Kinh nghiệm: Tư Vấn - Mở Cửa Hàng Cần Bao Nhiêu Vốn?

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi RiverSea143, 7/2/2017.

  1. RiverSea143

    RiverSea143 VNUNI - Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

    Tham gia:
    17/5/2013
    Bài viết:
    991
    Đã được thích:
    690
    Điểm thành tích:
    183
    Có lẽ đây là một câu hỏi mà VNUNI thường xuyên được yêu cần tư vấn. Tôi muốn mở cửa hàng mỹ phẩm, quần áo, tạp hóa thì cần bao nhiêu vốn? Liệu có thể thuê cửa hàng mỹ phẩm với 5 triệu đồng được hay không? Làm thế nào để biết được số vốn cần thiết khi mở cửa hàng?

    [​IMG]

    Để trả lời được câu hỏi này, trước khi bắt tay vào làm những việc cần thiết, cách tốt nhất là bạn nên khảo sát thực tế, tính toán chi phí đầu tư, dự tính được lợi nhuận hàng tháng và thời gian hoàn vốn. Các tập đoàn lớn thường lập dự án kinh tế trước khi rót vốn đầu tư. Trong quá trình lập dự án, bạn sẽ điều tra, khảo sát nhu cầu, tính toán lượng hàng cần thiết và từ đó hình dung ra toàn bộ quá trình kinh doanh của mình. Để tính toán được số vốn mình cần, bạn nên phân chia thành hai giai đoạn: giai đoạn chuẩn bị và giai đoạn duy trì hoạt động.

    Ở giai đoạn chuẩn bị, chúng ta sẽ có các chi phí chủ yếu sau:
    • Chi phí thuê mặt bằng.
    • Chi phí sơn sửa, trang trí cửa hàng.
    • Chi phí mua quầy kệ, trang thiết bị bán lẻ, phần mềm quản lý cửa hàng, hệ thống chiếu sáng…
    • Chi phí nhập hàng.
    • Chi phí quảng cáo ban đầu.
    • Lương cho đội ngũ nhân viên trước khi đi vào hoạt động chính thức.
    • Các chi phí khác như: chi phí viết dự án kinh doanh, chi phí tư vấn, thiết kế mở cửa hàng, chi phí thành lập hộ kinh doanh cá thể hoặc doanh nghiệp…
    Những chi phí này lớn hay nhỏ tùy thuộc vào mô hình kinh doanh của bạn và lượng vốn mà bạn có. Tôi biết có người chỉ có 50 triệu trong tay nhưng cũng mở được cửa hàng tạp hóa do họ không mất tiền thuê mặt bằng và tận dụng quầy kệ cũ, không thuê người làm… Ngược lại, có người đầu tư vài tỷ đồng cho một cửa hàng thật hoành tráng, và thuê tới 5,6 nhân viên bán hàng. Thật khó có thể nói rằng bạn đầu tư như thế nào thì hiệu quả hơn. Vốn nhỏ thì doanh số bán hàng thấp nhưng lại có ưu điểm là quay vòng vốn nhanh và thời gian hoàn vốn ngắn hơn. Vốn lớn thì doanh thu lớn, lợi nhuận cũng lớn hơn nhưng thời gian thu hồi vốn chắc chắn sẽ kéo dài. Những siêu thị lớn như Metro, Big C thường có thời gian hoàn vốn lên tới 5 năm. Theo kinh nghiệm của tôi, nếu bạn nắm trong tay số vốn nhỏ, đừng vội đầu tư dàn trải vào những thứ chưa sinh ra lợi nhuận ngay như văn phòng, cửa hàng… mà chỉ nên tập trung đầu tư vào những gì tạo ra lợi nhuận trước mắt như chi phí mua hàng hóa, chi phí quảng cáo… Ngoài ra, nếu có thể làm những việc như sơn sửa, trang trí, lắp đặt quầy kệ thì bạn nên tự làm để giảm thiểu chi phí phải bỏ ra. Chỉ thuê mặt bằng khi mọi thứ đã sẵn sàng, tránh trường hợp phải trả tiền thuê mặt bằng khi chưa bán được hàng trong nhiều tháng ròng.

    Ở giai đoạn duy trì hoạt động, giai đoạn này chúng ta nên chia thành 2 loại chi phí: chi phí cố định và chi phí lưu động:
    1. Chi phí cố định:
    • Chi phí thuê mặt bằng.
    • Chi phí lương cho nhân viên.
    • Thuế phải trả hàng tháng.
    • Các chi phí cố định khác…
    1. Chi phí lưu động:
    • Tiền nhập hàng.
    • Chi phí điện, nước.
    • Các chi phí lưu động khác…
    Thông thường, khi mới ra kinh doanh, bạn sẽ không có nhiều khách hàng ngay và khó có thể thu được lợi nhuận như mong đợi. Thậm chí doanh thu còn không đủ bù chi phí. Việc tính toán chi phí trong giai đoạn này giúp bạn hình dung được lượng tiền mặt bạn cần có để duy trì hoạt động trong những tháng đầu tiên. Theo kinh nghiệm của tôi, bạn nên chuẩn bị lượng tiền mặt để duy trì cửa hàng trong thời gian từ 6 tháng cho tới 1 năm.

    Tới đây, có thể có bạn sẽ hỏi: “Vậy, vốn bao nhiêu là đủ?”. Để trả lời câu hỏi này, bạn cần tính toán tất cả các chi phí mà tôi đã nêu ở trên. Tùy từng lĩnh vực mà số tiền bạn cần có thể khác nhau. Đối với số vốn để nhập hàng bạn có thể xác định bằng cách trả lời các câu hỏi sau:

    • Bạn sẽ bán bao nhiêu mặt hàng?
    • Những mặt hàng đó là gì?
    • Số lượng hàng bạn sẽ mua để trưng bày là bao nhiêu?
    • Số lượng hàng dự trữ tồn kho là bao nhiêu?
    • Giá mua mỗi mặt hàng?
    Tất nhiên để có tương đối đủ mặt hàng, bạn sẽ cần lượng vốn lên tới vài trăm triệu. Tuy vậy, không phải là không có cách làm cho những người ít vốn. Lời khuyên cho bạn trong trường hợp này là chỉ tập trung vào một vài mặt hàng bán chạy nhất, mang lại lợi nhuận ổn định, quay vòng vốn nhanh. Sau một thời gian dài, bạn sẽ tích lũy được số tiền cần thiết để mở rộng hoạt động kinh doanh của mình. Cách làm này tuy chậm nhưng bền vững và chắc chắn hơn rất nhiều so với việc bạn đi vay vốn để kinh doanh. Bắt đầu kinh doanh từ số vốn nhỏ còn giúp bạn tích lũy kinh nghiệm, kiến thức, tạo nền tảng vững chắc cho sự nghiệp lâu dài của mình.

    Chúc các bạn thành công!

    Nguồn: Mở cửa hàng cần bao nhiêu vốn

    VNUNI – Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi RiverSea143
    Đang tải...


Chia sẻ trang này