Tuần 3 - Kinh nghiệm từ sự ngốc nghếch của Mẹ

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi love225, 14/10/2011.

Trạng thái đề tài:
Không mở để có thể tiếp tục trả lời.
  1. love225

    love225 Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    13/7/2011
    Bài viết:
    2,017
    Đã được thích:
    461
    Điểm thành tích:
    173
    Lần đầu làm mẹ, mình thấy mình thật là ngốc nghếch, bởi mình vẫn chưa thể hình dung ra cách mình sẽ chăm sóc 1 em bé như thế nào?

    - Ngày đầu tiên sinh con, do phải sinh mổ, dù sữa về rất căng tức, nhưng mình lại không cho bé bú, lại cứ nhất quyết phải vắt bỏ sữa đó đi (vì mình nghĩ mình sinh mổ, nên tiêm nhiều kháng sinh, không tốt cho con), hóa ra là không phải thế, các bác sĩ nói là không ảnh hưởng gì, mà mới sinh nên cho con bú nhiều trong vòng 72 giờ vì lúc này mẹ có nhiều sữa non cho con. Hix.Mình thật ngốc.

    Khi về nhà, mình cũng vẫn cho con bú ít, và bú sữa ngoài nhiều, vì mình thấy con mình khi ngủ hay giật mình và khóc (mình lại cứ nghĩ là bé bú mẹ không đủ nên bé đói, bé khóc thôi), và mình nghĩ mình nên cho bé bú sữa ngoài cho bé no, bé sẽ ngủ ngon. Nhưng không phải, bé vẫn giật mình và hay khóc. Bác sĩ bảo: mình thật là ngốc, trẻ sơ sinh ngủ cả ngày, nhưng giấc ngủ ngắn sao có thể dài như người lớn được, với lại do mình sinh mùa đông, chỉ cần bổ sung thêm VitaminD3 và tắm nắng hàng ngày cho bé là ổn thôi.

    - Nhiều lúc bé ngủ, mình căng sữa, nhưng sao ngực mình nhỏ thế nhỉ? Mình thấy những bộ ngực khổng lồ của những bà mẹ có những đứa con bụ bẫm. Mình nghĩ: mình ít sữa rồi, mình lại ngồi hì hục bóp bóp nặn nặn 1 lúc để xem xem 1 bên ngực của mình được bao nhiêu sữa, hì hục 1 hồi thì sản phẩm chỉ có 120ml/2 bên, ngực cứng, đau không thể bóp nổi. Thế là mình tá hỏa lên, thôi!chết!mình ít sữa rồi, mà sữa lại trong veo thế thì con lớn làm sao được. Và mình lại cho bé bú sữa ngoài nhiều lên. Nhưng mình thấy mình thật ngốc, khi mình mượn máy hút sữa điện về, hút 1 lúc mà 1 bên được 180ml sữa đặc sánh. Mình ngốc quá!

    - Sau cái vụ mình hút được nhiều sữa hơn, mình lại nghĩ: thế thôi, mình cứ cho con bú sữa mẹ cho tăng sức đề kháng, và mình tạm vứt cái bình sữa ra 1 bên, được 3 hôm, mình lại pha sữa cho con uống buổi đêm, vì hôm ấy mình ăn ít nên ít sữa. Nhưng lạ thật là bé từ chối cái bình, và không chịu bú. Mình ngồi còng lưng hàng giờ để ho bé ngậm bình, nhưng bé chỉ ngậm và nhai, chứ không chịu mút và nuốt. Mình thật ngốc khi tự nhiên lại "cai bình" cho bé. Vậy là cho bé ti mẹ thôi.

    - Sự nghiệp đút sữa bằng thìa cho con bắt đầu. Lúc này là bé gần 6 tháng, mình ít sữa hẳn đi, nên lại hì hục mua sữa ngoài, pha rồi đút từng muỗng cho bé. Nhưng thật khổ khi vẫn cái sữa bé uống lúc sơ sinh thì bây giờ bé lại sinh ra táo bón, 4 hôm liền bé không đi ị, sau mình lại phải đổi các loại sữa, có sữa thì bé không chịu nuốt mà chỉ ngậm trong miệng, có loại sữa bé vừa uống được 1 tiếng thì bé đi ị luôn, sản phẩm ra toàn nước, có loại sữa cứ đút thìa nào thì bé tự ọe ra thìa đó,... Mình thực sự đến là khổ với cái việc chọn sữa, pha sữa, cho bé uống sữa... Sau một quá trình đổi sữa liên tục cho con,mình mới đúc rút ra được một số điều (nếu biết trước, mình sẽ không phải là ngốc)

    - Khi chọn sữa cho con, mẹ nên tìm những dòng sữa có công thức phù hợp với thể trạng trẻ con Châu á. Mình đã mua khá nhiều loại sữa xách tay Châu Âu, nhưng con mình thì không thể hấp thụ hết được, và gây ra táo bón. Vì thế nên cứ không phải là sữa đắt tiền là giúp con cao lớn đâu, mà phụ thuộc vào sự hấp thụ của mỗi bé cơ các mẹ nhé.

    - Khi mua sữa cho con, ngoài việc mua sữa số 1, hay số 2, số 3 cho phù hợp với độ tuổi của con, thì các mẹ nên xem kĩ hướng dẫn sử dụng của hộp sữa, nên mở nắp nhựa của hộp sữa để xem phần nắp nhôm bên trong có bị hở hay rơi sữa ra ngoài không nhé, vì nếu bị thế thì hộp sữa đó bị hư rồi.

    - Khi pha sữa cho con, các mẹ nhớ pha đúng hướng dẫn của nhà sản xuất nhé, ví dụ: mẹ lấy 90ml nước ấm 50 độ, pha với 3 thìa sữa là được 100ml sữa (và tính lượng cho con ăn chính là lượng sữa thành phẩm ,VD: khuyến cáo trẻ em từ 1-6 tháng cần 1 lít sữa 1 ngày, thì tức là mẹ pha 900ml nước+30 thìa sữa=1000ml sữa). Và các mẹ cũng đừng pha đặc quá để cho nhiều dưỡng chất, nhưng thực ra lại làm hại ruột con, vì con không thể hấp thụ được.

    - Pha sữa cho con xong mà con uống không hết thì chỉ để trong vòng 1 giờ thôi các mẹ nhé, vì lúc ấy vi khuẩn đang lượn lờ, sinh sôi, nảy nở trong sữa của con rồi.

    - Hộp sữa bao giờ cũng có hướng dẫn sử dụng là bé ở tầm bao nhiêu tháng, bao nhiêu cân thì cần uống bao nhiêu bữa sữa mỗi ngày, và bao nhiêu ml sữa mỗi ngày. Nhưng thường là các bé không mấy khi ăn được đủ chuẩn như thế đâu các mẹ nhé. Đa phần họ nói mỗi bữa của bé là 210-240ml nước+ A thìa sữa=1 bữa sữa quá nhiều so với cái dạ dày bé tí của con, và thế là bé ọc hết ra. Nên nếu con ăn ít thì mẹ nên cho ăn làm nhiều bữa, cứ 2 tiếng ăn 1 lần. Ví dụ như con em, hồi 6 tháng mỗi bữa bé chỉ bú 120ml/1 lần, ngày 4 lần, bây giờ 9 tháng, mỗi bữa 180ml/1 lần, nhưng trộm vía bé toàn lên ít nhất là 4 lạng mỗi tháng.

    - Trong mỗi cữ bú của bé, mẹ nên cho bé bú 1/2 rồi lại cho bé ngồi lên, 1 tay mẹ đỡ bé, 1 tay mẹ khum bàn tay vỗ nhẹ vào lưng bé cho đến khi bé ợ hơi rồi mẹ mới nên cho bé ăn tiếp nhé, không là bé sẽ hay đầy hơi, đau bụng và hay nôn trớ.

    - Khi bé bị tiêu chảy, mẹ nên cho bé bú sữa riêng dành cho bé bị tiêu chảy nhé. Và cho bé uống thêm nước ozerol, nước cà rốt ép chín,hoặc cháo cà rốt + chuối xanh + thịt nạc.

    - Còn khi bé bị táo bón quá, cũng có sữa dành riêng cho bé bị táo bón, và mẹ nên cho bé uống thêm nhiều nước hơn,nếu quá lâu mà bé không ị được, hoặc rặn khó quá, mẹ hãy lấy 1 que bông ngoáy tai, chấm vào mật ong rùi ngoáy nhẹ hậu môn cho bé, hoặc lấy 1 cọng mùng tơi,gọt nhọn đi ngoáy cho bé nhé. Hiệu quả cực kì các mẹ nhé.

    - Hiện cũng có rất nhiều loại sữa dành cho trẻ sinh non, nhẹ cân, hoặc biếng ăn, còi cọc để đa dạng hơn với từng thể trạng của các em bé.

    Đó là tất cả những điều mình đúc rút ra từ sự ngốc nghếch trong quá trình nuôi con của mình suốt 7tháng qua. Mình chúc tất cả các bà mẹ nuôi con khỏe, dạy con ngoan. Mình cám ơn số phận đã mang bé con đến cho mình, để mình thấy mình thật là ngốc nghếch, để cho mình yêu thương và có trách nhiệm với con hơn.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi love225
    Đang tải...


  2. NhimHaLinh

    NhimHaLinh Thành viên chính thức

    Tham gia:
    3/7/2011
    Bài viết:
    194
    Đã được thích:
    268
    Điểm thành tích:
    63
    Ðề: Tuần 3 - Kinh nghiệm từ sự ngốc nghếch của Mẹ

    Ủng hộ cho những chia sẻ kinh nghiệm chăm con của mẹ nó nhé!
     
    love225 thích bài này.
  3. taynguyen26

    taynguyen26 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    1/7/2011
    Bài viết:
    59
    Đã được thích:
    58
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Tuần 3 - Kinh nghiệm từ sự ngốc nghếch của Mẹ

    kinh nghiệm rất hữu ích và thiết thực,vote cho chị nè
     
    love225 thích bài này.
  4. my_thuan

    my_thuan Thành viên tích cực

    Tham gia:
    10/3/2011
    Bài viết:
    518
    Đã được thích:
    524
    Điểm thành tích:
    133
    Ðề: Tuần 3 - Kinh nghiệm từ sự ngốc nghếch của Mẹ

    vote cho những chia sẻ của mẹ nó nhé!
     
    love225 thích bài này.
  5. hổ86

    hổ86 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    19/3/2010
    Bài viết:
    726
    Đã được thích:
    491
    Điểm thành tích:
    133
    Ðề: Tuần 3 - Kinh nghiệm từ sự ngốc nghếch của Mẹ

    ủng hộ bài viết của mẹ dành cho con nhé
     
    love225 thích bài này.
Trạng thái đề tài:
Không mở để có thể tiếp tục trả lời.

Chia sẻ trang này