêu, để cảm nhận hết những xúc cảm cô cố không nói ra thành lời và để chắc chắn rằng mình đang đúng.

    - Em đang nghĩ đến vấn đề trinh tiết và tình dục à? - Phôn hỏi, bắt đầu có phần khó chịu.

    - Phải! - Tiểu Vũ nhún vai. - Vì vốn ngoài hai thứ đấy ra, em chẳng thấy còn có gì để anh phải gọi là giữ gìn.

    - Còn chứ, em! - Phôn nói, giọng hơi dài vì buồn và bực. - Còn có suy nghĩ của em về anh, về đàn ông.

    - Và anh nghĩ, khi anh từ chối, em sẽ nghĩ tốt về anh hơn?

    Phôn gần như không còn kiểm soát được cảm xúc của mình nữa. Phải! Từ lúc cô xuất hiện ở trước cửa tiệm anh làm việc với bộ dạng thiểu não, ngồi phệt xuống đất mà không cần quan ngại người xung quanh nghĩ gì về hành động của mình, đến tận lúc này, chỉ chừng mười lăm phút; nhưng anh thì phải trải qua những cảm giác dài đến bất tận. Mẹ cô ấy không chấp nhận mình. Vốn, mình chỉ là một thằng nghèo và hèn, mình không xứng với cô ấy. Cô ấy đã đấu tranh cùng đường nhưng vẫn không nhận được sự ủng hộ của mẹ, và thứ duy nhất cô ấy nghĩ đến là trao thân cho mình để mọi sự thành đã rồi mà mẹ cô ấy phải chấp nhận... Nhiều, quá nhiều so với sức chịu đựng của một thằng đàn ông có tự trọng. Anh đã cố nhún nhường. Anh đã cố nhẹ nhàng. Anh đã cố nuôi hy vọng rằng, với sự quyết tâm của mình, anh rồi sẽ đến được cái ngày chứng minh cho mẹ của Tiểu Vũ thấy rằng, anh đủ khả năng để chăm sóc cô ấy. Nhưng, với sự khinh khỉnh anh đón nhận được từ người yêu thì mọi thứ dường như trở thành vô nghĩa hết. Không! Sức chịu đựng của anh chỉ đến đấy và đừng bắt anh phải chịu đựng hơn.

    Phôn buông tay ra, để bàn tay thon nhỏ, mềm mại và có phần hơi lạnh của Tiểu Vũ rơi thõng xuống. Rồi, cùng lúc, anh quay sang nhìn cô, không kịp để cô có phản ứng gì.

    - Vấn đề là đây, em ạ! - Phôn nói rất lạnh lùng. - Là ở chỗ anh có cố thế nào thì vốn em cũng chẳng nghĩ tốt về anh.

    - Anh...

    - Anh không tốt! - Phôn đứng dậy. - Và anh cũng không đang làm để em nghĩ về anh tốt hơn đâu! Anh chỉ mong em nghĩ đúng về anh! Như thế với anh đã là đủ!

    - Anh... - Tiểu Vũ sắp khóc.

    Phôn vẫn đứng. Tiểu Vũ vẫn ngồi. Cô cụp nhanh mắt mình xuống. Một - chỉ một - giọt lệ hôi hổi nóng, trong veo, tròn xoe lăn nhanh xuống theo cái cụp mắt của cô. Một giọt tủi hờn bé xíu đủ để đong hết nỗi cô đơn bất ngờ xuất hiện ngay khi sát cạnh mình là người yêu thương nhất. Anh không thấy. Cô cố để anh đừng nhìn thấy. Vì cô biết, nước mắt của cô - dẫu luôn là thứ rất hiếm hoi mà người khác thấy được - có thể là lần đầu tiên chảy trước anh, chảy vì anh, nhưng sẽ chẳng ích gì. Cô thấy lòng mình ngổn ngang quá. Anh hiểu sai ý cô rồi! Nhưng, có lẽ, cũng chỉ do cô mà ra cả thôi! Trách anh sao được?

    Gã quản lý thò đầu ra ngoài nhìn rồi đưa một bàn tay lật ngược, ngoắc ngoắc, ra hiệu bảo Phôn đi lại phía hắn ta. Phôn hơi đảo mắt nhìn xuống chỗ Tiểu Vũ vẫn không chịu ngẩng đầu lên, thở hắt ra rồi quay đi, bước thẳng về phía gã quản lý bắt đầu trách cứ anh bằng cái giọng Mỹ đáng ghét.

    Phôn không xin thêm vài phút như khi đi lại anh đã nghĩ sẽ nói với gã quản lý. Anh thậm chí cũng không quay đầu nhìn lại. Bởi, dẫu rất khẽ khàng, anh vẫn nghe được rõ ràng tiếng chân của Tiểu Vũ lặng lẽ rời đi. Cô không chào anh. Có lẽ không tiện! Có lẽ không muốn. Dẫu sao, cô cũng đã đi rồi và anh thì cần phải quay lại với công việc của mình. Anh không quay đầu nhìn, vì, anh sợ mình sẽ thay đổi những thứ mình cho là đúng - cho dẫu có thể chỉ là đúng với một người và mãi mãi sai với anh. Thôi thì, cứ để cô đi đi vậy! Khi hai hướng đi dẫn hai con người về phía quá khác xa nhau - một giàu, một nghèo - muốn gặp gỡ, chỉ khi cả hai cùng quay đầu nhìn lại! Cô có sẵn sàng làm điều đó không, anh không chắc; và thậm chí, chính anh cũng không chắc mình sẽ sẵn sàng…

    ***

    - Con... con không muốn làm gián đoạn lúc riêng tư của mẹ và bác Đạm! - Tiểu Vũ nói, có phần hơi e dè chút.

    - Vậy à? - Mẹ nhún vai rồi cười, không chút gì là ngại ngần hay bối rối.

    Tiểu Vũ sững sờ nhìn mẹ. Mẹ đây sao? Người đàn bà đã hy sinh suốt cả cuộc đời cho sự trưởng thành trong yên bình của Tiểu Vũ đây sao? Người phụ nữ hoàn hảo với kiểu sống khiêm nhường, cam chịu và đầy nguyên tắc đây sao? Giờ bình thản cười khi rõ ràng ràng biết chuyện đã hớ hênh không chốt cửa phòng, để con gái nhìn thấy cảnh mình tình tự với một người đàn ông, như thể, đó là chuyện rất nghiễm nhiên, và chúng ta đều trưởng thành rồi, thế nên hãy đón nhận một cách đơn giản?! Tiểu Vũ thật sự sững sờ. Cô không mong mẹ sẽ che giấu. Cô càng không mong mẹ sẽ tránh né. Nhưng, sự thật là cô mong mẹ thấy e ngại khi biết rằng con gái mình - đứa con gái mới trưởng thành, đang lĩnh hội cách sống của trời Tây - đã biết rõ về cuộc làm tình của mình với một người đàn ông không phải cha nó.

    Dĩ nhiên, Tiểu Vũ không nặng nề vấn đề vì nghĩ đến cha. Tiểu Vũ rồi đã chấp nhận được chuyện cha không còn ở cạnh mẹ và cô nữa, rằng cha đã đi xa thật rồi - đến một nơi mà chỉ khi nào cuối đời, cô mới có thể gặp lại. Ừ, có những lúc Tiểu Vũ tin rằng, chết không phải là hết, chỉ là một người đến trước đợi những người khác đến sau, ở một thế giới hoàn toàn khác và hy vọng ở nơi ấy không có nhiều đau khổ! Tiểu Vũ không hề giận mẹ khi đã trao thân xác của mẹ vốn chính chuyên dành riêng cho cha suốt chừng ấy năm trời, kể cả cha không còn một thân xác hữu cơ để ập đổ lên mẹ. Hoàn toàn không giận! Chỉ là, cô cảm thấy có chút gì đó rất bẽ bàng khi mẹ mình - một người phụ nữ - ung nhiên với chuyện một đàn ông, một đàn bà ở cạnh nhau nghĩa là sẽ có tình dục, cho dù chuyện làm tình có khiến ai đó biết và khó chịu đi chăng nữa. Cảm giác này đúng là rất bẽ bàng!

    - Chà! - Tiểu Vũ nuốt nước bọt một cách khó khăn. - Có vẻ như, mẹ tiếp cận với cách sống Tây hóa nhanh hơn cả con!

    Tiểu Vũ đã cố giữ cho giọng mình thật bình thản, không lộ chút mỉa mai nào, cốt để vấn đề không trở thành nặng nề hơn. Cô không thể để cho những ngày gần gũi ngắn ngủi của mình và mẹ trở thành nặng nề được. Đừng để bất kỳ điều gì khiến hai mẹ con không vui, không thoải mái với nhau - Tiểu Vũ tự dặn lòng mình thế. Thời gian yêu thương vốn đã ngắn ngủi lắm rồi, hà cớ gì cứ ghim thêm những tủi hờn vào giữa khoảng ngắn ngủi ấy? Nhưng tự Tiểu Vũ cũng không dám chắc mình có thể làm được thứ mà chính bản thân mình mong muốn hay không nữa?! Mọi thứ lúc này sao bỗng nhiên khó khăn quá!

    - À! - Mẹ cười, lại vẫn rất thản nhiên. Có vẻ như sự hưng phấn trong mẹ lấn át mất sự nhạy cảm muôn thuở, nên mẹ không hề biết Tiểu Vũ đang thật sự cảm thấy gì. - Mẹ nghĩ, chúng ta nên dám thay đổi một chút, để cuộc sống của mình dễ chịu hơn.

    - Vậy... - Tiểu Vũ liếm môi, tự hỏi có nên nói câu này hay không. - Mẹ sẽ nghĩ gì nếu biết con đã sống thử với một chàng trai?

    Có chút hối hận trôi nhanh qua đầu Tiểu Vũ. Cô không chắc mình đã đúng khi hỏi câu này. Cô không chắc mẹ có thể thay đổi đủ để tiếp cận với thông tin con gái mình dâng tặng trinh tiết cho một gã nào đấy khi đang chỉ ở tuổi hai mươi. Không thể có sự so sánh bằng đều giữa mẹ và cô được, dẫu sao, bà cũng đã trải qua quá nhiều thứ mà cô còn thậm chí chưa biết phải gọi tên chúng thế nào cho phải. Nhưng, dẫu sao cô cũng đã nói rồi. Việc còn lại là chờ xem thái độ của mẹ thôi! Mẹ à, hãy nổi giận, mẹ nhé!

    Mẹ hơi khựng lại khi đang đưa nĩa thịt bò lên miệng. Tiểu Vũ nghe cả cơ thể mình đông cứng lại. Cô sợ. Không phải sợ mẹ nổi giận, vì vốn cô không làm gì sai để mẹ phải nổi giận. Hoặc giả, nếu mẹ nổi giận, cô sẽ giải thích cho mẹ nghe, đó chỉ là một giả định mà thôi. Thứ cô sợ, chính là điều diễn ra tiếp theo sau đấy - mẹ bình thản bỏ miếng bò được cắt khéo léo thành một vuông nhỏ gọn gàng vào miệng, nhai kiểu quý phái, nuốt nhẹ nhàng, đưa tay với ly nước trắng, hớp một hớp nhỏ, nuốt và mỉm cười.

    - Sao con không dẫn cậu ấy đến gặp mẹ?

    Tiểu Vũ chuyển cảm xúc rất nhanh trước thái độ của mẹ. Từ sững sờ, đến bẽ bàng, sợ hãi, giờ là chưng hửng. Cái từ này, với Tiểu Vũ, nó vốn không hay ho gì. Tiểu Vũ ghét đọc những quyển sách mà tác giả dùng từ này. Lần đầu tiếp cận với nó, Tiểu Vũ nghĩ, sao người ta không dùng từ gì gần nghĩa với nó, nhưng đẹp hơn nhỉ? Ví như trống rỗng chẳng hạn? À, ừ! Thật, thì Tiểu Vũ đang thấy trống rỗng; hay nói đúng hơn, không phải cô không cảm thấy gì, mà là, cô không đủ từ ngữ để diễn tả đúng cảm xúc của mình - quá nhiều thứ bện chặt vào nhau, tạo thành một mớ dính bết nhớp nháp và gây cảm giác rất kinh sợ.

    - Con không nghĩ mẹ sẽ dễ dàng đón nhận như vậy! - Tiểu Vũ nhún vai, như cách cô luôn làm, và giống hệt cách của mẹ trước những thứ mình không còn có thể đưa ra lời bình luận nào khác nữa.

    - Đó là lựa chọn của con mà! - Mẹ nuốt vội. - Miễn con hạnh phúc là được!

    - Vậy, nếu con có một lựa chọn mà nó không đưa con đến chỗ hạnh phúc thì sao, hả mẹ?

    Mẹ lặng im nhìn Tiểu Vũ - cái nhìn bao dung, nghiêm nghị và khắc khoải một nỗi lạ lùng mà muôn đời mẹ vẫn dành cho cô. Tiểu Vũ nghe lòng mình ấm trở lại. Cái nhìn đấy, phải, là nó, là mẹ...

    - Cuộc đời như một cửa hàng, con gái ạ! - Mẹ bình tĩnh chứ không phải bình thản nữa. - Con vào, lựa chọn thứ gì đó, con đều phải trả cho nó một khoản. Có đôi khi, con lựa chọn sai lầm, con phải trả giá đắt cho nó, rồi con nhận ra nó không có mấy ích lợi cho cuộc đời con. Nhưng, chí ít, con sẽ có kinh nghiệm để lần sau không chọn thứ đáng để gọi là sai lầm nữa.

    Tiểu Vũ nhai miếng thịt bò trong miệng mình lâu đúng bằng thời gian cố nhai, cố tiêu hóa câu nói của mẹ. Hay nói đúng hơn, cô đang cố hình dung cho đúng mức độ tiếp cận với kiểu sống mà con người ta hay gọi là “Tây hóa” mà mẹ đang tiếp cận. Thông thường, người lớn tuổi rất khó thay đổi thói quen, nhất là thói quen nhìn nhận, đánh giá người khác; nên rất có thể những người lớn họ dám thay đổi cách sống của họ, nhưng chưa chắc họ thay đổi được quan điểm của họ dành cho những người trẻ tuổi hơn. Nhưng trong hoàn cảnh lúc này, có vẻ mẹ đang cố thay đổi cả những thứ tạm gọi là lo âu mà căn bản mỗi người mẹ đều dành cho đứa con gái đang tuổi trưởng thành của mình, có lẽ, mẹ cần tìm một đồng minh?! Hóa ra, chẳng phải chỉ bọn trẻ con mới cố tình hiểu sai kiểu sống mà họ cố hướng đến để bản thân ít mệt mỏi hơn.

    ***

    Phôn đến, nhìn cái mặt xinh đẹp dàu dàu của Tiểu Vũ mà không nhịn được cười. Tiểu Vũ vẫn giận, cương quyết không nói năng gì. Jessica - cô bạn cùng phòng ký túc xá với Tiểu Vũ - hành xử rất đỗi lịch thiệp, chào hỏi Phôn qua loa vài câu, rồi tìm cớ ra ngoài, để lại căn phòng trống cho cặp tình nhân đang cần sự riêng tư để giải quyết mối giận hờn.

    - Đến đây với anh! - Phôn nói, khi ngồi nguyên ở cái ghế gần cửa vào phòng, ban nãy hãy còn Jessica, anh không tiện tiến lại gần hơn.

    Tiểu Vũ không rời mắt khỏi trang sách. Cô giả vờ không nghe. Hoặc, cô cố tình tỏ ra rằng mình đang giả vờ không nghe để Phôn hiểu đúng, việc anh gây ra khiến cô rất giận. Cô không tỏ bất kỳ thái độ nào chứng tỏ sẽ chịu tiếp chuyện anh.

    - Em biết không? - Phôn luôn là người kiên nhẫn và bình tĩnh. - Anh không hề hối hận với chuyện mình đã làm, hay nói đúng hơn là anh không hối hận vì anh đã không làm.

    Tiểu Vũ cố không quay qua nhìn Phôn, cố để không nổi nóng. Anh ta nghĩ anh ta là ai nhỉ? Anh ta nghĩ anh ta có quyền được nói những câu đại thể là anh ta thoát phàm, để tránh đi mọi thèm muốn gần gũi với mình à? Và, anh ta có quyền nói thẳng với mình những điều ấy sao? Nhưng, nghĩ đến đây, Tiểu Vũ không dám nghĩ tiếp nữa. Không dưng, cô nhận ra, mình đang giận hờn người yêu vì lý do anh ta cố giữ gìn trinh tiết cho mình - đấy quả thật là một suy nghĩ đáng khinh, đáng xấu hổ.

    - Nếu nói thật lòng, anh thấy tiếc chứ! - Phôn nói, vẫn bằng cái giọng trầm, đều và rất ấm của anh. - Anh tiếc vì lẽ ra anh đã có một đêm tuyệt đẹp ở cạnh người con gái anh yêu.

    Tiểu Vũ bắt đầu cựa quậy. Cô bắt đầu nghe rõ, kỹ lưỡng, xâu chuỗi những gì Phôn nói với những gì cô đã nghĩ, và thấy nhột nhạt vô cùng. Anh ấy đã biết mình nghĩ gì, chắc chắn thế. Và, anh ấy sẽ cười nhạo mình mất; thậm chí, có thể nào vì chuyện vớ vẩn mình gây ra mà anh ấy hết yêu mình không? Chắc không đâu nhỉ, tình yêu đâu thể chỉ vì một thứ muốn cho đi mà người kia chưa sẵn sàng nhận đủ làm lý do để hai người không yêu nhau nữa?!

    - Nhưng, vì quá yêu em. Anh sợ... anh sợ mình sẽ đòi hỏi những thứ nhiều hơn em có thể cho đi vào lúc này. Mà, như thế chẳng khác nào làm tổn thương tình cảm của em cả.

    Thật sự thì Tiểu Vũ không bất ngờ khi nghe Phôn nói vậy. Yêu nhau chưa quá lâu, nhưng chừng ấy thời gian đủ để Tiểu Vũ biết, thứ tình yêu Phôn dành cho cô, hoàn toàn không toan tính, hoàn toàn không vụ lợi và đẹp đến lung linh. Cô biết, chuyện tình dục, với anh là số âm, chứ đừng nói là số không. Bởi, thứ anh dành cho cô, tình dục chẳng thể sánh kịp. Trái tim có một sức mạnh kỳ lạ - nó có thể kiềm hãm tất cả những thứ gọi là bản năng, khi con người ta đã thật sự yêu đủ! Nhưng, cho dù không bất ngờ chút nào, thì sự xúc động trong Tiểu Vũ sau khi nghe những lời này cũng quá là dữ dội. Cô xúc động, không phải chỉ bởi rồi có một ngày, cô có thể ung nhiên ngồi trước mặt một người đàn ông từ chối thân xác cô không phải vì không ham muốn, mà là vì quá ham muốn - cái ham muốn tỷ lệ thuận với tình cảm người ta dành cho cô - mà cô còn xúc động bởi người ấy hoàn toàn không giấu giếm lòng họ trước cô. Thế, nghĩa là, họ đã yêu cô thật rồi!

    - Thế có nghĩa là… - Tiểu Vũ hạ quyển sách xuống, hơi cười, nhưng cố không quay sang Phôn - …em không nên lại gần anh lúc này, nhỉ? Vì như thế...

    Phôn đứng bật dậy, không còn kiềm chế được nhiều hơn nữa. Anh lao đến, gần như - phải nói là gần như, nghĩa là anh đã cố gắng để nhẹ nhàng hết sức có thể - vồ lấy Tiểu Vũ và hôn cô, như thể, đó là nụ hôn cuối cùng trong cuộc đời anh vậy.

    Tiểu Vũ lúng túng buông quyển sách xuống giường, giơ đôi tay gầy guộc, trắng nõn của cô, vít lấy cổ Phôn. Cô đáp lại nụ hôn của anh bằng một sự chân thành, đầy tha thiết và yêu chiều đúng nghĩa của một cô gái cố gắng sống lì lợm suốt chừng ấy năm, nay đã ngoan ngoãn chịu thuộc về một người - duy nhất chỉ một người mà thôi!

    - Anh yêu em! - Phôn nói, qua hơi thở đầy gấp gáp của mình. - Và, cho dù cả thế giới này có chống lại điều ấy, anh vẫn sẽ yêu em.

    Tiểu Vũ cố vít đầu Phôn xuống thêm gần nữa, nhưng, có lẽ tự Phôn đã biết, nếu anh cứ gần gũi cô thế này, anh sẽ không thể cố giữ gìn cho cô những thứ vẹn nguyên mà từ ngày đầu yêu nhau, anh đã dặn mình phải giữ cho bằng được.

    Phôn nhẹ nhàng ngồi xuống cạnh Tiểu Vũ, sau khi khéo léo gỡ hai cánh tay của cô ra khỏi cổ mình, giữ chặt hai bàn tay thuôn nhỏ, mềm mại của cô trong đôi tay bắt đầu chai sần sau vài năm tự bươn chải.

    - Anh sẽ cố chứng tỏ để mẹ em chấp nhận anh!

    - Em chưa hề nói mẹ phản đối chúng ta...

    ***

    Chỉ còn vài ngày nữa là mẹ và bác Đạm sẽ về nước. Tiểu Vũ vẫn đợi chuyện mẹ muốn nói nhưng chưa tìm thấy cơ hội để nói, hoặc giả, là mẹ chưa dám nói. Sự đợi chờ khi đối diện nhau thế này tạo ra một khoảng cách nhất định mà Tiểu Vũ chưa bao giờ mong sẽ có giữa cô và mẹ. Chà, cuộc đời, có một khoảng cách được tạo ra bởi chính sự chần chừ của con người, liệu có bao nhiêu người nhận ra điều ấy?

    Trong những ngày vừa qua, Tiểu Vũ luôn cố gạt đi những ám ảnh trong cô - hơi thở gấp gáp của mẹ, của bác Đạm, tiếng rên rỉ rõ ràng của mẹ như đập vào tai cô - đặc biệt là mỗi lúc thấy những cú chạm cố tình bác Đạm huých vào mẹ. Cô tự hỏi, đó có phải là dấu hiệu riêng giữa hai người, về một sự thỏa thuận tình dục cho khoảng thời gian riêng tư mà họ đang mong có hơn cả ngồi cùng cô thế này?

    Mẹ không thắc mắc gì về Phôn. Tiểu Vũ không biết, liệu thật sự mẹ có còn nhớ cuộc nói chuyện hôm nọ, để suy ra rằng, người cô giả vờ nói đã chiếm được thân xác của cô là Phôn không? Mẹ không hỏi gì. Mẹ thậm chí chẳng có động thái gì cả; đến mức có những lúc Tiểu Vũ cảm thấy mình và Phôn như vô hình trước tình yêu đang rừng rực cháy của mẹ. Bốn người, gặp nhau trong những buổi ăn uống ngắn ngủi - tranh thủ giờ rảnh của Phôn. Còn lại, Tiểu Vũ để mẹ và bác Đạm đi chơi riêng, thăm thú những nơi mà chính cô cũng chưa đặt chân đến, với lời giải thích rất vụng về, rằng, cô không thích.

    Phôn thấy Tiểu Vũ buồn cười khi luôn suy diễn về những điều tồi tệ. Anh nghĩ, đơn giản là mẹ đã muốn cùng bác Đạm dọn về sống cùng nhau, và cả hai đang phân vân rằng liệu họ có nên tổ chức một đám cưới hay không, hay chỉ là thông báo cho Tiểu Vũ biết? Anh bảo, mẹ ngại nhưng Tiểu Vũ không tin rằng mẹ còn biết ngại nữa. Cô không tiện kể cho Phôn nghe về những gì mình đã nghe thấy hôm nọ, càng không dám nói về chuyện mẹ thản nhiên đến lạ lùng trước chuyện cô bảo cô ăn nằm với một gã nào đấy. Cô chắc chắn rằng, khi mẹ đã có những suy nghĩ kiểu ấy, thì mẹ không còn biết ngại là gì nữa. Nên, việc mẹ chần chừ không nói chuyện mẹ cần phải nói với Tiểu Vũ, chắc chắn là chuyện thật sự khó nói, thật sự dễ bị phản đối, chứ không phải là chuyện mẹ và bác Đạm dọn về ở cùng với nhau. Nhưng mãi Tiểu Vũ vẫn chưa thể đoán ra đấy là chuyện gì; chẳng lẽ, tuổi này mà mẹ và bác lại muốn sinh em bé?

    Còn hai ngày nữa là mẹ và bác Đạm sẽ trở về với những ngày tháng hoàn toàn riêng tư của họ. Tiểu Vũ mong nhanh đến ngày ấy. Vốn, cô đã quá mong ngóng chuyện được gặp mẹ, được ở cạnh mẹ. Cái cảm giác nơi đất khách quê người, có mẹ ở bên cạnh, thật ấm áp hơn cả được trở về nhà. Nhưng, rõ ràng, những ngày vừa rồi, những gì Tiểu Vũ nhận được, toàn là sự khó chịu. Mỗi lúc, sự gần gũi, thản nhiên giữa mẹ và bác Đạm càng tăng lên. Mẹ và bác Đạm giờ thậm chí có thể hôn nhau - hôn môi kiểu Pháp nhé - ngay cả trước mặt Phôn và Tiểu Vũ, mặc kệ những cái đằng hắng rất rõ ràng là khó chịu của đứa con gái không thật sự muốn “Tây hóa” đời mình. Có khi, mẹ còn cười hinh hích, nói vài ba câu bâng quơ, nói về chuyện tối trước, bác Đạm làm mẹ mệt vì sự tham lam thái quá của bác... Đàn bà thường thích khiêu khích và kích thích đàn ông bằng cách lúng liếng cười, gợi lại vài tiểu tiết thật nhỏ trong cuộc làm tình trước đó, để sẵn sàng khi có lúc riêng tư, họ lại đổ vào nhau như thể thời gian chỉ là dành cho chuyện chăn gối vậy! Sách báo nói quá nhiều về những điều này - thứ mà họ gọi là cách “hâm nóng” tình cảm giữa hai vợ chồng - Tiểu Vũ cũng không phải kiểu ấu trĩ, thủ cựu để bỏ qua tất cả những kiến thức mà thật ra ai cũng nên biết đấy; nhưng đây là mẹ cô và đây là trước mặt cô. Tiểu Vũ thật không còn có thể chịu nổi nữa rồi.

    Đến giờ, cô thậm chí chẳng còn mong mẹ sẽ nói ra cái điều mà mẹ úp mở suốt gần tháng nay nữa. Cô nghĩ, tệ hại nhất là ở từng này tuổi và mẹ bảo, mẹ sẽ sinh con cho một người đàn ông khác. Và, nếu đó là điều mẹ muốn nói thì Tiểu Vũ không muốn nghe. Mẹ cứ làm, theo cách mẹ muốn. Cô sẽ đón nhận nó ở giới hạn là sự đã rồi. Thế thôi! Cô không chắc có thể yêu thương đứa em chui ra từ cùng một chỗ với cô hay không, nhưng cô chắc cô không thể ghét nó. Nên, nếu là thế, mẹ cứ thản nhiên làm. Nhưng, tốt nhất là mẹ đừng nói gì cả, vì có vẻ lúc này, mọi câu chuyện của mẹ đều sẽ liên quan ít nhiều đến việc mà ân ái với người đàn ông mà mẹ yêu thế nào. Điều này thật sự ngoài sức chịu đựng của Tiểu Vũ. Cô không muốn tự biến mình thành minh chứng sống cho kiểu phụ nữ cổ hủ; nhưng có lẽ sống cổ điển tí lại hay, ít nhất thì không thấy chuyện tình dục thành ra chỉ là vấn đề thể xác tầm thường khi quá thản nhiên nói về nó như chuyện ăn món gì và mặc cái gì.

    Phôn cười khanh khách trước suy đoán lần này của Tiểu Vũ. Anh bảo, thế chẳng có nghĩa là cô không mong, mà là cô mong đừng có. Rồi anh lại dí dỏm bảo, nếu thế, con của mẹ cô và con của cô sẽ không cách nhau là mấy, vì, theo như anh dự tính, thì chắc cũng vài ba năm nữa thôi, cô sẽ sinh cho anh một lúc ba đứa con...

    Tiểu Vũ chẳng thấy vui vẻ gì với kiểu đùa của người yêu, ngược lại, cô thật sự khó chịu. Sự khó chịu khiến cô ngọ nguậy không ngừng, đủ để Phôn biết, việc đùa của anh là rất vô duyên.

    - Anh xin lỗi! - Phôn đưa tay, nhè nhẹ vuốt gờ lưng cong của cô. - Anh không có ý đùa giỡn đâu. Chỉ là...

    - Thật là anh sẽ bắt em sinh ba đứa à? - Tiểu Vũ cáu gắt.

    Phôn sững lại. Trời đất! Nàng nổi giận vì chuyện phải sinh ba đứa con, chứ hoàn toàn không phải là bực vì nghĩ con mình thua em của mình chỉ vài tuổi, càng chẳng phải vì anh đã suồng sã dám thản nhiên nói về chuyện sinh con khi cả hai vẫn cố giữ những thứ ngọt ngào ấy cho đêm tân hôn. Không hiểu sao, việc nhận ra điều này lẽ ra là rất đáng buồn cười mà Phôn lại không cười được. Anh nghiêm túc nhìn cô, gật đầu khẳng khái.

    - Phải! Biết vậy sẽ thiệt thòi cho em! Nhưng, anh nghĩ ba đứa mới đủ. Và, anh sẽ cố hết sức để cho mẹ con em cuộc sống đàng hoàng.

    ***

    Mẹ dự định dự sinh nhật Tiểu Vũ xong sẽ về thu xếp hành lý, nán lại thêm một ngày sau đấy để chắc chắn đã chuẩn bị xong xuôi, đầy đủ rồi mới về. Có lẽ, đây là ngày mẹ muốn dành trọn vẹn cho Tiểu Vũ đúng nghĩa và là duy nhất kể từ khi mẹ xuất hiện ở đây. Sự trọn vẹn, đôi khi chỉ cần là một giây cũng đủ, nhưng đôi khi có hàng thập kỷ cũng chẳng là gìa… Tiểu Vũ không muốn cay nghiệt với thời gian ít ỏi còn lại giữa mẹ con cô trong lần gặp mặt này, chỉ là, tự nhiên, mọi thứ thành ra gồng gượng và mệt mỏi quá!

    Bà bí mật bảo Phôn thuê hẳn một góc nhà hàng nơi Phôn làm việc, bày biện bàn tiệc bốn người rất đẹp và rất tốn kém để tổ chức một sinh nhật đáng nhớ cho Tiểu Vũ. Phải nói, Phôn có phần ngưỡng mộ mắt thẩm mỹ của mẹ Tiểu Vũ, lại thêm sự ân cần, chu đáo. Khi bà đích thân đến nói chuyện với chủ nhà hàng, xin phép cho Phôn được nghỉ làm một ngày, cốt để anh có thể cùng bà chuẩn bị mọi thứ và dự bữa ăn gia đình thân mật nhân sinh nhật thứ hai mươi mốt của con gái. Dĩ nhiên, chủ nhà hàng không thể phản đối. Ông ta còn vồn vã hoan nghênh, bảo sẽ không những không trừ tiền lương mà còn thưởng thêm cho Phôn vì đã giới thiệu một vị khách sộp như thế.

    Tiểu Vũ không bất ngờ, nhưng, phải cố tỏ ra bất ngờ. Cô không muốn công sức của mẹ bị hao mòn vì sự đã biết. Dĩ nhiên cô phải biết, cho dù Phôn toa rập rất hay với mẹ, giả vờ bận rộn - mà chuyện bận rộn lại xảy ra ngay chỗ làm của anh càng dễ khiến cô không thể nghi ngờ - rồi hứa hẹn bù đắp sinh nhật riêng khi mẹ về nước... Nhưng Tiểu Vũ hiểu mẹ và hiểu cả Phôn. Cô thừa biết, nếu giả sử mẹ không đồng tình với mối quan hệ giữa cô và Phôn đi chăng nữa, thì mẹ sẽ gạt bỏ hết vào ngày này, cốt làm sao để cô được vui. Nên, cô đoán ra được mẹ sẽ cùng Phôn tổ chức một ngày đặc biệt cho mình.

    Tiểu Vũ không biết nói dối, nhưng, khi cố gắng nói sai sự thật đi để làm vừa lòng những người yêu thương mình, có vẻ, cô khá khẩm hơn, nên mẹ và Phôn rất vui. Bác Đạm thì vẫn cứ trầm ngâm đúng cái kiểu Tiểu Vũ vẫn thấy, mỗi lần đối diện cô. Điều này vốn vẫn làm cho Tiểu Vũ khó chịu, mặc dầu hôm nay cô quyết tâm không để ý đến, cố để tất cả mọi người cùng vui vẻ, trước ngày tiễn mẹ về nước, đợi đến chín, mười tháng nữa mới có thể gặp lại nhau.

    Nhưng, có vẻ như sự sốt ruột của bác Đạm là đủ lớn. Hoặc bác nghĩ, hôm nay là cơ hội tốt để Tiểu Vũ dễ dàng chấp nhận mọi chuyện, nên, bác nhắc mẹ.

    - Anh nghĩ, đã đến lúc em nói với con rồi! - Bác Đạm khẽ liếc sang Tiểu Vũ, lúc gọi cô là con.

    - À! - Mẹ cười, hơi gượng, rồi nhướng mày, liếm môi, rõ ràng, mẹ đang rất ái ngại. - Mẹ đã định nói chuyện này...

    - Mẹ và bác sẽ cưới nhau nhỉ? - Tiểu Vũ vờ bình thản, gắp miếng thức ăn trong chén của Phôn sang chén mình.

    Mẹ lặng thinh. Có vẻ, mẹ đang dò xét thái độ của Tiểu Vũ.

    - Phải! - Bác Đạm đáp luôn, không chần chừ.

    - Tiến này! - Mẹ nhìn Phôn, nhẹ nhàng. - Con lấy giúp bác ít ớt nhé!

    Chà! Câu đuổi khéo mới vụng về làm sao. Mẹ xưa nay kỵ ớt. Mẹ sợ nóng, sợ xấu làn da trắng nõn tự nhiên mãi không thay đổi của mẹ. Đó chỉ là chuyện nhỏ. Chuyện lớn là mẹ bị dị ứng rất nặng. Nên, bất kỳ ai sống cùng mẹ, cho dù có nghiện ớt thì cũng đành cai, đành nhịn, vì nếu đem ớt đến gần mẹ, mẹ sẽ nổi rộp đỏ, mẩn ngứa và ngạt thở.

    Phôn biết chuyện này, biết rất rõ. Vì, buồn cười thay, ngay cái ngày đầu tiên yêu nhau, khi kể về gia đình mình, về những thói quen sinh hoạt, Tiểu Vũ đã nhắc đi nhắc lại chuyện này rất nhiều lần, cốt để anh phải ghi nhớ và không bao giờ được quyền quên. Anh biết, mình nên đi đủ lâu để dành thời gian cho họ. Và, anh biết, anh nên trở lại với những quả ớt còn nguyên, để mẹ Tiểu Vũ không bị dị ứng và cũng không ái ngại nếu anh quay lại mà không đem theo gì.

    Tiểu Vũ không phản ứng gì. Cô lặng im hạ đũa. Cô muốn nghe chuyện thật nghiêm túc, như đúng cách mẹ đang tạo ra. Cô sẽ đón nhận, vì, đó là điều mẹ muốn. Xưa nay, Tiểu Vũ luôn dặn mình chuẩn bị cho mẹ một món quà nhân ngày sinh nhật của cô, để cảm ơn mẹ đã cho cô một cuộc sống. Hôm nay cũng thế, nhưng, chắc cứ để mẹ nói xong cô mới tặng quà.

    Ông chủ quán thấy Phôn vào bếp thì tỏ ra khá ngạc nhiên. Nhưng Phôn vờ vịt chuẩn bị vài thứ nước, cũng như xem lại bánh kem cho Tiểu Vũ, thì ông ta không thắc mắc thêm nữa, chỉ đi qua đi lại rồi khều Phôn, bảo, có vẻ gia thế Tiểu Vũ rất khủng khiếp, mừng cho Phôn đã chọn được một cô gái giàu có để yêu. Thêm phần, cô lại quá xinh đẹp nữa chứ.

    Phôn mừng vì ông chủ của mình đã bắt chuyện, có cớ để anh nán lại gian bếp lâu hơn. Nhưng, chỉ vài câu xã giao, ông chủ của anh quay đi mất. Không lâu sau, ông ta quay lại, mặt mũi có vẻ khó hiểu, bảo, người yêu của Phôn đã bỏ đi rồi, với thái độ rất khó chịu. Phôn vội vã quay ra.

    Mẹ Tiểu Vũ nhìn Phôn vẻ cầu cứu, trong khi bác Đạm thì mặt dàu dàu. Phôn tiến nhanh ra cửa, nhìn về hai phía con đường. Hun hút xa xa, bóng Tiểu Vũ liêu xiêu chạy. Phôn chạy theo, cố gọi, nhưng Tiểu Vũ không nghe, hoặc không muốn nghe gì đấy.

    Rồi, trong con lộ băng ngang, chiếc xe thư báo lao ra như điên dại, hất thẳng cả thân hình Tiểu Vũ đang thất thần lao đến. Phôn khựng lại và nghe đất trời đổ sập tối đen.
     
  5. Nhom4.0

    Nhom4.0 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    12/8/2019
    Bài viết:
    580
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    28
    CHƯƠNG IV: ĐỪNG KHÓC! NƯỚC MẮT LÀ YẾU HÈN
    Giữa triền đồi bát ngát cỏ xanh, nắng vàng, Tiểu Vũ dang rộng hai cánh tay muôn thuở gầy guộc của mình như cố ôm trọn đất trời bao la vào lòng. Cô thấy nơi này quen lắm, nhưng không phải vì mẹ đã từng dẫn cô đến đây trong một chuyến du lịch tìm quên những kỷ niệm cứ xoáy sâu trong đời mẹ từ ngày cha đi. Cảm giác quen thuộc như kiểu, vốn cô sinh ra để thuộc về nơi này.

    Tiểu Vũ cố mở căng lồng ngực, đón cho tận cùng cái lành mát của đất trời dung chứa mình cô, không ồn ào xe cộ, không tấp nập người lại qua, chẳng những tiếng rao hàng kiếm cơm thường nhật. Tất cả, chỉ cô với đất, với trời.

    Ở cuối tầm mắt, nơi vệt chân trời bắt đầu chuyển đỏ màu mặt trời nấu cơm, có cánh én nào đó liêu xiêu bay một mình, nghe chừng cô đơn quá. Tiểu Vũ với gọi đôi cánh chấp chới giữa khoảng trời bao la. Về đây, và chúng ta, cả hai chúng ta, sẽ không còn cô đơn nữa... À! Ra thế! Hốt nhiên, Tiểu Vũ nhận ra. Cảm giác khoan khoái khi được thuộc về đất trời trôi đi rất nhanh. Thứ còn đọng lại trong cô lúc cái nhìn chạm vào đôi cánh tưởng ung nhiên tìm bạn ấy mà cứ chấp chới nỗi cô đơn thăm thẳm, cũng, chỉ là cô đơn! Hệt cánh chim nọ!

    - Công chúa! - Một giọng đàn ông rất đỗi quen thuộc, trầm ấm và đầy yêu thương vọng lại. - Con không hề cô đơn! Chưa và không bao giờ con cô đơn! Hãy nhớ điều ấy!

    - Ai? - Tiểu Vũ quay quắt tìm, vẫn chỉ đồng vắng mình cô giữa xanh cỏ và vàng nắng trời chiều. - Ai vừa nói đấy?

    - Còn mẹ! - Vẫn giọng ấy, vọng giữa mông lung. - Còn Phôn! Còn tất cả những yêu thương nguyên vẹn. Đừng bỏ cuộc, con yêu!

    Là cha! Có phải không? Có phải là cha không? Cha ơi! Con sợ... Tiểu Vũ cứ trân trân nhìn về một phía vô định, với tất cả dội vào mắt cô vẫn chỉ là cỏ và mênh mông đất trời, nhưng cô chắc chắn, giọng nói ban nãy rót lại từ chỗ ấy.

    Không có câu trả lời nào! Không còn giọng cha nữa! Tiểu Vũ nghe một sự bẫng hẫng đau đớn xoáy mạnh vào lòng mình. Cha! Phải! Là cha! Là người đàn ông duy nhất trên đời Tiểu Vũ thấy cần thiết, đã vội vã rời bỏ Tiểu Vũ mà đi, nhanh đến độ, cô không nhớ nổi, mình đã từng nói yêu ông bao nhiêu lần, có đủ với những gì cô muốn nói hay không?

    Khi chắc chắn không còn ai ở đấy nữa - hay nói đúng hơn là cô chắc chắn cha không còn trò chuyện với mình nữa - Tiểu Vũ quỳ thụp xuống, bưng hai tay lên mặt và khóc. Cô không biết mình đang ở đâu. Giờ, nơi này không còn là quen thuộc như lúc đầu cô nghĩ nữa. Cô không biết mọi người đang ở đâu. Giờ, với cô, sự thanh bình một mình ngốn ngấu đất trời trở thành nỗi sợ hãi khủng khiếp mà cô chỉ mong sao, có bàn tay nào đấy, kéo cô ra. Cô thấy cô đơn! Cô thấy sợ hãi! Trên hết, cô sợ phải đối diện với cái sự thật xưa nay cô chỉ chịu thừa nhận với chính mình một nửa - cha đã thật sự không còn...

    - Đừng khóc, con gái! - Cha lại nói, từ nơi nào đấy mà Tiểu Vũ không thể biết được.

    Tiểu Vũ không dám ngẩng lên. Cô không dám nghĩ đến chuyện mình sẽ nhìn tìm thêm lần nữa, để rồi lại hụt hẫng nhận ra, tất cả chỉ là trí tưởng tượng của mình mà thôi! Nhưng, hình như không phải! Trí tưởng tượng thì không có sức mạnh mãnh liệt như thế - cái sức mạnh diệu kỳ của sự chở che, động viên, an ủi bắt nguồn từ tình yêu thương - vì, Tiểu Vũ đã không còn khóc nữa rồi. Có một điều gì đấy, cảm giác như là hơi ấm rất lạ lùng chạy dọc cơ thể cô sau khi nghe câu nói cuối cùng vừa rồi. Tiểu Vũ nghe chừng như mình mạnh mẽ hơn, thông suốt hơn. Nhưng, cô vẫn chưa dám ngẩng đầu dậy.

    Khi tất cả chỉ còn lại là thanh âm của đêm tĩnh lặng thở đều nhẹ qua mái tóc của Tiểu Vũ bung xòa, cô chấp nhận sự thật rằng, cha đã rời đi, theo đúng cách ban nãy cha đến - chỉ với thông điệp của yêu thương, không cần hình hài, không cần vòng tay âu yếm, dẫu, đó là những thứ cô thật sự khát khao - cô đành rời mặt mình khỏi đôi bàn tay hãy còn run rẩy, ngước mắt nhìn về phía đường chân trời nay không còn rõ nữa, rồi, chậm rãi, cô đứng dậy.

    Tiểu Vũ nghe loạng choạng. Cô gắng gượng thêm lần nữa, nhưng, vẫn đúng như lúc đầu. Cô không thể!

    Chuyện gì? Chuyện gì đang xảy ra với mình? Chuyện gì đang xảy ra với đôi chân của mình? Có chút gì đó thoáng qua rất nhanh trong đầu khiến cô sợ hãi khủng khiếp. Mẹ. Bác Đạm. Phôn. Sinh nhật. Những câu nói không rõ đầu rõ đũa. Cô bật dậy lao đi. Xe thư báo lao ầm vào cô. Đau buốt...

    Tiểu Vũ giật mình thức dậy. Trắng một màu. Cảm giác đau đớn chạy suốt cơ thể cô giờ không còn chút sức lực để gượng dậy nữa. Mình đang ở đâu? Mọi người đâu cả rồi? Chân mình... Chân mình... Tiểu Vũ sực nhớ ra, lia nhanh mắt xuống phía dưới. Đôi chân bất động dưới tấm chăn mỏng cũng trắng như cả gian phòng.

    ***

    Có bóng người ngoẹo đầu sang bên, mệt mỏi ngủ trên chiếc đi-văng kê sát tường trong gian phòng đầy màu trắng và mùi thuốc khử trùng. Tiểu Vũ cũng phải ngoẹo đầu mình sang bên thì mới có thể nhìn thấy người nọ. Họ có vẻ gì đấy thân quen đến lạ lùng, như kiểu, đời này, kiếp này, trước và trước nữa, hoặc, rồi đến kiếp sau, họ sẽ cận kề cùng Tiểu Vũ, dắt tay cô đi qua tất cả những gập ghềnh mà không biết, khi đôi chân còn khỏe, cô có thể vững vàng đi qua hay không, chứ đừng nói là với cặp chân đã thành bất động bây giờ.

    Họ đẹp, cái đẹp mạnh mẽ của một con người ngang nhiên đi qua mọi sóng gió cuộc đời theo cách hứng đón tự nhiên nhất nên có thể bình thản đi qua những đoạn khó khăn mà người ta tưởng, họ không thể. Họ đẹp, cái đẹp của một con người luôn sẵn sàng hy sinh cho người khác, bất luận điều ấy có mang nhiều thiệt thòi cho mình hay không. Họ đẹp, cái đẹp của một trái tim chân thành và giản dị, yêu thương đơn giản dừng ở yêu thương và thường lý trí của họ không can thiệp vào những xúc cảm của trái tim chứ không phải là lý trí không thể lên tiếng... Chung quy lại thì, họ đẹp thật sự. Cảm giác bình yên là cảm giác khiến một người bỗng trở nên đẹp đến lạ lùng với người đối diện, bởi cảm giác ấy, thường chỉ một thiên thần mới có thể đem lại cho người khác!

    Tiểu Vũ giật mình nhận ra, cô đang quên đi cảm giác đau đớn trong mình nhờ nhìn thấy gương mặt đẹp đang ngủ kia. Cô cũng nhận ra rằng, mình nghe xót xa lòng dạ khi nhìn thấy kiểu ngủ có vẻ nặng nề, khó nhọc đầy lo âu kia. Lần đầu tiên trong đời, Tiểu Vũ biết rằng, nỗi đau tâm hồn có thể lấn át cả cơn đau thể xác. Và, rõ ràng, trái tim đau đáng sợ hơn đôi chân đau, hơn cả cơ thể đau.

    Có tiếng cọc cạch khe khẽ, hình như có ai đấy mở cửa phòng. Tiểu Vũ nhanh, rất nhanh, nghĩ, mình nên làm gì? Cô hơi đảo mắt ra ngoài, nhìn cánh cửa trăng trắng chầm chậm mở ra một cách cẩn trọng, rồi giật mình vì cánh cửa bị xô một cách thô bạo với một bàn tay chắc chắn đang hằn học. Mối đe dọa luôn mang một mùi rất nồng, mà khi con người ta hằn học thì dĩ nhiên đem theo nhiều đe dọa, dẫu chúng chẳng thành hình, cũng chẳng thể nói ra thành lời. Không dưng, Tiểu Vũ nhắm rịt mắt lại, tại sao lại có ai đó phải hằn học khi cô đau đớn nhỉ? Nỗi đau này ảnh hưởng đến ai khác chăng?

    - Anh! Đừng, kẻo ồn! - Mẹ nói, có phần hốt hoảng và khó xử.

    - Ồn thì sao? - Giọng bác Đạm vẻ rất khó chịu. - Nó cũng có tỉnh được đâu! Mà, nếu được, em nên cảm ơn anh mới phải!

    Gã đẹp - đương nhiên là Phôn - mệt mỏi thở hắt ra, quay đi chỗ khác ngay sau khi bác Đạm dứt lời. Những ngày vừa rồi, khi mẹ và Phôn như bị nung trên than đỏ, lo sợ cho Tiểu Vũ không qua nổi - mà, đến giờ cô vẫn chưa tỉnh, nghĩa là vẫn còn rất nguy hiểm - thì bác Đạm chẳng những chỉ thờ ơ ra mặt về sự sống chết thiêng liêng ấy, lại liên tục đòi về nước, hoàn thành nốt những gì còn dang dở, mặc kệ mẹ giải thích cần phải ở lại lo cho Tiểu Vũ thêm. Phôn thấy, với người đàn ông này, Tiểu Vũ chẳng những không có chút giá trị nào, thậm chí, cô còn như một cái gai cần nhổ. Ông ta không có gan nhổ, nên giờ, mọi sự thành ra cơ may của ông ta. Bàn tay vô hình của định mệnh đôi khi đem đến cho con người những cơ hội để bước hẳn về phía độc ác.

    Mẹ có vẻ để ý đến thái độ của Phôn và khá khó chịu. Dĩ nhiên, không phải mẹ khó chịu anh. Mẹ khó chịu bác Đạm. Từ khi sự việc xảy ra, cũng đôi lần mẹ tự trách mình, rằng, giá như mọi chuyện, mẹ chậm lại đôi chút, cho Tiểu Vũ thêm thời gian để đón nhận, thì chắc không thành ra nông nỗi này. Mẹ đã hy vọng Tiểu Vũ sẽ hiểu mọi điều, sẽ thông cảm cho mẹ để ủng hộ mẹ. Nhưng, khi mẹ nghĩ đến chuyện hy vọng, nghĩa là mẹ đã lường trước phản ứng chống đối của Tiểu Vũ. Chỉ là, không thể tin, mọi sự cay đắng lại đổ xuống đầu con gái mẹ trong hoàn cảnh như thế. Mẹ thấy mình có lỗi quá!

    Cơn đau chuyển từ râm ran sang buốt nhói kể từ khi Tiểu Vũ nhắm mắt lại. Cô không biết tại sao mình lại phản ứng như vậy. Cô không biết tại sao mình lại đưa bản thân vào hoàn cảnh vờ vịt trước người khác. Cô chỉ biết, có cái gì đấy, rất giống bản năng khuyên cô nên nằm im và lắng nghe. Trong một khoảnh khắc rất vội, Tiểu Vũ cười mình. Mày nhắm mắt lại để nghe cơn đau thể xác đang hành hạ mày đấy, con ngốc ạ! Rõ ràng, khi não không phải xử lý những hình ảnh nhận được từ mắt, cảm giác cơ thể tràn về mạnh mẽ vô cùng.

    - Nó... có...

    Giọng mẹ chùng, buồn, lo âu, mệt mỏi nhưng không giấu đi niềm hy vọng mãnh liệt về sự sống của đứa con gái đã từng rất đẹp nằm bất động kia. Phôn lắc đầu rồi quay nhanh đi. Anh nghĩ, nếu không kìm kịp, có lẽ anh sẽ khóc mất. Suốt chừng ấy năm thui thủi một mình, bươn chải đủ cách để kiếm sống, Phôn thèm có một lần, có ai đấy, ở sát cạnh bên lúc anh đau khổ nhất, cô đơn nhất, hụt hẫng nhất. Giờ, đúng cái cảm giác sợ hãi người thân yêu nhất cuộc đời sẽ rời bỏ mình mà đi, còn có một ai đó khác ở cạnh anh, Phôn lại thấy sợ sự có mặt của họ một cách lạ lùng. Phải! Phôn sợ! Anh chỉ muốn một mình! Anh chỉ muốn được ngồi nhiều giờ đồng hồ trên chiếc đi-văng kia, nhìn về hình hài bất động của cô gái anh biết, mình sinh ra để thuộc về và nguyện hy sinh cả mạng sống này, chỉ cần, cô tỉnh lại. Phôn chỉ muốn một mình!

    ***

    Có lẽ do thuốc mê chưa tan hẳn - à, không, đã nhiều ngày rồi thì phải, chẳng có thuốc mê nào lại nhiễm vào cơ thể lâu thế được - hoặc do những cơn đau dữ dội bào mòn sức lực của mình, nên Tiểu Vũ lại chìm vào cơn ngủ với giấc mơ cô đơn giữa triền đồi rạp cỏ xanh ở nơi bạt ngàn trời chiều đang ngả màu xám đêm. Vẫn giọng nói trầm ấm quen thuộc nhắc nhở Tiểu Vũ nhớ về người đàn bà có danh xưng là mẹ và gã trai đẹp tên Phôn - hai con người sẽ bằng cùng đi cạnh cô ở bất kỳ đoạn đường nào, chỉ miễn là cô cần họ. Cần ư? Cô cần họ lắm chứ, nhất là mẹ; nhưng liệu bà có còn mặc nhiên sánh bước cùng cô ở đoạn đường phía trước hay không? Hoặc, bà liệu có dám rời bỏ những thứ đang có để dìu con gái mình thêm một đoạn nữa? Rõ ràng, đây là một sự lựa chọn - chỉ một trong hai - mà mẹ là người đứng giữa.

    Tiểu Vũ không khóc nữa. Với cô, khái niệm quen nghĩa là đi qua một lần. Nên, không được khóc nữa khi đã quen với chuyện mình biết mình cô đơn giữa bao la đất trời này. Cô tự hỏi, giữa dòng đời tấp nập ngoài kia, có bao nhiêu con người không cảm thấy cô đơn nhỉ? Nếu có, chắc họ may mắn lắm! Bởi cô đơn là cảm giác bào mòn đi ý chí và năng lượng nhanh nhất, đến độ, chạm phải thôi là đã đủ gục ngã rồi! Tiểu Vũ cũng không tìm nữa. Không phải vì cô chấp nhận với thói quen không có người đàn ông vĩ đại của đời mình ở cạnh bên, mà là, cô biết, hy vọng rồi chỉ đưa con người ta đến thất vọng. Lời giải cho bài toán này dễ quá, chắc ai cũng phải giải được thôi. Rằng, nếu đừng muốn thêm lần nữa thất vọng, thì, đừng hy vọng làm gì.

    Tiểu Vũ cứ thế, lặng im trong giấc mơ của mình, trên đôi chân trần chạm cỏ mà không còn tí cảm giác nào. Có phải, mình đã thành tàn phế?

    Mẹ nhìn Tiểu Vũ nhè nhẹ thở những nhịp có vẻ còn giữ được chút thanh bình mà lòng đau như cắt. Quay nhanh qua Phôn, mẹ nói như sợ mình chậm chút sẽ không nói được.

    - Cháu ra ngoài nói chuyện với bác một lát, được không?

    Nói rồi, mẹ không đợi Phôn trả lời, đi thẳng ra phía cánh cửa mẹ không dám đóng chặt, có lẽ, mẹ sợ bác Đạm lại ồn ào lúc bác đi ra. Đến gần cửa, khi cảm giác Phôn không hề động đậy từ sau khi anh quay vào, cứ dán mắt nhìn thẳng gương mặt vừa bầm, vừa sưng, vừa sứt sẹo của Tiểu Vũ, mẹ hơi ngoảnh sang nhìn bác Đạm đang lạnh băng ngồi ở đi-văng, cái nhìn van lơn và đầy chua chát.

    - Cháu ra ngoài đi! - Bác Đạm dợm đứng dậy. - Bác sẽ trông con bé!

    Trông ư? Ồ! Phôn cười thầm. Dĩ nhiên, Phôn không sợ người đàn ông kia sẽ rút ống thở ra, kết thúc cuộc sống mà bác sĩ dự có thể thành thực vật mãi mãi của người anh yêu - ông ta không dám đâu! Nhưng, anh biết rằng, Tiểu Vũ còn có thể nghe thấy, cảm thấy. Thứ duy nhất có thể thức tỉnh cô là tình thương yêu, là những kỷ niệm đẹp đẽ - những thứ mà rõ ràng, người đàn ông này nếu có thừa cũng chẳng bao giờ cho Tiểu Vũ của anh! Anh không cần! Anh đoán, Tiểu Vũ cũng không cần! Nhưng, anh không muốn cái mặt dừ dừ ấy, với cái giọng chan chát đòi về cho bằng được mà anh đã nghe ngay sau ca phẫu thuật của người yêu anh ám đến cạnh cô. Anh hoàn toàn không muốn!

    Phôn biết, chống lại người đàn ông này - người rồi sẽ trở thành cha dượng của Tiểu Vũ trong một ngày rất gần, như ông ta mong muốn - là một điều sai trái, nếu nói giảm đi thì chẳng đúng đắn gì. Vì, dẫu sao, anh vẫn mong có thể cùng cô về sống trong một nhà, cùng cô chăm sóc mẹ, nghĩa là, anh còn đối diện với người đàn ông nọ dài hơn một ngày rất nhiều, nặng nề, chỉ làm thêm nhiều người tổn thương. Nhưng, Phôn không thể nào lấy lại chút thiện cảm nào sau những câu nặng nề ông ta yêu cầu mẹ trở về nước ngay, mặc dầu mẹ đã rất khó khăn để trình bày hoàn cảnh, xin ở lại thêm để chăm sóc Tiểu Vũ với chính quyền nơi này. Anh hoàn toàn không biết, trong buổi tiệc sinh nhật thứ hai mươi mốt của Tiểu Vũ, họ - ba người họ - đã nói gì với nhau để cô phải phản ứng như vậy. Anh chỉ biết, đó là điều khiến cô hoặc tức giận, hoặc tổn thương. Và, chỉ cần như vậy, cho dù hậu quả có không như ngày hôm nay, thì anh đã không thể thiện cảm nổi với người đàn ông này rồi, huống hồ, mọi sự lại đau đớn dường này, và ông ta lại hành xử như thế...

    - Quang Tiến à! - Mẹ gọi, như giục.

    - Vâng! Cháu đến ngay! - Phôn hậm hự, khẽ liếc nhìn bác Đạm vốn đã ngồi lại xuống đi-văng, vắt chéo chân và ung dung lôi tờ tạp chí ra xem ảnh. - Bác trông Tiểu Vũ giúp cháu nhé!

    Nói rồi, Phôn bước thẳng ra ngoài, chẳng buồn nhìn lại thêm lần nào nữa. Anh không muốn thấy thái độ câng cáo theo kiểu đang ban ơn của ông ta. Nếu đã là thương yêu, thì làm gì có ơn nghĩa cơ chứ? Nghĩ ban ơn hẳn nhiên là gạt hẳn tình cảm ra ngoài rồi còn gì?

    ***

    - Sao cơ ạ? - Phôn nói, như gắt.

    - Suỵt! - Mẹ khổ sở chun khẽ gờ môi giờ luôn sơn đỏ của mẹ. - Cháu nói khẽ chút.

    - Cháu tưởng... - Phôn cố gắng lắm để ngăn một cái cười khẩy. - Cháu tưởng bác đã xin ở lại được thêm một tháng?

    - Phải! - Mẹ khổ sở. - Nhưng bác còn rất nhiều việc phải giải quyết ở nhà!

    - Chuyện công ty ạ? - Phôn cao giọng, theo kiểu, tiền bạc, vật chất đáng gì so với thứ họ đang đối diện không.

    - Nhiều lắm, cháu ạ! - Mẹ liếm môi, không còn ý thức được rằng hành động ấy sẽ làm nhem nhuốc lớp phấn son mẹ cố giấu tuổi tác của mình. - Hai bác đã định đem em Vũ về cùng. Nhưng...

    Phôn quay ngoắt lại, sững sờ, sợ hãi. Đem Tiểu Vũ về cùng ư? Không! Đừng! Phôn không nghe kịp từ “nhưng”, để hiểu, điều sau ấy nghĩa là không có đâu, cô vẫn sẽ còn nằm lại đây, bất động, vô tri cùng anh. Cái cụm trước đáng sợ đến độ, Phôn chỉ còn nghe tim mình thắt nhanh, quặn mạnh, đau đớn tột cùng và cảm giác kinh hãi chạy dọc khắp cơ thể! Không! Đừng đem Tiểu Vũ ra khỏi đời anh! Đừng đem người duy nhất còn ý nghĩa với anh ra khỏi đời anh!

    - Tiểu Vũ chưa tỉnh! - Phôn cố thật bình tĩnh. - Đem em ấy đi lúc này là quá nguy hiểm cho em ấy!

    - Phải! - Mẹ gật, thở hắt ra, vẻ rất mừng rỡ vì Phôn đã thông cảm. - Nên có lẽ, phải nhờ cháu.

    - Được mà, bác! - Phôn gật, tự hỏi, liệu đến lúc này, mẹ đã biết mối quan hệ của anh và Tiểu Vũ chưa. - Bác cứ yên tâm, cháu sẽ trông em ấy!

    - Có một chuyện...

    - Bác cứ nói ạ!

    - Cháu đừng tự ái, nhé!

    - Vâng!

    - Cháu phải đi học, xong, lại vào chăm em Vũ... nên... nên mọi chi phí của cả hai đứa, bác sẽ lo!

    Ôi! Tiền! Nhục nhã thật! Làm một thằng đàn ông, lăn lộn bao nhiêu năm tuổi trẻ khổ cực, kiếm miếng ăn, kiếm chỗ ngủ, kiếm tiền mua sách vở để lao vào học như cơ hội duy nhất của cuộc đời, mong tìm cách đi xa không phải để có cái bằng quốc tế, mà là để tránh xa những kỷ niệm đau đớn cứ ám ảnh mình về những mất mát không bao giờ lấy lại được... giờ sẽ ngửa tay lấy tiền từ gia đình bạn gái, cốt chỉ để lo đủ cho cô?!

    Phôn à! Mày nghe đây! Mày hãy gạt bỏ ngay cái tự ái quèn của mày, cái tôi của thằng đàn ông luôn tưởng mình đủ sức lo cho cô ấy! Mày thừa nhận đi, rằng, mày thật không thể lo nổi cho nàng. Mày thậm chí có thể trở thành gánh nặng, mày sẽ biến nàng thành một cô gái đau khổ với vết thương chưa lành trong căn phòng thuê trọ chật chội, hôi hám với những bữa cơm rẻ tiền. Mày phải nhận, Phôn à! Không phải vì mày! Là vì cô ấy! Tình yêu liệu có đủ lớn để người ta gạt bỏ hẳn đi những thứ mang tên sĩ diện và tự ái không?

    - Này! Em! - Giọng bác Đạm giật ngược. - Vào đây! Vào đây nhanh!

    Mẹ và Phôn cùng lúc quay lại. Cơn sợ hãi giống hệt nhau như ồ ạt nước vỡ đập thẳng vào hai người. Lạnh. Đau.

    - Nhanh! - Nhìn Phôn, bác Đạm nói như ra lệnh. - Gọi bác sĩ!

    Không cần nghe tiếp nữa. Phôn lao đi, về phía cuối hành lang, nơi có phòng trực 24/24 của người có thể giữ được tính mạng Tiểu Vũ. Mẹ đi theo hướng ngược lại với Phôn - về phòng Tiểu Vũ - đầy vấp váp, lo âu.

    Mọi thứ, trước mắt Tiểu Vũ là những đốm sáng trắng lờ mờ. Mình đang ở thiên đường - cô đã tự nhủ thế khi he hé mắt nhìn ra - nhưng cơn đau buốt chạy dọc toàn thân, quật rất mạnh vào những vết bầm đen trên cơ thể nay đang loang lổ thêm vàng màu lành dần khiến cô biết, đấy không phải thiên đường. Thiên đường chắc chắn không có nỗi đau! Chả ai đến thiên đường rồi trở ngược lại trần gian để kể được chính xác thiên đường là thế nào, nhưng, bất kể con người nào nói đến hai từ này đều nghĩ, đều đinh ninh rằng, thiên đường không có nỗi đau! Mình đang đau! Thế có nghĩa là mình chưa đến được thiên đường! Thế có nghĩa là mình chưa chết! Hóa ra, cảm giác đau đớn đôi khi lại đem đến cho con người ta chút ít vui mừng; như lúc này vậy, lên thiên đường không có vẻ sẽ hạnh phúc hơn việc ở lại và chịu đựng những cơn đau thể xác.

    Có một người đàn bà và một người đàn ông đang đứng rất sát nơi cô nằm, chằm chằm nhìn cô, vẻ mặt có vẻ là pha giữa lo âu và hy vọng. Người đàn bà ăn bận khá diêm dúa - dĩ nhiên là so với tuổi của bà - cùng màu son, màu móng tay đỏ chót. Người đàn ông ăn vận chỉnh tề, ra vẻ đạo mạo nhưng ở đáy mắt ông, sự lạnh lùng toát ra không hãm được. Bất giác, Tiểu Vũ rùng mình. Tiểu Vũ muốn hỏi một câu gì đấy, nhưng không biết nên mở lời thế nào. Cái cảm giác họng rát, khô và nghèn nghẹn khiến cô càng thêm có lý do để không mở lời trước.

    Có ai đấy nên vào đây lúc này - Tiểu Vũ nghĩ - có lẽ người ấy sẽ giúp cô và hai con người cứ đứng như hình nhân kia phá vỡ sự im lặng đáng ghét này. Không biết vì gì, nhưng, Tiểu Vũ tin vào điều mình vừa nghĩ, tin chắc - như thể, chưa từng có niềm tin nào lớn thế trong đời cô. À, đời cô! Đời cô!...

    Phôn vào. Anh ùa nhanh như một cơn gió nghịch mùa - lạnh, buồn và thốc mạnh. Phôn chạy, ngang hàng cùng vị bác sĩ có bộ râu điểm bạc trông rất hiền lành. Tiểu Vũ chếch cái nhìn của mình ra phía ấy một chút. Nào. Vào đi chứ! Anh chàng đẹp trai và vị bác sĩ đáng kính kia! Vào, và phá tan cái sự im ắng lạ lùng này đi chứ!

    - Mọi người làm ơn tránh ra! - Vị bác sĩ nói nhanh bằng cái miệng bị che gần khuất bởi bộ râu bằng giọng Mỹ đặc sệt. - Tôi cần kiểm tra cho cô ấy.

    Sau mệnh lệnh được ban ra, bác sĩ là người duy nhất đến gần Tiểu Vũ. Ông làm động tác gì đấy, cô không nhìn thấy rõ, vì giờ, chuyện điều khiển cử động thân là rất khó với cô - khi từng thớ thịt bé xíu đang rền đau khủng khiếp - rồi ông lia một vệt sáng nhỏ, vàng vào mắt trái của cô, lại đến mắt phải. Vài ba lần gì đấy. Toàn vàng...

    ***

    Phôn đẩy chiếc xe lăn mới cáu cạnh - loại đắt nhất vì nhiều tiện ích nhất - chầm chậm qua hành lang ươm ươm nắng chiều, đến gần sát khoảnh sân cỏ, anh cúi xuống, thơm nhẹ nhàng lên mái tóc đang lủa tủa mọc ra, cố che vết sẹo dài từ sau ót, vòng đến trước tai trái của Tiểu Vũ. Nếu đã là một phần thuộc về cơ thể của người mình yêu, thì cho dẫu là một vết sẹo cũng sẽ thành thứ đáng được yêu thương!

    - Em ra đấy nhé! - Phôn hỏi, hướng ánh mắt về phía khoảng sân đẹp đẽ kia.

    - Vâng! - Tiểu Vũ nhún vai, cái nhún nhẹ và mệt mỏi. - Nếu không phiền anh!

    - Đến bao giờ thì em mới thôi nói từ phiền ấy nhỉ?

    - Đến khi nào em thật sự biết, anh là ai!

    Phôn đau! Đau điếng. Cô không nhớ anh! Hoàn toàn không! Rất không! Anh đã thảm hại đến mức, tự an ủi mình rằng, kể cả mẹ cô, cô cũng không nhớ, thì huống hồ là anh. Nhưng, cái sự thật mà Phôn cho rằng mình đã phải đối diện - cho dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào - lại khiến anh cứ đau đớn mãi không nguôi. Quên! Nghĩa là toàn bộ kỷ niệm giữa cả hai trở về số không. Quên! Nghĩa là tình cảm anh dành cho cô và cũng đã được cô đáp lại cũng trở về số không. Quên! Nghĩa là, anh đến cạnh cô lúc này, lo cho cô như một người đàn ông sinh ra đã mang sứ mệnh bảo vệ cô rồi cũng chỉ bởi anh là người duy nhất chịu ở cạnh cô. Phôn đau! Đau thật sự.

    Trước khi Tiểu Vũ tỉnh, bác sĩ đã đưa ra rất nhiều giả thiết có thể xảy ra. Chuyện cô quên vì cô muốn quên một vài ký ức buồn - phản xạ tự vệ rất đỗi bản năng của con người - là chuyện chiếm tỷ lệ cao nhất. Buồn ư? Anh đã làm cô buồn ư? Và, cô muốn quên anh vì những điều buồn mà anh không hề hay biết đấy ư? Anh đã tưởng, cô đã vui, cô đã hạnh phúc... Thật, anh đã tưởng như thế! Có lẽ nào, lằn ranh giữa buồn - vui, hạnh phúc - đau khổ trong tình yêu lại mong manh đến thế? Hay anh đã vô tâm đến mức không nhận ra mình đã vô tình làm người yêu của mình khổ đau?

    Phôn đã tiễn mẹ Tiểu Vũ và người tình của bà về Việt Nam chỉ sau hôm Tiểu Vũ tỉnh đúng một ngày - lịch trình đã được sắp xếp, không thể đổi. Anh đã phải cố thuyết phục để có thể giữ cô ở lại với mình. Vốn, cô nằm thực vật là điều rất đáng ngại, nhưng ít nhất, đấy đã từng là lý do khiến mẹ Tiểu Vũ để cô ở lại với anh. Khi cô tỉnh, sau một hồi mừng vui rất ngắn, Phôn nhận ra, nguy cơ mất cô của anh là quá cao, và, anh đã dùng tất cả lời lẽ mình nghĩ ra để cố giữ cô ở lại - nơi anh chỉ là một thằng sinh viên có học bổng, đi làm thêm đủ trả tiền ăn cho chính mình, với cái gật đầu đồng ý nhận tiền chu cấp từ gia đình bạn gái.

    Bác sĩ khuyên, nên cho Tiểu Vũ tiếp cận với những kỷ niệm đẹp - lời khuyên duy nhất nhưng rõ ràng rất có giá trị. Cộng thêm vài lời vào ra của bác Đạm, theo thể, Việt Nam đã lấy đi quá nhiều thứ của Tiểu Vũ, sợ cô tiếp cận ngay với hồi ức của mình, cô sẽ sốc. Và với những lời nói chân tình của Phôn, Tiểu Vũ đã ở lại.

    Cô không nhớ anh! Thì đã sao chứ? Anh sẽ yêu lại từ đầu. Anh sẽ làm lại từ đầu tất cả. Anh sẽ tán tỉnh lại. Anh sẽ theo đuổi lại... Rồi, cô sẽ chọn anh! Anh chắc chắn thế! Không phải bởi anh đã ở cạnh cô suốt thời gian cô bệnh. Mà là vì anh tin, sâu thẳm trong tiềm thức của Tiểu Vũ, luôn có chỗ riêng cho hình bóng của anh. Và, chỉ cần còn tin vào điều ấy, Phôn còn thừa nghị lực để cùng cô đi qua đoạn đường gian khổ này. Đoạn đường chỉ có đôi chân của anh cùng những vòng bánh xe lăn tròn tạo vệt dài của cô! Tiểu Vũ không thể đi lại được nữa!

    - Cháu sẽ mất khả năng đi lại vĩnh viễn à? - Tiểu Vũ đã hỏi bác sĩ của cô thế, bằng giọng Anh rất lạ, khi bác sĩ vào thăm khám cho cô, trước khi mẹ và bác Đạm chào từ biệt cô.

    - Ta rất tiếc... - Vị bác sĩ già đáng kính, mà sau này Phôn biết được tên là Samuel, đã nói bằng giọng chua xót thật sự.

    - Bác ạ! - Tiểu Vũ nắm tay ông. - Không có gì phải tiếc đâu, ạ! Cháu còn đôi tay này, đôi mắt này. Cứ sống với tiếc nuối, chúng ta sẽ già đi rất nhanh đấy ạ.

    Khi ấy, tất cả mọi người đều sững lại. Tiểu Vũ vốn là cô gái hoạt bát, nhưng đa sầu đa cảm. Nên, cái kiểu đối đáp liến thoắng và đầy tự tin ấy, thật là hoàn toàn xa lạ với mọi người.

    Mẹ đi. Bác Đạm đi. Mẹ khóc. Bác Đạm thì lạnh tưng. Tiểu Vũ nhìn theo, quay qua Phôn đang rớt nước mắt vì thương cô - anh thương chính bởi những bước chân của người phụ nữ kia, họ nỡ bỏ Tiểu Vũ lại, dẫu đấy là điều anh mong, nhưng trong anh, cảm giác cô sắp phải đối diện với những điều rất tệ hại khiến anh thấy chông chênh hộ cô và thấy thương cô vô cùng - và nói vẫn với cái giọng nhanh nhảu xa lạ ấy, dĩ nhiên là bằng tiếng Việt.

    - Này! Đừng khóc chứ! Nước mắt là yếu hèn đấy!
     
  6. Ratlalichsu

    Ratlalichsu Thành viên chính thức

    Tham gia:
    14/8/2019
    Bài viết:
    155
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Wao! Lại thêm 1 truyện mới nữa luôn!
     
  7. ChanNguyen

    ChanNguyen Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    14/8/2019
    Bài viết:
    114
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
     
  8. ChanNguyen

    ChanNguyen Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    14/8/2019
    Bài viết:
    114
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16

    truyện hơi buồn buồn
     
  9. Mẹ Mìn Min Moe

    Mẹ Mìn Min Moe Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    14/8/2019
    Bài viết:
    50
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    Tội bạn nữ chính ghê
     
  10. Mẹ Mìn Min Moe

    Mẹ Mìn Min Moe Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    14/8/2019
    Bài viết:
    50
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    Truyện buồn quá, không biết có nên đọc tiếp không :((
     
  11. Nhom4.0

    Nhom4.0 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    12/8/2019
    Bài viết:
    580
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    28
    CHƯƠNG V: ANH ĐẾN ĐẤY SAO?

    Mẹ rất hay gọi sang, Tiểu Vũ cũng đôi lần tiếp điện thoại - khi thì Phôn phải nài, khi thì cô gật ngay lúc anh hỏi. Duy có lúc nói chuyện với mẹ là Tiểu Vũ không nhanh nhảu, không vui vẻ, không hoạt bát. Còn lại, lúc nào cô cũng cười. Hoặc ít nhất là lúc nào Phôn cũng thấy cô cười. Những cuộc điện thoại chóng vánh giữa mẹ và Tiểu Vũ không giúp cho trí nhớ của cô là mấy. Nên, cô tiếp những cuộc gọi của mẹ, chỉ vì cô biết - theo cách mọi người đặt ra khi cô tỉnh - nên thế, không hơn!

    Hôm nay, sau giờ Phôn tan học - giờ thì Phôn đã không đi làm thêm nữa, tiền mẹ Tiểu Vũ gửi sang đủ để anh và cô sống khá thoải mái - mẹ cô lại gọi. Bà bảo đã nhờ người quen của bác Đạm thuê cho hai đứa một căn hộ be bé, đủ tiện nghi. Bác Đạm! Phải nói rằng, cái tên này có sức ảnh hưởng đến Phôn một cách lạ lùng. Nghe nhắc đến, là não Phôn ngay lập tức dồn hết về mớ trí nhớ trong veo anh nhớ về ông ta. Chững chạc, ít nói, lạnh lùng. Trên hết, ông chính là người không đưa Tiểu Vũ về nước - dẫu ông đưa ra những lý lẽ rất thuyết phục, dẫu đấy là điều Phôn đã xin, nhưng rõ ràng, ông không muốn cô bé về nước cùng lúc với ông, vì sao nhỉ? Và, trên nữa, Phôn cảm thấy, người đàn ông này rõ ràng có những suy nghĩ chẳng hay ho mấy cho Tiểu Vũ, cho mẹ Tiểu Vũ. Phôn không can dự gì đến ông, ngoại trừ chuyện, anh là người có thể giúp ông giữ chân Tiểu Vũ lại đây. Nên giờ, nghe mẹ Tiểu Vũ bảo, bác Đạm nhờ người quen thuê căn hộ, Phôn không thấy bất ngờ gì.

    - Cháu vẫn nghe đấy chứ, Tiến? - Giọng mẹ có vẻ sốt ruột.

    - À vâng! Cháu vẫn đang nghe đây ạ! - Phôn hơi giật mình.

    - Bác sẽ nhắn địa chỉ cho cháu, nhé! - Mẹ nói. - Tiền thuê nhà đã được trả ba năm, đúng như hợp đồng rồi đấy!

    Một sự hào phóng quá mức. Tiền thuê căn hộ ở đây - cho dù là xoàng xĩnh nhất - cũng là một con số không hề nhỏ với tất cả những người có đủ khả năng kiếm tiền ở Việt Nam. Thế mà bác ấy lại chi hẳn ba năm, mà không cần tính toán thử, nếu trong thời gian ấy, Tiểu Vũ nhớ lại toàn bộ, hoặc giả cô muốn về Việt Nam để tìm trí nhớ của mình thì sao? Họ sẽ trả cho anh à? Vì anh đã chăm cô à? Ồ! Dẫu sao thì đấy cũng là một sự hào phóng và lòng tự trọng có để anh nhận hay không thì phải đợi đến khi mọi việc xảy ra đã; trước mắt, chỉ cần biết, sự hào phóng ấy có lợi cho người yêu của anh thì nên đón nhận một cách biết ơn! Hồ nghi và suy tính là những đặc điểm giết chết việc sống biết điều với những thứ tử tế được nhận trong cuộc đời rất nhanh! Anh biết đây không phải lúc để suy nghĩ nhiều hơn chuyện lo mọi thứ tốt nhất cho Tiểu Vũ.

    Phôn, như tất cả những lần trước, gạt ngay đi cái tự ái vặt của một thằng đàn ông, vâng dạ và cảm ơn. Anh cũng hứa sẽ gọi về báo nếu có bất kỳ điều gì khác lúc này. Hứa là thế, nhưng Phôn tự hỏi lòng mình, có, anh sẽ báo ngay, hay anh sẽ do dự, chần chừ. Trong Phôn, cứ có gì đấy vẻ chừng là lo sợ cho Tiểu Vũ, cho mẹ Tiểu Vũ về người đàn ông chắc rồi sẽ sớm trở thành cha dượng của cô. Anh thật sự cảm thấy sợ!

    Tiểu Vũ đang liến thoắng gì đấy với bác sĩ Samuel - mà cô vẫn gọi thân mật là Sam - lúc Phôn đến đón. Thấy Phôn, cô vẫy mạnh tay và mỉm cười rất tươi.

    - Này! - Tiểu Vũ phẩy phẩy một tờ thiệp trong tay. - Bác Sam cho em này!

    Samuel cười rất hiền với Phôn, dẫu không hiểu tiếng Việt, nhưng ông biết Tiểu Vũ vừa khoe với Phôn cái thiếp ông làm tặng cô nhân ngày cô xuất viện. Ông nghĩ, ông đã làm cô vui. Và, với ông, thế là đủ.

    Phôn chào hỏi vài câu cho phải phép với Samuel rồi báo cho Tiểu Vũ biết, anh sẽ đưa cô về nhà. Tiểu Vũ vẩu môi ra, suy nghĩ lát, hỏi Phôn, liệu ở đấy có gì đáng sợ không?

    - Ồ không! - Phôn cười, vẫn đẹp và mênh mang lắm. - Chúng ta sẽ ở một căn hộ mới mà mẹ em đã thuê cho chúng ta.

    - Nghĩa là... - Tiểu Vũ cau mày. - Chúng ta sẽ sống chung à?

    Phôn hơi giật mình. Ừ nhỉ? Cô và anh sẽ sống cùng nhà. Vốn, ở đất nước phóng khoáng này, chuyện một nam sinh viên và một nữ sinh viên, sống cùng cũng không có gì là quá ghê gớm. Nhưng, với cái chất không bao giờ mất của một gã đàn ông Việt, Phôn chạnh lòng nghĩ, như thế, có khi sẽ là thiệt thòi cho Tiểu Vũ.

    - Anh nghĩ, nhà sẽ có hai phòng...

    - Anh nghĩ? Thế nghĩa là anh chưa đến?

    - Anh chưa! Anh học xong là đến ngay đây!

    - Lẽ ra anh nên đến đấy trước! - Tiểu Vũ lầm bầm. - Mà... dẫu sao thì cũng là chúng ta sống chung.

    - Em không thích à?

    - Thích á? - Tiểu Vũ cao giọng. - Em thậm chí còn chẳng biết anh là ai cơ!

    Phôn như chết điếng. Anh không thể tin, đến tận lúc này, cô lại có thể nói điều ấy với anh. Hóa ra, với cô, anh vẫn chỉ là một người cùng sắc tộc, là người ở cạnh cô những ngày qua, là người duy nhất cô tạm chấp nhận là quen biết. Thế thôi! Không phải anh quá nóng lòng mong cô nhớ ra anh là ai và từng đứng đâu trong mớ ký ức đã bị xóa sạch một cách tàn nhẫn ấy; là anh mong, chừng ấy thời gian ở cạnh nhau, ít nhất cô cũng chấp nhận anh là người yêu của cô chứ nhỉ?! Giờ, vì một sự sắp đặt của mẹ cô - hoặc cho dù là của người yêu của bà cũng vậy - cô đã đủ lý do để khẳng định rằng không biết anh là ai? Có khi nào, con người nhận ra, đôi khi chỉ là một câu rất ngắn mình nói mà có thể khiến người khác rất đau không?

    - Anh... có lẽ...

    - Anh đang ở ký túc xá, nhỉ? - Tiểu Vũ cười tươi.

    - Phải!

    - Vậy anh cứ tiếp tục ở đấy, nhé! - Tiểu Vũ nói, thẳng tưng, chẳng hề ngần ngại. - Ít nhất thì đến khi em có thể biết rằng, anh thật sự là ai trong đời em.

    - Nhưng như thế...

    - Tùy thôi! - Tiểu Vũ nhún vai. - Em đâu thể là người quyết định.

    - Không! - Phôn vội vàng. - Em có quyền chứ! Chỉ là, anh e đêm anh sẽ không ở khuya với em được!

    - Ồ! - Tiểu Vũ bật cười. - Em cứ tưởng, em nói thế nghĩa là thi thoảng, khi em mời thì anh mới được đến nhà em chơi cơ!

    ***

    Căn hộ khá rộng, có hai phòng ngủ, một phòng khách, một gian bếp và nhà ăn liên thông nhau, thêm một phòng để đàn - hình như cũng từng là phòng ngủ mà người chủ trước không dùng nữa. Phôn hơi bất ngờ khi họ dọn đi mà để cả cây đàn dương cầm trắng lại. Chà, chắc hẳn đây là một khoản thuê rất lớn. Căn hộ không xa trung tâm là mấy. Có đường riêng cho người tàn tật - cái này thì rõ ràng bác Đạm rất chu đáo, dẫu không muốn ca tụng, Phôn cũng không thể không cảm thấy có phần biết ơn - nên việc di chuyển bằng xe lăn của Tiểu Vũ khá dễ dàng. Mọi vật dụng trong nhà đều còn mới, sạch sẽ, không thiếu thứ gì.

    Tiểu Vũ nhìn quanh nhà một lượt, ngước lên, níu níu tay Phôn - cái níu cố tình tránh để không chạm vào bàn tay anh - gọi.

    - Này!

    - Em đừng “này” mỗi khi gọi anh nữa, được không? - Phôn nhẹ nhàng ngồi xuống, thấp hơn cô đôi phần. - Nghe rất xa lạ!

    - Lạ hay quen là ở chúng ta chứ! - Tiểu Vũ phụng phịu.

    - Anh xin lỗi!

    - Mẹ em... có phải là một người mẹ tốt không?

    Phôn thật sự bất ngờ trước câu hỏi này của Tiểu Vũ. Tốt hay không tốt à? À... ừm... anh biết nói sao nhỉ? Thậm chí, nghĩ anh còn chưa biết mình nên nghĩ gì thì làm sao tìm đúng câu trả lời nên nói với cô bây giờ? Thân quen nhau cách mấy, thì không bất kỳ ai có quyền nói với người kia rằng, mẹ họ tốt hay không! Cảm giác tốt xấu của một con người, nhất định phải trừ hẳn ra những mối quan hệ thuộc về máu mủ với người kia, nhất là khi, họ quá quan trọng với đời mình.

    - Ngốc ạ! - Phôn bẹo má Tiểu Vũ. - Mẹ nào mà chẳng tốt, hả em!

    - À! - Tiểu Vũ cười. - Em không biết nhiều người mẹ cho lắm! Nhưng... - Tiểu Vũ nhìn quanh nhà. - Với căn rộng thế này, hẳn mẹ phải chi rất nhiều tiền nhỉ? Ít ra, em đoán được, mẹ em rất giàu.

    Phôn nghe cay xè nơi đáy mắt, nhưng tuyệt nhiên anh không để nước mắt trào ra. Cái dòng cay đắng đấy dốc ngược vào lòng, khiến anh cảm thấy mình đau buốt một niềm dài như bất tận. Giàu! Gia đình em rất giàu, Tiểu Vũ ạ! Đáng tiếc rằng, cái sự giàu có ấy lại cũng chẳng mang gì đến vui vẻ, hạnh phúc cho em, phải không? Nên, em chẳng thể nhớ! Bác sĩ đã bảo, cơ chế tự vệ tự nhiên đã khiến em quên sạch mọi ký ức đau buồn - kể cả anh, mà loay hoay mãi anh cũng chẳng tài nào biết, mình đã từng làm em đau lúc nào; em không hề nhớ gì nghĩa là em sẽ tổn thương thêm lần nữa nếu nhớ lại! Thế thì, cứ quên đi em, cho dù như thế là cắt hàng nghìn nhát vào tim anh. Nếu phải quên cả chuyện gia đình em giàu có đến mức nào, để có thể yên an mà sống, thì xin em đừng nhớ làm gì. Vật chất vốn không bao giờ mua được hạnh phúc, càng không thể mua được sự bình yên …

    - Anh... - Phôn dợm đứng dậy. - Anh xếp đồ vào cho em nhé!

    - Không! - Tiểu Vũ lắc đầu, lắc lư mái tóc ngắn cũn của mình. - Em sẽ tự làm.

    - Nhưng mà...

    - Anh biết gì không? - Tiểu Vũ nhìn như xuyên hẳn qua cả gương mặt Phôn. - Sau từ “nhưng” của anh, em chỉ có thể nghe được câu, em là người tàn tật! Và, nó làm em đau!

    Phôn không dám nói thêm gì. Thậm chí, đến động đậy anh cũng không dám. Nói thật, nếu giờ cho anh cái quyền tranh cãi, anh sẽ bảo, làm gì có chuyện anh xem người yêu của anh - người thậm chí chẳng nhớ là anh đã từng tồn tại trong đời cô trước đấy - tàn tật! Nhưng, quả thật, trước khi tai nạn, trước khi Tiểu Vũ mất đi đôi chân - hay nói đúng hơn là đôi chân của cô vẫn ở nguyên vị trí ngày xưa của nó, nhưng đã bất động - anh thường lo sợ rằng cái gì cũng thành quá sức của cô. Anh sợ rằng, nếu anh không làm giúp nàng những việc rất nhỏ với anh, thì sẽ có thể đưa nàng vào hụt hẫng nếu nàng nhận ra nàng không thể tự làm. Mà, thành ra, chính anh lại đem cho người yêu mình cảm giác ấy, chính trong sự quan tâm của anh. Giờ, có lẽ, anh nên đi là tốt nhất. Và, anh đi! Thể theo yêu cầu của Tiểu Vũ, rằng, chỉ khi nào cô cho phép, anh mới được đến thăm.

    Phôn về rồi! Còn lại một mình Tiểu Vũ giữa gian phòng khách rộng đến bát ngát so với khả năng di chuyển của cô lúc này - đúng ở nơi cô yêu cầu anh dừng đẩy xe lăn để cô có thể quan sát. Tiểu Vũ nhìn quanh một vòng khắp gian phòng, nhìn về phía hai cánh cửa phòng ngủ một đóng chặt, một khép hờ, nhìn cả một góc cây đàn dương cầm trắng trong gian phòng không biết thật sự vốn ngày sinh ra, nó được tạo nên với lý do gì. Chẳng quá xa đâu, Tiểu Vũ ạ - cô gái cô đơn tự nhủ với mình - mày đã từng tự lăn xe suốt dọc hành lang bệnh viện đi tìm bác Sam tốt bụng đấy thôi! Mày thậm chí cũng đã lăn xe đến cổng bệnh viện đợi Phôn rồi vội vã lăn về phòng để anh không biết mày đợi... Những đoạn đường ấy dài hơn thế này nhiều lắm! Mày đã từng làm được! Giờ, nhất định mày cũng sẽ phải làm được, vì ở đây chẳng có ai để mày tìm hay đợi cả! Đoạn đường chờ đợi mới là đoạn đường dài nhất đời người mà.

    Đừng khóc! Nước mắt là yếu hèn! Nếu cô nhớ không nhầm thì chính cô đã từng nói điều ấy. Há lẽ, cô khuyên người khác đừng yếu hèn và khi có cơ hội chỉ ở một mình, cô sẽ ngay lập tức thể hiện cái yếu hèn ấy ra với khoảng không gian xa lạ này ư? Không! Cô sẽ không khóc!

    Tiểu Vũ nhẹ nhàng đặt hai bàn tay của mình vào vành ngoài bánh xe lăn. Cô hít sâu một hơi và tự nhủ, quá khứ là ở phía sau mày, hãy sống với thực tại, hỡi con bé đáng thương kia!

    ***

    “Em đang đi siêu thị”.

    “Em đang đi thư viện! Ồ, thư viện rất gần nhà, vì anh không biết đấy chứ!”.

    “Em đang ra ngoài hóng mát và tìm cảm hứng cho bức tranh mới của mình, nên, em rất cần ở một mình!”.

    “Anh là ai nhỉ? Ồ, là anh sao? Em xin lỗi, điện thoại em vừa tự làm mới lại nên nó xóa sạch số cũ rồi! Ha ha... em không nhiều bạn, nhưng đầu óc em chắc không thể nhớ đến một, anh ạ!”.

    “Anh đừng buồn nhé, em cần phải sắm sửa vài thứ, và em đang đi cùng bác hàng xóm tốt bụng đây! Bác ấy có một đứa con trai giống em, anh ạ...”.

    ...

    Phôn siết cái điện thoại trong tay như kiểu có thừa sức để bóp vụn nó vậy! Thật! Khi tức giận, con người ta đạt đến một sức mạnh lạ lùng mà chắc chẳng mấy ai nhìn thấy hết. Làm sao có thể không tức giận được khi hết lần này đến lần khác Tiểu Vũ viện cớ để từ chối gặp mặt anh? Anh không giận vì cô tránh né mình, mà anh giận vì cô luôn cố tỏ ra mạnh mẽ, không cần người khác quan tâm, chăm sóc, rồi quên luôn cả chuyện, với một người đàn ông đang yêu, chuyện được lo lắng cho người con gái mình yêu là hạnh phúc. Cô không nghĩ đến cảm giác của anh, hay cô quên luôn cả việc anh đã yêu cô như thế nào?

    Tiểu Vũ không nghe điện thoại, chỉ nhắn tin. Cô bảo, như thế sẽ đỡ tốn kém hơn và đôi khi là đỡ đi sự chi phối cho quang cảnh cô đang ngắm nghía. Sự tiết kiệm được cô hiện thực hóa một cách tối đa, đến độ, mỗi lần, chỉ là một tin từ chối chuyện anh ghé thăm, không hơn - không kém.

    Lẽ ra, Phôn không tức giận. Lẽ ra, Phôn chỉ buồn. Anh buồn vì anh cảm thấy Tiểu Vũ đang cố tình tránh mặt anh, mà, bản thân anh giờ không có cách nào để thay đổi điều ấy cả. Anh muốn tôn trọng cô! Anh muốn làm tất cả mọi thứ cô muốn! Tất cả - miễn là điều cô muốn! Anh không thể xộc đến, gào thét lên rằng anh nhớ cô và xin cô đừng né tránh anh nữa! Không! Anh không dám! Từ nhớ sẽ khiến cô tổn thương mất! Chắc chắn cô sẽ tổn thương khi nhận ra, cô không thể nhớ đến cả cảm giác nhớ nhung một người.

    Phôn tức giận, bởi, sống trong những ngày đau đớn chấp nhận sự thật Tiểu Vũ không thể đón nhận anh với lý trí hiện tại của một đầu óc vừa được làm mới, anh vài lần nhận được điện thoại của bác Đạm, bảo, hãy đảm bảo tiền bác và mẹ cô gửi sang khiến cô hài lòng.

    Có lẽ một phần là tự ái! Bởi, trong câu nói lạnh lùng ấy, rõ ràng có hàm chứa sự nghi ngờ, rằng anh dùng số tiền ấy cho bản thân anh. Phần còn lại, lớn hơn, anh tức giận cho hai từ hài lòng mà bác Đạm đã dùng. Hài lòng ư? Ha! Con người ta há dễ hài lòng trên một chiếc xe lăn, khi thế giới của họ chỉ mới thật sự bắt đầu? Hài lòng ư? Đó là hai từ tàn nhẫn.

    Phôn đương nhiên không dám thể hiện sự tức giận của mình với bác Đạm. Hẳn nhiên vì anh vẫn nghĩ rằng, anh và bác Đạm rồi sẽ trở thành người cùng một nhà, theo vai vế anh phải gọi bác Đạm là dượng vợ, chuyện nổi điên lên với một người ở bậc cha chú là điều không hề nên. Nên, sự tức giận, hằn học của Phôn chỉ dồn vào cái điện thoại luôn nhận những tin nhắn từ chối gặp của Tiểu Vũ. Cô phớt lờ anh!

    Sau chuỗi ngày ấy - rất dài với Phôn, dẫu chỉ non tháng - Phôn quyết định chỉ nhắn tin hỏi thăm - cách liên lạc mà Tiểu Vũ đã chọn - và thông báo những gì sắp làm của mình. Anh nghĩ, không cần phải buồn thêm nữa, không cần phải cố thêm nữa, cũng chẳng phải là tự ái... Chỉ là, đã đến lúc anh học cách đợi. Không buồn! Nhưng đau! Thế là, Phôn đợi, trong nỗi đau đớn và sợ hãi rằng, rồi Tiểu Vũ sẽ thật sự quên mình, quên cả gương mặt cô hay gọi là người đẹp đã ở cạnh cô lúc cô thức dậy sau khi lãng quên mọi thứ trong cơn ngủ quá dài ấy. Anh sẽ đợi.

    Tiểu Vũ tự hỏi lòng, rằng cô đang buồn hay đang vui? Cô có phần nhẹ lòng khi Phôn quyết tôn trọng thái độ của cô. Nhưng, cô cũng không thể đưa mình tránh xa khỏi cảm giác cô đơn cùng cực. Cho dù, đây có là lựa chọn của cô đi chăng nữa - là thứ cô tin sẽ tốt đẹp cho tất thảy mọi người - thì, cô vẫn thật sự cảm thấy cô đơn.

    Khoảng một tháng cô liên tục từ chối việc Phôn xin qua gặp, một tháng rất dài cho một cô gái nhỏ bé chấp nhận sự thật mình tàn phế và học cách sống mới mẻ của mình, thêm một tháng Phôn đều đặn nhắn tin hỏi thăm và thông báo việc học; Phôn nhắn, bảo, anh có cơ hội ra ngoài ở một căn hộ be bé, ở khu nghèo nàn, tuy cách xa chỗ Tiểu Vũ là một lý do đủ để khiến anh suy nghĩ, nhưng chỉ mất hai mươi phút đi tàu điện và đúng một trạm dừng, thêm vài bước chân là anh có thể đến khi cô cần, nên, anh vẫn quyết định dọn ra đấy ở.

    Tiểu Vũ nhận tin nhắn này với một sự hoang mang khó tả. Anh ra ngoài ở à? Anh đi làm gì chưa nhỉ? Tiền đâu để anh thuê nhà? Chà chà... nhiều thứ để cô phải thắc mắc quá! Cô có phần trách giận khi Phôn không kể rõ ràng với cô. Rồi, cô tự cười mình, mi là kẻ đã tránh né anh, tránh né cái cười đẹp và mặn mùi biển của anh, thế rồi mi lại đòi hỏi nhận nhiều hơn thế? Mi quả thật ích kỷ và tham lam, Tiểu Vũ ạ!

    ***

    Cô gái trẻ nhìn Tiểu Vũ với cặp mày nhướng cao, vẻ hơi bất ngờ.

    - Xin lỗi, chị tìm ai ạ? - Cô gái hỏi, Tiểu Vũ nghe, có vẻ gì đấy khá miệt thị khi Tiểu Vũ thấp hơn tầm nhìn của cô.

    - Tôi... à... tôi tìm anh Phôn! - Tiểu Vũ nói, không biết xưng hô sao cho phải - Ý tôi là... anh... anh Quang Tiến!

    - À! - Cô gái trẻ cười. - Anh ấy đi làm rồi!

    Đi làm? Ồ! Một việc rất mới mẻ đã xảy ra mà Tiểu Vũ không hề hay biết, vì, cô nào có nhận được tin nhắn thông báo về việc này cơ chứ?

    - Chị là... - Cô gái trẻ dừng câu hỏi ở chữ “là” kéo dài, kéo Tiểu Vũ về cái hiện tại phải ngẩng lên nói chuyện của mình.

    - Tôi... tôi là bạn học cũ! - Tiểu Vũ thật không biết phải tự nhận sao cho đúng với hoàn cảnh này nữa.

    - Ồ! - Cô gái trẻ lại cười, dẫu nụ cười không có chút gì là thân thiện. - Tôi chưa từng nghe anh ấy nhắc về chị. Hoặc... có nhắc mà tôi không nhớ. Nhiều thông tin đến trong thời gian ngắn quá rồi!

    Hẳn nhiên rồi! Tiểu Vũ nhún vai sau câu nói của cô gái. Hẳn nhiên là anh ấy không nhắc về tôi. Tại sao anh ấy phải nhắc nhỉ? Vì, chắc cô chẳng cất công ghen tuông với kẻ thua cô đôi chân, thậm chí là đáng để cô lưu tâm. Không nhắc, hẳn là lựa chọn tốt nhất cho anh ấy, cho cả cô.

    Tiểu Vũ chỉ không ngờ, chỉ mới cách đây hai tháng, Phôn còn gàn dở làm những chuyện rất hâm, chỉ cố để Tiểu Vũ vui vẻ - dẫu cô đã luôn cười với anh - và luôn nói với cô rằng, cô là người yêu của anh. Rồi, hai tháng qua lại chỉ bằng tin nhắn... Anh đã có thể tìm cho mình một mối quan hệ đủ nghiêm túc để dọn về sống cùng nhau. Tiểu Vũ hoang mang tự hỏi, tình yêu chóng vánh đến thế? Hay, những thứ Phôn dành cho cô khi cô nằm viện chỉ là một sự thương hại, đủ lớn để anh không nỡ rời đi? Và, khi cô tự khẳng định rằng mình có thể tự làm mọi thứ, thì anh cũng biết đã đến lúc để anh sống cuộc sống bình thường với cô người yêu trẻ kia?

    - Chị sẽ vào nhà chứ? - Cô gái hỏi, không chút thiện chí. - Tôi đang làm dở bữa cơm tối cho anh Tiến.

    - À không! - Tiểu Vũ nhoẻn miệng cười, rất duyên và rất chân thành. - Tôi chỉ tiện đường ghé sang hỏi thăm anh ấy. Hôm khác tôi sẽ đến vậy!

    Cô gái chần chừ lát, ngoái đầu vào trong nhìn, ra vẻ sốt ruột. Chắc, có thứ gì đấy đang nằm trong lò. Và, chắc, cô gái trẻ đã không bật chế độ tự động tắt...

    Tiểu Vũ khó nhọc quay vòng bánh xe lăn của mình trở đầu quay ra. Tiếng sập cửa rất vội sau lưng khiến Tiểu Vũ giật điếng người. Đằng sau cánh cửa ấy, có một cuộc sống bình thường của hai con người bình thường. Tiểu Vũ biết, mình không nên lăn bánh xe chen vào sự bình thường ấy. Cô sẽ lăn đi!

    Phôn đứng lặng khi nhìn thấy cảnh Tiểu Vũ hì hụi lăn xe đi, cố thật nhanh để trốn khỏi cánh cửa vừa đóng sầm sau lưng mình. Anh thật không biết cảm giác của mình phải gọi chính xác là gì. Anh chỉ biết, anh không thể cử động được.

    Tiểu Vũ ngẩng lên nhìn, nhướng cặp mày đúng hệt cách cô gái ban nãy đã làm với cô. Ồ! Phôn! Thức ăn trong bọc giấy và hoa. Tiểu Vũ nghe cơn đau chạy khắp cơ thể mình, hệt như khi cô vừa thức dậy ở bệnh viện cách nay vài tháng. Phôn à! Anh đang làm em đau đấy!

    - Tiểu Vũ! - Phôn vẫn đứng yên, lắp bắp tên nàng.

    - Anh đi làm về à? - Tiểu Vũ hỏi, cố tỏ ra bình thản nhưng thật sự là khó khăn.

    - À... ừ... - Phôn lúng túng. - Anh vừa đến chỗ làm. Hôm nay, anh phỏng vấn. Anh... anh đã dự định sau khi về sẽ nhắn báo em biết kết quả!

    - Thế nào? - Tiểu Vũ bình thản.

    - Ổn! - Phôn cộc lốc, vẻ không giấu được sự thất vọng khi nghĩ về buổi phỏng vấn, và anh đã có thể nhấc chân mình tiến về phía cô. - Em vào nhà chứ?

    - Ồ không! Em chỉ...

    - Tại sao vậy?

    - Tại sao gì hả, Phôn? - Tiểu Vũ hỏi, như cào cấu vào chính ruột gan của mình. - Có cô gái trong nhà...

    - À! Diệp Anh! Em gái anh! - Phôn nói, thật sự rất ngắc ngứ, rất chần chừ.

    Ồ! Diệp Anh! Em gái anh! Hẳn rồi! Anh thật giỏi đóng kịch, Phôn ạ! Một đứa em gái bỗng nhiên xuất hiện sau những tháng anh cố chăm sóc Tiểu Vũ. Một đứa em gái chưa từng được anh nhắc đến. Một đứa em gái nẻ đá chui lên và nghiễm nhiên trở thành một sự thật chẳng mới mẻ để anh không cần nhắn tin báo. Một đứa em gái, xuất hiện cùng một căn hộ và một công việc mới... Tiếc thay, vở kịch của anh viết vội, diễn vội, không qua tập luyện, nên sự ngắc ngứ trong câu thoại của anh đã tố cáo hết mọi sự mất rồi! Thật đáng tiếc thay!

    Tiểu Vũ đã nghĩ khá nhiều điều trong khoảnh khắc nhìn chằm chằm vào mắt Phôn - cặp mắt với cái nhìn đã đi vào giấc ngủ của cô, một loại thuốc giảm đau cực kỳ hữu hiệu cho những ngày vết thương trở lành. Cô không nói thêm nhiều nữa, chỉ bảo đã đến lúc phải về, và, cô gồng đôi cánh tay mảnh khảnh của mình, lăn xe đi...

    ***

    Người duy nhất làm bạn với Tiểu Vũ trong thời gian này là bác Samuel. Dĩ nhiên, Tiểu Vũ không dám quên ơn của người phụ nữ hàng xóm tốt bụng người Trung Quốc luôn giúp cô đi siêu thị, giúp cô mua rau trái những hôm trở trời cô bị vết thương hành hạ. Nhưng vốn, tiếng Anh của bà khá tệ, nên bà chỉ lẳng lặng giúp, không trò chuyện, không bầu bạn gì.

    Samuel hay đến, cùng hoa Hoàng Oanh vàng - loài hoa mà Tiểu Vũ từng tưởng chỉ Việt Nam mới có - cùng với bộ đồ khám di động của bác. Bác ân cần thăm sóc Tiểu Vũ. Bác hỏi về sức khỏe, về tình hình ăn uống, ngủ nghê. Bác thường kê vài đơn thuốc, chủ yếu là thuốc bổ cho cô... Sau, là đến lúc bác đẩy Tiểu Vũ đi ngắm phố xá về đêm. Có vài lần, bác Samuel hỏi Tiểu Vũ về Phôn, cô chỉ bảo anh bận và cô cũng không thích chuyện sống cùng anh chỉ bởi tư tưởng có người để trông cậy vào. Rồi thôi, Sam không hỏi nữa.

    Thi thoảng, Samuel đưa Tiểu Vũ đi xem phim, đi ăn kem hoặc đi mua sắm. Có đôi lần, Tiểu Vũ gặng hỏi, bác Sam mới khó khăn trả lời rằng vợ và con gái bác mất trong một tai nạn ô tô. Nhưng, cứ khi chạm đến quá khứ về họ - hai người phụ nữ mà Tiểu Vũ tin, bác Sam đã yêu bằng cả trái tim của bác, đến độ, không còn một ai khác có thể bước vào - thì bác Sam thường trầm tư rất lâu, điều ấy khiến Tiểu Vũ tin cô đã nhắc đến một khoảnh ký ức đau buồn mà bác Sam chưa thật sự muốn nói đến. Thế là, cô cũng tránh để không hỏi nữa. Vết thương như một cái hố, càng đào ắt sẽ càng sâu, thế nên, đôi khi không hỏi chỉ thật là không dám hỏi, không muốn người kia phải đau thêm chứ không phải không quan tâm; nhưng biết người mình quan tâm đang đau mà không thể làm gì cho họ lại cũng là một cảm giác đau đớn khác mà gần như không bất kỳ ai có thể tự giải thoát được.

    Một đêm, khi bác Sam đã về sau khi dùng bữa tối với Tiểu Vũ, bữa tối do chính tay bác nấu, cô mơ một giấc mơ kinh hoàng. Trong giấc mơ ấy, bác Sam lái chiếc xe thư báo, trên xe là vợ và con gái bác. Tiểu Vũ đang cùng một người đàn ông rất quen thuộc, có giọng nói nồng ấm cô đã từng nghe trong giấc mơ chập chờn ở bệnh viện - là cha - dẫn Tiểu Vũ rong chơi suốt dọc con lộ vắng. Chiếc xe thư báo chồm tới, như một con mãnh thú vừa thoát khỏi sự cầm tù quá lâu, điên cuồng quằn quại qua lại hai bên mép đường. Rồi, mất kiểm soát, chiếc xe thư báo lao thẳng vào cha, vào Tiểu Vũ. Chưa dừng lại, nó quặt mạnh, lao đâm thẳng vào bức tường của một tòa nhà gần đấy. Cha bất động. Tiểu Vũ bất động. Hai người phụ nữ trên xe bất động. Chỉ bác Sam tỉnh. Bác đến gần Tiểu Vũ, đưa tay quệt vết máu đỏ đang đổ thành dòng xuống trước mắt bác, lay. Tiểu Vũ tỉnh dậy. Bác Sam nói - bằng thứ tiếng Mỹ đặc sệt- rằng, vợ con bác chết rồi, cha của Tiểu Vũ cũng chết rồi. Tất cả họ đã chết. Chỉ còn lại bác, còn lại Tiểu Vũ với đôi chân sẽ bị cưa đứt đi... Tiểu Vũ choàng tỉnh. Cô bật ngồi thẳng dậy, nhìn quanh chưa đến ba giây và... bật khóc.

    Đêm ấy, trong cơn hoảng loạn không thể thoát ra của mình, Tiểu Vũ duy nhất chỉ nghĩ được đến một người - Phôn! Không suy nghĩ nhiều, Tiểu Vũ bấm máy gọi. Một hồi chuông, hai hồi chuông, ba hồi chuông...

    - Alô! - Giọng nữ, có lẽ cô gái nọ.

    - Tôi cần gặp Phôn!

    - À, vâng! - Đầu dây bên kia thể hiện rõ một sự lúng túng pha lẫn với khó chịu.

    Có tiếng loạt xoạt.

    Lặng im.

    Lại loạt xoạt.

    Lại lặng im...

    Mày đang làm gì thế này? Mày mơ - cứ cho là một cơn ác mộng kinh hoàng đi - rồi mày tỉnh dậy, rồi mày khóc và mày gọi điện thoại cho một người đàn ông đang sống cạnh một phụ nữ khác? Họ sẽ nghĩ gì về mày? Họ sẽ nghĩ gì về Phôn? Họ sẽ thế nào sau cuộc điện thoại này? Mày quả thật là một con bé ích kỷ!... Âm thanh ấy, rõ ràng và đều đặn, không đanh đá hay chanh chua, càng không quá nặng nề, nhưng cứ như một dòng lũ xoáy thẳng vào tai, đến óc, quật vào tim Tiểu Vũ trong lúc cô ơ hờ áp điện thoại lên tai, bằng bàn tay hãy còn run rẩy và ướt mồ hôi của mình... Tiểu Vũ cúp máy.

    Mười phút.

    Mười lăm phút.

    Hai mươi phút.

    Ba mươi phút...

    Tiểu Vũ cứ thừ người, nhìn ra khe hở của chiếc màn mỏng, nhìn đêm váng vất trôi ngoài cửa sổ. Nơi này xa lạ với mình quá! Không phải căn phòng này! Không phải ngôi nhà này! Là đất nước này! Là xứ sở này!... À, tất thảy đều chỉ là xa lạ!

    - Anh đã mong em sẽ gọi!

    Tiểu Vũ điếng người. Đương nhiên, đầu tiên là giật mình. Sau, thì đó là một cảm giác rất khó tả, nó như hai dòng ánh sáng đi kèm với tiếng lách tách nho nhỏ như tiếng lửa nổ, ban đầu là đối nghịch nhau, giao nhau một tí ít, rồi đổi chiều để trôi về một hướng cùng nhau, quyện vào nhau... vẫn với những tiếng lách tách nho nhỏ ấy. Tiểu Vũ vui! Tiểu Vũ buồn! Tiểu Vũ sợ!...

    - Anh đến rồi đấy sao?

    - À! - Phôn tiến đến, dẫu rất khẽ, nhưng Tiểu Vũ vẫn nghe được bước chân anh. - Anh có một chìa khóa khác. Anh đã nghĩ, sẽ có lúc dùng đến, nếu không, chắc sẽ có lúc phải trả lại cho em... Anh đã dùng nó để vào đây. Giữ hay trả, là tùy ở em vậy!
     
  12. Nhom4.0

    Nhom4.0 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    12/8/2019
    Bài viết:
    580
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    28
    CHƯƠNG VI: EM KHÔNG MUỐN THỨC DẬY NỮA

    Giữ hay trả ư? Là ở em ư? Buồn cười thật! Phôn ạ! Em chưa và không bao giờ là người có quyền đưa ra quyết định cả! Xưa không! Nay càng không! Anh thì sao? Cô gái có cái tên Diệp Anh ở trong nhà anh thì sao? Em làm sao đây, hả Phôn?

    - Anh có thể để nó ở trên bàn và về! - Tiểu Vũ nói, quyết định không quay lại nhìn.

    - Em thật sự muốn thế sao? - Phôn hỏi, giọng buồn lắm.

    Thật sự tâm trí cô lúc này chỉ xoáy vào hình ảnh cô gái mang cái tên lạ lùng và rất đẹp kia - Diệp Anh. Nếu suy cho bằng cùng, thì Diệp Anh là người đến sau thật, nhưng cô ta ắt chẳng biết gì về Tiểu Vũ, nên không thể nói cô ta có lỗi hay không! Mà thậm chí cho dù có biết đi chăng nữa, nhưng khi cô ấy chắc chắn có thể yêu thương anh, chăm sóc cho anh, thì chuyện Tiểu Vũ nên nghĩ không phải lỗi phải gì cả, mà là mang ơn cô ta! Còn Phôn, Tiểu Vũ càng không dám nghĩ anh có lỗi. Những ngày tháng anh đã ở cạnh cô, chăm sóc cô còn tận tình hơn một người chồng đã chăm sóc một người vợ sau khi cô tỉnh dậy, thì, cho dù anh có gây ra hàng trăm, hàng ngàn nỗi đau cho cô, cô cũng thừa sức để tha thứ. Chỉ là, với cô, việc Phôn tìm một người phụ nữ khác - lành lặn và nguyên vẹn - cho anh, không bao giờ là lỗi cả. Đó là quyền của anh! Cái quyền mà cô thật sự mong anh sẽ làm, cho dù, nó khiến cô đau đớn tột cùng.

    - Em thật sự muốn thế à, em? - Phôn nói.

    Chao ôi! Cái từ em cuối cùng mới ngọt ngào và gần gũi làm sao. Chỉ một từ thôi, phải, chỉ cách anh thốt ra cái từ ấy, thừa mạnh mẽ để cuốn cô trôi vào vòng tay anh, thả rũ mình dưới gờ môi anh luôn ngọt ngào hôn từng cái hôn động viên lên trán cô. Nó thậm chí thừa mạnh mẽ để cô có thể khóc như một đứa trẻ con thiếu quà chợ đang sắp chết thèm một que kẹo mút... Nhưng không! Cô không thể!

    - Anh có muốn em nhắc lại không? - Tiểu Vũ hỏi, nay đã nhắm nghiền mắt.

    - Có! - Phôn bước gần thêm bước nữa. - Nhưng, hãy quay lại, nhìn thẳng anh và nói.

    - Ồ! - Tiểu Vũ nhún vai. - Được thôi!

    Cô chầm chậm xoay người lại, cái xoay tịnh tiến theo chiếc xe lăn, cái xoay nay đã thành thứ cô buộc mình phải học cách chấp nhận.

    - Thì đây! - Tiểu Vũ nói, rất thách thức. - Anh hãy để...

    - Nhìn anh đây! - Phôn gào lên. - Hãy nhìn anh và nói những gì em nghĩ em nên nói. Cho dù, cái sự nên của em khác xa với thứ em muốn. Dẫu sao, hãy nhìn anh đi đã!

    Tiểu Vũ nhắm nghiền mắt. Thành hai dòng, nước mắt tuôn ra theo cái cách không gì có thể kìm hãm được nó nữa. Phôn sững lại, rồi, ngay lập tức, anh lao đến, quỳ thụp xuống trước mặt Tiểu Vũ, rối rít.

    - Anh xin lỗi! Anh xin lỗi! Anh không có ý lớn tiếng với em!

    - Không sao! - Tiểu Vũ vẫn nhắm mắt và nước mắt vẫn tuôn ra. - Không sao cả, anh ạ!

    Phôn chồm lên, ôm siết Tiểu Vũ vào lòng, thủ thỉ bên tai cô ba từ anh xin lỗi, lặp đi lặp lại, như kiểu, anh sẽ nói đến khi nào cô thật sự bỏ qua cho anh. Tiểu Vũ ban đầu có phần vùng vẫy, nhưng sau, cô không thể cưỡng lại mình. Cô mềm rũ đổ vào bờ vai anh luôn cứng cỏi, luôn mạnh mẽ và luôn bao dung với cô. Cô biết mình cần thế và chỉ thế thôi.

    - Nói anh nghe, đã có chuyện gì? - Phôn thì thầm. - Tại sao lại tránh mặt anh?

    - Em sợ!

    - Anh cũng sợ! - Phôn nói, như hát vào tai cô. - Ai mà chẳng sợ, hả em! Nhưng, anh cần em! Anh cần có em để vượt qua nỗi sợ này!

    - Vậy còn...

    - Còn gì? - Phôn hơi lỏng đôi cánh tay anh ra. - Còn gì, hả em?

    - Còn... Diệp Anh?

    Đến lúc này thì Phôn đã rời hẳn hai cánh tay anh khỏi cổ Tiểu Vũ. Anh thậm chí lách vai mình ra chút, khiến Tiểu Vũ cảm thấy đôi phần chơi vơi. Nhưng Tiểu Vũ dường như đã lường trước được phản ứng này, cũng như chuyện mình sẽ thế nào, nên cô gượng lại rất nhanh, để không đổ theo anh nữa. Phải! Cái tên ấy, cô gái ấy, nhất thiết có ý nghĩa với anh, ít nhất thì đủ để thức tỉnh anh và khiến anh rời ra khỏi cô. Diệp Anh!

    - Em... em... - Phôn há to miệng, rõ ràng là bất ngờ.

    Phải rồi! Tiểu Vũ ngước lên nhìn Phôn, cười cay đắng. Anh không ngờ cô sẽ nhắc đến Diệp Anh vào lúc này chứ gì? Anh không ngờ rằng, ngay khi yếu đuối nhất, cô sẽ dám đối diện với một thứ tạo nên sự yếu đuối của cô? Anh không thể ngờ, đúng không?

    - Em sai gì à? - Tiểu Vũ hỏi, sắp không thể chịu nổi nữa.

    - Em không tin anh? - Phôn nói, như hỏi.

    - Em tin anh chứ! Nhưng...

    - Sau từ “nhưng” ấy, là một sự tàn phế! - Phôn cười chua chát. - Và, em đang biến một thứ tròn trĩnh hoàn hảo thành tàn phế đấy!

    - Anh dám... - Tiểu Vũ giận tím ruột gan, giận đến mức không thể buông ra hết lời kết tội của mình.

    - Anh dám! - Phôn gật. - Anh còn dám nhiều lần nhắc lại nữa cơ! Đấy là sự thật em đã nói và đấy là sự thật em đã nhắc nhở anh. Giờ, anh đang đem sự thật của chính em ra nhắc nhở em đấy!

    ***

    Tiểu Vũ thấy căm thù chiếc xe lăn này kinh khủng! Thù đúng nghĩa! Nó biến cô thành một đống thịt vô dụng - không hơn, không kém. Cô không làm cách nào để thoát khỏi nó được khi Phôn cứ phăng phăng đẩy nó bằng hết sức bình sinh của anh từ phía sau lưng cô.

    - Anh điên à? - Tiểu Vũ ngoảnh lại, gào lên, cố dừng anh lại.

    - Phải! Anh điên! Anh điên đấy, em ạ! - Phôn nói, cũng bực tức chẳng kém gì.

    - Anh muốn gì? - Tiểu Vũ khóc lớn. - Anh nói đi, anh muốn gì?

    Phôn hơi chậm lại chút, thở ra. Anh có vẻ bị bào mòn sức sau sự tức giận ban nãy. Phôn vẫn bước về phía trước, hai tay vin chặt vào tay đẩy của chiếc xe lăn, rõ ràng anh không hề có ý định dừng lại, cho dù, thứ cố cản chân anh là nước mắt của Tiểu Vũ.

    - Anh chỉ muốn em ngồi im một lát! - Phôn nói, rõ ràng đã nhẹ nhàng đi rất nhiều.

    - Tại sao? Và để làm gì? - Tiểu Vũ cũng hạ giọng mình xuống, sợ phiền hàng xóm khu cô ở, giờ là khuya mà.

    Phôn dừng hẳn lại. Tiểu Vũ không hiểu tại sao. Nhưng, dẫu sao, hành động này cũng khiến cô thấy có phần nhẹ nhõm. Phôn tần ngần lát, rồi rảo bước đi lại trước mặt Tiểu Vũ, ngồi xuống.

    Phôn đưa cả hai bàn tay nồng ấm của anh ra nắm hai bàn tay nay đã trắng bệch vì sợ của cô. Phôn áp hai bàn tay mình vào hai bàn tay cô, nâng lên ngang môi anh và hôn một cái hôn thắm thiết. Phôn cười, rất nhẹ, nhưng không hề đánh mất đi cái đẹp mặn mùi biển của anh.

    - Em biết là tàu điện không chạy giờ này chứ? - Phôn hỏi.

    Câu hỏi rất đơn giản nhưng khiến Tiểu Vũ giật bắn mình. Phải rồi! Tàu điện dĩ nhiên không chạy vào giấc này. Thế... thế, Phôn đã đến đây bằng gì? Phôn lại cười, thả hai bàn tay Tiểu Vũ gọn gàng lại lên đùi cô vốn đã bất động, đưa tay đấm đấm hai đùi của mình. Không cần cô hỏi, anh cũng biết thừa cô đang nghĩ gì và cô cần có câu trả lời.

    - Và, giờ, anh sẽ chạy bộ trở về nơi anh ở! - Phôn làm mặt lạnh băng. - Như ban nãy anh đã chạy bộ đến vì cuộc gọi ngắt ngang của em.

    - Nhưng...

    - Suỵt! - Phôn đưa ngón tay lên miệng, chun môi ra, khe khẽ lắc đầu. - Em im lặng, nhé! Coi như, trả lại cho anh quãng chạy bộ ban nãy, được không?

    Phôn không giữ im lặng như Tiểu Vũ đã lo ngại. Suốt quãng đường anh đẩy xe cô từ nhà cô ở đến nhà anh, với vận tốc chậm và đều này, mất đến một giờ đồng hồ, Phôn liên tục hỏi về bác Samuel, về những ngày Tiểu Vũ đi nhìn ngắm cuộc sống và những bức tranh dang dở cô vẽ. Tiểu Vũ thấy nhẹ nhàng hơn và cũng vui vẻ trả lời. Cô không biết, thứ gì sắp đợi mình ở trước mắt. Cô chỉ biết, có là gì, thì những gì cô đang được nhận cũng thừa đủ để trả cho những gì cô phải đối diện. Thế là đủ.

    Diệp Anh hơi bất ngờ. Cô bé lại nhướng cao cặp mày của mình, nghiêng đầu nhìn Tiểu Vũ, nhún vai rồi cười - vẫn cái cười chẳng chút thân thiện nào - và tránh sang bên cho Phôn đẩy Tiểu Vũ vào nhà. Tiểu Vũ gần như nín thở khi ngước nhìn cô gái nọ, đối diện với kiểu chào đón mười giây rất không thiện cảm của Diệp Anh. Tiểu Vũ đã nghĩ đến mức, cô sẽ nhận một tát và Phôn sẽ nhận một tát. Rồi, cả hai sẽ phải đối diện với nào những nước mắt, nào những lời kết tội... Không! Thế nên, cái kiểu nhún vai, nghiêng đầu nọ đã là tốt lắm rồi!

    - Em đã tưởng chúng ta... - Diệp Anh nói luôn, khi cả ba đã vào hẳn trong nhà.

    - Đúng! - Phôn đáp, thẳng thừng và dứt khoát.

    - Đúng? - Diệp Anh quay lại, cười khẩy. - Thế tại sao chị ta lại ở đây?

    Tiểu Vũ ngơ ngác ngước nhìn Phôn rồi ngước nhìn Diệp Anh. Họ có một thỏa thuận gì đó với nhau. Họ có chuyện gì đó đã rõ ràng phải bàn bạc và đi đến thống nhất. Giờ, Phôn là người phá vỡ. Hình như thế! Chuyện gì nhỉ?

    - Anh phải nói cho... Tiểu Vũ biết! - Phôn hơi ngập ngừng khi gọi tên Tiểu Vũ với Diệp Anh.

    - Tại sao?

    - Không tại sao cả! - Phôn gắt. - Không thể sống với một bí mật, khi nó ảnh hưởng đến toàn bộ cuộc sống của anh.

    - Nhưng anh đã hứa... - Diệp Anh nức nở. - Anh đã hứa cơ mà?

    Lại nước mắt. Lại nỗi sợ hãi kinh hoàng của tất cả đàn ông biết yêu. Phôn lúng túng. Phôn buông tay đẩy xe lăn ra, bước đến một vài bước, thò tay, kéo Diệp Anh về phía mình.

    - Lại đây! Lại đây! - Diệp Anh vùng ra, nhưng Phôn vẫn quyết kéo vào. - Ngoan! Lại đây với anh!

    Tiểu Vũ như chết sững trước những gì mình đang chứng kiến. Trời ạ! Những gì cô phải chịu đựng là đây sao? Là chứng kiến cảnh Phôn ôm một người con gái khác? Là im lặng chấp nhận chuyện Phôn đang dùng bờ vai, đôi tay của anh để vỗ về người con gái khác? Có nỗi đau nào lớn hơn nỗi đau này không? Có nỗi chua xót nào lớn hơn nỗi chua xót này không? Cô muốn rời khỏi đây, càng nhanh càng tốt, nhưng lúc này đây, không phải chỉ đôi chân bất động một cách vô dụng, toàn thân của Tiểu Vũ không thể cử động được nữa, như thể cô vừa bị đóng băng vậy! Chà, một chút đau trộn quện với một chút bẽ bàng sẽ có thể khiến cả cơ thể con người ta thành ra vô dụng, thừa thãi thế này đây! Phôn ạ, thà anh giết em còn hơn!

    ***

    Ông Lý - tức cha Phôn, người đàn ông mà đến tận cùng, Phôn cũng không biết mặt - ném thẳng cộc tiền về phía Diệp Anh cùng với một từ duy nhất.

    - Cút!

    Diệp Anh thảng thốt nhìn cha, rồi quay qua nhìn người đàn bà đang khinh khỉnh cười với mình bằng cặp môi sứt một vệt dài còn đang tứa máu. Diệp Anh nhìn vào bờ môi ấy - bờ môi đã ngon ngọt đem cha cô ra khỏi mẹ con cô, rồi lại gieo rắc vào cô nỗi hận thù khôn nguôi bằng những lời lẽ thô thiển đến bỉ ổi - mà nghĩ, giá như cha cô đến muộn thêm chút nữa, cô sẽ xé nát nó ra, chứ không phải chỉ vài cái tát làm nó rách một đường và chảy máu.

    Diệp Anh biết chuyện cha mình có người đàn bà khác từ lâu, nhưng sự nín nhịn vô lý của mẹ khiến cô không dám nghĩ đến chuyện sẽ thay mẹ đến dằn mặt người đàn bà kia. Cô vài lần to nhỏ với cha, theo kiểu, cô thật sự yêu ông và cần có ông trong đời mình. Ông Lý không phản ứng gì - chẳng xúc động, càng không hề thấy áy náy khi việc ông làm đã đến tai con gái - ngoài lạnh lùng bảo trẻ con không biết gì nên không được nhiều lời.

    Đêm ấy, Diệp Anh nghe mẹ khóc. Đêm ấy, Diệp Anh nghe mẹ van nài cha đừng bỏ mẹ con Diệp Anh. Và, cũng đêm ấy, Diệp Anh nghe tiếng mẹ bị cha xô ngã khi cố giữ cô lại, nghe thấy tiếng cửa khô khốc đóng sầm lại sau khi cha rời đi. Nỗi thù hận vốn cũng chưa là mấy, chỉ khi cô đến tìm, hỏi người đàn bà nọ, tại sao lại chia cắt gia đình cô, bà ta bình thản trả lời, vì bà ta thích thế, thì bao nhiêu hận thù trút ra nơi bàn tay tưởng mềm yếu của Diệp Anh.

    Cô đánh người đàn bà trơ trẽn ấy một tát cho mẹ, một tát cho mình, một tát cho gia đình cô, một tát cho cú ngã của mẹ đêm trước... và nhiều, nhiều lý do nữa để Diệp Anh trút thù hận của mình ra. Bàn tay ông Lý thừa mạnh để giữ bàn tay Diệp Anh điên cuồng giáng đòn xuống người đàn bà nọ. Ông cũng đã giơ tay, toan đánh Diệp Anh, nhưng kìm được. Ông hất Diệp Anh ra, lạnh lùng bảo, về với mẹ cô đi!

    Diệp Anh cương quyết không chịu về. Cô biết, khi ông kìm để không đánh cô, nghĩa là, cô còn có cơ hội giữ chồng cho mẹ. Cô không về! Cô không thể buông xuôi gia đình mình như thế được. Hay, ít nhất là, sau khi về, cô sẽ cương quyết bảo mẹ bỏ cha, nhưng không phải lúc này, trước mặt người đàn bà này. Không! Buông xuôi, giải thoát khác rất xa với đầu hàng, bỏ cuộc. Cô nhất định sẽ giúp mẹ tìm ra cách giải thoát khỏi cuộc hôn nhân không tình yêu - và đến lúc này thì thậm chí không còn cả sự tôn trọng - nhưng chắc chắn cô không chấp nhận đầu hàng trước người đàn bà đang cân cáo bước vào gia đình cô và có suy nghĩ sẽ nghiễm nhiên đem cha cô đi như thế được.

    - Tất cả cũng chỉ là tiền thôi chứ gì? - Ông Lý hỏi. - Thì đây...

    Và đấy, ông móc ra xấp tiền, thảy về phía, Diệp Anh và bảo cô cút. Đến nước ấy thì Diệp Anh không thể ở lại nữa rồi. Ở lại để làm gì cơ chứ? Cô về! Cô sẽ về! Với mẹ của cô, với người đàn bà vừa kịp đi qua xuân thì đã bị người ta bỏ mặc, chạy theo một mớ xuân thì khác rồi ắt cũng phai tàn. Thôi thì, họ đã chọn thứ nhất thời dẫu thừa biết nó rồi cũng sẽ chóng vánh, cô đành chịu vậy.

    Khi Diệp Anh về đến nhà, mẹ cô đã ngồi đợi sẵn. Bà đẩy về phía Diệp Anh bộ hồ sơ đi du học, đau đớn bảo rằng, bà đã thỏa thuận được với cha cô số tiền đủ để cô đi du học. Đương nhiên, Diệp Anh từ chối. Cô biết phận mình. Cô biết, không có cha thì cô và mẹ cô rồi cũng chỉ là những con người nghèo nàn, khổ sở. Nhưng, không thể vì thế mà cô nhận tiền của người đàn ông sinh ra cô mà quyết bỏ cô đi để rời xa người đàn bà đau khổ kia, là mẹ cô! Cô không thể!

    Mẹ lại nói, một lèo, về những thứ vật chất cô có thể nhận được. Nhà ở - không phải ký túc xá, ô tô riêng, cho dù là cũ kỹ, rẻ tiền - không phải là xe bus hay tàu điện, tiền gửi tiết kiệm nhận hằng tháng - không phải tiền làm thêm... và vài thứ nữa mà Diệp Anh mơ hồ nghe được. Mẹ không cho Diệp Anh xen vào, dẫu chỉ là từ “nhưng”. Mẹ nói một thôi một đỗi rồi bảo, tìm anh trai cô!

    Diệp Anh nghe Trái Đất ngừng quay hẳn, khi mẹ cô thú nhận rằng, bà chính là nguyên nhân đã khiến một gia đình tan nát. Bà chính là nguyên nhân kéo ông Lý ra khỏi một người vợ, một đứa con trai ngay khi ông vừa phất lên. Bà thú nhận, chính bà đã không cho hai mẹ con người vợ đầu tiên của ông Lý đến một đồng làm của. Thế nên, giờ bà nhận được chừng này, đã là nhiều lắm lắm! Bà nghĩ, đã đến lúc bà hái quả đắng cho hạt mầm chính tay bà gieo. Và, bà không làm những điều tiếp theo đó để xin một sự tha thứ, mà chỉ là để khẳng định, mình đã biết mình sai. Bà bảo Diệp Anh phải tìm Phôn cho bằng được - người anh trai mà đến tận lúc này Diệp Anh mới biết có tồn tại trên đời.

    Phôn cũng bất ngờ về đứa em cùng cha khác mẹ của mình, nhưng, anh thản nhiên chấp nhận. Dĩ nhiên, anh cũng từ chối nhà cửa, xe cộ và cả công việc cha anh sắp xếp qua một cuộc điện thoại, thậm chí còn chẳng đến lượt anh nghe. Nhưng Diệp Anh nói phải. Muốn sống, muốn ngóc đầu dậy thì phải đứng lên ngay ở chỗ này, bằng chính đồng tiền của người đã đẩy hai anh em té ngã. Cô chỉ xin Phôn một điều, đừng bao giờ nói với bất kỳ ai về gia đình cô, về cha mẹ cô, vì, nếu thế, cô sẽ chết vì xấu hổ, vì nhục nhã...

    ***

    Tiểu Vũ nghe không sót một từ trong câu chuyện Diệp Anh kể. Tiểu Vũ gần như nín thở để không làm ngắt quãng câu chuyện với những nghẹn uất không thể trào ra của Diệp Anh. Cô bé thật đáng thương quá! Tiểu Vũ không biết mình nên cư xử thế nào cho phải lúc này. Chỉ là, Tiểu Vũ không muốn cô bé cảm thấy tự ái thêm về câu chuyện của gia đình mình, mà, điều ấy sẽ xảy ra ngay lập tức nếu cô bé cảm thấy mình đang bị thương hại. Khi một người nhận đủ những cái nhìn thương hại từ những người xung quanh mình, tự nhiên họ sẽ hiểu, đây là hai từ đem đến cảm giác chua chát, cay đắng nhất trần đời; và như thế cũng có nghĩa, họ không bao giờ dành điều này cho bất kỳ ai. Tiểu Vũ ngồi lặng thinh.

    - Đấy! - Diệp Anh đứng dậy, nhún vai. - Chị nghe gần hết rồi. Còn chút ít nữa, xin cho em giữ lại cho riêng em vậy.

    Những từ cuối cùng trong câu nói, nghe mới chua cay làm sao. Tiểu Vũ càng không dám nói gì hay làm gì. Cứ thế, cô ngồi im cho đến tận khi Diệp Anh trở về phòng.

    Còn lại Tiểu Vũ và Phôn, cô bắt đầu ngọ nguậy.

    - Em... em xin lỗi!

    - Anh cứ tưởng, chúng ta sẽ không bao giờ giấu gì nhau?

    - Hình như, anh là người giấu em trước!

    - Em cũng biết rồi đấy! - Phôn nói, vẻ rất xúc động.

    Sau câu Phôn nói, bao nhiêu hình ảnh mà Tiểu Vũ đã thấy khi nghe câu chuyện của Diệp Anh lại trôi nhanh qua đầu, khiến cô không muốn nhắc đến nữa. Chuyện cha mình bỏ gia đình vì một cô nhân tình hấp dẫn cũng chẳng quá lạ lùng giữa cuộc sống mà đạo đức đã suy đồi đến mức sắp về mức âm; nhưng chuyện phải chấp nhận rằng mọi thứ rồi chỉ là nhân quả do chính mẹ mình tạo ra lại là thứ không ai có thể đối diện một cách bình thản được. Rồi chuỗi ngày tiếp theo lại phải trông cậy, nương tựa vào một người đã chịu đủ thiệt thòi cũng chính vì những gì mẹ mình gây ra, có lẽ để đưa ra quyết định ấy sẽ là một trong số những thứ khó khăn nhất mà cô bé rồi sẽ phải đối diện trong cuộc đời… Thảo nào mà Diệp Anh cố giữ bí mật cho riêng mình. Tiểu Vũ cố rùng mình, cố để gạt đi những hình ảnh không muốn phải nhìn thấy ấy nữa ra khỏi đầu.

    - Chúng ta có thể... có thể... đừng... - Tiểu Vũ ngắc ngứ.

    Phôn quay sang Tiểu Vũ, nhẹ nhàng cười, rồi đến bên cô, ngồi xuống, chồm đầu đến trước, sưởi ấm trái tim cô bằng ánh mắt ngọt ngào và luôn nồng ấm.

    - Hứa với anh! Đừng bao giờ tránh mặt anh nữa! Càng đừng bao giờ nghi ngờ tình cảm anh dành cho em nữa! Được không?

    Ngoài gật đầu mạnh, để hai giọt nước trong veo, chát đắng mà ngời ngợi hạnh phúc bật nhanh ra theo cái gật đầu, Tiểu Vũ không còn biết làm gì hơn. Hẳn nhiên rồi, anh ạ, em sẽ không bao giờ nghi ngờ tình cảm của anh nữa. Không bao giờ! Nhưng... nhưng... còn chuyện giấu giếm... Chuyện này thì...

    Diệp Anh trở ra, với cặp mắt đỏ hoe, cười hiền. Đến giờ thì Tiểu Vũ mới nhận ra, nụ cười của Phôn và Diệp Anh rất giống nhau - hiền, mênh mang và nồng ấm mùi biển - thế có nghĩa, họ giống ông Lý. Mà, nếu thế thì thảo nào nhiều người đàn bà chết gục trước cái cười của ông.

    - Chị cứ ở lại đây đêm nay nhé! - Diệp Anh đến sát cạnh Tiểu Vũ, nhỏ nhẹ. - Mà... cũng gần sáng rồi còn gì. Đừng bắt anh Phôn phải đi bộ sang chị, rồi lại đi bộ về đây. Nếu, chị muốn về, thì hãy cho anh ấy ở lại đấy...

    Tiểu Vũ nghe ngộp thở. Không phải bởi cô đang suy diễn ra những gì Diệp Anh nói. Mà, cô đang suy diễn ra cảm xúc của mình. Chao ôi, em gái của người yêu đang rất nhẹ nhàng với mình. Chao ôi, em gái người yêu bảo mình ngủ lại nhà... Cảm giác này mới tuyệt làm sao. Nó tuyệt theo cách rất riêng của nó. Rằng, có ai đó, thông qua một ai đó quan tâm đến bạn và rồi họ cũng quan tâm đến bạn. Hay ho thật! Đẹp thật! Và... ấm áp thật!

    Tiểu Vũ không từ chối. Cô cũng không có ý định từ chối. Đêm ấy, nói đúng ra là từ lúc tờ mờ sáng đến tận sáng bảnh, Tiểu Vũ và Diệp Anh gần như không hề ngủ. Cả hai nằm cạnh nhau ngay ngắn trên giường, kể chuyện huyên thuyên rồi thi thoảng cười như nắc nẻ. Hai tâm hồn cô đơn, khi xếp cạnh nhau cùng cảm thông ở giữa, tự nhiên sẽ tìm được cách để người còn lại mỉm cười; có ngắn ngủi đến mấy, thì những giây phút ấy cũng đúng nghĩa là vui! Mãi đến khi Tiểu Vũ cảm thấy mình không còn đủ sức để mở tròn hai con mắt trĩu nặng nữa, cô thiêm thiếp ngủ, khi môi vẫn còn chưa khép hẳn lại sau trận cười vừa xong, Diệp Anh bất ngờ quay nghiêng, rồi nhẹ nhàng nắm tay Tiểu Vũ. Tiểu Vũ hơi giật mình, nhưng vẫn nằm im.

    - Anh Phôn đã rất đau khổ khi chị tránh mặt anh ấy! - Diệp Anh nói, thều thào.

    Tiểu Vũ nằm im.

    - Chị đừng tránh mặt anh Phôn nữa, chị nhé! - Diệp Anh lại nói, vẫn rất nhỏ, như kiểu sợ Phôn nghe thấy.

    Tiểu Vũ nằm im, gật gật, gáy cà trên gối tạo tiếng rèn rẹt khe khẽ. Diệp Anh cười.

    - Chị... chị có nghĩ em là người yêu của anh Phôn không? - Diệp Anh lại bắt đầu hào hứng tiếp.

    Tiểu Vũ nằm im, lặng suy nghĩ rồi lại tiếp tục cho gáy cà lên xuống gối. Diệp Anh thậm chí đã nhổm dậy để chắc chắn Tiểu Vũ gật chứ không phải lắc, rồi ré lên cười, cười giãy giụa.

    - Chị hâm thật đấy! - Diệp Anh nói, khi đã cố ngừng cười được. - Anh Phôn không phải kiểu người ấy đâu. Mà... như thế, có nghĩa là chị cũng yêu anh Phôn rất nhiều, phải không?

    - Phải! - Tiểu Vũ đáp ngay, không im lặng gật nữa. - Chị yêu anh ấy!

    - Hay... anh chị cưới nhau đi! - Diệp Anh nói, toát hết vẻ ngây thơ của mình ra. - Như thế, em và chị sẽ hằng đêm được ngủ cùng nhau mà trò chuyện.

    - Em hâm thế! - Tiểu Vũ bật cười. - Nếu cưới Phôn để ngủ cùng em, thôi thì chị cưới em luôn vậy!

    Diệp Anh lặng thinh.

    Diệp Anh nằm xuống.

    Diệp Anh buông tay Tiểu Vũ ra.

    Đêm, chống chếnh trôi ngoài cửa. Tiểu Vũ không biết có phải mình đã làm gì sai không, không dưng cô thấy sợ làm tổn thương cô bé đang nằm cạnh mình - một người chỉ vừa mới thật sự quen biết nhau. Tiểu Vũ khẽ quay đầu sang nhìn. Diệp Anh vẫn lặng im. Rồi, cả hai đuổi theo cơn mộng mị riêng của mình đến tận khi trời sáng tỏ.

    ***

    Khi Tiểu Vũ đã chuẩn bị sẵn một ngày để thành thật với Phôn vài thứ - những chuyện mà Tiểu Vũ và bác Samuel đã tranh cãi khá nhiều - thì thêm lần nữa, Tiểu Vũ nhận ra, có những chuyện trong đời, khi nghĩ đến thì hãy làm ngay đi, đừng suy nghĩ quá nhiều, đừng tự giải thích rằng, cần thời gian chuẩn bị, vì, nó sẽ vụt qua nhanh mà chúng ta không giữ kịp bao giờ. Mẹ gọi.

    Tiểu Vũ vẫn ơ hờ như mọi khi nhận điện thoại của mẹ. Qua loa trả lời vài câu thăm hỏi mà bất kỳ lần nào gọi mẹ cũng hỏi. Con biết mẹ là ai chứ? Con ăn uống có tốt không? Con ngủ có được nhiều không? Đầu con có đau lắm không? Thằng Quang Tiến vẫn hay qua lại chứ?... Vâng vâng và vâng vâng. Tiểu Vũ cứ tưởng, sau tràng những câu hỏi quen thuộc ấy, mẹ sẽ căn dặn vài điều cũng đã thành quá quen, rồi, mẹ cúp máy. Nhưng không! Hôm nay, mọi sự đã khác. Ngày mai sẽ khác hoàn toàn so với hôm nay, chỉ cần bắt đầu bằng một sự thay đổi! Mẹ đã chọn cách thay đổi, không còn dừng ở những câu hỏi thừa thãi chán ngắt nữa, và như thế cũng có nghĩa, ngày mai thôi, cuộc sống của vài con người sẽ khác hoàn toàn từ chính cuộc gọi này.

    Mẹ ngập ngừng lát, rồi hỏi, Tiểu Vũ có dự định gì cho tương lai không? Không kịp để Tiểu Vũ trả lời, mẹ lại vội vàng giải thích - trong khi, sự thật là Tiểu Vũ hiểu rất rõ câu hỏi của mẹ mang ý gì - rằng, ý mẹ là cô có dự định trở về Việt Nam hay không? Và, không biết tại sao, nhưng Tiểu Vũ biết rất rõ, rằng mẹ rất không thật lòng khi bảo cô, dẫu sao, sống cùng mẹ cũng tốt hơn hẳn sống cạnh những người cô không thật sự biết, đó là ai. Mẹ nói đại ý rằng, sợ Tiểu Vũ cô độc, nhưng hình như mẹ không biết rằng, sống giữa những con người không nói ngôn ngữ mẹ đẻ cùng mình đúng thật là cô độc, nhưng cảm giác ấy ít đáng sợ hơn cảm giác cô đơn ngay khi ở sát cạnh bên một người tưởng đã đủ thân quen.

    Mẹ nói một câu dài. Hay, nói đúng hơn là nhiều câu ngắn trong một trường đoạn dài không ngắt. Khiến Tiểu Vũ cũng suy nghĩ rất dài. Dự định ư? Tương lai ư? Có! Và tất cả đã chấm hết trên đôi chân không còn cảm giác này, mẹ ạ! Ở với mẹ tốt ư? Tốt hơn ở cạnh những người Tiểu Vũ không thật sự biết đó là ai ư? Ồ, hẳn nhiên rồi! Tình mẫu tử lúc nào chẳng thiêng liêng, mẹ nhỉ? Nhưng tiếc thay, chính con cũng chẳng còn biết mẹ thật sự là ai nữa rồi!

    Thấy Tiểu Vũ lặng im, không trả lời, mẹ nói luôn, thêm một trường đoạn nữa. Rằng, hôm nay mẹ sẽ gọi cho Quang Tiến - mẹ luôn gán trước cái tên Phôn chữ thằng khiến Tiểu Vũ rất khó chịu - bảo anh ta chuẩn bị hành lý cho Tiểu Vũ về, mẹ sẽ đón Tiểu Vũ ở sân bay và mẹ sẽ cùng Tiểu Vũ làm lại tất cả mọi thứ. Tất cả mọi thứ! Tất cả mọi thứ? Mẹ liệu có thật sự biết, tất cả, với Tiểu Vũ là gì hay không? Hay, cái tất cả ấy là những gì mẹ muốn làm? Tiểu Vũ không trả lời. Cô lặng thinh. Mọi sự thật ra đã được mẹ quyết, thế thì, cô lên tiếng để làm gì? Thêm phần, cô nghĩ, mẹ nói đúng, cô giờ là kẻ tàn phế, không làm gì, không học hành, ở lại đây với cái cảnh ngày ngày lăn xe ra cửa sổ, nhìn bình minh lên trên một đất nước không phải quê hương mình, trải qua cảm giác cô đơn suốt một ngày dài đằng đẵng, mong một bữa cơm tối với Phôn và Diệp Anh... tất cả thật sự là chuỗi ngày gần như vô nghĩa. Về, có lẽ sẽ tốt hơn. Và, thế là mọi sự thật sự được quyết sau khi mẹ cúp máy.

    Phôn không khóc, dẫu anh thật sự đau. Diệp Anh khóc, dẫu cô không thật sự chịu đựng cảm giác mất mát, chỉ là một chút buồn, chỉ là một chút tiếc nuối cho một mối quan hệ bắt đầu trở thành đẹp đẽ. Tiểu Vũ lặng im nhìn hai người, cố nuốt miếng bò áp chảo rất vừa miệng mà rồi lại hóa ra mặn đắng trong họng mình.

    Đêm ấy, cả ba tụ tập ở nhà Tiểu Vũ. Cô chủ động gọi Phôn sang nằm cùng. Diệp Anh không hề phản đối, không phải vì đây là nhà của Tiểu Vũ, mà là vì, Diệp Anh hiểu, mình chỉ là người đến sau - mà mãi mãi chẳng có cơ hội tiến lên ngang hàng - nên, hãy để cho hai người mình yêu thương còn có một đêm riêng tư ý nghĩa. Cô lặng lẽ rời về phòng đặt chiếc dương cầm trắng, chơi bản “Love song” buồn đến thê lương.

    Đêm lặng trôi ngoài khung cửa sổ.

    Thế giới thành chật chội và xa lạ quá chừng...

    Tiểu Vũ nằm cạnh Phôn, suy tư một lúc. Cô tự hỏi, những sự thật vốn đã được cất giấu, có nên một lần khơi ra? Hay thôi! Cứ để chúng đấy, ở nơi chúng vốn thuộc về. Đừng nói với nhau theo kiểu trăng trối làm gì cho đau lòng nhau thêm. Có khi, không nói, để một chút sự thật thành bí mật làm cái cớ để họ tìm thấy nhau thêm lần nữa, dẫu biết, đoạn đường để tìm thấy người kia, giờ đã thành ra xa diệu vợi.

    - Phôn này! - Tiểu Vũ ngoảnh đầu sang Phôn đang nằm ngắm gương mặt của cô theo chiều nghiêng một góc chín mươi độ, để lộ rõ cái mũi cao, thẳng và thanh tú. - Anh sẽ về tìm em, nhé!

    - Dĩ nhiên rồi!

    - Đừng dĩ nhiên theo cách anh nghĩ anh nên nói! - Tiểu Vũ thở ra nhè nhẹ. - Hãy dĩ nhiên, vì anh biết, còn có vài sự thật cần anh nghe!

    Phôn không phản xạ theo kiểu bật dậy, bảo cô cứ nói khi cô còn cơ hội. Anh nằm lặng im và gật đầu, rồi choàng tay qua ôm ngang hông Tiểu Vũ - nơi bắt đầu có cảm giác của phần cơ thể đã mất đi một nửa theo cách nào đấy - và vỗ cho cô ngủ, giấc thanh bình còn sót lại của cô trong vòng tay anh.

    - Phôn ạ! - Tiểu Vũ đã nằm ngay ngắn lại và không quay sang nhìn Phôn nữa. - Em sẽ ngủ. Em muốn ngủ. Và, em không muốn thức dậy nữa, anh à!
     
  13. lethuy123

    lethuy123 Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    21/12/2012
    Bài viết:
    4,590
    Đã được thích:
    882
    Điểm thành tích:
    773
    Mình rất thích đọc truyện,đánh dấu lại khi nao có thời gian để đọc ah
     
  14. TuyenPham13

    TuyenPham13 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    4/10/2019
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
  15. Nhom4.0

    Nhom4.0 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    12/8/2019
    Bài viết:
    580
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    28
    CHƯƠNG VII: TỰA MÌNH VÀO CHÊNH VÊNH
    Suốt đêm hôm ấy, Phôn không thể ngủ. Một phần, vì anh biết, anh và người con gái anh yêu sắp phải xa nhau rất lâu, và, không biết cô ấy sẽ thế nào trong khoảng thời gian ấy. Một phần, vì anh sợ những gì mình vừa phải nghe. Không thức dậy nữa ư? Không muốn ư? Tiểu Vũ hâm, em đang nghĩ gì vậy, hả em? Cuộc sống, có bao giờ bằng phẳng, hả em? Cuộc sống, có đoạn đường nào là trơn tru đâu? Mình đâu thể vì thế mà đẩy mình vào tiêu cực, hả em? Em phải thức dậy - em có nghe thấy anh không? Em phải thức dậy! Em phải sống tốt! Em phải đợi anh trở về để còn tiếp tục yêu em bằng tình yêu mà không bất kỳ một ai, không bất kỳ thứ gì có thể làm thay đổi.

    Ngoài kia, tiếng đàn của Diệp Anh vẫn day dứt lắm. Phôn nhiều lần cựa mình muốn trở dậy, ra hỏi xem em gái mình đang thế nào. Nhưng, cứ mỗi lần như thế, anh lại thấy tiếc nuối phút giây được nằm sát cạnh Tiểu Vũ - khoảng thời gian đẹp mà đến mơ cũng không dám tin mình sẽ có này - nên lại thôi. Có lẽ, ngày mai anh và Diệp Anh sẽ còn nhiều thứ khác để nói với nhau. Thôi thì, cứ để Diệp Anh trôi theo những nốt nhạc bổng trầm của cô vậy.

    Diệp Anh đàn suốt đêm không nghỉ. Cô tự nhủ, nếu những đầu ngón tay này phải bật máu ra, để gửi những lời yêu thương da diết đến Tiểu Vũ, cô cũng sẽ làm. Bởi, nếu không, cô biết, có lúc mình sẽ hối hận. Cô không cần phải tự hỏi, cô không cần phải đoán, rằng, ở phòng bên kia, anh trai cô - người anh mà cô vẫn thi thoảng đùa khi còn có thể đùa, rằng, từ trên trời rơi xuống, cho cô cái quyền được yếu đuối để tựa vào - và Tiểu Vũ đang thế nào. Cô biết, có là gì thì đấy cũng là thật sự yêu thương. Và, nếu đã là xuất phát từ yêu thương chân thành, thì, bất kỳ gì cũng sẽ đẹp, cũng sẽ đáng trân trọng.

    Maryland mưa nhiều vào những ngày cuối cùng Tiểu Vũ ở lại. Cô hay nhìn ra cửa sổ và hỏi Diệp Anh rằng, chẳng lẽ, đến trời cũng buồn sao? Câu đùa dễ thương ấy giờ bỗng trở thành nhát dao cứa mạnh vào lòng người nghe. Diệp Anh muốn nói cho Tiểu Vũ biết, rằng, mưa gió ấy có đáng gì những cơn bão đang giật dữ dội trong lòng cô, trong lòng anh trai cô?! Nghe thì khó tin thật, nhưng khi lặng im và nghe bão táp cuộn điên cuồng trong lòng, con người có lúc thấy thiên nhiên yếu đuối và đáng thương đến lạ với những tuyệt vọng gió mưa tưởng có thể đe dọa loài người.

    - Tiểu Vũ này! - Diệp Anh gọi, kiểu gọi khá lạ khiến Tiểu Vũ phải quay lại nhìn. - Nếu... à... nếu có một ai đó, cũng yêu chị, yêu nhiều như Phôn yêu, thì sao nhỉ?

    - Em nghĩ - Tiểu Vũ đã quay hẳn xe lăn của mình lại, nhìn Diệp Anh rõ ràng - Phôn yêu chị nhiều sao?

    Diệp Anh khựng lại một lát. Rõ ràng, câu trả lời của Tiểu Vũ không phải điều Diệp Anh mong, nhưng, Diệp Anh bất ngờ không phải vì nó khác với mong đợi của mình, mà là bất ngờ, làm sao Tiểu Vũ có thể hỏi câu hỏi mà biết thừa câu trả lời này nhỉ?

    - Đương nhiên rồi! - Diệp Anh nhún vai. - Ai cũng biết điều đấy mà! Chẳng lẽ chị nghi ngờ sao?

    - Không! Không! - Tiểu Vũ luống cuống, không dưng, cô thấy sợ hai chữ nghi ngờ quá. - Chỉ là... chị muốn nghe điều ấy từ một ai khác nói, không phải từ Phôn.

    - Ồ! - Diệp Anh cười mà buồn mênh mang. - Em cứ tưởng, điều người ta nói giữa hai con người yêu nhau mới là quan trọng nhất chứ?

    Dĩ nhiên những gì Phôn nói quan trọng chứ, thậm chí là quan trọng nhất; nhưng đứng trước những chông chênh này, còn thêm một ai khác nữa khẳng định với Tiểu Vũ rằng, Phôn yêu cô - yêu rất nhiều - sẽ như một liều thuốc củng cố tinh thần để cô dám ra đi, dám chờ đợi và dám hy vọng. Tiểu Vũ bâng quơ cười, rồi lại quay ra nhìn mưa như đang xối nát tâm hồn cô. Thật ra, cô chỉ là đang chờ và đang lo lắng cho một người chắc rồi sẽ nhiễm lạnh, sẽ ướt đang vội vã rời chỗ làm về đây, dành chút thời gian ít ỏi còn lại cho cô. Cô mong Phôn biết chừng nào.

    Hoa. Bánh kem. Thức ăn ngon. Hai thứ đầu là do Phôn mang về. Thứ sau cùng - dĩ nhiên là sẽ nhiều món - do Diệp Anh nấu từ đề xuất của Tiểu Vũ. Họ không giả vờ. Họ cũng không cố gắng. Họ vui với nhau thật sự. Ăn - uống - nói cười theo đúng cách cả ba đều biết, họ không còn bao nhiêu thời gian ở cạnh nhau, nên, họ sẽ để khoảng thời gian ngắn ngủi này thành ra ý nghĩa, thành ra vui vẻ nhất có thể. Tại sao cứ phải sắm vai khổ đau, khi thời gian vui vẻ vốn đã quá ngắn?

    Đêm nào Phôn cũng nằm cạnh Tiểu Vũ, ôm siết cô vào lòng, thì thầm vào tai cô những lời ngọt ngào, dễ thương nhưng rất thật lòng, để không bao giờ cô nghĩ đến chuyện ngủ và mong không phải thức dậy nữa, để cô tin rằng, khi học xong, anh sẽ về và cưới cô. Kết hôn - với cả Phôn và Tiểu Vũ lúc này và có lẽ sẽ cả sau này nữa - đơn giản chỉ là hợp thức hóa việc họ đang làm, được nằm cạnh nhau, ôm chặt nhau, nói những lời yêu thương với nhau… mà không sợ bất kỳ điều tiếng nào từ xã hội hãy còn vương nhiều tư tưởng phong kiến. Phôn không sợ thị phi nhưng anh sợ cho người con gái mình yêu; Tiểu Vũ không sợ điều tiếng nhưng tha thiết mong những thứ hoàn hảo, tròn trịa cho tình yêu này. Thế nên, cô đón nhận mọi thứ rất nhẹ nhàng, theo đúng cách Phôn mong muốn. Cô không cho mình quyền được nghĩ đến những điều tiêu cực nữa, dẫu, thi thoảng chúng vẫn lởn vởn trong đầu.

    Đêm trước khi đi, Tiểu Vũ hỏi anh, nếu theo đúng kiểu chơi chữ của dân xứ này - vùng đất Maryland được nói theo kiểu mảnh đất cưới - cô cho anh tất cả, thuộc về anh như một người vợ tự nguyện hiến dâng, anh nghĩ sao? Phôn nhẹ nhàng siết vòng tay mình, nhưng đủ mạnh để Tiểu Vũ cảm nhận được cơn ham muốn trong anh, rồi rót vào tai cô hơi thở gấp rút và bảo, hãy đợi, anh sẽ về đón em.

    Cô về trước. Cô phải đi, theo sự sắp đặt có sẵn mà chống cự chỉ làm cô mất sức, rồi kết quả vẫn như thế thôi. Và, cô sẽ đợi. Đợi ngày thuộc về Phôn, đợi ngày nói cho anh nghe những sự thật mà cô buộc phải đem chúng bay theo cô về. Đừng trách em vì đã không nói thật, vì đã che giấu những điều anh xứng đáng được biết; tất cả chỉ vì, em đã quá yêu anh!

    ***

    Mẹ và bác Đạm đón Tiểu Vũ ở sân bay với một sự hào hứng giống hệt nhau. Phải nhắc lại là họ hào hứng chứ hoàn toàn không phải vui mừng. Tiểu Vũ biết - biết chắc chắn - rằng, những dự cảm, những lo lắng của mình là sự thật. Cô chào hỏi cho phải phép rồi lặng lẽ ngồi nhìn ra cửa kính ô tô. Sài Gòn cũng mưa, y hệt như Maryland của cô và Phôn. Cô thấy buồn quá!...

    Bữa cơm tối ba người với những dòng cảm xúc vĩnh viễn không thể giao nhau ở ngôi nhà mà Tiểu Vũ từng lớn lên khiến cô bị rơi hẳn vào cái hố cô đơn không đáy. Cô thấy những nụ cười cứ gửi đến chỗ cô ngồi từ hai cái miệng kia mới nhạt nhẽo làm sao. Cô không dám nghĩ thêm nữa! Tiểu Vũ không cho mình cái quyền ghét mẹ. Cho dù, có những cảm giác rất lớn cứ bủa vây cô, thôi thúc cô đi đến cái kết rằng, mình nên ghét mẹ. Khái niệm hiếu thảo của người Việt Nam đôi khi khá buồn cười, nghĩ mà không nói chưa chắc là bất hiếu, nhưng đã buột miệng nói ra thì ắt phạm ngay vào cái tội bất dung này. Chẳng lẽ, tình cảm được đinh ninh bằng lời nói hay sao? Thế những thứ đang sống trong lòng thành ra vô nghĩa cả?

    - Lẽ ra... - Mẹ có vẻ hơi chần chừ khi nói. - Lẽ ra mẹ và bác Đạm sẽ đợi một hai hôm nữa, khi con khỏe hẳn...

    - Con khỏe, mẹ ạ! - Tiểu Vũ nói, gồng mình lên đón không khí cô vừa cố nuốt vào, cô biết, mình sắp phải giải quyết vài vấn đề, dẫu đến giờ, vấn đề ấy là những gì, cô chưa dám chắc. - Mẹ cứ nói thôi!

    - À... ừ! - Mẹ cười gượng. - Vì... mọi thứ khá muộn so với dự tính của mẹ và bác Đạm.

    - Hai người sẽ kết hôn, nhỉ? - Tiểu Vũ ơ hờ, vô thức lặp lại câu hỏi mà có vẻ cô đã từng hỏi bằng chính thái độ này.

    - Dĩ nhiên! - Bác Đạm chen vào, như sợ một chút nào đó do dự từ mẹ. - Mẹ và bác đã nghĩ về vấn đề này từ rất lâu.

    - Vâng! - Cô càng ơ hờ hơn khi trả lời người đàn ông sắp sửa trở thành cha dượng của mình. - Cháu cũng đoán thế!

    - Ồ, con gái! - Mẹ chồm qua, nắm cánh tay Tiểu Vũ bắt đầu hao mòn dẫu chỉ một ngày xa Phôn. - Con không nên xưng cháu với bác Đạm. À... mẹ mong con sẽ gọi bác là ba!

    Tiểu Vũ lặng im nhìn mẹ. Cái nhìn ướt và xám màu chống cự. Con không muốn! Mẹ có hiểu không? Con không muốn! Cha con, dẫu người có đi xa và cố rời khỏi trí nhớ của con, nhưng, cha là người duy nhất mà con muốn gọi là cha, không ai khác cả. Hình như, mẹ nghe được suy nghĩ của Tiểu Vũ, nên rụt tay lại, e dè nhìn sang bác Đạm đã bắt đầu cục cựa khó chịu vì mọi sự không theo ý ông.

    - Nhưng... - Mẹ lại lừng khừng. - Còn một vấn đề khác, chúng ta cần bàn trước cả chuyện cưới của mẹ và... bác.

    - Vâng! - Vẫn cái kiểu ơ hờ từ khi gặp lại. - Con nghe đây ạ!

    - Số là... ba con từng... từng để lại di chúc...

    - Con tưởng, mẹ nói ba bị tai nạn? - Tiểu Vũ bắt đầu để ý đến câu chuyện.

    - Phải, con gái ạ! - Mẹ có vẻ vẫn xúc động khi nhớ đến chuyện này.

    - Nếu ba bị tai nạn, tức là ba không chuẩn bị trước cho cái chết của ba - Tiểu Vũ nghẹn đắng khi nói đến từ chết - thì làm sao ba lại để lại di chúc trước, khi ba còn quá trẻ, nhỉ?

    Cả mẹ và bác Đạm đều lặng đi sau câu Tiểu Vũ hỏi. Thật ra, đấy cũng là câu hỏi mà cả hai người đã tự hỏi, đã hỏi với nhau suốt vài tháng qua. Thật ra, chuyện này, mẹ đã biết từ sau khi cha mất, nhưng hồi ấy, có lẽ nỗi đau trong mẹ lớn đến độ, chẳng có bất kỳ điều gì đáng để mẹ phải quan tâm, phải để ý. Nhưng đến khi cần dùng đến những gì cha để lại, mẹ sốt ruột nhận ra, mọi thứ thật ra đã thuộc về Tiểu Vũ rồi - từ đúng sinh nhật thứ hai mươi mốt của cô. Oái ăm nhỉ, ngày cô nhận được một gia sản kết xù, một con số khổng lồ đến mức nhiều người cật lực làm việc, dành dụm cũng không dám mơ tới, cũng là ngày cô mất đi quá nhiều thứ, đáng sợ nhất là mất đi cả niềm tin vào cuộc sống của mình.

    - Mẹ... mẹ cũng không biết! - Mẹ cười buồn. - Có lẽ, ba muốn con biết, ba đã yêu con đến nhường nào.

    Tiểu Vũ nhìn mẹ, nhìn bác Đạm bằng cặp mắt trĩu nặng. Không phải vì muốn ngủ. Không phải vì mệt. Cặp mắt cô trĩu xuống vì sự nặng trịch phát ra từ lòng cô. Cô biết, mẹ sắp sửa nói gì.

    - Mẹ muốn con biết, mẹ cũng yêu con, hơn bất kỳ điều gì trên đời này!

    - Con biết ạ!

    Lại lặng im.

    Mẹ vài lần đá mắt qua, theo kiểu bảo bác Đạm rời đi một lát để mẹ dễ vào câu chuyện cứ bị ngắc ngứ vì sự e dè của mẹ nãy giờ. Nhưng rõ ràng, bác Đạm không muốn đi. Rõ ràng, ông sợ mẹ sẽ đổi ý hoặc nói gì đấy, thiếu mất một từ ông cần mẹ nói. Ông cương quyết ở lại.

    Tiểu Vũ, theo thói quen hai mươi mốt năm qua, nhổm dậy, rồi nhận ra mình không còn khả năng ấy nữa. Tiểu Vũ cười thầm. Con ngốc! Mày đã là đứa bại liệt rồi! Sự thể gì để mày quên được cái điều oái ăm mà buộc mày phải ghi nhớ mãi đấy?

    Mẹ nhìn thấy.

    Bác Đạm cũng nhìn thấy.

    - Con rất mệt, mẹ à! - Tiểu Vũ thở dài. - Con cần nằm nghỉ.

    - Nhưng mà... - Bác Đạm lên tiếng, rồi dừng hẳn lại khi mẹ trừng mắt sang.

    - Dĩ nhiên, con yêu! - Mẹ nói. - Mẹ đưa con về phòng nhé! Mẹ đã chuyển phòng con xuống dưới này cho tiện...

    Mẹ vô ý ghê gớm! Lẽ ra, mẹ không nên nhắc lại cái điều Tiểu Vũ vừa tự nhắc mình chưa đầy một phút trước đấy. Cô nghe lòng mình như xoắn lại. Tiểu Vũ mím môi.

    - Con tự làm được. Con còn tay mà!

    ***

    Giấc mơ lúc 11 giờ đêm.

    Tiểu Vũ rong chơi ở một khoảnh đất vàng nhầy nhụa và nhớp nháp. Cô ngẩng cao đầu nhìn lên bầu trời quang đãng nhiều mây xanh, tự hỏi, không có mưa, thì thứ gì làm đất trở nên sũng ướt thế này nhỉ? Cô không nhìn lên cao nữa mà cố đưa mắt nhìn quanh mình, tìm một bóng cây để nghĩ đến chuyện trốn khỏi cái nắng bắt đầu rát bỏng làn da trắng muốt, mỏng manh của cô. Không một tán cây nào cả! Không! Và, rất không! Chẳng hiểu sao, giữa cái nắng chang chang này, Tiểu Vũ thấy mình lạnh đến khó tả. Cái lạnh thấu xương thấu thịt cứ bám riết lấy cô, ám ảnh cô và bắt đầu làm cô thấy khó thở khi chịu đựng cái nắng nóng bên ngoài và cơn lạnh dữ tợn thật sự cuộn trong mình.

    Tiểu Vũ vùng chân chạy, vô định, chỉ duy nhất giữ cho mình niềm tin, cuối tầm mắt kia, nhất định phải có tán cây nào đó. Không hiểu sao, cô cũng tin rằng, tìm thấy một tán cây để tránh nắng đồng nghĩa với chuyện cô có thể thoát ra khỏi cơn lạnh vẫn đang hành hạ bên trong cơ thể mình.

    Nhưng, khi Tiểu Vũ vừa nhấc chân lên, thì tiếng roèn roẹt sởn gai ốc cựa thức giấc dưới chân cô, ngay lập tức. Cô hoảng hốt nhìn xuống. Vũng đất dưới chân bắt đầu trở mình. Nó cuộn xuống dưới như một vòng tròn xoáy mạnh, kéo cả thân hình Tiểu Vũ sụp xuống. Càng cố vùng vẫy, hố sâu xoáy càng mạnh. Tiểu Vũ sợ. Tiểu Vũ rất sợ! Nhưng, không tài nào cô la hét để kêu cứu được, dẫu cô nhận ra ngay, có kêu cũng không ai nghe thấy, vì chẳng có ai bên cạnh mình. Nhưng, chí ít, kiểu gào thét có thể giúp con người ta thoát nỗi sợ hãi ra bên ngoài. Cô không thể.

    Sự vùng vẫy gượng sống trong câm lặng. Chao ôi! Quang cảnh mới hãi hùng làm sao. Tiểu Vũ nghe thấy cơ thể mình bị bấu víu bởi mớ đất nhão nhoét ấy, ẩm và ấm. Cô vùng thêm cái nữa, cố lần cuối cùng cái suy nghĩ thoát ra. Không được rồi.

    Khi mớ đất vàng vàng, nâu nâu bám đến hông cô, nó hốt nhiên dừng lại, dừng hẳn lại. Tiểu Vũ thôi không vùng vẫy nữa. Cô học theo đất, dừng lại và lắng nghe. Cô biết, mình đã bị chôn đến nửa người...

    *

    Giấc mơ lúc 3 giờ sáng - sau một lúc khá lâu để Tiểu Vũ định thần lại khi có thể thoát ra khỏi giấc mơ bị chôn sống kia.

    Mẹ, môi son đỏ chót - hợp với màu móng tay - nhìn Tiểu Vũ chằm chằm.

    - Rồi chúng ta sẽ thành người một nhà! Rồi chúng ta sẽ sống cùng nhau trong hạnh phúc. Và, điều chúng ta cần làm lúc này là giúp đỡ, là sẻ chia!

    Câu nói này rất quen. Tiểu Vũ chắc chắn mình đã nghe thấy ở đâu trước đấy, không phải đây là lần đầu tiên, và, cô quan ngại rằng, càng không phải là lần cuối cùng.

    Bất thình lình, mặt bác Đạm to và hung dữ chồm thẳng đến, choán hết tất cả tầm nhìn của Tiểu Vũ. Cái giọng rền rền đầy lạnh lùng của bác cất lên làm Tiểu Vũ thấy sợ hãi vô cùng.

    - Nếu con không tin, ta có thể ghi giấy nợ, và ta sẽ trả cho con tiền lãi cao hơn tiền ngân hàng.

    Đôi bàn tay sơn móng đỏ hất bác Đạm sang một bên. Đến gương mặt của mẹ đầy vết thời gian được che lấp bởi lớp son phấn lòe loẹt chiếm hết cả tầm nhìn của bác Đạm.

    - Không! Nếu đã là gia đình, chúng ta sẽ không tính lời lãi ở đây. Đấy là mượn và con nên học cách thông cảm để chia sẻ tốt hơn với những người luôn sẵn lòng sẻ chia với con.

    Tiểu Vũ nheo mắt, cố để hình dung thử, đằng sau cái gương mặt kia là gì? Có lẽ là bức tường - thứ ngăn cách cô với một cặp mắt đang lo âu dõi theo cô. Cô không muốn! Không phải vì cô ích kỷ! Không phải vì cô không hiểu đủ hai từ chia sẻ. Mà vì, cô biết, đằng sau thứ mà mẹ vẫn cứ tin là sẻ chia ấy, là một sự toan tính thiệt hơn rất rõ ràng.

    Tiểu Vũ đợi. Tiểu Vũ mong. Mong sao người có ánh mắt nồng ấm và đầy mạnh mẽ kia sẽ bước nhanh ra. Có lẽ, họ không đủ sức để bảo vệ Tiểu Vũ trước một vấn đề họ không có quyền can dự, nhưng ít ra, họ có thể làm gián đoạn câu chuyện đang bị đẩy đến cao trào, buộc Tiểu Vũ phải gật đầu đồng ý. Không gì xảy ra cả. Người ấy không xuất hiện để giúp Tiểu Vũ.

    - Nếu con từ chối... - cặp môi đỏ chót ngắt mất dòng suy nghĩ của Tiểu Vũ - mẹ... mẹ sẽ chết cho con vừa lòng.

    - Đừng ép con! - Tiểu Vũ nói, cố vớt vát chút thời gian suy nghĩ cho mình.

    - Không! Khi con biết chuyện mà con không đồng ý, thì đấy mới là ép người khác.

    Tiểu Vũ đập bàn đứng dậy.

    Tiểu Vũ lao ra đường.

    Tiểu Vũ chạy như điên như dại.

    Tiểu Vũ bị va đập mạnh rồi văng lên không trung một đoạn.

    Cô không cảm thấy sự đáp xuống của cơ thể mình.

    Tiểu Vũ thấy mình mọc ra đôi cánh trắng.

    Bất thình lình, cánh gãy, cô chới với giữa không trung...

    ***

    Có muốn cũng không thể trốn tránh mãi được - “mãi” thật ra chỉ là từ đêm đến sáng thôi, chứ chẳng nhiều nhặn gì - nên Tiểu Vũ quyết định sẽ phải đối diện một lần với những chuyện vốn đang dang dở từ trước đấy vì phản ứng của cô. Cô phải nói với mẹ về tài sản của mình. Đây hoàn toàn không hề có chỗ cho hai từ tranh giành. Tất cả chỉ là gìn giữ. Cho dù mọi chuyện có từng xảy ra thế nào, cho dù trí nhớ của Tiểu Vũ có thật sự hao mòn hay không, thì, với bản năng của một con người đã đi qua gần một phần tư thế kỷ, cô biết, đó là gia đình cô chứ không phải chỉ là tiền. Và, đã là gia đình thì nhất thiết cô phải giữ. Cô tin vào cảm giác của mình.

    Thật thoải mái khi bác Đạm không có nhà. Chắc ông có việc phải đi, chứ ít khi nào ông chịu để mẹ và Tiểu Vũ ở riêng khi chưa giải quyết xong vấn đề ông muốn giải quyết. Nghĩa là, chính ông mới là người cần sự thống nhất cho thứ mà ông cấy vào đầu mẹ là hy sinh, là chia sẻ.

    Tiểu Vũ ngồi vào bàn khi mẹ vẫn đang loay hoay chuẩn bị bữa sáng. Cô nhìn kỹ rồi đưa tay mân mê chiếc đĩa bạc rất đẹp trước mặt mình.

    - À! - Mẹ đi lại, đem thức ăn cho cô. - Sau khi thăm con về, mẹ đã nghĩ là nên thay đổi một chút thói quen sống của mình. Tây cũng tốt, phải không?

    Tiểu Vũ không nói gì. Những hoa văn trên đĩa sắc sảo đến độ cô thật sự tập trung vào chúng, như thể, chúng là điều gì đấy hay ho nhất trên đời. Mẹ nhìn Tiểu Vũ, khẽ cau mày.

    - Con có nhớ, trước đây, chúng ta ăn bằng gì không?

    - Bằng miệng ạ! - Tiểu vũ buột trả lời, không hề suy nghĩ, nên chẳng biết câu trả lời của mình ngớ ngẩn đến mức nào.

    Mẹ phì ra cười. Phải nói, cái cách mẹ hồn nhiên, vô tư, không giữ ý tứ rất đỗi ngọt ngào, dễ thương. Kể cả là đàn bà đi gần hết cuộc đời, tìm thấy bình yên quen thuộc, tự nhiên họ sẽ đủ can đảm để dám sống với phần trẻ thơ luôn tồn tại trong mình. Rồi, không kiềm được, mẹ cười lớn hơn, khanh khách, rũ ra.

    - Công chúa! - Mẹ cố ngưng cười. - Ai chả ăn bằng miệng, hả con? Ý mẹ là vật dụng ấy.

    Tiểu Vũ sững sờ sau hai từ công chúa mà cô cố nhớ mình đã được nghe ai đấy gọi. Nên, những gì mẹ nói ở đoạn sau hoàn toàn không đi vào tai cô được nữa.

    Sự lơ đãng của Tiểu Vũ khiến cảm giác vui vẻ của mẹ tan biến ngay. Mẹ nhìn Tiểu Vũ thêm lát nữa, lại bếp, đem phần thức ăn của mẹ đã được trút vào một chiếc đĩa bạc khác, giống hệt chiếc trước mặt Tiểu Vũ giờ đã đầy thức ăn, đi lại, ngồi xuống và nhẹ nhàng hỏi.

    - Con biết là mẹ sẽ phải xin con vài thứ chứ?

    - Xin á? - Tiểu Vũ nhướng mày. - Tại sao mẹ lại phải xin con ạ?

    - Vì, tất cả những gì mẹ sắp nói, đều thuộc về riêng con.

    - Vâng! - Tiểu Vũ khó nhọc. - Thế, mẹ cứ nói đi ạ!

    - Chúng ta vừa ăn vừa nói nhé! - Mẹ nói, điệu đà đưa chiếc nĩa bạc vào đĩa thức ăn rồi hứng chiếc thìa bạc xuống dưới, nhẹ nhàng đưa đến gần đôi môi đã sơn đỏ chót từ đầu ngày.

    Có lẽ, chỉ bữa cơm tối qua là món Việt, nên, chuyện trở lại với món Âu, món Mỹ là thứ dễ chịu với Tiểu Vũ. Không phải cô xính ngoại. Không phải cô muốn trở thành xa lạ với những thứ vốn ăn trong máu mình. Những ngày ở Maryland, ăn món Việt, ăn món Á, đối với Tiểu Vũ, đó là món quà kỳ diệu mà Phôn đem về, và, cô thích cái cảm giác được nhận quà. Nên, chuyện ép mình vào sự thèm muốn, để đạt được, để chạm đến sự thỏa mãn, thật sự rất thích thú. Tiểu Vũ không hề mong, khi trở về, cô sẽ ăn cho thỏa thích món Việt - hoàn toàn không! Cô muốn, hãy cứ giữ nó như là một món quà.

    - Việc làm ăn của bác Đạm đang rất khó khăn! - Mẹ bắt đầu mà không hề nhìn lên, có lẽ, mẹ sợ Tiểu Vũ từ chối bằng một cái nhìn. - Bác Đạm đang cần sự hỗ trợ của mẹ và con.

    - Con nghĩ, bác ấy đã có trọn vẹn sự hỗ trợ từ mẹ? - Tiểu Vũ cố nhìn và đợi cái nhìn của mẹ, nhưng không có.

    - Con yêu! - Mẹ nói, theo cách rất Tây. - Cuộc sống này, tiền có thể không phải là tất cả, nhưng, nếu chỉ trông mong vào tinh thần, thì chúng ta cũng không thể sống theo cách hữu cơ được!

    Chà chà... mẹ lại còn nói đến cả hai từ hữu cơ kia đấy. Nghe, rất nghiêm túc và thậm chí là cả nghiêm trọng. Không thể sống theo cách hữu cơ ư? Thế thì chúng ta hãy chọn cách sống vô cơ vậy! Hà! Nghe thật là hay ho và có gì đấy cực linh thiêng, thế mà, con người lại muốn cố chối, để tìm về thứ vốn vẫn rất con người.

    - Con có thể xem qua những giấy tờ liên quan đến thứ mà mẹ gọi là của con, được không? - Tiểu Vũ đề nghị, thẳng thừng. - Và, nếu mẹ mong con sẽ giúp cho chồng sắp cưới của mẹ, thì hãy cho con xem luôn cả những thứ gọi là tình hình kinh doanh của bác ấy ạ!

    Mẹ dong mắt nhìn lên, sững sờ. Mẹ sững sờ vì gì nhỉ? Mẹ nghĩ, Tiểu Vũ mất trí là sẽ quên luôn cách tính toán chăng? Hay, mẹ nghĩ, Tiểu Vũ thậm chí chẳng biết gì đến chuyện gọi là làm ăn? Mẹ lầm!

    ***

    Bác Đạm tỏ rõ sự không hài lòng khi mẹ tự ý đưa cho Tiểu Vũ xem tất cả mọi thứ giấy tờ mà Tiểu Vũ yêu cầu trong lúc bác vắng nhà - thứ nhất, bác đi rất nhanh và trở về rất nhanh, thứ hai, bác đã tự xem đây là nhà bác - khiến Tiểu Vũ càng muốn ngồi lại nơi mà bác Đạm sẽ thấy rõ ràng việc Tiểu Vũ ngồi tỉ mẩn xem mọi thứ. Không biết tại sao, nhưng cứ càng ở gần bác Đạm, cái cảm giác bất an và cần phải đề phòng trong Tiểu Vũ càng lớn mạnh. Tiểu Vũ không bao giờ nghĩ, mình nên cố tình trêu tức những người mà nội lực xấu trong họ phát ra mạnh đến mức ai ở cạnh cũng biết này, chỉ là, cô muốn chắc chắn cảm giác của mình là đúng. Mất đôi chân - mất đi một phần cơ thể - đâu có nghĩa mất đi sự thôi thúc bảo vệ người thân của mình? Mà cứ ở cạnh người đàn ông này là Tiểu Vũ cam đoan, mẹ đang cần được bảo vệ.

    - Quang Tiến gọi con này, con gái! - Mẹ nói, chìa cái điện thoại ra.

    - Lẽ ra mẹ không nên nghe điện thoại của con! - Tiểu Vũ nói, rất bình thản, nhưng ý tứ trách cứ lại rất cao.

    - Mẹ chỉ muốn cảm ơn cậu ấy vì đã chăm sóc con...

    - Mẹ này! - Tiểu Vũ giơ một ngón tay, ý bảo mẹ đợi, cô nói nhanh vào điện thoại. - Em sẽ gọi lại cho anh ngay. Đợi em một phút nhé!

    Mẹ vẫn đứng im đấy, từ khi Tiểu Vũ giơ ngón tay lên, thậm chí mẹ gần như nín thở. Có lẽ, mẹ nghĩ, Tiểu Vũ đã có quyết định, và Tiểu Vũ chọn nói với bà trước khi nói với Phôn. Tiểu Vũ cúp máy, nhìn thẳng mẹ, cười.

    - Mẹ có thật sự biết mối quan hệ giữa con và Phôn không?

    Mẹ khựng lại, lúng túng rõ ràng. Bác Đạm đang ngồi đọc giấy tờ gì đó gần đấy cũng ngước mắt lên, để trễ cặp kính lão của bác xuống mũi, trông dị hợm vô cùng.

    - Mẹ... mẹ không...

    - Anh ấy là người yêu của con, mẹ ạ! - Tiểu Vũ nói, ngực ưỡn ra, vẻ rất tự hào.

    - À! Ồ! Mẹ cũng đã đoán thế khi thấy nó quá lo cho con... - Mẹ lại ngập ngừng thêm. - Nhưng vì... vì khi con bảo con có một người đàn ông, mẹ đã tưởng họ lớn tuổi. Như bác Samuel chẳng hạn.

    Sam! Bác Sam! Chà, Tiểu Vũ tệ thật! Cô đã vội vàng quên đi vị bác sĩ già đáng kính, người bạn vong niên đã ở cạnh cô suốt khoảng thời gian có thể nói là khó khăn nhất đời cô. Sau cuộc nói chuyện này, sau cuộc điện thoại với Phôn - Tiểu Vũ dặn mình thế - sau hai thứ quan trọng nọ, nhất định cô phải gọi bác Sam.

    - Con chỉ muốn mẹ biết về mối quan hệ của bọn con, thế thôi! - Tiểu Vũ cười và đưa tay bấm điện thoại.

    Mẹ đi như lướt đến cạnh Tiểu Vũ, giơ bàn tay với những móng sơn đỏ muôn thuở - sao mẹ không đổi màu sơn móng cho đỡ nhàm chán nhỉ, dẫu có là màu đỏ tươi của máu, nhìn hoài cũng phải thấy chán chứ - chặn những phím số cuối cùng.

    - Con định sẽ nói hết với người yêu à?

    - Dĩ nhiên! - Tiểu Vũ nhún vai. - Bọn con đã hứa sẽ không bao giờ giấu giếm gì nhau!

    - Mẹ nghĩ con không nên...

    - Ồ! Mẹ đang bảo con nên thất hứa đấy ạ?

    Mẹ lặng thinh.

    Tiểu Vũ lặng thinh.

    Bác Đạm dòm dòm một lát rồi đứng dậy, tiến lại.

    - Nó chưa phải thành viên gia đình này! - Bác nói, đầy đe dọa.

    - Giống như bác ạ? - Tiểu Vũ ngẩng cao đầu, cô biết, cuộc chiến sắp bắt đầu.

    - Mày...

    - Ơ kìa, anh! - Mẹ níu tay bác Đạm.

    - Xin lỗi bác, từ ấy không có trong từ điển gia đình cháu ạ!

    Tiểu Vũ trừng mắt, thể hiện rõ uy quyền của mình. Phải! Cô đã lớn rồi! Cô đã hai mươi mốt tuổi! Toàn bộ tài sản này là của cô! Gia đình này là của cô! Và, cho dù cô có thấp hơn bất kỳ ai tính theo độ dài của một đôi chân lành lặn, cô vẫn phải là mình - có chính kiến và dám nói sự thật. Rồi, Tiểu Vũ cúi xuống, tiếp tục bấm máy.

    Bác Đạm chồm tới, như một con thú dữ vồ mồi, chụp mạnh lấy chiếc điện thoại trên tay Tiểu Vũ, lia vào góc phòng. Chiếc điện thoại đáp đất, vỡ tan tành sau khi tạo ra một tiếng rầm hòa vào tiếng ré của mẹ.

    - Nghe đây, cô gái! - Bác Đạm nói, xa lạ và cũng đầy uy quyền. - Cô là trẻ con trong cái nhà này. Nhà này hay nhà nào, trẻ con cũng nên nghe lời người lớn.

    Tiểu Vũ nhìn về góc phòng, nhìn chiếc điện thoại kỷ niệm của mình đã vỡ, lòng dấy lên một nỗi hận thù mà chưa bao giờ trong cuộc đời cô thật sự chạm đến. Những tin nhắn dễ thương của Phôn trong đấy. Những tin nhắn hình chó con, mèo con của bác Sam trong đấy. Những ca từ được chọn lọc của Diệp Anh ở trong đấy. Chúng vỡ tan tành rồi! Đó không phải chỉ đơn giản là một đồ vật chứa kỷ niệm; đó là báu vật lưu giữ tất cả những yêu thương của cô!

    Tiểu Vũ dộng mạnh hai tay xuống bàn, chồm người lên, gào.

    - Bác không có quyền!

    Rồi, ngay lập tức, Tiểu Vũ hạ người xuống. Không phải vì cơn giận đã đi qua, mà là vì hai bàn tay nhỏ bé của cô không đủ sức để nhấc cái thân hình vô dụng phía dưới của mình rời khỏi ghế xe lăn quá lâu. Mẹ đau đớn nhìn cảnh Tiểu Vũ đáp xuống trở lại xe lăn nhưng tuyệt không dám động đậy. Bác Đạm lại khẩy cười ngay khi ấy. Từng từ một, bác Đạm nhả ra, độc ác và tàn nhẫn vô cùng.

    - Nó! Cái thằng khố rách áo ôm ấy, nếu không vì tài sản của cái nhà này, cô nghĩ, nó sẽ chịu ở cạnh một đứa tật nguyền như cô?
     
    august1994 thích bài này.
  16. Nhom4.0

    Nhom4.0 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    12/8/2019
    Bài viết:
    580
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    28
    CHƯƠNG VIII: XIN LỖI, NHƯNG EM KHÔNG THỂ GIỮ!

    Một phút của Tiểu Vũ kéo dài đến một tuần. Suốt một tuần ấy, Tiểu Vũ không những không gọi lại cho Phôn, mà thậm chí, cô cũng không chịu trả lời những cuộc gọi đầy sốt ruột từ anh. Cô không nghi ngờ. Chính cô đã trải qua chuyện ấy với Phôn một lần, cả hai đã thỏa thuận sẽ không nghi ngờ nhau nữa, và Tiểu Vũ tin, sự thỏa thuận ấy sẽ được cả hai giữ vĩnh viễn, không ai phạm vào bao giờ. Cô hoàn toàn không nghi ngờ tình cảm mình dành cho Phôn, cũng như cô không nghi ngờ tình cảm anh dành cho cô. Cô biết, mình yêu Phôn thật lòng chứ không phải vì anh đã yêu cô, đã ở cạnh cô và vì cô cô đơn nên mới bấu víu mãi. Cô cũng biết, Phôn yêu cô chứ hoàn toàn không hề vì tiền như bác Đạm nói, vì vốn, anh thật chưa biết về gia thế của cô đâu - cô tin là vậy. Nhưng, phải nói thật là cô chạnh lòng sau câu nói của bác Đạm. Tiểu Vũ tự hỏi, liệu, có phần nào là vì thương hại mà Phôn cứ ở mãi cạnh cô, không nỡ buông ra? Nếu, có thoát thật sự hẳn ra khỏi suy nghĩ này được, thì Tiểu Vũ lại vướng đến một suy nghĩ tiếp theo, rằng, như vậy, có công bằng cho Phôn hay không? Khi yêu, người ta luôn sẵn lòng hy sinh cho nhau và không bao giờ phải nghĩ đến chuyện công bằng; nhưng Tiểu Vũ không thể để mình trở thành ích kỷ như thế nếu không nghĩ về chuyện cho Phôn được sống cuộc sống không bất công thêm với anh nữa.

    Cô biết, bản thân mình đã khó khăn thế nào khi đôi chân không cử động được. Mọi sự đều trông chờ vào đôi tay. Mà, đôi tay cũng bị hạn chế đi rất nhiều khi mà cơ thể không thể xoay chuyển được bình thường, cộng thêm sự vướng víu của cặp giò tưởng dài thướt của cô giờ thành ra bất động. Tiểu Vũ biết thế, nên cô càng biết rằng, người khác, ở cạnh mình, phục vụ mình thì họ cũng khó khăn y hệt. Thêm phần, Tiểu Vũ lo âu nhiều, nhất là khi bác Sam gạt hết mọi suy tư, nói thẳng với cô về cảm giác cơ thể, cô biết, phần yêu đương của mình không còn cảm giác nữa. Phôn sẽ làm chồng thế nào khi đêm đêm nằm cạnh một người vợ hoàn toàn không có nhu cầu tình dục, hay nói đúng hơn là hoàn toàn không có cảm xúc khi ân ái với nhau? Phôn sẽ làm cha thế nào khi người sinh ra con anh hoàn toàn không có cảm giác đớn đau lúc trở dạ sinh con? Thật không công bằng với Phôn chút nào cả!

    Suốt tuần, Tiểu Vũ tránh mặt bác Đạm, cho dù mẹ có nài nỉ đến mức nào thì cũng không thể lay chuyển được cô. Cô không giận bác Đạm. Những gì bác ấy nói giúp cô nhận ra mình đã ích kỷ đến mức nào với Phôn - một sự giúp đỡ gián tiếp, cho dù mục đích của bác có là gì - và khiến cô phải nghĩ rất nhiều về chuyện mình nên hành xử thế nào cho phải với Phôn. Tiểu Vũ ăn trong phòng, đọc tài liệu trong phòng, khóc một mình trong phòng... Cô cương quyết không gặp bác Đạm! Thật ra, đấy lại là lý do rất hay để Tiểu Vũ có thể trì hoãn thêm câu trả lời về vấn đề tiền bạc mà mẹ đã gợi ý - câu trả lời nếu theo ý cô thì sẽ ngược ý mẹ hoàn toàn, và có thể sẽ tạo ra một cuộc chiến đáng sợ hơn nữa.

    “Anh chuẩn bị về! Gia đình anh có việc! Bất kể là lý do gì, đừng im lặng nữa, cứ thẳng thắn nói một lần với anh! Xin em!” - Phôn nhắn, sau cả tuần kiên trì gọi nhưng không có câu trả lời từ Tiểu Vũ. Tiểu Vũ nghe trái tim mình bị bóp nghẹt khi đọc tin nhắn. Phôn sắp về! Anh sắp gặp cô! Anh đã chịu đựng một tuần lễ qua với một sự vô lý khác nữa từ cô! Thế mà, anh vẫn kiên trì! Thế mà, anh vẫn mong gặp và mong cô nói thẳng. Tiểu Vũ tin, đã đến lúc mình phải nói, nói thật nhiều, nói tất cả với người yêu.

    Tiểu Vũ bấm máy gọi.

    Diệp Anh không khóc. Có lẽ, nước mắt đã trở thành thừa mứa sau tất cả mọi chuyện đã xảy ra. Cô thậm chí cũng không đồng ý trở về nhà. Cô cương quyết không gặp lại cha mình, cho dù, Phôn đã rất nhiều lần bảo cô phải làm thế. Chỉ có một lý do khiến Diệp Anh phải suy nghĩ - đó là được gặp lại mẹ. Giờ, ngồi đây, trước Phôn, nghe tiếp những lời giáo huấn từ người anh trai trên trời rơi xuống với trái tim nồng ấm, bao dung và luôn thừa sức để yêu thương, để che chở, nhìn thấy tên Tiểu Vũ hiện trên màn hình điện thoại anh trai, Diệp Anh nghĩ, mình còn có thêm một lý do nữa để trở về...

    - Anh nghe đây! - Phôn nói, gấp rút và đầy vui mừng. - Em khỏe chứ, công chúa?

    - Ồ! - Tiểu Vũ tếu táo, cố để Phôn đừng giận mình. - Em giờ đã là công chúa của anh rồi cơ đấy?

    - Em luôn là công chúa của anh mà! - Phôn cười rất hiền, gửi cả mùi nắng đến người yêu dẫu khoảng cách cả hai giờ lên đến rất nhiều ngàn cây số. - Em ổn cả chứ?

    - Sao... - Tiểu Vũ bắt đầu trở khóc - cả hai câu anh hỏi đều chỉ là lo lắng cho em? Sao anh không nghĩ là em hư và em không nghe điện thoại của anh?

    - Thà là em hư, công chúa ạ! - Phôn nói, tha thiết và dịu dàng. - Chỉ cần em khỏe, chỉ cần em ổn, thì em có hư đến mấy, anh cũng chịu được cả!

    - Em muốn anh biết một chuyện, trước khi về đây gặp em! - Tiểu Vũ nói, gấp gáp. - Dẫu có ra sao đi chăng nữa, em vẫn yêu anh, Phôn ạ! Em thật lòng yêu anh!

    ***

    Bác Đạm không dám từ chối lời đề nghị của Tiểu Vũ. Ông biết, làm mất lòng Tiểu Vũ lúc này chỉ nhận lấy bất lợi mà thôi. Vào lúc Tiểu Vũ thể hiện uy quyền của cô trong cái nhà đúng nghĩa đen là của cô, bác Đạm đã hiểu, đừng mong nhận được tiền, đến một chỗ ở tử tế cũng sẽ không có, nếu Tiểu Vũ phật ý. Thế là, chuyện đưa Tiểu Vũ đến sân bay sớm hơn cả giờ đồng hồ, chỉ để cô thật sự biết cái cảm giác được đợi chờ là thế nào, thành ra là một điều mà bác Đạm phải vui vẻ làm - sự vui vẻ giả tạo đến đáng sợ.

    Tiểu Vũ mặc cái đầm hoa mà cô đã lọc ra từ hàng chục bộ váy áo trong tủ của mình. Cô muốn, mình phải thật đẹp khi đón Phôn. Cô ôm bó pensé tím - loại hoa mà Diệp Anh yêu nhất - cùng với một hộp quà be bé dành tặng Phôn, thứ mà cô chắc chắn sẽ làm Phôn rất bất ngờ, rất vui, thậm chí, cô nghĩ, anh sẽ xúc động mạnh - đến nỗi, rồi anh sẽ ghi nhớ khoảnh khắc ấy đến cuối đời - cô hy vọng thế! Những phút cuối cùng trước khi lên xe rời nhà ra sân bay bỗng nhiên dài đến lạ lùng. Tiểu Vũ mong gặp Phôn quá! Tiểu Vũ mong được ra sân bay đợi người yêu quá! Khi đã được nhận quá nhiều, rồi đến một lúc, việc cho đi sẽ trở thành thứ khiến con người ta khao khát nhất! Phôn đã đợi chờ cô quá nhiều, quá lâu rồi; giờ, hãy để cô một lần được làm điều ấy với anh.

    Mẹ cũng đi cùng Tiểu Vũ và bác Đạm. Hẳn nhiên rồi, cho dù Tiểu Vũ có không bảo rằng, Phôn là người yêu của cô, thì những hàm ơn mẹ mang với Phôn trong khoảng thời gian bà bỏ rơi Tiểu Vũ ở lại với sự chăm sóc có thể là vụng về của một cậu chàng thiếu kinh nghiệm sống để chạy theo những thứ bà cho rằng cần giải quyết, cũng đủ để bà phải ra đón anh, ôm anh trong tay và bảo với anh rằng, bà biết ơn anh nhiều lắm. Mẹ hỏi Tiểu Vũ loài hoa Phôn thích, cô từ chối trả lời, cô cũng khuyên mẹ đừng tặng hoa, như thế, với đàn ông có vẻ hơi ủy mị. Mẹ khi ấy có vẻ sượng và chạnh lòng, nhưng rồi cũng chiều theo ý Tiểu Vũ. Mẹ cũng biết, ý cô giờ sẽ nên được xem là mệnh lệnh, nếu không muốn mất lòng cô thêm. Ôi đồng tiền có sức mạnh thật ghê gớm, đến mức biến một mối quan hệ tưởng không bao giờ có khoảng cách thành một sự phục tùng.

    Tiểu Vũ không để ý đến mẹ - rõ ràng bà đã trang điểm đậm đà theo cách của một người phụ nữ quý phái, chững tuổi để đón con rể tương lai của mình - càng chẳng để ý đến bác Đạm - hôm nay không những không dám dàu dàu gương mặt, mà thậm chí còn cười toe cười toét - bởi cô phải nhắc nhở mình bình tĩnh và hành động đúng chính xác thời gian do chính mình đã định, để mọi thứ sẽ phải rơi vào hai từ hoàn hảo mà cô mong muốn một lần đời mình chạm đến được. Nhất định phải thế!

    Phôn và Diệp Anh không đem theo nhiều hành lý, điều ấy có nghĩa họ chỉ về giải quyết chuyện gì đấy rất nhanh rồi sẽ lại đi ngay. Tiểu Vũ khá lưỡng lự khi thấy hai anh em với mỗi người một túi hành lý không quá lớn trên tay. Tiểu Vũ nhìn về phía Diệp Anh nhiều hơn. Cô thấy ấm lòng khi gặp lại cô gái trẻ với nụ cười luôn chứa đựng những muộn phiền không thể che giấu nổi. Tự sải những bước vững vàng. Tự xách giỏ của mình, không chờ đợi người khác làm giúp - sự mạnh mẽ tiềm ẩn trở thành thói quen sống của Diệp Anh.

    Cả hai thấy gia đình Tiểu Vũ thì vội vàng giơ tay vẫy rồi đi nhanh lại. Tiểu Vũ chìa bó pensé tím về phía trước mặt mình, hướng chếch cao đến Diệp Anh đang xúc động dữ dội.

    - Của em đây, cô gái! - Tiểu Vũ nói, rất tình cảm và thân quen.

    - Ôi, chị yêu... - Diệp Anh chỉ reo lên được thế, hơi chùn xuống nhận bó hoa rồi bật khóc.

    Nước mắt ấy, thật ra chỉ là một bức tường trắng xóa, ẩm ướt và mặn, để chặn Diệp Anh lại với ham muốn ôm riết Tiểu Vũ vào lòng cô, hôn lên môi, lên mắt Tiểu Vũ những cái hôn của nỗi nhớ thương thầm kín mà chỉ mình Diệp Anh mới có thể hiểu để gọi tên.

    - Ôm chị chứ! - Tiểu Vũ nói, cố ngăn để không cho Diệp Anh đứng dậy trở lại.

    Diệp Anh hoàn toàn bất ngờ trước câu Tiểu Vũ nói, cô nhẹ nhàng cúi xuống, ôm lấy Tiểu Vũ, thì thầm vào tai Tiểu Vũ rằng, cô đã nhớ Tiểu Vũ biết bao nhiêu. Hai chị em xoắn lấy nhau một đoạn khá dài. Trong lúc ấy, Phôn chào mẹ Tiểu Vũ theo cách khá Tây mà bà đã chủ động chọn để chào nhau, rồi bắt tay e dè chào bác Đạm.

    Khi hai chị em đã có thể rời nhau ra, Phôn nhìn Tiểu Vũ, nhướng mày, toan mở miệng đòi quà thì Tiểu Vũ đã chặn anh bằng một cái mím môi rất nghiêm túc. Phôn không hiểu và cũng không thể đoán ra được vì sao. Anh chỉ biết, rõ ràng, trên gương mặt Tiểu Vũ, cảm xúc của một điều diệu kỳ nào đấy sắp xảy ra và nó sẽ xảy ra theo cách hoàn toàn nghiêm túc và có chuẩn bị khiến anh bị dừng hẳn cái cảm xúc vui mừng khi gặp được lại nàng. Phôn đứng lặng im. Mọi người lặng im.

    Tiểu Vũ nhẹ nhàng đặt hai bàn tay lên vòng ngoài bánh xe lăn. Mẹ toan đẩy Tiểu Vũ đến, nhưng Tiểu Vũ đã vội vàng nghiêng đầu sang, nói nhanh.

    - Không ạ! Mẹ để tự con.

    Vòng bánh xe lăn chưa đủ trọn vòng, cô đã ở trước mặt Phôn, thâm thấp, dịu dàng. Tiểu Vũ nhặt chiếc hộp nhỏ nãy giờ vẫn nằm nấp trên đùi cô với chiếc khăn đậy chân, giơ lên ngang tầm mắt, mở chiếc hộp ra, trịnh trọng hỏi.

    - Phôn! Anh sẽ cưới em chứ?

    ***

    Ông Lý mặt tái mét, nằm thiêm thiếp ngủ trên giường. Cô vợ thứ ba của ông - người đàn bà hãy còn giữ được vốn xuân xanh thừa để giữ chân ông cùng mớ tài sản nhiều đến mức đổ đống - lạnh lùng nhìn, thở hắt ra rồi đứng dậy, bước vài bước ra khỏi phòng, bật điện thoại gọi ngay cho ai đấy. Giọng cô ta đanh lắm, dộng thẳng trở lại phòng.

    - Lão bệnh nặng rồi! Bác sĩ bảo ung thư gan! Đáng kiếp lão ăn nhậu suốt ngày...

    Trong này, ông Lý khẽ hấp háy mắt, rồi, ông mở trừng trừng, nhìn thẳng lên trần nhà. Cô ta là người thừa khôn khéo để biết không nên nói điện thoại với người mà cô ta muốn giấu với ông ngay chính trong ngôi nhà của ông, khi ông vẫn còn nằm đấy. Cô ta nghĩ ông ngủ ư? Cô ta nghĩ thuốc giảm đau sẽ khiến ông mê mệt và không biết gì ư? Hoàn toàn không! Chắc chắn không! Rõ ràng, cô ta đang cố tình làm ông đau thêm để quật chết ông một lần luôn thể.

    - Giời ạ! Lão đã gọi hai đứa con của lão về rồi kia kìa! Di chúc di chiếc thì có cơ hội, còn không, tất cả sẽ thuộc về lũ chúng nó!

    Cô ta dừng lại một lát. Ông Lý hơi nhổm đầu dậy, nhìn ra, cố lắng nghe. Không có thêm bước chân nào nữa. Điều ấy có nghĩa rằng cô ta vẫn đứng ngay chỗ cũ, cách ông một lớp cửa mỏng và vài bước chân. Điều ấy có nghĩa cô đang nghe người bên kia nói.

    - Đồ ngu! - Cô vợ thứ ba hét. - Đây không phải là chuyện một, hai tỷ, nghe rõ chưa? Đây là chuyện cả vài trăm, cả nghìn tỷ!

    Lặng im...

    Có tiếng mở cửa.

    Có tiếng chân bước vào.

    Ông Lý hạ đầu xuống, lại thiêm thiếp nhắm mắt, thở đều. Cô vợ thứ ba đến gần, ngồi xuống nhẹ nhàng, đưa mắt nhìn ông Lý đầy suy nghĩ.

    - Anh chưa chết... thì em đã vội vàng tính đường chia của đấy à?

    Cô vợ thứ ba hoàn toàn không có dấu hiệu gì là giật mình, hoảng hốt hay e ngại. Mụ gật, cười gằn.

    - Anh ạ! Em đã hy sinh cả tuổi xuân cho anh...

    - Sau này, em đừng gọi người yêu của mình là đồ ngu nhé!

    Im lặng...

    Có tiếng mở cửa...

    Có tiếng chân người bước ra.

    Ông Lý nhìn trừng trừng lên trần nhà, cười mình cả đời giỏi kiếm tiền để mua cái ngu về đàn bà. Họ, rồi cũng chỉ là những kẻ vì tiền của ông mà cung cúc phục vụ như những kẻ tôi tớ triều đình, xem ông là vua. Nhưng, lịch sử cũng lắm đại thần, lắm phi tần đảo chính... Ông chẳng khác gì một gã hôn quân nằm im chờ chết trong vòng kẹp của những kẻ tham quyền. Trừ một người! À, phải, đã từng có một người đàn bà yêu ông trong khoảng cơ hàn mà chưa từng một tiếng than vãn. Đã từng có một người đàn bà xẻ đôi gói xôi của bà, đơm thêm vào gói của ông để ông chắc bụng mà làm lụng... Còn, có những đứa trẻ được sinh ra với đầu óc sạch trơn, yêu ông vì ông là một phần của việc tạo ra chúng, hoàn toàn không toan tính hay đợi chờ vật chất mà ông có thể cho chúng... Thế mà, ông lại nỡ lãng quên.

    Con người ta, chỉ khi đối diện với cái chết, thì mới cho mình cái quyền thảnh thơi mà tự vấn lại đời mình trước đấy. Đúng - sai, vui - buồn, sướng - khổ... chỉ trôi lại qua mắt như những thước phim quay chậm mà họ nên nghiệm theo cách thưởng thức của một gã phê bình buộc phải nói, buộc phải nhận định, buộc phải đánh giá ở chuỗi những ngày họ đếm hơi thở như đếm bước chân gã Thần chết đến gọi tên. Mấy ai làm khác đi được chuyện này nhỉ?

    Cô vợ thứ ba đem cái xuân xanh nồng nàn của mụ đi biệt nhiều ngày, dồi dàu dàu trở về, khóc như cha chết mẹ chết, rằng đời mụ khổ, bác sĩ quen mặt sạch, thầy bà cũng thành quen, mụ chỉ mong ông còn có thể ở lại với mụ thêm vài năm nữa, để mụ trọn vẹn với ông cái nghĩa vợ chồng. Ông ơ hờ hỏi, nghĩa vợ chồng giữa hai người, có phải là nằm đếm ngược thời gian đợi ngày người kia ôm tiền của mình đi theo một người khác - kẻ đã toa rập cắm vài cái sừng lên đầu nhau?

    Mụ tru tréo chán, lại đi. Giờ, với mụ, ông chỉ còn là cái máy rút tiền. Sắp chết, nhận ra nhiều sự thật về đời, về người, nhưng ông Lý hoàn toàn không hề tiếc tiền với người đàn bà đã ấp gối suốt nhiều năm với mình. Chừng ấy, đáng gì đâu. Bỏ tiền bao gái có khi còn đắt hơn thế - ông đau đớn nghĩ. Thời gian còn lại sau những ngắn ngủi ở cạnh cơm cháo cho ông, cô vợ thứ ba của ông đem cái xuân thì sắp tàn ra ngoài, tìm kẻ thỏa mãn nhục dục đàn bà, bàn tính kế sách để có số vốn kha khá mà hưởng thụ sau khi ông đi.

    Sau vài lần đi về với cái danh nghĩa tìm thầy, tìm bà, cúng quảy để lạy một phép màu xin cho ông trụ lại mà đau thêm nỗi đau ông đã gieo cho bao người khác, ông Lý bật dậy, mạnh mẽ và rất vững vàng. Ông viết, như một kẻ điên chữ. Không phải là di chúc. Ông viết thư, chảy ra từ trái tim ông những đớn hận, cho những con người ông tin rằng mình phải nói để không bao giờ hối tiếc...

    ***

    Mọi người - kể cả chính Tiểu Vũ - đều hoảng hốt trước hành động của cô. Thật sự, Tiểu Vũ cũng không tin - dẫu cô đã chuẩn bị rất kỹ - mình dám làm điều này, với Phôn, trước mặt mọi người, giữa nơi đông đúc và ồn ào này. Nên, khi nói xong, làm xong, Tiểu Vũ cảm thấy, Trái Đất ngừng hẳn lại vài giây, tim mình đập rộn lên những nhịp rất lạ, chúng loạn xạ và tạo ra âm thanh cực kỳ hay. Có một giây, Tiểu Vũ tự hỏi, nếu lỡ, Phôn từ chối, mình nên làm thế nào? Thật ra, trong tình yêu, chuyện bị từ chối không phải là chuyện đáng xấu hổ; đáng xấu hổ là không dám thổ lộ ra để biết chắc người kia sẽ từ chối hay nhận lời. Thế nên, nếu Phôn từ chối, có lẽ Tiểu Vũ không cần thiết phải thấy xấu hổ hay khó xử; nhưng để tìm ra hành động nào đấy phù hợp cho cái khoảnh khắc ấy thì cô không thể nghĩ ra. Tình yêu, khát khao hạnh phúc đôi khi khiến đầu óc con người ta đông đặc lại. Mà, vậy cũng hay, không phải tính toán hay nghĩ suy thêm gì nữa cả, chỉ đơn giản là yêu và đợi xem người kia có từ chối hay không!

    Phôn không từ chối! Rõ ràng là không có đến cả cái một giây như Tiểu Vũ vừa có, để nuôi chút ít suy nghĩ, mình có nên từ chối cho cô ấy cảm thấy sốc không?! Anh lặng đi. Xúc động thật sự. Vui thật sự. Rồi òa ra. Phôn lao đến chỉ ở một cái búng chân, thụp xuống, quỳ một gối, chụp mạnh vào đôi tay đang giơ hộp nhẫn của Tiểu Vũ, nâng lên như đang trân trọng một thứ cực quý giá trong đời mình đến ngang tầm môi, và hôn tha thiết vào đôi bàn tay đang run rẩy bởi quá nhiều cảm xúc ấy.

    Phôn thậm chí không nói nổi hai từ đồng ý. Anh chỉ biết dùng hành động của mình - những hành động có được do sự điều khiển của bộ não đang cực kỳ tỉnh táo - để Tiểu Vũ biết rằng, anh mong có giây phút thế này biết chừng nào, dẫu, thứ anh mơ là ngược lại, hoàn toàn không phải là cảnh cầu hôn ngược này. Phôn lần trong túi mình chiếc hộp nhỏ màu vàng chanh - cái màu sắc lạ lùng mà Tiểu Vũ đã từng khẳng định là màu sắc mình yêu thích nhất - run run mở ra, lắp bắp, ấp úng, không thể giấu đi được thằng đàn ông đang rã rời vì hạnh phúc quá lớn ập đến.

    - Anh đã để dành nó cho em, từ ngày đầu tiên anh biết mình yêu em, công chúa ạ!

    Diệp Anh mím chặt môi, mở mắt trừng trừng, cố để nước mắt không trào ra, và cố để không bỏ sót lấy một giây nào của khoảnh khắc này - khoảnh khắc hạnh phúc của hai con người mà cô đã yêu thương hết lòng, hai con người chỉ mới xuất hiện trong một khoảng thời gian ngắn đến độ mà có thể người ngoài nhìn vào không thể tin có sự xuất hiện của tình yêu. Không dưng, Diệp Anh nghĩ, giá mà mình có một góc khuất riêng cho mình, lúc này nhỉ? Chắc, mình sẽ khóc một trận cho hả, rồi cười như chưa bao giờ được cười!

    Mẹ đưa bàn tay nay đã sơn móng màu tím sẫm lên bưng miệng. Không biết, mẹ có cảm thấy con gái mẹ đang hồ đồ đi làm cái chuyện “cọc đi tìm trâu” hay không? Không biết mẹ có nghĩ, đấy là một hành động đáng trách khi bêu ra cho cả thiên hạ thấy rằng con gái mẹ đã yêu gã trai kia quá đỗi? Chỉ biết, mẹ lặng đi thật sự, bối rối thật sự. Rồi, bỗng nhiên, mẹ bật khóc. Người mẹ nào rồi cũng sẽ khóc khi chứng kiến giây phút con của mình trưởng thành; vì như thế có nghĩa tự tay mình sẽ không còn được chăm sóc đứa trẻ ấy trọn vẹn như trước đây nữa. Giờ, nó thuộc về người khác rồi! Mẹ quay sang bác Đạm tìm vai. Bác Đạm đứng sững như trời trồng. Chỉ duy nhất mình bác Đạm có cái cảm xúc mà không ai gọi tên được, dẫu, chỉ là gọi tên một phần. Có vẻ, mớ hỗn độn trong ấy chằng chịt đến độ, tìm ra một đầu mối để rút ra một đoạn, nhìn ngắm, gọi tên là điều hoàn toàn không tưởng! Thây kệ! Cứ để bác chìm trong mớ hỗn độn của chính bác thêm chặp nữa. Ắt, rồi cũng có lúc bác phải tỉnh ra.

    - Thế là, từ lúc này... - Phôn nói nhẹ nhàng - anh đã là chồng của em rồi, nhé!

    - Anh đừng khôn thế! - Tiểu Vũ cấu tay Phôn. - Anh còn chưa sang bỏ lễ nhà em...

    Phôn, rất nhanh, khéo léo lấy chiếc nhẫn ra khỏi hộp vàng chanh, lồng ngay vào bàn tay vừa cấu anh rất đau, để anh chắc chắn đây không phải là một giấc mơ. Rồi, không thể kiềm hơn nữa, anh chồm đến, hôn vào đôi môi vẫn đang vẩu ra, cong cớn, mè nheo với anh.

    - Anh yêu em! Hấp ạ! - Phôn rời ra khỏi Tiểu Vũ theo kiểu, nếu không cố, anh sẽ không thể. - Nhưng anh phải về nhà. Anh hứa, sẽ sang em ngay.

    - Ngay là bao lâu, hả anh?

    - À... sẽ không phải biến một phút thành một tuần như ai nọ đâu, em yên tâm!

    Phôn và Diệp Anh huyên thuyên trò chuyện cùng Tiểu Vũ trên suốt dọc đường từ sân bay về đến nhà Phôn - hay nói đúng hơn là nhà ông Lý - theo kiểu họ tranh nhau mà nói, mà kể. Thời gian xa nhau chẳng mấy, nhưng bao nhiêu là chuyện đã xảy ra, và, cả hai đều muốn mình là người kể cho Tiểu Vũ. Điều tuyệt nhất trong một mối quan hệ, là được chính mình thông báo cho người kia biết những việc dẫu lớn dẫu nhỏ xảy đến với mình.

    Không ai có ý định cùng Phôn và Diệp Anh vào nhà. Phôn chỉ nói qua, nhưng Tiểu Vũ biết, gia đình Phôn đang cần tập trung lại để giải quyết những chuyện quan trọng. Và, cô biết, đây chưa phải lúc để cô xuất hiện trước những người thân của Phôn. Cô đợi. Cô có thể đợi. Là trăm năm hay ngàn năm, chỉ còn đủ trí nhớ, cô đều có thể đợi.

    Họ hôn nhau nồng nàn theo cách Việt Nam, chứ không phải ở vùng đất cưới tuyệt diệu nọ. Đủ để cả hai biết, người kia cần mình biết nhường nào.

    ***

    Mấy ngày sau đấy, Tiểu Vũ lại giam mình trong phòng một mình, nhưng khác hoàn toàn với lần gần nhất cô tự giam mình. Cô tự thưởng cho mình khoảng thời gian riêng tư đẹp đẽ này để nghĩ, để tính toán chính xác tương lai cho hai đứa. Cô cũng cho mình cái quyền được dùng đôi bàn tay đã giảm mất khả năng hoạt động sau tai nạn nọ, vượt qua cảm giác nhức mỏi để tự vẽ váy cưới cho mình. Không ai nên kéo cô ra khỏi cảm giác hạnh phúc này cả! Đừng ai! Và, tốt nhất là cô không để ai có cơ hội làm điều ấy. Hạnh phúc là tự chính mỗi người tìm lấy, đấu tranh để gìn giữ và được sống trọn vẹn chính trong cảm xúc của mình; thế nên, làm gì có ai khác có quyền đẩy họ ra?

    Phôn và cô trao đổi điện thoại, tin nhắn nhiều đến độ, cô tự hỏi, có phải, ngay cả những lúc cần nghiêm túc nhất để bàn những việc thật sự hệ trọng trong gia đình, anh cũng sẽ dành thời gian để kể trước cho cô nghe, không khiến cô phải mệt mỏi với những câu tự hỏi, anh đang thế nào. Phôn hẹn Tiểu Vũ hôm sau sẽ sang nhà Tiểu Vũ, để nói chuyện với mẹ cô về hai đứa. Anh thậm chí còn bảo, có lẽ, đêm nay sẽ là đêm dài nhất đời anh. Những đêm ở cạnh nhau vốn rất ngắn, những đêm đợi chờ nhau dĩ nhiên rất dài, và dài nhất chắc chắn là đêm đợi để được trọn vẹn ở bên nhau!

    Có tiếng gõ cửa. Chắc là mẹ. Chắc đã đến giờ cơm chiều. Tiểu Vũ vui vẻ hướng mắt ra, bỏ dở trang giấy trắng đã phác họa được đến phần chân váy, đẩy xe lăn đến mở cửa.

    Thay vì dáng mẹ quen thuộc với mâm thức ăn trước ngực, lại là gương mặt bị thịt đang nhăn nhó một cách nham nhở của bác Đạm.

    - Mẹ cháu đâu ạ?

    - Ra ngoài! - Bác Đạm trả lời, nhát gừng đến mức nghe tục tĩu.

    Tiểu Vũ cố nhích chiếc xe lăn thối lui. Cảm giác bất an rất mạnh. Cô biết, mình phải trốn đi! Nhưng, với cái cơ thể không lành lặn cùng chiếc xe lăn cồng kềnh, Tiểu Vũ không thể làm được gì cả. Bác Đạm đã lừ lừ tiến vào trong. Ông ta thậm chí dùng một chân của mình, đạp mạnh chiếc xe lăn xích về phía sau, rồi đóng sầm cửa lại.

    - Bác muốn gì? - Tiểu Vũ cố giữ bình tĩnh, nhưng giọng cô thoát hết sự sợ hãi ra ngoài.

    - Muốn gì à? - Bác Đạm đứng nhìn Tiểu Vũ, cười gằn. - Muốn chấm dứt cái trò chơi ngu ngốc của mày!

    - Nhà này, không ai gọi ai là mày cả, thưa bác! - Tiểu Vũ cố tìm một câu gì đấy để chứng tỏ mình mạnh mẽ hơn, mà không có.

    - Từ nay sẽ có! - Bác Đạm gầm gừ. –-Và, mày nên tập làm quen đi là vừa!

    - Bác... bác... - Tiểu Vũ càng cố thối lui, càng thấy mình bất lực, tự dồn mình vào đường cùng là đây.

    - Mày nghĩ, mày cầu hôn cái thằng ranh ấy... - bác Đạm vẫn đứng yên, chẳng có ý định tiến tới thì phải - là mày sẽ yên thân ôm mớ tài sản này mà đi, à? Mày nghĩ, nếu không có mớ tài sản này, nó sẽ yêu mày à?

    - Bác im đi! - Tiểu Vũ gào lên. - Bọn con yêu nhau, chả cần tiền bạc gì cả!

    Thật, câu nói ấy là hoàn toàn thật. Tiểu Vũ biết, chuyện gì sắp xảy đến. Và, trên tất cả mọi thứ, cô thấy sợ hãi vô cùng. Cô chấp nhận buông xuôi chuyện tài chính. Cô chấp nhận để cho gã đàn ông xa lạ kia lấy hết tài sản. Chỉ cần, ông ta để cô yên! Cha ơi! Cha! Con cần cha! Hãy cứu con, được không? Tâm thức Tiểu Vũ hốt nhiên gọi cha, như gọi một đấng thần linh có thể bảo vệ cô lúc này. Càng gọi, cô càng biết mình đang chìm dần vào tuyệt vọng.

    - À! - Bác Đạm bắt đầu chuyển động. - Nếu thế thì, tao sẽ lấy đi thêm một ít quý giá của mày nữa, để thằng ranh ấy chẳng còn chút lý do nào mà ở cạnh mày cả.

    Không! Trời ơi! Lão ta đang nghĩ gì thế? Lão ta định làm gì? Cha ơi! Mẹ ơi! Càng gọi, Tiểu Vũ càng nhận ra, gã đàn ông đê tiện kia càng tiến sát đến chỗ mình. Cô muốn chống cự, nhưng thừa biết mình không đủ sức. Cô muốn van xin, nhưng cái kiêu hãnh trong cô không cho phép.

    Nó sẽ van xin mình - bác Đạm nghĩ - nó sẽ đem cả tài sản ra mà đánh đổi để giữ lại trinh tiết cho nó. Nhưng, đừng nghe! Vì, chỉ cần thoát ra khỏi giây phút này, nó sẽ trở mặt ngay. Đàn bà luôn thế! Làm thôi! Chấm dứt suy nghĩ, bác Đạm đi như chạy lại chỗ Tiểu Vũ, dùng một tay gạt đi hai bàn tay đang yếu ớt quơ quào chống cự của Tiểu Vũ, tay còn lại, hắn xốc xuống dưới đùi Tiểu Vũ, dùng tay kia bê cả thân hình Tiểu Vũ bổng lên cao, lẳng mạnh xuống giường.

    Tiểu Vũ chỉ còn biết cố vừa trườn vừa gào lớn kêu cứu, mong sao mẹ sẽ về kịp. Lão Đạm vừa cười, vừa chậm rãi cởi dây nịt ở thắt lưng.

    - Sẽ chẳng đau đớn gì đâu! - Hắn nói. - Mày mất cảm giác rồi mà, phải không? Đáng thương cho thằng người yêu của mày, nhỉ?

    Lão Đạm có một thoáng khựng lại, tự hỏi, vốn bản chất của lão đê tiện đến mức này ư? Vốn đồng tiền có thể khiến lão tự biến mình thành một con quái vật ư? Dĩ nhiên lão chẳng thấy hối hận là mấy, vì nếu còn chút lương tâm nào, thì chắc chắn lão đã không khạc ra những câu vừa rồi. Lời nói, đôi khi có thể ám ảnh con người ta nhiều hơn cả hành động - cho dẫu là hành vi bỉ ổi nhất cũng vậy! Chỉ có điều, có lẽ, phần “người” đang cựa quậy và nhắc nhở, khiến lão Đạm khựng lại; và như tất cả con người trên hành tinh này thôi, đã muốn làm, ắt sẽ tìm ra lý do nào đấy hợp lý với chính mình.

    Một mụ đàn bà sống quá nửa đời chính chuyên, nay vì tình yêu, tình dục mà đổ rạp trước một người đàn ông - người mà thật sự bà chẳng biết đến một tí gì về cuộc sống riêng chứ đừng nói là biết rõ; đấy gọi là ngu si, mà sự ngu si nào cũng đi kèm với một cái giá rất đắt. Buồn cười thay, khi chưa trả bất kỳ cái giá nào thì người đàn bà say tình ấy lại va vào thêm một cái ngu khác nữa. Ai đời, có con gái lớn - mà lại xinh đẹp như một thiên thần thế này, cho dẫu có tàn phế đi chăng nữa thì cũng không thể chối bỏ vẻ đẹp không thể cưỡng lại ấy - lại điềm nhiên cho nó về ở cùng nhà với một người đàn ông xa lạ; hôm nay lại bỏ ra ngoài để hai người có thừa thời gian với nhau... Và cũng thật không may cho con bé này, giá mà đừng ương bướng quá, giá mà đừng tìm cách chống lại lão, để yên cho lão đem số tiền kia đi thì chẳng có chuyện gì xảy ra cả. Tất cả là vì mẹ con họ quá ngu và quá lì lợm mà thôi, lão nào có sai gì đâu cơ chứ?!

    - Không! Xin ông! Xin ông!....

    Xin xỏ chẳng ích gì. Cào cấu cũng chẳng ích gì. Tiểu Vũ đau đớn nhận ra, cả thân hình to béo của gã đàn ông đốn mạt kia đã đổ sấp lên người cô. Vừa lúc ấy là tiếng cửa bị đạp bung đánh rầm. Nhanh như cắt, nhanh đến độ lão Đạm không kịp giật mình, Phôn lao vào, giáng thẳng cú đấm của anh vào giữa mũi lão. Thêm cú nữa. Và, cú nữa...
     
  17. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,337
    Đã được thích:
    924
    Điểm thành tích:
    773
    Đọc nội dung truyện này có vẻ hay, chắc sẽ mua 1 cuốn về đọc
     
  18. Giang Phong

    Giang Phong Thành viên chính thức

    Tham gia:
    26/8/2019
    Bài viết:
    120
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Giọng văn buồn quá
     
  19. Giang Phong

    Giang Phong Thành viên chính thức

    Tham gia:
    26/8/2019
    Bài viết:
    120
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Tên nam chính có vẻ thú dzị :))))
     
  20. FPTBOX

    FPTBOX FPTBox

    Tham gia:
    22/10/2019
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    truyện hay quá :D đọc lôi cuốn, hấp dẫn
     

Chia sẻ trang này