Tuyệt Chiêu Phòng Tránh Gan Nhiễm Mỡ

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi ptn2406, 27/4/2020.

  1. ptn2406

    ptn2406 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    4/2/2017
    Bài viết:
    1,773
    Đã được thích:
    122
    Điểm thành tích:
    103
    Theo các chuyên gia, gan là một nhà máy kỳ diệu của con người. Nó tham gia hầu hết quá trình tổng hợp, lọc và thải loại chất độc để cho cơ thể ngày một khỏe mạnh.Với cấu trúc hệ mạch phức tạp và trên 500 chức năng khác nhau, gan được xem là một trong các cơ quan kỳ diệu nhất của con người. Bên cạnh đó, gan là cơ quan duy nhất trong cơ thể cùng một lúc tiếp nhận dòng máu từ 2 nguồn đến khác nhau (30% máu từ tim và 70% từ máu từ tĩnh mạch cửa). Đây cũng là cơ quan đầu tiên kiểm soát, tiếp nhận các chất dinh dưỡng và độc tố khác nhau được hấp thụ từ hệ thống tiêu hóa. Đây là lý do gan trở thành nhà máy lọc máu chính và quan trọng nhất của cơ thể con người.

    Gan còn làm nhiệm vụ chế biến, tích lũy và điều hòa việc cung cấp năng lượng cho cơ thể những khi bị thiếu hụt; thanh lọc chất độc và đào thải qua hệ tiết niệu và hệ tiêu hóa. Vì vậy, các chất hấp thu từ thức ăn, nước uống và tất cả nhiên liệu trước tiên sẽ phải đi qua gan để được thanh lọc và chế biến thành những vật liệu khác nhau giúp nuôi dưỡng cơ thể và đào thải chất có hại ra ngoài. Do gan là cơ quan “đứng mũi chịu sào” nên tế bào ung thư từ nhiều cơ quan và bộ phận khác của cơ thể có thể di căn sang gan một cách dễ dàng.

    Cuộc sống hiện đại cùng những độc tố, vi khuẩn, vi rút, ô nhiễm, ký sinh trùng, rượu, bia, hóa chất… đang có nguy cơ tàn phá lá gan. Xã hội hiện đại đáp ứng đầy đủ nhu cầu về thực phẩm cho con người nhưng cũng kèm theo những thứ gây hại như chất bảo quản, phụ gia độc hại... Thêm vào đó, những món ăn khoái khẩu như đồ chiên nhiều dầu mỡ, thức ăn cay nóng, thức ăn nhanh... cũng chính là những tác nhân lớn gây tổn hại cho sức khỏe của mỗi người, nhất là sức khỏe gan. Thức uống phổ biến là bia, rượu cũng là nguyên nhân làm suy giảm nghiêm trọng chức năng gan, gia tăng tỷ lệ mắc bệnh về gan như viêm gan, xơ gan, ung thư gan…

    Nếu không may mắc bệnh, chúng ta vẫn có thể yêu thương lá gan của mình bằng những cách như sau:

    - Tham vấn với bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa gan mật.

    - Tránh xa bia rượu.

    - Không ăn các loại thức ăn nhanh như gà rán, hamburger, xúc xích, lạp xưởng...

    - Hạn chế các thức ăn có nhiều chất béo bão hòa và cholesterol
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi ptn2406
    Đang tải...


Chia sẻ trang này