Tự kinh doanh khi còn con mọn

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi support, 17/1/2014.

  1. support

    support Super Moderator Staff Member

    Tham gia:
    7/11/2008
    Bài viết:
    8,184
    Đã được thích:
    3,690
    Điểm thành tích:
    2,113
    “Mẹ ơi, mẹ ơi, mẹ…” - đó là tiếng gọi còn chưa sõi của đứa nhóc một tuổi nhà tôi. Nó đang nằm sấp trên sàn ăn vạ sau khi (hẳn là đã) cố gắng mở cửa phòng ngủ tìm mẹ.

    [​IMG]

    Tôi cố trốn trong đó nói điện thoại với một khách hàng tiềm năng. Đây là những tháng đầu tiên tôi quay lại làm việc kiếm tiền. Tôi đã sai khi nghĩ mình có thể yên thân mà kiếm tiền với đứa nhóc một tuổi lúc nào cũng kè kè bên cạnh. Tôi đang giỡn với ai vậy chứ?

    Tôi nhớ khi đó mình đã đi nhanh sang phòng khác, cố gắng lờ đi tiếng mè nheo của con để tiếp tục cuộc nói chuyện với khách hàng. Tôi chỉ dám làm vậy khi biết chắc con bé vẫn đang trong không gian an toàn, nó đang ở ngay sau cánh cửa ra vào, đập cửa ăn vạ.

    Ngày hôm đó, tôi học được bài học đầu tiên dành cho những bà mẹ tự kinh doanh khi có con dưới 5 tuổi là đừng có nghe điện thoại nếu chỗ bạn nghe điện có các con.

    Đến giờ con gái tôi đã 6 tuổi và thay đổi rất nhiều. Tôi có thể gọi điện ngay cả khi nó ở đấy mà không lo bị làm phiền. Nhìn lại quãng thời gian 5 năm thay đổi từ một bà mẹ có con mọn tự kinh doanh sang phụ huynh học sinh tiểu học, tôi có thể đúc kết lại 5 bài học lớn:

    1. Không nghe điện thoại khi con ở bên

    Không chỉ dừng ở việc trả lời điện thoại, ngay cả trong những hoàn cảnh khác, hãy thực tế về những gì bạn hy vọng có thể làm được, đạt được khi bọn trẻ luẩn quẩn bên cạnh. Nhận ra điều này, bạn (và cả đứa nhỏ) sẽ đỡ stress hơn nhiều. Tất nhiên sẽ vẫn có những lúc bạn không thể tránh chuyện này dù đã nhìn thấy sự rối ren của nó, bởi trong kinh doanh, khi việc gấp đến, ta cần phải giải quyết ngay. Song, hãy chọn những việc bạn không ngại bị gián đoạn để làm trước, dành việc đòi hỏi tập trung cao độ vào lúc con đã ngủ hay có người khác trông.

    2. Lựa chọn đúng công việc

    Làm sao bạn biết mình đã chọn loại hình kinh doanh đúng? Đó là loại hình kinh doanh cho phép bạn duy trì nề nếp sinh hoạt gia đình, duy trì cách sống mà gia đình bạn mong muốn. Ví dụ, nếu bạn quyết định tự kinh doanh vì muốn có nhiều thời gian hơn ở nhà với con thì bạn sẽ không toại nguyện nếu tạo ra công việc đòi hỏi phải đi đi về về rất nhiều.

    Công việc đầu tiên tôi chọn là việc mang tính thời vụ mùa Hè, đòi hỏi làm việc rất nhiều vào cuối tuần nhưng các ngày thường lại rảnh. Khá phù hợp khi con tôi còn bé. Đến giờ khi cháu đã đi học thì mô hình công việc cũ không còn phù hợp, bởi thời điểm con bé hay ở nhà lại là vào cuối tuần với mùa Hè. Cho nên tôi sẽ phải xem xét thay đổi, để công việc phù hợp hơn với thời gian biểu của cả nhà. Bạn thì sao? Mô hình nào phù hợp với nếp sinh hoạt của gia đình bạn?

    3. Không có sự hoàn hảo

    Bắt đầu kinh doanh với tư cách một người mẹ, đặc biệt là bà mẹ có con nhỏ, sẽ rất khác so với khi bạn còn son rỗi. Trẻ nhỏ cần mẹ rất nhiều nếu không muốn nói là cần tất cả thời gian của mẹ. Và nếu một trong những lý do để bạn bắt đầu tự kinh doanh là vì muốn dành nhiều thời gian hơn cho con thì bạn chắc chắn sẽ không muốn công việc cướp mất của con sự chăm sóc từ mẹ. Cho nên, nếu bạn muốn công việc - gia đình đều hoạt động tốt, thì hãy biết hài lòng với hai chữ “đủ tốt”. Nếu quá tập trung vào sự hoàn hảo, rốt cuộc bạn chẳng làm gì nổi đâu.

    4. Thành công còn quan trọng hơn công việc

    Mới bắt đầu công việc, có thể bạn sẽ gặp rất nhiều áp lực. Liệu có thành công không? Liệu có tạo ra được thu nhập như mong muốn? Mọi người nghĩ gì về việc mình đang làm? Liệu có tốt không? Mình có đủ tốt không? Bạn sẽ có những lo lắng, nghi ngờ về bản thân kiểu đó. Bạn bắt đầu đo cuộc sống của mình dựa trên sự thành công của công việc sắp làm, thu nhập mà công việc ấy mang lại. Bạn chẳng nhìn thấy gì khác nữa.

    Điều tôi đã nhận ra trong suốt những năm vừa qua là cảm giác hạnh phúc tràn ngập, ý thức giá trị bản thân và sự thành công trong cuộc sống trực tiếp liên quan đến công việc mà tôi đang làm như thế nào.

    Tôi nhận ra việc kinh doanh không phải chỉ số duy nhất phản ánh sự thành công trong cuộc sống, nó chỉ là một phần của bức tranh rộng lớn hơn. Thành công của tôi còn là việc có thể dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, con cái, phục vụ, chia sẻ kinh nghiệm với khách hàng và tìm được dũng khí để cuối cùng cũng theo đuổi được giấc mơ kinh doanh mình ấp ủ.

    Huyền Anh
    Nguồn: YT/Dân Trí
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi support
    Đang tải...


  2. Me_VuMinh

    Me_VuMinh Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    26/9/2012
    Bài viết:
    5,625
    Đã được thích:
    1,009
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Tự kinh doanh khi còn con mọn

    Khi con nhỏ, để tìm đc việc mà vừa có thể trông con vừa làm việc thì thật khó, mẹ vừa mệt mà hiệu quả công việc ko cao
     
  3. chipaoe2

    chipaoe2 Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    24/4/2013
    Bài viết:
    6,008
    Đã được thích:
    869
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Tự kinh doanh khi còn con mọn

    Có con nhỏ mà fai trông con thì thôi chờ đến khi con lớn 1 chút mới kinh doanh dc.
    Bận lắm mà
     
  4. aloonline_1987

    aloonline_1987 www.shipgiatot.com

    Tham gia:
    8/1/2013
    Bài viết:
    1,695
    Đã được thích:
    240
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Tự kinh doanh khi còn con mọn

    hi. e cũng có định hướng làm như mn.......................... khi sinh con xong thì vừa trông con vừa bán mà nghe có vẻ cũng khó khăn đấy nhỉ?
     
  5. thuythien

    thuythien BỘT THẠCH - CHÈ VẰNG

    Tham gia:
    15/7/2012
    Bài viết:
    7,542
    Đã được thích:
    1,017
    Điểm thành tích:
    873
    Ðề: Tự kinh doanh khi còn con mọn

    kinh doanh online hợp với người có con mọn, vừa kiếm thêm thu nhập vừa đỡ buồn,strees.
     
  6. sunrose81

    sunrose81 sunrose81

    Tham gia:
    15/10/2009
    Bài viết:
    1,233
    Đã được thích:
    189
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Tự kinh doanh khi còn con mọn

    bận con mọn thì làm sao con thời gian làm việc khác được, phải nhờ ông bà trông cho để làm việc thôi
     

Chia sẻ trang này