Mình thấy có nhiều bé khi vào tuổi tiểu học bé nào cũng học giỏi, ngoan ngoãn, dễ thương lắm. Học bài rất siêng, ở trường cô thầy đều khen ngợi vì đạt điểm cao. Cơ mà về nhà thì không biết tự làm những việc dù rất nhỏ. Ví dụ như sáng dạy vẫn phải nhờ mẹ nặn kem đánh răng vào bàn chãi + ly nước để sẵn rồi mới đánh răng. Hay Mẹ chuẩn bị cho con bữa ăn nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu là đúng, nhưng nếu mẹ phải gắp thức ăn vào chén, nước rót sẵn để trước mặt…thì con mới dùng thì không nên làm vậy . Những điều đó gọi là quan tâm chăm sóc nhưng mình thấy vô tình tạo cho trẻ thói ỷ lại, lười biếng làm việc dù học rất tốt. Thiết nghĩ, ngoài tiếp thu kiến thức và học thuộc bài tốt trẻ cần rèn luyện bằng cách tự làm những việc nhỏ để có dịp vận dụng kiến thức vào thực tế. Ba mẹ chỉ cần giám sát, theo dõi trong quá trình trẻ “làm việc” như quét nhà, tự uống sữa, gấp quần áo, tưới cây, tự đánh răng, rót nước…điều đó giúp bé tiếp xúc với môi trường thực tiễn, tạo điều kiện và khuyến khích các em tự phân tích xử lý tình huống trong đời sống hàng ngày.
Ðề: Tuần 2: Rèn cho con tính tự lập Những cái này người lớn phải dạy bảo các con thôi, từ từ hình thành thói quen con sẽ tự làm được.
Ðề: Tuần 2: Rèn cho con tính tự lập nên tạo thói quen cho bé từ lúc còn bé tự làm những việc nhỏ phù hợp vs lứa tuổi của mình như để bé tự xúc cơm lúc đầu có thể rơi vãi nhưng về sau bé sẽ làm tốt hơn, sáng để bé tự đánh răng rưa mặt tự thay quần áo,......